Tiểu luận Tình hình quản trị nhân sự tại công ty TNHH đầu tư và phát triển win home thực trạng và giải pháp

DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ i

DANH SÁCH CÁC HÌNH ẢNH i

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ii

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN WIN HOME 4

1.1. Lịch sử ra đời 4

1.1.1. Giới Thiệu chung công ty TNHH Đầu Tư Và Phát Triển Win Home 5

1.1.2. Nhiệm vụ 7

1.1.3. Tầm nhìn- Sứ mệnh- 5 Giá trị cốt lõi 7

1.2. Đặc điểm về cơ cấu bộ máy, lao động của công ty. 8

1.2.1. Tổ chức bộ máy của công ty 8

1.2.2. Đặc điểm lao động của công ty 11

1.3. Các hoạt động kinh doanh của công ty 13

1.3.1. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty 13

1.3.2. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2016 - 2018 18

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ NHÂN SỰ VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TNHH ĐT&PT WIN HOME 20

2.1. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực của công ty TNHH ĐT&PT Win Home 20

2.1.1. Đánh giá theo năng suất lao động 20

2.1.2. Đánh giá theo quỹ tiền lương và thu nhập 21

2.2. Thực trạng quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của công ty 22

2.2.1. Đánh giá chung 23

2.2.2. Thực trạng về sử dụng lao động hiện nay của công ty 23

2.2.3. Thực trạng lao động của công ty căn cứ vào cơ cấu lao động theo độ tuổi lao động 27

2.2.4. Công tác tuyển dụng 28

2.2.5. Đào tạo và phát triển nhân lực 30

2.2.6. Đãi ngộ đối với người lao động 31

2.3. Đánh giá việc quản lý và sử dụng lao động của công ty 34

2.3.1. Những thuận lợi 35

2.3.2. Những khó khăn 35

2.3.3. Nguyên nhân 36

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TNHH ĐT&PT WIN HOME 37

3.1. Phương hướng và nhiệm vụ đề ra trong năm 2019 37

3.1.1. Phương hướng 37

3.1.2. Nhiệm vụ 40

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân sự của Công ty TNHH ĐT & PT Win Home 40

3.2.1. Tiến hành tổ chức, sắp xếp lại bộ máy và cán bộ trong công ty 41

3.2.2. Tuyển dụng và thu hút lao động chặt chẽ, nghiêm túc 41

3.2.3. Chú trọng bồi dưỡng, đào tạo và phát triển nhân lực 44

3.2.4. Xây dựng chế độ trả lương, thưởng, bảo hiểm, trợ cấp hợp lý 45

3.2.5. Xây dựng hệ thống định mức lao động 46

PHẦN KẾT LUẬN 48

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 49

 

docx59 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tình hình quản trị nhân sự tại công ty TNHH đầu tư và phát triển win home thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụ Văn Phòng Ảo: là dịch vụ cho thuê địa chỉ toà nhà để làm giấy phép đăng ký kinh doanh và đặt văn phòng đại diện để tiếp khách dành cho tất cả doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là loại hình đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng chỉ vừa được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm trong vài năm trở lại đây, trong đó Win Home là một trong những doanh nghiệp đã bắt kịp xu hướng này. Văn phòng ảo tại Win Home sẽ cung cấp đầy đủ tiện ích như khi doanh nghiệp thuê một văn phòng truyền thống như: Bộ phận tiếp tân, bộ phận nhận bưu phẩm, thư ký, kế toán chuyên nghiệp; Thông tin doanh nghiệp, địa chỉ đăng ký kinh doanh, số điện thoại liên lạc, số fax Các thiết bị, máy móc như máy in, máy photo, điện thoại bàn Các không gian văn phòng như phòng họp, phòng tiếp khách, quầy lễ tân; Lựa chọn văn phòng ảo của Win Home, quý đối tác sẽ được: Có địa chỉ văn phòng đặt tại một hoặc nhiều trong tổng số 9 quận trên TP.HCM; Văn phòng hiện đại, khang trang, đầy đủ tiện ích và các dịch vụ kèm theo; Bộ phận tư vấn và pháp lý chuyên nghiệp, giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về dịch vụ, giá cả, quy định của pháp luật Nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng thân thiết. Văn Phòng Chia Sẻ (Hay Shared Office): là một mô hình cho thuê diện tích văn phòng nhỏ với đầy đủ các tiện ích đi kèm phục vụ cho nhu cầu hoạt động như một văn phòng thực thụ đáp ứng cho từng đối tượng sử dụng giúp chia sẻ chi phí giữa các doanh nghiệp. Với sự kết hợp tuyệt vời này không những tiết kiệm tối đa chi phí mà còn giúp tối ưu nhân sự, sử dụng các nguồn lực và tài nguyên có sẵn, tập trung công việc và tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh. Văn phòng chia sẻ phù hợp với: Các công ty doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới thành lập hoặc muốn mở rộng thị trường. Chuyên viên tư vấn/ Nhóm dự án hoạt động kinh doanh tự do. Cá nhân đang chuẩn bị thành lập công ty. Công ty nước ngoài cần đặt văn phòng đại diện hoạt động thăm dò thị trường tại Việt Nam cần một không gian vừa đủ cho một vài nhân viên làm việc. Giám đốc, nhân viên không làm việc trực tiếp tại công ty của mình do thường xuyên đi công tác hoặc xa nhà hay mở rộng thị trường từ các tỉnh thành khác. Lợi ích khi sử dụng văn phòng chia sẻ của Win Home: Có ngay một địa chỉ đắc địa và tuyệt đẹp tại trung tâm thành phố giúp các cuộc trao đổi, giao dịch trở nên dễ dàng và tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng tiềm năng. Tên doanh nghiệp của bạn sẽ được đặt sang trọng tại tòa nhà và hiển thị trên bảng điện tử trước quầy lễ tân giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và tin tưởng. Khách hàng của bạn khi đến tại văn phòng sẽ được nhân viên lễ tân thông thạo ngoại ngữ sẽ hướng dẫn và giúp đỡ khách hàng của bạn nhiệt tình nhất. Có khu vực tiếp khách rộng lớn, thân thiện có tầm nhìn tuyệt đẹp của thành phố tạo nên phong cách lịch sự và chuyên nghiệp. Miễn phí sử dụng đầy đủ các trang thiết bị và tiện ích tiêu chuẩn của 1 văn phòng cao cấp. Giúp bạn giảm bớt thời gian và công sức trong rất nhiều công đoạn điều hành doanh nghiệp từ đó tập trung nguồn lực vào những hoạt động kinh doanh. Văn Phòng Cao Cấp: tại Win Home thường tập trung ở các quận trung tâm TP.HCM như quận 1, quận 3 hoặc Phú Nhuận. Văn phòng cao cấp thường là lựa chọn của các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp uy tín trên thị trường trong những lĩnh vực như tài chính, chứng khoán, ngân hàng Lợi ích khi sử dụng văn phòng cao cấp tại Win Home: Nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp đối với các đối tác, khách hàng. Giúp cho hiệu suất quản lý nhân viên được tốt hơn, tương tác giữa lãnh đạo với nhân viên, nhân viên với nhân viên được nhanh chóng và hiệu quả hơn do tất cả chỗ ngồi làm việc cùng được bố trí trên một mặt sàn. Góp phần tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên, các lãnh đạo cấp trung và toàn bộ doanh nghiệp. Giúp cho doanh nghiệp quản lý chi phí tốt hơn do các chi phí an ninh, vệ sinh, tiền điện điều hòa (với đa số các tòa nhà) đều đã bao gồm trong giá thuê. Doanh nghiệp không mất thời gian để thuê và kiểm soát chi phí bảo vệ, vệ sinh, tiền điện. An ninh, an toàn cho hồ sơ tài liệu, tài sản của doanh nghiệp, của mỗi cá nhân tốt hơn. Quyền lợi khách thuê theo Hợp đồng thuê văn phòng được các chủ tòa nhà là những doanh nghiệp lớn đảm bảo và tuân thủ. Không bị những thay đổi tùy tiện từ phía một số chủ căn hộ chung cư, nhà riêng, là những cá nhân cho thuê. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2016 - 2018 Bảng 1.2: Kết quả kinh doanh của Công ty năm 2016 - 2018. Đơn vị: VNĐ Năm Chỉ tiêu 2016 2017 2018 Doanh thu 49.765.000.000 56.432.000.000 62.730.000.000 Chi phí 37.615.000.000 41.290.000.000 45.128.000.000 Lợi nhuận trước thuế 12.150.000.000 15.142.000.000 17.602.000.000 Thuế thu nhập doanh nghiệp 2.330.000.000 3.030.000.000 3.520.000.000 Lợi nhuận sau thuế 9.820.000.000 12.112.000.000 14.082.000.000 NGUỒN: PHÒNG KẾ TOÁN Qua bảng kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty, so với năm 2016 năm 2018 đã có sự biến chuyển sâu sắc. Doanh thu qua các năm đều tăng đáng kể, và qua đó cũng có thể dự báo được năm này tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty còn khả quan hơn. Cụ thể ở đây là doanh thu năm 2017 đã tăng lên so với năm 2016 là 6.967.000.000 VNĐ. doanh thu năm 2018 đã tăng lên so với năm 2017 là 6.298.000.000 VNĐ. Qua những điều trên ta thấy được lãnh đạo Công ty đang có những bước đi đúng đắn trong việc quản lý nhân sự cũng như có những bước đi đúng đắn trong kế hoạch kinh doanh của mình. Bảng 1.3: Cơ cấu nguồn vốn của Công ty TNHH ĐT & PT Win Home. Đơn vị: VNĐ Chỉ tiêu 2017 2018 Tiền vốn 15.500.000.000 20.900.000.000 Vốn cố định 10.000.000.000 15.500.000.000 Vốn lưu động 5.500.000.000 5.000.000.000 NGUỒN; PHÒNG TÀI CHÍNH Nguồn vốn của công ty hiện đang đến từ các Nhà đầu tư vào dự án là toà nhà, đầu tư vào công ty Win Home với lợi nhuận được tính hàng tháng công ty thanh toán cho Nhà đầu tư rất cao, Nhà đầu tư có lợi nhiều hơn khi đầu tư vào công ty TNHH ĐT & PT Win Home thay vì để tiền trong Ngân hàng hay đầu tư lướt ván các giao dịch khác không đảm bảo lợi nhuận ổn định. Vì thế mà hằng năm khoảng kêu gọi vốn từ các Nhà đầu tư đổ về công ty ngày càng nhiều và ổn định. THỰC TRẠNG VỀ NHÂN SỰ VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TNHH ĐT&PT WIN HOME Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực của công ty TNHH ĐT&PT Win Home Đánh giá theo năng suất lao động Năng suất lao động là một chỉ tiêu quan trọng phản ánh khả năng sử dụng lao động của Công ty có hiệu quả không. Căn cứ vào năng suất lao động bình quân năm, ta có thể thấy được một cán bộ công nhân viên trong Công ty có thể tạo ra bao nhiêu giá trị. Để phản ánh được hiệu quả làm việc của lao động trong Công ty, ta có bảng sau: Bảng 2.1: Năng suất lao động bình quân 2016 - 2018. Chỉ tiêu Đơn vị 2016 2017 2018 Tổng doanh thu VNĐ 9.820.000.000 12.112.000.000 14.082.000.000 Số LĐ BQ trong năm Người 55 70 115 Năng suất lao động Tr.đ/ng/năm 178.550.000 173.030.000 122.450.000 NGUỒN: PHÒNG HÀNH CHÍNH Qua bảng số liệu trên ta thấy năm 2017 tổng doanh thu của cả Công ty là 12.112.000.000 VNĐ đã tăng lên so với năm 2016 là 6.967.000.000 VNĐ. doanh thu năm 2018 đã tăng lên so với năm 2017 là 6.298.000.000 VNĐ. Nhưng Năng suất lao động theo bảng thống kê đang giảm đi trên từng người. Thực tế thì lượng lao động trên theo từng năm có sự tăng lên do số lượng cộng tác viên, nhân viên bán thời gian tăng lên, nhằm giải quyết các công việc thời vụ của công ty, nên thực tế năng suất Đánh giá theo quỹ tiền lương và thu nhập Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên cũng là một chỉ tiêu quan trọng đánh giá hiệu quả sử dụng lao động trong Công ty. Thu nhập có thể phản ánh được mức sống của người lao động. Thu nhập phụ thuộc vào quỹ tiền lương và thu nhập khác (quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, thu từ các hoạt động khác). Nếu quỹ lương cao thì người lao động có thu nhập cao, đời sống được cải thiện. Bảng 2.2: Thu nhập của người lao động trong Công ty. Chỉ tiêu Đơn vị 2016 2017 2018 Doanh thu VNĐ 9.820.000.000 12.112.000.000 14.082.000.000 Tốc độ tăng doanh thu % 123.34 116.3 Quỹ lương năm VNĐ 1.733.000.000 2.395.000.000 4.500.000.000 Số lao động bình quân Người 55 70 115 Năng suất lao động Tr.đ/ng/năm 178.550.000 173.030.000 122.450.000 Thu nhập BQ 1 CBCNV VNĐ/ng/tháng 2.625.000 2.851.000 3.260.000 Tốc độ tăng TNBQ % 10.86 11.43 NGUỒN: PHÒNG KẾ TOÁN Căn cứ vào bảng số liệu trên ta thấy thu nhập bình quân của một nhân viên tăng lên hàng năm. Năm 2016 là 2.625.000vnđ/người/tháng, năm 2017 là 2.851.000 vnđ/người/tháng và năm 2018 đã lên tới 3.260.000vnđ/người/tháng. Điều này cho thấy Công ty làm ăn có uy tín, luôn giữ được mối làm ăn với khách cũ và luôn tìm kiếm khách hàng mới, Công ty đã có định hướng mở rộng thị trường trong tương lai. Điều này giúp nâng cao đời sống của nhân viên trong Công ty, cũng như tạo điều kiện cho nhân viên phát huy hết tài năng của mình. Nếu giữ được phương pháp kinh doanh như vậy, Công ty sẽ ngày càng làm ăn có hiệu quả trong những năm tới. Cách tính lương trên là lương cơ bản của công ty trả theo ưuy định, còn cácphần thưởng và hoa hồng của nhân viên kinh doanh được tính trên sản phẩm bán ra không được coi là doanh thu ổn định nên chưa kể trên. Thực trạng quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của công ty Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tóm tắt khái quát nội dung của Quản trị nhân sự. Quản trị nguồn nhân lực của công ty là quá trình tổ chức lao động cho doanh nghiệp, phân bổ sử dụng lao động một cách khoa học, năng suất và hiệu quả dựa trên quá trình phân tích công việc, bố trí lao động hợp lý, trên cơ sở xác nhận nhu cầu lao động và tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân sự hợp lí. Thông qua sơ đồ trên ta có thể đánh giá được phần nào hiệu quả của việc Quản trị nhân lực hiện tại trong công ty. Đánh giá chung Đây là một Công ty mới thành lập được 5 năm nay, với nguồn lực ban đầu còn khiêm tốn. Kể từ khi Công ty chính thức đi vào hoạt động với tư cách là doanh nghiệp tư nhân, có tư cách pháp nhân và có vốn riêng. Số lao động của công ty luôn luôn thay đổi, theo chu kỳ tăng dần. Năm 2015, Công ty tiến hành sắp xếp bố trí lao động một cách hợp lý và có hiệu quả, sử dụng nhiều biện pháp tối ưu hóa tổ chức, sử dụng lao động phù hợp với yêu cầu của Công ty. Cơ cấu tổ chức được bố trí lại một cách hiệu quả hơn, kênh thông tin trong quản lý thông suốt hơn nhằm giúp quản lý điều hành Công ty một cách có hiệu quả hơn. Hàng năm, Công ty đều có đợt tuyển dụng nhân viên mới. Nhân viên mới hầu hết là sinh viên tốt nghiệp đại học mới ra trường là những người có năng lực và trình độ thực sự. Thực trạng về sử dụng lao động hiện nay của công ty Đánh giá về số lượng lao động Vì là Công ty kinh doanh, công việc luôn bận rộn nên Công ty luôn cần lực lượng lao động dồi dào để phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Vì vậy, Công ty phải tuyển thêm nhân viên; do vậy, lực lượng lao động tăng lên đã gây khó khăn trong vấn đề quản lý nguồn nhân lực trong Công ty. Mặt khác, do phải tuyển dụng thêm lao động, Công ty phải bỏ ra một khoản chi phí tuyển dụng cũng như tái đào tạo cho phù hợp với văn hoá Công ty và chi phí này được tính vào chi phí nhân công trực tiếp. Đây là một phần chi phí ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty. Đây là một trong những khó khăn của Công ty, vì vậy Công ty phải có biện pháp làm sao để giảm chi phí một cách tốt nhất. Số lao động bố trí trong các phòng ban của Công ty được thể hiện trong bảng sau: Bảng 2.3: Lao động trong các phòng ban. Đơn vị: Người Phòng ban Tổng CBCNV hiện có Tổng số lao động 125 Ban lãnh đạo 2 Phòng Quản lý (QL-BV-VS) 60 Phòng Kỹ thuật 10 Phòng Kinh doanh 30 Phòng Hành Chính Nhân sự 6 Phòng Tài chính Kế toán 12 Phòng Marketing 5 NGUỒN: PHÒNG HÀNH CHÍNH Số lao động bố trí trong các phòng ban của Công ty không đồng đều nhau, có phòng nhiều nhân viên và có phòng ít nhân viên là do mỗi phòng ban có nhiệm vụ khác nhau. Ban lãnh đạo chỉ có 2 người (1 Giám đốc, 1 phó Giám đốc). Ngoài ra , với sự phân bổ các phòng ban như vậy có các trưởng bộ phận là người giúp quản lý nhân viên cấp dưới, họ là những người trực tiếp quản lý nhân viên của mình và cũng là cầu nối giữa nhân viên và cấp trên. Vào cuối tháng bộ phận tài chính tiến hành tính toán đưa ra các dự khoản trình lên ban giám đốc, thanh toán tiền lương cho nhân viên đưa ra ngân sách dự toán cho kì sau. Ban giám đốc quản lý thông qua báo cáo của các trưởng phòng ban để nắm tình hình và đưa ra quyết định cho công ty. Trên thực tế số lượng nhân viên chính thức kí hợp đồng lao động lâu năm và nhân viên kì cựu của công ty không nhiều, trừ những nhân viên trụ cột, thì số lượng nhân viên kinh doanh vì đặc tính bán hàng của Văn phòng mà thường xuyên thay đổi. Bảng 2.4: Tổng hợp số lượng tuyển dụng và thôi việc từ 2016 – 2018. Đơn vị: Người Năm Tổng số lao động Số lượng tuyển dụng và thôi việc Tuyển mới Tỷ lệ(%) Thôi việc Tỷ lệ(%) 2016 55 5 9 2 3.64 2017 70 10 14.3 5 7.14 2018 115 20 17.4 7 6.09 NGUỒN: PHÒNG HÀNH CHÍNH Nhận xét: Qua bảng 2.3 ta thấy số lượng tuyển dụng lao động và thôi việc của Công ty rất nhỏ so với tổng số lao động. Điều này cho thấy Công ty duy trì khá ổn định nguồn nhân lực tại và chỉ tiến hành tuyển dụng lao động khi thật sự cần thiết cho tình hình kinh doanh nhằm đáp ứng kịp thời lực lượng lao động, tránh gây trì trệ trong quá trình hoạt động của Công ty. Đánh giá về chất lượng lao động Căn cứ vào bảng cơ cấu lao động trong Công ty, phần lớn lao động có trình độ đại học, năm 2016 là 25 người, chiếm hơn 50%; năm 2017 số nhân viên này chiếm 50% = 35 người và năm 2018 là 65 người,; còn lao động có trình độ trung cấp và cao đẳng cũng là một phần trong tổng số nhân viên trong Công ty. Bảng 2.5: Trình độ trưởng phòng ban, cán bộ lãnh đạo trong Công ty. Vị trí Trình độ Nơi đào tạo Giám đốc điều hành Cử nhân Đại học Kiến trúc TP.HCM Phó Giám đốc Cử nhân Đại học Luật TP.HCM Trưởng Phòng Cử nhân Đại học Tài chính Marketing Đại học Quốc Gia Đại học Ngoại thương Đại học Văn Lang Đại học Ngân hàng Đại học Kinh tế - Luật NGUỒN: PHÒNG HÀNH CHÍNH Căn cứ vào bảng số liệu trên ta thấy, bộ máy quản lý của Công ty 100% là tốt nghiệp đại học; đây chính là nhân tố ảnh hưởng tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Ban lãnh đạo, trưởng phòng ban 100% là tốt nghiệp các trường Đại học Kinh tế, Kiến trúc... vì vậy họ rất phù hợp với việc quản lý cũng như điều hành kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, do ban lãnh đạo tuổi đời còn trẻ nên kinh nghiệm cũng như thâm niên trong việc điều hành chưa cao và cần phải tích lũy kinh nghiệm cũng như học hỏi để quản lý Công ty được tốt hơn. Bên cạnh đó thường xuyên xuất hiện các Cố vấn chiến lược, công nghệ mới từ Singapore đến hỗ trợ công ty, đây cũng là một nguồn chi phí về đào tạo nhân sự khá cao mà công ty đã mạnh tay chi trả. Thực trạng lao động của công ty căn cứ vào cơ cấu lao động theo độ tuổi lao động Độ tuổi lao động cũng là một vấn đề đáng quan tâm, nó phản ánh việc sử dụng lao động trong Công ty có hiệu quả hay không. Nếu độ tuổi lao động của nhân viên trẻ thì khả năng làm việc của họ sẽ cao, năng suất lao động cao Bảng 2.6: Cơ cấu lao động thông qua độ tuổi lao động. Đơn vị: Người Chỉ tiêu Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 SL % SL % SL % Tổng số lao động 55 100 70 100 115 100 1. Dưới 30 tuổi 45 81.82 40 57.14 75 65.22 2. Từ 30 trở lên 10 18.18 30 42.86 40 34.78 NGUỒN: PHÒNG HÀNH CHÍNH Qua bảng số liệu trên ta thấy lao động của Công ty phần lớn là lao động trẻ, chủ yếu là độ tuổi dưới 30. Đây là độ tuổi mà sức khỏe lao động tương đối dồi dào và sung sức, phù hợp với công việc kinh doanh của Công ty. Đây chính là điều kiện góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Bên cạnh đó, số Cán bộ, Công nhân viên ở độ tuổi 30 trở lên chiếm khoảng 30% nhưng họ là những người có trình độ, dày dạn kinh nghiệm. Họ là đội ngũ lao động chính, có năng lực, trình độ chuyên môn cao; do vậy trong công việc họ là lực lượng chủ chốt. Tóm lại, sự đan xen giữa các lao động trong Công ty là cần thiết, luôn có sự bổ sung lẫn nhau giữa kinh nghiệm và sức khỏe của nhân viên. Công tác tuyển dụng Để có được đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, cần phải thực hiện tốt khâu tuyển dụng. Công ty dùng hình thức phỏng vấn cũng như tiến hành kiểm tra chặt chẽ trình độ, năng lực lao động trước khi tiến hành nhận nhân viên làm việc tại Công ty. Với các trường hợp tuyển dụng đột xuất như có nhân viên không thể tiếp tục công việc với những lí do đặc biệt, hay do những dự án đầu tư không dự báo trước thì công ty vẫn thực hiện đầy đủ các bước tuyển dụng nhưng sẽ rút ngắn thời gian, giảm bớt một số quá trình  sau khi được ban giám đốc thông qua. Sau khi được tuyển dụng, số nhân viên này phải trải qua thực tế ít nhất là một tháng. Nếu trong quá trình thử việc, họ tỏ ra là người có khả năng hoàn thành tốt công việc được giao thì sẽ được ký hợp đồng lao động với Công ty, ngược lại nếu ai vi phạm kỷ luật hoặc lười biếng hoặc năng lực quá kém so với yêu cầu của công việc thì Công ty sẽ không ký hợp đồng. Sơ đồ 2.2: Sơ đồ tóm tắt quy trình tuyển dụng nhân sự. Người ra quyết định cuối cùng là Giám đốc Công ty. Sau khi số nhân viên mới hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, Giám đốc sẽ xem xét và đi đến tuyển dụng lao động chính thức. Trong năm 2019 với nhiều dự định phát triển, công ty sẽ tiến hành chiêu mộ tuyển dụng một số lượng lớn nhân viên từ cán bộ quản lý cho đến các nhân viên kinh doanh. Đồng thời cũng đáp ứng mong muốn mở rộng trên thị trường đầu tư và kinh doanh của công ty. Công ty sử dụng các loại hợp đồng sau: Hợp đồng thử việc: Nhân viên sau khi được tuyển dụng sẽ được ký hợp đồng thử việc (thời gian thử việc tối thiểu là 1 tháng). Trong thời gian này, nhân viên được nhận lương cơ bản, không được nhận thêm các khoản phụ cấp nào của Công ty như ăn trưa, nghỉ mát, bảo hiểm, công đoàn... Đồng thời sẽ có một quyển sổ theo dõi thử việc ghi lại các công việc được giao và những đánh giá. Trong quá trình thử việc, người nhân viên sẽ được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, đồng thời chỉ huy trực tiếp có trách nhiệm hướng dẫn cũng như kiểm tra mọi mặt xem xét họ có đáp ứng được các yêu cầu công việc hay không, khả năng giải quyết các vấn đề đó đến đâu, ý thức chấp hành kỷ luật như thế nào? Trong toàn bộ quá trình thử việc, mỗi tuần nhân viên phải làm một bản báo cáo về những vấn đề mình gặp phải, lí do và phương pháp giải quyết từ đó học hỏi được gì trong quá trình thử việc để nộp cho Trưởng phòng ban trực thuộc quản lý quyết định có nhận hay không, hoặc nếu chưa phù hợp sẽ đơn cử vào các phòng ban khác. Hợp đồng lao động và đào tạo: Nhân viên sau khi thi tuyển được ký hợp đồng lao động với thời gian tối đa là 6 tháng để thử thách. Trong thời gian ký hợp đồng lao động thử việc, Công ty có thể từ chối tuyển dụng người lao động với bất kỳ lý do nào. Nhân viên sau khi kết thúc thời gian thử việc, nếu đủ điều kiện và năng lực làm việc sẽ được tiếp tục ký hợp đồng lao động đầu tiên với thời hạn 3 năm. Đây là khoảng thời gian nhân viên học hỏi về mọi mặt. Đào tạo và phát triển nhân lực Để đổi mới và nâng cao trình độ cũng như kinh nghiệm cho nhân viên, Công ty nên bố trí và tạo điều kiện cho một số nhân viên cũng như cán bộ tham gia những khóa đào tạo kinh doanh ngắn hạn để tích lũy thêm kinh nghiệm nhằm phục vụ lợi ích cho Công ty hiện tại và trong tương lai. Kinh nghiệm của các doanh nghiệp thành đạt trên thế giới cho thấy công ty nào có ban lãnh đạo chú trọng tới các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công nhân viên thì công ty đó thành công trong kinh doanh. Việc định hướng và đào tạo này không những được thực hiện với mọi cấp lãnh đạo mà còn xuống tới từng nhân viên với những hình thức huấn luyện khác nhau. Phát triển nguồn nhân lực là các hoạt động nhằm hỗ trợ, giúp các thành viên, các bộ phận và toàn bộ tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời nó còn cho phép tổ chức đáp ứng kịp thời những thay đổi của con người, công việc và môi trường. Quá trình phát triển đối với một nhân viên được tiến hành từ khi người đó bắt đầu vào làm việc trong doanh nghiệp cho đến khi nghỉ việc, quá trình này giúp cho nhân viên đó hòa nhập vào doanh nghiệp khi mới được tuyển. Việc đào tạo và phát triển nhân lực tại Công ty đã được ban Giám đốc đưa ra ngay từ những ngày đầu mới thành lập và được tổ chức theo các hình thức dưới đây: Đối với những cán bộ có trình độ cao, hàng năm Công ty vẫn cử đi học các lớp phát triển nghiệp vụ để họ có thể nắm được các phương pháp làm việc mới tốt hơn, bổ sung thêm các bằng cấp chuyên sâu về Quản trị, để nâng cao tính chuyên môn sao cho phù hợp với sự phát triển của đất nước nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty trong tương lai. Đối với nhân viên mới làm trong Công ty, do thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh nên Công ty trực tiếp cử người có trình độ truyền đạt lại kinh nghiệm cho họ, hoặc cử họ đi học những lớp ngắn hạn về kỹ năng, hiệu suất làm việc nhằm giúp họ luôn giữ được thái độ tích cực, tinh thần tốt và có thêm kiến thức để dễ dàng hơn trong công việc. Những chi phí về đào tạo cho cán bộ công nhân viên đều do Công ty trích từ quỹ ra nhằm kích thích người lao động học tập tốt. Trong thời gian đi học Công ty vẫn trả lương cho họ. Sau thời gian được đào tạo, khi trở về làm việc cho Công ty, họ đã giúp rất nhiều cho Công ty về mọi mặt, giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng lên rõ rệt. Ngoài ra Công ty còn mời gia sư Ngoại ngữ các thứ tiếng và những cán bộ cấp cao chuyên môn Quản trị, Công nghệ mới từ nước ngoài về trực tiếp giảng dạy cho các Nhân viên có nỗ lực, phấn đấu phát triển trong công ty. Đãi ngộ đối với người lao động Vấn đề tạo động lực cho người lao động là một trong những vấn đề rất quan trọng trong việc kích thích người lao động, trong đó vấn đề trả lương thưởng cho người lao động (nhân viên) là rất quan trọng. Nó có ý nghĩa to lớn và quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Chế độ về tiền lương: Nếu chính sách tuyển dụng lao động là một quá trình phức tạp nhằm lựa chọn những nhân viên có khả năng vào làm việc, thì chính sách lương bổng là đòn bẩy kinh tế kích thích họ làm việc hăng say và có hiệu quả hơn trong công việc. Chính sách về lương nhằm duy trì, củng cố lực lượng lao động làm việc tại Công ty bởi vì đối với người lao động sống chủ yếu dựa vào đồng lương thì tiền lương là mối quan tâm hàng ngày của họ. Nó là nguồn thu nhập chính nhằm duy trì và nâng cao mức sống của người lao động và gia đình họ. Có thể nói ngày nay vấn đề mà các nhà quản lý quan tâm hàng đầu là chính sách tiền lương cho người lao động bởi dù doanh nghiệp có tuyển chọn được đội ngũ lao động có trình độ và tay nghề, được bố trí vào những vị trí thích hợp nhưng chính sách lương bổng không phù hợp làm cho người lao động lo lắng về cuộc sống của họ không được ổn định dẫn đến tinh thần sa sút và hiệu quả lao động sẽ không cao. Việc tuyển dụng được những người phù hợp vào làm tại doanh nghiệp đã rất khó, khi họ đã vào làm tại doanh nghiệp mà có thể giữ chân được họ lại là điều khó hơn. Để làm được điều này cần tạo ra các chính sách về lương bổng đãi ngộ, các chính sách ưu tiên và khuyến khích khác. Hiểu rõ vấn đề này, Công ty TNHH ĐT&PT Win Home sử dụng tiền lương không chỉ với mục đích đảm bảo đời sống vật chất cho người lao động mà còn thông qua việc trả lương để kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của người lao động. Do Công ty có nhiều công việc khác nhau nên có nhiều cách trả lương khác nhau sao cho phù hợp với từng công việc, điều đó khuyến khích lao động làm việc với năng suất cao và cho phép kiểm soát dễ dàng hơn. Công ty áp dụng các hình thức trả lương sau: Lương theo thời gian được áp dụng đối với tất cả nhân viên trong Công ty. Để trả lương chính xác, kế toán căn cứ vào số ngày làm việc thực tế thể hiện trên bảng chấm công và hệ số lương của từng người để tính toán. Hiện nay theo quy định của Nhà nước, một tuần được nghỉ thêm ngày thứ bảy nên lương theo thời gian được tính như sau: TL = (Hs + Pc) x M x Nh TL: Tiền lương thực tế phải trả cho nhân viên Hs: Hệ số lương Pc: Phụ cấp M: Mức lương tối thiểu hiện hành (780.000 đồng) Nh: Ngày công thực tế Ví dụ: Một người có hệ số lương là 3,1 thì tiền lương một tháng là: 780.000 x 3,1 = 2.418.000 đồng (Tiền lương tối thiểu Nhà nước quy định là: 780.000 đồng). Ngoài ra, theo quy định của Nhà nước, lương phép, lương nghỉ ốm được tính như sau: Lương phép, ốm = M x (Hs + Pc) x Số ngày nghỉ phép, ốm Chính sách thưởng của Công ty: Ngoài phần lương chính là những khoản thu bổ sung khác nhằm khuyến khích người lao động làm tròn công việc, nhằm quán triệt hơn nữa nguyên tắc phân phối theo lao động với quan điểm lợi nhuận được tạo ra do nhân tố lao động quyết định, bởi vì người lao động là nhân tố quyết định của quá trình sản xuất kinh doanh. Vì vậy hàng tháng, quý, năm đều có khoản trích thưởng cho cán bộ công nhân viên có thành tích tốt trong công việc. Hàng năm, Công ty đều trích lợi nhuận lập quỹ khen thưởng; đây là đòi hỏi tất yếu,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtieu_luan_tinh_hinh_quan_tri_nhan_su_tai_cong_ty_tnhh_dau_tu.docx
Tài liệu liên quan