Tình hình hoạt động tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Tam Trinh

 MỤC LỤC

Phần1: Giới thiệu chung về NHNo&PTNT Chi nhánh Tam Trinh

 1.Sự hình thành và phát triển của NHNo&PTNT Chi nhánh

 Tam Trinh

2.Cơ cấu tổ chức của chi nhánh

 3.Chức năng, nhiệm vụ của các phòng

 3.1. Phòng tín dụng và thanh toán quốc tế

 3.2. Phòng dịch vụ khách hàng

 3.3. Phòng Thanh toán Quốc tế

 3.4.Phòng kế toán – hành chính – ngân quỹ

 3.5 Các phòng giao dịch

Phần 2: Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHNo&PTNT Tam Trinh

I.Hoạt động đầu tư phát triển.

1. Đầu tư vào tài sản cố định

2. Đầu tư vào nguồn nhân lực

3. Hoạt động đầu tư cải tiến công nghệ

4. Đầu tư vào quảng cáo, tiếp thị sản phẩm mới

 II.Hoạt động thẩm định dự án

1. Nội dung thẩm định tài chính dự án đầu tư

2. 2. Trình tự thẩm định dự án đầu tư tại chi nhánh Tam Trinh

III.Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng

IVĐánh giá thực trạng hoạt động đầu tư và quản lý hoạt động đầu t

1. Những mặt đã đạt được

2. .Một số tồn tại, hạn chế

3. Nguyên nhân của những hạn chế

Phần3: Định hướng hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHNo&PTNT Tam Trinh

1.Định hướng kinh doanh năm 2009

2.Giải pháp thực hiện.

Kết luận.

 

 

 

 

 

doc50 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Tam Trinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ay theo quy trình nghiệp vụ, đánh giá tài sản đảm bảo nợ vay, tổng hợp các ý kiến tham gia của các đơn vị chức năng có liên quan - Quyết định hạn mức được giao hoặc trình duyệt các khoản cho vay, bảo lãnh, tài trợ thương mại . - Quản lý hậu cần giải ngân ( kiểm tra việc tuân thủ các điều kiện vay vốn của khách hàng ; Giám sát liên tục các khách hàng vay về tình hình sử dụng vốn vay, thường xuyên trao đổi với khách hàng để nắm vững tình trạng của khách hàng . Thực hiện cho vay, thu nợ theo quy định . Xử lý gia hạn nợ, đôn đốc khách hàng trả nợ (gốc, lãi) đúng hạn, chuyển nợ quá hạn, thực hiện các biện pháp thu nợ . - Duy trì và nâng cao chất lượng khách hàng - Đề xuất hạn mức tín dụng đối với từng khách hàng - Chăm sóc toàn diện khách hàng là doanh nghiệp, tiếp nhận yêu cầu về tất cả các dịch vụ ngân hàng của khách hàng chuyển đến các phòng liên quan giải quyết nhằm thoả mãn tối ưu nhu cầu của khách hàng . - Cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động tín dụng cho phòng Thẩm định và quản lý Tín dụng, tham gia xây dựng chính sách tín dụng. - Thực hiện các nhiệm vụ khác được Giám đốc phân công. b. Bộ phận tác nghiệp - Nhân viên tác nghiệp làm nhiệm vụ quản lý khoản vay - Xem xét các chứng từ pháp lý về mở tài khoản của khách hàng và tài khoản tiền vay - Nắm được các dữ liệu về các khoản cho vay và hạn mức - Thiết lập các thông tin khách hàng - Nhập các dữ liệu về các khoản cho vay vào hệ thống chương trình phần mềm ứng dụng - Chịu tránh nhiệm về tính đúng đắn của các giao dịch nhập vào hệ thống chương trình ứng dụng của ngân hàng - Đảm bảo cơ sở dữ liệu về các khách hàng vay và các khoản vay trong hệ thống luôn chính xác, cập nhật - Xem xét định kỳ và áp dụng các quy trình hướng dẫn nội bộ về Quản trị tác nghiệp các khoản cho vay - Thực hiện lưu giữ hồ sơ tín dụng - Chuẩn bị các số liệu thống kê, các báo cáo về các khoản cho vay phục vụ cho các mục đính quản lý nội bộ của Chi nhánh, của Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền 3.1.2. Tín dụng đối với cá nhân Thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Tín dụng Doanh nghiệp đối với từng đối tượng khách hàng là cá nhân ( bao gồm cho vay cầm cố, chiết khấu sổ tiết kiệm, chứng từ có giá ) 3.2. Phòng dịch vụ khách hàng Chức năng nhiệm vụ chung : chịu trách nhiệm xử lý các giao dịch đối với khách hàng ( gồm cả khách hàng DN, tổ chức và cá nhân khác) : - Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giao dịch với khách hàng ( từ khâu tiếp xúc, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng, hướng dẫn thủ tục giao dịch, mở tài khoản, gửi tiền, rút tiền, thanh toán ), tiếp thị giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tiếp nhận các ý kiến phản hồi của khách hàng về dịch vụ, tiếp thu, đề xuất hướng dẫn cải tiến để không ngừng đáp ứng sự hài lòng của khách hàng . - Trực tiếp thực hiện, xử lý, tác nghiệp và hạch toán kế toán các giao dịch với khách hàng ( về mở tài khoản tiền gửi, xử lý các giao dịch theo yêu cầu của khách hàng và các dịch vụ khác . - Thực hiện việc giải ngân và thu nợ vay của khách hàng vay trên cơ sở hồ sơ tín dụng được duyệt . - Đề xuất, tham mưu với Giám đốc chi nhánh về chính sách phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới, cải tiến quy trình giao dịch, phục vụ khách hàng . - Thực hiện chiết khấu, cho vay cầm cố chứng từ có giá do phòng hoặc do Ngân Hàng NNo&PTNT Việt Nam phát hành. - Thực hiện việc quản lý thông tin thuộc nhiệm vụ của phòng và lập các báo cáo nghiệp vụ theo quy định . - Thực hiện đúng chức trách phối hợp với các phòng khác theo quy trình nghiệp vụ . 3.2.1. Chức năng, nhiệm vụ đối với khách hàng cá nhân - Thực hiện giải ngân vốn vay trên cơ sở hồ sơ giải ngân được duyệt - Mở tài khoản tiền gửi, chịu trách nhiệm xử lý các yêu cầu của khách hàng về tài khoản hịên tại và tài khoản mới - Thực hiện tất cả các giao dịch nhận tiền gửi và rút tiền bằng nội và ngoại tệ - Thực hiện các giao dịch thu, đổi và mua bán ngoại tệ giao ngay đối với khách hàng cá nhân theo thẩm quyền được Giám đốc giao, thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền, ATM cho khách hàng - Tiếp nhận các thông tin phản hồi từ khách hàng - Duy trì và kiểm soát các giao dịch đối với khách hàng - Thực hiện công tác tiếp thị các sản phẩm dịch vụ đối với khách hàng 3.2.2.Chức năng, nhiệm vụ đối với Khách hàng Doanh nghiệp Các chức năng, nhiệm vụ của phòng Dịch vụ khách hàng đối với khách hàng Doanh nghiệp cũng tương tụ như đối với khách hàng cá nhân, cụ thê : - Thực hiện việc giải ngân vốn vay cho khách hàng vay là tổ chức trên cơ sở hồ sơ giải ngân được duyệt - Mở tài khoản tiền gửi, chịu trách nhiệm xử lý các yêu cầu của khách hàng về tài khoản hịên tại và tài khoản mới - Tiếp nhận các thông tin phản hồi từ khách hàng - Duy trì và kiểm soát các giao dịch đối với khách hàng 3.3. Phòng Thanh toán Quốc tế Các chức năng, nhiệm vụ chung : - Thực hiện các giao dịch với khách hàng theo đúng quy trình tài trợ thương mại và hạch toán kế toán những nghiệp vụ liên quan mà Phòng thực hiện trên cơ sở hạn mức khoản vay, bảo lãnh được phê duyệt. - Chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc phát triển và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh doanh đối ngoại của Chi nhánh, chịu trách nhiệm về tính chính xác, đúng đắn, đảm bảo an toàn tiền vốn, tài sản của Ngân hàng, khách hàng - Tiếp thị, tiếp cận phát triển khách hàng, giới thiệu sản phẩm, tiếp thu tìm hiểu nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng Hoạt động thanh toán quốc tế đã đạt được một số thành tựu đáng khích lệ về nguồn vốn huy động, dư nợ, nghiệp vụ thanh toán quốc tế, mua bán ngoại tệ. + Kinh doanh mua bán ngoại tệ: theo quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam và hướng dẫn của Tổng giám đốc NHNo Việt Nam, năm 2000, Chi nhánh NHNo Tam Trinh đã triển khai mua và bán ngoại tệ, không những tự cân đối nguồn vốn ngoại tệ để thanh toán mà còn bán cho Sở giao dịch, không để tồn quỹ ngoại tệ, cụ thể: Tổng thu về dịch vụ kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quèc tế năm 2007 đạt 518 triệu VNĐ, tăng so với năm 2006 là 185 triệu. Tổng doanh số quốc tế năm 2008 đạt 6.553.953 USD tăng 105% so với năm 2007. Chất lượng thanh toán quốc tế tiếp tục được nâng cao góp phần nâng cao chất lượng cạnh tranh và thu hút khách hàng . Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ vẫn còn nhiều khó khăn và khiếm khuyết như: uy tín của Phòng giao dịch trên thị trường chưa cao, kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh toán quốc tế chưa nhiều, tiếp cận và thu hút khách hàng còn nhiều hạn chế dẫn tới số lượng khách hàng quan hệ chưa nhiều. 3.4. Phòng kế toán – hành chính – ngân quỹ - Trực tiếp hạch toán kế toán, hạch toán thống kê và thanh toán theo quy định của ngân hàng nhà nước, ngân hàng nông nghiệp; - Xây dựng chỉ tiêu kế hoạch tài chính, quyết toán kế hoạch thu, chi tài chính, quỹ tiền lương đối với các chi nhánh NHNo&PTNT trên địa bàn để trình NHNo cấp trên phê duyệt; - Quản lý và sử dụng các quỹ chuyên dùng theo quy định của NHNo&PTNT trên địa bàn; - Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ, tài liệu về hạch toán, kế toán, quyết toán và các báo cáo theo quy định; - Thực hiện các khoản nộp ngân sách nhà nước theo luật định; - Thực hiện nghiệp vụ thanh toán trong và ngoài nước; - Chấp hành quy định về an toàn kho quỹ và định mức tồn quỹ theo quy định; - Quản lý, sử dụng thiết bị thông tin, điện toán phục vụ nghiệp vụ kinh doanh theo quy định của NHNo&PTNT; - Chấp hành chế độ báo cáo và kiểm tra chuyên đề; - Thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc chi nhánh NHNo&PTNT giao; - Phòng tổ chức cán bộ đào tạo - Xây dựng quy trình, lề lối làm việc trong đơn vị và mối quan hệ đối với tổ chức Đảng, Công đoàn, chi nhánh trực thuộc trên địa bàn; - Đề xuất mở rộng mạng lưới kinh doanh trên địa bàn; - Đề xuất định mức lao động, giao khoán quỹ tiền lương đến các chi nhánh NHNo&PTNT trực thuộc địa bàn theo quy chế khoán tài chính của NHNo&PTNT. - Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, đề xuất cử cán bộ, nhân viên đi công tác, học tập trong và ngoài nước. Tổng hợp, theo dõi thường xuyên cán bộ, nhân viên được quy hoạch đào tạo. - Đề xuất, hoàn thiện và lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định của nhà nước, Đảng, nghành ngân hàng trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, nhân viên trong phạm vi phân cấp uỷ quyền của Tổng giám đốc NHNo. - Trực tiếp quản lý hồ sơ cán bộ thuộc chi nhánh NHNo&PTNT quản lý và hoàn tất hồ sơ, chế độ đối với cán bộ nghỉ hưu, nghỉ chế độ theo quy định của nhà nước, của nghành ngân hàng. - Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của chi nhánh NHNo&PTNT; - Chấp hành công tác báo cáo thống kê, kiểm tra chuyên đề; - Thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc chi nhánh NHNo&PTNT giao. * N¨m 2006, C«ng t¸c kÕ to¸n cña chi nh¸nh ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ nh­ sau: Tæng thu 700.868 triÖu t¨ng 28% so n¨m 2005. Trong ®ã: - Thu l·i cho vay : 450.041 t¨ng so n¨m tr­íc 1.874 triÖu. - Thu phÝ thõa vèn : 80.555gi¶m so n¨m tr­íc 960 triÖu. - Thu dÞch vô 11.005 t¨ng so n¨m tr­íc 867 triÖu. - Thu kh¸c 159.267 t¨ng so n¨m tr­íc 1.008 triÖu. Tæng chi : 600.450triÖu t¨ng 12% so n¨m 2005. Trong ®ã: - Chi tr¶ l·i : 100.455 t¨ng so n¨m tr­íc 6.253 triÖu. - Chi ngoµi l·i : 499.995 t¨ng so n¨m tr­íc 7.623 triÖu. Chªnh lÖch Thu - Chi: 100.418 triÖu ®ång t¨ng 46% so n¨m 2005. HÖ sè tiÒn l­¬ng ®¹t ®­îc: 2,3 gi¶m 0,5 so n¨m tr­íc. Nguyªn nh©n gi¶m do n¨m 2005 ¸p dông ®¬n gi¸ tiÒn l­¬ng cao h¬n 550®/1000 doanh thu, n¨m 2006 ¸p dông ®¬n gi¸ tiÒn l­¬ng 300®/1000® doanh thu. L·i suÊt: - L·i suÊt ®Çu vµo : 0,34% - L·i suÊt ®Çu ra : 0,69% - Chªnh lÖch l·i suÊt thùc tÕ : 0,35% Trong bèi c¶nh khã kh¨n chung vÒ ¸p lùc c¹nh tranh thu hót kh¸ch hµng cña c¸c ng©n hµng b¹n trªn ®Þa bµn nh­ c«ng t¸c huy ®éng vèn, l·i suÊt cho vay, dÞch vô ...vµ ph­¬ng thøc tiÕp thÞ nh­ng kÕt qu¶ tµi chÝnh n¨m 2006 vÉn ®¹t kÕ ho¹ch vµ t¨ng h¬n so n¨m tr­íc. §¹t ®­îc kÕt qu¶ nªu trªn chÝnh lµ nhê sù chØ ®¹o s¸t sao cña Ban gi¸m ®èc Chi nh¸nh Tam Trinh ®· triÓn khai nhiÒu gi¶i ph¸p nh­ t¨ng tû träng nguån vèn kh«ng kú h¹n (52%/tæng nguån vèn); t¨ng thu dÞch vô nh­ chuyÓn tiÒn, thu - chi hé ®Æc biÖt thu dÞch vô tõ nghiÖp vô thanh to¸n quèc tÕ vµ mua b¸n ngo¹i tÖ chiÕm tû träng ®¸ng kÓ trong tæng thu dÞch vô vµ më réng m¹ng l­íi nh»m t¨ng nguån tiÒn göi tõ d©n c­. C«ng t¸c ng©n qòy: - Tæng thu tiÒn mÆt: 1.782.878 triÖu ®ång. - Tæng chi tiÒn mÆt: 1.782.878 triÖu ®ång. Trong n¨m 2006, bé phËn ng©n quü toµn chi nh¸nh Tam Trinh ®· tæ chøc thu - chi mét khèi l­îng lín tiÒn mÆt qua quü nghiÖp vô vµ ®· ®¶m b¶o an toµn tiÒn b¹c cña kh¸ch hµng vµ ng©n hµng. Trong thu chi tiÒn c¸n bé ng©n qòy tr¶ l¹i tiÒn thõa cho kh¸ch hµng víi tæng sè 60 mãn, trÞ gi¸ 34.080.000®. Tuy nhiªn, c«ng t¸c kÕ to¸n - ng©n quü n¨m qua gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n: - C¸n bé nghiÖp vô võa thiÕu nghiªm träng võa chÞu biÕn ®éng th­êng xuyªn cña tæ chøc. - C¸n bé chuyÓn sang lµm kÕ to¸n ch­a n¾m ch¾c nghiÖp vô ph¶i ®µo t¹o l¹i tõ ®Çu. - Phong c¸ch giao dÞch mét sè c¸n bé tõng n¬i, tõng lóc ch­a ®óng møc cßn biÓu hiÖn g©y phiÒn hµ hay thiÕu thËn träng trong gi¶i thÝch, h­íng dÉn kh¸ch hµng. * N¨m 2007, c«ng t¸c kÕ to¸n cña chi nh¸nh ®· thu ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ nh­ sau: Sè l­îng kh¸ch hµng më tµi kho¶n c¸ nh©n trªn 3.000 kh¸ch hµng, sè bót to¸n giao dÞch b×nh quan hµng ngµy 150 ®Õn 200 bót to¸n, sè mãn chuyÓn tiÒn trªn 5.000 mãn. Trong n¨m còng ph¸t hµnh ®­îc h¬n 2.970 thÎ ATM t¹o ra rÊt nhiÒu tiÖn Ých cho kh¸ch hµng. KÕt qña tµi chÝnh: Tæng thu: 889.788 triÖu ®ång, trong ®ã: - Thu l·i cho vay: 300.418 triÖu ®ång - Thu phÝ thõa vèn: 250.855 triÖu ®ång. - Thu dÞch vô: 6.673 triÖu ®ång. - Thu kh¸c: 331.842 triÖu ®ång. Tæng chi: 654.532 triÖu ®ång, trong ®ã: - Chi tr¶ l·i: 322.590 triÖu ®ång - Chi ngoµi l·i: 268.058 triÖu ®ång. Chªnh lÖch thu - chi: 235.256 triÖu ®ång - L·i suÊt ®Çu vµo: 0,47% - L·i suÊt ®Çu ra: 0,82% - Chªnh lÖch l·i suÊt thùc tÕ: 0,35% Trong bèi c¶nh khã kh¨n chung vÒ ¸p lùc c¹nh tranh víi c¸c ng©n hµng kh¸c, nh­ng kÕt qña tµi chÝnh n¨m 2007 cña Chi nh¸nh vÉn ®¹t kÕ ho¹ch vµ t¨ng h¬n so víi n¨m tr­íc. §¹t ®­îc kÕt qña trªn lµ do sù chØ ®¹o linh ho¹t cña Ban gi¸m ®èc vµ toµn thÓ c¸n bé chi nh¸nh ®· triÓn khai ®ång bé nh÷ng gi¶i ph¸p nh­: T¨ng thu dÞch vô chuyÓn tiÒn, thu chi tiÒn theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng, ®Æc biÖt thu dÞch vô tõ nghiÖp vô thanh to¸n quèc tÕ vµ mua b¸n ngo¹i tÖ chiÕm tû träng ®¸ng kÓ trong tæng thu dÞch vô. C«ng t¸c kho qòy: - Tæng thu tiÒn mÆt: 1.946.899 triÖu ®ång. - Tæng chi tiÒn mÆt: 1.946.899 triÖu ®ång. * N¨m 2008, c«ng t¸c kÕ to¸n cña chi nh¸nh ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ nh­ sau: Sè l­îng kh¸ch hµng më tµi kho¶n c¸ nh©n trªn 3.000 kh¸ch hµng, sè bót to¸n giao dÞch b×nh qu©n hµng ngµy 150 ®Õn 200 bót to¸n, sè mãn chuyÓn tiÒn trªn 5.000 mãn. Trong n¨m còng ph¸t hµnh ®­îc h¬n 1.970 thÎ ATM t¹o ra rÊt nhiÒu tiÖn Ých cho kh¸ch hµng. KÕt qña tµi chÝnh: Tæng thu: 900.160 triÖu ®ång, trong ®ã: - Thu l·i cho vay: 527.759 triÖu ®ång - Thu phÝ thõa vèn: 364.766 triÖu ®ång. - Thu dÞch vô: 7.635 triÖu ®ång. Tæng chi: 756.347 triÖu ®ång, trong ®ã: - Chi tr¶ l·i: 564.387 triÖu ®ång - Chi ngoµi l·i: 191.960 triÖu ®ång. Chªnh lÖch thu - chi: 143.813 triÖu ®ång - L·i suÊt ®Çu vµo: 0,49% - L·i suÊt ®Çu ra: 0,82% - Chªnh lÖch l·i suÊt thùc tÕ: 0,33% Trong bèi c¶nh khã kh¨n chung vÒ ¸p lùc c¹nh tranh víi c¸c ng©n hµng kh¸c, nh­ng kÕt qña tµi chÝnh n¨m 2008 cña Chi nh¸nh vÉn t¨ng h¬n so víi n¨m tr­íc. §¹t ®­îc kÕt qña trªn lµ do sù chØ ®¹o linh ho¹t cña Ban gi¸m ®èc vµ toµn thÓ c¸n bé chi nh¸nh ®· triÓn khai ®ång bé nh÷ng gi¶i ph¸p nh­: T¨ng thu dÞch vô chuyÓn tiÒn, thu chi tiÒn theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng, ®Æc biÖt thu dÞch vô tõ nghiÖp vô thanh to¸n quèc tÕ vµ mua b¸n ngo¹i tÖ chiÕm tû träng ®¸ng kÓ trong tæng thu dÞch vô. C«ng t¸c kho qòy: - Tæng thu tiÒn mÆt: 1.993.974 triÖu ®ång. - Tæng chi tiÒn mÆt: 1.993.974 triÖu ®ång. 3.5 Các phòng giao dịch - Nhận tiền gửi bằng VNĐ và ngoại tệ đối với các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân; - Cho vay ngắn, trung và dài hạn bằng VNĐ đối với các thành phần kinh tế, cho vay ngoại tệ đối với các tổ chức kinh tế, kinh doanh, xuất nhập khẩu; - Cho vay phục vụ đời sống đối với cán bộ công nhân viên có thu nhập ổn định; - Cho vay thông qua hình thức cầm cố trái phiếu kho bạc, kỳ phiếu, sổ tiết kiệm có kỳ hạn; - Thực hiện các dịch vụ ngân hàng bao gồm: + Mở L/C và thanh toán quốc tế; + Kinh doanh, thu đổi ngoại tệ, chi trả kiều hối, chuyển tiền đi và nhận trả tiền qua thanh toán chuyển tiền toàn quốc; + Dịch vụ thu hộ, chi hộ, chi trả lương cán bộ công nhân; + Chuyển tiền điện tử toàn quốc, phục vụ sinh viên miễn phí; + Giao dịch tự động bằng máy ATM. Phần II: Thực trạng hoạt động đầu tư và quản lý hoạt động đầu tư tại chi nhánh ngân hàng NN&PTNN Tam Trinh. I.Hoạt động đầu tư phát triển BẢNG CHI PHÍ HOẠT ĐỘNG ĐTPT Đơn vị: Tỷ đồng 1. Đầu tư vào tài sản cố định Ngay từ khi được thành lập trên cơ sở nâng cấp thành chi nhánh cấp 1, chi nhánh Ngân hàng NNo&PTNT Tam Trinh đã được Ngân hàng NNo&PTNT Hà Nội tập trung đầu tư mọi nguồn lực để chi nhánh trở thành chi nhánh cấp một hàng đầu của ngân hàng, và được chọn là một trong những điểm giao dịch triển khai hiện đại hóa đầu tiên. Bên cạnh đó cùng với kết quả hoạt động kinh doanh luôn có lãi trong những năm vừa qua, chi nhánh đã tập trung nhiều vốn để cải tạo và đổi mới hệ thống máy móc thiết bị để phục vụ tốt cho quá trình hoạt động kinh doanh của đơn vị. Chúng ta có thể thấy được sự đầu tư này qua ba năm: năm 2006 là 4,230 triệu đồng . Năm 2007 con số này lên 6,320 triệu đồng, đây là năm mà chi nhánh được Ngân hàng NNo&PTNT Hà Nội tập trung đổi mới toàn bộ để đưa chi nhánh vào hoạt động. Năm 2008 chi nhánh đã mở thêm được 3 phòng giao dịch, bên cạnh đó chi nhánh cũng tiếp tục đầu tư đổi mới hệ thống máy móc trang thiết bị với số vốn là 8,500 triệu đồng. Trong số những máy móc thiết bị được đầu tư thì thiết bị điện, điện tử tin học được tập trung đầu tư nhiều nhất, điều đó cho thấy chi nhánh đã rất chú trọng đến việc đưa tin học vào hoạt động để đáp ứng với yêu cầu hiện đại hóa ngày càng cao, phù hợp với xu thế chung của hoạt động ngân hàng trước điều kiện hội nhập. Tính đến hết năm 2008, số lượng và giá trị một số máy móc thiết bị chính của chi nhánh như sau: Bảng2: Thống kê máy móc, thiết bị tính đến hết năm 2006 STT Chỉ tiêu Số lượng (cái) Giá trị (Triệu đồng) 1 Thiết bị điện, điện tử tin học 80 675 2 Máy in 46 148 3 Máy bó tiền 8 26 4 Máy soi tiền 18 50 5 Máy đếm tiền 28 79 6 Máy tính cá nhân 20 230 2. Đầu tư vào nguồn nhân lực Với xác định ngay từ ban đầu luôn coi con người là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thành công, Ngân hàng NNo&PTNT Việt Nam thực hiện phương châm “Mỗi cán bộ phải là một lợi thế trong cạnh tranh” về cả năng lực chuyên môn lẫn phẩm chất đạo đức. Vì vậy, Agribank luôn bảo đảm những quyền lợi hợp pháp của người lao động. Từ đó Agribank cũng đã đang và không ngừng chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động để mọi người thấy rằng “Agribank chính là ngôi nhà chung của mình”. Chi nhánh NNo&PTNT Tam Trinh cũng luôn coi đây là phương châm của mình, do đó chi nhánh luôn khuyến khích động viên các cán bộ công nhân viên đi học thêm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Ngoài ra, chi nhánh cũng thường xuyên cử các cán bộ đi học các khóa đào tạo do Ngân hàng NNo&PTNT Việt Nam tổ chức như: đào tạo quản trị ngân hàng cao cấp, đào tạo theo chuyên đề nghiệp vụ, đào tạo ngoại ngữ tin học, đào tạo theo thỏa thuận hợp tác với nước ngoài... Riêng năm 2007 chi nhánh đã đầu tư tới 200 triệu đồng để mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ. Các khóa đào tạo đã được đực biệt chú trọng tới việc thiết kế nội dung, chương trình và áp dụng các phương thức đào tạo phù hợp với từng đối tượng để nâng cao trình độ quản lý kỹ năng nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức về cơ chế thị trường, năng lực tiếp thu công nghệ mới thông qua hính thức cả cán bộ, mở các khóa đào tạo sau đại học, chuyển đổi các lớp tập huấn, hội thảo theo chuyên đề trong và ngoài nước. Thông qua các chương tình đào tạo, trình độ và tri thức của các càn bộ đã từng bước nâng lên, cập nhật những kiến thức mới đáp ứng ngay cho công việc kể cả các nghiệp vụ mới phát sinh, lấp dần lỗ hổng kiến thức và kỹ năng trong quá trình chuyển đổi. Tuy kinh nghiệm còn thiếu nhưng với sự ham học hỏi của mình từng bước đội ngũ nguồn nhân lực này sẽ mang lại thành công cho chi nhánh, từ đó góp phần khẳng định vị thế của Chi nhánh nói riêng và của cả Ngân hàng NNo&PTNT Việt Nam nói chung. 3. Hoạt động đầu tư cải tiến công nghệ Cùng với sự tập trung phát triển công nghệ của Agribank, chi nhánh NNo&PTNT Tam Trinh cũng đã tập trung vào đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ và triển khai dự án hiện đại hóa. Hệ thống phần mềm bán lẻ do Silverlake cung cấp trong khuôn khổ dự án hiện đại hóa cũng đã được triển khai tại chi nhánh. Việc áp dụng hệ thống giao dịch ngân hàng bán lẻ này đã thúc đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngân hàng, chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ theo hướng hiện đại, tao ra khả năng triển khai ứng dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại, đòi hỏi công nghệ cao như các ứng dụng trên công nghệ internet, ứng dụng thẻgóp phần hỗ trợ nhiệm vụ kinh doanh, mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập khu vực. Hệ thống truyền thông trên cơ sở mạng Wan đã được đầu tư, mở rộng không ngừng cho phép đáp ứng được các ứng dụng trực tuyến với cường độ lớn, tốc độ cao như hệ thống SIBS, hệ thống ATM Bên cạnh đó, chi nhánh cũng tăng cường trang bị hệ thống thiết bị mạnh, hiện đại, xây dựng trung tâm dự phòng nhằm đảm bảo cho hệ thống công nghệ thông tin, củng cố và phát triển lực lượng cán bộ công nghệ thông tin để tiếp nhận các công nghệ ngân hàng hiện đại. Ngoài ra, chi nhánh cũng rất khuyến khích các phòng, các cán bộ nghiên cứu và tham gia xây dựng các đề tài cải tiến công nghệ. Riêng năm 2007 vừa qua, chi nhánh đã có một đề tài của Tổ điện toán đã được đưa vào thực hiện, đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các hồ sơ nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. 4. Đầu tư vào quảng cáo, tiếp thị sản phẩm mới Hàng năm chi nhánh cũng đã chi một khoản tiền lớn cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm khi chi nhánh khai trương quỹ mới, thưởng cho những khách hàng có số dư tài khoản lớn, chương trình tiết kiệm dự thưởng... Chi phí cho hoạt động này ngày càng được chú trọng qua các năm, năm 2006 là 847,64 triệu đồng, đến năm 2008 là 1,523 triệu đồng. Điều đó chứng tỏ chi nhánh đang cố gắng để thu hút khách hàng, tạo niềm tin cho các khách hàng, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển, tạo đà tăng cường vị thế của mình trước rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. II.Hoạt động thẩm định dự án 1. Nội dung thẩm định tài chính dự án đầu tư: Người ta thường vận dụng những nội dung kỹ thuật và những nội dung kinh tế tổng quát sau để thẩm định dự án: 1.1. Nội dung kỹ thuật: Kiểm tra chủ đầu tư: Tư cách pháp nhân của chủ đầu tư. Năng lực quản lý và trình độ chuyên môn của chủ đầu tư. Năng lực tài chính của chủ đầu tư bao gồm: vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án, khả năng tự tìm kiếm nguồn vốn, các khoản NHTM vay nợ và khả năng thanh toán của chủ đầu tư. Mức độ đầu tư và hiệu suất vốn đầu tư, mức độ và tỷ lệ sinh lời. Kết quả sản xuất kinh doanh của chủ đầu tư trong 2 năm liên tục trước khi đầu tư (đối với các dự án mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ). Khả năng phát triển của chủ đầu tư. Uy tín của chủ đầu tư. Về dự án đầu tư: Khả năng thực hiện. Chất lượng sản phẩm. Khả năng mở rộng của nhà máy. Bối cảnh kỹ thuật của dự án. Ưu điểm địa lý của vị trí xây dựng. ảnh hưởng kỹ thuật của dự án. Trình độ kỹ thuật và năng lực quản lý của ban giám đốc nhà máy. Nhu cầu còn phải đáp ứng đối với sản phẩm mà dự án sản xuất. Khả năng phân phối sản xuất. Khả năng thực hiện về tài chính. Hiệu suất vồn đầu tư (khả năng sinh lời của dự án). Khả năng trả nợ của dự án... 1.2. Nội dung kinh tế tổng quát: Về mặt xuất khẩu: Khả năng xuất khẩu với nguyên vật liệu trong nước. Khả năng xuất khẩu với nguyên liệu nhập khẩu. Khả năng xuất khẩu tại chỗ. Khả năng so sánh về các tiêu chuẩn quốc tế với hàng nước ngoài. Thay thế hàng nhậo khẩu: Các lĩnh vực khác: Mức độ phù hợp với đường lối chính sách phát triển kinh tế của quốc gia. Mức độ phù hợp với cơ hội đầu tư. Khả năng thu hút nhân lực. Khả năng tận dụng nguyên, vật liệu trong nước. Khả năng đóng góp cho ngân sách. Khả năng phát triển dây chuyền. Khả năng phát triển địa phương... 2. Trình tự thẩm định dự án đầu tư tại chi nhánh Tam Trinh: Quy trình thẩm định dự án đầu tư: Bước1: tiếp nhận hồ sơ xin vay vốn của khách hàng. Nếu hồ sơ xin vay vốn của khách hàng theo đúng quy định thì cán bộ tín dụng sẽ ký giao nhận hố sơ và tiến hành thẩm định DAĐT. Nếu hồ sơ vay vốn chưa hợp lệ hoặc chưa đầy đủ để thẩm định thì cán bộ tín dụng có thể hướng dãn khách hàng hoàn thiện hồ sơ. Bước 2: thực hiên công tác thẩm định DAĐT. Cán bộ tín dụng sẽ tiến hành thẩm định dựa trên cơ sở đối chiếu với các quy định, thông tinvà các nội dung hướng dẫn của bộ, ngành, NH NNo&PTNT VN và các sở ban ngành để xem xét. Tuy nhiên, tuỳ theo quy mô và tính phức tạp của dự án để tiến hành thẩm định cho phù hợp. Đối với các dự áncó quy mô lớn, thì viêc thẩm định thường được tiến hành qua 2 bước ; thẩm định sơ bộ và thẩm định chính thức +Thẩm định sơ bộ nhầm đánh giá khái quat về dự án thưc chất các vấn đề về dự án, các giả pháp chủ yếu và những lợi ích chủ yếuthu được từ dự án, Trên cơ sở đó thì xác định và dự kiến các công việ cần phải đi tìm sâu phân tích thêm. +thẩm định chính thức là đi sâu phân tích đánh giá một cách toàn diện tất cả các nội dung có liên quan, ảnh hưởng đến tính sinh lời của công cuộc đầu tư. Bước 3: lập báo cáo kết quả thẩm định. Kết thúc quá trình thẩm định, cán bộ tín dúngẽ lập báo cao kết quả thẩm định để từ đó đưa ra nhận xét, ý kiến đề xuất của bản thân đối với dự án, sau đó trình lên trưởng phaòng tín dụng.. Bước 4: Trưởng phòng tín dụng đánh giá, kiểm tra và nhận xét, sau đó trình lên giám đốc để xem xét và phê duyệt lần cuối. Quy trình thẩm định được tiến hành trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ của khách hàng đối với những dự án vay vốn ngắn hạn và không quá 30 ngày với những dự án vay vốn trung và dài hạn. Để thấy rõ hơn về quy trình thẩm định ta có sơ đồ sau: Khách hàng Cán bộ tín dụng Trưởng phòng tín dụng Ban lãnh đạo Nhu cầu Yêu cầu Bổ sung Thông báo Cho khách Hàng Tiếp nhận Kiểm tra Hồ sơ đủ Ký giao nhận hồ Sơ để thẩm định Thẩm định tài Chính DAĐT Lập tờ trình Thẩm định và đưa ra nhận xét Yêu cầu bổ Xung Hoàn thiện HĐTD Soạn thảo văn bản từ chối cho vay (nêu lý do) Thiếu Kiểm tra, xem xét đồng ý cho vay Trình BLĐ Đủ Xem xét, Phê duyệt 2.1. Thẩm định tài chính dự án đầu tư: Việc phân tích kinh tế tuỳ thuộc rất nhiều vào những dữ liện tài chính. Thiếu chính xác, mọi ước lượng hay dự kiến các chi phí và lợi ích của dự án khó có thể có giá trị thật sự. Vì vậy, khi thẩm định phương diện tài chính c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc5795.doc
Tài liệu liên quan