Tình hình hoạt động của Công ty TNHH nhà máy bia Hà Tây

 

I. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH Nhà máy Bia Hà Tây. 1

III. Thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh của nhà máy. 8

1.Đặc điểm của công ty : 8

2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty những năm qua 9

Kết luận 12

 

 

doc13 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 2180 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tình hình hoạt động của Công ty TNHH nhà máy bia Hà Tây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BáO CáO THựC TậP TổNG HợP I. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH Nhà máy Bia Hà Tây. Nhà máy Bia Hà tây là liên doanh giữa 3 công ty : Tập đoàn các nhà máy Bia Châu á - Thái bình ( APBL ) , Công ty lương thực Hà tây và Nhà Máy Bia Việt Nam với tỷ lệ góp vốn tương ứng là 55%, 8,5% và 36,5% trên tổng số vốn đầu tư 65 triệu dola Mỹ. Tháng 2/2002 tập đoàn các Nhà máy Bia Châu á Thái Bình Dương đã mua lại phần 36,5% của công ty Lương thực Hà tây. Sau đó, vào tháng 4/2003, Nhà máy Bia Hà tây đã trở thành công ty 100% vốn nước ngoài sau khi mua lại 8,5% cổ phần của Công ty Liên doanh Nhà máy Bia Việt nam. Một vài mốc chính của nhà máy : - Được cấp giấy phép đầu tư đầu tiên vào ngày 18 tháng 06 năm 1996 - Khởi công xây dựng nhà máy bắt đầu vào 10/07/1997 - Thành lập văn phòng giao dịch 01/10/1998. - Nhà máy hoãn do chịu ảnh hưởng của khủng hoảng Châu á tháng 7 năm 1998 - Công ty Lương thực Hà tây nhượng lại 36,5% cổ phần trong liên doanh cho tập đoàn APBL ( Singapore ) ngày 28 thang 2 năm 2002 - Công ty Liên doanh Nhà máy bia hà Tây nhận được giấy phép đầu tư điều chỉnh ngày 28 thang 2 năm 2004 và tên công ty được đổi thành Công ty TNHH Nhà máy Bia Hà Tây - Công ty liên doanh Nhà máy Bia Hà tây khởi động lại các hạng mục xây dựng và tiến hành lắp đặt máy từ tháng 3 năm 2002. - Sau gần 7 năm xây dựng và tạm ngừng do khủng hoảng kinh tế , vào tháng 10 năm 2003 lễ chào mừng sản phẩm đầu tiên được tiến hành đánh dấu sự ra đời và đi vào hoạt động của nhà máy. - Công ty có Nhà máy sản xuất được đặt tại Thường tín tỉnh Hà tây cách Hà nội khoảng 15 km. Nhà máy chuyên sản xuất và phân phối sản phẩm bia Tiger, Heineken, Anchor ra toàn khu vực miền Bác từ Hà tĩnh trở ra ngoài này. Công ty luôn chú trọng đến việc tạo lập môi trường làm việc năng động, hiệu quả để nhân viên có thể phát huy hết vốn hiểu biết và kiến thức của mình. Nhà máy bia Hà tây là một trong những nhà máy bia hiện đại nhất tại khu vực châu á vì công ty mới thành lập nên tất cả thiết bị tại nhà máy đều được nhập mới và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhà ủ bia, dây chuyền lọc và đóng gói đều tự động hoá. Cơ cấu quản lý của công ty sau 8 năm hoạt động , hiện nay, số người làm việc trực tiếp, số số lượng công nhân, nhân viên làm việc trực tiếp là 400 người. Nhân viên được chia về các bộ phận như sau : - Bộ phận sản xuất : 20% - Bán hàng và tiếp thị : 55% - Nhân sự : 18% - Tài chính : 6% - Quản lý : 1% Công ty hiện chia các bộ phận theo phòng ban : Sơ đồ các phòng ban của Công ty TNHH Nhà máy Bia Hà Tây Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban : - Tổng Giám đốc : là người có quyền cao nhất trong nhà máy là người quyết đinh và chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị. Tổng Giám đốc là người báo cáo trực tiếp với tập đoàn ở Singapore. - Giám đốc Hành chính & Nhân sự : là người điều hành các công việc liên quan đến hành chính và nhân sự và các chế độ chính sách trong công ty. Trực thuộc phòng Hành chính & Nhân sự là phòng Y tế, phòng Lái xe, Phòng Bảo vệ. - Giám đốc tài chính : Là người quản lý và điều hành các vấn đề liên quan đến tài chính của công ty. Dưới quyền của Giám đốc Tài chính có + phòng kế toán chịu trách nhiệm hach toán và quản lý tài chính của công ty. Có nhiệm vụ làm báo cáo trực tiếp cho Tổng giám đốc và tập đoàn. + phòng mua hàng : chuyên mua bán nguyên vật liệu để phục vụ cho quá trình sản xuất của công ty & các chương trình khuyến mãi của phòng Marketing. + phòng máy tính : chuyên cung cấp xử lý các thiết bị máy tính và phần mềm có liên quan của các phòng ban. - Giám đốc Marketing : là người xây dựng đề xuất, triển khai các hoạt động quảng cáo. Lập các báo cáo, đề xuất với lãnh đạo công ty về các biện pháp và phương hướng triển khai hoạt động kinh doanh. Tổ chức điều tra, nắm thông tin chính xác định nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng của công ty. Từ đó kết hợp với phòng bán hàng lập phương án và tổ chức mạng lưới phân phối hàng ra thị trường. - Phòng bán hàng là phòng chịu trách nhiệm phân phối và tiêu thụ hàng hoá ra thị trường .Nghiên cứu và thiết lập các kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm. Kết hợp phòng Marketing thực hiện các mục tiêu Marketing trên toàn quốc. Thị trường của nhà máy bia Hà tây bao gồm các khu vực Hà nội, Hải phòng, TP Vinh và các tỉnh Phía Bắc. Sản phẩm của công ty được tiêu thụ ở miền Bắc thông qua các chi nhánh của công ty được đật tại các tỉnh. Mỗi một khu vực, một thị trường công ty có một đội ngũ phòng bán hàng rất năng động để quản lý và theo dõi thị trường và là người thực hiện các chương trình khuyễn mại của công ty nhằm để quảng bá hình ảnh của công ty tại thị trường theo từng khu vực : + Khu vực Hà nội : thị trường là các quận huyện nội ngoại thành Hà nội + Khu vực Hải phòng bao gồm các tỉnh : hải phòng, Quảng Ninh, Móng cái, Hạ long, Thái Bình, Hải dương, Hưng yên. + Khu vực Vinh : TP Vinh, Nghệ An, Thanh hoá ,Hà tĩnh + Khu vực các tỉnh phía Bắc : Bao gồm các tỉnh phía Băc : Lào cai, Sapa, Yên bái, Hà giang, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng sơn, Hoà bình, Sơn la, lai châu, Điện Biên. - Bộ phận Nhà máy : có một đội ngũ kỹ sư trẻ chuyên nghiên cứu sản xuất để đưa ra những mẻ bia có tiêu chuẩn chất lượng. Có một đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề vững vàng, có thể đảm nhiệm các khâu trong quá trình sản xuất bia được chính xác, đúng tiêu chuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng trưởng rất nhanh của thị trường bia miền Bắc Việt nam. Men Malt/gạo Nước Quy trình sản xuất bia : Nấu Lên men Lọc bia Tàng trữ Ngiền Houblon Nhà máy Bia Hà tây chỉ sử dụng những thành phần tự nhiên tốt nhất cho các sản phẩm bia của mình. Năm thành phần chính được sử dụng trong quá trình sản xuất bia bao gồm nước, mạch nha, gạo, hoa bia hublong & men. để đưa ra thị trường các sản phẩm có chất lượng quốc tế đó là các loại bia : Heineken, Tiger , Anchor . Các thương hiệu này đã khá quen thuộc với các khách hàng Việt nam vì chất lượng sản phẩm cao và dịch vụ khách hàng tốt… Heineken là sản bia hàng đầu trờn thế giới và một trong những thương hiệu bia nổi tiếng nhất. Heineken với chất lượng đỉnh cao được sản xuất từ những thành phần đó được lựa chọn kỹ lưỡng để tạo nờn một hương vị ờm dịu và tuyệt hảo. Heineken cú mặt tại hơn 150 nước trờn toàn thế giới và cú sản lượng tiờu thụ toàn cầu trờn 19 triệu hls. Tiger là một thương hiệu bia nổi tiếng trờn thế giới. Bia Tiger cú một hương vị đặc trưng rất dễ uống và được ưa chuộng trờn thị trường. Tiger cũn là một thương hiệu hàng đầu của Nhà mỏy Bia Hà tõy và cú sản lượng tiờu thụ lớn nhất so với cỏc loại bia khỏc. Bia Tiger đó nhanh chúng trở thành một thương hiệu được cả thế giới cụng nhận và cú mặt tại trờn 50 nước . Anchor là một loại bia cú hương vị ờm dịu và được sản xuất nhằm đỏp ứng thị hiếu của khỏch hàng Việt nam. Bia tươi Anchor đựơc cung cấp với giỏ bỏn hợp lý. Loại bia này tiờu thụ phổ biến ở Singapore, Trung Quốc, Malaysia và Campuchia. Loại bia sản xuất : Tiger chai 500, ket 20 chai Tiger chai 330, ket 24 chai Tiger lon 375, thùng 24 lon Tiger tươi thùng 30 lit Heineken chai 330, ket 24 chai Heineken lon 330, thùng 24 lon Anchor draught thùng 30 lit Do đặc điểm hàng hoá nên công ty phân phối hàng hoá từ nhà mỏy ra ngoài thị trường đến người tiờu dựng .Công ty chọn kênh phân phối 2 cấp, thực hiện chính sách phân phối gián tiếp qua các đại lý và cửa hàng bán lẻ : Người tiờu dựng cuối cựng - Cửa hàng - Quỏn ăn - Điểm du lịch Nhà mỏy Đại lý Cỏc đại lý ở trực tiếp trờn địa bàn của từng khu vực. Khu vực Đại lý Hà nội 56 Hải phũng 27 Vinh 22 Cỏc tỉnh phớa Bắc 45 Cỏc đại lý đặt hàng của nhà mỏy và nhà mỏy chuyển hàng đến kho đại lý . Cỏc đại lý cú trỏch nhiệm phõn phối hàng hoỏ cho cỏc cửa hàng, quỏn ăn , điểm du lich vui chơi giải trớ. Hiện HIện tậi công ty có 150 đại lý trên toàn khu vực miền Bắc. Công ty rất coi trọng các đại lý, coi họ như những người bạn cùng chung chí hướng,chia sẻ khó khăn và thuận lợi để cùng phát triển. Do đó công ty cũng có các chính sách hỗ trợ và các chương trình khuyến mại dành cho đại lý của công ty. Ngoài ra công ty còn mở các hội nghị khách hàng hàng năm để công ty dễ dàng tiếp cận với khách hàng và lắng nghe những ý kiến từ khách hàng. III. Thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh của nhà máy. 1.Đặc điểm của công ty : Việt nam là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng rất cạnh tranh. Hâu như mỗi tỉnh , thành phố đều có một nhà máy riêng với tên tuổi, thương hiệu riêng do vậy nhà máy Bia Hà tây đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong một quy mô thị trường nhỏ bé ở khu vực miền Bắc này. Với công nghệ sản xuất tiên tiến và máy móc hiện đại nhà máy cung cấp ra thị trường những sản phẩm bia có chất lượng cao và có uy tín trên thị trường thế giới với nhiều sự lựa chọn hơn của các thương hiệu Heineken, Tiger, Anchor. Các sản phẩm của công ty luôn luôn đảm bảo đúng tiêu chuẩn của tập đoàn APB và Heineken. APBL là một tập đoàn các công ty bia nổi tiếng đã nổi tiếng đã đầu tư vào nhiều nước trong khu vực Châu á - Thái Bình Dương, trong đó có Singapore, Malaysia, Thailand, New Guinea & New Zealand, và chủ sở hữu nhãn hiệu Tiger nổi tiếng. Heineken, công ty bia lớn thứ hai trên thế giới và đang đứng đầu thế giới về uy tín quốc tế, có kiến thức sâu rộng về sản xuất bia và vận hành các nhà máy bia trên toàn thế giới và là chủ sở hữu nhãn hiệu Heineken nổi tiếng toàn cầu. 2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty những năm qua Qua bảng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian qua ta thấy tổng doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đây là một tín hiệu đáng mừng đó là do công ty cũng luôn mở rộng thị trường hay là sản phẩm của công ty luôn tìm được chỗ đứng trên thị trường. Với chất lượng và dịch vụ ngày càng nâng cao và các sản phẩm ngày càng thích ứng với thị hiếu của người tiêu dùng như trong năm 2003 công ty đưa ra sản phẩm mới đó là bia Anchor nhằm phục vụ cho tầng lớp uống bia bình dân của thị trường miền Bắc. Tuy vậy ta cũng nhận thấy rằng hoạt động kinh doanh của công ty trong mấy năm qua cũng bị lỗ nhiều vì đây là giai đoạn công ty lắp dây chuyền máy hiện đại trong suốt thời gian từ tháng 2/2002 đến 12/2003. Theo đánh giá sơ bộ của cỏc chuyờn gia về thị trường bia Việt nam. Việt nam tiêu thụ khoảng 900 triệu lít mỗi năm, 40% trong số đó là bia hơi. Theo dự đoán đến năm 2010, mức tiêu thụ bia theo đầu người đạt tới 28lit/người/năm. Điều này có nghĩa là mức tiêu thụ bia trung bình của người Việt nam vẫn còn rất thấp so với mức chung trong khu vực. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của thị trường bia Việt nam là khá khả quan – 20% năm. Điều này có nghĩa là thị trường sẽ ngày càng lớn mạnh và đầy tiềm năng phát triển. Vỡ vậy cựng với sự phỏt triển của nền kinh tế cựng với sự nhận thức của người dõn tăng lờn đú là sự cần thiết về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng phục vụ và sự bảo đảm về chất lượng hàng hoỏ thỡ hy vọng là sản phẩm bia của Nhà mỏy bia Hà tõy sẽ ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Kết luận Trong cơ chế thị trường, cùng với sự hội nhập của nền kinh tế toàn cầu, mỗi doanh nghiệp đều phải tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh của mình cho dù đó là loại hình doanh nghiệp nào. Do đó yếu tố nào cũng rất là quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp khi canh tranh trờn thị trường. Qua thời gian thực tập tại Nhà mỏy bia Hà tõy không thể nào tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự chỉ bảo, bổ sung xây dựng của các thầy cô giáo cùng quí Công ty. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt thành, sự động viên khích lệ của các cô chú, anh chị trong Công ty, sự hướng dẫn tận tâm của thầy PGS – TS Hoàng Minh Đường đó giỳp đỡ em hoàn thành bỏo cỏo.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC1068.doc
Tài liệu liên quan