Kết hợp với cơ chế và chính sách quản lý của nhà nước với tính linh hoạt và chủ động trong kinh doanh. Công ty xăng dầu B12 qua quá trình phát triển tuy phải đối đầu với những khó khăn và thử thách lớn nhưng công ty luôn thể hiện là một tổ chức vững mạnh. Ban lãnh đạo công ty luôn đề ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn đồng thời là nơi gắn kết các mối quan hệ thống nhất trong toàn công ty và tổng công ty. Sự phối hợp các chức năng kinh doanh, xây dựng và phát triển thị trường trong xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế được công ty đề cao coi đó là phương hướng phát triển chung của công ty trong những kỳ kinh doanh mới.
Qua bài báo cáo thực tập này các kết quả kinh doanh của công ty được khảo sát hệ thống. Do thời gian hạn chế, em xin đưa ra một số ý kiến phân tích đánh giá về hoạt động kinh doanh của công ty nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản trị kinh doanh của công ty.
30 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động tại Công ty xăng dầu B12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kinh doanh của Công ty.
- Tổ chức kinh doanh xăng dầu, dầu mỡ nhờn, gas, kinh doanh cảng biển, các vật tư, hàng hoá được phép kinh doanh khác đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng tiêu dùng xã hội đảm bảo kinh doanh có lãi, bảo toàn nguồn vốn pháp định, không ngừng phát triển nguồn vốn tự có để thực hiện tái sản xuất mở rộng theo đúng quy định của pháp luật và các chế độ hiện hành của nhà nước cũng như nguyên tắc quản lý của ngành xăng dầu.
b. Nhiệm vụ.
Xây dựng kế hoạch tiếp nhận, kế hoạch lưu chuyển, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch kinh doanh tổng hợp, kế hoạch, chi phí dvà giá cả,các phương án và giải pháp kinh doanh trình giám đốc và tổ chức thực hiện kế hoạch được duyệt.
- Tổng hợp các kế hoạch nói trên và các kế hoạch kỹ thuật, kế hoạch lao động tiền lương, kế hoạch xây dựng cơ bản, kế hoạch hao hụt, kế hoạch tài chính tạo thành hệ thống kế hoạch hoàn chỉnh của Công ty. Đảm bảo tính cân đối đồng bộ.
- Nghiên cứu đề xuất các phương án giải pháp thực hiện công tác Marketing trong hoạt động kinh doanh để nắm, thu hút và phát triển khách hàng, giữ vững và tăng thị phần của Công ty trong các hoạt động kinh doanh bảo đảm kinh doanh có hiệu quả ngày càng cao. Tổ chức tốt công tác thông tin kinh tế, bảo đảm bí mật thông tin tỏng điều hành tiếp nhận, vận tải và tổ chức kinh doanh.
- Trực tiếp chỉ đạo tác nghiệp hàng ngày trong công tác tiếp nhận, điều độ, vận hành tuyến ống trong toàn Công ty. Công tác vận tải thuỷ, bộ. Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị và phương tiện thông tin hiện có như điện thoại telex, VHF, máy tính... vào công tác điều hành sản xuất và quản lý.
- Trực tiếp điều hành chỉ đạo hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng trực thuộc văn phòng Công ty, chủ trì phối hợp các phòng liên quan để chỉ đạo các mặt hoạt động.
- Tổ chức tốt mối quan hệ với các cơ quan hữu quan để tựhc hiện tốt công tác tiếp nhận xăng dầu và tổ chức kinh doanh cảng biển.
- Tham mưu cho giám đốc trong việc tổ chức quản lý, ký kết và thực hiện các loại hợp đồng kinh tế của Công ty đảm bảo đúng quy định của pháp lệnh hợp đồng kinh tế của nhà nước và quy trình quản lý của các cấp.
- Tham mưu cho giám đốc Công ty trong việc quy hoạch và tổ chức mạng lưới kinh doanh. Chỉ đạo hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị cơ sở trong quá trình thực hiện các kế hoạch, công việc thuộc phòng phụ trách, từ đó có phương án bổ sung sửa đổi, điều chỉnh kịp thời.
- Tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn, điều hành công tác hoạch toán thống kê từ Công ty tới các đơn vị cơ sở theo yêu cầu công tác quản lý của Công ty, lập các báo cáo, biểu thống kê và tổ chức công tác thống kê thoe quy định hợp lý và tổ chức điều hành lực lượng hoạt động để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ mới với hiệu quả cao nhất.
- Chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, nghị quyết, chế độ, chính sách của đảng và nhà nước, quy định của các cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
2. Chức năng nhiệm vụ của phòng kế toán tài vụ.
Hệ thống hoá chính thức chế độ quản lý tài chính, căn cứ điều lệ chung của nhà nước, quy định cụ thể việc tính toán và quan rlý các nguồn vốn của Công ty, phải thiết thực giúp đỡ và kiểm tra các khoa trạm đồng thời nắm tính hình quản lý vốn lưu thông và các nguồn vốn khác tổng hợp kế hoạch báo cáo thực hiện của toàn Công ty với tổng Công ty mặt khác phải quan hệ chặt chẽ với ngân , tài chính ở các địa phương, khai thác hiệu quả các nguồn vốn nhằm phục vụ chính xác kịp thời, phát hiện, ngăn ngừa việc sử dụng vốn lưu thông và các nguồn vốn khác nhập nhằm hoặc không hợp lý. Phải quy định cụ thể những điều cần thiết để thi hành điều lệ chung theo dõi hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc việc thi hành cho đầy đủ và chu đáo tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời ngân cao chất lượng quản lý tài chính toàn Công ty.
- Giúp giám đốc nghiên cứu tổ chức hệ thống kế toán thống nhất từ Công ty đến các xí nghiệp, cửa hàng, đội sản xuất, tổ sản xuất.
- Thay mặt nhà nước giám sát mọi hoạt động kinh tế chấp hành đúng đường lối chính sách về kinh tế của đảng và nhà nước ban hành trên cơ sở mở rộng quyền tự chủ và kinh doanh để vận dụng sáng tạo, hợp lý đúng chính sách.
- Tổ chức hệ thống sổ sách, báo cáo để tổng hợp ghi chép, phản ánh chính xác và trung thực các hoạt động kinh tế từ cơ sở đến Công ty theo đúng chế độ ghi chép ban đầu đã ban hành.
- Chịu trách nhiệm báo cáo định kỳ và đột xuất theo hệ thống báo cáo và thời gian báo cáo quy định cho kế toán về tổng Công ty xăng dầu, tài chính thống kê và ngân hàng theo các chỉ tiêu kế hoạch, chỉ tiêu thực hiện pháp luật.
- Lập các kế hoạch tài chính của tổng Công ty trình giám đốc Công ty, tổng giám đốc Công ty và các đơn vị có liên quan theo chế độ phân cấp, kiểm tra và giám sát, tổ chức tốt việc thực hiện các nguồn tài chính để được duyệt. Đầu tư có hiệu quả nhất theo chế độ chính sách của đảng và nhà nước để ban hành.
- Tổ chức giám sát và theo dõi hoạt động kinh tế trong toàn Công ty. Để phân tích, dải bình các số liệu, cơ cấu hình thành giá, phí hơn thông và các phí có hiệu quả.
- Tìm nguồn và tập trung đầu tư vốn cho các công việc trọng điểm của Công ty. Có hiệu quả kinh tế nhằm nâng cao năng suất tiếp nhận, vận chuyển và cung ứng xăng dầu và nâng cao đời sống công nhân viên trên cơ sở vận dụng theo đúng các chính sách tiến độ của nhà nước cũng như quyền tự chủ kinh doanh được giao cho đơn vị.
3. Phòng quản lý kỹ thuật xăng dầu.
a. Chức năng: Phòng quản lý kỹ thuật xăng dầu B12 có chức năng giúp giám đốc trong công tác nghiên cứu, quản lý trong toàn bộ Công ty trên các mặt phẩm chất đo đường, hao hụt xăng dầu phục vụ tích cực cho nhiệm vụ tiếp nhận bảo quản tồn chứa, trung chuyển và cung ứng xăng dầu của Công ty.
b. Nhiệm vụ:
- Hướng đẫn kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu quản lý phẩm chất các loại xăng dầu trong công tác tiếp nhận tồn chứa trung chuyển và cung ứng.
- Hướng dẫn chỉ đạo kiểm tra kỹ thuật pha chế công nghệ tái sinh, tổ chức thu hồi xử líý dầu lẫn, nghiên cứu thay thế sử dụng các loại xăng dầu.
- Hướng dẫn kiểm tra công tác kiểm định đo lường các phương tiện vận tải, tồn chứa do Công ty quản lý, xây dựng hướng dẫn, quản lý, sử dụng các loại ba rem đo lường.
- Xây dựng quản lý các chỉ tiêu hao hụt trong quá trình, tiếp nhận, tồn chứa và trung chuyển cấp phát, nghiên cứu sử dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm chủ định mức hao hụt trong các khâu sản xuất.
- Nghiên cứu xây dựng tổ chức và kiểm tra việc thực hiện các hướng quy trình quy phạm... có hiệu quả trong các lĩnh vực phẩm chất đo lường và hao hụt.
- Đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên làm công tác phẩm chất, đo lường hao hụt xăng dầu trong toàn Công ty.
- Nghiên cứu cải tiến sáng chế kỹ thuật, đổi mới trang thiết bị, công nghệ áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong và ngoài nước để nâng cao hiệu quả trong công tác phẩm chất, đo lường và hao hụt xăng dầu.
- Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định chế độ của nhà nước cơ quan trong công tác.
4. Phòng tin học
a. Chức năng.
Xây dựng hệ thống quản lý và khai thác các ứng dụng thuộc lĩnh vực tin học phối hợp với nhu cầu sử dụng thông tin của Công ty và yêu cầu của ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành sản xuất.
- Tổ chức quản lý, khai thác và thực hiện việc đầu tư an toàn, có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật trong lĩnh vực tin học.
- Nắm bắt các tiến bộ trọng công nghệ thông tin và công nghệ ứng dụng công nghẹe thông tin để xây dựng kế hoạch phát triển, đầu tư và đề ra các biện pháp hỗ trợ cho những dự án phát triển của Công ty.
b. Nhiệm vụ.
- Quản lý tổng thể hệ thống chương trình ứng dụng tin học thống nhất trên toàn Công ty: + mô hình hoá các hoạt động của Công ty phân cấp và thiết lập mối quan hệ thông tin giữa các cấp để tổ chức xây dựng và chỉ đạo việc áp dụng hệ thống chương trình ứng dụng tin học tại Công ty bảo đảm thống nhất, phù hợp và đạt hiệu quả.
+ Nghiên cứu đề xuất và xây dựng kế hoạch đầu tư, triển khai các ứng dụng tin học tại Công ty và các đơn vị trực thuộc Công ty đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của tổ chức quản lý sản xuất.
+ Tiếp nhận và phối kết hợp triển khai công nghệ thông tin chương trình ứng dụng tin học, tham gia chuyển giao công nghệ tự động hoá thực hiện mọi nhiệm vụ về công tác tin học mà tổng Công ty giao cho Công ty.
+ Bảo trì và nâng cấp hệ thống chương trình tin học trong quản lý các mặt hoạt động của Công ty. Phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất và tổ chức quản lý của Công ty.
+ Quản lý hướng dẫn kiểm tra đôn đốc các đơn vị trực thuộc Công ty triển khai thống nhất các chương trình ứng dụng tin học trong quản lý nhằm cung cấp thông tin kịp thời.
- Quản lý và khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật trang thiết bị, tin học.
- Quản lý và đào tạo cán bộ tin học và các mạt công tác khác.
5. Phòng hành chính và đời sống.
a. Chức năng.
Có trách nhiệm nghiên cứu để đảm bảo đủ các điều kiện phương tiện trang thiết bị cần thiết cho cán bộ nhân viên thuộc văn phòng Công ty quản lý. Giúp cho lãnh đạo Công ty trong lĩnh vực đối nội đối ngoại.
- Tổ chức tốt cdác mối quan hệ với cdác cơ quan tỏng và ngoài ngành đến làm việc với Công ty, có trách nhiệm tổ chức công tác văn thư, lưu trữ, tiếp nhận và tiếp chuyển các loại công văn giấy tờ đến vdà đi chính xác bảo mật, bố trí ăn ở cho khách khi khách có nhu cầu.
- Có trách nhiệm quản lý tất cả nhà cửa, trang thiết bị tài sản thuộc lĩnh vực hành chính và chịu trách nhiệm trước giám đốc Công ty toàn bộ những nhiệm vụ được giao.
b. Nhiệm vụ.
- Xây dựng kế hoạch công tác hàng tháng, quý, năm, trình giám đốc Công ty duyệt và tổ chức thực hiện.
- Xây dựng phương án bố trí và trang bị nơi làm việc, nơi ở trình giám đốc Công ty duyệt và tổ chức thực hiện phương án được duyệt.
- Quản lý và có kế hoạch sử dụng hợplý toàn bộ tài sản cố định, tài sản lưu động, vật rẻ tiền man hỏng phục vụ làm việc và ăn nghỉ được giao tại khu vực, văn phòng Công ty, xây dựng kế hoạch tu bổ, sửa chữa các công trình, tài sản trên trình giám đốc Công ty duyệt và phối hợp với các phòng, đơn vị khác tổ chức thực hiện mua và cấp phát văn phòng phẩm phục vụ công tác (khi chưa khoán định mức).
- Thực hiện đầy đủ và nghiêm ngặt các quy định về công tác văn thư lưu trữ, bảo mật - đặc biệt quan tâm việc quản lý con dấu và bảo vệ bí mật thông tin, đảm bảo tính chính xác kịp thời trong công tác sao, in đánh máy các văn bản phục vụ quản lý, kinh doanh của Công ty.
- Quản lý và điều hành các loại xe ca, xe con một cách hợp lý đảm bảo phục vụ kịp thời về phương tiện.
- Nghiên cứu tham mưu cho giám đốc tổ chức tốt công tác chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên và chăm lo sức khoẻ, cấp phát thuốc, điều trị bệnh, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, quản lý hồ sơ sức khoẻ, phân loại bệnh cho cán bộ công nhân viên chức giúp giám đốc Công ty trong việc bố trí lao động phù hợp với sức khoẻ của mỗi người và điều kiện sản xuất của Công ty.
- Xây dựng các nội quy, quy định về vệ sinh môi trường nơi làm việc, nơi ở, nơi công cộng đảm bảo dữ gìn vệ sinh đẹp cơ quan, nhắc nhở và đôn đốc mọi người chấp hành nội quy, quy định.
- Xây dựng và tạo ra mối quan hệ đúng mực, lịch sử đối với khách đến công tác làm việc với Công ty, bố trí sắp xếp nơi ăn nghỉ chu đáo cho khách và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của cơ quan quản lý nhà nước về hộ khẩu.
6. Phòng tổ chức lao động tiền lương.
Có chức năng và nhiệm vụ chủ yếu sau.
- Tham mưu giúp việc chịu trách nhiệm trước đảng uỷ, giám đốc Công ty về công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, lao động tiền lương, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, công tác an toàn và bảo hộ lao động, thi đua khen thưởng và kỷ luật.
- Xây dựng hoàn thiện mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp với sụ phát triển của ngành đề xuất cán phương án lựa chọn, bố trí cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Tổ chức chỉ đạo theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách của nhà nước về tổ chức cán bộ, lao động tiền lương, đào tạo cán bộ, trực tiếp quản lý thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty.
- Xây dựng kế hoạch thường xuyên chăm lo xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của Công ty.
- Quản lý chắc số lượng, chất lượng lao động toàn Công ty xây dựng tổ chức chỉ đạo thự chiện các phương án về tổ chức lại sản xuất, xây dựng cơ cấu lao động hợp lý bảo đảm bộ máy gọn nhẹ, năng động hiệu quả của tổ chức trong từng giai đoạn phát triển của Công ty.
- Xây dựng và tổ chức chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng cán bộ công nhân viên có hiệu quả phù hợp với yêu cầu thực tế sản xuất kinh doanh.
- Trên cơ sở quy định của bộ luật lao động và các văn bản giới luật hươáng dẫn thực tiền lương của nhà nước và các quy định về tiền lương của ngành xây dựng và quản lý tổ chức chỉ đạo thực hiện các phương án tiền lương, khoản chi phí tiền lương cho các đơn vị đảm bảo có hiệu quả đúng pháp luật.
- Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật.
- Đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động theo đúng chế độ, chính sách nhà nước hiện hành.
7. Phòng quản lý kỹ thuật và đầu tư Công ty
a. Chức năng.
Tham mưu giúp giám đốc đối Công ty. Quản lý khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu phát triển của Công ty trong hiện tại và tương lai.
b. Nhiệm vụ.
- Xây dựng và tổ chức chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả quy hoạch đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, phù hợp với định hướng phát triển của ngành và từng giai đoạn phát triển của Công ty.
- Xây dựng kế hoạch kỹ thuật, xây dựng và tổng hợp kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật (bao gồm kế hoạch cải tạo sửa chữa, nâng cấp đầu tư mới máy móc thiết bị và các công trình xây dựng cơ bản). Tăng nắm lâu dài cho toàn Công ty, đồng thời hướng dẫn kiểm tra đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện đầu tư đúng kế hoạch trình tự, thủ tục nguyên tắc theo quy định của nhà nước và phân cấp quản lý ngành.
- Lập luận chứng kinh tế - kỹ thuật đầu tư máy móc thiết bị thiết kế xét duyệt thiết kế và trình duyệt thiết kế, tham gia quy hoạch thiết kế, bố trí bằng máy móc thiết bị, và cơ sở VC kỹ thuật cho các công trình đầu tư mới bao gồm đường ống, kho bể, cảng dầu, các cửa hàng.
- Quản lý tốt hồ sơ, tài liệu, các văn bản pháp quy liên quan, xây dựng cỉ đạo hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Công ty tổ chức thực hiện các quy trình, quy phạm, quy định về quản lý, sử dụng, bảo quản và đầu tư các công trình máy móc thiết bị bảo đảm an toàn đúng tiến độ.
- Quản lý chặt chẽ vật tư tài sản đúng chế độ quy định - tạo nguồn và cung ứng kịp thời vật tư thiết bị đặc biệt là vật tư chuyên dùng theo phân cấp quản lý.
- Tham gia tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn nghiệp vụ công nhân viên chức trong toàn Công ty đồng thời nghiên cứu sắp xếp lực lượng lao động hợp lý và tổ chức điều hành lực lượng lao động để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao, không ngừng giáo dục đào tạo rèn luyện bồi dưỡng đội ngũ công nhân viên chức trong toàn Công ty đồng thời lao động để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao, không ngừng giáo dục đào tạo rèn luyện bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công nhân viên bảo đảm phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, chế độ chính sách của Đảng và nhà nước, quy định của các cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
8. Phòng xây dựng cơ bản
a. Chức năng:
Tham mưu giám đốc Công ty nghiên cứu quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của Công ty trong hiện tại và tương lai.
b. Nhiệm vụ.
- Xây dựng và tổ chức chỉ tạo thực hiện có hiệu quả kế hoạch sửa chữa và đầu tư mới các công trình kiến trúc thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản, cải tạo nâng cấp và đầu tư xây dựng mới các công trình thuộc đường ống kho, bể, cảng... hàng năm và lâu dài cho toàn Công ty bảo đảm, thực hiện đúng pháp luật của nhà nước, phân cấp của ngành và quy định của các cấp.
- Lập luận chứng kinh tế kỹ thuật khả năng thi (có sự tham gia của phòng quản lý kỹ thuật và đầu tư) thiết kế lập dự toán, lập kế hoạch vật tư chọn thấu, xây dựng giám sát thực hiện và thanh quyết toán các công trình kiến trúc và các công trình nâng cấp, đầu tư xây dựng mới tuyến ống, kho bể, cảng thuộc Công ty trình giám đốc duyệt.
- Lập thủ tục thuê đất, xin phép xây dựng, tổ chức giám sát thi công, ngiệm thu công trình thanh lý các hợp đồng xây dựng đối với các công trình kiến trúc và các công trình nâng cấp.
- Kiểm tra soát xét trình giám đốc Công ty duyệt các dự án đầu tư thiết kế dự toán, quyết toán công trình kiến trúc và nâng cấp công trình.
- Hướng dẫn đôn đốc kiểm tra giám sát các đơn vị trực thuộc Công ty thực hiện công tác xây dựng cơ bản bảo đảm đúng thiết kế, nguyên tắc thủ tục chế độ, quy định của nhà nước, ngành và Công ty.
- Nghiên cứu đề xuất và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý, xây dựng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu cần phát triển của Công ty trong hiện tại và tương lai.
- Lập và tổ chức thực hiện kế hoạch, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình dộ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên làm công tác xây dựng cơ bản.
- Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo đột xuất định kỳ về công tác xây dựng cơ bản theo yêu cầu giám đốc Công ty và cơ quan cấp trên.
- Nghiên cứu tổ chức bố trí, sắp xếp lực lượng lao động hợp l ý và tổ chức điều hành lực lượng lao động để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất, không ngừng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện đội ngũ cán bộ công nhân viên.
Đảm bảo phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn
9.Phòng thanh tra bảo vệ.
a. Chức năng
Chụi trách nhiệm trước đảng uỷ và ban giám đốc Công ty về mặt hoạt động và quản lý công tác thanh tra pháp chế bảo vệ an ninh trật tự phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh môi trường, phòng chống bão lụt và quân sự, tham mưu cho giám đốc Công ty chỉ đạo và quản lý các mặt công tác đảm bảo trật tự an ninh chính trị của đơn vị hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị trực tuộc phói hợp với chính quyền địa phương, tổ chức xã hội, tổ chức quần chúng, tạo sức mạnh tổng hợp đảm bảo an ninh chính trị và an toàn trong quá trình sản xuất kinh doanh.
b. Nhiệm vụ.
Hướng dẫn và quản lý thống nhất việc soạn thảo, ban hành các văn bản thuộc phạm vi quản lý đảm bảo an toàn cho các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Giúp giám đốc Công ty xây dựng chương trình thanh tra, kiểm tra, chủ trì hoặc phối hợp các phòng nghiệp vụ Công ty tổ chức kiểm tra thanh tra, thực hiện công tác thanh tra, bảo vệ phòng cháy chữa cháy, phòng chống bão lụt, an toàn vệ sinh môi trường và quân sự, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh trong phạm vi toàn Công ty. Qua kiểm tra phải rút ra dự kết luận chính xác kiến nghị đề xuất biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý báo cáo với giám đốc Công ty kịp thời .
- Giúp giám đốc Công ty tiếp dân và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công ty thực hiện các quy định của giám đốc Công ty về việc tổ chức tiếp công dân xem xét trả lời các ý kiến, kiến nghị đơn khiếu lại của công dân kih được giám đốc Công ty giao, nhằm mục đích thống nhất quản lý công tác khiếu tố của công dân trong toàn Công ty theo đúng trình tự quy định của pháp luật.
- Kiểm tra giám sát mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống, khen thưởng, kỹ thuật và các nghiệp vụ khác.
- Chủ động đề xuất các phương án chống buôn lậu phòng chống các tệ nạn xã hội nghiên cứu đề xuất giải pháp thực hiện.
- Chủ động xây dựng phương án bảo vệ an ninh bảo vệ kinh tế, bảo vệ an toàn phòng cháy chữa cháy, xét duyệt đề nghị giám đốc Công ty ban hành theo dõi chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
III. Tình hình thực trạng kinh doanh của Công ty.
1. Tình hình nhân lực
Trong những năm trở lịa đây, Công ty chú trọng hơn trong việc đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ công nhân viên nên đội ngũ cán bộ công nhân viên ngày một chuyên môn hoá, có bản lĩnh, nhân cách, chính trị rõ ràng, đời sống công nhân viên ngày một nâng cao.
Vì vậy cán bộ công nhân viên trong Công ty rất an tâm sản xuất kinh doanh, bám trụ với nghề với Công ty.
Hiện nay trong Công ty, tổng số công nhana viên là 1887 người trong đó 35% đã tốt nghiệp đại học được xếp vào đúng với trình độ chuyên môn, 562 người là nhân viên quản lý chiếm gần 30%.
Hàng năm Công ty gửi hàng chục cán bộ đi chuyên tu ở nước ngoài.
Số lượng cán bộ công nhân viên mỗi năm được tăng lên phù hợp với yêu cầu phát triển mở rộng quy mô của Công ty.
2. Tình hình xuất nhập khẩu, tồn kho trong.
+ Báo cáo xuất nhập tồn kho năm 2002 (01/01/2002, 31/12/2002) bằng tiền
Tên hàng
Mã
Tồn đầu
Nhập
xuất
Tồn cuối
Xăng dầu chính
1
299.728.964.423
21.980.789.812.636
22018129475476
262389301583
Dầu mỡ nhờn
2
2.061.230.369
12779920786
12.517.902.724
2.323.248.431
Gas và phụ kiện
3
724461922
11.617.295.839
111483027729
8587300032
Nhựa đường
4
-
-
-
-
Hàng hoá khác
5
-
-
-
-
Tổng
-
302514656714
22005187029262
22042130405929
265.571.280.046
3. Tình hình số lượng hàng xuất điều động nội bộ ngành thời didểm kinh doanh bất thường thời kỳ năm 2002
Theo bảng thống kê năm 2002
Năm 2002
Tổng cộng
Cảng B12
XNXD HD
XNXDQN
XNXDA318
K131
Xăng M90-KC
94172027
5356368
83212529
3869691
1264091
469348
Xăng M92- KC
67769722
5235098
60519142
1587950
427532
-
Dầu hoả
28991151
23188373
5349361
453417
-
-
Diezel<= 0,5%S
358881712
117310039
208281393
30622361
1794982
872937
Marut
261181474
261181474
-
-
-
-
Tổng năm 2002
810996086
412271352
357362425
36533419
3486605
1342258
4. Tình hình tài chính của Công ty năm 2002
Theo bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
Từ ngày 01/10/2002
Đơn vị: VND
Mã chỉ tiêu
Tên chỉ tiêu
Quý 4
luỹ kế đầu năm
1
2
3
4
2111
1. Tổng doanh thu bán hàng
2.234.720.421013
7746046104719
21111N0
Trong đó DT hàng xuất khẩu
28215972711
408278260165
2112
2. Các khoản giảm trừ
- Chiết khấu
- Giảm giá
- Hàng trả lại
- Thuế thị trườngĐB thuế XK
-
-
-
-
-
-
-
-
2113
3. Doanh thu thuần (2111 - 2112)
2234720421013
7746046014719
2114
4. Giá vốn hàng bán
2193486935439
7584627407336
2115
5. Lợi nhuận gộp
41233485574
161418697353
216
6. Chi phí bán hàng
3698130241
147687975555
2117
7. Lợi nhuận thuần từ HĐKD
4248355333
13730721798
2118
Lợi nhuậ thuần hoạt động tài chính
-1216034328
-451921469
Mã chỉ tiêu
Tên chỉ tiêu
Quý 4
Luỹ kế từ đầu năm
2119
9. Lợi nhuận bất thường
628.105.412
557.212.459
91191
9.1. thu N bất thường
2.735.279.761
3.973.037.366
91192
9.2. Chi phí hoạt động bất thường
2.107.174.349
3.415.824.907
2120
10. Tổng lợi nhuận trước thuế
3.660.421.417
9.768.720.788
2121
11. Thuế thu nhập DN phải đóng
1.555.306.054
3.109.461.853
2122
12. Lợi nhuận sau thuế
2.505.115.363
6.658.758.935
IV. Những thuận lợi và khó khăn của công ty
1. Những thuận lợi
- Trong năm 2002 tình hình kinh tế chính trị trong nước ổn định mức tăng trưởng bình nền kinh tế đạt 7,04% nhờ đó đã ảnh hưởng tốt đến hoạt động kinh doanh của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam nói chung và công ty xăng dầu B12 nói riêng. Tạo thuận lợi cho khả năng tiêu thụ xăng dầu của công ty nhờ đó mà lượng xuất nhập khẩu xăng dầu của công ty không ngừng tăng lên quý sau cao hơn quý trước. Khả năng thanh toán, lưu chuyển tiền tệ quay vòng vốn ngắn hơn.
- Công ty xăng dầu B12 được Tổng công ty xăng dầu Việt Nam hướng dẫn, chỉ đạo đồng thời hàng năm tổng công ty đào tạo bồi dưỡng cho Công ty B12 hàng chục cán bộ có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho Tổng Công ty xăng dầu là chỗ dựa về mặt tinh thần và vật chất cho công ty xăng dầu B12.
- Về bản thân nội bộ trong ty:
+ Vì được thành lập trước khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường nên công ty xăng dầu B12 có dịp được cọ xát tiếp xúc, kề vai sát cánh, được chứng kiến với những bước thăng trầm của nền kinh tế đất nước nói chung và ngành xăng dầu nói riêng là cơ sở tiền đề cho công ty xăng dầu B12 dễ dàng chuyển mình nắm bắt thời cơ khi đất nước bước vào giai đoạn hội nhập đầu tiên là AFTA và sau đó là WTO.
+ Với trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có cùng đội ngũ công nhân viên có đủ chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là có cảng dầu B12 (cảng dầu B12 có một vị trí về địa lý, cơ sở vật chất quan trọng cả khu vực miền Bắc nước ta).
Nên công ty sẽ dễ dàng phát huy thế mạnh của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
+ Năm 2003 là năm du lịch Hạ Long là cơ hội cho công ty có dịp tiếp xúc, khai thác tìm mối đầu tư, phân phối mới cho các ngành trong nước cũng như nguồn nhập khẩu, tái xuất khẩu ra nước ngoài.
+ Khu công nghiệp Cái Lân được thành lập cùng với cảng Cái Lân, Công ty xăng dầu B12 nằm trên đường Cái Lân cách khu công nghiệp và cảng Cái Lân 4 km nên đây là thuận lợi cho công ty thông thường tạo ra khách hàng mới đồng thời có thể xây cảng bể chứa mới trên cảng Cái Lân.
2. Những khó khăn
Ngoài những thuận lợi, thời cơ trên công ty xăng dầu B12 cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
- Đầu tiên đó là tình hình kinh tế chính trị trên thế giới biến động từng ngày (cuộc khủng hoảng tài chính châu á đến vụ khủng b
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC609.doc