Tiểu luận Vai trò của quyết định hành chính trong quản lí hành chính nhà nước

MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU

NỘI DUNG

1. Khái niệm quyết định hành chính

2. Vai trò của quyết định hành chính trong quản lí hành chính nhà nước.

a. Quyết định hành chính đề ra những chủ trương, chính sách lớn trong quản lí hành chính

b. Quyết định hành chính hướng dẫn thi hành Luật, cụ thể hóa, chi tiết hóa Luật, thể chế đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng

c. Quyết định hành chính được dùng để giải quyết một công việc cụ thể trong đời sống xã hội nhằm thực hiện hoạt động quản lí hành chính nhà nước (quyết định hành chính áp dụng pháp luật)

d. Quyết định hành chính đặt ra các quy tắc xử sự đề điều chỉnh các mối quan hệ phát sinh trong thực tiễn quản lí hành chính nhà nước

KẾT LUẬN

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 17675 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Vai trò của quyết định hành chính trong quản lí hành chính nhà nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang LỜI MỞ ĐẦU NỘI DUNG Khái niệm quyết định hành chính Vai trò của quyết định hành chính trong quản lí hành chính nhà nước. Quyết định hành chính đề ra những chủ trương, chính sách lớn trong quản lí hành chính Quyết định hành chính hướng dẫn thi hành Luật, cụ thể hóa, chi tiết hóa Luật, thể chế đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Quyết định hành chính được dùng để giải quyết một công việc cụ thể trong đời sống xã hội nhằm thực hiện hoạt động quản lí hành chính nhà nước (quyết định hành chính áp dụng pháp luật) Quyết định hành chính đặt ra các quy tắc xử sự đề điều chỉnh các mối quan hệ phát sinh trong thực tiễn quản lí hành chính nhà nước KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO LỜI MỞ ĐẦU Xã hội ngày càng phát triển, vai trò của các cơ quan hành chính trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước ngày càng trở nên quan trọng. Để thực hiện các nhiệm vụ, chức năng quản lí hành chính nhà nước, các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng nhiều hình thức hoạt động khác nhau nhưng hình thức cơ bản và quan trọng nhất là hoạt động xây dựng và ban hành quyết định hành chính. Thông qua các quyết định hành chính, các cơ quan hành chính nhà nước giải quyết các công việc cụ thể phát sinh trong quá trình quản lí hành chính. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn chưa có cách hiểu thống nhất về quyết định hành chính và vai trò của nó đối với hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Vì vậy, trong phạm vi bài viết này, ta sẽ tìm hiểu bản chất, khái niệm quyết định hành chính và các yếu tố liên quan đến quyết định hành chính để rút ra vai trò của quyết định hành chính trong quản lý hành chính nhà nước. NỘI DUNG Khái niệm quyết định hành chính Dưới góc độ hình thức: quyết định hành chính thường được tiếp cận ở cả hai khía cạnh: một là quyết định hành chính gồm các quyết định trên văn bản, quyết định bằng lời nói, dấu hiệu, kí hiệu; hai là quyết định hành chính chỉ là các quyết định trên văn bản. Quyết định hành chính có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, lời nói, dấu hiệu, kí hiệu vì quyết định được hiểu là “định ra, đề ra và dứt khoát phải làm” hoặc là “điều định ra, đề ra của cấp trên phải thực hiện”. Theo đó, điều kiện cần và đủ của một quyết định là tính bắt buộc và tính quyền lực nhà nước. Các giáo trình Luật hành chính Việt Nam đều cho rằng một quyết định hành chính ở dạng nào chỉ là cách thức thực hiện nội dung của quyết định mà thôi. Sự đồng nhất quyết định với văn bản đã thu hẹp khái niệm quyết định hành chính. Thực tế, quản lí hành chính cho thấy, các quyết định hành chính không thực hiện bằng văn bản được sử dụng thường xuyên hơn các quyết định hành chính thực hiện bằng văn bản vì hoạt động quản lí hành chính là hoạt động tổ chức thực hiện pháp luật, trực tiếp điều hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nên cần mệnh lệnh của người quản lí có mức độ đơn giản, phức tạp khác nhau và việc ban hành quyết định hành chính có tần suất cao. Các quyết định hành chính không thực hiện bằng văn bản đã tạo nên sự sống động, linh hoạt cần thiết của quản lí hành chính nhà nước. Tuy nhiên, quyết định bằng văn bản phản ánh tính khuôn mẫu, tính có căn cứ chắc chắn tạo nên sự ổn định của hoạt động quản lí hành chính nhà nước. Việc coi quyết định hành chính chỉ biểu hiện dưới dạng văn bản là có cơ sở vì các vấn đề, mệnh lệnh quan trọng luôn thể hiện dưới dạng văn bản. Văn bản được sử dụng để ghi nhận những vấn đề quan trọng vì tính rõ ràng, xác định về nội dung là cơ sở chắc chắn cho hoạt động phục tùng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền lực nhà nước, nhất là khi quyết định có phạm vi đối tượng tác động rộng và sự tác động cần thiết được duy trì trong thời gian dài. Đồng thời thủ tục ban hành các văn bản trong quản lí nhà nước chặt chẽ có khả năng đẩm bảo được tính đúng đắn, cần thiết cho các quyết định được ban hành. Các quy định của pháp luật và thực tiễn pháp lí cũng chứng minh sự cần thiết phải dùng quyết định bằng văn bản trong những trường hợp pháp lí quan trọng. Dưới góc độ tính chất: cũng có những cách nhìn nhận khác nhau về quyết định hành chính: Quyết định hành chính chỉ là quyết định cá biệt và quyết định hành chính bao gồm quyết định cá biệt, quyết định quy phạm và quyết định chủ đạo. Việc coi quyết định hành chính chỉ là quyết định cá biệt xuất phát từ thuật ngữ quyết định hành chính được ghi nhận trong một số văn bản pháp luật như Luật khiếu nại tố cáo, Điều 4 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính. Khoản 10 Điều 2 Luật khiếu nại, tố cáo có nếu khái niệm quyết định hành chính là quyết định bằng văn bản của cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước được áp dụng một lần đối với một số đối tượng cụ thể về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lí hành chính”. Điều 4 Pháp lệnh thủ tục giải quyết vụ án hành chính cũng đưa ra khái niệm hành chính chit là quyết định cá biệt: “Quyết định hành chính quy định trong Pháp lệnh này là quyết định bằng văn bản của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, cơ quan Nhà nước địa phương, các Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể về một vấn đề cụ thể”. Định nghĩa về quyết định hành chính nói trên không phải là quan niệm hoàn toàn mang tính khoa học mà là khái niệm mang tính quy ước và chỉ có ý nghĩa trong văn bản đó. Tính quy ước thể hiện: thứ nhất, bên cạnh các quyết định được gọi là quyết định hành chính thì trong ngay các văn bản nói trên cũng đề cập đến các quyết định khác thực chất là quyết định hành chính nhưng không được gọi là quyết định hành chính như quyết định kỉ luật cán bộ, công chức do cơ quan hành chính nhà nước ban hành, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo: thứ hai, phạm vi quyết định hành chính trong các văn bản này bị giới hạn bởi chính phạm vi điều chỉnh của các văn bản đó. Các văn bản nói trên quy định về quyền khiếu nại, khiếu kiện, thẩm quyền giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, thủ tục khiếu nại, khiếu kiện. Hiện nay, các cá nhân, tổ chức không có quyền khiếu nại hay khiếu kiện đối với các văn bản quy phạm pháp luật cho nên khái niệm quyết định hành chính được thể hiện trong các văn bản quy định về khiếu kiện, khiếu nại không thể là quyết định hành chính quy phạm. Vì thế, các công trình nghiên cứu liên quan đến đối tượng khiếu nại, đối tượng khiếu kiện hành chính mặc nhiên sử dụng khái niệm quyết định hành chính với nghĩa là quyết định cá biệt mà không cần bất cứ ghi chú hay giải thích gì thêm. Hơn nữa, trong pháp luật hiện hành không có quy định nào sử dụng khái niệm quyết định hành chính với nghĩa là quyết định quy phạm nên việc coi quyết định hành chính chỉ là quyết định các biệt càng trở lên phổ biến. Quan điểm cho rằng quyết định hành chính không chỉ là quyết định cá biệt không dựa trên cơ sở pháp luật thực định mà dựa vào bản chất của hành pháp. Để thực thi hành pháp, cơ quan hành chính nhà nước không chỉ thi hành các quy định của cơ quan lập pháp mà có thể chủ động sáng tạo chấp hành và điều hành các quy định đó. Để thực hiện hoạt động chấp hành, điều hành đó, các chủ thể quản lí hành chính nhà nước phải định ra các chủ trương, đường lối, biện pháp quản lí lớn có giá trị định hướng cũng như đặt ra các quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội để giải quyết các công việc cụ thể phát sinh trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Do tính phổ quát của các chủ trương, biện pháp lớn hay tính bắt buộc chung của quy phạm nên quyết định hành chính chủ đạo, quyết định quy phạm mang tính đinh hướng hay điều chỉnh những quan hệ phát sinh giữa các chủ thể, trong những điều kiện được dự liệu có tính lặp lại thực hiện trên thực tế. Tính chính thống về nhiều mặt của các nhóm quyết định và của hoạt động ban hành các nhóm quyết định đó là cơ sở cho quan niệm rằng không nên coi quyết định hành chính chỉ là quyết định cá biệt. Quan niệm này cũng được ghi nhận trong từ điển Luật học, ở đó quyết định hành chính gồm quyết định chủ đạo, quyết định quy phạm, quyết định cá biệt và được định nghĩa như sau: “Quyết định trong lĩnh vực quản lí hành chính nhà nước. Quyết định hành chính thể hiện ý chí quyền lực đơn phương của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, của người có chức vụ, tổ chức và cá nhân được trao quyền, được thực hiện trên cơ sở để thi hành pháp luật theo trình tự và hình thức do pháp luật quy định hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ quản lí hành chính”. Dưới góc độ chủ thể ban hành, quyết định hành chính được ban hành bởi nhiều chủ thể khác nhau trong bộ máy nhà nước với những nội dung phong phú, đa dạng liên quan đến lĩnh vực khác nhau. Tuy vậy, sự quan tâm chủ yếu hướng vào nhóm quyết định hành chính do các chủ thể trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước ban hành. Bộ máy nhà nước hiện đại mặc dù được tổ chức theo những nguyên tắc tổ chức và thực hiện quyền lực khác nhau nhưng trong đó bao giờ cũng có một loại cơ quan có chức năng quản lí hành chính nhà nước. Các quyết định hành chính chủ yếu được ban hành bởi nhóm cơ quan này và là những quyết định hành chính quan trọng nhất, thể hiện đặc trưng cơ bản của quyết định hành chính. Do đó, khi nghiên cứu quyết định hành chính nói chung chỉ cần nghiên cứu quyết định hành chính do cơ quan hành chính ban hành là có thể khái quát được toàn bộ vấn đề thuộc về quyết định hành chính. Từ những cơ sở nêu trên, chúng ta có thể đưa ra định nghĩa về quyết định hành chính như sau: “Quyết định hành chính là một dạng của quyết định pháp luật, là kết quả thể hiện ý chí quyền lực của nhà nước thông qua những hành vi của các chủ thể được thực hiện quyền hành pháp trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước tiến hành theo một trình tự dưới những hình thức nhất định theo quy định của pháp luật, nhằm đưa ra những chủ trương, biện pháp, đặt ra các quy tắc xử sự hoặc áp dụng những quy tắc đó giải quyết một công việc cụ thê trong đời sống xã hội nhằm thực hiện hoạt động quản lí hành chính nhà nước”. Vai trò của quyết định hành chính trong quản lí hành chính nhà nước. Quyết định hành chính đề ra những chủ trương, chính sách lớn trong quản lí hành chính Quyết định hành chính có vai trò quan trọng trong quản lí hành chính nhà nước, thông qua quyết định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước đề ra chủ trương, đường lối, nhiệm vụ, biện pháp lớn để quản lí hành chính nhà nước. Nhiều quyết định hành chính quan trọng của Chính phủ đã được đưa vào cuộc sống và có tác động tích cực. Ví dụ như về việc phân cấp, trong thời gian vừa qua có Nghị quyết số 8/2004/NQ-CP ngày 30/6/2004 của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lí nhà nước giữa Chính phủ và chính quyền tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Quá trình phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp vừa qua xét về tổng thể vẫn chưa đáp ứng được những đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, còn nhiều hạn chế, bất hợp lý. Mặc dù phân cấp nhưng chưa bảo đảm quản lý thống nhất, còn biểu hiện phân tán, cục bộ; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm; chưa chú trọng việc thanh tra, kiểm tra đối với những việc đã phân cấp cho địa phương. Nghị quyết này ban hành nhằm phân cấp quản lí nhà nước thông qua việc Chính phủ giao cho UBND các cấp thẩm quyền mới trong hướng dẫn quản lí hành chính nhà nước cũng như giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trên. Đây là phương thức quản lí hành chính hiệu quả mà các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng thông qua đó thực hiện được những mục tiêu, nhiệm vụ của mình. Quyết định hành chính hướng dẫn thi hành Luật, cụ thể hóa, chi tiết hóa Luật, thể chế đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Là bộ phận của quyết định pháp luật nói chung, quyết định hành chính chiếm vị trí trung tâm trong hoạt động quản lí của nhà nước, đó là phương tiện không thể thiếu của các cơ quan quản lí của nhà nước nhằm thực hiện chức năng quản lí. Quyết định hành chính được cơ quan hành chính nhà nước ban hành để thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật, chuyển tải Luật vào cuộc sống, góp phần tạo nên giá trị thực tiễn của Luật. Ví dụ như Nghị định số 160/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật khoáng sản hay Nghị định 23/2006/NĐ-CP ngày 3/3/2006 về thi hành Luật bảo vệ và phát triển rừng là hai văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường. Hai văn bản này được ban hành theo hướng thông thường hơn, minh bạch hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể trong lĩnh vực môi trường trong việc thực thi các pháp luật về môi trường trong lĩnh vực khoáng sản cũng như bảo vệ và phát triển rừng. Việc quy định này tạo cơ sở cho việc thực hiện Luật dễ dàng hơn làm cho các quy định của Luật đi vào cuộc sống. Quyết định hành chính có vai trò quan trọng trong việc chuyển tải chủ trương, chính sách lãnh đạo của Đảng vào quản lí hành chính nhà nước. Có thể nói, ở một mức độ đáng kể, pháp luật là sự thể chế hóa quan điểm, chính sách của nhà nước. Đường lối chính trị định hướng cho hoạt động xây dựng pháp luật, định hướng nội dung pháp luật. Nếu pháp luật không kịp thời thể chế hóa quan điểm, chính sách của nhà nước thành các quy phạm pháp luật thì có thể làm chậm trễ quá trình thực hiện các nhiệm vụ, mục đích của nhà nước đặt ra trong quản lí, nghiêm trọng hơn là có thể làm sai lệch định hướng chính trị trong quản lí nhà nước, quản lí xã hội. Với tính cách là công cụ điều chỉnh trực tiếp, chi tiết các quá trình xã hội, quyết định hành chính phải thể chế hóa quan điểm, chính sách của nhà nước, các chủ trường, đường lối chính sách của Đảng, một mặt bảo đảm sự phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, mặt khác tích cực mở rộng dân chủ, tạo điều liện thuận lợi cho việc thực hiện quyền công dân. Thông thường, Đảng thường ít can thiệp vào những công việc cụ thể thuộc thẩm quyền của nhà nước nhưng về những vấn đề quan trọng và khi cấp ủy Đảng có thẩm quyền đã có ý kiến chỉ đạo thì các chủ thể quản lí hành chính nhà nước luôn cân nhắc, tôn trọng các ý kiến đó trong việc hình thành nội dung văn bản. Nhờ đó, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được thực thi có hiệu quả, tạo ra sự biến đổi lớn lao và tích cực cho đời sống xã hội, đạt được thành tựu to lớn và quan trọng. Luật là loại văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội cơ bản, quan trọng. Chúng chỉ thực sự đi vào đời sống, phát huy hiệu lực khi được cụ thể hóa, chi tiết hóa bằng các quyết định hành chính. Luật không được cụ thể hóa, chi tiết hóa thì không chỉ làm chậm quá trình đưa luật vào đời sống mà còn có thể gây ra những hâu quả tai hại do các quan hệ xã hội cơ bản quan trọng không được điều chỉnh đúng đắn, kịp thời. Vì vậy, quyết định hành chính có vai trò rất quan trọng đó là cụ thể hóa, chi tiết hóa Luật. Chẳng hạn như Nghị định 02/2011/NĐ-CP ngày 6/1/2011 về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Nghị định này cụ thể hóa quy định của Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí và xuất bản. Quyết định hành chính đặt ra các quy tắc xử sự đề điều chỉnh các mối quan hệ phát sinh trong thực tiễn quản lí hành chính nhà nước Xã hội thường được ví như một cơ thể sống để nói đến sự vận động không ngừng của đời sống xã hội mà ở đó có rất nhiều mối quan hệ khác nhau. Để duy trì trật tự xã hội đòi hỏi phải có quyết định hành chính để điều chỉnh các mối quan hệ đó trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định. Nhìn một cách khái quát có thể thấy số lượng các quyết định hành chính ngày càng nhiều và chiếm tỉ trọng rất lớn trong số các quyết định pháp luật. Các quyết định hành chính đã bao quát được một phạm vi rộng lớn các quan hệ xã hội cần điều chỉnh. Quy trình xây dựng được thực hiện đúng luật và dân chủ hơn. Chất lượng của các quyết định hành chính ngày càng được nâng cao. Đa phần các quyết định hành chính được ban hành đáp ứng được các yêu cầu của thực tiễn quản lí, góp phần tích cực vào việc tăng cường pháp chế, ổn định, phát triển xã hội. Chẳng hạn như Nghị định 130/2005 ngày 17/10/2005 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lí đối với cơ quan nhà nước. Nghị định này đặt ra cho các cơ quan nhà nước chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lí và thông qua đó tạo điều kiện cho các cơ quan chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động, kinh phí quản lý hành chính và nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả sử dụng kinh phí quản lý hành chính, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức. Quyết định hành chính được dùng để giải quyết một công việc cụ thể trong đời sống xã hội nhằm thực hiện hoạt động quản lí hành chính nhà nước (quyết định hành chính áp dụng pháp luật) Để giải quyết các vấn đề cụ thể phát sinh trong hoạt động quản lí, số lượng và nhu cầu ban hành các quyết định hành chính của các chủ thể có thẩm quyền ngày càng nhiều. Quyết định số 187/QĐ-UBND về phê duyệt công tác cải cách hành chính tỉnh Thái Bình năm 2011 là quyết định cần thiết đối với quản lí hành chính nhà nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cũng như xây dựng thành công Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lí nhà nước giai đoạn 2007-2010. Quyết định này quy định chi tiết kế hoạch cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực đồng thời cũng nêu nhiệm vụ và mục tiêu cần đạt để hoàn thành công cuộc này. Hay Quyết định số 122/2009/QĐ-UBND về việc ban hành quy định, trách nhiệm quản lí chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quyết định này ban hành nhằm quy định trách nhiệm của các sở, ban, ngành thuộc UBND các cấp của thành phố trong công tác quản lí chất lượng công trình xây dựng; của các chủ đầu tư, ban quản lí dự án, các nhà thầu, tổ chức và cá nhân có liên quan trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, công tác khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng, bảo hành, bảo trì, quản lí và xây dựng công trình xây dựng trong phạm vi thành phố Hà Nội. KẾT LUẬN Thông qua việc phân tích khái niệm quyết định hành chính, ta đã tìm hiểu thêm được những vai trò của quyết định hành chính trong quản lý hành chính nhà nước. Để phát huy vai trò của quyết định hành chính, cần quan tâm tới tính hợp pháp, hợp lý của nó, bởi rõ ràng quyền hành pháp luôn luôn bị giới hạn bởi quyền lập pháp, đồng thời chỉ có những văn bản phù hợp với điều kiện thực tế mới có thể phát huy tốt vai trò của nó. Đồng thời, các quyết định hành chính cũng phải có sự chuẩn xác và không chỉ dừng lại ở khâu giải thích Luật mà còn là phương thức bổ sung hoàn thiện Luật để các quy định trong Luật đi sâu vào thực tế đời sống. Bên cạnh đó, cần nâng cao kiến thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức bởi họ chính là những người trực tiếp áp dụng quy phạm pháp luật vào đời sống. Chỉ như vậy, quyết định hành chính mới có khả năng tác động tích cực đến quản lý hành chính nhà nước và toàn xã hội. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình luật hành chính Việt Nam, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, 2007, 2008; Khoa luật, Đại học quốc gia Hà Nội, Giáo trình luật hành chính Việt Nam, Nxb. Đại học quốc gia, Hà Nội, 2005; Học viện hành chính quốc gia, Giáo trình luật hành chính và tài phán hành chính, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2005. Bùi Thị Đào, Tính hợp pháp, hợp lí trong quyết định hành chính, Luận án tiến sĩ luật học. Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 (sửa đổi, bổ sung năm 2004 và 2005). Website :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docVai trò của quyết định hành chính (7đ).doc
Tài liệu liên quan