- P1(place): có nghĩa là vị trí cửa hàng (Khi doanh nghiệp có cả kênh truyền thống) và địa điểm ảo phải được dễ dàng tìm thấy
Doanh nghiệp phải đăng ký với các công cụ tìm kiếm, vị trí trên các phố
buôn bán điện tử (e-malls) và đường liên kết tới các site liên kết tới website
Chữ C1(convenience for customer) đóng vai trò là các vấn đề then chốt trong thiết kế website, như điều hướng, sắp xếp mục menu . Cách thức bày hàng , hàng hóa dễ dàng tìm kiếm.
- P2(price):là giá mà doanh nghiệp yêu cầu khách hàng phải trả khi mua sản phẩm của họ.
chữ C2(cost to the customer): đây là giá trị thực tế mà khách hàng phải trả
Giống như trong thương mai truyền thống thì chi phí thực tế là giá mua hàng, chi phí lắp đặt, vận chuyển, vận hành
- P3(product): Là tập hợp các sản phẩm, dịch vụ mà DN cung ứng cho khách hàng. Bán lẻ điện tử có thế mạnh trong việc cung ứng dải sản phẩm rộng hoặc sâu (không bị giới hạn cả về không gian và thời gian)
- C3(customer value and benefits):“Giá trị và lợi ích cho khách hàng” bán lẻ truyền thống có thể cung cấp các dịch vụ đem lại sự thỏa mãn tốt hơn cho khách hàng. Bán lẻ điện tử cần cung cấp thông tin chi tiết tối đa cho khách hàng.
- P4(promotion): xúc tiến và đề suất các cách thức mà doanh nghiệp thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.
- C4(communication and customer relationship) -Truyền thông là quá trình hai phía,bao hàm cả thông tin phản hồi từ khách hàng đến nhà cung ứng
+ Truyền thông không chỉ là quảng cáo, mà là tất cả các cách thức mà nhà bán lẻ giao tiếp với khách hàng của họ, bao gồm điều tra nghiên cứu marketing, quan hệ công chúng (PR), thư tín trực tiếp, thư điện tử, Internet, cơ sở dữ liệu marketing và các chương trình khách hàng trung thành.
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2214 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Truy cập 2 trang web nhà xuất bản giáo dục và nhà xuất bản minh khai phân tích 4p và 4c với khách hàng là sinh viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: Truy cập 2 trang web nhà xuất bản giáo dục và nhà xuất bản minh khai phân tích 4p và 4c với khách hàng là sinh viên
Đề cương:
-giới thiệu 4P 4C trong thương mại truyền thống
- 4P 4C trong TMĐT
-giới thiệu về nhà sách
- mô tả về trang web
giới thiệu 4P-4C trong thương mại truyền thống:
Marketing ngày nay - từ 4P đến 4C:
Chiến lược tiếp thị hỗn hợp - 4P ngày nay cần gắn liền với một chữ C (Customer) để thể hiện quan điểm xuyên suốt là “hướng về khách hàng”, lấy khách hàng làm trọng tâm để hoạch định chiến lược và triển khai các chương trình hành động ở mọi bộ phận của doanh nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực tiếp thị.4P - Product (sản phẩm),
-Price (giá),
Place (phân phối) và
Promotion (khuyến mãi, truyền thông).
Đây cũng là bốn yếu tố cơ bản và quan trọng bậc nhất mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua khi xây dựng các chiến lược tiếp thị để đưa bất kỳ loại hình sản phẩm, dịch vụ nào ra thị trường.Gần đây, các chuyên gia marketing còn tiếp tục đưa vào chiến lược tiếp thị hỗn hợp thêm nhiều chữ P khác như People (con người), Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý)… để tăng cường sức mạnh cho hoạt động tiếp thị. Tuy vậy, chiến lược này chỉ có thể đem lại thành công nếu doanh nghiệp hoạch định và triển khai dưới góc nhìn khách quan từ khách hàng và người tiêu dùng, chứ không phải từ góc nhìn chủ quan của doanh nghiệp.Góc nhìn khách quan từ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng được mong đợi của khách hàng, bán với mức giá mà khách hàng chấp nhận được, phân phối ở nơi thuận tiện cho khách hàng, và làm công tác truyền thông theo cách mà khách hàng thích.Mối liên hệ của 4P - 4C?
Chính vì vậy, các chuyên gia marketing đã đưa ra khái niệm 4C và gắn các C này với các P theo từng cặp để lưu ý những người làm marketing đừng quên xem khách hàng là trọng tâm khi hoạch định các chiến lược tiếp thị. Các cặp P-C được “phối ngẫu” một cách có dụng ý này được thể hiện trong hình vẽ dưới đây:Chữ C đầu tiên - Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn với chữ P - Product (sản phẩm) thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp cho khách hàng, nghĩa là nhằm giải quyết một nhu cầu thiết thực nào đó của khách hàng chứ không phải chỉ là “giải pháp kiếm lời” của doanh nghiệp. Muốn làm tốt chữ C này, doanh nghiệp buộc phải nghiên cứu thật kỹ để tìm ra nhu cầu đích thực của khách hàng, giải pháp nào để đáp ứng đúng nhu cầu này. VD: Thương hiệu thời trang N&M vừa ra đời là một ví dụ về việc tìm kiếm giải pháp cho người tiêu dùng. Khi trên thị trường có hai dòng sản phẩm tách biệt là trang phục văn phòng (nghiêm túc, cổ điển) và trang phục dạo phố, đi chơi (trẻ trung, phong cách), hãng thời trang này đã tìm ra “ngách” là kết hợp hai nhu cầu này vào trong một sản phẩm để có thể mặc đi làm (vẫn đứng đắn) kết hợp mặc đi chơi mà không thấy bị “cứng” quá.
Chữ C thứ hai - Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P - Price (giá) thể hiện quan điểm cho rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra. Chi phí này không chỉ bao gồm chi phí mua sản phẩm mà còn cả chi phí sử dụng, vận hành, và cả hủy bỏ sản phẩm. Chi phí này phải tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người mua. vd:Nhiều người đắn đo chưa mua ô tô không phải vì giá sản phẩm cao mà vì chi phí sử dụng quá cao (xăng dầu, phụ tùng, bảo dưỡng, bãi đỗ, tài xế…). Trong bối cảnh đó, các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ và dễ dàng thay thế thường là giải pháp tốt.Chữ C thứ ba - Convenience (thuận tiện) được gắn với chữ P - Place (phân phối) đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo sự thuận tiện cho khách hàng.
Vd: Điển hình của khía cạnh thuận tiện trong phân phối có thể kể đến mạng lưới máy ATM của các ngân hàng. Ngân hàng nào có nhiều máy, bố trí nhiều nơi, máy ít bị trục trặc khi rút tiền, ngân hàng đó sẽ có nhiều khách hàng mở thẻ.Chữ C cuối cùng - Communication (giao tiếp) được gắn với chữ P - Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu công tác truyền thông phải là sự tương tác, giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng và “nói” cho khách hàng nghe là sản phẩm sẽ đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng đó như thế nào. Một chiến lược truyền thông hiệu quả phải là kết quả của sự giao tiếp, tương tác giữa sản phẩm, thương hiệu với khách hàng để đạt được sự thông hiểu và cảm nhận sâu sắc từ khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu.Không ít doanh nghiệp hiện nay thực hiện quảng cáo theo kiểu “tuôn ra xối xả” một chiều từ phía doanh nghiệp, bất chấp người tiêu dùng “tiêu hóa” được đến đâu. Nhiều thông điệp còn gây rối rắm, khó hiểu, thậm chí phản cảm cho khách hàng. Ở đây, công tác truyền thông đã không mang ý nghĩa giao tiếp, trao đổi thông tin giữa hai đối tượng. Và như vậy, sẽ không bao giờ sản phẩm hay thương hiệu đạt được thiện cảm, nói chi đến đồng cảm, từ phía khách hàng. Kết quả là sản phẩm cùng với thương hiệu rất dễ bị khách hàng quên. Truyền thông giao tiếp hai chiều được các công ty chuyên nghiệp thực hiện thông qua việc lắng nghe phản hồi của khách hàng, phân tích phản ứng của khách hàng, và đo lường kết quả của các đợt truyền thông để có sự hiệu chỉnh cần thiết cho một phần hoặc toàn bộ chiến dịch.Chắc chắn là sẽ còn cần nhiều chữ C hơn để thể hiện góc nhìn khách quan từ phía khách hàng thay cho góc nhìn chủ quan từ phía doanh nghiệp. Cho dù là 4P, 7P hay nhiều P hơn trong marketing ngày nay, thì mỗi chữ P đều cần gắn liền với một chữ C (Customer) để thể hiện quan điểm xuyên suốt là “hướng về khách hàng”. Không cách nào khác, doanh nghiệp phải lấy khách hàng làm trọng tâm để hoạch định chiến lược và triển khai các chương trình hành động ở mọi bộ phận của doanh nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực tiếp thị.
4P- 4C trong TMĐT :
P1(place): có nghĩa là vị trí cửa hàng (Khi doanh nghiệp có cả kênh truyền thống) và địa điểm ảo phải được dễ dàng tìm thấy
Doanh nghiệp phải đăng ký với các công cụ tìm kiếm, vị trí trên các phố
buôn bán điện tử (e-malls) và đường liên kết tới các site liên kết tới website
Chữ C1(convenience for customer) đóng vai trò là các vấn đề then chốt trong thiết kế website, như điều hướng, sắp xếp mục menu…. Cách thức bày hàng , hàng hóa dễ dàng tìm kiếm.
P2(price):là giá mà doanh nghiệp yêu cầu khách hàng phải trả khi mua sản phẩm của họ.
chữ C2(cost to the customer): đây là giá trị thực tế mà khách hàng phải trả
Giống như trong thương mai truyền thống thì chi phí thực tế là giá mua hàng, chi phí lắp đặt, vận chuyển, vận hành……
P3(product): Là tập hợp các sản phẩm, dịch vụ mà DN cung ứng cho khách hàng. Bán lẻ điện tử có thế mạnh trong việc cung ứng dải sản phẩm rộng hoặc sâu (không bị giới hạn cả về không gian và thời gian)
C3(customer value and benefits):“Giá trị và lợi ích cho khách hàng” bán lẻ truyền thống có thể cung cấp các dịch vụ đem lại sự thỏa mãn tốt hơn cho khách hàng. Bán lẻ điện tử cần cung cấp thông tin chi tiết tối đa cho khách hàng.
P4(promotion): xúc tiến và đề suất các cách thức mà doanh nghiệp thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.
C4(communication and customer relationship) -Truyền thông là quá trình hai phía,bao hàm cả thông tin phản hồi từ khách hàng đến nhà cung ứng
+ Truyền thông không chỉ là quảng cáo, mà là tất cả các cách thức mà nhà bán lẻ giao tiếp với khách hàng của họ, bao gồm điều tra nghiên cứu marketing, quan hệ công chúng (PR), thư tín trực tiếp, thư điện tử, Internet, cơ sở dữ liệu marketing và các chương trình khách hàng trung thành.
giới thiệu website nhà sách minh khai và các yếu tố 4P-4C :
địa chỉ website:
Công Ty TNHH Minh Khai S.G (Nhà sách Minh Khai) 249 Nguyễn Thị Minh Khai, F. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Tp. Hồ Chí MinhGiấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 4102019159Điện Thọai (08)39250590 - (08)39250591 -Fax: (08)39257837Website: www.minhkhai.vn và www.minhkhai.com.vnE-mail:mk.book@minhkhai.vn hoặc mk.book@minhkhai.com.vn
P1(place):
địa chỉ website:
Địa chỉ Công Ty TNHH Minh Khai S.G (Nhà sách Minh Khai) 249 Nguyễn Thị Minh Khai, F. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh
Cách bày trí trong website:
Navigator được đặt ở các vị trí thuận tiện, dễ thấy của màn hình. Các mục sách, đầu sách được liệt kê rõ ràng, dễ nhìn.
Đăng ký với công cụ tìm kiếm:
Nhà sách Minh khai đăng kí từ khóa với các công cụ tìm kiếm như sau:
Keywords: nha sach, sach, nhà sach minh khai, mua sach online
bảng xếp hạng “top tìm kiếm câu hỏi cho Minhkhai.com.vn”
Cách bố trí sắp xếp gian hàng :
Danh mục loại sách được liệt kê và sắp xếp thành một hàng dọc bên trái màn hình.
Dãy bên phải là các mục tin về các mặt hàng đặc trưng của doanh nghiệp : về sách độc quyền, sách bán chạy….các dịch vụ thêm: thanh toán, đặt hàng, vận chuyển….
ở giữa trang là các cuốn sách có thông tin về trang bìa, nút “đặt hàng”, tựa sách, mã sách (mã hàng hóa), tác giả, nhà xuất bản, thời gian xuất bản và giá bán( được in đậm, size chữ to hơn và viết với màu khác)
P2 (price)
Giá bán được in đậm, viết với size chữ to hơn và được viết với màu chữ khác.
Giá bán được ghi dưới mỗi cuốn sách.
mỗi cuốn sách sẽ có một giá niêm yết trên website.
Ngoài ra còn có các cost khác đối với từng đối tượng khách hàng. Như chi phí vận chuyển (khách hàng ở nước ngoài, trong nước …ở Hồ Chí Minh, ở ngoại tỉnh, …) .
đối với từng đối tượng sẽ có một mức phí khác nhau đã được qui định rõ trong điều khoản của doanh nghiệp.
Minh Khai chỉ giao hàng khi đã nhận được tiền vào tài khoản.
Trong website ở mục hướng dẫn mua hàng đã qui định rõ mức phí cước chuyển nhanh cho từng đối tượng cụ thế => khách hàng dễ dàng theo dõi và tính toán.
P3(product)
Khi click vào một hình ảnh trang bìa của sách thì sẽ hiện ra thông tin thêm về cuốn sách. Đây là các thông tin thêm về cuốn sách bao gồm :giá, tác giả, nhà xb, thời gian xb, số trang, tựa sách, trọng lượng, mã sách và nội dung tóm tắt của cuốn sách. =>cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng tiện theo dõi.
Cung cấp sản phẩm sâu rộng:
Không những chỉ bán sách mà còn bán các sản phẩm khác như là băng đĩa nhạc, văn phòng phẩm, đồ chơi, sách ngoại văn, hàng lưu niệm, thẻ, kim khí điện máy.
Không giới hạn về không gian (trong nước, nước ngoài) thời gian(khách hàng có thể truy cập vào website, đặt mua hàng bất cứ lúc nào)
P4(promotion)
Mục hỗ trợ trực tuyến giúp khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp về sản phẩm chất lượng cũng như giá cả, giải đáp trực tuyến các thắc mắc của khách hàng. thật đơn giản và nhanh chóng.
Khách hàng có thể lưu lại các thông tin cá nhân tiện cho việc ghé thăm và mua sách trong website.
Doanh nghiệp cũng xúc tiến các hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh của mình qua các hoạt động xã hội: từ thiện Minh Khai, blog sách (mạng xã hội)
Thăm dò ý kiến của bạn đọc về hoạt động từ thiện Minh Khai.
Ngoài ra còn các hoạt động xúc tiến khác như khuyến mãi, khuyến mại.
Website nhà sách giáo dục:
CÔNG TY CP SÁCH - THIẾT BỊ GIÁO DỤC TOÀN CẦU Địa chỉ: Số 16 - Đường TA 08 - Khu Phố 3 - Phường Thới An - Quận 12 - TP. Hồ Chí MinhĐiện thoại: (08) 3717 7537 - (08) 3717 7538 - Fax : (08) 3717 7534Mobile: 0908 016729 - 0933 241170Email : sachgiaoduc@vnn.vn - sachgiaoduc@viettel.vn - sachgiaoduc@ymail.com
P1(place)
địa chỉ:
Địa chỉ: Số 16 - Đường TA 08 - Khu Phố 3 - Phường Thới An - Quận 12 - TP. Hồ Chí Minh
Địa chỉ website:
Cách bày trí website:
Cũng tương tự như minhkhai.com
Đăng ký với các công cụ tìm kiếm:
Cách bày trí gian hàng:
Các cuốn sách được liệt kê vào chính giữa trang.
Có trang bìa (một số sách không cập nhật), giá, tên tác giả, tên nhà xb.
P2(price)
mỗi cuốn sách đều có giá niêm yết.
Có từng mức cước phí khác nhau đối với từng đối tượng khách hàng (trong nước, nước ngoài) được qui định rõ trong điều khoản của doanh nghiệp.
P3(product)
sản phẩm không được cập nhật.
tin tức cũ, không có cập nhật mới (tin mới nhất là năm 2007)
mỗi cuốn sách không có tóm tắt nội dung.
P4(promotion)
Mục liên hệ
mục trợ giúp:
Không có người online.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích tác động của 4p và 4c với khách hàng là sinh viên.doc