Tiểu luận Xây dựng văn hoá doanh nghiệp mạnh

PHỤ LỤC

Lời mở đầu .Trang 2

Chương 1: Văn hoá Doanh nghiệp .Trang 3

1.1 Khái niệm văn hoá doanh nghiệp.Trang 3

1.2 Vai trò văn hoá doanh nghiệp.Trang 6

Chương 2: Thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở nước ta .Trang 8

Chương 3: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp mạnh.Trang 12

Kết luận .Trang 18

Tài liệu tham khảo.Trang 19

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2030 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Xây dựng văn hoá doanh nghiệp mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tác, hỗ trợ, giúp đỡ, học hỏi và tôn trọng lẫn nhau giưa các đồng nghiệp. Thứ hai, đó là sự tuân thủ nguyên tắc làm việc của từng thành viên đối với công việc cùng như đối với cấp trên, đó là sự đối xử, đánh giá một cách công bằng của cấp trên đối với cấp dưới...Tất cả nhằm tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả nhằm phát huy tối đa khả năng cũng như khuyến khích được người lao động không nhừng vươn lên. Quan hệ với xã hội: Bản thân từng doah nghiệp phải xác định rõ mình là ai, mình được làm gì và mình phải có nghĩa vụ như thế nào trong xã hội. Họ phải biết rằng luật pháp là chung và không có tính chất loại trừ bất kỳ ai. Và quan hệ tốt với xã hội là môt trong những thành công lớn trong quá trình kinh doanh. Do đó, thực hiện trách nhiệm công ích đối với xã hội khoong chỉ là nghiã vụ mà còn là quyền lợi của mỗi doanh nghiệp. Quan hệ với đối tác: đó là sự hợp tác hai bên cùng có lợi, phải biết tôn trọng lẫn nhau. Không nên vì quyền lợi của mình mà dẫm đạp lên quyền lợi của người khác. Quan hệ với đối thủ: Dù mang tính chất cạnh tranh tuy nhiên chúng ta phải biết thực hiện theo đúng nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh, không dùng thủ đoạn để tiêu diệt lẫn nhau. Bên cạnh đó nhưng bản thân mỗi doanh nghiệp phải biết mình là ai, đối thủ là ai để từ đó có những biện pháp và chiến lược cạnh tranh cho phù hợp, không nên áp đặt theo kiểu phải thắng và phải cạnh tranh bất kỳ lúc nào, bất kỳ lĩnh vực nào và bằng bất kỳ giá nào mà phải biết lựa chọn. Bởi cạnh tranh không hợp lý không những không thành công mà còn tự làm tổn thương chính mình. Và cạnh trạnh lành mạnh là một nét đẹp rất rõ trong văn hoá doanh nghiệp. Văn hoỏ doanh nghiệp thể hiện trờn hai mặt: mục đớch kinh doanh và phương phỏp kinh doanh, trong đú mục đớch kinh doanh là quyết định. Về mục đớch kinh doanh, thường cú hai điểm chung như sau: - Đạt hiệu quả cao, tức là lợi nhuận tối đa cho cỏ nhõn và cho cộng đồng và hiệu quả xó hội. Điều cần phải coi trọng là mục đớch lợi nhuận và hiệu quả cỏ nhõn, vỡ đú là động lực trực tiếp của mỗi doanh nhõn khi tiến hành kinh doanh; nhưng cũng cú trường hợp mục đớch lợi nhuận và hiệu quả cỏ nhõn mõu thuẫn với mục đớch và hiệu quả xó hội; muốn đảm bảo sự thống nhất giữa mục đớch cỏ nhõn và mục đớch cộng đồng thỡ cần phải xỏc định đỳng mức độ của từng mục đớch và phương phỏp để đạt cả hai phần mục đớch. Xỏc định cho đỳng mức độ và phương phỏp, đú chớnh là văn hoỏ doanh nhõn. - Cú tớnh nhõn văn, thể hiện về hai mặt: đối với con người và đối với thiờn nhiờn. Đối với con người (là quan trọng nhất ) đú là đỏp ứng đến mức cao nhất nhu cầu của con người; là tụn trọng phẩm giỏ, nhõn cỏch con người, loại trừ việc xõy dựng sự giầu cú của mỡnh trờn sự khỏnh kiệt của người khỏc; cũng là khụng chơi xấu, dựng những thủ đoạn, mỏnh khoộ, cạm bóy để hại nhau trong kinh doanh. Đối với thiờn nhiờn, đú là gắn kinh doanh với bảo vệ mụi trường sinh thỏi, khụng làm ụ nhiễm, huỷ hoại mụi trường cũng tức là bảo đảm sự bền vững của mỗi doanh nhiệp cũng như của toàn bộ nền kinh tế. Về phương phỏp kinh doanh (phong cỏch kinh doanh) cũng tức là doanh nghịờp đạt tới mục đớch bằng con đường nào với những nguồn lực nào. Tuy mục đớch kinh doanh là nhõn tốa quyết định nhưng phương phỏp kinh doanh lại liờn quan chặt chẽ đối với việc thực hiện mục đớch, cú nghĩa là khụng thể đạt mục đớch băng bất cứ mục đớch nào mà phải tuõn theo những nguyờn tắc luật phỏp và đạo đức trong khi thực hiện cỏc phương phỏp kinh doanh, đú chớnh là văn hoỏ trong phương phỏp kinh doanh của doanh nghiệp. Trong thực tế, cú những điểm chung về phương phỏp kinh doanh, đú là: - Tuõn thủ phỏp luật (kể cả phỏp luật quốc gia, quốc tế cũng như điều lệ, nội quy của từng doanh nghiệp); bảo đảm minh bạch, cụng khai trong kinh doanh. - Chỳ trọng khoa học quản lý, tuõn theo cỏc nguyờn lý quản lý khoa học, dựa vào khoa học mà tổ chức bộ mỏy quản lý, thực hiện cỏc phương phỏp kinh doanh. - Dựa vào vào khoa học, kỹ thuật, vận dụng cụng nghệ tiờn tiến trong điều hành sản xuất kinh doanh. - Chỳ trọng quan hệ con người (đõy cũng là một khuynh hướng mới của phương phỏp kinh doanh hiện đại); phỏt huy năng lực xó hội (cũng cũn gọi là vốn xó hội) bao gồm năm nhõn tố: giới lónh đạo chớnh trị, quan chức quản lý, trớ thức, doanh nhõn, và người lao động; quan trọng nhất là khơi dậy và phỏt huy tổng hợp cỏc tiềm năng, thực hiện sự cố kết của cỏc nhõn tố đú vỡ mục tiờu chung. Cú thể coi đú là những điểm chung nhất của văn hoỏ doanh nghiệp. Những điểm chung đú được vận dụng cụ thể trong từng thời kỳ nhất định, chịu ảnh hưởng của chế độ sở hữu , hệ thống thể chế (trong đú chủ yếu là thể chế chớnh trị, thể chế kinh tế, thể chế hành chớnh, thể chế văn hoỏ) của từng nước mà cú những thay đổi theo những chiều hướng khỏc nhau. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là mục đớch kinh doanh quyết định phương phỏp kinh doanh; mục đớch kinh doanh núi lờn tầm vúc cao, thấp của văn hoỏ doanh nghiệp. 1.2 Vai trũ của văn hoỏ doanh nghiệp: Văn hoỏ doanh nghiệp gắn với đặc điểm từng dõn tộc, trong từng giai đoạn phỏt triển cho đến từng doanh nhõn, từng người lao động, do đú, rất phong phỳ, đa dạng. Song văn hoỏ doanh nghiệp cũng khụng phải là vụ hỡnh, khú nhận biết mà rất hữu hỡnh, thể hiện rừ một cỏch vật chất, chẳng những trong hành vi kinh doanh giao tiếp của cụng nhõn, cỏn bộ trong doanh nghiệp, mà cả trong hàng hoỏ và dịch vụ của doanh nghiệp, từ mẫu mà, kiểu dỏng đến nội dung và chất lượng. Văn hoỏ doanh nghiệp là cơ sở của toàn bộ cỏc chủ trương, biện phỏp cụ thể trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chi phối kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Sự thắng thế của bất cứ một doanh nghiệp nào khụng phải ở chỗ là cú bao nhiờu vốn và sử dụng cụng nghệ gỡ mà nú được quyết định bởi việc tổ chức những con người như thế nào. Con người ta cú thể đi lờn từ tay khụng về vốn nhưng khụng bao giờ từ tay khụng về văn hoỏ. Văn hoỏ chỉ cú nền tảng chứ khụng cú điểm mốc đầu cuối. Do vậy, xuất phỏt điểm của doanh nghiệp cú thể sẽ là rất cao nếu như nú được xõy dựng trờn nền tảng văn hoỏ. Cỏc doanh nghiệp khi xõy dựng đều phải cú nhận thức và niềm tin triệt để, lỳc đú văn hoỏ sẽ xuất hiện. Mọi cải cỏch chỉ thực sự cú tớnh thuyết phục khi nú tỏch ra khỏi lợi ớch cỏ nhõn, cũn văn hoỏ doanh nghiệp thỡ phải bảo vệ cho mọi quyền lợi và lợi ớch của cỏ nhõn.  Văn hoỏ doanh nghiệp cú vai trũ: - Tạo ra nhận dạng riờng cho doanh nghiệp - Truyền tải ý thức, giỏ trị của tổ chức tới cỏc thành viờn - Văn hoỏ tạo nờn một cam kết chung vỡ mục tiờu và giỏ trị của doanh nghiệp. - Văn hoỏ tạo nờn sự ổn định của doanh nghiệp, là chất keo kết dớnh cỏc thành viờn. - Văn hoỏ tạo ra như một cơ chế khẳng định mục tiờu của doanh nghiệp, hướng dẫn và uốn nắn những hành vi và ứng xử của cỏc thành viờn trong doanh nghiệp. Vậy nờn, văn hoỏ doanh nghiệp cú vị trớ và vai trũ rất quan trọng trong sự phỏt triển của mỗi doanh nghiệp. Nếu thiếu đi yếu tố văn hoỏ, ngụn ngữ, tư liệu, thụng tin núi chung được gọi là tri thức thỡ doanh nghiệp khú cú thể đứng vững và tồn tại được. Trong khuynh hướng xó hội ngày nay thỡ cỏc nguồn lực của một doanh nghiệp là con người mà văn hoỏ doanh nghiệp là cỏi liờn kết và nhõn lờn nhiều lần cỏc giỏ trị của từng nguồn lực riờng lẻ. Do vậy, cú thể khẳng định văn hoỏ doanh nghiệp là tài sản vụ hỡnh của mỗi doanh nghiệp. chưong 2: thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở nước ta Cụng cuộc đổi mới được khẳng định từ Đại hội toàn quốc lền thứ VI của Đảng (12-1986) và thể chế kinh tế thị trường được cụng nhận đó mở ra cho cỏc doanh nghiệp, doanh nhõn nước ta những điều kiện mới cú ý nghĩa quyết định để từng bước hỡnh thành văn hoỏ doanh nghiệp phự hợp với đặc điểm kinh tế, xó hội ở nước ta, đú là văn hoỏ doanh nghiệp Việt Nam. Cụng cuộc đổi mới đó đem lại sự giải phúng cỏc lực lượng sản xuất, quyền tự do kinh doanh của mọi cụng dõn trong những lĩnh vực mà phỏp luật khụng cấm. Đú cũng là phỏt huy sức mạnh của toàn dõn tộc cho cụng cuộc trấn hưng đất nước; mọi người được tự do phỏt huy tài năng, trớ tuệ trong kinh doanh, làm giàu cho mỡnh và cho đất nước, như Đại hội IX của Đảng đó quyết định. Chớnh cụng cuộc đổi mới đó mở đường cho sự ra đời và phỏt triển văn hoỏ doanh nhõn mới, mở đường cho sự hỡnh thành và phỏt triển văn hoỏ doanh nghiệp Việt Nam. Văn húa doanh nghiệp Việt Nam được hỡnh thành là một phần quan trọng của văn húa Việt Nam được lưu truyền và bồi đắp từ thế hệ này đến thế hệ khỏc mà chỳng ta cần gỡn giữ và bồi đắp tiếp trong giai đoạn cụng nghiệp hoỏ, hiện đại hoỏ hiện nay và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Văn hoỏ doanh nghiệp nước ta tiếp thu những nhõn tố văn hoỏ trong kinh doanh hỡnh thành qua nhiều năm của cỏc nền kinh tế hàng hoỏ trờn thế giới, đồng thời tớờp thu và phỏt huy những tinh hoa văn hoỏ trong kinh doanh của cha ụng, vận dụng phự hợp với đặc điểm của xó hội ngày nay, đú là hiện đại hoỏ truyền thống đi đụi với sự truyền thống hoỏ hiện đại. Chỉ cú như vậy mới kết hợp được tốt truyền thống và hiện đại, đú là sự kết hợp cú chọn lọc và nõng cao, từng bước hỡnh thành văn hoỏ doanh nghiệp mang đặc sắc Việt Nam. Cú thể nờu lờn một số điểm nổi bật về văn hoỏ doanh nghiệp nước ta trong giai đoạn hiện nay như sau: Trước hết, từ cụng cuộc đổi mới được bắt đầu đến nay, ở nước ta đó dần dần hỡnh thành mục đớch kinh doanh mới, đú là kinh doanh vỡ lợi ớch của mỗi doanh nghiệp và lợi ớch của cả dõn tộc. Đương nhiờn, tranh thủ lợi nhuận tối đa là động cơ thỳc đẩy ý trớ kinh doanh của cỏc doanh nghiệp, của mỗi doanh nhõn, chỳng ta cần đặc biệt quan tõm, khụng vỡ nhấn mạnh lợi ớch chung mà coi nhẹ mục đớch kinh doanh của mỗi cỏ nhõn doanh nhõn.. Tuy nhiờn, cũng cần thấy rằng mục đớch kinh doanh của mỗi doanh nhõn ở nước ta hiện nay cũng rất đa dạng về tớnh chất, bởi vỡ lẽ sống của con người là đa dạng, phong phỳ, nhiều màu vẻ, nhất là trong điều kiện nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi, thể chế kinh tế cũng đang được chuyển đổi từng bước. Qua cỏc cuộc kiểm tra xó hội học, cú thể thấy một số khuynh hướng nổi bật như: cú những người chỉ mong kiếm được nhiều tiền; cũng cú người muốn qua kinh doanh mà, cú danh tiếng lớn, uy tớn và địa vị xó hội cao; cú người muốn vươn lờn, tiếp nỗi truyền thống gia đỡnh, bỏo hiếu cha mẹ; lại cú những người kinh doanh vỡ khao khỏt tự hoàn thiện bản thõn, cú ý chớ mạnh về sự phỏt triển tự do của con người trong chế độ xó hội mới. Hai là, văn hoỏ doanh nghiệp đũi hỏi gắn bú chặt chẽ hiệu quả kinh doanh và tớnh nhõn văn trong kinh doanh; khụng thể đạt hiệu quả bằng bất cứ giỏ nào mà coi nhẹ những giỏ trị nhõn văn (tụn trọng con người, bảo vệ mụi trường). Điều đặc biệt quan trọng là nõng cao tinh thần cộng đồng dõn tộc trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của cỏc doanh nghiệp, một đặc điểm của văn hoỏ doanh nghiệp mà chỳng ta cần xõy dựng: chỳng ta đề cao ý chớ tự lập, tự cường, sức vươn lờn của mỗi doanh nghiệp, đồng thời huy động tớnh cộng đồng, tớnh truyền thống "chị ngó, em nõng" của dõn tộc. Đồng thời chỳng, khuyến khớch doanh nghiệp tham gia cỏc hoạt động xó hội, như xoỏ đúi giảm nghốo, cứu trợ đồng bào gặp thiờn tai, tham gia cỏc hoạt động từ thiện.v.v… Điều cần nhấn mạnh hiện nay là khắc phục chủ nghĩa thực dụng, dựng mọi thủ đoạn để đoạt lợi nhuận cao, thậm chớ siờu lợi nhuận, bất kể việc làm đú cú hại cho người khỏc, cỏc thủ đoạn làm giàu bất chấp tỡnh nghĩa, thậm chớ làm giàu trờn sự đau khổ của đối tỏc, trờn sự phỏ sản của những doanh nghiệp yếu thế. Cú thể thấy rừ nhược điểm về mặt này của doanh nghiệp nước ta trong nhiều trường hợp như cạnh tranh bất hợp phỏp, tranh giành thị trường, đỏng phờ phỏn nhất là những thủ đoạn hạ giỏ, phỏ giỏ khi xuất khẩu hàng hoỏ. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực hiện nay, khi cuộc cạnh tranh về chất lượng và giỏ cả hàng hoỏ diễn ra gay gắt, chỳng ta đề cao việc nõng cao khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp lại càng phải đề cao tớnh tập thể, truyền thống đoàn kết dõn tộc trong kinh doanh. Do vậy, cần đặc biệt phỏt huy vai trũ của cỏc hiệp hội doanh nghiệp. Đú là những tổ chức xó hội – nghề nghiệp nhằm khai thỏc mọi nguồn lực của xó hội, kể cả thu hỳt tài trợ từ bờn ngoài, để phỏt triển cỏc hoạt động trợ giỳp một cỏch trực tiếp, cú hiệu quả thiết thực, khắc phục những yếu kộm của doanh nghiệp. Cỏc hiệp hội doanh nghiệp cú thể cung cấp nhiều loại dịch vụ đa dạng cho hội viờn (như cung cấp thụng tin, tư vấn, đào tạo), cựng nhau thương thảo giải quyết những vấn đề cụ thể mà tung doanh nghiệp riờng lẻ khụng tự giải quyết được để bảo đảm lợi ớch của mỗi ngành nghề, bảo đảm văn hoỏ doanh nghiệp, khắc phục những khiếm khuyết của thị trường. Đương nhiờn, lợi ớch của doanh nghiệp phải gắn bú hài hũa với lợi ớch của cộng đồng, của toàn xó hội, khụng nờn chỉ đơn thuần coi trọng lợi ớch của doanh nghiệp cựng ngành nghề trở thành lợi ớch phường hội. Đồng thời hiệp hội doanh nghiệp cũng được tạo điều kiện để làm tốt vai trũ cầu nối giữa hội viờn với cơ quan của Chớnh phủ, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp phỏp của doanh nghiệp, nhất là trong việc tham gia soạn thảo cỏc văn bản quy phạm phỏp luật liờn quan đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ba là, hỡnh thành và phỏt huy văn hoỏ doanh nghiệp trước hết là phải dựa vào con người. Đú là vỡ phỏt triển doanh nhõn khụng chỉ tăng vốn, tăng lợi nhuận, tăng thu nhập cho người lao động mà cũn phải tạo ra mụi trường văn hoỏ doanh nghiệp tiến bộ cũng tức là tạo ra một sức mạnh tổng thể cố kết và cổ vũ người lao động trong doanh nghiệp lao động sỏng tạo với niềm tin, một lý tưởng cao đẹp. Văn hoỏ doanh nghiệp là lý tưởng và cỏc nguyờn tắc chi phối hành động của doanh nghiệp cũng như của mỗi thành viờn là hệ giỏ trị tạo nờn nguồn lực cho sự phỏt triển bền vững của một doanh nghiệp, do vậy, càng cần thiết phỏt huy nhõn tố con người trong doanh nghiệp. Trỡnh độ nhõn lực của ta hiện nay đang cũn thấp so với yờu cầu (kể cả trỡnh độ của người lao động cũng như của người quản lý doanh nghiệp) càng làm nổi bật ý nghĩa hết sức cấp bỏch của việc bồi dưỡng và phỏt huy nhõn tố con người trong khi xõy dựng văn hoỏ doanh nghiệp. Bốn là, văn hoỏ doanh nghiệp của từng doanh nghiệp Việt Nam cú những nột chung của văn hoỏ doanh nghiệp Việt Nam và những nột riờng của từng doanh nghiệp. Những nột riờng ấy là của quý đặc sắc, là truyền thống tốt đẹp, độc đỏo của từng doanh nghiệp. Vớ dụ, nột độc đỏo của doanh nghiệp A là rất nhó nhặn, chu đỏo với khỏch hàng và đối tỏc, nột độc đỏo của doanh nghiệp B là nhiều sỏng kiến vận dụng cụng nghệ cao, nột độc đỏo, của doanh nghiệp C là tận tỡnh bồi dưỡng, đào tào nguồn nhõn lực và phỏt triển con người. Mỗi doanh nghiệp phải hỡnh thành được những nột chung của văn hoỏ doanh nghiệp Việt Nam và tạo lập được một số nột riờng. Khụng trộn lẫn dược của văn hoỏ doanh nghiệp mỡnh. Cú thể núi văn hoỏ doanh nghiệp là cỏi nhón hiệu, cỏi "mỏc" vinh quang của doanh nghiệp, niềm tự hào của doanh nghiệp (và cú thể của cả ngành, cả địa phương, cả đất nước) được lưu truyền và bồi đắp từ thế hệ này sang thế hệ khỏc cỏc cụng nhõn và cỏn bộ của doanh nghiệp. Chỳng ta đang nhấn mạnh việc tạo dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp; đú là vỡ thương hiệu là một bộ phận khụng thể thiếu của văn hoỏ doanh nghiệp, thể hiện uy tớn, vị thế của sản phẩm, của doanh nghiệp, là tài sản được xõy dựng, tớch tụ một cỏch cú ý thức trong quỏ trỡnh phỏt triển của doanh nghiệp. Thương hiệu là niềm tự hào của doanh nghiệp, tạo ra niềm tin của người tiờu dựng đối với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng; trong quỏ trỡnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay việc xõy dựng và bảo vệ thương hiệu càng cú ý nghĩa cấp bỏch. Nhỡn nhận một cỏch tổng quỏt, chỳng ta thấy văn hoỏ trong cỏc cơ quan và doanh nghiệp ở nước ta cũn cú những hạn chế nhất định: Đú là một nền văn hoỏ được xõy dựng trờn nền tảng dõn trớ thấp và phức tạp do những yếu tố khỏc ảnh hưởng tới; mụi trường làm việc cú nhiều bất cập dẫn tới cú cỏi nhỡn ngắn hạn; chưa cú quan niệm đỳng đắn về cạnh tranh và hợp tỏc, làm việc chưa cú tớnh chuyờn nghiệp; cũn bị ảnh hưởng bởi cỏc khuynh hướng cực đoan của nền kinh tế bao cấp; chưa cú sự giao thoa giữa cỏc quan điểm đào tạo cỏn bộ quản lý do nguồn gốc đào tạo; chưa cú cơ chế dựng người, cú sự bất cập trong giỏo dục đào tạo nờn chất lượng chưa cao. Mặt khỏc văn hoỏ doanh nghiệp cũn bị những yếu tố khỏc ảnh hưởng tới như: Nền sản xuất nụng nghiệp nghốo nàn và ảnh hưởng của tàn dư đế quốc, phong kiến. chương 3: xây dựng văn hoá doanh nghiệp mạnh Cú thể thấy rừ: văn hoỏ doanh nghiệp bao gồm cỏc yếu tố phỏp luật và đạo đức. Văn hoỏ doanh nghiệp khụng thể hỡnh thành một cỏch tự phỏt mà phải được hỡnh thành thụng qua nhiều hoạt động của bản thõn mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nhõn, của Nhà nước và cỏc tổ chức xó hội. Thực tiễn cho thấy hệ thống thể chế, đặc biệt là thể chế chớnh trị, thể chế kinh tế, thể chế hành chớnh, thể chế văn hoỏ tỏc động rất sõu sắc đến việc hỡnh thành và hoàn thiện văn hoỏ doanh nghiệp. Doanh nghiệp là nơi tập hợp, phỏt huy mọi nguồn lực con người, là nơi làm gạch nối, nơi cú thể tạo ra lực điều tiết, tỏc động (tớch cực hay tiờu cực) đối với tất cả cỏc yếu tố chủ quan, khỏch quan khỏc nhau cả ở tầng vĩ mụ lẫn vĩ mụ nhằm gúp phần hỡnh thành nờn một mụi trường sản xuất kinh doanh phỏt triển theo một chiều hướng nào đú. Xõy dựng nền văn hoỏ kinh doanh vỡ vậy về thực chất chớnh là việc thực hiện cỏc điều kiện khỏch quan, chủ quan trờn cơ sở phỏt huy cỏc nhõn tố tớch cực, tự giỏc nhằm đẩy nhanh quỏ trỡnh văn hoỏ hoỏ trong toàn bộ mọi yếu tố cấu thành nền sản xuất kinh doanh của đất nước, trước hết tập trung lấy phỏt triển văn hoỏ doanh nghiệp làm điểm tựa đầu tiờn. Trong điều kiện thực tế hiện nay, theo cỏch thức đú chỳng ta cú thể tạo ra quỏ trỡnh tớch hợp và phỏt huy mạnh mẽ những giỏ trị vốn cú trong nền văn hoỏ truyền thống của dõn tộc kết hợp với cỏc thành tựu văn hoỏ thế giới, khoa học kỹ thuật cụng nghệ, về phương phỏp, năng lực tổ chức quản lý kinh tế - xó hội trong quỏ trỡnh đụ thị hoỏ, cụng nghiệp hoỏ - hiện đại hoỏ nhằm làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường ở nước ta sẽ ngày càng được trật tự, lành mạnh và đạt hiệu quả cao hơn, hướng đến những mục tiờu kinh tế - xó hội toàn diện, bền vững lõu dài của đất nước đồng thời vừa cú thể đem lại những lợi ớch thiết thực ngay trước mắt cho cỏc doanh nghiệp. Cụ thể hơn, xõy dựng văn hoỏ doanh nghiệp để gúp phần vào chiến lược phỏt triển văn hoỏ kinh doanh Việt Nam hiện nay khụng thể khỏc đú là việc nõng cao bản lĩnh, trỡnh độ đội ngũ doanh nhõn theo hướng ngày càng "chuyờn nghiệp hoỏ" nhiều hơn, trước hết ở cung cỏch, khả năng sử dụng tốt cỏc phương tiện, cỏc thành tựu khoa học kỹ thuật trong lao động, tổ chức sản xuất, năn lực cạnh tranh và hội nhập với thị trường nội địa và quốc tế, trong giao tiếp với khỏch hàng, tuyờn truyền quảng bỏ thương hiệu, giới thiệu và bỏn sản phẩm…Bờn cạnh đú việc nõng cao năng lực và điều kiện, biện phỏp để chăm lo đội ngũ nhõn viờn cả về đời sống văn hoỏ cỏ nhõn lẫn đời sống văn hoỏ tập thể, khụng ngừng tăng cường cơ sở vật chất - kỹ thuật cựng một nề nếp, kỷ cương hoạt động theo phon cỏch cụng nghiệp, hiện đại dựa trờn nền tảng phỏt huy tốt những giỏ trị văn hoỏ truyền thống kết hợp xõy dựng bản chất tiờn tiến của giai cấp cụng nhõn cho mọi lực lượng lao động vỡ mục tiờu xõy dựng hệ thống doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh toàn diện cả về chuyờn mụn lẫn tư tưởng, tổ chức .Tất cả đều là những cụng việc cú ý nghĩa rất chiến lược. Khi xõy dựng văn húa doanh nghiệp cần phải cú những biện phỏp cụ thể. Trước hết là khơi dậy tinh thần kinh doanh trong nhõn dõn, khuyến khớch mọi người, mọi thành phần kinh tế cựng hăng hỏi tỡm cỏch làm giầu cho mỡnh và cho đất nước. Xoỏ bỏ quan niệm cho kinh doanh là xấu, coi thường thương mại, chỉ coi trọng quan chức, khụng coi trọng thậm chớ đố kỵ doanh nhõn. Xoỏ bỏ tõm lý ỉ lại, dựa vào bao cấp của Nhà nước, đề cao những nhõn tố mới trong kinh doanh, những ý tưởng sỏng tạo, sỏng kiến tăng năng xuất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hoỏ. Tụn vinh những doanh nhõn năng động, sỏng tạo, kinh doanh đạt hiệu quả cao, cú ý chớ vươn lờn, làm rạng rỡ thương hiệu Việt Nam trờn thị trường thế giới. Trong thực tế, trải qua những năm đổi mới, bằng thể nghiệm của bản thõn cũng như của mỗi gia đỡnh, ngày nay, nhõn dõn ta đó thấy rừ việc chuyển đổi từ kế hoạch hoỏ tập trung sang thể chế kinh tế thị trường là tất yếu; thỏi độ của dõn chỳng đối với kinh tế thị trường là thỏi độ thiện cảm. Vấn đề cũn lại là cỏc cơ quan Nhà nước phải tiếp tục thay đổi tư duy quản lý, đề xuất những chủ trương, chớnh sỏch quản lý đủ mạnh để khuyến khớch hơn nữa tinh thần kinh doanh trong cỏc thành phần kinh tế, tạo mụi trường thuận lợi về thể chế và tõm lý xó hội cho sự phỏt triển kinh tế tư nhõn, xoỏ bỏ sự phõn biệt đối xử đối với kinh tế tư nhõn kể cả trong tư duy cũng như trong cỏc chủ trương, chớnh sỏch cụ thể. Hai là, Nhà nước cần tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xó hội chủ nghĩa nhằm tạo lập đồng bộ cỏc yếu tố của thị trường, từng bước hỡnh thành thể chế kinh tế thị trường phự hợp với đặc điểm nước ta. Thực tế cho thấy, thể chế kinh tế cú tỏc động rất lớn đối với việc hỡnh thành văn hoỏ doanh nghiệp. Do đú, điều cần nhấn mạnh là thể chế kinh tế phải đủ sức khuyến khớch doanh nhõn phỏt huy truyền thống văn hoỏ trong kinh doanh của cha ụng, bổ sung những nhõn tố mới trong văn hoỏ doanh nghiệp của thời đại, kết hợp chặt chẽ giữa truyền thống và hiện đại, bảo đảm cho kinh tế thị trường triển khai lành mạnh, đạt hiệu quả cao, văn hoỏ doanh nghiệp được hỡnh thành với những đặc điểm của nước ta. Thể chế đú phải chỳ trọng khuyến khớch doanh nghiệp xỏc định đỳng đắn chiến lược kinh doanh, cú mục tiờu phấn đấu lõu dài nõng cao sức cạnh tranh, cú chương trỡnh làm ăn căn cơ theo định hướng quy hoạch, kế hoạch chuyển đổi cơ cấu của nền kinh tế, khụng những phải thành cụng trong nước mà cũn vươn ra thế giới, đạt hiệu quả cao trong hội nhập kinh tế quốc tế, khắc phục tõm lý kinh doanh cũ con, manh mỳn, khụng đầu tư lớn, làm ăn lõu dài. Thế chế đú cũng phải khuyến khớch doanh nghiệp thực hiện cỏc biện phỏp hợp phỏp trong việc mưu cầu lợi ớch cỏ nhõn, đạt lợi nhuận cao cho doanh nghiệp và doanh nhõn, đương nhiờn cú sự kết hợp hài hoà với lợi ớch toàn xó hội nhưng khụng vỡ thế mà đi đến triệt tiờu lợi ớch cỏ nhõn cũng tức là triệt tiờu dộng lực kinh doanh. Đồng thời, phải ngăn chặn những hành vi vi phạm phỏp luật, gian lạn thương mại, những kiểu làm ăn phi văn hoỏ, chạy chat cửa sau, lợi dụng cỏc quan hệ khụng lành mạnh để kiếm lời. Doanh nghiệp phải tụn trọng, đặc biệt là giữ chữ tớn đối với khỏch hàng và đối tỏc kinh doanh. Thể chế đú phải khuyến khớch mọi thành phần kinh tế, khắc phục phõn biệt đối xử, bảo đảm cho cỏc thành phần kinh tế hợp tỏc và cạnh tranh bỡnh đẳng trong khuụn khổ luật phỏp; khắc phục tỡnh trạng biến độc quyền nhà nước thành độc quyền doanh nghiệp, tạo ra cạnh tranh khụng bỡnh đẳng, tạo ra cạnh tranh khụng bỡnh đẳn, những khoản lợi nhuận khụng do tài năng kinh doanh của doanh nghiệp mà do vị thế độc quyền mang lại, những điểm dẫn đến triệt tiờu văn hoỏ doanh nghiệp. Điều cấp bỏch là Nhà nước phải cú cỏc qui phạm phỏp luật về khuyến khớch cạnh tranh hợp phỏp, kiểm soỏt và hạn chế độc quyền. Thể chế đú cũng phải chỳ trọng nhõn tố con người, phỏt triển con người, đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng nhõn tài, đói ngộ xứng đỏng, tụn vinh doanh nhõn giỏi. Trong doanh nghiệp, đú là đảm bảo thu nhập hợp phỏp của chủ doanh nghiệp tư nhõn, là tụn trọng quyền và lợi ớch hợp phỏp của người lao động, đối xử bỡnh đẳng, tạo ra mụi trường hoà thuận, sự cố kết, chung sứ chung lũng tập trung vào việc thực hiện mục tiờu kinh doanh, vỡ sự phỏt triển bền vững của doanh nghiệp và lợi ớch của mỗi thành viờn trong doanh nghiệp. Ba là, việc hỡnh thành văn hoỏ doanh nghiệp cũng đũi hỏi đẩy mạnh cuộc cải cỏch hành chớnh dõn chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyờn nghiệp và hiện đại hoỏ. Đõy là một yờu cầu hết sức bức xỳc đối với toàn bộ sự phỏt triển kinh tế đất nước ũng như đối với việc hỡnh thành văn hoỏ doanh nghiệp nước ta hiện nay. Điều cần nhấn mạnh hiện nay là tiếp tục xoỏ bỏ cơ chế xin-cho, xoỏ bỏ những thủ tục hành chớnh rườm rà gõy tốn kộm, tăng chi phớ đầu tư và giảm năng lực cạnh tranh của hàng húa. Phải sắp xếp lại bộ mỏy tinh gọn, khắc phục chồng chộo, quan liờu, nõng cao hiệu lực và hiệu quả của bộ mỏy hành chớnh trong quản lý điều hành. Việc lành mạnh hoỏ cỏn bộ, cụng chức là rất cần thiết để khắc phục tỡnh trạng một số cụng chức do kộm năng lực và phẩm chất khụng những đó làm sai lệch những chủ trương đỳng đắn của Đảng và Nhà nước gõy trở ngại, phiền hà dối với doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, mà trong khụng ớt trường hợp đó cõu kết, tiếp tay cho những hành vi tiờu cực, vi phạm phỏp luật của doanh nghiệp, làm xấu văn hoỏ doanh nghiệp. Rất cần phỏt triển một cỏch thường xuyờn, định kỳ cỏc cuộc tiếp xỳc trực tiếp giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, để cựng trao đổi ý kiến về việc thực hiện cỏc cơ chế, chớnh sỏch, qua đú doanh nghiệp hiểu thờm nội dung cỏc cơ chế, chớnh sỏch và cơ quan Nhà nước cũng nghe được tõm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, nắm thờm thực tế giỳp cho việc hoạch định chớnh sỏch được sỏt thực tế hơn. Cỏc cơ quan Nhà nư

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc60777.doc
Tài liệu liên quan