1. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
+ Trình bày cấu tạo hệ tuần hoàn máu?
+ Vai trò của hệ tuần hoàn?
2. Khởi động (2 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cấu tạo của
tim và hệ mạch.
- Cách tiến hành: “Chúng ta biết tim có vai trò quan trọng, đó
là co bóp đẩy máu, vậy tim phải có cấu tạo như thế nào để đảm
bảo chức năng đẩy máu đó”.
11 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tim và mạch máu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIM VÀ MẠCH MÁU
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Trình bày được cấu tạo của tim phù hợp với chức
năng
- Trình bày được cấu tạo hệ mạch phù hợp với chức
năng
- Nêu được chu kì hoạt động của tim
2.Kĩ năng:
-Rèn cho HS kĩ năng:
+Tư duy suy đoán, dự đoán.
+Tổng hợp kiến thức.
+Vận dụng lí thuyết vào tập đếm nhịp tim của bản
thân lúc hoạt động và lúc nghỉ ngơi.
3.Thái độ:
-HS có ý thức bảo vệ tim và hệ mạch.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: +Tranh “Sơ đồ cấu tạo hệ tuần hoàn máu”.
+Mô hình quả tim.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
+ Trình bày cấu tạo hệ tuần hoàn máu?
+ Vai trò của hệ tuần hoàn?
2. Khởi động (2 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cấu tạo của
tim và hệ mạch.
- Cách tiến hành: “Chúng ta biết tim có vai trò quan trọng, đó
là co bóp đẩy máu, vậy tim phải có cấu tạo như thế nào để đảm
bảo chức năng đẩy máu đó”.
3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (12 phút) Tìm hiểu cấu tạo tim
-Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo của tim phù hợp với chức
năng
-Đồ dùng: +Tranh “Sơ đồ cấu tạo hệ tuần hoàn máu”.
+Mô hình quả tim.
- CTH:
- GV nêu câu hỏi:
+Trình bày cấu tạo
ngoài của tim?
- GV nhận xét, chốt
kiến thức.
- HS tự nghiên cứu
hình 17-1 SGK/54
trả lời, lớp bổ sung.
I-Cấu tạo tim
1.Cấu tạo ngoài
- Màng bao bọc bên
- GV yêu cầu:
+Hoàn thành bảng
17-1.
+Dự đoán xem
ngăn tim nào có
thành cơ dày nhất
và ngăn tim nào có
thành cơ mỏng
nhất?
+Dự đoán xem giữa
các ngăn tim và
giữa tim với các
mạch máu phải có
cấu tạo như thế nào
để máu chỉ bơm
- HS thảo luận
nhóm thống nhất ý
kiến.
-Đại diện nhóm
ngoài.
- Tâm thất lớn.
2.Cấu tạo trong
theo một chiều?
- GV yêu cầu HS
quan sát mô hình
quả tim và cho biết:
+Hãy so sánh và
xem dự đoán của
nhóm mình đúng
hay sai?
- GV chữa bảng 17-
1, yêu cầu HS:
+Trình bày cấu tạo
trong của tim?
trình bày đáp án,
nhóm khác bổ sung.
- HS quan sát và so
sánh.
- HS rút ra kết luận.
-Tim 4 ngăn: 2 tâm
nhĩ, 2 tâm thất.
-Thành cơ tâm thất
dày hơn thành cơ
tâm nhĩ.
- Giữa tâm nhĩ với
-GV nêu câu hỏi:
+Cấu tạo của tim
phù hợp chức năng
như thế nào?
-HS trả lời:
+Thành cơ tâm thất
dày vì có chức năng
đẩy máu vào động
mạch chủ đi khắp
cơ thể.
tâm thất và giữa tam
thất với động mạch
có van tim giúp
máu lưu thông theo
một chiều.
Hoạt đông 2 (13 phút) Tìm hiểu cấu tạo mạch máu
- Mục tiêu: +Trình bày được cấu tạo hệ mạch phù hợp với chức
năng.
- Đồ dùng: +Tranh “Sơ đồ cấu tạo hệ tuần hoàn máu”.
- CTH:
- GV yêu cầu HS
quan sát hình 17-2
SGK/55 thảo luận
nhóm:
- HS thảo luận
nhóm thống nhất
đáp án. Yêu cầu:
II-Cấu tạo mạch
máu
+So sánh cấu tạo
và chức năng của
các loại mạch máu?
-GV kẻ bảng lên
bảng yêu cầu HS
hoàn thành đáp án
trên bảng.
-GV nhận xét, hoàn
chỉnh đáp án.
+Cấu tạo: -Thành
mạch
-Lòng
trong
-Đặc
điểm khác
+Chức năng
-Đại diện nhóm lên
điền thông tin vào
bảng, nhóm khác bổ
sung.
*Kết luận: Nội dung
bảng đã hoàn thành.
Nội
dung
Động mạch Tĩnh mạch Mao mạch
1. Cấu
tạo:
-Thành
-3 lớp:+Mô liên
kết
-3 lớp: +Mô liên kết
-1 lớp biểu bì
mỏng
mạch
-Lòng
trong
-Đặc
điểm
khác
+Cơ trơn
dày
+Biểu bì
-Hẹp
-Động mạch chủ
lớn, nhiều động
mạch nhỏ.
+Cơ trơn
mỏng
+Biểu bì
-Rộng
-Có van một chiều.
-Hẹp nhất
-Nhỏ phân
nhánh nhiều.
2. Chức
năng
Đẩy máu từ tim
đến các cơ quan,
vận tốc và áp lực
lớn.
Dẫn máu từ khắp tế
bào về tim, vận tốc
và áp lực nhỏ.
Trao đổi chất
với tế bào.
Hoạt động 3 (8 phút) Tìm hiểu chu kì co dãn của tim
- Mục tiêu: +Nêu được chu kì hoạt động của tim
+Vận dụng lí thuyết vào tập đếm nhịp tim của bản
thân lúc hoạt động và lúc nghỉ ngơi.
- CTH:
-GV yêu cầu HS trả
lời câu hỏi mục
SGK/55:
+Mỗi chu kì co dãn
của tim kéo dài bao
nhiêu giây?
+Trong mỗi chu kì
tâm nhĩ làm việc
bao nhiêu giây?
nghỉ bao nhiêu
giây? Tâm thất làm
việc bao nhiêu
giây? nghỉ bao
-HS quan sát hình
17-3 thảo luận
nhóm thống nhất ý
kiến.
III-Chu kì co dãn
của tim
nhiêu giây?Tim
nghỉ ngơi hoàn toàn
bao nhiêu giây?
+Thử tính xem
trung bình mỗi phút
diễn ra bao
nhiêuchu kì co dãn
tim? (nhịp tim)
-GV nhận xét chốt
kiến thức.
-Đại diện nhóm
trình bày đáp án,
nhóm khác bổ sung.
-Chu kì tim gồm 3
pha:
+Pha co tâm nhĩ
(0,1 s): đẩy máu từ
tâm nhĩ vào tâm
thất.
+Pha co tâm thất
(0,3 s): đẩy máu từ
tâm thất vào động
mạch.
+Pha dãn chung
(0,4 s): máu được
hút từ tâm nhĩ
xuống tâm thất.
4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút)
*Tổng kết:
- GV yêu cầu HS làm bài tập 3,4 SGK/57.
*Hướng dẫn về nhà:
- Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Đọc mục “Em có biết”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tim_va_mach_mau.pdf