I.THÔNG TIN CHUNG VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (gọi tắt là BIC) 2
1. Trụ sở chính: 2
2. Các chi nhánh và văn phòng đại lý: 2
3. Năm thành lập 4
4. Cơ cấu tổ chức 5
5. Lĩnh vực hoạt động 7
II. VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA BIC TỪ KHI THÀNH LẬP ĐẾN NAY 8
1. Danh mục sản phẩm bảo hiểm 8
2. Kết quả chung 10
3. Mục tiêu và định hướng kế hoạch kinh doanh trong 3 năm 2006-2008 10
3.1. Mục tiêu 10
3.2. Định hướng chung của kế hoạch 3 năm 2006-2008: 11
III. NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP CỦA BIC TRONG THỜI GIAN TỚI 12
1. Hạn chế về năng lực bảo hiểm 12
2. Nguồn lực mỏng chưa mạnh 13
3. Hạn chế về mạng lưới đại lý, chi nhánh 13
15 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1693 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tình hình hoạt động của Công ty bảo hiểm ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (gọi tắt là bic), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ chính thức mở cửa vào 1/1/2008. Do vậy các công ty bảo hiểm Việt Nam hiện nay đang gấp rút chuyển mình, thay đổi để tăng khả năng cạnh tranh, tự tin hội nhập vào thị trường bảo hiểm thế giới. Để có thể đứng vững được trong môi trường cạnh tranh đầy khốc các công ty bảo hiểm đã có một xu hướng đó là hợp tác với các ngân hàng. Bằng chứng là đã có rất nhiều ngân hàng thành lập công ty bảo hiểm và những công ty bảo hiểm lớn thành lập ngân hàng của riêng mình để tận dụng triệt để mối quan hệ giữa ngân hàng và bảo hiểm nhằm phục vụ trọn gói, toàn diện đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng . Nằm trong xu hướng đó 1/1/2006 công ty bảo hiểm ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (viết tắt là BIC) đã ra đời với tư cách là công ty bảo hiểm trực thuộc Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam. Việc BIC ra đời đã đánh dấu một sự lớn mạnh của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đồng thời chính thức đưa một thành viên mới gia nhập thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam
Qua quá trình học tập, tìm hiểu tại công ty trong thời gian qua, tôi đã có cái nhìn tổng quát về công ty như sau:
I.THÔNG TIN CHUNG VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (gọi tắt là BIC)
Tên Việt Nam: Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triểnViệt Nam
Tên Tiếng Anh: BIDV Insurance Company.
Tên viết tắt: BIC
1. Trụ sở chính:
- Địa chỉ: Tầng 10, toà tháp A, VINCOM CITY TOWERS, số 191 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
- Điện thoại: (+84) 4 220082
- Fax: (+84) 4 2200281
- Q. Giám đốc: Ông Phạm Quang Tùng
2. Các chi nhánh và văn phòng đại lý:
a. Chi nhánh BIC tại Thành phố Hồ Chí Minh:
- Địa chỉ: Tầng 7, Trung tâm thương mại Sài Gòn, Số 37 Tôn Đức Thắng, Quận
1, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: (+84) 8 9105869 – 9105 870
- Fax: (+84) 8 9105 868
- Giám đốc chi nhánh: Ông Hoàng Văn Sơn
b. Chi nhánh BIC tại Đà Nẵng:
- Địa chỉ: tầng 4, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Đà Nẵng, Số 90 Nguyễn Chí Thanh, Thành phố Đà Nẵng.
- Điện thoại: (+84) 511 865 803
- Fax: (+84) 511 865 804
- Giám đốc: Ông Nguyễn Văn Báu.
c. Chi nhánh BIC tại Hải Phòng:
- Địa chỉ: Số 20 Bến Bính, Thành phố Hải Phòng.
- Điện thoại: (+84) 31 747 373
- Fax: (+84)31 747 727
- Giám đốc: Ông Nguyễn Thành Minh
d. Chi nhánh BIC tại Nghệ An
- Địa chỉ: Số 216, Lê Duẩn, Thành phố Vinh, Nghệ An.
- Điện thoại: (+84) 38 592 877
- Fax: (+84) 38 592 878
- Giám đốc: Ông Mai Nguyên Đông
. e Chi nhánh BIC tại Bình Định
- Địa chỉ: Số 72 Lê Duẩn, Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
f. Chi nhánh BIC tại Tây Nguyên
- Địa chỉ: Số 41 Đường Nguyễn Tất Thành, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh ĐakLak.
g. Chi nhánh BIC Đồng Nai
- Địa chỉ: Lô F, Khu phố 1, Phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hoà, tỉnh
Đồng Nai.
h. Chi nhánh BIC tại Vũng Tàu
- Địa chỉ: Số 24 Trần Hưng Đạo, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu.
k. Chi nhánh BIC tại Cần Thơ
- Địa chỉ: Số 27-29 Châu Văn Liêm, Thành phố Cần Thơ.
l. Đại lý của BIC là tất cả các chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại các tỉnh và thành phố trên cả nước.
3. Năm thành lập
- Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC), tiền thân là công ty liên doanh Bảo Hiểm Việt – Úc (là công ty liên doanh bảo hiểm giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và công ty Bảo hiểm Quốc tế QBE thuộc tập đoàn Bảo hiểm QBE của Úc) được cấp giấy phép thành lập theo giấy phép đầu tư số 2126/GP của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư ngày 16 tháng 07 năm 1999.
- Theo Giấy phép điều chỉnh số 11/GPĐC4/KDBH ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ tài chính, Công ty Liên doanh Bảo hiểm Việt – Úc đổi tên thành công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam dựa trên cơ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam mua lại toàn bộ phần vốn góp của Công ty Bảo hiểm Quốc tế QBE thuộc tập đoàn bảo hiểm QBE trong Công ty Liên doanh Bảo hiểm Việt – Úc.
- Theo giấy phép số 11GP/KDBH ngày 10 tháng 4 năm 2006 Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chính thức được cấp giấy phép thành lập và hoạt động. Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam là một đơn vị thành viên thuộc hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam được thành lập theo quyết định số 292/QĐ-HĐQT ngày 28/12/2005 của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, có vốn điều lệ 200 tỷ đồng do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đầu tư 100% vốn, có con dấu riêng và hạch toán độc lập. BIC chính thức hoạt động từ ngày 01 tháng 01 năm 2006.
- Thời hạn hoạt động: 89 năm.
4. Cơ cấu tổ chức
SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC
CÔNG TY BẢO HIỂM NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
P. KIỂM TRA NỘI BỘ
P.HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ
P. KHIẾU NẠI
P. KẾ TOÁN
P. ĐẦU TƯ
P. QLÝ NGHIỆP VỤ
P. KINH DOANH 1
P. KINH DOANH 2
CN.TP HCM
CN
ĐÀ NẴNG
CN
HẢI PHÒNG
CN
NGHỆ AN
CN TÂY NGUYÊN
CN ĐỒNG NAI
CN VŨNG TÀU
CN
BÌNH ĐỊNH
CN CẦN THƠ
PHÓ GIÁM ĐỐC
- Mô hình tổ chức của BIC gồm các cấp độ như sau:
Trụ sở chính tại Hà Nội: điều hành chung toàn bộ hoạt động của BIC và là đầu mối báo cáo, tiếp nhận thông tin với ban điều hành tại hội sở chính của BIDV.
Các chi nhánh BIC tại các vùng trọng điểm: sẽ là đơn vị trực tiếp kinh doanh. BIC sẽ giao địa bàn phụ trách cho từng chi nhánh của mình. Các dịch vụ phát sinh từ chi nhánh BIDV sẽ được gửi/liên hệ về chi nhánh BIC được giao phụ trách địa bàn.
Các văn phòng đại diện: Các văn phòng đại diện của BIC tại những vùng tiềm năng sẽ là cầu nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ hoạt động khai thác bảo hiểm của chi nhánh BIDV.
- Theo kế hoạch phát triển mạng lưới năm 2007, BIC sẽ phân công các chi nhánh phụ trách các địa bàn như sau:
Các phòng kinh doanh tại trụ sở chính BIC tại Hà Nội: đầu mối hợp tác đại lý bảo hiểm của BIC đối với các chi nhánh BIDV khu vực phía bắc (ngoài địa bàn đã giao cho chi nhánh).
BIC Hải Phòng phụ trách địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định.
BIC Nghệ An phụ trách địa bàn Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.
BIC Đà Nẵng : phụ trách địa bàn từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.
BIC Bình Định: phụ trách địa bàn Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Gia Lai, Kontum.
BIC Hồ Chí Minh: phụ trách địa bàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng.
BIC Cần Thơ phụ trách toàn bộ địa bàn các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Hệ thống hỗ trợ đại lý bảo hiểm của BIC đối với các chi nhánh BIDV được thực hiện như sau:
BIC sẽ phân công/cử cán bộ hỗ trợ trực tiếp các chi nhánh BIDV cán bộ chuyên quản lý đại lý là đầu mối liên hệ:
Đào tạo nhân viên ngân hàng các kỹ năng, quy trình bán bảo hiểm và kiến thức sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ.
Hỗ trợ các cán bộ bán bảo hiểm của ngân hàng xây dựng kế hoạch khai thác bảo hiểm, tìm kiếm khách hàng.
Trực tiếp phối hợp cùng cán bộ bán bảo hiểm của ngân hàng gặp gỡ thuyết phục khách hàng tham gia bảo hiểm.
BIC sẽ cử cán bộ hỗ trợ thông qua điên thoại, Email, fax:
Trả lời những thắc mắc của cán bộ bán bảo hiểm của ngân hàng và khách hàng liên quan về sản phẩm.
Trợ giúp cán bộ chuyên quản lý trong việc đào tạo nhân viên ngân hàng.
Tại trụ sở chính cũng như các chi nhánh của BIC đều có số điện thoại nóng (có cán bộ trực trong giờ hành chính và sẽ thực hiện chuyển cuộc gọi sang máy di động ngoài giờ hành chính). Các cán bộ bảo hiểm của ngân hàng, khách hàng có thể liên hệ với số điện thoại nóng để thông báo tổn thất và sẽ được hướng dẫn các thủ tục giải quyết khiếu nại nhanh chóng. Số điện thoại nóng tại trụ sở chính BIC là 042200286
5. Lĩnh vực hoạt động
BIC có chức năng kinh doanh các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ; tái bảo hiểm phi nhân thọ trong và ngoài nước; hoạt động đầu tư tài chính, cụ thể như sau:
Kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ: Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại; Bảo hiểm thân tàu; Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt và đường hàng không; Bảo hiểm trách nhiệm chung; Bảo hiểm xe cơ giới; Bảo hiểm cháy; Bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính; Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh; Bảo hiểm con người và các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ khác.
Kinh doanh tái bảo hiểm phi nhân thọ: BIC đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác kinh doanh với các công ty bảo hiểm có uy tín trên thế giới như Swiss Re, Labuan Re, B.E.S.T Re, Malaysian Re Berhad, Caisse Centrale De Reassurance và ở Việt nam như Tổng công ty tái bảo hiểm quốc gia Vinare. Tái bảo hiểm là một trong những công cụ quản lý rủi ro, đảm bảo khả năng tài chính cho các hợp đồng có giá trị bảo hiểm lớn và tăng doanh thu từ phí nhận tái bảo hiểm và hoa hồng từ nhượng tái bảo hiểm.
Đầu tư tài chính: Công tư bảo hiểm BIDV sẽ thực hiện hoạt động đầu tư tài chính theo hướng chuyên nghiệp hoá nhằm nâng cao năng lực tài chính của công ty, hỗ trợ hoạt động khai thác. Ngoài ra, hoạt động đầu tư tài chính là một kênh chính tạo ra lợi nhuận cho công ty điều hoà nguồn vốn và sử dụng hợp lý tối đa nguồn vốn nhàn rỗi. Với nhiệp vụ đầu tư tài chính chuyên nghiệp Công ty bảo hiểm BIDV sẽ có điều kiện thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư, chiến lượcvào các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm cũng như lĩnh vực có nhiều tiềm năng.
Các dịch vụ có liên quan: Giám định, điều tra, tính toán, phân bổ tổn thất, đại lý giám định, xét giải quyết bồi thường và đòi người thứ ba.
II. VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA BIC TỪ KHI THÀNH LẬP ĐẾN NAY
1. Danh mục sản phẩm bảo hiểm
DANH MỤC SẢN PHẨM BẢO HIỂM
TÁI BẢO HIỂM
BH TÀI SẢN
BH KỸ THUẬT
BH TAI NẠN CON NGƯỜI
BH XE CƠ GIỚI
BH TRÁCH NHIỆM
BH HÀNG HOÁ
BH TÀU
BH KHÁC
NHƯỢNG TÁI BẢO HIỂM
NHẬN TÁI BẢO HIỂM
-BH cháy và các rủi ro đặc biệt
-BH mọi rủi ro tài sản
-BH gián đoạn kinh doanh
-BH mọi rủi ro trong xây dựng
-BH mọi rủi ro trong lắp đặt
-BH máy móc thiết bị xây dựng
-BH đổ vỡ máy móc
-BH nồi hơi
-BH thiết bị điện tử
- BH tai nạn con người 24/24
- BH bồi thường cho người lao động
- BH vật chất xe
- BH trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với bên thứ ba
- BH tai nạn lái phụ xe và người ngồi trên xe
-BH trách nhiệm công cộng
-BH trách nhiệm sản phẩm
-BH trách nhiệm nghề nghiệp
-BH hàng hoá xuất nhập khẩu (đường biển, đường hàng không)
-BH hàng hoá vận chuyển nội địa: đường sắt, nội thuỷ
- BH thân tàu
- BH trách nhiệm dân sự của chủ tàu đối với hoạt động trong vùng nội thuỷ và lãnh hải VN (P&I)
- BH tiền
- BH trộm cắp
- BH tính trung thực
- BH tín dụng xuất khẩu
Tất cả các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ
Tất cả các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ
SẢN PHẨM BẢO HIỂM TRỰC TẾP
2. Kết quả chung
- Thực hiện thành công việc bàn giao, chuyển giao hoạt động từ liên doanh, không gây xáo trộn thị trường bảo hiểm, không để khách hàng đối tác phàn nàn hoặc có thông tin bất lợi trên phương tiện truyền thông. Việc thanh, quyết toán chuyển nhượng giao dịch đã hoàn thành.
- Tiếp nối duy trì được quan hệ với khách hàng cũ và gây dựng phát triển quan hệ với các công ty tái bảo hiểm, các công ty bảo hiểm gốc, các đối tác là các công ty môi giới bảo hiểm.
- Đã ổn định tổ chức nhân sự, đã hoàn thành việc chuyển giao, ký lại toàn bộ hợp đồng lao động với cán bộ công nhân viên. Hoàn chỉnh cơ bản các cơ chế quyết định liên quan đến người lao động. Các cán bộ ở lại với BIC đến thời điểm hiện nay đã yên tâm công tác.
- Đã phát triển mạng lưới kinh doanh trực tiếp tại các địa bàn trọng điểm. Đến thời điểm hiện nay BIC đã hoàn chỉnh thủ tục pháp lý cho 10 chi nhánh và trong tháng 1/2007 đã đưa tất cả những chi nhánh này vào hoạt động. Đây là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho bước phát triển tiếp theolà các phòng kinh doanh khu vực và hệ thống đại lý bảo hiểm trong toàn quốc. Đảm bảo mục tiêu kết thúc năm 2007 BIC sẽ có hệ thống phân phối ở tất cả các tỉnh và thành phố trong toàn quốc.
- Đã xây dựng được cơ chế, phương thức và triển khai hợp tác, khai thác với hầu hết các đơn vị thành viên BIDV. Đây là một trong những lợi thế vượt trội của BIC so với công ty khác. Kết quả khai thác của các đơn vị thành viên BIDV không ngừng gia tăng. Đặc biệt trong thời gian gần đây cho thấy cơ chế và phương thức này đã có hiệu quả.
3. Mục tiêu và định hướng kế hoạch kinh doanh trong 3 năm 2006-2008
3.1. Mục tiêu
Hướng BIC hoạt động kinh doanh với mục tiêu phát triển, hiệu quả, an toàn, phát triển bền vững kinh doanh đa sản phẩm, đa lĩnh vực dẫn đầu thị trường về chất lượng và thị phần các sản phẩm bảo hiểm gắn liền với dịch vụ ngân hàng (tín dụng và phi tín dụng).
Tạo sự đột phá, đồng bộ, toàn diện trong hoạt động kinh doanh, tăng nhanh thị phần, hiệu quả thực sự từ năm thứ hai đi vao hoạt động.
Đổi mới công tác quản trị điều hành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại đảm bảo phục vụ tốt cho việc thực hiện các mục tiêu đề ra, kiểm soát mọi hoạt động trong công ty.
Chuẩn bị các điều kiện để cổ phần hoá vào năm 2008 và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán với giá trị doanh nghiệp tốt nhất.
Kiện toàn mô hình tổ chức cán bộ, xây dựng mạng lưới, quan hệ hợp tác đại lý đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của công ty phát triển, có chi nhánh ở các địa bàn trọng điểm, có tiềm năng phát triển. Đồng thời phối hợp với các chi nhánh để tổ chức tốt hệ thống đại lý, khai thác tối đa lợi thế từ BIDV.
Tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo cho các hoạt động của công ty. Làm tốt công tác đào tạo, phát triển cán bộ, đặc biệt là cán bộ nghiệp vụ, hướng dẫn nghiệp vụ cho các chi nhánh của BIDV để đẩy mạnh khai thác.
Trang bị và ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến đáp ứng cho các yêu cầu hoạt động kinh doanh
Từng bước xây dựng mô hình hiện đại kênh phân phối để đảm bảo cho yêu cầu kinh doanh.
Một số chỉ tiêu cụ thể giai đoạn 2006-2008
Năm 2006 tổng phí bảo hiểm phấn đấu đạt 187 tỷ, chiếm 3% thị phần trên thị trường. Tốc độ tăng trưởng các năm sau 50-60%/năm.
Sau 2 năm phát triển được hệ thống mạng lưới và kênh phân phối phủ kín các tỉnh và thành phố trong cả nước.
Định hướng chung của kế hoạch 3 năm 2006-2008:
Trở thành 1 trong 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất Việt Nam theo cả hai tiêu chí: năng lực tài chính và quy mô hoạt động kinh doanh; cùng khả năng cạnh tranh cao sau 2 năm hoạt động.
Thực hiện cổ phần hoá thành công vào năm thứ 3, niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán với thị giá cổ phiếu ít nhất đạt 2,5 lần so với mệnh giá. BIC sẽ là nhân tố tích cực làm tăng giá trị cổ phiếu của BIDV khi cổ phần hoá.
Xây dựng được mạng lưới hoạt động kinh doanh, kênh phân phối đồng bộ, liên kết chặt chẽ trong toàn quốc với đội ngũ cán bộ năng động chuyên nghiệp để tăng khả năng khai thác và phục vụ khách hàng, chuẩn bị sẵn sàng hội nhập quốc tế.
Đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đưa công nghệ thông tin thực sự trở thành công cụ quản lý và cạnh tranh của Công ty.
Tập trung cung cấp sản phẩm mang tính thương mại (giữ phí trách nhiệm ít, hưởng hoa hồng), tận dụng lợi thế khách hàng để trao đổi dịch vụ, bảo đảm an toàn để tạo ra hiệu quả bền vững.
Cung với sản phẩm dịch vụ truyền thống của BIDV, dịch vụ bảo hiểm của BIC không những làm gia tăng khả năng cung cấp tiện ích trọn gói cho khách hàng của BIDV mà còn là công cụ hữu hiệu để hạn chế rủi ro cho các hoạt động của ngân hàng, đặc biệt là hoạt động tín dụng.
III. NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP CỦA BIC TRONG THỜI GIAN TỚI
Hạn chế về năng lực bảo hiểm
Sau khi tách khỏi QBE, năng lực bảo hiểm của công ty đã giảm đáng kể dẫn tới giảm khả năng nhận tái bảo hiểm. Phải thu xếp capacity bằng cách tìm kiếm các nhà tái bảo hiểm trong nước hoặc nước ngoài cho từng lần (tạm thời) khi có các dự án lớn. Với năng lực bảo hiểm như hiện nay, BIC sẽ bị giảm khả năng cạnh tranh trong việc tiếp cận các dịch vụ lớn. Thị phần của BIC theo đánh giá tại thời điểm 30/6/2006 là 0,39% đứng thứ 15 trong số 16 công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Thị phần đã giảm đáng kể so với thời điểm cuối năm 2005 (0,45%). Với diễn biến tình hình kinh doanh trong quý III năm 2006 (đã phục hồi được các hoạt động kinh doanh, BIC đã đạt được mục tiêu cuối năm 2006 doanh thu phí là 50 tỷ đồng. Nếu đạt được doanh số này thì thị phần năm 2006 là 0,81%.
Giải pháp được đưa ra nhằm nâng cao hình ảnh của BIC là cần tăng cường quảng bá hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đưa hình ảnh của công ty đến với khách hàng nhiều hơn để khách hàng có thể biết đến công ty. Đặc biệt có các biện pháp giới thiệu hình ảnh của công ty với khách hàng của ngân hàng là khách hàng mục tiêu của BIC.Các kênh truyền thông có thể sử dụng: quảng cáo, bán hàng trực tiếp, khuyến mãi, quan hệ công chúng và các công cụ khác.
Bên cạnh đó là việc chăm sóc khách hàng đã ký hợp đồng với QBE trước đó, quan tâm nhiều hơn tới nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực tài chính, mở rộng các hoạt động đầu tư.
Nguồn lực mỏng chưa mạnh
Việc tổ chức lại công ty đã làm suy giảm đáng kể nguồn lực của công ty (cả số và chất lượng). Số lượng nhân viên khai thác chủ yếu là nhân viên chưa có kinh nghiệm. Việc thu hút các nhân viên có đẳng cấp từ thị trường rất khó khăn do thu nhập, phúc lợi từ BIC chưa cạnh tranh, do đặc thù cung cầu nhân lực của ngành bảo hiểm, sự cạnh tranh từ các công ty bảo hiểm nước ngoài, công ty bảo hiểm tư nhân và các công ty trong nước khác.
Cùng với việc thu hút cán bộ có kinh nghiệm, năng lực từ thị trường BIC cũng chú trọng công tác đào tạo tại chỗ. Tổ chức đào tạo cho cán bộ mới, các biện pháp nghiệp vụ cử cán bộ từ cơ sở chính xuống các chi nhánh để hướng dẫn, tuyên truyền. Tổ chức cuộc thi tìm hiểm qua mạng, kiểm tra trình độ từ xa.
Hạn chế về mạng lưới đại lý, chi nhánh
Hiện nay việc thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm vào khai thác trực tiếp nếu mạng lưới mỏng sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh số. Nhiều dịch vụ BIC phải từ chối hoặc không đáp ứng yêu cầu của khách hàng, khách hàng sẽ từ chối dịch vụ của BIC để chuyển sang công ty khác. Cùng với việc thành lập chi nhánh mới phải củng cố nhân sự, đào tạo cán bộ.
Trước tình hình trên cần phải phát triển nhanh hệ thống chi nhánh tại các trung tâm vùng, trung tâm kinh tế có tiềm năng khai thác cùng với hệ thống phòng kinh doanh phối hợp chặt chẽ với cán bộ của BIDV. Ngoài ra, việc tuyển chọn và phát triển hệ thống đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp với cơ chế động viên, khen thưởng phù hợp cũng cần được chú trọng. Thường xuyên mở các lớp đào tạo nâng cao trình độ đại lý, đào tạo đại lý mới.
Tiến hành rà soát lại tài sản đảm bảo theo hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay. Cán bộ tín dụng yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm tại BIC nếu tài sản chưa có bảo hiểm, hoặc đã mua bảo hiểm tại công ty khác (theo dõi, yêu cầu khách hàng mua khi hết hạn hợp đồng), nói rõ BIC sẵn sàng đảm bảo các điều khoản phí, hoa hồng như hợp đồng trước đó của khách hàng.
Quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên trong chi nhánh quan tâm, giới thiệu khách hàng mua bảo hiểm (kể cả khách hàng chưa có quan hệ với BIDV). Cán bộ của chi nhánh khi đã tìm được khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm (đặc biệt đối với những khách hàng lớn) có thể thực hiện trực tiếp với phòng kinh doanh hoặc giám đốc của BIC (Ông Phạm Quang Tùng)
Theo kế hoạch phát triển mạng lưới của BIC, bước đầu sẽ thành lập tổ khai thác bảo hiểm và nâng cấp chi nhánh Công ty bảo hiểm tại Vĩnh Phúc trước ngày 31/3/2007.
Qua những thông tin chung trên đây, tôi tin rằng với lợi thế của mình BIC sẽ đạt được những mục tiêu mà mình đề ra. Trong tương lai không xa BIC sẽ là một trong năm công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất Việt Nam cả về thị phần và chất lượng dịch vụ. Với nguồn lực giỏi chuyên môn nghiệp vụ, trẻ, năng động BIC sẽ tận dụng được mọi mối quan hệ của BIDV với các ngân hàng khác như: Sacombank, Vietcombank…để nhanh chóng mở rộng được thị trường mục tiêu ngoài những khách hàng truyền thống của BIDV, có khả năng đứng vững và phát triển trong môi trường tranh quốc tế.
MỤC LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC228.doc