Tình hình hoạt động tại Công ty Trí tuệ nhân tạo Việt Nam

I. Tổng quan về công ty trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI) 5

1. Giới thiệu chung 5

2. Lĩnh vực kinh doanh 6

3. Mô hình hoạt động 7

3.1 Trung tâm đào tạo – Traning Center 7

3.2 Trung tâm phát triển phần mềm – Software Development Center 7

3.3 Trung tâm phát triển giải pháp – Solution Development Center 8

3.4 Trung tâm phát triển dịch vụ 8

3.5 Trung tâm nghiên cứu – Research Development Center 8

3.6 Trung tâm phát triển nguồn nhân lực – HR Development Center 9

4. Cơ cấu tổ chức và chức năng của công ty 9

4.1 Cơ cấu tổ chức 9

4.2 Chức năng, nhiệm vụ 13

5. Đội ngũ nhân viên 19

6. Các sản phẩm chính và quan hệ đối tác 19

6.1 Các sản phẩm và dịch vụ chính của công ty 19

6.2 Quan hệ đối tác của công ty 21

II. Về phòng phần mềm và định hướng đề tài 23

1. Cơ cấu tổ chức và chức năng của các bộ phận trong phòng phần mềm 23

2. Định hướng đề tài 25

2.1 Thực trạng hoạt động của nhà xuất bản trường đại học Kinh tế Quốc dân 25

2.2 Nhu cầu của công ty 29

2.3 Định hướng đề tài 30

 

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động tại Công ty Trí tuệ nhân tạo Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iên cứu, em đã lựa chọn được nơi thực tập phù hợp với khả năng và mong muốn của mình. Đó chính là Công ty “Trí tuệ nhân tạo Việt Nam - viết tắt là AI” I. Tổng quan về Công ty Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI) 1. Giới thiệu chung Công ty TNHH Trí Tuệ Nhân Tạo (Artificial Intelligence Co., Ltd) viết tắt là AI được thành lập ngày 24/10/2003 với mục tiêu đem trí tuệ của mình để làm giàu chính đáng cho bản thân và cho xã hội thông qua việc cung cấp các dịch vụ Công nghệ thông tin có uy tín và chất lượng cao. Tên gọi đầy đủ của công ty: Công ty TNHH Trí tuệ nhân tạo Việt Nam Tên giao dịch quốc tế: Artificial Intelligence Co., Ltd Tên viết tắt: AI Giám đốc: Ông Hoàng Ngọc Trung Địa chỉ: Tòa nhà CT2B, Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội Website: Ngay từ những ngày đầu, với những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên trong công ty, AI đã khẳng định được vị trí của mình trong cộng đồng CNTT Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, bằng năng lực thực sự, AI đã nhanh chóng làm tăng số lượng khách hàng thường xuyên, được rất nhiều các cơ quan nhà nước cũng như tư nhân khẳng định và thừa nhận năng lực chuyên môn, trong đó có FPT, Vietsoftware, CMC, Toyota Vietnam, VITEC, Bộ Lao động thương binh và xã hội, Đài tiếng nói Việt Nam và một số cơ quan báo chí uy tín 2. Lĩnh vực kinh doanh Trải qua năm năm xây dựng và trưởng thành, công ty Trí tuệ nhân tạo Việt Nam đã được khách hàng và các đối tác biết đến như là một công ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin có uy tín, đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam. Công ty Trí tuệ nhân tạo Việt Nam có lĩnh vực kinh doanh rộng, đặc biệt chuyên sâu vào các lĩnh vực tin học và đào tạo nguồn nhân lực. Sản xuất và gia công các sản phẩm phần mềm Đào tạo và hỗ trợ đào tạo Cung cấp các hệ thống phần mềm phục vụ đào tạo Nghiên cứu, phát triển và tư vấn giải pháp công nghệ In ấn, xuất bản tài liệu công nghệ thông tin Cung cấp các dịch vụ trực tuyến Sản xuất, sửa chữa các thiết bị điện, điện tử 3. Mô hình hoạt động 3.1 Trung tâm đào tạo – Tranning Center Trung tâm đào tạo thực hiện và ứng dụng các công nghệ mới nhất vào quá trình giảng dạy của mình. Với đội ngũ giáo viên là những người có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm, có khả năng xác định những bước đi cần thiết để đảm bảo sự tiến bộ của học viên trong quá trình học và thực hiện tốt mục tiêu đào tạo. 3.2 Trung tâm phát triển phần mềm – Software Development Center Với đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp, có chuyên môn sâu về các công nghệ then chốt, đồng thời vững về quy trình nghiệp vụ, trung tâm phát triển phần mềm tạo ra nhiều sản phẩm phần mềm có tính ứng dụng cao và đem lại giá trị sử dụng đích thực cho nhiều khách hàng trong và ngoài nước. 3.3 Trung tâm phát triển giải pháp – Solution Development Center Trung tâm có nhiệm vụ đưa ra các giải pháp phần mềm toàn diện như phần mềm quản lý và hỗ trợ đào tạo, phần mềm y tế, phần mềm quản lý doanh nghiệp, giải pháp về thương mại điện tử 3.4 Trung tâm phát triển dịch vụ Trung tâm phát triển dịch vụ phát triển các giải pháp phần mềm dịch vụ trực tuyến như thi trắc nghiệm ( học trực tuyến ( du lịch ( y tế... với mục tiêu cung cấp cho số lượng lớn người sử dụng lên đến hàng triệu người. 3.5 Trung tâm nghiên cứu – Research Development Center Tìm kiếm và nghiên cứu công nghệ mới nhất để tổng hợp thành bản tin công nghệ AI-TECH-NET hỗ trợ sinh viên và các doanh nghiệp CNTT, giúp họ tiếp cận nhanh nhất với công nghệ mới. Trung tâm xây dựng các chương trình, nội dung đào tạo, nghiên cứu và xây dựng hệ thống chia sẻ tin tức, tài nguyên cho cộng đồng CNTT. 3.6 Trung tâm phát triển nguồn nhân lực – HR Development Center Trung tâm phát triển nguồn nhân lực là chiếc cầu nối giữa sinh viên và các doanh nghiệp trên cả nước. Trung tâm có nhiệm vụ xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng nhân lực được các doanh nghiệp phần mềm công nhận và hỗ trợ, đồng thời xây dựng quy trình tuyển chọn nhân lực hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT và quy trình giới thiệu việc làm, thực tập hỗ trợ cho sinh viên CNTT. 4. Cơ cấu tổ chức và chức năng của công ty 4.1 Cơ cấu tổ chức Với phương châm tổ chức gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả, trong những năm vừa qua, Công ty Trí tuệ nhân tạo Việt Nam không ngừng đổi mới và hoàn thiện cơ cấu tổ chức của mình để đưa ra một mô hình hợp lý nhất nhằm đạt được mục tiêu “phục vụ khách hàng một cách tốt nhất”. Các phòng ban trong công ty được tổ chức theo sự chuyên môn hóa cao để phù hợp với sự phát triển, lớn mạnh của mình và hơn thế là để phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như cạnh tranh hơn. Cơ cấu tổ chức của công ty được khái quát trong sơ đồ sau: Phòng nghiên cứu và đào tạo Phòng nghiên cứu đào tạo là phòng nghiệp vụ có chức năng nghiên cứu, tìm hiểu về các công nghệ tiên tiến trên thế giới để biến nó thành của mình. Sau đó sẽ đưa vào ứng dụng thực tế và giảng dạy cho học viên của công ty. Phòng nghiên cứu và đào tạo bao gồm hai bộ phận: Bộ phận nghiên cứu - Research Bộ phận đào tạo - Trainning Phòng hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực Phòng hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực là phòng nghiệp vụ có chức năng phát triển nguồn nhân lực đồng thời cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các công ty khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Phòng kinh doanh Phòng kinh doanh là phòng nghiệp vụ có chức năng tiếp thị, quảng cáo các sản phẩm phần mềm, đồng thời tìm kiếm khách hàng và đối tác cho công ty. Phòng tài chính kế toán Phòng tài chính kế toán là nơi tiến hành mọi hoạt động về kế toán, tài chính. Đồng thời cũng là phòng nghiệp vụ có chức năng tham mưu và giúp việc giám đốc công ty trong công tác kế hoạch hoá, báo cáo thống kê, đầu tư xây dựng cơ bản và kế hoạch phát triển sản phẩm và thị trường. Phòng công nghệ Phòng công nghệ là phòng nghiệp vụ có chức năng hỗ trợ về công nghệ cho toàn bộ các phòng ban của công ty. Đồng thời đảm bảo cho hệ thống mạng, máy tính và các thiết bị liên quan khác hoạt động tốt, không ảnh hưởng tới quy trình sản xuất phần mềm của công ty. Phòng phần mềm Phòng phần mềm là phòng nghiệp vụ có chức năng gia công, chế tác các sản phẩm phần mềm phục vụ kinh doanh. Phòng phần mềm là một trong những phòng chức năng quan trọng nhất, là bộ khung hoạt động của toàn bộ công ty. Phòng phần mềm có 6 bộ phận: Bộ phận phát triển giải pháp – Solution Developing Bộ phận phân tích thiết kế - Analysis & Designing Bộ phận lập trình – Programming & Developing Bộ phận kiểm soát chất lượng - SQA Bộ phận triển khai và hỗ trợ khách hàng – Deploy & Customer Support Bộ phận thiết kế đồ hoạ - Graphical Designer Phòng điện tử Phòng điện tử là phòng nghiệp vụ thực hiện chức năng sửa chữa thiết bị điện, điện tử phục vụ cho quân sự và dân sự. Phòng tư vấn và tuyển sinh Phòng tư vấn và tuyển sinh là phòng nghiệp vụ thực hiện chức năng tư vấn và đưa ra các giải pháp về nhân lực cho khách hàng. Và hằng năm tổ chức các đợt tuyển sinh, nhằm thu hút sinh viên đến học tập và nghiên cứu tại công ty để bổ sung thêm nguồn nhân lực của mình cũng như cung cấp nhân lực cho các công ty khác 4.2 Chức năng, nhiệm vụ Các chức năng và nhiệm vụ của công ty là: Chịu trách nhiệm nộp các loại thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của luật pháp Chịu trách nhiệm trước nhà nước về hoạt động kinh doanh của công ty Đảm bảo quyền lợi và phúc lợi đối với nhân viên trong công ty Cung cấp các dịch vụ và sản phẩm phần mềm chất lượng cao đến tay khách hàng Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội Đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của công ty 4.2.1 Phòng nghiên cứu và đào tạo Công ty trí tuệ nhân tạo Việt Nam ra đời với mong muốn trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Quan điểm của công ty là “không chạy theo công nghệ mà đón đầu công nghệ”. Chính vì vậy, bên cạnh hoạt động kinh doanh thì công tác nghiên cứu và đào tạo cũng là một mảng quan trọng không thể thiếu trong toàn bộ hoạt động của công ty Phòng nghiên cứu và đào tạo có chức năng nghiên cứu những công nghệ mới nhất phục vụ cho đào tạo và sản xuất phần mềm bằng cách chuyển hoá những công nghệ tiên tiến của thế giới thành công nghệ của mình đồng thời ứng dụng nó vào thực tế nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Phòng nghiên cứu và đào tạo có chức năng và nhiệm vụ: Nghiên cứu các công nghệ mới nhất từ các nước trên thế giới Cung cấp kiến thức về công nghệ cho sinh viên và những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin Tổng hợp các thông tin thu được thành bản tin công nghệ :AI-TECH-NET để chuyển tới những người muốn tìm hiều Xây dựng các chương trình, nội dung đào tạo để thực hiện đào tạo sinh viên và những người có nhu cầu Tạo ra các tài liệu nghiên cứu để cung cấp cho các tổ chức đào tạo các doanh nghiệp công nghệ thông tin Xây dựng hệ thống chia sẻ tin tức, tài nguyên cho cộng đồng công nghệ thông tin. Ứng dụng các công nghệ mới nhất vào trong quá trình giảng dạy của mình 4.2.2 Phòng hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực Với sự phát triển như vũ bão trong ngành công nghệ thông tin như hiện nay thì nhu cầu về nhân lực công nghệ thông tin đang là một trong những vấn đề được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên thực tế cho thấy, mặc dù số lượng sinh viên tốt nghiệp từ các ngành công nghệ thông tin không phải là ít, nhưng hầu hết khi nhận vào làm việc các công ty đều phải đào tạo lại từ đầu. Việc đó lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc của xã hội. Chính vì vậy với sự ra đời của phòng hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực, Công ty Trí tuệ nhân tạo Việt Nam muốn đem tâm huyết và sức lực của mình để làm chiếc cầu nối giữa sinh viên và các doanh nghiệp Phòng hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin ra đời có nhiệm vụ: Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng nhân lực được các doanh nghiệp phần mềm trong nước công nhận và hỗ trợ Xây dựng quy trình tuyển chọn nhân lực Hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ thông tin và quy trình giới thiệu việc làm, thực tập hỗ trợ sinh viên công nghệ thông tin Phòng kinh doanh Phòng kinh doanh là phòng nghiệp vụ có vị trí rất quan trọng trong công ty, và cũng là phòng mà bất kỳ công ty nào khi xây dựng cũng cần có. Đối với công ty, phòng kinh doanh có ảnh hưởng thực sự đáng kể tới sự tồn tại và phát triển của công ty. Các nhiệm vụ và chức năng cụ thể của phòng kinh doanh là: Nghiên cứu, xây dựng các chiến lược kinh doanh của công ty theo tháng, quý và năm Là đầu mối nghiên cứu thị trường và khách hàng: Tổ chức thực hiện các chương trình tiếp thị sản phẩm cũng như tìm kiếm khách hàng mới của công ty. Là đầu mối thu thập thông tin về các hoạt động của công ty, các chương trình kế hoạch cũng như tiến độ thực hiện các dự án. Tổ chức nghiên cứu, xây dựng đề án triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới. Chủ trì lập các dự án đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi để Giám đốc xem xét quyết định. Định kỳ phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiều quả từng mặt công tác, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ. Phòng tài chính kế toán Cũng giống như phòng kinh doanh, phòng kế toán cũng đóng một vai trò đăc biệt trong công ty. Tuy không trực tiếp tạo ra doanh thu cho công ty, nhưng phòng kế toán lại không thể thiếu được vì nó cần thực hiện các nhiệm vụ sau: Thực hiện công tác hạch toán kế toán các hoạt động của công ty theo quy định của Thống đốc Ngân hàng nhà nước và pháp luật hiện hành Lập bảng cân đối kế toán, và các báo cáo tài chính. Đồng thời xây dựng và trình giám đốc công ty ban hành các quy định, chế độ, quy trình nghiệp vụ về hạch toán kế toán áp dụng tại công ty. Phối hợp với phòng kinh doanh để xây dựng các kế hoạch tài chính định kỳ cho công ty. Phân tích hiệu quả kinh tế tài chính, khả năng sinh lời của các hoạt động kinh doanh. Tham mưu cho giám đốc các công việc liên quan đến phân phối lợi nhuận, sử dụng các quỹ, phân phối tiền lương. Phòng công nghệ AI là một công ty chuyên sản xuất phần mềm ứng dụng trên Web cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Do vậy các trang thiết bị phải luôn đảm bảo hoạt động tốt và đáp ứng đựoc nhu cầu đặt ra. Chỉ cần một hỏng hóc nhỏ cũng ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hoạt động của công ty. Do đó phòng công nghệ ra đời với các chức năng và nhiệm vụ cụ thể như sau: Hỗ trợ về công nghệ cho tất cả các bộ phận trong công ty Đảm bảo cho hệ thống các thiết bị điện tử trong công ty hoạt động tốt Đảm bảo công ty luôn được tiếp cận với những công nghệ tiên tiến nhất 4.2.6 Phòng phần mềm Với mong muốn đem những ưu thế vượt trội của CNTT thay thế các thao tác nghiệp vụ thủ công, tiếp cận các phương pháp quản lý hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và kinh doanh vì vậy đội ngũ nhân viên phần mềm của AI không ngừng nâng cao trình độ, đưa ra những giải pháp và hướng phát triển mới đối với các sản phẩm phần mềm của mình nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Bằng khả năng kết hợp hoàn hảo giữa tri thức và công nghệ hiện đại, AI tự tin đem đến cho khách hàng những giá trị sử dụng đích thực. Học tập, nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến của thế giới vào quy trình sản xuất phần mềm tin học Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển các sản phẩm phần mềm tin học Triển khai các dự án về công nghệ thông tin của công ty Lưu trữ, quản lý và bảo mật các dữ liệu thông tin Quản lý, khai thác và phát triển các dịch vụ tin học của công ty Hướng dẫn và đào tạo sinh viên thực tập tại công ty Phòng điện tử AI không giống như những công ty phần mềm thông thường. Ngoài việc sản xuất các sản phẩm phần mềm phục vụ cho các doanh nghiệp, công ty còn có một đội ngũ nhân viên chuyên về chế tác và sửa chữa các thiết bị phần cứng. Với mong muốn có thể tự lực trong các lĩnh vực khác nhau, do đó phòng điện tử đã ra đời với các chức năng và nhiệm vụ: Tìm hiểu, nghiên cứu các công nghệ điện tử mới Chế tác các thiết bị điện tử phục vụ cho bản thân công ty Nghiên cứu và chế tạo các thiết bị điện tử phục vụ cho quân sự và dân sự Cung cấp và sửa chữa các thiết bị điện tử trong lĩnh vực công nghệ thông tin Phòng tư vấn và tuyển sinh Một trong những thế mạnh của AI là khả năng cung ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp khác. Để có thể làm được điều đó, AI đã xây dựng phòng tư vấn và tuyển sinh nhằm với nhiệm vụ: Tư vấn đào tạo nhân lực cho các doanh nghiệp khác Tư vấn tuyển dụng Hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến Lên các kế hoạch tuyển sinh Xây dựng các quy trình tuyển sinh chuẩn Tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên 5. Đội ngũ nhân viên AI có một dội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, giỏi về chuyên môn - vững về quy trình kết hợp với kinh nghiệm thực tế thông qua nhiều dự án lớn. Chính vì vậy mà AI luôn nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm của nhiều bạn bè trong và ngoài nước trong các dự án xây dựng và gia công phần mềm. Với đội ngũ nhân viên ban đầu chỉ có 4 thành viên, hiện nay AI đã trở thành một công ty không những có uy tín mà còn có một đội ngũ nhân viên đông đảo. 6. Các sản phẩm chính và quan hệ đối tác 6.1 Các sản phẩm và dịch vụ chính của công ty 6.1.1 Dịch vụ Dịch vụ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực CNTT Hàng năm AI tiến hành đào tạo hàng nghìn sinh viên công nghệ thông tin năm cuối của rất nhiều trường đai học. Nhờ vậy mà AI không những đã cung cấp một lượng lao động đông đảo mà còn có chuyên môn và chất lượng cao cho các doanh nghiệp và công ty trong cả nước. Dịch vụ đào tạo trực tuyến Với mong muốn đem tri thức đến cho toàn xã hội, AI đã không ngừng nghiên cứu và tìm cách hỗ trợ những người không có khả năng đi học, nhưng lại có lòng đam mê học hành bằng dịch vụ “Đào tạo trực tuyến”. Được sự hỗ trợ về công nghệ (Rich Media) từ phía đối tác Brainsonic của Pháp, cho nên dịch vụ đào tạo trực tuyến của AI đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường công nghệ thông tin. Dịch vụ tư vấn giải pháp Dịch vụ truyền thông ứng dụng giải pháp Rich Media và WebTV của Brainsonic (Pháp) Dịch vụ du lịch Phần mềm Hệ thống các phần mềm giáo dục – đào tạo Phần mềm quản lý đào tạo. Học trực tuyến và thi trực tuyến. Thư viện điện tử. Hệ thống các phần mềm y tế Từ điển y học. Hệ chuyên gia y học. Hệ thống phàn mềm giành cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn Hệ thống quản lý nhân sự. Hệ thống quản lý hoạt động doanh nghiệp. Hệ thống chăm sóc khách hàng. Hệ thống quản lý khách sạn. Hệ thống phần mềm thương mại điện tử Cổng thông tin công nghệ thông tin Sàn giao dịch thương mại điện tử cho các doanh nghiệp Website cho doanh nghiệp. Giải pháp quản lý doanh nghiệp trên môi trường Web Giải pháp tích hợp Giải pháp phần mềm Giải pháp tích hợp hệ thống Giải pháp đào tạo 6.2 Quan hệ đối tác của công ty 6.2.1 Hợp tác trong nước Hợp tác với Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp chất lượng cao HBI, thuộc khu công nghệ cao Hòa Lạc Hợp tác với đài tiếng nói VOV để xây dựng giải pháp “Trường học tiếng việt trực tuyến” cho người nước ngoài và công đồng người Việt sinh ra tại nước ngoài Cung cấp nhân lực cho các công ty phần mềm lớn và uy tín trong nước như FPT Software, CMC, Vietsoftware, Luvina... AI hợp tác với VITEC để xây dựng và phát triển hệ thống sát hạch công nghệ thông tin chuẩn quốc gia. Là đơn vị được Tổng cục du lịch Việt Nam lựa chọn trong việc xây dựng và triển khai kênh truyền hình du lịch trên Internet để quảng bá hình ảnh Việt Nam Hợp tác với Tổng cục du lịch Việt Nam, các tổ chức du lịch, khách sạn, nhà hàng trong việc xây dựng và triển khai dự án “Hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam” Hợp tác quốc tế AI được coi là đối tác vàng và chính thức trở thành đại diện của hãng truyền thông Brainsonic của Pháp để triển khai giải pháp Rich Media và WebTV tại thị trường Châu Á. AI cũng hợp tác với đại sứ quán Đức trong việc xây dựng và triển khai cổng thông tin Công nghệ thông tin Hợp tác với tổ chức du lịch Hà Lan là U.I.T và công ty Nhật Bản I-R trong việc xây dựng và triển khai dự án “Cổng thông tin du lịch” Hợp tác đào tạo từ xa với trường Đại học Drenthe của Hà Lan II. Về phòng phần mềm và định hướng đề tài 1. Cơ cấu tổ chức và chức năng của các bộ phận trong phòng phần mềm Phòng phần mềm gồm có năm bộ phận chính, các bộ phận này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tạo nên một hệ thống thống nhất. Bộ phận phát triển giải pháp – Solution Developing Bộ phận này sẽ đưa ra các giải pháp phần mềm toàn diện như: Phần mềm quản lý đào tạo và hỗ trợ đào tạo Phần mềm y tế Phần mềm quản lý doanh nghiệp Các ứng dụng thương mại điện tử Bộ phận phân tích thiết kế - Analysis & Designing Bộ phận phân tích và thiết kế sẽ thực hiện công việc phân tích và thiết kế các dự án của khách hàng, đưa ra giải pháp phù hợp, đồng thời đề xuất các phương án tốt nhất để hỗ trợ khách hàng trong việc xác định yêu cầu và mục tiêu của dự án. Bộ phận lập trình – Proramming & Developing Đây là một trong những bộ phận quan trọng trong phòng phần mềm, tiến hành thực hiện xây dựng phần mềm dựa trên bản vẽ thiết kế đã có sẵn từ bộ phận phân tích thiết kế. Với đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp, có chuyên môn sâu về các công nghệ then chốt đồng thời vững về qui trình nghiệp vụ, công ty đã tạo ra nhiều sản phẩm phần mềm có tính ứng dụng cao và có giá trị sử dụng đích thực cho nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài. Bộ phận kiểm soát chất lượng - SQA Bộ phận kiểm soát chất lượng sẽ tiến hành kiếm soát quá trình xây dựng phần mềm một cách toàn diện và chặt chẽ nhằm chuyển giao cho khách hàng những sản phẩm phần mềm có chất lượng cao. Đây là công việc rất quan trọng của quá trình sản xuất phần mềm. Bộ phận triển khai và hỗ trợ khách hàng – Deploy & Customer Support Bộ phận triển khai và hỗ trợ khách hàng có chức năng triển khai, bảo trì và hỗ trợ khách hàng, đồng thời đảm bảo đưa sản phẩm phần mềm đến với khách hàng nhanh nhất, đáp ứng các nhu cầu thay đổi của khách hàng một cách nhanh chóng. Bộ phận thiết kế đồ hoạ - Graphical Designer Với đội ngũ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, bộ phận thiết kế đồ hoạ có chức năng cung cấp cho khách hàng những sản phẩm phần mềm có giao diện hiện đại và ấn tượng, phù hợp với môi trường hoạt động của phần mềm. 2. Định hướng đề tài 2.1 Thực trạng hoạt động của nhà xuất bản trường đại học Kinh tế Quốc dân Giới thiệu chung về nhà xuất bản Là một đơn vị thuộc trường ĐH KTQD với 3 chức năng chính: xuất bản, in ấn và phát hành sách NXB gồm ba bộ phận nghiệp vụ chính: Cửa hàng sách Kho lưu trữ Nhà in Các hoạt động của NXB: QL xuất bản QL quy trình in ấn QL Kho QL bán hàng Quy trình hoạt động của nhà xuất bản Bản thảo từ các các khoa, bộ môn hay tác giả, đầu tiên sẽ được đem đến cho phòng biên tập chế bản. Tại đây người ta sẽ tiến hành biên tập và chế bản. Bản thảo sau khi qua phòng kế hoạch và phát hành sẽ phải có được quyết định xuất bản, lúc này ban giám đốc của nhà xuất bản sẽ đưa ra quyết định xuất bản đầu sách đó, với số lượng là bao nhiêu, trong thời gian như thế nào. Quyết định này cùng với bản thảo sẽ được đem đến xưởng in. Sách từ xưởng in và từ các nhà xuất bản khác trước khi đem đi phát hành thì đều phải trải qua một quá trình kiểm tra, sau đó thông qua phòng phát hành để biết được kế hoạch phát hành như thế nào. Cuối cùng sách được đem đến kho sách để cất giữ. Khi cần xuất bán buôn hoặc của hàng cần thì sách sẽ được xuất từ kho đi. Thực trạng hoạt động của nhà xuất bản Thực trạng hoạt động Qua quan sát và tìm hiểu thực tế hoạt động của Nhà xuất bản trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, em thấy hoạt động quản lý kho và thông kê lượng sách bán ra trong ngày vẫn còn là thủ công và tin học hoá không đồng bộ. Cho nên việc phản ánh lượng sách bán ra trong ngày với số lượng là bao nhiêu, doanh thu trong từng ngày thế nào đối với mỗi đầu sách, cũng như toàn bộ nhà sách chưa phản ánh kịp thời để lên báo cáo. Bên cạnh đó việc bộ phận kế toán thực hiện kế toán thủ công cũng làm cho việc lên báo cáo bị chậm trễ trong nhiều tuần thậm chí là trong vài tháng. Có thể thấy hiện tại việc cả ba bộ phận: kho, cửa hàng và kế toán vẫn thực hiện việc quản lý của mình theo cách thủ công, tin học hoá không đồng bộ và chưa có sự liên kết dữ liệu giữa các bộ phận. Điều này làm cho hoạt động của NXB luôn trong tình trạng thụ động. Yêu cầu đặt ra với nhà xuât bản Hiện nay, do sự phát triển của NXB Đại Học Kinh Tế Quốc Dân nên cần có sự thay đổi trong quy trình hoạt động của NXB. Các vấn đề đặt ra hiện tại mà NXB đang phải đối mặt như sau : Phải liên kết dữ liệu giữa các bộ phận lại với nhau mà cụ thể là ứng dụng Client/Server trong hệ thông mạng LAN của NXB Chuyển đổi hoạt động bán hàng từ thủ công sang bán hàng có sử dụng cập nhật tự động. Cụ thể ở đây là ứng dụng công nghệ của máy đọc mã vạch vào việc bán sách vì hiện tại nhà xuất bản đã có hệ thống in mã vạch và máy đọc mã vạch mặc dù chưa có phần mềm để sử dụng. Quản lý hoạt động bán hàng theo hai cấp là bán lẻ tại cửa hàng và bán buôn. Trong đó bán buôn ta có sử dụng chiết khấu thanh toán khác nhau cho từng khách hàng. Quản lý kho một cách tôi ưu kể cả trong kho của cửa hàng và kho của NXB. Tức là phải đáp ứng được các yêu cầu về báo cáo hàng tồn kho định kỳ cũng như bất thường của ban giám đốc một cách nhanh chóng và chính xác. Đề xuất ý kiến Căn cứ vào các vấn đề đặt ra trong quá trình hoạt động của nhà xuất bản, em thấy cần phải xây dựng một Hệ thống thông tin phục vụ cho việc bán hàng và lưu kho tại nhà xuất bản dựa trên ứng dụng công nghệ mã vạch. Theo đó hệ thống sẽ đáp ứng được các vấn đề đưa ra là : liên kết các bộ phận dựa trên ứng dụng Client/Server, cập nhật dữ liệu tự động bằng mã vạch, trợ giúp công tác quản lý bán hàng và lưu kho Khi hệ thống được triển khai, hoạt động bán hàng và quản lý kho sẽ được thực hiện một cách tự động thông qua việc sử dụng máy đọc mã vạch. Bên cạnh đó do có sự liên kêt giữa các bộ phận nên ban giám đốc có thể nhận được báo cáo chính xác về tình trạng bán hàng và số lượng sách còn tồn trong kho tại bất cứ thời điểm nào, như vậy có thể trợ giúp đắc lực cho việc ra quyết định của ban giám đốc. Hơn nữa do việc bán hàng và quản lý kho sử dụng mã vạch cũng làm giảm thời gian làm việc thủ công và độ chính xác trong công việc được cải thiện đáng kể. Ngoài ra hệ thống còn giúp cho khách hàng có được sự hỗ trợ hợp lý, đối với người mua lẻ sẽ được phục vụ bằng phong cách bán hàng hiện đại, đối với khách buôn sẽ được tính chiết khấu tự động. Có thể nói lợi ích của hệ thống là rất to lớn, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của Nhà xuất bản. 2.2 Nhu cầu của công ty Trong thời kỳ Việt Nam gia nhập WTO như hiện nay, thì nền kinh tế thị trường sẽ càng trở nên sôi động. Các cửa hàng có xu hướng ngày càng mở rộng quy mô. Khi đó các giao dịch sẽ tăng lên nhanh chóng, khiến cho người quản lý không thể nào tính toán thủ công mà cần được sự hỗ trợ của tin học hoá. Mặt khác khi các giao dịch quá nhiều thì công tác nhập liệu cũng gặp khó khăn. Vấn đề đặt ra là làm sao vừa giải quyết được khó khăn của công tác nhập liệu, vừa trợ giúp người quản lý tính toán đưa ra được các con số chính xác, trong thời gian nhanh nhất. Đây không phải là vấn đề được đặt ra cho một cửa hàng cụ thể nào đó mà là vấn đề chung cho hầu hết các cửa hàng hiện nay. Đặc biệt đối với các siêu thị, hệ thống giao dịch rất lớn, yêu cầu về tốc độ xử lý nhanh và tránh nhầ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc5716.doc
Tài liệu liên quan