MỤC LỤC
A - Phần mở đầu 2
I Tính cấp thiết của đề tài 3
II. Mục tiêu nghiên cứu 4
III. Phạm vị nghiên cứu 5
B - Nội dung 6
Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức phục vụ trong nhà hàng. 6
I. Khái niệm 6
II. Quá trình tổ chức phục vụ trong nhà hàng 7
Chương 2: Thực trạng của việc tổ chức phục vụ tại nhà hàng, khách sạn. 11
I. Giới thiệu chung về khách sạn Thắng Lợi 11
II. Thực trạng của việc tổ chức phục vụ 17
1. Xây dựng thực đơn, danh mục đồ uống 17
2. Cách thức cung ứng hàng hóa nguyên liệu 23
3. Tổ chức quá trình sản xuất trong nhà hàng 24
a.Tổ chức chế biến món ăn 24
b.Tổ chức pha chế, cung ứng hàng hóa 24
4. Tổ chức phục vụ trong nhà hàng 25
4.1 Phục vụ buffet 26
4.2 Phục vụ ăn alacarte 28
4.3 Phục vụ tiệc cưới 29
Chương 3: Đánh giá thực trạng của việc tổ chức sản xuất và tổ chức phục vụ 31
1. Điểm mạnh 31
2. Điểm yếu 33
3. Nguyên nhân 34
C - Kết luận - kiến nghị 35
I. Kiến nghị 35
II. Kết luận 36
III. Bài học kinh nghiệm . 37
37 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 13904 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tổ chức phục vụ trong nhà hàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sẵn sàng cho việc chế biến.
+ Tổ chức chế biến:
+ Kiểm định chất lượng món ăn, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn.
b - Tổ chức pha chế và cung cấp đồ uống:
+ Tổ chức đặt mua hàng hóa, nguyên liệu cho bộ phận pha chế
+ Tiếp nhận đồ uống và nguyên liệu pha chế
+ Chuẩn bị cơ sở vật chất kĩ thuật, nguyên liệu, nhiên liệu và các điều kiện cần thiết khác sẵn sàng cho pha chế phục vụ
+ Tổ chức pha chế, cung ứng
+ Kiểm định chất lượng thành phẩm đồ uống trước khi mang đến phục vụ khách
4. Tổ chức phục vụ:
Chuẩn bị phục vụ
Đón tiếp khách
Thanh toán, tiễn khách và thu dọn
Phục vụ khách
Hoạt động kinh doanh ăn uống là việc thực hiện bán sản phẩm đến từng khách hàng thông qua hình thức phục vụ trực tiếp. Quá trình phục vụ trong nhà hàng thường được thể hiên qua 4 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị phục vụ
Bộ phận phục vụ có nhiệm vụ tạo ra môi trường, khung cảnh và điều kiện tốt nhất để sẵn sàng đón và phục vụ khách. Mỗi nhà hàng đều có cách chuẩn bị phục vụ riêng, tuy nhiên công tác chuẩn bị thường bao gồm các nội dung sau:
Chuẩn bị phòng ăn
Kê xếp bàn ghế
Chuẩn bị phương tiện và dụng cụ phục vụ
Đặt bàn
Chuẩn bị phục vụ
Kiểm tra trước khi phục v ụ.
Giai đoạn 2: Đón tiếp khách
Đón tiếp khách là công việc khởi đầu cho quá trình phục vụ khách. Tổ chức đón tiếp khách ân cần, chu đáo, lịch sự sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với khách. Nội dung cơ bản của công tác đón tiếp khách:
Xác định hình thức đón tiếp
Chuẩn bị đón tiếp
Thể hiện kĩ năng đón tiếp.
Giai đoạn 3: Tổ chức phục vụ
Việc tổ chức phục vụ cần được thực hiện theo sự phân công nhiệm vụ trước đó và mỗi nhân viên cũng như người quản lí cần thực hiện các công việc sau:
Điều hành phục vụ theo qui trình đã thống nhất
Chỉ đạo nghiệp vụ
Giải quyết các vấn đề có liên quan.
Giai đoạn 4: Thanh toán, tiễn khách và thu dọn
Đây là giai đoạn cuối cùng trong quy trình phục vụ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn này người quản lí cần phải:
Tổ chức thanh toán, tiễn khách
Tổ chức các hoạt động sau phục vụ
Chương II- Thực trạng của việc tổ chức sản xuất và tổ chức phục vụ trong hoạt động kinh doanh ăn uống tại khách sạn THẮNG LỢI.
I - Giới thiệu chung về khách sạn Thắng Lợi
1 – Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn
Tên doanh nghiệp thực tập : Công ty khách sạn và du lịch Thắng Lợi
Địa chỉ : số 200 phố Yên Phụ - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: + 84 (0) 438238161 Fax: + 84 (0) 438293800
Email: thangloihtl@hn.vnn.vn Website: www.thangloihotel.vn
Khách sạn Thắng Lợi thành lập 26/07/1975, tiền thân của công ty khách sạn du lịch Thắng Lợi ngày nay. Khách sạn Thắng Lợi là một trong những khách sạn đầu đàn trong ngành khách sạn thủ đô, nơi đón tiếp, nghỉ ngơi của bạn bè khắp năm châu, là khuôn mặt tiêu biểu, đại diện cho Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung.
Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, khách sạn Thắng Lợi luôn hoàn thành xuất sắc và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước với năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế - xã hội cao, năng lực hoạt động của Công ty ngày càng lớn mạnh, cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện, mở rộng và phát triển, tham gia và thúc đẩy hợp tác đầu tư, đội ngũ CBCNV ngày càng trưởng thành về mọi mặt, đảm bảo việc làm ổn định và thu nhập cho người lao động, hệ thống dịch vụ ngày càng phong phú, đa dạng và chất lượng hoàn thiện theo thời gian, tạo sức hấp dẫn với du khách, tạo được uy tín và khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Khách sạn Thắng Lợi đã vinh dự đón tiếp và phục vụ chu đáo cho hàng chục ngàn đoàn khách trong và ngoài nước. Đặc biệt khách sạn vinh dự là nơi đón tiếp các đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng từ khoá IV đến khoá IX, nhiều quan chức thế giới và những người nổi tiếng như: thủ tướng chính phủ Đức - ông Helmut Kohl nhân dịp thăm Việt Nam năm 1995, thủ tướng Ayang Luc (Cameroon), Angle Serafin (Guinea), thủ tướng Afgenneso (Congo)…
Khách sạn tọa lạc bên bờ Hồ Tây, được xây dựng trên khuôn viên rộng. Mỗi năm đón tiếp hàng ngàn lượt khách quốc tế và trong nước, là điểm tham quan, nghỉ dưỡng sang trọng và độc đáo của các đoàn khách du lịch, là ngôi nhà thứ hai tại Việt Nam của mỗi khách hàng. Hiện nay công ty khách sạn du lịch Thắng Lợi vẫn đang tiếp tục khai thác 178 phòng tiêu chuẩn, trong đó có 8 phòng đặc biệt chuyên dung đón tiếp khách VIP. Với địa thế đẹp kề sát bên thắng cảnh Hồ Tây, khách sạn tự hào là một trong số ít khách sạn trên Hà Nội phục vụ khách 133 phòng nghỉ kề sát Hồ Tây, còn lại là những phòng cạnh vườn cây có phong cảnh đẹp, khí hậu trong lành, môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhà hàng Âu – Á có thể phục vụ tối đa 1000 khách, 5 phòng hội thảo có sức chứa 50 – 350 khách, 2 sân tennis, bể bơi ngoài trời, phòng sauna, massage đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, các dịch vụ bổ trợ được khách hài lòng gửi thư khen ngợi, tỏ lòng mến mộ.
Bể bơi ngoài trời
Ba phòng họp Tây Hồ 1, Tây Hồ 2, Suối Trúc hiện đại, các trang thiết bị tiện nghi luôn sẵn sàng phục vụ và đón tiếp các cuộc họp quan trọng.
Hơn thế nữa, quý khách còn được thưởng thức những món ăn ngon, hấp dẫn tại nhà hàng Thắng Lợi 1, Thắng Lợi 2, Thắng Lợi 3. Mỗi một nhà hàng mang một phong cách khác nhau, vừa hiện đại, vừa sang trọng và ấm cúng. Thực dơn Âu – Á được chế biến bằng những đầu bếp chuyên nghiệp. Khách sạn Thắng Lợi phục vụ thực khách những món ăn theo công thức Việt Nam, Âu, Á. Bên cạnh đó khách sạn cũng chuyên phục vụ tiệc cưới.
Ngoài ra, trong khách sạn còn có các bar hoạt động riêng biệt. Quý khách có thể thưởng thức đồ uống tại Lotus Bar gần hồ Tây hay tại Piano Bar ở sảnh khách sạn. Bạn vừa có thể thưởng thức đồ uống, vừa chơi đàn piano hoặc nghe một bản nhạc du dương,… Tất cả đều có khi bạn đến với khách sạn Thắng Lợi.
Piano bar ( lobby bar)
Lotus Bar:
2 - Chức năng và nhiệm vụ của công ty:
a - Công ty khách sạn du lịch Thắng Lợi có các chức năng sau:
- Kinh doanh lưu trú khách sạn
- Kinh doanh nhà hàng, ăn uống
- Kinh doanh phục vụ tiệc, hội nghị
- Kinh doanh tour du lịch nội địa và quốc tế
- Dịch vụ văn hóa, thể thao, bảo vệ sức khỏe, các dịch vụ du lịch khác.
b - Nhiệm vụ:
- Căn cứ vào các chính sách phát triển của khách sạn, xây dựng kế hoạch kinh doanh và đề ra các biện pháp thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
- Nghiên cứu hoàn thiện bộ máy quản lí kinh doanh của khách sạn.
- Tuyên truyền, quảng bá, mở rộng, thu hút khách hàng trong và ngoài nước, thực hiện việc kí kết các hoạt động lưu trú, nhà hàng và dịch vụ khác đáp ưng nhu cầu của khách hàng
- Tiến hành đầu tư, nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất kĩ thuật nhằm mục đích mở rộng kinh doanh.
3 - Mô hình tổ chức công ty khách sạn du lịch Thắng Lợi:
II - Thực trạng của việc tổ chức sản xuất và tổ chức phục vụ trong nhà hàng ở khách sạn Thắng Lợi
Khi đến với khách sạn Thắng Lợi quý khách vừa được thưởng thức những món ăn đồ uống ngon, hấp dẫn được chế biến bởi đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp, có tay nghề cao, quý khách vừa có thể ngắm cảnh hồ Tây đẹp và thơ mộng. Khách sạn nằm ở nơi có vị trí thuận lợi gần trung tâm thành phố, có tầm nhìn bao quát hồ Tây nên thu hút được nhiều đối tượng khách đến với khách sạn. Những người dân địa phương cũng như khách du lịch trong và ngoài nước không thể quên được cảm giác khi đến với khách sạn Thắng Lợi.
Khách sạn Thắng Lợi phục vụ khách ăn sáng buffet, trưa và tối phục vụ khách ăn a lacarte. Bên cạnh đó khách sạn phục vụ khách tiệc hội nghị hội thảo, tiệc cưới và tiệc buffet đứng ở ngoài bar ttheo yêu cầu của khách cả trưa và tối. Đến với Thắng Lợi, quí khách có thể lựa chọn các món ăn theo công thức Việt Nam, châu Á, châu Âu đối với cả buffet hay a lacarte. Quý khách cũng có thể thưởng thức những ly cocktail ngon tuyệt ở Piano Bar hay Lotus bar,…
Vì vậy việc nghiên cứu và đưa ra thực đơn cho phù hợp với từng loại hình phục vụ là rất cần thiết và quan trọng. Đối với từng loại hình phục vụ khác nhau khách sạn cũng có những loại thực đơn phù hợp như thực đơn buffet dành cho ăn sáng, thực đơn a lacarte dành cho khách ăn trưa ăn tối, thực đơn tiệc cưới, thực đơn cho khách ăn trên phòng, thực đơn định suất,...
1 - Xây dựng thực đơn, danh mục đồ uống
Buổi sáng, khách sạn phục vụ khách Âu ăn buffet ở nhà hàng Tây Hồ 1 và phục vụ khách ăn buffet Á ở nhà hàng Thắng Lợi 2.Giá của một bữa buffet khoảng 12USD/ 1 suất.Thực đơn ăn a lacarte cũng rất phong phú và đa dạng, giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn cho bữa ăn của mình.
MÓN ĂN
FOOD
Giá VND
SÚP
SOUP
Súp gà nấm
Chicken and mushroom soup
23000
Súp lươn ngũ vị
Eel soup
29000
Súp hải sản
Seafood soup
35000
Súp cua măng tây
Crab and asparagus
35000
Súp gà ngô
Chicken and com soup
23000
PHỞ - MIẾN
NOODLE SOUP AND VERMICELLI
Phở bò chin
Well done beef noodle soup
23000
Phở bò tái
Rare beef noodle soup
29000
Phở gà lá chanh
Chicken noodle soup with lemon leaves
29000
Miến gà
Vermicelli soup with chicken
29000
NỘM
SALAD
Nộm gà xé phay
Chicken salad
40000
Nộm đu đủ bò khô
Dried beef papaya salad
40000
Nộm thập cẩm
Mixed salad
45000
Salat cải tím
Cabbage salad
20000
NEM
SPRING ROLL
Nem hải sản
Spring roll with seafood
52000
Nem Thắng Lợi
Thăng Lợi spring roll
46000
Nem gà dưa góp
Chicken spring roll with salad
40000
Nem lợn dưa góp
Pork spring roll with salad
35000
TRỨNG
EGG
Trứng rán
Fried eggs
21000
Trứng ốp lếp phoma
Omelet with chesse
31000
Trứng ốp lếp jam bông
Omelet with ham
28000
MÓN Á – ASIAN DISHES
CÁ
FISH
Chả cá Thắng Lợi
Thắng Lợi grilled fish
115000
Cá basa sốt Hồ Nam
Fried basa fish
53000
Cá quả hấp bia
Boiled snake head fish in beeer
173000
TÔM
SHRIMP
Tôm rán chanh
Fried shrimp with lemon
126000
Tôm sốt chua ngọt
Sour and sweet shrimp sauced
126000
LỢN
PORK
Lợn rán + khoai rán
Fried pork with fried potato
59000
Lợn quay sốt nấm
Roasted pork with mushroom sauce
66000
GÀ
CHICKEN
Gà quay sốt nấm
Roasted chicken with mushroom sauce
86000
Gà luộc lá chanh
Boiled chicken with lemon leaves
69000
CƠM
RICE
Cơm trắng
Steamed rice
7000
Cơm rang gà
Stir – fried rice with chicken
40000
MÓN ÂU – EUROPEAN DISHES
SÚP
SOUP
Súp tôm măng tây
Shrimp and asparagus soup
69000
Súp kem gà
Cream chicken soup
58000
Súp rau
Vegetable soup
29000
CÁ
FISH
Cá sốt ngũ liễu
Sauced fish with vegetables
173000
Cá bấ tẩm vừng rán
Fried basa fish with sesame
53000
Cá biển sốt cary
Sea fish with curry sauce
66000
ẾCH
FROG
Ếch chiên bơ tỏi
Fried frog in butter ang garlic
81000
LỢN
PORK
Lợn sốt cary + cơm trắng
Curry pork sauced with steamed rice
66000
Lợn xiên nướng + khoai rán
Griled pork with fried potato
53000
BÒ
BEEF
Thịt bò bít tết + khoai rán
Beef steak with fried potato
79000
Bò quay sốt nấm
Roasted beef with mushroom sauce
73000
MỲ
SPAGHETTI
Mỳ xào bò băm
Spaghetti with beef
59000
Mỳ xào kiểu Ý
Spaghetti with “ Italia style”
73000
ROOM SERVICE
Salat cà chua dưa chuột
Cucumber and tomato salad
29000
Salat Nga
Rusian salad
40000
Bánh mì
Bread
5000
Bơ
Butter
9000
Phoma
Chesse
35000
Sandwich
Sandwich
58000
Thịt lợn hun khói
Ham
35000
Cơm rang gà
Stir – fried rice with chicken
40000
Cơm rang tôm
Stir – fried rice with shrimp
58000
Cơm rang thập cẩm
Stir mixed fried rice
40000
Lợn xiên nướng+ khoai rán
Grilled pork + fried potato
53000
Thịt bò bít tết
Beef steak with fried potato
79000
TRÁNG MIỆNG
DESSERTS
Đu đủ chin
Papaya
11000
Dưa hấu
Water lemon
11000
Cam
Orange
17000
Xoài
Mango
17000
Ga tô
Cake
11000
Caramel
Flan
11000
Khách sạn có thực đơn đồ uống ( beverage list) ở nhà hàng và ngoài bar:
RED WINE
Code
Name
Origin
Price
ADT 01
Lancilon Merilot
France
220000
ADT 02
JC Merilot
France
250000
ADT 03
JC Cabernet Syrah
France
250000
ADT 05
JC Cabernet Sauvignon
France
250000
ADT 11
Chateau Grand Jour
France
320000
ADT 19
Castillo Murviedro
Spanish
205000
ADT 26
CD Rhone (nghieng)
France
320000
ADT 30
Chateaument du pape
France
740000
ADT 33
Viva Carsica
France
360000
Một số loại rươu và đồ uống khác:
Name
Price per glass (VND)
Price per box (VND)
IRISH WHISH
Jameson
27000
390000
BOURBORN WHISHKY
Jim Beam
27000
390000
COGNACS
Camus X.O
130000
1.700.000
Hennessy X.O
170.000
2.300.000
Remy Martin X.O
160.000
2.300.000
Martell
55000
750.000
RUMS
Bacardi
25000
300000
Havana club
25000
300000
Malibu
27000
370000
LIQUEURS
Cointreau
30000
390000
Cherry
20000
270000
Kahlua
27000
350000
Bailey
27000
350000
CHAMPAGNES
France Champagne
650000
Vin France (box)
600000
BEERS
Hà Nội
18000
Tiger
20000
Heneiken
25000
FRUIT JUICE
Tomato juice
17000
Cream coconut with ice
15000
Pineapple juice
15000
SOFT DRINK
Tonic
16000
Soda
16000
Coke
16000
Fanta
16000
7 up
16000
COCKTAIL & MOCTAIL
Thắng Lợi cocktail
15000
Fruit Punch
50000
Melonica
50000
Guapa
50000
Siam
50000
Ngoài ra, khách sạn còn tổ chức nhiều tiệc cưới nên thực đơn tiệc cưới cũng phong phú và đa dạng;
Thực đơn 1= 1.200.000 ( vnd )
Thực đơn 2 = 1.000.000 (vnd)
1. Súp cua nấm
1. Súp gà ngô non
2. Nộm hoa chuối tôm thịt
2. Nộm su hào bò khô
3. Nem hải sản
3. Nem Thắng Lợi
4. Tôm he nướng
4. Tôm chao cánh én
5. Cá quả sốt ngũ liễu
5. Cá quả tẩm vừng rán
6. Gà hấp lá chanh
6. Gà hấp lá chanh
7. Rau xào ngũ sắc
7. Ngồng cải xào Lạng Sơn
8. Canh bóng thập cẩm
8. Canh bóng thập cẩm
9. Xôi gấc
9. Xôi Hoàng phố
10. Cơm tám
10. Cơm tám
11. Quýt ngọt
11. Quýt miền Nam
12. Đồ uống: bia Hà Nội + nước ngọt
12. Đồ uống: bia Hà Nội + nước ngọt
Việc xây dựng thực đơn, danh mục đồ uống trong nhà hàng là rất cần thiết và quan trọng, nó giúp cho khách hàng khi đến với nhà hàng có thể lựa chọn được những món ăn ngon phù hợp với sở thích và khẩu vị của mình, từ đó khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái, hài lòng và họ sẽ quay lại lần thứ 2
2 - Cách thức cung ứng hàng hóa, nguyên liệu và thực phẩm trong nhà hàng.
Nhà cung cấp chủ yếu các mặt hàng của khách sạn cũng như nhà hàng là siêu thị METRO. Các nguyên liệu thực phẩm dùng để chế biến món ăn cũng như các loại rượu, trà, sữa, cà phê,... đều được nhà hàng nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp là METRO. Bên cạnh đó khách sạn cũng có một vài nhà cung cấp các dịch vụ bổ sung khác để tránh rủi ro có thể xảy ra
Việc tổ chức nhập hàng hóa nguyên liệu diễn ra một cách liên tục, phù hợp với yêu cầu của nhà hàng. Ở khách sạn Thắng Lợi việc nhập hàng thông qua phòng ké toán. Phòng kế toán tiêu chuẩn sẽ nhập một lượng hàng hóa, nguyên liệu nhất định căn cứ vào số lượng khách theo báo cáo của phòng thị trường rồi từ đó xuất hàng cho bộ phận bếp và bộ phận bar theo định lượng đã quy định.
Đối với số lượng hàng hóa được nhập khi chưa sử dụng đến đều được lưu vào kho và mỗi bộ phận có trách nhiệm tự bảo quản hàng hóa của bộ phận mình.
Ví dụ: đối với bộ phận bar, khi nhập rượu và bia, đồ uống được bảo quản ở nhà kho. Một số loại đồ uống được bảo quản lạnh. Đối với bộ phận bếp khi nhập các thực phẩm tươi sống chưa được chế biến thì cần được bảo quản cẩn thận hơn, các nguyên liệu được lưu vào tủ đá, tủ lạnh.
3 - Tổ chức quá trình sản xuất trong nhà hàng:
Quá trình sản xuất trong nhà hàng bao gồm việc tổ chức chế biến món ăn và tổ chức pha chế, cung cấp đồ uống. Ở khách sạn Thắng Lợi việc chế biến món ăn do bộ phận bếp đảm nhiệm và cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng trong khách sạn. Bộ phận bar chịu trách nhiệm pha chế và cung cấp đồ uống cho khách hàng.
a) Tổ chức chế biến món ăn:
Ở khách sạn Thắng Lợi bộ phân bếp được chia làm nhiều nhóm đảm nhiệm các công việc khác nhau như nhóm sơ chế các sản phẩm, nhóm đứng lò chuyên nấu món ăn, nhóm làm bánh, … Quá trình tổ chức chế biến món ăn được chia làm 2 giai đoạn chính: giai đoạn sơ chế thực phẩm và giai đoạn chế biến món ăn
Ở Thắng Lợi hoạt động chế biến được áp dụng theo hình thức chuyên môn hóa: mỗi cá nhân thực hiện một công việc cụ thể trong chế biến một món ăn. Các nhân viên được sắp xếp theo từng nhóm, tổ chế biến phù hợp với tính chất của nhóm món ăn
b) Tổ chức pha chế và cung cấp đồ uống
Hoạt động bar có tính tổng hợp, kết hợp giữa sản xuất và phục vụ. Ở khách sạn Thắng Lợi, hoạt động bar được chuyên môn hóa thành những quầy bar riêng biệt với những nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Khách sạn có 3 bar:
+ Bar cung ứng ( bar phục vụ): có 1 nhân viên trực ca chuyên cung cấp các loại đồ uống cho nhân viên phục vụ các bữa ăn và cung cấp đồ uống cho bar Lotus
+ Lotus Bar: trực tiếp pha chế và phục vụ đồ uống cho khách hàng tại quầy bar gần hồ. Ở Lotus bar quý khách vừa có thể thưởng thức những đồ uống ngon, hấp dẫn như các loại cocktail, rượu, sinh tố… vừa có thể ngắm cảnh đẹp xung quanh hồ Tây. Đôi khi du khách cũng bắt gặp cảnh những người dân xung quanh đánh bắt cá quanh hồ thật thú vị. Thỉnh thoảng có những bữa tiệc như tiệc sinh nhật, tiệc đầy tháng cho con,… quý khách cũng có thể thưởng thức những bữa buffet ngon tuyệt tại Lotus bar. Một địa điểm tuyệt vời để tổ chức những sự kiện đáng nhớ dưới ánh nến lung linh huyền ảo vừa ngắm hồ mênh mông
+ Piano Bar ( Lobby Bar) chuyên pha chế và phục vụ đồ uống cho khách tại sảnh khách sạn. Vào ban đêm ở khách sạn chỉ có Lobby bar phục vụ khách nên bar này còn được gọi là bar đêm. Bar phục vụ khách các loại rượu, cocktail, coffee,…
Hoạt động bar diễn ra song song và đồng thời cung cấp đồ uống cho bộ phận bàn phục vụ khách ăn thường cũng như tổ chức tiệc cưới. Bộ phận bar có nhiệm vụ cung cấp và pha chế đồ uống theo yêu cầu của các bữa ăn, bữa tiệc.
4. Tổ chức phục vụ trong nhà hàng:
Việc tổ chức phục vụ trong khách sạn Thắng Lợi diễn ra một cách linh hoạt giữa các nhà hàng với nhau. Đối với hình thức phục vụ khách ăn buffet, nhà hàng Tây Hồ 1, Tây Hồ 2 chuyên dùng để phục vụ khách ăn sáng, bên cạnh đó đến trưa khi phục vụ tiệc cưới nhà hàng cũng có thể được sử dụng để phục vụ tiệc cưới với số lượng tiệc cưới nhiều. Nhà hàng Thắng Lợi 1 và Thắng Lợi 2 chuyên dùng để phục vụ tiệc cưới, hội nghị, hội thảo,…
Tùy thuộc vào tính chất của từng bữa tiệc với số lượng khách khác nhau mà nhà hàng bố trí để phục vụ khách có hiệu quả nhất. Đối với số lượng khách đông khoảng 900 khách thì 2 nhà hàng được thông với nhau tạo thành một không gian rộng có thể đáp ứng được nhu cầu của khách. Đối với số lượng khách khách khoảng 400 người hoặc 200 khách thì 2 nhà hàng lại được tách riêng biệt và độ rộng của nhà hàng khác nhau tùy theo số lượng khách. Cách thức tổ chức phục vụ trong các nhà hàng ở khách sạn Thắng Lợi cụ thể như sau:
Business hour
Breakfast: 5:30am ~ 10:00am (Buffet)
Lunch: 11:30am ~ 2:00pm (Buffet or A La Carte or Wedding)
Dinner: 6:00pm ~ 10:00pm (A La Carte or Wedding)
+Buổi sáng nhà hàng thưòng phục vụ khách trên phòng. Giá cho một bữa buffet khoảng 12USD/ 1 suất. Đối với khách trên phòng có phiếu ăn sáng và tiền của bữa sáng được tính vào giá phòng. Còn đối với khách lẻ, khách ngoài thì thanh toán riêng.
+ Buổi trưa nhà hàng chủ yếu phục vụ khách lẻ, khách ở ngoài khách sạn. Đối với khách phòng phục vụ trên buồng giá của bữa ăn được tính theo giá phòng nếu khách gọi theo menu room service, khách gọi theo menu khác thì được tính tiền theo giá của menu đó.
+ Buổi tối nhà hàng phục vụ a la carte với giá khoảng100$ - 550$ /1 suất.
Khách sạn Thắng Lợi phục vụ khách theo hình thức buffet, a la carte và tiệc cưới vì vậy đối với từng hình thức phục vụ chúng ta có cách tổ chức phục vụ khác nhau.
* Phục vụ ăn buffet
Chuẩn bị phục vụ:
- Người quản lí phân công nhân viên kê xếp bàn ghế theo 2 khu vực khác nhau. Khu vực bàn ăn trong các bữa buffet được kê giống các bữa ăn a la carte. Khu vực bàn trưng bày các món ăn được kê thành dãy kế tiếp với khu vực bàn ăn và gần khu vực chế biến để thuận lợi cho việc phục vụ.
- Phân công một số nhân viên quây khăn bàn, trải khăn bàn ăn
- Chuẩn bị dụng cụ chứa đựng từng món ăn, phương tiện dụng cụ đặt bàn được sắp xếp.
- Bài trí món ăn theo khu vực, logic hợp lý
- Họp hội ý: quản lí phân công vị trí, công việc cho từng nhân viên, tổ tuyến. Các nhân viên kiểm tra phần việc bộ phận mình phụ trách, kiểm tra cá nhân về đồng phục, tinh thần.
Đón tiếp khách:
Phân công nhân viên chuyên đón khách
Khi khách đến nhân viên lễ tân đón khách, chỉ dẫn khách từ sảnh đến cửa nhà hàng, thái độ chu đáo, ân cần, sẵn sàng phục vụ.
Tổ chức phục vụ:
- Quản lí phân công công việc cụ thể cho từng nhân viên như có nhân viên thu phiếu, nhân viên phụ trách nước đồ uống, nhân viên phụ trách bếp và nhân viên phụ trách bàn
- Quản lí phân công nhân viên từng khu vực. 1 nhân viên đứng ở cửa nhà hàng thu phiếu ăn của khách. Nhân viên phụ trách nước và đồ uống phải thường xuyên quan sát và bổ sung đồ uống kịp thời khi hết
- Đối với nhân viên phụ trách bàn thì phân công 3 nhân viên đứng ở 3 dãy bàn để hướng dẫn, giúp khách lấy thức ăn, đồ uống và thu dọn dụng cụ ngay sau khi khách đã dùng xong.
- 1 nhân viên phụ trách bếp chủ ý quan sát và bổ sung kịp thời món ăn, dụng cụ để kịp tiến độ bữa ăn
Kết thúc phục vụ:
- 1 nhân viên làm nhiệm vụ thanh toán cho khách đối với những khách ở ngoài khách sạn, còn những khách ở trong khách sạn thì việc thanh toán sẽ được tính vào trong giá phòng của khách.
- 3 nhân viên thu gom các món ăn, đồ uống khách chưa sử dụng tới.
- 1 nhân viên tiễn khách: cảm ơn, lắng nghe các ý kiến đóng góp của khách
- 2 nhân viên thu dọn, vệ sinh phòng ăn
* Phục vụ ăn a la carte:
a- Chuẩn bị phục vụ:
- Chuẩn bị phòng ăn: kiểm tra vệ sinh, âm thanh ánh sáng, các trang thiết bị trong phòng ăn
- Kê xếp bàn ghế lẻ, xen kẽ một số bàn thành cụm nhỏ
- Phân công 2 nhân viên đặt bàn ăn đơn giản
- Quản lí và nhân viên xác định được các món ăn, đồ uống sẽ phục vụ trong ngày
- Nhà hàng có tủ phụ trợ với tất cả dụng cụ bổ sung chuẩn bị sẵn sàng phục vụ khách
b- Đón tiếp khách:
- Người quản lí phân công nhiệm vụ cho nhân viên quản lí từng khu vực, từng dãy bàn
- Xác định số lượng khách trước khi dẫn khách tới bàn
c- Tổ chức phục vụ:
- Trước khi phục vụ, người quản lí và nhân viên thống nhất kịch bản phục vụ a la carte, phân công công việc cụ thể cho từng nhân viên.
- Trung bình một ca làm việc của nhà hang có 12 nhân viên, mỗi khu vực phục vụ( từ 3 đến 5 bàn) do 2 nhân viên phụ trách, 1 nhân viên chính và 1 nhân viên phụ. 1 nhân viên tiếp nhận yêu cầu của khách và 1 nhân viên phục vụ. Tuy nhiên những lúc đông khách thì 2 nhân viên làm việc độc lập vừa tiếp nhận yêu cầu của khách và vừa phục vụ khách
- Nhân viên phụ trách dãy bàn nào luôn quan sát bàn ăn, kịp thơì điều chỉnh dụng cụ và cung cấp món ăn đồ uống cho khách
- Người quản lí quan sát khách, giám sát và đôn đốc nhân viên làm việc. Đôi khi người quản lí giải quyết 1 số tình huống diễn ra trong quá trình phục vụ cho khách.
d- Kết thúc phục vụ:
- Kiểm tra hóa đơn trước khi thanh toán với khách, và nhanh chóng thanh toán hoá đơn cho khách. Nhà hàng có 1 nhân viên chuyên làm thủ tục thanh toán cho khách đôi khi số lượng khách đông muốn thanh toán cùng một lúc thì nhân viên phụ trách dãy bàn đó làm nhiệm vụ thanh toán luôn cho khách hàng.
- Các nhân viên khác phụ trách từng dãy bàn nhanh chóng thu dọn bàn, đạt bàn để phục vụ khách tiếp theo
- Cảm ơn, tiễn khách
* Phục vụ tiệc cưới:
a – Chuẩn bị phục vụ:
- Chuẩn bị phòng tiệc, các trang thiết bị âm thanh ánh sáng, máy chiếu, âm nhạc do bộ phận kĩ thuật trong khách sạn phụ trách. Chuẩn bị phông đám cưới, vật trang trí như hoa, bóng bay, nến,…
- Phân công 2 nhân viên nam kê xếp bàn ghế theo từng dãy riêng biệt tùy thuộc vào số lượng khách của tiệc cưới để kê bàn ghế cho phù hợp
- Phân công 2 nhân viên đặt bàn ăn đơn giản, bày đồ uống và thực đơn trên bàn. 1 nhân viên chịu trách nhiệm xếp tháp ly trên sân khấu.
- Gần đến giờ phục vụ khách, các nhân viên được chia phục vụ theo từng dãy bàn cụ thể sẽ bày 1 số món ăn nguội như nộm, xôi, đồ tráng miệng lên bàn tiệc trước để việc phục vụ khi có khách vào sẽ hiệu quả hơn.
b – Đón tiếp khách:
- Nhà hàng phân công 1 nhân viên đứng ở cửa hướng dẫn khách vào phòng tiệc
- Xác định số lượng khách khi đã đủ mâm thì dẫn khách tới mâm và phục vụ
c – Tổ chức phục vụ:
- Trước khi phục vụ người quản lí phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên. Ở nhà hàng có bảng phân công công việc cho từng nhân viên, các nhân viên phục vụ trong nhà hàng dựa vào bảng phân công đó để làm công việc của mình và mỗi người phải có trách nhiệm đối với dãy bàn mình được phân công khi có sự cố xảy ra.
- Tùy thuộc vào từng tiệc cưới mà người quản lí bố trí nhân viên làm việc. Đối với những tiệc cưới đông trên 120 mâm nhà hàng có thể yêu cần thêm nhân viên tăng cường ở các bộ phận bar, bộ phận bảo dưỡng hay bên lữ hành,… để có thể phục vụ khách một cách nhanh nhất và hiệu quả
- Khi khách đã vào bàn ăn thì khách ngồi bàn nào theo sơ đồ nhân viên của bàn đó có trách nhiệm lấy đồ ăn từ trong bếp ra phục vụ khách các món ăn theo thực đơn.
- Đôi khi các nhân viên có thể hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau khi một dãy bàn nào khách ngồi trước, phục vụ xong thì các nhân viên có thể giúp đỡ các dãy bàn khác. Việc phục vụ khách diễn ra nhanh chóng không để khách hàng phải chờ đợi lâu.
- Trường hợp tiệc cưới có phát sinh thì nhân
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tổ chức phục vụ trong nhà hàng.doc