Tiểu luận Vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế

Marketing trở thànhcầunốigắnkết hoạt

độngcủa ngân hàngvới thị trường

Thị trườngvừa là đốitượng phụcvụ,vừa là

môi trường hoạt độngcủa ngân hàng. Hoạt

độngcủa ngân hàng và thị trường cómối quan

hệ và ảnhhưởng trực tiếplẫn nhau. Vì thế, hiểu

được nhucầu thị trường để gắn chặt chẽ hoạt

độngcủa ngân hàngvới thị trườngsẽ làm cho

hoạt độngcủa ngân hàngcó hiệu quả cao

pdf39 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8448 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1www.qt3a1.com BÀI THẢO LUẬN Môn: Marketing căn bản Lớp: ĐHQT3A1 HN – Tổ 2 2Thành viên 1. Vũ Đức Cường 2. Đoàn Hạnh Dung 3. Lê Thùy Dung 4. Nguyễn Thị Dung 5. Bùi Ngọc Duy 6. Nguyễn Đình Dương 7. Trần Văn Dưỡng 8. Nguyễn Thị Giang 9. Phạm Hữu Giang 3Nội dung chính 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông qua những ví dụ thực tế. Quan điểm nào sẽ là xu thế thắng thế trong tương lai? 41. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế 1. Vai trò của marketing đối với hoạt động kinh doanh ngân hàng. Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng. Hoạt động của ngân hàng gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế và trở thành bộ phận quan trọng trong cơ chế vận hành kinh tế của mỗi quốc gia. Giống như các doanh nghiệp, các ngân hàng cũng phải lựa chọn và giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh với sự hỗ trợ đắc lực của Marketing. 51. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế vThứ nhất : Phải xác định được loại sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cần cung ứng ra thị trường. Bộ phận Marketing sẽ giúp ngân hàng giải quyết tốt vấn đề này thông qua các hoạt động như thu thập thông tin thị trường, nghiên cứu hành vi tiêu dùng, sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng,… Kết quả của Marketing đem lại sẽ giúp ngân hàng quyết định phương thức, khả năng cạnh tranh cùng vị thế của mỗi ngân hàng trên thị trường. 61. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế vThứ hai : Tổ chức tốt quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ. Quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng với sự tham gia đồng thời của ba yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ, đội ngũ nhân viên trực tiếp và khách hàng. Bộ phận Marketing ngân hàng sẽ có nhiều biện pháp để kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố này với nhau, góp phần trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tạo uy tín hình ảnh của ngân hàng. 71. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế v Thứ ba: Giải quyết hài hoà các mối quan hệ lợi ích giữa khách hàng, nhân viên và ban giám đốc ngân hàng. Bộ phận Marketing giúp ban giám đốc ngân hàng giải quyết tốt các mối quan hệ trên thông qua việc xây dựng và điều hành các chính sách lãi, phí,… phù hợp đối với từng loại khách hàng, khuyến khích nhân viên phát minh sáng kiến, cải tiến các hoạt động, thủ tục nghiệp vụ nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Giải quyết tốt các vấn đề trên không chỉ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động ngân hàng, mà còn trở thành công cụ để duy trì và phát triển mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng. 81. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế Marketing trở thành cầu nối gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị trường Thị trường vừa là đối tượng phục vụ, vừa là môi trường hoạt động của ngân hàng. Hoạt động của ngân hàng và thị trường có mối quan hệ và ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau. Vì thế, hiểu được nhu cầu thị trường để gắn chặt chẽ hoạt động của ngân hàng với thị trường sẽ làm cho hoạt động của ngân hàng có hiệu quả cao. 91. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế Điều này sẽ được thực hiện tốt thông qua cầu nối Marketing. Bởi Marketing giúp ban giám đốc ngân hàng nhận biết được các yếu tố của thị trường, nhu cầu của khách hàng, về sản phẩm dịch vụ và sự biến động của chúng. Nhờ có Marketing mà ban giám đốc ngân hàng có thể phối hợp, định hướng được hoạt động của tất cả các bộ phận và toàn thể nhân viên ngân hàng vào việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 10 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế Marketing góp phần tạo vị thế cạnh tranh của ngân hàng Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Marketing ngân hàng là tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường. Quá trình tạo lập vị thế cạnh tranh của ngân hàng có liên quan chặt chẽ đến việc tạo ra những sản phẩm dịch vụ ở thị trường mục tiêu. Cụ thể, Marketing ngân hàng cần phải : 11 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế v Thứ nhất : Tạo được tính độc đáo của sản phẩm dịch vụ. Tính độc đáo phải mang lại lợi thế của sự khác biệt trong thực tế hoặc trong nhận thức của khách hàng. v Thứ hai : Làm rõ tầm quan trọng của sự khác biệt đối với khách hàng. Nếu chỉ tạo ra sự khác biệt sản phẩm không thôi thì vẫn chưa đủ để tạo ra lợi thế cạnh tranh của ngân hàng. Điều quan trọng là sự khác biệt đó phải có tầm quan trọng đối với khách hàng, có giá trị thực tế đối với họ và được họ coi trọng thực sự. 12 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế v Thứ ba : Tạo khả năng duy trì lợi thế về sự khác biệt của ngân hàng. Sự khác biệt phải được ngân hàng tiếp tục duy trì, đồng thời phải có hệ thống biện pháp để chống lại sự sao chép của đối thủ cạnh tranh. Thông qua việc chỉ rõ và duy trì lợi thế của sự khác biệt, Marketing giúp ngân hàng phát triển và ngày càng nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường 13 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế 2. Vai trò của Marketing trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản Trong bất động sản, marketing chính là việc nghiên cứu phân tích thị trường, từ đó định hướng xây dựng được những phân khúc thị trường phù hợp cho các nhóm sản phẩm của công ty, tiếp thị sản phẩm bài bản, chuyên nghiệp tới khách hàng, quản lý bằng những phương thức hiệu quả nhất để mang lại kết quả làm gia tăng tối đa các chỉ số lợi nhuận như mong muốn đối với bất động sản - tiền thuê cũng như là giá. 14 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế Với đặc thù sản phẩm bất động sản có giá trị cao, cung và cầu hiện nay không cân bằng - lượng cầu lớn hơn nhiều so với lượng cung khiến cho marketing trong bất động sản hầu như không được coi trọng. Một mặt, các chủ bất động sản thường mắc phải sai lầm là họ quá tin tưởng vào những quyết định dựa trên suy đoán cảm tính của mình mà chưa nhìn nhận rõ tầm giá trị của việc marketing trong việc làm gia tăng giá trị các bất động sản của mình. Mặt khác, họ bị hạn chế về nguồn vốn, không muốn bỏ thời gian chi phí nghiên cứu thị trường một cách bài bản, chưa quen với cách thức tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp. 15 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế Tình trạng các nhân tài hoạt động trong lĩnh vực marketing bất động sản chuyển sang các công ty bất động sản nước ngoài ngày càng tăng làm cho nhân sự trong marketing bất động sản càng trở nên thiếu hụt trầm trọng. Chính vì vậy trong nước mặc dù có nhiều công ty tư vấn, môi giới, quản lý bất động sản nhưng các dự án lớn đều rơi vào tay một số ít công ty quản lý, tư vấn, môi giới bất động sản nước ngoài hiện đang có mặt tại Việt Nam. Trong lĩnh vực môi giới, tập đoàn Savills đã và đang là đại diện cho rất nhiều chủ các công trình có uy tín trên toàn quốc như: Press Club, Pacific Place, Sailling Tower.... Đội ngũ môi giới của tập đoàn này cũng đã kết thúc hợp đồng với HSBC, Highlands Coffee, …. 16 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế Ngoài ra Savills còn quản lý 27 dự án bất động sản và một lượng lớn các văn phòng, toà nhà trên toàn quốc. Thiếu hụt nhân lực trong quản lý dự án, đa số các công ty bất động sản trong nước đầu tư xây dựng văn phòng, chung cư cao cấp.... lại không thể tự quản lý nên phải thông qua những công ty cung cấp dịch vụ quản lý khác mà chủ yếu là các công ty đa quốc gia. Không ít toà cao ốc tại Việt Nam lại thuộc quyền quản lý của CBRE như: Ciputra Mall, HBT Court, Skyline Tower.... 17 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế Đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản trong nước, cách thức triển khai tiếp thị dự án thường không thường xuyên điều tra thị trường và phân khúc khách hàng cụ thể, chỉ đơn thuần là phát tờ rơi quảng cáo, đăng quảng cáo trên báo với thiết kế và nội dung tương tự nhau, chưa tạo nên sự khác biệt và chưa nhắm tới đúng phân khúc khách hàng của mình. Thiếu chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp, bài bản các doanh nghiệp bất động sản sẽ làm lãng phí nguồn lực, gây ảnh hưởng xấu tới thương hiệu, đồng thời cũng không mang lại hiệu quả trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản. Chỉ khi tiến hành khảo sát nghiên cứu thị trường, xác định rõ phân khúc khách hàng cụ thể, xây dựng chiến lược tiếp thị bài bản, có một đội ngũ kinh doanh với phong cách làm việc chuyên nghiệp, tạo nên sự khác biệt độc đáo trong cách tiếp cận trực tiếp khách hàng hay quảng bá sản phẩm thì các doanh nghiệp bất động sản trong nước mới có thể nâng cao sức cạnh tranh, giành lại thị phần nội địa từ tay các doanh nghiệp bất động sản nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam. 18 1. Trình bày vai trò của Marketing thông qua những ví dụ thực tế v Vai trò của Marketing: Giúp khảo sát thị trường, hoạt động sản xuất và tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách thiết thực. Giúp giải quyết tốt mối quan hệ giữa xí nghiệp và thị trường Marketing chính là biện pháp cụ thể hoá kế hoạch kinh doanh tại xí nghiệp. Giúp dung hoà tốt các mục tiêu của xí nghiệp. Kích thích sự nghiên cứu và cải tiến sản xuất. 19 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Quan điểm sản xuất : Người tiêu dùng sẽ ưa thích các sản phẩm được bày bán rộng rãi, có mức giá thấp. Vì vậy, DN cần phải tập trung mở rộng quy mô sản xuất để tiết kiệm chi phí nhằm hạ giá bán sản phẩm đồng thời mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Công ty URC Việt Nam là một công ty trực thuộc tập đoàn URC quốc tế. URC Việt Nam được thành lập và sản xuất bánh kẹo từ 2005 tại Khu công nghiệp Việt – Sing, tỉnh Bình Dương. Ngoài các sản phẩm như bánh, kẹo… thì sản phẩm nổi bật nhất của URC trên thị trường Việt Nam chính là trà xanh C2. 20 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Trà không phải là thức xa lạ với ẩm thực và văn hóa Việt Nam cũng như các nước Á đông khác, nhưng trong cuộc sống hiện đại với nhiều mối lo về sức khỏe và người ta cũng hiểu được những lợi ích của trà xanh, thì vị thế của cây trà mới được đề cao đến thế trong cuộc sống. Vì vậy tốc độ tăng trưởng của mặt hàng nước giải khát trà xanh luôn đạt mức cao (trên 30%/ năm). Như chúng ta đã biết, đi tiên phong trong thị trường ( First mover) trà xanh là Tân Hiệp Phát Group với sản phẩm trà xanh Không độ. Nên mặc dù là thương hiệu trà xanh số 1 tại thị trường Philipine, nhưng tại thời điềm ra mắt thị trường Việt Nam, C2 dường như rơi vào tình thế bị động vì đến sau, và trà xanh Không Độ khi đó được trợ giúp mạnh mẽ bởi các họat động truyền thông rầm rộ đã nhanh chóng chiếm được thị trường béo bở này. 21 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Mãi đến tháng 9/2008, C2 mới gia tăng nỗ lực marketing thông qua việc quảng cáo trên truyền hình, kết hợp quảng cáo với chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm gia tăng thị phần, nhưng do bị rơi vào thế bị động vì đến sau và do những chiến lược định vị không hợp lí nên C2 vẫn không thể qua mặt sản phẩm Không độ trên thị trường trà xanh. Tuy vậy, trà xanh C2 vẫn chiếm một thị phần lớn trong thị trường nước giải khát trà xanh đóng chai và là đối thủ chính của Không Độ. Nguyên nhân thành công này là nhờ C2 đã xây dựng được kênh phân phối hiệu quả và một chiến lược định giá thâm nhập rất hợp lí. 22 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Định giá thâm nhập (Penetration pricing) là chiến lược đặt giá ban đầu của một sản phẩm hay dịch vụ thấp hơn giá phổ biến trên thị trường. Các công ty sử dụng chiến lược này với kì vọng sản phẩm của mình sẽ được thị trường chấp nhận rộng rãi hơn. Đó là thị trường của những khách hàng chưa từng mua sản phẩm hoặc những khách hàng trung thành với đối thủ cạnh tranh. Định giá thâm nhập làm tối đa hoá doanh số bán trên đơn vị sản phẩm và tạo ra doanh thu theo thị phần, nhưng lại làm ảnh hưởng đến tỉ lệ lợi nhuận. Tuy nhiên trong một số trường hợp, lợi nhuận thấp có thể ngăn cản đối thủ cạnh tranh tham gia vào thị trường. 23 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Trong khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của C2 là trà xanh Không Độ định giá sản phẩm cao hơn khoảng 20% so với giá trung bình của thị trường (7000VNĐ/ Chai 500ml) thì C2 đã chọn cho mình một chiến lược định giá thâm nhập hợp lí ( 3500đ/ chai 330 ml), nhờ vậy C2 nhanh chóng chiếm được thị phần lớn trong thị trường trà xanh đóng chai Việt Nam. Cuộc chiến trên thị trường trà xanh Việt Nam hiện nay hứa hẹn rất nhiều kịch tính khi các đại gia nước giải khát (Lipton Pure Green của Pepsi, Wormdearm, Shinki của San Miguel…) đã tham gia vào thị trường này. Nhưng với lợi thế về kênh phân phối và chiến lược giá hợp lí, chắc chắn trà xanh C2 sẽ đứng vững và ngày càng phát triển tại thị trường Việt Nam 24 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Quan điểm sản phẩm : Người tiêu dùng ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao, nhiều công dụng, tính năng mới, do vậy các DN cần luôn quan tâm đến việc cải tiến, hoàn thiện sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. SỮA CHUA VINAMILK PROBI MỚI Để có hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần phải có sự cân bằng hoàn hảo giữa những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột. Trên thực tế, môi trường ô nhiễm, thực phẩm kém chất lượng và căng thẳng trong cuộc sống luôn đe dọa đến sự cân bằng này, tác động trực tiếp khiến vi khuẩn có hại phát triển vượt trội so với vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch. Do đó để tăng cường hệ miễn dịch, cần phải bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột. 25 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Giới thiệu Sữa chua Vinamilk Probi mới được bổ sung Probiotic giúp tăng cường khả năng miễn dịch, để cơ thể luôn khỏe mạnh, không mắc phải những bệnh vặt thông thường và luôn tràn đầy sức sống. Men sống Probiotic trong Sữa chua Vinamilk Probi sẽ bổ sung trực tiếp hàng tỉ những lợi khuẩn cho đường ruột, làm ức chế những vi khuẩn có hại, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Sữa chua Vinamilk Probi mới – thực phẩm thiết yếu giúp tăng cường miễn dịch mỗi ngày 26 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Quan điểm bán hàng: DN sẽ thành công nếu quan tâm đến khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm thông qua việc phát hiện khách hàng, tăng cường quảng bá, khuyến mãi, thuyết phục khách hàng. Về Công ty Coca-cola Việt Nam Do tính đặc thù của VN, coca nhận thấy rằng thị trường VN rất đa dạng. Do đó, coca VN đã hướng tới giới trẻ với phong cách sành điệu, trẻ trung và nóng bỏng. thực tế cho thấy, thương hiệu không trực tiếp phân đoạn thị trường mà chính quá trình phân đoạn thị trường đã đòi hỏi phải có 1 thương hiệu phù hợp cho từng phân đoạn để định hình 1 giá trị cá nhân nào đó của người tiêu dùng. 27 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Coca tập trung phân đoạn theo 2 tiêu thức chính: - về địa lý: coca vn đã cố gắng phân phối với mạng lưới dày đặc từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi, từ nam ra bắc, nhưng vẫn chú trọng chính ở nơi tập trung đông dân cư. Các sp của coca xuất hiện khắp mọi nơi, từ các quán ăn, quán giải khát lớn đến nhỏ, từ các đường phố đến các con hẻm…trải dài từ Bắc vào Nam. - Về đặc điểm dân số học: coca VN tập trung vào giới trẻ, với phong cách trẻ trung và coca đã thành công. Theo khảo sát, coca đã đc giới trẻ đón nhận. 28 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Chiến dịch quảng cáo 1 trong những bí quyết quan trọng tạo nên sự thành công của coca chính là hoạt động quảng cáo. Chất lượng, mùi vị của coca không hề thay đổi từ hơn 100 năm nay. Cái giỏi của tập đoàn coca chính là các hoạt động quảng cáo, mkt để xây dựng nên 1 thương hiệu hàng hóa nổi tiếng. coca là 1 trong số ít các công ty dành 1 số tiền tương đương chi phí sản xuất để đánh bóng thương hiệu ngay từ khi mới thành lập. bên cạnh đó, sự tự tin của coca chính là yếu tố tạo nên thương hiệu ngày nay, đc thể hiện rõ rang trong các khẩu hiệu quảng cáo của họ. những câu chủ đề như “ Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia” (1906), “Cái bạn muốn là 1 chai Coke” (1952), “Coke là thế”(1982) đều chứng tỏ tham vọng và sự tự tin của thương hiệu này. 29 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Coca luôn đầu tư cho các chiến lược quảng cáo sản phẩm của hãng. Tại những cửa hàng bán lẻ và tại các siêu thị, coca bao giờ cũng đc bày bán ngang tầm mắt, ngay trước những hành lang, hoặc những nơi bắt mắt. để có đc sự ưu tiên này, coca phải trả những khoản tiền không nhỏ chút nào. Họ luôn dành 1 khoản ưu tiên riêng hoạt động quảng cáo sản phẩm của mình đến với mọi người thông qua tivi, báo chí, các hoạt động và trò chơi. Các quảng cáo của coca rất ấn tượng và thu hút đc nhiều sự chú ý của mọi người, với những ý tưởng độc đáo, sáng tạo, thể hiện cảm giác mới lạ với đoạn quảng cáo của coca với Mr BRRRRrr, quảng cáo về Happiness Factory, cách ăn mừng chiến thắng của các ngôi sao bóng đá nổi tiếng với nhạc nền Waving Flag, bài hát chính thức của world cup 2010. 30 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Khuyến mãi Để có đc những thành công lớn trên thị trường VN hiện nay, những nhà làm Mkt đã thực sự tạo đc hiệu quả trong việc sử dụng công cụ truyền hình của mình. Hiểu đc tâm lý ng tiêu dùng, coca không quên rằng hoạt động khuyến mãi là 1 trong những công cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh sản phẩm đến với ng tiêu dùng. Công ty coca VN đã khởi động chương trình khuyến mãi trên toàn quốc dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp sắp đôi – trúng đã đời”. điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến mãi thông thường là tinh thần chủ đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn hơn là 1 cá nhân. 31 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Tinh thần này đc thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi các nắp chai hay khoen lon để trúng thưởng đến những giải thưởng mà giới trẻ yêu thích. Khách hàng khi uống các sản phẩm chai và lon nc giải khát đc sx bởi coca VN sẽ có cơ hội trúng thưởng các giải hấp dẫn như xe Piaggo LX 125, điện thoại di động Sony Ericsson W700i, đồng hồ, áo thun coca. Việc sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng lên mà nó còn thể hiện giá trị mà công ty mang lại cho các khách hàng của mình. Đây là 1 công cụ truyền thông đắc lực không chỉ riêng coca sử dụng mà hầu như các công ty khi đi vào hoạt động cũng xem đây là 1 cách thức để phát triển thị phần của mình. 32 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Quan điểm Marketing: 1 DN sẽ thành công nếu thực hiện tốt 4 chính sách marketing: • chính sách sản phẩm (Product) • chính sách giá (Price) • chính sách phân phối (Place) • chính sách xúc tiến yểm trợ ( Promotion) Về Công ty Coca-cola Việt Nam Chính sách sản phẩm 33 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Coca chỉ hoạt động trong lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống không cồn và nước uống có gas. Công ty đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi vị mẫu mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như : Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái cây,… trong thời gian vừa qua, công ty đã không ngừng nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng VN như nước uống đóng chai Joy, nước uống tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng thời bổ sung nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của ng VN như Fanta chanh, Fanta dâu, Soda chanh,… 34 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Công ty coca tiếp tục cam kết làm ăn lâu dài tại VN và luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở thị trường nước giải khát năng động và đầy tiềm năng ở VN. Bao bì và kiểu dáng: mỗi thiết kế, logo của coca lại có sự chuyển biến linh hoạt, sáng tạo và thích hợp khi xuất hiệ trên các quảng cáo, trên áo thun, khăn bãi biển, mũ… tạo nên 1 chiến dịch tiếp thị hoàn hảo cho coca. Coca đã vinh hạnh nhận đc giải thưởng Platium Pentaward 2009 cho mẫu thiết kế hè 2009, đây là giải thưởng cao quý cho những nhà thiết kế bao bì và kiểu dáng sản phẩm bắt mắt, đẹp và độc đáo. Những nỗ lực cải tiến bao bì sản phẩm và kiểu dáng của coca nhằm đem đến cho khách hàng cảm giác mới mẻ, độc đáo, vui vẻ, lạc quan và thuận tiện hơn khi sử dụng. 35 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Chính sách giá -Sản phẩm coca định giá dựa trên người mua theo giá trị nhận thức đc. Họ xem nhận thức của ng mua về giá trị chứ không phải chi phí của ng bán là cơ sở quan trọng để định giá. Họ sử dụng những yếu tố chi phí giá cả trong marketing-mix để xây dựng giá trị đc cảm nhận trong tâm trí ng mua. Giá đc định ra căn cứ vào giá trị đc cảm nhận đó. -Chiến lược định giá coca thâm nhập vào thị trường: khác với chiến lược định giá cao nhằm chắt lọc thị trường, coca chọn chiến lược định giá sản phẩm mới tương đối thấp nhắm thâm nhập thị trường với hi vọng thu hút đc 1 số lượng khách hàng và đạt đc 1 thị phần lớn. 36 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … -định giá chiết khấu: phần lớn doanh nghiệp coca sẽ điều chỉnh giá của mình để thưởng cho những khách hàng thanh toán trc thời hạn, mua khối lượng lớn. chiết khấu trả tiền mặt là sự giảm giá cho những khách hàng nào mua và thanh toán tiền ngay. Chiết khấu theo số lượng là sự giảm giá cho những khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn. -định giá phân biệt theo dạng sản phẩm: theo cách định giá này các kiểu sản phẩm và các mặt hàng của coca đc định giá khác nhau, nhưng tỉ lệ với chi phí tương ứng của c hung. -định giá theo loại sản phẩm: doanh nghiệp coca thường sản xuất nhiều kiểu sản phẩm và mặt hàng chứ không phải 1 thứ duy nhất. chúng khác biệt nhau về nhãn hiệu, hình thức, kích cỡ, tính năng… do đó chúng đc định giá ở các thang bậc khác nhau. 37 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Chính sách phân phối Các sản phẩm nước giải khát coca đc sản xuất tại 3 nhà máy đóng chai đặt tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Năm 2001, chính phủ VN đồng ý cho phép 3 nhà máy đóng chai sáp nhập theo cơ cấu quản lý tập trung, trong đó, nhà máy đóng chai coca ở TPHCM giữ vai trò quản l ý. 2 nhà máy đóng chai ở HN&ĐN hiện đag hoạt động như 2 chi nhánh của công ty coca VN ở khu phía Bắc và miền Trung. Với 3 nhà máy sx ở 3 miên tạo điều kiện cho công ty có thể mở rộng mạng lưới phân phối ở các miền, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại lý ở 3 khu vực này. Đối với sản phẩm nước giải khát, khâu phân phối rất quan trọng. việc pepsi vào thị trường Việt trước nên nắm đc khá nhiều nhà phân phối hơn coca, vì vậy coca vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các đại lý, các quán cà phê, nước giải khát, nhà hàng…thu hút các đại lý bằng cách gia tăng các hoạt động hỗ trợ cho các đại lý như: tặng ô, hỗ trợ trang trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính… 38 2. Phân tích những quan điểm của quản trị theo Marketing thông … Quan điểm marketing xã hội : 1 DN sẽ kinh doanh hiệu quả và bền vững nếu đáp ứng được 1 cách hài hòa cả 3 loại lợi ích: • Doanh nghiệp • Khách hàng • Xã hội 39 www.qt3a1.com Diễn đàn ĐHQT3A1 HN

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbtl1_to2_309.pdf