Từ khi nước ta tham gia vào WTO đã đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, phải mở cửa thị trường, dỡ bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với các hàng hóa dịch vụ nước ngoài. Phải tự do cạnh tranh, điều này đối với một nước đang phát triển như nước ta thì qủa là một thách thức lớn
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2429 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Vấn đề giá cả trong marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A:LỜI MỞ ĐẦU Theo hiệp hội Marketing hoa kì định nghĩa: “Marketing là một quá trình hoạch định và quản lý thực hiện việc định giá,chiêu thị và phân phối các ý tưởng,hàng hóa ,dịch vụ nhằm mục đích tạo ra những dịch vụ để thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân ,của tổ chức,của xã hội” Như vậy một trong 4 vấn đề quan trọng mà các nhà sản xuất quan tâm đến là: Giá cả B: CƠ SỞ LÝ LUẬN I: Khái niệm và đặc trưng của giá 1,Khái niệm giá là giá trị trao đổi mà khách hàng sẳn sàng để trao đổi láy lội ích từ việc tiêu dùng sản phẩm nào đó Giá là chỉ số chất lượng của sản phẩm được cảm nhận bởi khách hàng Giá là nhửng ý kiến không h hài lòng mà khách hàng sẵn sàng chịu đựng đổi lâý lợi ích lớn hơn 2. Tầm quan trọng của giá Giá là công cụ dùng để điều chỉnh cơ bản của hệ thống kinh tế Giá có ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu và lợi nhuận của công ty Giá là yếu tố quyết định sự lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng Giá là yếu tố duy nhất tạo ra thu nhập từ sản phẩm trong marketing tổng hợp II :các yếu tố dẫn đến hình thành giá Yếu tố bên trong Mục tiêu marketing Chiến lược Marketing hỗn hợp Chi phí Tổ chức định giá Các Quyết Định Về giá Yếu tố bên ngoài Bản chât của thị trường và lượng cầu Cạnh tranh Những yếu tố môi trường khác II :các yếu tố dẫn đến hình thành giá 1. Yếu tố bên trong các mục tiêu marketing tồn tại lâu dài Tối đa hóa lợi nhuận Thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường Dẫn dắt về chất lượng sản phẩm Thu hồi vốn nhanh và các khoản thu khác chiến lược marketing hôn hợp Chi phí cố định Chi phí biến cố Tổng chi phí Các chi phí khác 2. các yếu tố bên ngoài a.Thi trường và nhu cầu thị trường Thị trường và lượng cầu Thi trường cạnh tranh hoàn toàn Thị trường độc quyền Thị trường độc quyền nhóm trường độc quyền hoàn toàn b.giá cả của đối thủ cạnh tranh sức cạch tranh giữa các doanh nghiệp là một vân đề lớn C.Các yếu tố môi trường Môi trường kinh tế; tăng trưởng ,suy thoái,lãi suất,thất nghiệp Quy định của chính phủ;giá trần,giá sàn Các bộ luật liên quan đến giá; giá độc quyền, phá sản III.Định giá 1.tiến trình xác định giá Giá tối thiểu giá tối đa Không có lợi không có lượng Nhuận ở mức cầu ở mức giá Giá này này 2.Các giai đoạn của quy trình định giá Quy trình định giá chia thành 6 bước: B1: Chọn lược mục tiêu giá cả B2: Xác định nhu cầu giá B3: Ước lượng chi phí B4: Phân tích chi phí ,giá cả , và sản phẩm đối thủ cạnh tranh B5: Chọn phương pháp định giá B6: Chọn giá cuối cùng 3.Các phương pháp định giá Định giá cộng chi phí Định giá theo lợi nhuận hay mục tiêu Định giá theo người mua Định giá dựa vào cạnh tranh Định giá theo mức cạnh tranh hiện hình Định giá dấu thầu kín IV.Chiến lược giá cả 1.Chiến lược áp dụng dành cho sản phẩm mới: Chiến lược giá bao gồm các chiến lược sau; Chiến lược giá “hớt kem” Chiến lược xâm nhập thị trường Chiến lược giá cho hỗn hợp sản phẩm Định giá cho dòng sản phẩm Đặt giá sản phẩm tự chọn Đặt giá sản phẩm kèm theo Đặt giá thứ phụ hoặc sản phẩm phụ Đặt giá bó sản phẩm Giảm giá Chính sách phân biệt Giá tâm lý Giá chiêu thị Định giá theo vùng địa lý 2.Chiến lược điều chỉnh giá 3.Chiến lược thay đổi giá Giảm giá Tăng giá Phản ứng của người mua trước sự thay đổi giá cả Phản ứng của đối thủ cạch tranh C.thực trạng biến động giá cả của các mặt hành I. Sự biến động về giá của các mặt hàng trên thị trường : Sự tác động của giá cả trên thị trường ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế nước ta. Giá lên các mặt hàng thi nhau lên giá.các mặt hàng thiết yếu, đồ gia dụng tăng giá mạnh.hiện nay giá các mặt hàng như rau, củ ,quả,thịt,cá, các loại mặt hàng biến động mạnh như;gas, xăng,dầu Lúc tăng, lúc giảm không ổn định Các mặt hàng như sửa,tăng mạnh Nhất là loại sửa bột tăng mạnh do cầu của thị trường lớn Do lượng sửa tươi không đáp ứng kịp,sửa từ trung quốc ồ ạt tran sang khiến cho thị trường giá sửa tăng giảm thất thường. Đối với thị trường thép việt nam giảm giá mạnh có thể thấy trong thời gian gần đây giá thép xây dựng giảm từ 270.000-300.000nghìn đồng/tấn II.Các yếu tố làm ảnh hưởng đến sự thay đổi giá Yếu tố bên trong,yếu tố bên ngoài: Do nhu cầu cuộc sống của người dân được nâng cao tâm lý chung của người tiêu dùng chủ yếu là:”sính hàng ngoại” thiên tai cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự biến đổi giá Công nghệ khoa học kỷ thuật đang còn lạc hậu không thể canh tranh được với các mặt hàng nhập khẩu Từ khi nước ta tham gia vào WTO đã đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, phải mở cửa thị trường, dỡ bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với các hàng hóa dịch vụ nước ngoài. Phải tự do cạnh tranh, điều này đối với một nước đang phát triển như nước ta thì qủa là một thách thức lớn… III:biện pháp khắc phục tình trạng biến động giá : Để khắc phục tinh trạng trên đảng và nhà nước ta đã có những chính sách sau: thực hiện quyết liệt tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước bằng cách đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp này. Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và các định chế tài chính. tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt là hoàn thiện đầy đủ hơn thể chế kinh tế thị trường, hội nhập sâu hơn và kinh tế toàn cầu. Các hoạt động kinh tế sẽ được công khai, minh bạch hơn. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tạo môi trường kinh tế thông thoáng, hiệu quả Hiện nay nhà nước ta khuyến khích người dân dùng hàng việt “ người việt dùng hàng việt” D:KẾT LUẬN Giá cả có một vị trí quan trọng đặc biệt trong quá trình sản xuất, nó là khâu cuối cùng thể hiện kết quả. Trong kinh doanh ta cần có những mục tiêu cụ thể để phát triển,tối đa hóa lợi nhuận tạo ra nguồn thu,để tạo ra giá trị lớn hơn và khối lượng hàng hóa bán ra nhiều hơn. Để có lượng hàng hóa bán ra nhiều ta cần quan tâm tới chất lượng sản phẩm cũng như chi phí một cách ít nhất để có hiệu quả lợi nhuận cao nhất và chiến lược marketing đúng nhất. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.thông điệp được được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đưa ra tại Hội nghị cuối kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) năm 2011 2.Sách giáo trình. 3.thông tin đại chúng và các trang wed tham khảo bộ môn marketing. Em là tổ trưởng nhóm 10.em gửi bài tiểu luận này mong thầy góp ý cho nhóm em .hình ảnh em chưa chèn được.em rất mong được sự giúp đỡ của thầy.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhom_10_9368.ppt