Tình hình hoạt động tại Phòng địa chính nhà đất và đô thị huyện Thanh Trì

LỜI NÓI ĐẦU

 I Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì 2

1.1. Quá trình hình thành và phát triển của phòng 2

1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy,chức năng nhiệm vụ củaphòng 4

1.2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của phòng Địa chính nhà đất& Đô thị huyện Thanh Trì 4

1.2.2. Trách nhiệm, quyền hạn, chức năng , nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì 5

1.2.2.1 Trách nhiệm và quyền hạn .5

1.2.2.2. chức năng ,nhiệm vụ 6

1.2.2.3 Mối quan hệ công tác .7

II Tình hình kết quả hoạt động của phòngĐịa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì trong năm 2003 10

2.1 Tình hình hoạt động chung của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì .11

2.2 Kết quả hoạt động của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì trong năm 2003 12

2.2.1 Công tác Địa chính Nhà đất .13

2.2.2 Công tác Xây dựng đô thị 14

2.2.3 Những khó khăn vướng mắc .15

2.2.4 Những nguyên nhân tồn tại 16

2.2.5 Nhận xét chung về cơ sở thực tập .16

III Phương hướng nhiệm vụ công tác của Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì .17

3.1 Những đổi mới trong tổ chức hoạt động của bộ máy quản lí của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì .17

3.2 Phương hướng nhiệm vụ của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì .18

3.2.1Phương hướng nhiệm vụ c đối với công tác địa chính nhà đất .18

3.2.2Phương hướng nhiệm vụ đối với công tác Xây dựng .19

KẾT LUẬN

 

doc22 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1565 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động tại Phòng địa chính nhà đất và đô thị huyện Thanh Trì, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy quản lí, hoạt động thực tế của cơ sở thực tập . Em xin chân thành cám ơn thầy giáo PGS.TS Ngô Đức Cát, anh Phạm Tiến Nam cán bộ phòng Địa chính Nhà đất & đô thị huyện Thanh Trì đã giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình để em hoàn thành bản báo cáo này. Mặc dù có sự nỗ lực của bản thân nhưng do thời gian thực tập ở cơ sở còn hạn hẹp, trình độ lí luận khoa học còn nhiều hạn chế nên bản báo cáo này không tránh khỏi những thiếu sót vì vậy Em rất mong sự đóng góp ý kiến của Thầy để Em rút kinh nghiệm và làm tốt hơn trong bản báo cáo chuyên đề thực tập thực tập . Hà Nội, tháng 3 năm 2004 I Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của phòng địa chính nhà đất và đô thị huyện thanh trì 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì Huyện Thanh Trì Nằm ở phía tây thành phố có diện tích tự nhiên 9828,051(ha) với 230059 nhân khẩu trong đó 40% số dân làm nông nghiệp. Huyện có 15 xã và 1 thị trấn phía đông bắc Huyện giáp quận Hoàng Mai, phía tây bắc giáp quận Thanh Xuân, phía tây và tây nam giáp tỉnh Hà Tây, phía đông và đông nam là Sông Hồng giáp tỉnh Hưng Yên. Huyện có địa hình dốc từ bắc xuống nam, có hai con sông chảy qua là sông Nhuệ và sông Tô Lịch (là con sông thoát nước huyết mạch của thành phố). Đê sông hồng chia toàn bộ diện tích của Huyện làm hai phần, phần ngoài đê gồm có 3 xã phần trong đê gồm 12 xã và thị trấn Văn Điển. Được coi là cửa ngõ phía nam của Thành phố. Huyện Thanh Trì có đường vành đai 3, 4 quốc lộ 1A, 1B trục giao thông huyết mạch bắc nam, bến xe và ga xe lủa giáp bát chợ đầu mối phía nam, trên địa bàn Huyện còn có các khu đô thị khu công nghiệp, trường học, viện nghiên cứu, các công trình văn hoá lịch sử . Đã tạo diều kiện trong việc chu chuyển hàng hoá, giao lưu buôn bán giữa các vùng, tiếp thu các nguồn vốn tri thức, văn hoá từ bên ngoài. Chính vì vậy Huyện Thanh Trì không chỉ có vai trò quan trọng về phát triển an ninh, chính trị, văn hoá, du lịch, của thành phố Hà Nội mà nó còn là một ảnh hưởng lớn đến các vùng lân cận. Tuy nhiên bên cạnh những thuân lợi trên Huyện còn có không ít khó khăn như diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, tốc độ đô thị quá nhanh, môi trường ngày càng ô nhiễm, các xã ngoài đê hàng năm phải đối mặt với lũ lụt, tình hình an ninh chính trị diễn biến phức tạp. Trong điều 1 của luật đất đai có ghi "Đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá của mỗi quốc gia, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của mô trường sống, là địa bàn phân bố dân cư, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hoá, chính trị, an ninh, quốc phòng " Chúng ta ai cũng biết đất đai là một tài nguyên không thể thiếu của mỗi người dân. Chính vì vậy từ xa xưa việc khai thác và sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên đất đai rất được trú trọng. Ngay từ khi hình thành bộ máy nhà nước đầu tiên chúng ta đã có quan Kinh Lý chuyên cai quản về vấn đề ruộng đất. Cùng với sự phát triển của xã hội và sự lớn mạnh của bộ máy quản lí nhà nước, bộ máy quản lý đất đai cũng rất phát triển, từ ban quản lí ruộng đất chuyển thành tổng cục địa chính và nay là bộ tài nguyên & môi trường, bộ máy này có sự thống nhất từ trung ương đến địa phương. Bộ máy quản lí địa chính ở Huyện Thanh Trì cũng được hình thành cùng với sự hình thành của bộ máy quản lí đất đai của cả nước . Trước ngày 14/ 07/ 1993 ban qủan lí ruộng đất là một bộ phận của phòng nông nghiệp Huyện Thanh Trì. Ban quản lí ruộng dất lúc này chỉ đóng vai trò là lưu trữ tài liệu, thu hồi và giao đất, theo dõi biến động đất đai giải quyết các khiếu nại tố cáo của nhân đân, tham mưu cho cấp uỷ về những vấn đề thuộc lĩnh vực mình quản lí. Sau ngày 14/ 07 / 1993 từ khi có luật đất đai và Nghị định 34/CP ngày 23/04/1993 phòng địa chính nhà đất Huyện Thanh Trì được thành lập. Phòng đảm nhận thêm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, tham gia các dự án phát triển kinh tế của Huyện. Ngày 28/ 02/2002 thực hiện quyết định 64 của UBND thành phố Hà Nội phòng Địa chính nhà đất và đô thị thuộc UBND Huyện Thanh Trì ngày nay được thành lập trên cơ sở sát nhập của phòng địa chính và phòng xây dựng cũ của Huyện. Phòng là sự tác nghiệp của hai lĩnh vực đất đai nhà ở và xây dựng để quản lí các vấn đề về đất đai, xây dựng và đô thị 1.2. Hệ thống tổ chức, chức năng nhiệm vụ của phòng Địa chính Nhà đất và Đô thị huyện Thanh Trì 1.2.1 Tổ chức bộ máy Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước, các nghành được thống nhất quản lí từ trung ương đến cơ sở nhằm quản lí toàn dân, toàn diện các hoạt động kinh tế xã hội. Bộ máy quản lí Địa chính nhà đất & đô thị Huyện Thanh Trì được tổ chức như sau: (hình 1) Phòng địa chính Huyện bao gồm có một trưởng phòng địa chính, hai phó phòng, và các cán bộ nghiệp vụ khác Trưởng phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị do chủ tịch UBND Huyện bổ nhiệm trên những điều kiện tiêu chuẩn chuyên môn do bộ tài nguyên môi trường, bộ xây dựng ban hành, sau khi có thoả thuận bằng văn bản của sở xây dựng, sở tài nguyên môi trường và ban tổ chức chính quyền Thành Phố. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước UBND Huyện về công tác quản lí nhà nước về đất đai, nhà ở và đô thị, công tác đo vẽ bản đồ, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, nhà ở trong phạm vi phân cấp và chịu trách nhiệm chuyên môn trước sở xây dựng, sở tài nguyên môi trường Trưởng phòng địa chính Huyện làm việc theo chế độ thủ trưởng và chịu trách nhiệm cá nhân trứơc những quyết định của mình. Phó phòng địa chính Huyện là cán bộ giúp việc của trưởng phòng do chủ tịch UBND Huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm hay cách chức theo đề nghị của trưởng phòng . Phó phòng được giao một số nhiệm vụ nhất định và chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình. Phó phòng phụ trách bộ phận xây dựng đảm nhận những công việc chuyên môn về xây dựng,nhà ở . Phó phòng phụ trách bộ phận địa chính đảm nhận những công việc chuyên môn về đất đai. Cán bộ chuyên môn của phòng địa chính nhà đất và đô thị được tuyển dụng theo biên chế của nhà nước và theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của sở Tài Nguyên Môi Trường, sở Xây Dựng. Cán bộ chuyên môn làm việc dưới sự phân công của lãnh đạo phòng. Hình 1 Sơ đồ tổ chức bộ máy phòng quản lí Địa chính nhà đất & Đô thị Huyện Thanh Trì UBND Huyện Sở tài nguyên & môi trường Sở xây dựng Phòng Địa chính nhà đất& đô thị (Trưởng phòng) Các phòng ban khác Cán bộ địa chính nhà đất xã Cán bộ nghiệp vụ xây dựng Cán bộ nghiệp vụ địa chính Bộ phận xây dựng (Phó phòng) Bộ phận địa chính (Phó phòng) UBND xã 1.2.2. Trách nhiệm, quyền hạn của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị Huyện Thanh Trì 1.2.2.1 Trách nhiệm + Phòng chịu trách nhiệm trước UBND Huyện và các sở chuyên ngành về công tác chuyên môn, chịu sự kiểm tra của UBND Huyện, các sở đối với hoạt động quản lí được giao + Báo cáo UBND Huyện, các sở chuyên ngành về quy hoạch kế hoạch, báo cáo định kì, đột xuất đúng thời gian, nội dung quy định. 1.2.2.2 Quyền hạn +Triệu tập các cơ sở để phổ biến chủ trương, quyết định của nhà nước, giúp UBND Huyện triển khai nhiệm vụ công tác chuyên môn của nghành. +Ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, sao gửi các văn bản pháp quy tới UBND xã, thị trấn và các tổ chức có liên quan trong Huyện +Thường xuyên giám sát, kiểm tra chấp hành chính sách pháp luật tại các đơn vị cơ sở thuộc ngành trên địa bàn. +Lập biên bản, ra thông báo yêu cầu đơn vị cơ sở trên địa bàn chấm dứt những hoạt động vi phạm pháp luật, chế độ, chính sách của nhà nước và quy định của thành phố, địa phương. + Đề nghị cấp trên khen thưởng đối với các đơn vị có thành tích suất sắc, kiến nghị những biện pháp sử lí hành chính đối với những đơn vị vi phạm pháp luật. + Kiến nghị lên cấp trên những biện pháp giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn, cho sửa đổi bổ xung những quy định xét thấy không còn phù hợp. 1.2.2.3. Chức năng, nhiệm vụ của phòng Địa chính nhà đất & Đô thị Huyện Thanh Trì Xây dựng trình UBND quận, Huyện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, nhà đất, các văn bản hướng dẫn kiểm tra UBND xã, các tổ chức và công dân thực hiện chế độ, chính sách về quản lí sử dụng đất đai, nhà đất và đo đạc bản đồ theo pháp luật. Tổ chức thẩm định và trình UBND Huyện các văn bản của UBND xã, thị trấn về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai nhà đất. Trình UBND Huyện để báo cáo cấp trên có thẩm quyền quyết định, loại nhà, về chủ sử dụng đất, chỉnh lí các loại tài liệu về đất đai, nhà đất, bản đồ phù hợp hiện trạng của quận Huyện. Lập báo cáo thống kê kiểm kê đất đai, nhà đất theo định kỳ. Tham gia với các cơ quan có liên quan trong việc hoạch định giải quyết các tranh chấp địa giới hành chính cấp Huyện, xã, thị trấn, quản lí các tuyến mốc đo đạc, mốc địa giới thuộc Huyện. Thu thập quản lí các loại tư liệu về địa chính, nhà đất, bản đồ theo phân cấp. Quản lí đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên địa chính, nhà đất của Xã, Thị Trấn ; tổ chức thực hiện công tác kiểm tra thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lí sử dụng đất đai, nhà ở, đo đạc bản đồ, của UBND phường, của các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân. Thu thập tài liệu, hồ sơ phục vụ công tác quản lí của UBND Huyện, sở tài nguyên môi trường nhà đất để giải quyết các tranh chấp về đất đai, nhà cửa, xây dựng theo phân cấp quản lí. Căn cứ phương hướng phát triển kinh tế xã hội của Huyện, phối hợp với phòng kế hoạch - kinh tế lập và theo dõi việc thực hiện kế hoạch xây dựng, sửa chữa các công trình phúc lợi công cộng và cơ sở hạ tầng kĩ thuật cuả địa phương. Giúp UBND Huyện quản lí về xây dựng cơ bản, đô thị, trên địa bàn Huyện, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ và sử dụng các công trình công cộng ở địa phương. Kết hợp chặt chẽ với đội quản lí trật tự xây dựng đô thị Huyện, Công An Huyện,UBND xã , Thị Trấn giữ gìn trật tự xây dựng trên địa bàn. Hướng dẫn lập luận chứng kinh tế kĩ thuật các công trình: xây dựng, cải tạo sửa chữa, kiểm tra thiết kế các kĩ thuật những công trình được thành phố phân cấp. Tổ chức giám định nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng, sản phẩm vật liệu xây dựng thuộc Huyện quản lí. Quản lí các hồ sơ hoàn công công trình do Huyện xây dựng. Phát hiện và đề xuất các biện pháp sử lí những công trình hư hỏng ( điện, nước, cống rãnh, nhà vệ sinh, vườn hoa , cây cảnh, hè đường..) với UBND Huyện và các sở chuyên nghành. Kiểm tra tư cách hành nghề kinh doanh xây dựng dịch vụ tư vấn xây dựng, thiết kế sản xuất vật liệu xây dựng vận tải thô sơ, cơ giới của các thành phần kinh tế hoạt động trên địa bàn theo quy định của thành phố và nhà nước . Kiểm tra các chủ đầu tư thực hiện đúng trìng tự, thủ tục xây dựng cơ bản, giúp UBND Huyện tổ chức đấu thầu hoặc chọn thầu đối với các công trình thuộc nguồn vốn phân cấp cho huyện quản lí, tham gia hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng của Huyện. Quản lí kiểm tra các đối tượng khai thác tài nguyên để sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định của nhà nước và thành phố Hướng dẫn các tổ chức và nhân dân thực hiện các văn bản pháp quy của nhà nước và thành phố về quy hoạch xây dựng, các quy định của thành phố về công tác vệ sinh công cộng và giao thông, tổng hợp và kiến nghị với cấp trên bổ xung các chính sách thể lệ, quy định cho phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương 1.2.2.4.Mối quan hệ công tác của phòng địa chính nhà đất Huyện Thanh Trì. a) Đối với UBND Huyện -Phòng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của UBND Huyện -Phòng là cơ quan chuyên môn giúp UBND Huyện quản lí nhà nước thuộc lĩnh vực nghành trên địa bàn -Phòng có trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động, kết quả công tác phản ánh những khó khăn, vướng mắt đồng thời đề xuất những biện pháp giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn; tiếp nhận và triển khai nhanh tróng những chỉ thị của UBND Huyện về lĩnh vực quản lí nhà nước được phân công b) Đối với các sở chuyên nghành - Phòng chịu sự chỉ đạo và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, và chịu sự giám sát kiểm trá của sở về công tác chuyên môn. -Phòng có trách nhiệm tổng hợp báo cao tình hình hoạt động, khó khăn vướng mắc của cơ sở, công tác của phòng và kiến nghị các biện pháp giải quyết thuộc thẩm quyền của sở. c) Đối với UBND Xã, Thị Trấn Phòng có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, giúpUBND Xã, Thị Trấn thực hiện chủ trương chính sách pháp luật, quy định của nhà nước, thành phố và Huyện chỉ đạo chuyên môn đối với cán bộ quản lí cuả nghành của xã. d) Đối với các phòng ban khác trực thuộc UBND Huyện các phòng có quan hệ phối hợp, hỗ trợ, bình đẳng bảo đảm tính thống nhất, giúp UBND Huyện quản lí nhà nước trên địa bàn. e) Đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh. Phòng có trách nhiệm hướng dẫn chế độ chính sách, pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ chương trình mục tiêu, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và nghĩa vụ đối với nhà nước, tiếp nhận báo cáo thống kê kế toán và các đề nghị yêu cầu của đơn vị đối với câp trên. II Tình hình và kết quả hoạt động của của phòng địa chính và đô thị huyện thanh trì trong những năm qua. 2.1. Tình hình hoạt động chung ở phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì . Trong nhũng năm qua bộ máy quan lí địa chính nhà đất và đô thị của Huyện có những thay đổi lớn đó là sự tăng lên về số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ để thực hiện khối lượng lớn công việc được UBND Huyện giao, thực hiện các nghị định 64, 65, 69, 158 của UBND thành phố giao: công tác giải phóng mặt bằng, tham gia các dự án . năm 2003 thực hiện Nghị định của Chính Phủ về việc thành lập quận Hoàng Mai trên cơ sở 9 xã của Huyện Thanh Trì và 6 phường của quận Hai Bà Trưng do đó đội ngũ cán bộ của phòng địa chính nhà đất và đô thị có nhiều thay đổi lớn đó là sự chuyển cán của huyện lên Quận mới. Công tác hoàn thành hồ sơ của 9 xã , chuyển giao tài liệu có liên quan, tiến hành cắm mốc giới dã phần nào ảnh hửơng đến kế hoạch công việc được giao trong năm qua. 2.2 Kết quả hoạt động của phòng Địa chính Nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì trong năm qua. 2.2.1. Công tác địa chính nhà đất a) Thực hiện quyết định 65/QĐ UB và quyết định 69 / QĐ UB của UBND thành phốHà Nội về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, dất ao, vườn liền kề. Đã tham mưu cho UBND Huyện giao kế hoạch về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, ao vườn liền kề khu dân cư nông thôn cho các xã tại kế hoạch số 126 của UBND huyện Thanh Trì. Tổ chức tập huấn chuyên môn cho hội đồng đăng kí đất đai, tổ công tác các xã về nội dung trình tự, thủ tục của quyết định 65/ 2001/ của UBND thành phố Hà Nội. Tiếp nhận hồ sơ năm 2003 đủ điều kiện là 7115 hồ sơ đạt 103% so với kế hoạch năm 2003 thành phố giao (kế hoạch thành phố giao 7000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), so với thực hiện năm 2001 là 118% ( đã trình UBND Huyện kí và thẩm định xong 5552 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quyết định 65; 1563 hồ sơ phòng Địa chính nhà đất & nhận tháng 12/ 2003 đang thẩm định. ) . Trình kí 202 giấy chứng nhận ở thị trấn Văn Điển và 400giấy chứng nhận ở khu đô thị trong Huyện theo quyết định 69 của UBND thành phố ( đạt 150% kế hoạch thành phố). b) Tiếp tục chỉ đạo một số xã Thực hiện cấp giấy chứng nhận theo nghị định 64/ CP : trong năm 2003 cấp đã cấp 2047 giấy thuộc các xã Hữu Hoà, Tứ Hiệp, Yên Sở, Ngọc Hồi, Đại áng . c) Tập huấn các văn bản pháp luật về đất đai, quyết định 158 /2002/QĐ UB của UBND thành hố Hà Nội, tham mưu cho UBND Huyện có văn bản số 703/HD_UB ngày 21/07/2003 hướng dẫn thực hiện quyết định 158/ 2002/ QĐ-UB của UBND thành phố. Tiếp nhận, thẩm tra, xác minh170 trường hợpc chuyển quyền sử dụng đất theo quyết định 158. d) Tham mưu cho UBND Huyện sử lí vi phạm hành chính trong quản lí sử dụng đất đai: - Giải quyết, sử lí vi phạm tồn đọng ở xã Hoàng Liệt, Vĩnh Quỳnh ( vụ ông Trần Sáng Quắc ) . -Chỉ đạo xử lí vi phạm đất đai ở khu Hoa Cà ( vi phạm của ông Nguyễn Đức Hoà, Nguyễn Tài Tùng) xã thanh liệt. -Đôn đốc xã xử lí vi phạm việc san lấp sông Nhuệ ở xã Hữu Hoà. - Tham mưu cho ban chỉ đạo 197của UBND Huyện xác định nguồn gốc sử dụng đất cơ sở sử lí các trường hợp trong diện giải toả hành lang an toàn giao thông thực hiện nghị quyết 13/ NQ-CP của chính phủ. -Chỉ đạo các xã xử lí vi phạm trong việc sử dụng đất đai mới phát sinh thuộc thẩm quyền xã e) Công tác giải quyết đơn thư Chỉ đạo và phối hợp với các xã giải quyết đơn thư: Đại Kim(9 hộ dân), Hoàng Liệt (giải quyết ngõ đi, đói quyền sử dụng đất ở của bà Việt ở xã Tứ Kỳ), Yên Sở, Thanh Trì, Thịnh Liệt( đơn của ông Sinh, ông Sáng). f) Tham mưu cho UBND Huyện tổ chức hội nghị giải quyết xử lí vi phạm tồn đọng ở xã Hoàng Liệt (02 hộ dân xây dựng trên đất nông nghiệp ở thôn Pháp Vân) - Tham mưu cho UBND Huyện trả lời đơn của bà Thọ thôn Kim Giang xã Đại Kim, ông Tuý ở 18 khu Ga , thị trấn Văn Điển, đã có báo cáo với UBND Huyện về đơn thư của các ông (bà) : bà Loan, bà Ngọc ở xã Hoàng Liệt, bà Rộng xã Tam Hiệp. - Phối hợp và hướng dẫn các xã :Yên Sở, Đại Kim, Đông Mỹ, Thanh Trì, Tả Thanh Oai, Thịnh Liệt, Tân Triều..( có phiếu gửi đơn thư của công dân gửi phòngvề xã để thực hiện theo thẩm quyền ). -Tham mưu cho UBND Huyện có quyết định giải quyết khiếu nại của các hộ ven đường 1A xã Ngọc Hồi, 04 hộ dân xã Vạn Phúc. - Tham gia đoan thanh tra về đất đai ở 3 xã (Tả Thanh Oai, Hữu Hoà , Đông Mỹ) theo quyết định của Huyện -Phối hợp với các nghành Toà án , Thanh tra nhà nước, Công an, Cung cấp hồ sơ đất đai để giải quyết tranh chấp theo quy định. g) Triển khai tổng hợp số liệu đất kẹt ở các xã, lập báo cáo trình UBND Huyện, chỉ đạo 03 xã (Đại áng, Đông Mỹ , Vĩnh Quỳnh) lập hồ sơ ban đầu báo cáo các nghành chức năng của thành phố xem xét cho phương án giải quyết. h) Hướng dẫn thủ tục hồ sơ xin cấp đất dãn dân năm 2003 cho các xã tiếp nhận hồ sơ dãn dân 3xã (Tứ Hiệp, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt) trình UBND Huyện kí xã Tứ Hiệp, hướng dẫn hai xã Hoàng Liệt, Thịnh Liệt bổ xung hồ sơ theo đúng hướng dẫn của Huyện. i) Thực hiện xác định mốc giới và phối hợp với các nghành thẩm định các dự án đã có quyết định thu hồi đất. j) Lâp hồ sơ sử dụng đất khu di tích Bia Truy Viễn Đàn xã tả Thanh Oai trình sở Tài Nguyên Môi Trường kí duyệt. m) Tiếp tục thực hiện chỉ thị 15,16,17 của UBND thành phố Hà Nội theo chỉ đạo của UNBND Huyện: -Phối hợp với sở địa chính nhà đất tổ chức bàn giao mặt bằng viện dược liệu xã Ngũ Hiệp cho ban quản lí dự án Huyện lập hồ sơ mở rộng khu di tích. -Bàn giao điện tích thu hồi đất của công ty thương mại Thanh Trì cho UBND xã Trần Phú quản lý và lập dự án xây dựng chợ tạm theo quy định -Đo đạc hiện trạng khu đất của công ty điện ảnh băng hình Hà Nội-xã Tam Hiệp. -Có báo cáo kiến nghị với sở dịa chính nhà đất, UBND thành phố Hà Nội kế hoạch thực hiện chỉ thị 15, 16 của UBND Huyện năm 2003. 2.2.2. Công tác xây dựng và quản lí đô thị a) Phòng thẩm định TKKT-TDTcho 76 công trình và 10 công trình do sở thẩm địnhvới giá trị: - Đầu tư 88.115.301.939 đồng (tám mươi tám tỷ một trăm mười năm triệu ba trăm linh một nghìn chín trăm ba mươi chín đồng). - Thẩm định 82.049.294..965 đồng (tám mươi hai tỉ chín triệu hai trăm chín tư nghìn chín trăm sáu năm nghìn đồng). - chênh lệch giảm : 6.066.006.969 đồng( sáu tỷ sáu mươi sáu triệu sáu nghìn chính tram sáu mươi chính đồng ). - Phối hợp vớicác nghành nghiệm thu các dự án đã hoàn thành. -Kiểm tra chất lượng nhà nước một số công trình. b) Phối hợp các ngành thực hiện công tác định giá công trình. c) Đã cấp 12 giấy phép xây dựng cho các họ trên địa bàn. d) Tổ chức tập huấn về pháp luật về đất đai, cấp phép xây dựng và giải phóng mặt bằng cho cán bộ chuyên môn Huyện, Xã. e) Phối hợp các nghành của Huyện kiểm tra một số công trình. 2.2.3. Những mặt còn hạn chế Bên cạnh những kết quả đã đã đạt được trong năm 2003 công tác quản lí đất đai nhà ở và đô thị của phòng còn nhiều hạn chế tồn tại. Việc chỉ đạo thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn và đất ở đô thị còn đạt kết quả thấp. Tiến độ cấp giấy chứng nhận trên địa bàn Huyện đã hoàn thành kế hoạch thành phố giao, còn chỉ tiêu của Huyện giao cho các xã chưa hoàn thành. Việc hoàn thành chỉ tiêu của thành phố giao là chủ yếu tập trung vào 9 xã ven đô (nay là 9 phường của quận Hoàng Mai) còn 15 xã còn lại là Huyện chưa thực sự quan tâm đến quyền và nghĩa vụ của công dân cụ thể như : xã Tả Thanh Oai chỉ cấp 200 giấy chứng nhận đạt 16% so với kế hoạch được giao Công tác kiểm tra , thanh tra về quản lí và sử dụng đất đai nhà ở còn yếu và không thường xuyên nên trên địa bàn có nhiều hiện tượng vi phạm pháp luật về đất đai và nhà ở , điển hình là việc lấn chiếm đất công, xây dựng không phép, tự chuyển đổi mục dích sử dụng đất đai, chuyển đổi mục đích không đúng trình tự quy định. Công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trên địa bàn Huyện còn nhiều ách tắc điển hình là dự các dự án ở xã ngũ hiệp, dự án bệnh viện K ở xã tân triều. Trật tự xây dựng và phát triển đô thị chưa nghiêm khi phần lớn các công trình xây dựng nhân dân tự xây trên địa bàn thị trấn Văn Điển đều không có giấy phép xây dựng, đô thị phát triển tự phát không theo quy hoạch . 2.2.4. Nguyên nhân của những tồn tại Trong năm 2003 cùng với việc thực hiện kế hoạch được giao phòng còn phải thực hiện các công việc khác như thực hiện kế hoạch 59 của Huyện về thực hiện giải toả dường thông hè thoáng, chuẩn bị cho việc thành lập quận Huyện mới.. Bộ máy quản lí còn chưa ổn định ,vị trí trường phòng do đồng chí phó phòng phụ trách bộ phận địa chính nhà đất kiêm nhiệm, cán bộ nghiệp vụ còn thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn, phần lớn cán bộ từ nghành khác chuyển sang, cán bộ địa chính xã chưa nhiệt tình hăng say trong công việc, sự phối kết hợp của Huyện và xã chưa được chặt chẽ. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân cùng phối hợp với chính quyền địa phương trong việc kê khai lập hồ sơ chưa sâu rộng dẫn đến dẫn đến một số hộ dân chưa thực sự quan tâm đến việc cấp giấy chứng nhận để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Quá trình đô thị hoá quá nhanh, giá đất tăng cao làm thay đổi ý thức của người dân, nên vấn đề quản lý đất đai nhà ở và đô thị trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn 2.2.5. nhận xét chung về cơ sở thực tập Hồ sơ lưu trữ, bản đồ địa chính còn nhiều sai sót không khớp với thực tại, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác quản lí còn thiếu thốn gây cản trở lớn cho công tác quản lí của phòng. Phòng Địa chính nhà đất & Đô thị huyện Thanh Trì được tổ chức hoạt động như hầu hết các phòng đia chính khác trong cả nước. Phòng đã tổ chức thực hiện công tác quản lí toàn dân, toàn diện . Công tác quản lí được thực hiện đầy đủ đạt kế hoạch giao nhưng hoật động của phòng còn mang tính chạy theo thành tích. Cơ cấu cán bộ của hai bộ phận xây dựng, địa chính chưa hợp lí. Cán bộ của phòng chưa thực sự nhiệt tình trong công việc đôi khi còn gây khó khăn cho nhân dân. Sự phối hợp với các phòng ban, dơn vị khác còn nhiều bất cập khồn có sự chuyên trách gây cản trở nhưng kế hoạch đang thực hiện . với thực trạng của phòng và thực tế tại địa phương em thấy bộ máy quản lí được tổ chức quá nhỏ không phù hợp với khối lượng công việc trên địa bàn Huyện. Theo Em thì UBND huyện cần xem xét và bổ xung lực lượng cán bộ cho phòng, trang bị thêm điều kiện cơ sở vật chất, sớm bổ nhiệm vị trí trưởng phòng III Phương hướng, nhiệm vụ công tác của phòng địa chính nhà đất và đô thị huyện thanh trì trong năm 2004 3.1 Những đổi mới trong tổ chức và hoạt động của bộ máy quản lí nhà nước về đất đai Nhà ở & Đô thị huyện Thanh Trì năm 2004 Uỷ ban Nhân đân huyện Thanh Trì Phối hợp với Sở Tài Nguyên Môi trường, Sở Xây dựng bổ nhiệm một đồng chí giữ chức trưởng phòng Địa chính Nhà Đất & Đô thị huyện Thanh Trì Điều chỉnh, xắp xếp lại nhân sự của phòng theo hướng giảm bớt các đồng chí đang hoạt động bên lĩnh vực Xây dựng ( chưa hoạt động dự án ) chuyển sang hoạt động hỗ trợ cho bộ phận Địa chính để sớm hoàn thành kế hoạch cấp giấy chứng nhận theo nghị định 65QĐUB, 69QĐUB của UBND thành Phố Hà Nội Nhận thêm một số nhân viên hợp đồng để tăng cường công tác hoạt động của phòng, và hỗ trợ những công việc do hai đồng chí cán bộ của phòng nghỉ trong thời gian ngắn ( nghỉ sinh con) Bầu ra một đồng chí chuyên trách đảm nhận công tác tiếp dân và quản lí các công việc văn phòng Phân bổ cán bộ phụ trách từng xã, các cán bộ tham gia dự án ngay từ đầu năm 3.2. Phương hướng, nhiêm vụ công tác quản lí Đất đai Nhà ở & Đô thị huyện Thanh Trì năm 2004 3.2.1Phương hướng, nhiệm vụ công tác quản lí nhà nước về đất đai Phấn đấu hoàn thành kế hoạch thành phố giao, theo nghị định 65QĐUB là 81000giấy, theo Quyết định 69 QĐUB là 500 giấy Theo kế hoạch trên UBND huyện dã giao kế hoạch thực hiện đến tường xã như sau: + Thị Trấn Văn Điển thực hiện theo kế hoạch của nghị định 69QĐUB của UBND thành phố là 500 giấy. +Các Xã khác thực hiện theo kế hoạch của nghị định 65QĐU của UBND thành phố như (bảng 1) Bảng kế hoạch thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các xã thuộc huyện Thanh Trì năm 2004 Bảng 1 Tên Xã Chỉ tiêu (GCNQSD đất) Tên Xã Chỉ tiêu (GCNQSđất) Đại áng 500 Thanh Liệt 600 Đông Mỹ 600 Ngọc Hồi 500 Ngũ Hiệp 500 Vĩnh Quỳnh 1000 Tả Thanh Oai 877 Liên Ninh 400 Tân Triều 600 Tứ Hiệp 400 Tam Hiệp 600 Vạn Phúc 500 Duyên Hà 257 Yên Mỹ 266 Hữu Hoà 500 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong qu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC693.doc
Tài liệu liên quan