Các kiến trúc tôn giáo thờ cúng đã được thể hiện bên cạnh và bên trong Mastaba và kim tự tháp. Nghệ thuật gắn với trang trí hầm mộ .Ở Ai Cập cổ đại ,con người quan niệm sự sống và cái chết luôn luôn gắn kết với nhau , việc bảo tồn xác ướp để đặt trong các kim tự tháp và Mastaba,các ngôi mộ được chú ý.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Xác định và phân tích những nhân tố làm cho Hội hoạ, Điêu khắc, Kiến trúc, Đồ hoạ , Mỹ nghệ có sự thống nhất về hệ thống hình tượng và cách thức biểu hiện mỗi khi chúng cùng thuộc về một Phong cách nghệ thuật nào đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận : LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT
( häc kú 2 n¨m häc 2007-2008 )
Đề tài:
X¸c ®Þnh vµ ph©n tÝch nh÷ng nh©n tè lµm cho Héi ho¹, §iªu kh¾c, KiÕn tróc, §å ho¹ , Mü nghÖ cã sù thèng nhÊt vÒ hÖ thèng h×nh tîng vµ c¸ch thøc biÓu hiÖn mçi khi chóng cïng thuéc vÒ mét Phong c¸ch nghÖ thuËt nµo ®ã .
Bài làm:
Lịch sử phát triển của xã hội, tư duy nhận thức và tôn giáo tín ngưỡng là những nhân tố làm cho hội họa ,điêu khắc ,kiến trúc , đồ họa , mỹ nghệ có sự thống nhất về hệ thống hình tượng và cách thức biểu hiện mỗi khi chúng cùng thuộc về một phong cách ngệ thuật nào đó . Lịch sử phát triển của nghệ thuật ra đời cùng với sự có mặt của loai người. Nghệ thuật đã được con người sử dụng như một phương tiện phục vụ tôn giáo kể cả khi các tín ngưỡng ra đời .Con người từ xa xưa đã biết sử dụng nghệ thuật phục vụ tôn giáo nhằm mục đích tạo ra phương tiện cho công việc thờ cúng ,minh họa nội dung vô hình , hữu hình của tôn giáo để truyền bá , giải thích và tôn vinh đức tin. Phần lớn các tác phẩm về hội họa, điêu khắc, kiến trúc đều lấy con người làm trung tâm để tạo ra cái đẹp. Trong buổi bình minh của nhân loại này , những tác phẩm nghệ thuật độc đáo đã được ra đời do trí tưởng tượng và sức sáng tạo phong phú của loài người, những tác phẩm sớm nhất ra đời được tìm thấy có niên đại khoảng 3,5 vạn năm .Những hình vẽ sớm nhất của loài người còn tìm thấy trong các hang động có lẽ chưa ai hiểu được ý nghĩa thật sự chúng , nhưng cuộc sống lệ thuộc vào việc săn bắn đã khiến cho những bức tranh vẽ về thú vật không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa trang trí,mà nó còn thể hiện tín ngưỡng và thỏa mãn mơ ước muốn chế ngự được linh hồn con vật ,tước đi sức mạnh của nó trong mỗi cuộc đi săn. Những hình vẽ này thường là những con thú , đôi khi là hình người.Phương tiện thể hiện tuy đơn giản nhưng hiệu quả thật kinh ngạc. Nó càng huyền bí và cực kì sống động trong các cảnh vắng lặng .Thành tựu cao nhất của nghệ thuật nguyên thủy được đánh giá là nghệ thuật hang động. Là nghệ thuật vẽ trên vách đá của những hang động mà người nguyên thủy có . Trong thời kỳ mà sự sống còn tùy thuộc rất lớn từ kết quả của việc săn bắn và thiên nhiên còn rất bí ẩn với sức mạnh đáng sợ của nó thì ý nghĩa của những hình vẽ rất có thể có chức năng là tế lễ hoặc cả ma thuật.Chủ yếu tả thực ,phản ánh chân thực và sinh động cuộc sống xung quanh. Kiến trúc chủ yếu của thời kỳ nguyên thủy là các hinh thức sắp xếp đá tảng thành những công trình phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng, thờ cúng. Và công trình nổi tiếng nhất bấy giờ là ”Lan can đá ở Stonehenge ” Đây là một kiệt tác của con người về điêu khắc .
Từ 5000 năm trước ,có một nền văn minh phát triển dọc hai con sông Nin màu mỡ , đó là nền văn minh Ai Cập cổ đại và đây cũng chính là cái nôi văn hóa cổ nhất của loài người .Nền nghệ thuật của Ai Cập cổ đại phát triển khá hoàn chỉnh gồm hội họa ,kiến trúc , điêu khắc…trong cuộc sống của người Ai cập cổ đại thì hội họa phần lớn là dành cho sự an lạc của người chết . Do tín ngưỡng của người Ai Cập tin về một cuộc sống vĩnh cửu ở thế giới bên kia nên sau khi nhà vua qua đời ,người ta tiến hành ướp xác và đặt nó trong một khu lăng mộ kỳ vĩ để mong linh hồn con người được tồn tại vĩnh viễn. Đó là một nền nghệ thuật rất phát triển và đã được khẳng định từ nguồn gốc ban đầu của nó.
Các kiến trúc tôn giáo thờ cúng đã được thể hiện bên cạnh và bên trong Mastaba và kim tự tháp. Nghệ thuật gắn với trang trí hầm mộ .Ở Ai Cập cổ đại ,con người quan niệm sự sống và cái chết luôn luôn gắn kết với nhau , việc bảo tồn xác ướp để đặt trong các kim tự tháp và Mastaba,các ngôi mộ được chú ý. Các kiến trúc sư ,các nhà điêu khắc ,các họa sỹ đều bị ảnh hưởng bởi việc phục vụ cho thần thánh và các Pharaon.Hội họa và điêu khắc xuất hiện trong những lăng mộ diễn tả cuộc sống và hình ảnh hàng ngày là một minh chứng cho ước vọng vĩnh cửu sau khi chết. hội họa và điêu khắc kết hợp với kiến trúc rất mạnh. Nghệ thuật chủ yếu miêu tả hình ảnh của cuộc sống và công việc và các thú vui giải trí hàng ngày của con người khi đó .Trong nghệ thuật Ai Cập cổ đại thì điêu khắc và hội họa thường không phân biệt mà trộn lẫn với nhau.Những phù điêu thường được khảm khắc nên tường những kiến trúc cổ hay trong những phòng mộ với các chủ đề miêu tả nhằm mục đích tôn vinh các Pharaon hay các vị thần. /Nghệ thuật đã được con người sử dụng như một phương tiện phục vụ tôn giáo kể từ khi các tín ngưỡng ra đời . Người ta sử dụng nghệ thuật phục vụ tôn giáo nhằm mục đích tạo ra những phương tiện cho công việc thờ cúng, minh họa những nội dung vô hình cũng như hữu hình của tôn giáo để truyền bá, giải thích và tôn vinh đức tin. Trong hầu hết mọi tôn giáo , trừ đạo hồi , nội dung nổi bật nhất thể hiện qua nghệ thuật là hình ảnh chân dung chúa hoặc đấng tối cao và các thánh thần của tôn giáo đó .Với các tôn giáo nguyên thủy , khi mô tả đấng tối cao của nghệ sỹ thường nhấn mạnh đến quyền năng sáng tạo và hủy diệt đối với sự sống của nhân vật này. Chẳng hạn như thần mặt trời trong tôn giáo chính thống của người La Mã dã được thể hiện bằng hình ảnh ngài đang hiến tế con bò thiêng tượng trưng cho việc sáng tạo ra vạn vật bằng máu của bò. Ngược lại , các tôn giáo lớn phát triển sau này khi văn minh loài người đã phát triển ở trình độ cao ,như Phật giáo ,Đạo giáo ,Thiên chúa giáo ,chân dung chúa hoặc đấng tối cao thường được nghệ sỹ mô tả sao cho nỏi bật những tư tưởng triết học cơ bản của tôn giáo đó Chúa Jesus là một thí dụ ,hình ảnh chúa trong những tác phẩm dù đang bị đóng đinh, đang phục sinh hay đang phán xét .
Hội hoạ là một loại hình nghệ thuật sử dụng đường nét và màu sắc để khắc hoạ hình ảnh của một sự vật, sự việc hay đôi khi chỉ đơn giản là để tác giả tự bộc lộ bản thân. Hội hoạ thiên về cảm nhận, đôi khi hơi trừu tượng và phóng túng.
Kiến trúc đòi hỏi sự chính xác trong từng chi tiết. Một bản thiết kế của kiến trúc sư trước khi được sử dụng phải trải qua một quá trình tính toán tỉ mỉ và lao động nghiêm túc.
Kiến truc' la` sự ứng dụng của mỹ thuật vao` các công trình xây dựng, mục đích nâng cao tinh' thẫm mỹ của cac' công trình đo'. (nghệ thuật vị nhân sinh)
Điêu khắc cũng là một bộ môn nghệ thuật lý thú. Vật liệu sử dụng trong điêu khắc thường là đá, đất sét, gỗ.... Điêu khắc không đòi hỏi sự chính xác nhiều như kiến trúc nhưng cũng không thể bay bổng như hội hoạ. "Lột tả được hình dáng chung nhất và giữ được cái hồn của tác phẩm" - đó là những gì mà một điêu khắc gia phải nhớ.
Điêu khắc la` thể hiện cái đẹp ở dạng hình khối, cũng phục vụ nhu cầu cảm nhận cai' đẹp đơn thuần va` thể hiện cảm xuc' của người sang' tác. (nghệ thuật vị nghệ thuật)
Đồ họa la` ứng dụng mỹ thuật vao` tất cả những gì phục vụ đời sống' con người. (nghệ thuật vị nhân sinh) mỹ thuật là một ngành nghệ thuật tạo ra các tác phẩm đẹp về mặt mỹ quan từ chính đôi tay của tác giả trong đó bao gồm cả hội họa, kiến trúc, điêu khắc...
Như vậy, mỹ thuật là một môn nghệ thuật vừa mang sự lãng mạn của hội hoạ, vừa có sự chính xác của kiến trúc, vừa đòi hỏi sự tỉ mỉ của điêu khắc và sự sáng tạo của đồ hoạ. Nó mang cái đẹp đến với thế giới và tôn vinh cái đẹp bằng những tác phẩm tuyệt vời sống mãi với thời gian.
Mỹ thuật la` bô môn nghệ thuật tạo ra cai' đẹp đc cảm nhận bằng thị giác
Theo tôi sự giống nhau của hội họa, kiến trúc, điêu khắc và đồ họa là: chúng đều là các bộ môn trong mỹ thuật, các tác phẩm đều cần phải có bản phác họa (định hình) từ trước.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10794.doc