MỤC LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT 2
DANH MỤC HÌNH ẢNH – BẢNG BIỂU 3
LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1 - TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 6
1.1. Vài nét cơ bản về văn hóa doanh nghiệp 6
1.2. Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp 8
1.3. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp dựa trên mô hình Denison 11
CHƯƠNG 2 - GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM 15
2.1. Thông tin chung về công ty 15
2.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 15
2.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận 16
2.3.1. Cơ cấu tổ chức hiện nay 16
2.3.2. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty 16
2.3.3. Các sản phẩm chủ yếu của công ty 17
CHƯƠNG 3 - PHÂN TÍCH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM 20
3.1. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại công ty 20
3.1.1. Phương pháp nghiên cứu qua tài liệu 20
3.1.2. Phương pháp khảo sát thực tế 36
3.1.4. So sánh văn hóa doanh nghiệp công ty trước và sau tái cấu trúc 41
3.2. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp của công ty 42
CHƯƠNG 4 - GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM 44
4.1. Định hướng phát triển của Công ty 44
4.2. Đề xuất giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam 45
4.2.1. Nâng cao khả năng thích ứng 45
4.2.2. Cải thiện tính nhất quán 46
4.2.3. Thiết lập hệ thống sứ mệnh rộng rãi trong công ty 46
4.2.4. Nâng cao mức độ tham gia của nhân viên 47
KẾT LUẬN 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO 49
PHỤ LỤC 50
53 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 15367 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phần truyền thông Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
l Media
Linkhay.com: Cộng đồng chia sẻ và bình luận thông tin
Sannhac.com: Cộng đồng hát và chia sẻ karaoke trực tuyến
Tratu.com: Cộng đồng dịch thuật và chia sẻ kiến thức dịch thuật
Hệ thống công nghệ cho hơn 30 báo điện tử hàng đầu VN
Dantri.com.vn
Nguoilaodong.vn
Thethaovanhoa.vn
VnEconomy.vn
Tổng đài SMS 8x01
VC Mobile là 1 trong những sản phẩm ra đời đầu tiên, kinh doanh trong lĩnh vực giá trị gia tăng cho điện thoại di động, với 2 thương hiệu nổi tiếng 8x01 và Chị Thỏ Ngọc. Hiện tại VC đang là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường về lĩnh vực này.
Admicro
Là đơn vị kinh doanh trực thuộc Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn trọn gói đối với các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ tư vấn khác theo nhu cầu của khách hàng như: tư vấn lựa chọn website/vị trí quảng cáo, tư vấn lựa chọn hình thức quảng cáo, dịch vụ thiết kế, đo lường, v.v. AdMicro hiện đang độc quyền kinh doanh trên gần 50 sản phẩm báo chí và các cổng thông tin trực tuyến, trong đó có các báo điện tử lớn như Dân trí, Người Lao động, Thời báo KTVN, Pháp luật TPHCM, Diễn đàn doanh nghiệp, CafeF, Kenh14 .v.v.
Nhận xét:
VCCorp cung cấp một hệ thống sản phẩm đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Các sản phầm của VCCorp hiện nay đều là các sản phẩm được ưa chuộng và tin tưởng trong dịch vụ truyền thông và internet. Điều này chứng tỏ tiềm lực mạnh mẽ của công ty.
PHÂN TÍCH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM
Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại công ty
Để hiểu sâu sắc và nhận thức rõ về văn hóa doanh nghiệp của Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam, nhóm tác giả đã phân tích văn hóa doanh nghiệp theo hai phương pháp chính là nghiên cứu qua tài liệu của công ty, và khảo sát thực tế.
Phương pháp nghiên cứu qua tài liệu
Các thực thể hữu hình
Kiến trúc đặc trưng:
VC có trụ sở chính tại Tầng 22 và 23 tháp Vincom B, 191 Bà Triệu, Hà Nội, một số văn phòng đại diện tại tầng 5 và 11 tòa nhà CDC, 27 Lê Đại Hành, Hà Nội – Admicro và tầng 5 và 11 tòa nhà Saigon Prime, Tp. Hồ Chí Minh và một số chi nhánh tại Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tầu, Cần Thơ.
Toàn bộ các địa điểm làm việc của VC đều là những toà nhà lớn, hiện đại, đa năng, không gian rộng rãi phù hợp với các lĩnh vực kinh doanh của công ty về truyền thông, công nghệ cao như: quảng cáo trực tuyến, nội dung trực tuyến, các dịch vụ trên điện thoại di động, thương mại điện tử,..
Hình 2 : Văn phòng VC
(Nguồn: Nhóm nghiên cứu sưu tầm)
Vào các dịp lễ, tết nhân viên thường cùng nhau trang trí cho các phòng ban trong công ty, tạo không khí vui vẻ, mới lạ giúp tăng tình, tính sáng tạo.
Hình 3 : Không gian làm việc tại VC
(Nguồn: Nhóm nghiên cứu sưu tầm)
Nghi lễ:
Củng cố
Để củng cố các nhân tố hình thành bản sắc của VC và tôn thêm vị thế của các thành viên, hàng tháng trên nội san VCConneck, ngay ở trang 03 là bảng “Con số & sự kiện” nhằm điểm lại những sự kiện nổi bật đã diễn ra, thêm vào đó là bảng công bố giải thưởng “Tự khoe” của tháng để các phòng, ban có cơ hội được tôn vinh những thành tích của mình nhằm nâng cao tinh thần học hỏi, vươn lên của từng thành viên trong công ty.
Ngoài ra, về cơ chế thưởng của VC, công ty áp dụng việc thưởng nóng theo từng tháng (từ 30 – 50%) cho những cá nhân hoàn thành xuất sắc công việc và thưởng khi có thành tích đột biến. Hai cơ chế này được áp dụng phù hợp với tiêu chí của VC “luôn và ngay”.
Nhắc nhở:
Với mục đích để các VCers có dịp nhìn nhận, trao đổi với nhau qua đó phổ biến và nhân rộng những công nghệ hay, những sản phẩm tốt, những cách làm sáng tạo, những ý tưởng mới tới các cá nhân/bộ phận, một loạt các buổi hội thảo chuyên đề: “Công nghệ & Sản phẩm” đã được tổ chức. Các buổi hội thảo được giao cho Ban Đổi mới và phòng Hành chính nhân sự tổ chức.
Các buổi hội thảo là nơi các kiến thức chuyên gia lâu nay chỉ một số người nắm giữ đã được chia sẻ làm tăng đáng kể hiệu quả công việc nói chung. Đây là những kiến thức vô cùng quý giá, được đúc rút từ các thất bại và thành công, được đo bằng những số liệu thực tế. Bên cạnh đó, thông qua các buổi hội thảo những công việc đang làm, những ý tưởng mới được nhìn nhận đầy đủ và toàn diện hơn. Trong buổi hội thảo về mobile hoá các trang thông tin, sau khi trao đổi, phân tích thông tin lượng người dùng mobile vào dantri.vn chiếm 10%. Ban Giám đốc và các dự án nhận ra tiềm năng và xu hướng phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này. Sau buổi hội thảo, đã có nhiều dự án trong VC đã chú trọng đến việc mobile hoá các trang content của mình như: Soha News, Soha Music...và mobile cũng là hướng mà VC sẽ đầu tư, phát triển mạnh mẽ cho các dự án trong tương lại gần.
Các buổi hội thảo là một minh chứng cho thấy môi trường VC không chỉ là môi trường chỉ có làm việc, làm việc và làm việc. Đó là một môi trường vừa làm việc, vừa học hỏi và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm mà các buổi hội thảo chính là chất xúc tác cho việc học hỏi và chia sẻ diễn ra nhanh hơn. Có thể kể đến một số buổi hội thảo như:
Các giải pháp socialize báo điện tử và site content
Tối ưu hoá máy tìm kiếm
Mobile hoá các trang thông tin trên Internet và phát triển các ứng dụng cho máy điện thoại.
Ngoài các buổi hội thảo mang tính nội bộ, các phòng, ban, các dự án của VC còn tổ chức các buổi hội thảo chuyên môn lớn với các khách mời, diễn giả là các giám đốc điều hành, chuyên gia, các nhà chuyên môn hàng đầu trong cả nước từ các lĩnh vực, ngành hàng, ngoài ra còn có các cơ quan báo chí. Ví dụ như: Admicro với hội thảo “Marketing trực tuyến 2011” thảo luận về các xu hướng quảng cáo mới, muachung.vn tổ chức “Muachung Openday” nhằm hội thảo, giao lưu giữa muachung.vn, khách hàng và nhà cung cấp.
Bên cạnh các buổi hội thảo chuyên đề, hàng năm công ty đều tổ chức cuộc thi VC Contest nhằm cổ vũ tinh thần sáng tạo và đổi mới, nâng cấp chất lượng dịch vụ và công việc.
VC Contest tiền thân là VC TechCon (VC Technology Contest) được tổ chức lần đầu năm 2008. VC là công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ web 2.0 nên cuộc thi tổ chức ra nhằm tạo sân chơi cho nhân viên khoe tài công nghệ. Tuy nhiên đến năm 2010, cuộc thi đổi tên VC Contest đã cho thấy sự mở rộng của cuộc thi cả về nội dung, cơ cấu và chất lượng. Không chỉ tập trung và công nghệ, VC Contest là sân chơi cho tất cả các mảng mà công ty đang nhắm đến, đó là những ý tưởng, cải tiến về sản phẩm, công nghệ, nội dung. Tại cuộc thi này, công ty đã tìm ra được những ứng dụng có thực tế đạt hiệu quả hoặc bằng chứng thuyết phục về tiềm năng rõ ràng. Đây là dịp để toàn thể các Vcers khoe tài, khoe sản phẩm, khoe công nghệ, cũng là cơ hội để trao đổi học hỏi lẫn nhau giữa các phòng ban, bộ phận. VC Contest thu hút sự tham gia đông đảo của toàn bộ nhân viên từ chị lễ tân tới các phòng chuyên môn.
Liên kết:
Hàng năm, VC tổ chức chào mừng sinh nhật công ty vào tháng 7. Mỗi lần tổ chức sinh nhật VC là một lần CBNV của công ty nhận được rất nhiều bất ngờ, từ địa điểm tổ chức đến nội dung chương trình. Mỗi năm, nội dung chương trình đều được đổi mới và sáng tạo hơn nhằm khẳng định, củng cố nét văn hoá của VC, nhấn mạnh vào những thành quả đã đạt được trong năm của công ty cũng như tạo sự mới mẻ cho mọi người phù hợp với sự phát triển của công ty. Đồng thời, mỗi dịp tổ chức sinh nhật công ty cũng là chuyến du lịch hè cho CBNV khi được tổ chức tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Hoà Bình, Đà Nẵng,...
Ngoài ra, các buổi sinh nhât VC cũng là một buổi đánh giá những thành tích mà công ty đã đạt được trong năm qua và Ban Giám đốc sẽ thông báo những chiến lược, kế hoạch hoạt động của VC trong năm tới - thường được gọi là những buổi “ Kick -off”. Đồng thời tại những buổi “kick-off” này, dựa vào những chiến lược, tầm nhìn cho giai đoạn mới, các phòng ban trong công ty sẽ đăng ký những chỉ tiêu cho đơn vị mình trong năm tới. Tuy nhiên, ở VC có nét văn hoá kick-off “chỉ tiêu khủng” khi các bộ phận sẽ đăng ký những chỉ tiêu rất cao đến mức có thể được coi là “chỉ tiêu trên trời”.
Bên cạnh sự kiện sinh nhật VC tổ chức vào tháng 7 hàng năm, công ty cũng thường xuyên tổ chức các chuyến du lịch hè, các buổi tổng kết cuối năm nhằm tăng cường sự chia sẻ tình cảm và sự gắn bó giữa các thành viên trong công ty, tôn vinh sức mạnh con người, sức mạnh văn hoá của VC khi mà công ty thường tài trợ cho cả nhân viên tại Văn phòng đại diện tại các địa phương khác tới tham dự cùng nhau.
VC còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá bên lề như giải bóng đá VC Cup, giải cờ Caro, VC Idol,... thu hút sự tham gia của đông đảo và hưởng ứng hết mình của nhân viên công ty.
Giai thoại:
Người hùng của công ty thường là người lãnh đạo cao nhất, Tổng Giám đốc công ty, nhưng tại VC hai vị Phó Tổng giám đốc là anh Vương Vũ Thắng và anh Nguyễn Thế Tân mới chính là những người hùng thực sự – 2 con người đã chèo lái VC từ những ngày đầu, vượt qua bao sóng gió và chứng kiến sự trưởng thành của VC.
Anh Nguyễn Thế Tân được miêu tả qua con mắt của nhân viên VC là một con người có tính cách khá “kinh khủng”. Điểm nổi bật là khả năng nói của anh, khi anh đang đà nói thì bạn chỉ có thể nghe, khó lòng chen lời được, khi làm diễn giả thì anh chỉ nói cho người muốn nghe chứ không nói cho những kẻ đang làm việc riêng, dù ở dưới ồn àn cũng không thể ảnh hưởng tới ý tưởng cũng như sức nói của anh. Tuy nhiên, anh là người có sự nhạy bén và khả năng suy nghĩ nhanh đáng kinh ngạc: trong mớ bòng bong anh có thể dễ dàng tìm ra điểm mấu chốt và ra quyết định 10 giây ngay sau đó. Ngoài ra, anh Tân là người tình cảm – suy nghĩ thấu đáo, gắn bó và tạo được niềm tin với nhân viên.
Phân bù trừ cho anh Tân là anh Thắng – một người theo đạo Phật. Anh là người đã sáng lập nên VCCorp (tiền thân là Vinacomm – Công ty truyền thông Việt Nam) năm 2002 và đã đồng hành cùng công ty từ đó tới nay. Anh Thắng luôn tạo được cho nhân viên sự bình an, dạy cho nhân viên cánh nhìn vào bên trong mình và nhận biết chính mình trong từng hành động, lời nói hàng ngày. Anh là người nhẹ nhàng trong lời nói nhưng quyết liệt bên trong. Hai vị Phó Tổng giám đốc này có thể ngồi với bạn suốt 2 tiếng chỉ để giải quyết cho xong một việc dù nhỏ. Đồng thời hai anh cũng là những người giao trọn niềm tin vào nhân viên khi đều nhắm mắt ký giấy tờ, tuy nhiên cả 2 đều là những con người nhạy bén nên không điều gì có thể qua mắt họ.
Bên cạnh 2 người hùng của toàn công ty là 2 vị Phó Tổng giám đốc, VC còn xây dựng được hình ảnh những key person cho mọi người học hỏi và noi theo. Vậy những key person là ai? Họ là những nhân vật nắm giữ những vị trí quan trọng trong công ty, họ có nhiều trách nhiệm nhưng lại nhận về rất ít lợi ích cá nhân. Key person của VC xuất thân từ những nhân viên bình thường, nhưng họ họ có tài năng, đam mê, dám đi đến cùng với công việc của mình, có khả năng sáng tạo và tầm ảnh hưởng. Key person là những người tấm nhuần văn hoá VC để có thể truyền tải đến nhân viên của mình. Tuy nhiên, trở thành key person có nghĩa là chấp nhận thách thức,về trách nhiệm, về tư cách, về tính đồng đội..., hy sinh nhiều hơn nhân viên bình thường. Tuy nhiên, key person không phải là những người có lương cao, có thể còn thấp hơn so với mặt bằng lương so với các vị trí tương đương tại các công ty lớn như FPT, VTC, Vinagame,...Mặt khác họ được làm việc thực sự, được làm việc mình thích, được chủ động thử nghiệm, sáng tạo, được mắc sai lầm, được thành công bằng chings tài năng, phẩm chất của mình. Điều mà các key person của VC nhân lại không phải là tiền mà là sự trưởng thành, bản lĩnh, sự tôn trọng của mọi người và trở thành một phần có ý nghĩa trong sự phát triển chung của công ty.
Hình 4: Hai vị phó Tổng giám đốc - Người hùng của VC
(Nguồn: Nội san VCConnek)
Biểu tượng
Logo công ty
VIETNAM COMMUNICATIONS CORPORATION
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM
Logo của VC được thiết kế rất ý nghĩa và sáng tạo, đó là sự kết hợp giữa tên công ty và khẩu hiệu của công ty. Chữ V là viết tắt của Việt Nam thể hiện mong muốn phát triển nhằm mục đích phục vụ cho cộng đồng người Việt Nam. Chữ C trong VCcorp là sự lồng ghép giữa biểu tượng cột thu phát sóng của ngành truyền thông và 3 hướng phát triển chính của công ty.
.
Community – Cộng đồng : Sự ra đời của VC xuất phát từ lý tưởng xây dựng một cộng đồng tryền thông lớn mạnh, phục vụ cho lợi ích của toàn xã hội. Công ty luôn tự đặt cho mình câu hỏi làm sao để đáp ứng tốt nhất mong muốn của cộng đồng, và luôn không ngừng nỗ lực để đạt được điều đó
Communications – Truyền thông : Là sự kết hợp giữa giải pháp phần mềm và các dịch vụ truyền thông trọn gói. VC cung cấp giải pháp truyền thông tổng thể nhằm tối ưu hóa và tối đa hóa nhu cầu về truyền thông và giao tiếp cộng đồng giữa các tổ chức, doanh nghiệp tới các cá nhân và cộng đồng
Commerce – Thương mại : Trên cơ sở tạo một cộng đồng lớn mạnh, có truyền thống sử dụng các sản phẩm dịch vụ của công ty, đặc biệt là trên không gian trực tuyến. VC là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực thương mại và giao dịch điện tử ở Việt Nam hiện nay. Hệ thống các trang điện tử liên kết chặt chẽ cộng đồng với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa những đối tác thương mại trực tuyến lâu năm của VC cho phép cung cấp những điều kiện tốt nhất để xây dựng 1 môi trường thương mại truyền thống và thương mại điện tử đầy tiềm năng
Logo sản phẩm
Ngoài logo chính của công ty, các sản phẩm, dịch vụ của VC đều được phát triển hình ảnh và logo riêng phù hợp với từng tính chính của sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận thị trường và khách hang.
Tổng đài 8x01
AutoPro.com.vn
CafeF.vn
Kenh14.vn
Enbac.com
Muachung.vn
Hệ thống công cụ tìm kiếm Baambo
Admicro
Đồng phục
Do đặc thù ngành nghề và công việc ở VC là về truyền thông chủ yếu là các dịch vụ Giá trị gia tăng trên Internet và mobile, không yêu cầu phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều, cùng với môi trường làm việc mở, đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới cao đồng thời nên VC không quy định đồng phục cụ thể cho nhân viên. Ở VC mọi người được ăn mặc thoải mái nhất có thể, thậm chí là cả quần sooc, dép lê. Việc không quy định đồng phục giúp cho mọi thành viên VC có tinh thần thoải mái, không khí thân mật nhất có thể để làm việc hiệu quả hơn và cũng giúp cho nhân viên giảm bớt áp lực khỏi sự gò bó của quần âu, áo sơ mi vì công việc của các nhân viên VC thường chịu nhiều áp lực về thời gian khá cao để có thể bắt kịp sự thay đổi như vũ bão của thế giới công nghệ.
Khẩu hiệu : INNOVATION NON-STOP
Ngày nay trong thương mại, câu khẩu hiệu được hiểu như là khẩu hiệu thương mại của một công ty và được coi là tài sản vô hình của công ty, giúp cho hình ảnh của công ty đứng được trong tâm trí của khách hàng. Chính vì vậy, VC đã rất coi trọng việc đưa ra một câu khẩu hiệu hay và có ý nghĩa. Với đặc thù của ngành nghề kinh doanh là truyền thông, công ty đã đưa ra câu khẩu hiệu “INNOVATION NON-STOP!” hay “KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI”. Câu khẩu hiệu này của công ty đã hội tụ đầy đủ 4 yếu tố cần có của một câu khẩu hiệu hay là mang tính mục tiêu, ngắn gọn, không phản cảm, và nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm.
Thứ nhất, câu khẩu hiệu của công ty đã mang được mục tiêu là các sản phẩm của công ty không ngừng được đổi mới và nâng cấp, cải tiến, cập nhật, các giải pháp không ngừng phát triển. Đây thực sự là câu slogan rất có ý nghĩa với bất cứ một công ty nào đang hoạt động trong một nền kinh tế năng động như hiện nay, và đặc biệt ý nghĩa với một ngành đòi hỏi nhiều sáng tạo và mang tính cập nhật như ngành truyền thông.
Thứ hai, câu khẩu hiệu của công ty khá ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ. Người đọc chỉ cần đọc câu này lên là có thể hình dung được định hướng phát triển của công ty.
Thứ ba, câu khẩu hiệu của công ty không hề mang tính phản cảm mà trái lại mang đến cho người đọc cảm giác dễ chịu
Thứ tư, câu khẩu hiệu của công ty đã nhắm đến lợi ích sản phẩm, đó là khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của công ty sẽ luôn được dùng các sản phẩm, dịch vụ mới nhất trên thị trường và các sản phẩm dịch vụ này sẽ ngày càng được đổi mới để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Các ấn phẩm
VCRadio: Đây là kênh thông tin giải trí cho toàn bộ nhân viên VC, phát sóng 30 phút mỗi tuần vào mỗi thứ 6nhằm cập nhật tin tức hàng tuần, cũng như là nơi mọi người gửi gắm những tâm tư tình cảm qua các bài hát.
Hình 5: VCRadio
(Nguồn: Nội san VCConnek)
VCConnek: Nội san của công ty, được phát hành hàng tháng. Nội san phản ánh đời sống tinh thần của nhân viên trong công ty, đồng thời là một bản tin nội bộ với bảng thông báo về những sự kiện nổi bật của công ty, các giải thưởng tự khoe hàng tháng. Bên cạnh đó, VC Conneck cũng là nơi chia sẽ những kinh nghiệm, kiến thức thông qua chuyên mục công nghệ với các bài viết về các vấn đề chuyên môn từ chính nhân viên của công ty.
Hình 6: VCConnek
(Nguồn: Nhóm nghiên cứu sưu tầm)
VC là một công ty truyền thông, sở hữu các kênh thông tin hàng đầu như Autopro, Kenh14, CafeF,… nên VCConneck và VCRadio có lợi thế là tập hợp được một ban biên tập, các MC, phóng viên bài, ảnh,… chuyên nghiệp, năng động trên mọi lĩnh vực. Do đó, các ấn phẩm nội bộ VCConneck và VCRadio luôn là những sản phẩm chất lượng, có sức hút, hấp dẫn tất cả các nhân viên của công ty và hoàn thành nhiệm vụ là cầu nối tất cả thành viên VC, góp phần xây dựng văn hóa VC mạnh mẽ.
Các giá trị được tuyên bố
Tầm nhìn:
“Trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực truyền thông trong 10 năm tới”
VC mong muốn làm ra các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, góp phần cách mạng hóa cuộc sống của mỗi cá nhân và giúp quốc giá cạnh tranh hiệu quả trong quá trình gia nhập vào nền kinh tế toàn cầu.
Nhận xét:
Tầm nhìn của VC đạt được các đặc điểm: dễ hình dung, dễ truyền đạt, linh hoạt và khả thi. Tầm nhìn của VC cụ thể, hướng tới nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam về các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất về truyền thông trên Internet, thiết bị di động. Có thể thấy VC đã nắm bắt được xu thế phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng truyền thông trong tương lai. VC có mong muốn cách mạng hoá ngành truyền thông nước nhà, tuy nhiên ban lãnh đạo đã đưa ra tầm nhìn “cách mạng hoá cuộc sống của mỗi cá nhân” để có thể dễ dàng truyền đạt tầm nhìn này đến với từng thành viên trong VC. Qua đây, từng thành viên có thể dễ dàng hình dung được nhiệm vụ của mình là đưa ra các sản phẩm dịch vụ tốt, đổi mới góp phần thay đổi cuộc sống của mọi người, trong đó có cả chính họ. Điều này sẽ giúp các thành viên của VC làm việc năng động hơn, hiệu quả hơn, gắn kết với VC và có chung một định hướng là các mạng hoá ngành truyền thông, cách mạng hoá cuộc sống mọi người, từ đó giúp quốc gia cạnh tranh hiệu quả trong quá trình gia nhập vào nền kinh tế toàn cầu.
Sứ mệnh:
“ Không ngừng sáng tạo để giúp Việt Nam tiến lên một tầm cao mới
trong xã hội số ”
VC hướng tới cung cấp các dịch vụ truyền thông tốt nhất cho khách hàng thông qua các công nghệ tiên tiến nhất. Bên cạnh đó, VC muốn xây dựng thành công hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam đi lên bằng tinh thần sáng tạo, vì lợi ích và sự lớn mạnh của khách hàng và tình yêu đối với đất nước.
Ngoài ra, VC còn mong muốn xây dựng một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần cho mọi thành viên của công ty và tạo điều kiện để các cá nhân thành công bằng phẩm giá của mình.
Nhận xét:
Sứ mệnh của VC hoàn toàn rõ ràng, cụ thể và khả thi. Với lợi thế là doanh nghiệp truyền thông hàng đầu Việt Nam, nắm trong tay những công nghệ tiên tiến và có phần đi trước các đối thủ cạnh trạnh, cùng đội ngũ nhân viên giỏi, năng động, sáng tạo, VC hoàn toàn có thể trở thành một nhà cung cấp các dịch vụ truyền thông tốt nhất, tiên tiến nhất cho khách hàng. Hiện nay, VC đã được biết đến là một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực truyền thông, tuy nhiên VC còn muốn hướng đến xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ về một doanh nghiệp truyền thông Việt Nam đầy sức sáng tạo, đi lên không phải vì lợi nhuận mà vì lợi ích của chính các khách hàng của mình vì để có thể phát triển mạnh mẽ thì không có gì vững chắc hơn là tạo được niềm tin tuyệt đối với khách hàng. Ngoài ra để có thể gắn kết các thành viên và tạo động lực đổi mới, VC còn hướng tới xây dựng cơ sở nhân lực vững chắc thể hiện qua sứ mệnh “xây dựng cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần cho mọi thành viên”. Qua đây, mọi nhân viên VC sẽ thấy được lợi ích của mình trong sứ mệnh của VC. VC đã vì các thành viên và không lý gì các thành viên lại không nỗ lực hết mình, sáng tạo, đổi mới không ngừng để đưa VC trở thành ngôi nhà chung lớn mạnh. Và ở VC, mọi thành viên đều được tạo điều kiện để sáng tạo, làm việc hết mình và có thể đi lên từ chính khả năng của mình. Sự sáng tạo của các thành viên được thúc đẩy, giúp VC có thể vươn lên trở thành doanh nghiệp truyền thông hàng đầu không chỉ ở trong nước mà cả trên thế giới giúp Việt Nam tiến lên một tầm cao mới trong xã hội số.
Mục tiệu phát triển của VC trong 5 năm tới
Dẫn đầu truyền thông internet: VC định hướng trong 5 năm tới sẽ là doanh nghiệp tiên phong trong mảng nội dung trực tuyến với các trang thông tin điện tử tổng hợp đa dạng về đối tượng phục vụ, phong phú về mặt nội dung, hướng tới các lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất trong cộng đồng. Các site tiêu biểu như: kenh14, cafef, afamily, genk…
Dẫn đầu quảng cáo trực tuyến với thương hiệu admicro – mạng quảng cáo lớn nhất và có độ phủ đa dạng nhất Việt Nam hiện nay, chiếm gần 40% thị phần quảng cáo của thị trường quảng cáo trên mạng internet
Dẫn đầu trong kinh doanh Thương mại điện tử: Với 05 sàn giao dịch thương mại điện tử đã được đăng ký với Bộ Công thương (www.muare.vn ; www.enbac.com ; www.rongbay.com ; www.muachung.vn ; www.solo.vn), VC tin tưởng rằng: VC có đầy đủ thế và lực để vươn lên là doanh nghiệp số 1 tại Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử, qua đó góp phần đưa Việt Nam thu hẹp khoảng cách với xu hướng chung của xã hội hiện đại
Dẫn đầu trong các dịch vụ mobile mới: tổng đài dịch vụ 8x01 là một trong những đầu số dịch vụ giá trị gia tăng trên di động có tầm ảnh hưởng rộng rãi trong cộng đồng người sử dụng. Không ngừng đổi mới về mặt nội dung, phương thức tiếp cận và theo đúng xu hướng phát triển của xã hội, 8x01 đặt mục tiêu vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội dung số trên mobile; mang đến cho người dùng tiện ích và các tính năng giải trí gần gũi, đa dạng
Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm nội dung, VC cũng đặt mục tiêu phát triển công nghệ thông minh, làm nền tảng vững chắc cho các sản phẩm nội dung. Với ưu thế vốn có về công cự tìm kiếm, phần mềm tiện ích, cùng các giải pháp kỹ thuật có tính ứng dụng cao, VC không chỉ tạo ra công nghệ cho riêng mình mà còn tiến tới phát triển công nghệ hữu ích cho cộng đồng, qua đó góp phần khẳng định sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin Việt Nam.
Giá trị cốt lõi :
“ Nhanh – Tiết kiệm_Hiệu quả - Chủ động – Sáng tạo –
Đổi mới – Tin tưởng”
Với mỗi con người, giá trị cốt lõi là những điều mang tính nhân bản mà họ sống và tin tưởng vào nó một cách chân thành để tạo nên ý nghĩa cho cuộc đời mình. Các nhân viên VC tin tưởng rằng doanh nghiệp là một cơ thể sống, nó cũng có trái tim và lý trí, và giống như con người, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là nguyên nhân sâu xa để VC tồn tại và phát triển, nó được thể hiện qua 6 từ, nhóm từ:
Nhanh : Để luôn theo kịp sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của lĩnh vực truyền thông, và công nghệ thông tin, yếu tố thần tốc đặc biệt được VC coi trọng.
Tiết kiệm – Hiệu quả: Chính sách tiết kiệm nhưng vẫn mang lại hiệu quả, đã góp phần xây dựng nền tảng và tạo ra phong cách sống cho các thành viên VC
Chủ động : Mỗi phòng ban, mỗi nhân viên tại VC đều rất tự chủ, tự tin trong công việc, chủ động sáng tạo, chủ động thay đổi, chủ động đòi hỏi, chủ động ra các quyết định, chủ động khoe giải thưởng và chủ động tự nhận phạt trước toàn công ty mỗi khi thấy bộ phận mình mắc sai lầm.
Sáng tạo : Mỗi nhân viên VC đều được tạo điều kiện thuận lợi, không bị hạn chế để thỏa sức sáng tạo trong công việc và thể hiện bằng kết quả được khách hàng công nhận. Không chỉ sáng tạo ở các sản phẩm bên ngoài, VC còn đề cao sáng tạo trong việc cải tiến cách làm việc của công ty. Theo nhận thức của VC, sáng tạo không chỉ là làm ra một điều gì to tát, nhiều khi chỉ một cải tiến nhỏ nhưng “đẹp” (hiệu quả) còn quý giá hơn một sáng kiến vĩ đại mà khó thực thi.
Thay đổi: Thay đổi để tạo ra khả năng linh hoạt, mạo hiểm, để tìm ra cơ hội và nếu sai thì sửa nhanh. Thay đổi để không ngừng sáng tạo, để tự vận động không ngừng đạt được những mục tiêu ngắn hạn đã đề ra trong khi tầm mắt vẫn không quên hướng về mục tiêu dài hạn
Tin tưởng : Là yếu tố không thể thiếu đối với mỗi thành viên VC. Niềm tin ở đây ngoài nghĩa thông thường là tin vào Công ty, vào tương lai của Công ty còn được hiểu với rất nhiều khía cạnh như tin vào chính mình, tin vào đồng nghiệp xung quanh, tin vào nhân viên trong bộ phận, và tin vào chính những người lãnh đạo.
Phương pháp khảo sát thực tế
Phương pháp nghiên cứu qua tài liệu đã cho thấy rõ những giá trị đã được công bố cũng như cấu trúc hữu hình của công ty, tuy nhiên những quan niệm chung, lý tưởng, niềm tin, các giá trị chưa thể nêu bật được khi nghiên cứu theo phương
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phần truyền thông Việt Nam.doc