Tiểu luận Xây dựng chiến lược kinh doanh trong phân khúc bán nền và bán căn hộ tại An Giang cho công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai

MỤC LỤC

CHƯƠNG 1 _ GIỚI THIỆU 1

1.1 Lý do chọn đề tài: 1

1.2 Tổng quan về công ty: 1

1.2.1 Tầm nhìn: 2

1.2.2. Bản tuyên bố sứ mệnh của công ty cổ phần đầu tư & xây dựng Sao Mai An Giang: 2

CH ƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ CỦA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦNĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG SAO MAI AN GIANG 3

2.1 Các hoạt động chủ yếu: 3

2.1.1 Hậu cần đầu vào: 3

2.1.2 Vận hành: 3

2.1.3 Hậu cần đầu ra: 4

Marketing và bán hàng: 4

1.5. Dịch vụ: 4

2.2 Các hoạt động hỗ trợ: 6

2.2.1. Cấu trúc hạ tầng của công ty: 6

2.2.2 Quản trị nguồn nhân lực: 7

2.2.3 Phát triển công nghệ: 9

2.2.4 Thu mua: 9

2.4. Chuỗi giá trị của công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai An Giang 11

CH ƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG TÁC NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ & XÂY DỰNG SAO MAI AN GIANG 12

3.1. Khách hàng 12

3.2 Đối thủ tiềm ẩn: 16

3.3 Sản phẩm thay thế 16

3.4 Nhà cung cấp 17

3.5 Đối thủ cạnh tranh 17

3.6 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 18

CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN CỦA CÔNG TY CP ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG SAO MAI AN GIANG. 19

4.1. Môi trường kinh tế: 19

4.2 Yếu tố văn hóa xã hội: 20

4.3 Yếu tố chính trị - chính phủ 20

4.4 Yếu tố nhân khẩu học: 21

4.5 Yếu tố tự nhiên: 21

CHƯƠNG 5 CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG 23

5.1 Chiến lược dài hạn 23

5.2 Mục tiêu cụ thể 23

5.2.1 Xây dựng các chiến lược 24

5.2.2 Ma trận SPACE 25

5.2.3 Ma trận SWOT 26

5.2.4 Ma trận QSPM 28

5.3 Các giải pháp thực hiện 29

5.3.1 Giải pháp về quản trị 29

5.3.2 Giải pháp về nhân sự 29

5.3.3 Giải pháp về marketing 29

5.3.4 Giải pháp về dịch vụ khách hàng 29

CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN 30

6.1 Kết luận 30

6.2 Hạn chế 30

TÀI LIỆU THAM KHẢO 31

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2913 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Xây dựng chiến lược kinh doanh trong phân khúc bán nền và bán căn hộ tại An Giang cho công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai An Giang, ban lãnh đạo, các phòng ban, các dự án… và giải quyết các vấn đề về xã hội có liên quan hoặc ảnh hưởng tới công ty. Hoạt động chung tay vì cộng đồng của Sao Mai rất mạnh. Với những đóng góp to lớn nhằm cải tạo và phát triển đô thị tỉnh An Giang, đặc biệt là góp phần xây dựng TP. Long Xuyên trở thành đô thị loại II của Việt Nam, năm 2008, Sao Mai An Giang đã vinh dự được Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương tặng danh hiệu “Vinh quang Việt Nam”. Đầu năm 2009, công ty tiếp tục đ ược UBND tỉnh An Giang tặng bằng khen về việc đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh An Giang. Bên cạnh đó, nhiều người còn biết đến Sao Mai An Giang qua hình ảnh một mạnh thường quân nhiệt tình với công tác xã hội như: đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, quỹ từ thiện vì người nghèo, quỹ tấm lòng vàng và ấn tượng nhất là chuyên mục “Cảnh đời” được phát sóng trên đài CVTV1. 2.2.2 Quản trị nguồn nhân lực: Đây là nhiệm vụ chính của bộ phận quản trị nhân sự: lập, tổ chức thực hiện & theo dõi, kiểm tra, báo cáo việc thực hiện các chính sách nhân lực (tuyển dụng,bố trí, đào tạo, đánh giá thành tích, phát triển nhân lực ...) đồng thời lập thang, bảng lương & quy chế chính sách về tiền lương, tiền thưởng, theo dõi, kiểm tra & báo cáo về tiền lương, tiền thưởng theo quy định của pháp luật & quy định của công ty. Thành công của Sao Mai trong thời gian qua phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhân lực nên công ty rất chú trọng đến việc thu hút người tài, đào tạo và duy trì nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài thông qua việc: Xây dựng chế độ tiền lương, thưởng và phụ cấp phù hợp để động viên, khuyến khích người lao động hăng say làm việc và gắn bó lâu dài với công ty. Tiếp tục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực theo hướng kế thừa. Tổ chức các lớp học để nâng cao tay nghề cho nhân viên. Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và các cán bộ đoàn. 2.2.3 Phát triển công nghệ: Trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động, công ty rất chú trọng hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước để phát triển, sáng tạo trong khâu thiết kế để cung cấp cho thị trường các dự án phù hợp, đáp ứng nhu cầu bất động sản người tiêu dùng trong khu vực. Hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực này, cho đến nay Sao Mai An Giang có trong tay đội ngũ kỹ sư và nhân viên được đào tạo theo đúng chuyên ngành, giàu kinh nghiệm và thường xuyên được tái đào tạo nhằm nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc. Bên cạnh đó công ty luôn nghiên cứu, cải tiến và áp dụng những công nghệ mới và tiên tiến trong hoạt động đầu tư xây lắp của mình, cụ thể là trong thi công dự án hạ tầng, công ty sử dụng thảm nhựa đường áp dụng công nghệ bê tông nhựa nóng thay cho thảm nhựa tưới (tuy chi phí cao hơn, nhưng chất lượng công trình được nâng cao và thời gian sử dụng lâu hơn), sử dụng hệ thống thoát nước đầu tư cống ly tâm thay cho thi công cống đổ để nâng cao chất lượng công trình v.v... 2.2.4 Thu mua: Đối với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản như Sao Mai An Giang thì yếu tố đầu vào chủ yếu là đất, sắt thép, xi măng, gạch, đá, cát… được công ty mua từ những nhà cung cấp có uy tín và đảm bảo chất lượng, cộng với việc đang nắm giữ quỹ đất được công ty CP thông tin và định giá Tây Nam Bộ định giá tương đương 1.000 tỷ đồng, Sao Mai An Giang đang nắm giữ lợi thế có quỹ đất ổn định để khai thác kinh doanh trong từ 5 đến 10 năm tới, đảm bảo kế hoạch doanh thu và lợi nhuận do ban lãnh đạo công ty đề ra. Bên cạnh đó, tùy vào vị trí thi công của công trình mà Sao Mai An Giang sẽ lựa chọn nhà cung cấp thích hợp nhằm giảm thiểu tối đa chi phí vận chuyển, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Hiện nay, nguồn cung cấp nguyên vật liệu trên thị trường khá nhiều, do đó khó có khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu. Và để ổn định nguồn cung cấp, Sao Mai An Giang thường lấy sỉ nguyên vật liệu ở một số nhà cung cấp nhất định để có sự ưu đãi về giá như: công ty TNHH TM Thuận Phát, công ty TNHH Phước Thạnh, công ty CP Đồng Tâm… Sau hơn 12 năm hoạt động, Sao Mai An Giang được đánh giá là doanh nghiệp tiêu biểu đi đầu trong công tác phát triển quỹ đất ở tại An Giang và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Đồng Tháp…. Bên cạnh những dự án tự xin chủ trương của cơ quan thẩm quyền để đầu tư thì cũng có nhiều dự án Sao Mai An Giang lại được cơ quan thẩm quyền giao làm chủ đầu tư. Điều này cho thấy năng lực cũng như sự tín nhiệm của các cơ quan chức năng địa phương dành cho Sao Mai An Giang. Một thuận lợi đối với Sao Mai An Giang là trong hầu hết các dự án đã đầu tư hoặc quỹ đất đã được cấp quyền sử dụng, Sao Mai An Giang đều được UBND các tỉnh trong khu vực hỗ trợ thực hiện thương thảo đền bù và giải tỏa, do đó quá trình giải tỏa diễn ra thuận lợi. Với tốc độ phát triển hiện nay của Sao Mai An Giang, bên cạnh sự ủng hộ của các cấp chính quyền nơi Sao Mai An Giang đầu tư kinh doanh, còn có sự liên kết chặt chẽ của khách hàng, các đối tác chiến lược, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Do đó, trong những năm qua Sao Mai An Giang luôn quan tâm tạo dựng và củng cố mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác để nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Bảng 2.1 Ma trận nội bộ của công ty Sao Mai STT Các yếu tố bên trong Trọng số Điểm Điểm có trọng số 1 Nguồn nguyên liệu đầu vào 0.13 4 0.52 2 Chi phí giải phóng, giải tỏ, di dời 0.08 2 0.16 3 Trình độ tay nghề nhân viên 0.12 3 0.36 4 Quá trình kiểm tra, giám sát dự án. 0.11 3 0.33 5 Quy trình mua và thủ tục đăng ký mua sản phẩm. 0.09 3 0.27 6 Quảng cáo 0.10 3 0.30 7 Kênh phân phối 0.09 2 0.18 8 Định giá 0.11 2 0.22 9 Dịch vụ chăm sóc khách hàng. 0.06 3 0.18 10 Năng lưc tài chính 0.12 3 0.36 Tổng 1 2.88 Tổng điểm phân tích nội bộ của công ty Sao Mai là 2.88 một số điểm khá cao. Công ty có thế mạnh về nguồn nguyên liệu đầu vào của ngành bất động sản vì quỹ dự trữ đất của công ty nhiều, tuy nhiên công ty lại còn điểm yếu là chi phí giải phóng, giải tỏa, định giá, chưa tốt vì còn quá cao và kênh phân phối chưa rộng. Nhìn chung các yếu tố còn lại thì công ty chiếm điểm cũng khá tốt. 2.4. Chuỗi giá trị của công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai An Giang Dịch vụ khách hàng. Hậu cần đầu ra. Vận hành. Hậu cần đầu vào. Quản lý nguyên vật liệu nhập. Kiểm hóa, thu gom. Marketing và bán hàng. Thu mua Phát triển CN QT NNL Thiết kế quy trình làm việc Lợi nhuận Đại diện thương mại. Quảng cáo, khuyến mãi, bán SP–DV. Quản lý hợp đồng. Thực hiện hợp đồng Quá trình xây dựng. Điều chỉnh, kiểm tra. Sử dụng. Đi lại và ăn ở. Dịch vụ truyền thông. Nguồn cung cấp. Đi lại, ăn ở. Dịch vụ chuyển giao. Nguyên vật liệu. Quản lý nguồn cung. Dịch vụ vận chuyển. Quy trình SP, DV. Nghiên cứu thị trường. Hỗ trợ bán SP, DV. Phát triển CN mới, KT mới. Thiết kế SP, DV. Thủ tục kiểm tra. Quá trình xây dựng. Quản trị nguồn năng lượng. Tuyển dụng Tuyển dụng. đào tạo Tuyển dụng Cơ sở hạ tầng của công ty Sao Mai Các hoạt động chủ yếu Hình 3 _ Chuỗi giá trị của công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai An Giang CH ƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG TÁC NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ & XÂY DỰNG SAO MAI AN GIANG - Hoạt động Công ty Sao Mai định hướng sắp tới phát triển đa ngành. Không những công ty đầu tư vào những lĩnh vực truyền thống của mình như: Xây dựng, Dịch vụ cho thuê văn phòng, kinh doanh bất động sản mà công ty còn đầu tư vào các lĩnh vực như nuôi trồng chế biến thủy sản, kinh doanh tài chính, khách sạn, nhà nghỉ v.v.. Trong đó kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng cao nhất (khoảng 60%). Vì thế, chúng tôi tập trung phân tích lĩnh vực kinh doanh bất động sản - Năm 2008, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản đã giảm mạnh, giảm 100.279 triệu đồng, tương đương giảm 70,4% so với năm 2007, do thị trường địa ốc đóng băng, tín dụng ở các ngân hàng bị siết chặt làm cho nhu cầu bất động sản giảm. Trong 9 tháng đầu năm 2009, tuy tỷ trọng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản tăng nhẹ 4,1% so với năm 2008 nhưng thực tế doanh thu từ lĩnh vực này đã tăng 44.622 triệu đồng, tương đương tăng 106% so với năm 2008. - Từ năm 2010 các dự án mà công ty đang khai thác hiện nay có những dự án sắp được khai thác triệt để và sẽ tiếp tục cho triển khai thi công một số dự án tiềm năng và có khả năng khai thác ngay trong năm 2011 như: Dự án Chợ và Khu dân cư Trung tâm Xã hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang; Dự án Khu đô thị cao cấp Sao Mai tại Thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, Tỉnh An Giang; Dự án khu dân cư - Trung tâm thương mại về hướng Đông Thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, Tỉnh An Giang; Dự án Khu dân cư Sao Mai tại Thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang để đảm bảo nguồn cung khi thị trường bất động sản sôi động trở lại và duy trì được doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời công ty cũng tranh thủ lúc thị trường đóng băng, giá đất giảm để bồi hoàn nhằm sở hữu quỹ đất sạch lớn tạo lợi thế cạnh tranh cho Công ty đối với các doanh nghiệp khác cùng ngành. Và để đạt được mục tiêu này cần phải hiểu rõ các yếu tố như: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm ẩn, sản phẩm thay thế, nhà cung cấp để thấy được sức ép cạnh tranh. 3.1. Khách hàng - Khách hàng của Sao Mai trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản là các cá nhân hay tổ chức có nhu cầu về nhà đất để sinh hoạt hoặc kinh doanh. Vì đây là loại sản phẩm có giá trị cao, nên tiêu chí chọn để phân khúc nhóm khách hàng là tình hình tài chính của khách hàng. Bangr3.1: Phân khúc nhóm khách hàng của Sao Mai STT Nhóm khách hàng Đặc điểm Mong muốn 1 Tuổi trẻ tài cao - Người độc thân tự lập, thành công sớm trong độ tuổi 25 - 32 - Thu nhập khoảng 800 - 1000 USD/Tháng. - Không gian sống riêng, đi sớm về khuya dễ dàng, tự do tụ tập bè bạn. - Đa phần chọn căn hộ có diện tích nhỏ, xinh xắn, gần trung tâm thành phố. 2 Vì tương lai con trẻ - Vợ chồng gần ngũ tuần, có con tuổi trưởng thành, dành dụm mua nhà làm của đẻ dành cho con sau này. - Thường cân nhắc kĩ, ra quyết định chậm nhưng khả năng tài chính cao, sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm uy tín, an toàn. - Môi trường sống - Uy tín của chủ đầu tư. 3 Ăn nên làm ra - Gia đình làm ăn khắm khá, sau một thời gian dành dụm muốn đổi nhà cao cấp hơn. - Đa phần chọn diện tích nhà lớn, gần trung tâm, khu cao cấp, nhiều tiện ích môi trường. - Ít nhạy cảm về giá nhưng chi trả giá cao cho căn nhà lý tưởng gần sông, giao thông thuận tiện hay có hướng hợp với mình. 4 Ngôi nhà mơ ước - Vợ chồng trẻ dành dụm mua căn hộ đầu tiên cho cuộc sống - Thường chọn nhà có diện tích nhơ hơn 80 m2, có thể xa trung tâm, giá khoảng vài trăm triệu đồng. - Giá và phương thức thanh toán là quan tâm hàng đầu. 5 Kinh doanh địa ốc - Chuyên tìm hiểu về khả năng sinh lời của địa ốc. - Tiềm năng của khu nhà. - Khả năng bán lại nhanh chóng của sản phẩm đã mua. - Dân số ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu về nhà ở cũng tăng lên. Bên cạnh đó, sự phát triển về mặt kinh tế và đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, do đó nhu cầu về nhà ở năm sau cao hơn năm trước đã tạo ra khuynh hướng mua nền định cư mạnh mẽ trong các khu quy hoạch do tính ổn định về mọi mặt, cở sở hạ tầng hoàn thiện và đảm bảo an ninh trật tự. - Dưới đây là các dự án bất động sản của Sao Mai: Bảng 3.2: Các dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng đang khai thác kinh doanh ĐVT: 1.000 đồng STT Tên Dự Án Địa điểm Tổng vốn đầu tư Tỷ lệ (%) 1 Dự án khu đô thị cao cấp Sao Mai Bình Khánh 3 P. Bình Khách, TP. Long xuyên, An Giang 425.721.000 69,55 2 Dự án khu dân cư Sao Mai P. Mỹ Long, TP. Long Xuyên, T. An Giang 31.147.300 5,09 3 Dự án xây dựng cụm dân cư Ấp Thị Thị trấn Chợ Mới, H. Chợ Mới, T.An Giang 7.956.296 1,30 4 Dự án Khu dân cư - Dịch vụ - Thương mại Sao Mai P.Châu Phú B, Thị Xã Châu Đốc, T.An Giang 44.601.282 7,29 5 Dự án khu dân cư Sao Mai P.7, TP.Bến Tre, T. Bến Tre 76.886.293 12,56 6 Khu nghỉ mát Sao Mai Xã Tấn Phước, H. Tấn Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu 25.806.000 4,22 Tổng cộng 612.118.171 100 (Nguồn: Tổng hợp từ Bảng Cáo Bạch của CTCP Đầu tư & Xây dựng Sao Mai An Giang) Biểu 3.3: Các dự án đang triển khai bồi hoàn, xây dựng cơ sở hạ tầng chuẩn bị đưa vào khai thác kinh doanh ĐVT: 1.000 đồng STT Tên Dự Án Địa điểm Tổng vốn đầu tư Tỷ lệ (%) 1 Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị cao cấp Sao Mai Bình Khánh 5 P. Bình Khách, TP. Long Xuyên, An Giang 1.061.160.050 60,83 2 Dự án xây dựng chợ & Khu trung tâm Xã Hội An, H. Chợ Mới, T. An Giang 42.449.262 2,43 3 Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị cao cấp Sao Mai Thị trấn Tịnh Biên, H. Tịnh Biên, T. An Giang 65.138.590 3,73 4 Dự án Khu dân cư - Trung tâm thương mại về hướng Đông Thị trấn Tri Tôn, H. Tri Tôn, T. An Giang 121.469.630 6,96 5 Dự án Khu dân cư Sao Mai Thị trấn Cái Dầu, H. Châu Phú, T. An Giang 94.377.946 5,41 6 Dự án Khu Chung cư cao cấp & Văn phòng Sao Mai cho thuê P. 16, Q. 8, TP.HCM 360.000.000 20,64 Tổng cộng: 1.744.595.478 100 (Nguồn: Tổng hợp từ Bảng Cáo Bạch của CTCP Đầu tư & Xây dựng Sao Mai An Giang) - Sao Mai không chỉ đầu tư xây dựng các dự án ở An Giang mà còn ở một số nơi như: TP. HCM, Bà Rịa - Vũng tàu, Bến Tre. Biểu đồ 2 và 3 cho thấy các dự án ở An Giang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn đầu tư của Sao Mai, vì thế khách hàng ở An Giang có thể chiếm phần lớn trong tổng số khách hàng của Sao Mai. - Sự gia tăng tốc độ đô thị hóa cùng với đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, với quyết tâm đưa thành phố quê hương Bác Tôn trở thành đô thị loại 2 giàu mạnh của chính quyền và nhân dân thành phố Long Xuyên thì dự báo nhu cầu nhà ở của địa phương trong những năm tới sẽ tăng mạnh (trích Bảng Cáo Bạch của CTCP Đầu tư & Xây dựng Sao Mai An Giang). Nhìn chung, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng, do đó lượng khách hàng cũng có xu hướng tăng. 3.2 Đối thủ tiềm ẩn: - Xu hướng của những nhà đầu tư lớn bắt đầu nhắm vào phân khúc có gí trị trung bình và thấp nhưng có tính thanh khoản tốt đây có thể là những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Họ là những nhà đầu tư có vốn mạnh, kinh nghiêm, tay nghề chuyên môn cao và có thể xâm nhập vào lĩnh vực bất động sản nên khi xâm nhập vào thị trường hiện tại của công ty Sao Mai thì họ là những đối thủ tiềm ẩn đáng sợ nhất. - Bên cạnh đó, Các nhà đầu cơ như các công ty thuộc các lĩnh vực khác như: thủy sản, xây dựng,… có khả năng làm thay đổi giá thị trường và cũng có khả năng trở thành đối thủ của Sao Mai trong tương lai. - Các doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu lớn trong ngành như: Công ty CP Đồng Tâm, Công ty TNHH Phước Thạnh, Cty TNHH TM Thuận Phát, Công ty TNHH Cửa Sổ Nhựa Châu Âu,… họ có thể trở thành các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn khi họ có chiến lược tăng trưởng tích hợp dọc, từ những nhà cung cấp nguyên liệu cho các công ty kinh doanh bất động sản họ có thể nhảy vào kinh doanh bất động sản. - Các Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản như: Parkson (Malaysia), Metro (Đức), CBRE đang xâm nhập vào thị trường bất động sản Việt Nam với hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Đây cũng là những đối thủ cạnh tranh đáng ngại trong tương lai của Sao Mai. Tóm lại, Sao Mai cũng cần phải chú ý đến những đối tượng này vì nguy cơ xâm nhập ngành trong tương lai là rất cao và Sao mai cũng cần phải có một số chiến lược cụ thể để làm giảm nguy cơ xảy ra. 3.3 Sản phẩm thay thế Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thì sản phẩm thay thế là dịch vụ cho thuê căn hộ, nhà trọ nhưng sản phẩm thay thế có sức ảnh hưởng mạnh là cho thuê căn hộ vì loại hình này khá phổ biến nên khách hàng có thu nhập trung bình, thấp dễ dàng chấp nhận. 3.4 Nhà cung cấp - Cung cấp nguyên vật liệu: ngành bất động sản chịu ảnh hưởng bởi sự biến động giá của các yếu tố như giá dầu, giá vàng, giá thép thế giới… tác động đến chi phí vận chuyển cũng như chi phí sản xuất các loại vật liệu xây dựng trong nước, đẩy giá thành các dự án bất động sản tăng. - Cung cấp nguồn vốn: Khi triển khai các dự án, đa số các doanh nghiệp đều có tỷ lệ vốn vay ngân hàng chiếm từ 50% đến 70% tổng vốn đầu tư, đây là điểm yếu lớn nhất của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Khi khủng hoảng và suy thoái kinh tế thì nhu cầu về bất động sản giảm, giao dịch bất động sản chậm lại trong khi lãi vay ngân hàng ngày càng tăng do lãi suất cơ bản tăng, sẽ là gánh nặng đối với nhiều doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Ngành bất động sản không nằm trong nhóm ngành được hỗ trợ lãi suất nên doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn khi sử dụng nguồn vốn vay dài hạn cao, thời gian thu hồi vốn dài. - Thị trường lao động: nguồn lao động có chuyên môn và bề dày kinh nghiệm không đủ đáp ứng các dự án về chất lượng công trình, thời gian hoàn thành tiến độ. Nguồn lao động ít có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thì chiếm số lượng khá nhiều, đây là tình trạng hiện nay ở thị trường lao động Việt Nam mà nhiều chuyên gia đã nhận định, chính điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dự án gây khó khăn cho việc tìm kiếm các nhà thầu có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm đủ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nếu có thì chi phí cao dẫn đến giá thành các dự án tăng. 3.5 Đối thủ cạnh tranh - Thị trường bất động sản là một thị trường có tỷ suất sinh lợi cao và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khác nhau và đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành đều có những lợi thế riêng biệt so với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực. - Những doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả trong ngành bất động sản ở địa bàn tỉnh An Giang như: Công ty xây lắp An Giang, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng An Giang (ADI), Công ty cổ phần thương mại & dịch vụ Ngọc Hầu…Những công ty này có nguồn vốn khá cao, Công ty ADI với nguồn vốn điều lệ là 120 tỷ, Công ty xây lắp An Giang hơn 140 tỷ cùng với những dự án lớn ở địa bàn tỉnh An Giang. - Đối với thị trường bán căn hộ và phân lô bán nền ở An Giang thì công ty Sao Mai hiện là công ty dẫn đầu ngành có khoảng cách khá xa với các đối thủ với số vốn điều lệ 99.126 tỷ đồng còn các đối thủ cạnh tranh như Ngọc Hầu và Tiến Đạt thì vốn điều lệ dưới 20 tỷ. 3.6 Ma trận hình ảnh cạnh tranh STT Các yếu tố thành công. Trọng số Sao Mai Ngọc Hầu Tiến Đạt điểm điểm có trọng số điểm điểm có trọng số điểm điểm có trọng số 1 Quỷ dự trữ đất 0.16 4 0.64 3 0.48 3 0.48 2 Công nghệ sử dụng 0.13 3 0.39 3 0.39 2 0.26 3 Trình độ nhân viên 0.15 3 0.45 3 0.45 3 0.45 4 Sự sáng tạo sản phẩm. 0.08 3 0.24 2 0.16 2 0.16 5 Chất lượng sản phẩm dịch vụ 0.12 3 0.36 3 0.36 3 0.36 6 Uy tín thương hiệu 0.12 3 0.36 2 0.24 2 0.24 7 Kênh phân phối 0.11 3 0.33 3 0.33 3 0.33 8 Quảng bá thương hiệu 0.1 3 0.3 2 0.2 2 0.2 9 Khả năng tài chính 0.13 3 0.39 2 0.26 2 0.26 Tổng 1 3.46 2.87 2.74 Ta thấy số điểm trung bình của Sao Mai là 3.46 cao hơn hai đối thủ còn lại là Ngọc Hầu và Tiến Đạt. Công ty có lợi thế hơn quỷ dự trữ đất, khả năng tài chính, quảng bá thương hiệu. CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN CỦA CÔNG TY CP ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG SAO MAI AN GIANG . 4.1. Môi trường kinh tế: Giá vàng biến động rất bất thường, giá tăng cao kỷ lục trong năm 2010, sự biến động được thể hiện theo biểu đồ sau: Lãi suất và xu hướng của lãi suất: Lãi suất cho vay của các ngân hàng theo Vneconomy trong tuần qua tăng khoảng 1%- 1,2%/năm so với tuần trước. Hiện lãi suất cho vay đối với nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, chi phí sản xuất doanh nghiệp nhỏ và vừa phổ biến ở mức 12% - 12,75%/năm; đối với các đối tượng sản xuất kinh doanh khác từ 13% - 16%/năm. Yếu tố này sẽ làm cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực nhà đất và căn hộ cũng cần phải xem xét lại khi đầu tư. Ngày 17/11/2010, báo tuổi trẻ có bài phản ánh về lãi suất mà Ngân Hàng cho doanh nghiệp vay gần 19-20%/năm-doanh nghiệp lớn thì được nhiều ưu đãi hơn, vấn đề lãi suất đã làm đau đầu một số nhà đầu tư và sẽ hạn chế việc cho vay thực hiện dự án theo một số giám đốc ngân hàng cho hay. Dự kiến trong thời gian từ cuối năm 2010 trở đi lãi suất có chiều hướng tăng. Tính từ đầu năm đến nay (tức là tháng 6.2010 so với tháng 12.2009), giá nhà ở và vật liệu xây dựng (bộ phận quan trọng của BĐS) tăng 9,08%, cao nhất so với các kênh đầu tư khác (CPI tăng 4,78%, giá vàng tăng 0,3%, giá USD tăng 0,41%, lãi suất tiết kiệm khoảng 5,5%, VN-Index tăng 2,5%, HNX giảm 5,6%). Đó là tốc độ tăng trung bình trên phạm vi cả nước. Lãi suất ngân hàng và sự phát triển của thị trường BĐS có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau rất chặt chẽ. Lãi suất cơ bản và lãi suất cho vay đầu tư BĐS của các ngân hàng thương mại hiện nay đang ở mức cao. Theo số liệu khảo sát, trong quý III năm 2010 mức lãi suất cho vay của một số ngân hàng thương mại hiện đã tới 19%/năm. Việc Chính phủ đã cho phép các ngân hàng thương mại được chủ động điều chỉnh lãi suất huy động và lãi suất cho vay, sẽ tạo điều kiện để lãi suất cho vay đầu tư được điều chỉnh về mức thích hợp (khoảng 11% - 13%/năm), tạo ra không khí sôi động hơn cho thị trường BĐS. Mặc dù vậy, nếu việc mở rộng tín dụng một cách ồ ạt vào thị trường BĐS, nhất là phân khúc thị trường cao cấp sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây ra hiện tượng “ bong bóng” bất động sản mới. Lạm phát: Theo ông Vũ Đình Ánh – Viện phó Viện Khoa học Thị trường giá cả (TTGC), các mục tiêu của năm 2010 như tốc độ tăng trưởng 6,5%, lạm phát khoảng 7% có thể đạt được thông qua các biện pháp không mang tính cấp bách, tình thế, mà gắn với chiến lược phát triển tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế đảm bảo tăng trưởng ổn định, bền vững và hiệu quả hơn. Ông Ánh dự báo, nếu tính qui luật của diễn biến thị trường giá cả được duy trì trong năm 2010 kết hợp với những chính sách kinh tế vĩ mô và quản lý thị trường giá cả hợp lý thì CPI cả năm có thể ở mức 1 con số. Tuy nhiên, nếu các điều kiện này không đảm bảo thì CPI có thể lên tới 12-15%. Còn theo ông Phạm Minh Thụy, Trưởng phòng Phân tích dự báo giá cả thị trường (Viện TTGC) cho rằng, chỉ số CPI của Việt Nam tháng 12/2010 so với cùng kỳ 2009 sẽ ở mức 108,0–109,0%. Theo thông tin mà ông Ánh và ông Thụy phản ánh thì việc kiềm chế lạm phát là một điều vô cùng khó khăn, khi đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu mua nền và căn hộ. Theo dự báo, kinh tế Việt Nam trong năm 2010 được duy trì mức độ phát triển bằng và cao hơn một chút so với năm 2009. Yếu tố lạm phát mặc dù có bị ảnh hưởng của những tháng đầu năm 2010 nhưng với quyết tâm của Chính phủ để kiềm chế lạm phát thì hy vọng lạm phát cả năm sẽ được khống chế ở mức không quá 2 con số. Đây là những yếu tố quan trọng nhất quyết định mức độ ổn định và phát triển của thị trường BĐS trong năm 2010 Hệ thống thuế và mức thuế: việc đưa ra hai phương thức nộp thuế cho hai mức 2% -25% trong chuyển nhượng bất động sản tại thời điểm giữa tháng 9/2009 đã lập tức gây tác động đến thị trường bất động sản – thị trường đóng băng. Cả người bán lẫn người mua đều ngưng giao dịch và chờ đợi. Thông tư số: 02/2010/TT-BTC ngày 11/01/2010 của Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn bổ sung thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành nghị định 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng đã nhanh chóng gỡ rối được cho giao dịch bất động sản, đặc biệt, giảm được nguy cơ tiêu cực do sự chênh lệch giữa hai mức thiế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản. Các biến động trên thị trường chứng khoán: Cùng với sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế, đầu năm 2010, thị trường chứng khoán đã phát đi tín hiệu có sự tăng trưởng. Chỉ số Vn-Index vào đầu tháng 3 năm 2010 đã đạt ngưỡng trên 530 điểm là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của thị trường BĐS. Tỷ lệ tiết kiệm, tỷ lệ nợ trên thu nhập và khả năng vay tiền của dân cư: về tín dụng, hiện dư nợ cho vay BĐS của các ngân hàng bằng khoảng 10% tổng dư nợ tín dụng (khoảng 192 nghìn tỉ đồng). Lãi suất vay cao trước đây đã được hạ xuống một phần và sẽ tiếp tục được hạ xuống nữa cũng sẽ kéo lãi suất cho vay BĐS xuống. Các thị trường khác có dấu hiệu ổn định, như giá vàng, giá USD; lãi suất tiết kiệm có xu hướng giảm. 4.2 Yếu tố văn hóa xã hội: Do truyền thống của người Việt Nam luôn cần có một mái ấm gia đình để làm nơi nghĩ ngơi sinh hoạt hằng ngày sau thời gian làm việc vất vã do đó họ mong muốn có một ngôi nhà mơ ước. Đây là một cơ hội đối với ngành bất động sản trong lĩnh vực phân lô bán nền và cho thuê căn hộ. 4.3 Yếu tố chính trị - chính phủ Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc HD Bank (NH TMCP Phát triển nhà TP.HCM), nhận định thị trường BĐS phụ thuộc rất lớn vào chính sách vĩ mô của Chính phủ, hiện tại Chính phủ siết lại chứng khoán và BĐS, nên mặc dù HD Bank đang khá dư vốn nhưng cũng phải thận trọng chọn lọc để giải ngân, tỷ lệ cho vay lĩnh vực này không nhiều. Chính sách thắt chặt tín dụng, kiềm chế lạm phát; sau đó là giải pháp kích cầu, chính sách hỗ trợ lãi suất; hoãn – giãn nợ doanh nghiệp. Trong dài hạn, dướ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docXây dựng chiến lược kinh doanh trong phân khúc bán nền và bán căn hộ tại An Giang cho công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sao Mai.doc
Tài liệu liên quan