MỘT SỐ CỤM TỪ VIẾT TẮT 1
CHƯƠNG I- GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL. 2
I- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL. 3
a) Lịch sử hình thành 3
b) Những mốc son lịch sử về sự ra đời 4
c) Những sự kiện nổi bật về phát triển dịch vụ 5
II-CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ HIỆN TẠI CỦA TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL 6
1.Chức năng, nhiệm vụ. 6
1.1-Chức năng. 6
1.2- Nhiệm vụ 7
2. Số liệu phát triển của tổng công ty viễn thông quân đội trong thời gian qua và phương hướng, nhiện vụ năm 2009. 7
2.1- Các số liệu phát triển giai đoạn 2000-2007. 7
2.2- Phương hướng, nhiệm vụ năm 2009. 8
III-CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC PHÒNG BAN 8
1) Các phòng, ban của tổng công ty: 8
2) Các công ty trực thuộc Tổng công ty. 9
CHƯƠNG II- ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT VỀ CHI NHÁNH KINH DOANH HÀ NỘI VÀ PHÒNG KINH DOANH. 11
I- MÔ HÌNH TỔ CHỨC CHI NHÁNH VIỄN THÔNG HÀ NỘI (T2/2008). 11
1.1- CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA PHÒNG KINH DOANH. 12
II- TỔ CHỨC NHÂN SỰ CỦA PHÒNG KINH DOANH- CHI NHÁNH VIỄN THÔNG HÀ NỘI. 13
2.1- TỔNG QUAN CÁC NGHIỆP VỤ. 14
1. Ban KHKD: 14
2. Ban Marketing: 15
3. Nhân viên tác nghiệp tại TTKD: 16
4. Nhiệm vụ của phó phòng KD: 17
5. Nhiệm vụ của trưởng phòng KD: 17
III -ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ NĂNG LỰC LÀM VIỆC CỦA PHÒNG KINH DOANH. 17
1. Về nhân lực: 17
2. Về điều kiện làm việc: 18
3. Về điều kiện tài chính: 18
IV-GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH. 19
CHƯƠNG III-ĐỊNH HƯỚNG ĐỀ TÀI CHO CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TẠI PHÒNG KINH DOANH CHI NHÁNH KINH DOANH HÀ NỘI. 22
28 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 6677 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động tại Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
́t bị thông tin (Trạm máy, tổng đài điện tử, tháp anten, hệ thống cáp thông tin) đường dây tải điện, trạm biến thế.
-Xuất khẩu các thiết bị về điện, điện tử, viễn thông, kinh doanh bất động sản.
Ngoài ra Tổng công ty còn thực hiện một số mục tiêu chủ yếu sau:
-Tập trung nguồn lực phát triển nhanh dịch vụ bưu chính viễn thông
-Tiếp tục phát huy các thế mạnh về kinh doanh các nghành nghề truyền thống như: khảo sát thiết kế, xây lắp công trình, dịch vụ kĩ thuất, xuất nhập khẩu mở rộng thị trường và kinh doanh có hiệu quả.
-Hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng trên cơ sở nguồn lực của mình Tổng công ty tham gia vào tất cả các dự án của các đơn vị quốc phòng.
-Trên cơ sở nguồn thu, Tổng công ty có trách nhệm đóng góp kinh phí đảm bảo duy trì các thiết bị quân sự và đóng góp một phần cho Bộ quốc phòng.
1.2- Nhiệm vụ
-Tăng tốc phát triển, chiếm lĩnh thị trường.
-Phát triển kinh doanh gắn với phát triển Tổng công ty vững mạnh toàn diện.
-Tập trung nguồn lực phát triển nhanh dịch vụ bưu chính viễn thông.
-Tiếp tục thế mạnh phát triển các nghành nghề truyền thống như: khảo sát thiết kế, xây lắp công trình, dịch vụ kĩ thuất, xuất nhập khẩu mở rộng thị trường và kinh doanh có hiệu quả.
-Hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng, trên cơ sở các nguồn lực của mình Tổng công ty tham gia vào tất cả các dự án của các đơn vị quốc phòng và đầu tư nâng cấp hệ thống thông tin quốc phòng.
2. Số liệu phát triển của tổng công ty viễn thông quân đội trong thời gian qua và phương hướng, nhiện vụ năm 2009.
2.1- Các số liệu phát triển giai đoạn 2000-2007.
Chi tiêu
2000
2001
2002
2003
2004
2005
2006
2007
Doanh thu (tỷ VND)
53
111
918
1020
1415
3167
7108
16.300
Lợi nhuận
(tỷ VND)
1,3
17,6
215,2
216,6
285
397
1422
3.912
Nộp NSNN
(tỷ VND)
4
12
92
132
202
355
784
2.118
Nộp ngân sách BQP (tỷ VND)
0.35
1.64
13
29
31
53
77
94,8
Đầu tư
(tỷ VND)
1.1
42
145
186
885
1200
2091
4.846
Nhân lực (người)
200
453
1100
1600
3300
5000
6300
8.458
Bảng 2.1: số liệu phát triển giai đoạn 2000-2007.
2.2- Phương hướng, nhiệm vụ năm 2009.
Chúng ta đã biết, kinh tế thế giới đang trong thời kì suy thoái, nhưng theo dự báo của các nhà kinh tế thì năm 2009 nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và duy trì mức tăng trưởng GDP 7-7.5%/năm, dự kiến GDP năm 2009 đạt 103 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt 1.180 USD/người, nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông tiếp tục tăng. Thị trường Việt Nam có 09 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh dịch vụ viễn thông: VNPT, Viettel, SPT, Hanoi Telecom, EVN Telecom, Vishipel, VTC, FPT, G-Tel, đặc biệt là sự tham gia của nhà cung ứng mới G- Tel tạo ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Ngoài cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, xu hướng cạnh tranh bằng giá cả giữa các nhà cung ứng dịch vụ viễn thông sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2009 dẫn đến giảm giá cước dịch vụ viễn thông.Xu hướng hội tụ công nghệ đã mang lại nhiều tiện ích với chi phí thấp nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức đối với các nhà khai thác dịch vụ. Với mạng lưới rộng khắp, chất lượng ngày càng được nâng cao, Viettel được biết đến như một thương hiệu mạnh mẽ tạo được đà cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Với các chỉ tiêu cơ bản sau:
Doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền năm 2009: doanh thu đạt 45-48.000 tỷ đồng, tăng 35-45% so với năm 2008. Lợi nhuận trước thuế đạt 20% trên doanh thu, tương đương 9-10.000 tỷ đồng. Dòng tiền trước thuế và khấu hao đạt 40% trên doanh thu, tương đương 18-20.000 tỷ đồng. Dòng tiền sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và trả mua thiết bị và lắp đặt đạt 10-11.000 tỷ đồng, đây chính là dòng tiền mà Viettel có thể dùng để đầu tư sang các lĩnh vực khác ngoài viễn thông và đầu tư sang nước ngoài. Đóng góp vào ngân sách nhà nước 6.000 tỷ đồng, BQP 180 tỷ đồng.
Lao động: Lao động cuối kì không vượt quá 18.000 người; năng suất lao động theo doanh thu đạt trên 3,3 tỷ đồng/người, tăng trên 205 so với năm 2008; thu nhập bình quân tăng 15% đạt trên 11tr.đồng/người/tháng(trong khi năm 2008 là 7tr.đồng/người/tháng).
Mạng lưới: Lắp đặt mới 9.000 trạm BTS (trong đó, 2G là 7.000 tram và 3G là 2.000 trạm). Tại Lào và Campuchia lắp đặt tù 1.500-2.000 trạm và trở thành mạng có hạ tầng lớn nhất.Triển khai mới 50-60.000km cáp quang và 8-10.000 node mạng SDH.
Thuê bao: Phát triển mới 13,6tr.t/b các loại. Trong đó, 10tr. t/b di động hoạt động, nâng tổng số t/b hoạt động đến cuối năm 2009 là 33tr; 3 tr. t/b cố định không dây; 100K t/b cố định có dây; 200K t/b Internet băng rộng ADSL; 200.000 thuê bao Internet băng rộng công nghệ EDGE; 100.000 t/b Internet băng rộng công nghệ 3G. Tại các thị trường Lào và Campuchia phát triển mới 1,5tr t/b các loại.
III-CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC PHÒNG BAN
1) Các phòng, ban của tổng công ty:
Viettel là một doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc bộ quốc phòng, bộ máy lãnh đạo có chức năng quản lý cao nhất Ban tổng giám đốc Tổng công ty gồm có: Thiếu tướng Hoàng Anh Xuân- Tổng giám đốc công ty và 05 phó tổng giám đốc.Các phòng ban của tổng công ty:
1.Văn phòng Tổng công ty 8. Phòng đầu tư phát triển
2. Phòng chính trị 9. Phòng đầu tư CSHT
3. Phòng tổ chức lao động 10.Ban CSBCVT
4. Phòng tài chính 11.Ban ứng dụng CNTT
5. Phòng kế hoạch 12. Ban thanh tra
6. Phòng kinh doanh 13. Ban qli điều hành DAXDVT
7. Phòng kĩ thuật 14. Cơ quan đại diện vùng
2) Các công ty trực thuộc Tổng công ty.
1. Câu lạc bộ bóng đá thể công.
2. Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel.
3. Công ty viễn thông Viettel.
4. Công ty truyền dẫn Viettel.
5. Công ty thu cước và dịch vụ Viettel.
6. Trung tâm Viettel Media.
7. Chi nhánh kinh doanh tỉnh, thành phố ( 63 chi nhánh kinh doanh ).
8. Công ty TNHH 1 thành viên Bưu chính Viettel.
9. Công ty TNHH 1 thành viên Công trình Viettel.
10. Công ty TNHH 1 thành viên Tư vấn thiết kế Viettel.
11. Công ty TNHH TM 1 thành viên Xuất nhập khẩu Viettel.
12. Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Viettel.
13. Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Viettel.
14. Công ty cổ phần Vietel- Mai Linh.
15. Công ty TNHH Viettel-CHT.
16. Công ty cổ phần công nghệ Viettel.
3) CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
CHƯƠNG II- ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT VỀ CHI NHÁNH KINH DOANH HÀ NỘI VÀ PHÒNG KINH DOANH.
1.1- CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA PHÒNG KINH DOANH.
Phòng Kinh doanh: Là cơ quan giúp việc cho Ban Giám đốc trong việc thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch kinh doanh, marketing.Cụ thể:
Ban Kế hoạch kinh doanh:
Lập kế hoạch kinh doanh, phân bổ chỉ tiêu cho các đầu mối kinh doanh của Chi nhánh, theo dõi, đôn đốc thực hiện, phân tích, tổng hợp đánh giá, báo cáo số liệu thực hiện các chỉ tiêu theo đầu mối Trung tâm kinh doanh;
Tổng hợp nhu cầu, lập kế hoạch, theo dõi, phân bổ, đảm bảo vật tư hàng hóa (sim trắng, thẻ cào, bộ Kít, thiết bị đầu cuối) cho các bộ phận theo đầu mối, điều chuyển khi cần thiết.
Quản lý cấp phát hàng hóa, tài nguyên, kho số.
Tổ chức, hướng dẫn các Trung tâm kinh doanh nghiên cứu đánh giá thị trường, tổ chức sự kiện, truyền thông quảng cáo; Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp số liệu báo cáo theo từng đầu mối Trung tâm kinh doanh.
Tổng hợp thông tin phản ánh từ khách hàng (do phòng CSKH cung cấp) và thông tin thị trường (do phòng Bán hàng cung cấp), phân tích, đánh giá, đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh.
Ban Marketing:
* Công tác Nghiên cứu thị trường:
Xây dựng các chương trình nghiên cứu thị trường phù hợp đặc điểm của Chi nhánh và trên cơ sở hướng dẫn của các Công ty dịch vụ, bao gồm các nội dung: số liệu kinh tế xã hội, nhu cầu và thực tế sử dụng dịch vụ, các số liệu và tình hình hoạt động của đối thủ cạnh tranh so với Viettel .
Tổng hợp số liệu báo cáo về công tác nghiên cứu thị trường toàn Chi nhánh.
Tổng hợp, tìm kiếm dự án để cung cấp dịch vụ.
Xây dựng, lưu giữ, phân tích Cơ sở dữ liệu khách hàng.
* Công tác PR, Quảng cáo:
Quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động PR, quảng cáo, truyền thông chung của toàn Chi nhánh;
Đề xuất, xây dựng các chương trình PR, quảng cáo, truyền thông phù hợp với văn hoá, điều kiện thực tế của từng Trung tâm kinh doanh;
Tổng hợp, đánh giá hiệu quả các chương trình PR, quảng cáo, truyền thông theo đầu mối.
Quản lý, đào tạo, hỗ trợ chuyên môn cho các đầu mối liên quan.
II- TỔ CHỨC NHÂN SỰ CỦA PHÒNG KINH DOANH- CHI NHÁNH VIỄN THÔNG HÀ NỘI.
STT
VỊ TRÍ CHỨC NĂNG
KHÁI QUÁT NỘI DUNG CÔNG VIỆC THỰC HIỆN
1
Vũ hoàng Hà: trưởng phòng.
Trực tiếp phụ trách mảng truyền thông, PR, quản lí toàn bộ phòng và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của phòng.
2
Lê thúy Hà: phó phòng.
Trực tiếp phụ trách mảng CNTT, thực hiện báo cáo chung của phòng và chi nhánh, lập và đánh giá kế hoạch giao khoán định kì tháng, phối hợp cùng trưởng phòng triển khai sâu các nội dung công việc lớn trong phòng
3
Ban NCTT: đ/c Lê Hà và đ/c Mai hà Giang.
Thực hiện các chương trình nghiên cứu, đánh giá thị trường định kì và đột xuất nhằm hỗ trợ cho công tác xúc tiến bán hàng, truyền thông có trọng tâm và hiệu quả với từng phân đoạn khách hàng cà khu vực thị trường cụ thể.
4
Ban Marketing: Đ/c Duy Linh và 2 đ/c Nguyễn Anh Tuấn, Ngô thanh Hòa ( hỗ trợ ) truyền thông có hiệu quả.
Thực hiện các chương trình PR, quảng cáo định kì và đột xuất trên các phương tiện truyền thông nhằm quảng bá hình ảnh công ty đưa thông tin và các CTKM đến nhanh với KH. Qua đó, thực hiện công tác thiết kế, in ấn các loại phụ kiện, hình ảnh để phục vụ công tác truyền thông bán hàng tại chi nhánh
5
Ban KHKD:
+ Chuyên trách kd thiết bị đầu cuối: Nguyễn Thanh Sử và Duy Minh (hỗ trợ)
+ Chuyên trách cấp hàng: Trần Thị Hằng
+ Chuyên trách dịch vụ AP: Nguyễn Duy Minh
Chuyên trách về tình hình kinh doanh từng loại dịch vụ, bao gồm các công tác theo dõi đánh giá tình hình hoàn thành chỉ tiêu, tình hình cấp hàng (nếu có), đề xuất các chương trình xúc tiến bán hàng và các chương trình truyền thông bổ trợ, đề xuất cấp trên thay đổi chỉ tiêu kế hoạch tháng đối với dịch vụ chuyên trách, thực hiện các báo cáo đánh giá phân tích trong kỳ, xây dựng các qui trình bán hàng thống nhất trên toàn chi nhánh.
2.1- TỔNG QUAN CÁC NGHIỆP VỤ.
Phòng kinh doanh tiếp nhận nhiệm vụ từ cấp trên: bằng các chỉ tiêu kinh doanh, hàng hóa, công văn, chính sách, và thực hiện nhiệm vụ đó thông qua các ban:
1. Ban KHKD:
Triển khai lập kế hoạch, phân bổ kế hoạch hàng hóa cụ thể tới từng kênh phân phối thuộc các TTKD dựa trên cơ sở nhiệm vụ cấp trên giao. Mỗi nhân viên kinh doanh chịu trách nhiệm chuyên trách về 1 mảng dịch vụ của chi nhánh, cụ thể:
Theo dõi tình hình hoàn thành chỉ tiêu của chi nhánh, phát hiện và đề xuất các giải pháp nâng cao sản lượng và doanh thu bán hàng. Chịu điểm chỉ tiêu chính đối với dịch vụ chuyên trách trong tổng điểm đạt cuối tháng.
Chịu trách nhiệm tổng hợp CSDL, phân tích thực tế kinh doanh loại dịch vụ này để đề xuất các chương trình xúc tiến bán hàng áp dụng trên toàn thị trường HN hoặc cá thể trên từng TTKD (khi tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu đạt thấp, không ổn định)
Trực tiếp đặt hàng các hình thức truyền thông bán hàng với ban Marketing và phối hợp với ban Marketing xây dựng chương trình, triển khai chương trình tới các TTKD, kênh phân phối. Theo dõi và đánh giá hiệu quả triển khai chương trình sau khi kết thúc.
Xây dựng các qui trình bán hàng, thông tin có liên quan đến việc tổng hợp CSDL và chuẩn hóa các qui định bán hàng đối với tất cả các kênh kinh doanh thuộc chi nhánh.
Đánh giá phân tích cuối kỳ để đề xuất thay đổi chỉ tiêu giao khoán từ Tcty khi cần thiết.
Đánh giá việc TTKD, các kênh phân phối chủ động, phối hợp thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng trong kỳ như thế nào, mức độ hoàn thành kế hoạch cuối kỳ và mức độ tuân thủ các qui trình bán hàng,...để làm căn cứ chấm điểm TTKD, các kênh phân phối.
Ngoài ra,
Đối với nhân viên phân bổ hàng hóa: bổ sung nhiệm vụ thực hiện các báo cáo định kỳ (tuần, tháng) về hoạt động bán hàng của đại lý, điểm bán, CTV trên toàn HN và đánh giá so sánh chi tiết theo TTKD, thực hiện các thủ tục thanh lý HĐ ĐL, giải quyết các khiếu nại về hàng hóa
Đối với nhân viên chuyên trách kd thiết bị đầu cuối: chịu trách nhiệm điều phối hoạt động điều chuyển máy bán giữa các CHTT, TTKD; phối hợp với đối tác cung cấp các loại mô hình máy ĐT và các loại tờ rơi máy ĐT, kệ, giá máy, tranh kính,bổ sung hình ảnh cho các CHTT; thực hiện công tác đào tạo kỹ năng nghiệp vụ bán hàng cho nhân viên khi cần thiết; chịu trách nhiệm xây dựng các chương trình làm mới hình ảnh tủ quầy tại CHTT nhằm thu hút KH (tải nhạc, giấy dán, hoa hạt trang trí,)
2. Ban Marketing:
+ Nhân viên PR, Quảng cáo: Thực hiện các nhiệm vụ:
Chịu trách nhiệm về toàn bộ về hình ảnh, PR, quảng cáo tại thị trường HN, đối với tất cả các kênh phân phối.
Chủ động, trực tiếp tìm kiếm các cơ hội triển khai PR, quảng cáo tổng thể trên toàn địa bàn HN; xây dựng, hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình PR, quảng cáo nhằm nâng cao chất lượng thương hiệu, phục vụ hiệu quả công tác truyền thông kích thích bán hàng.
Phối hợp chặt chẽ với nhân viên NCTT để thu thập, phân tích CSDL thị trường nhằm xây dựng các chương trình xúc tiến bán hàng phục vụ việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh và mở rộng các hình thức, kênh phân phối bán hàng mới
Kiểm tra, đánh giá về hình ảnh truyền thông tại CHTT, ĐL, Điểm bán trên toàn HN à kịp thời đề xuất các biện pháp sửa chữa, thay mới nhằm đảm bảo duy trì hình ảnh chuyên nghiệp, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Thực hiện lập các kế hoạch triển khai Marketing trong tháng và các báo cáo định kỳ (tháng) về các hoạt động Marketing đã triển khai.
Theo dõi việc triển khai các chương trình Marketing, tổng kết đánh giá chương trình và đóng file chương trình khi kết thúc.
Đánh giá việc sử dụng kinh phí marketing tại các TTKD và đánh giá điểm hình ảnh, marketing của TTKD và CHTT cuối tháng.
Thực hiện in ấn các mẫu biểu giấy tờ liên quan đến nghiệp vụ bán hàng cung cấp cho các kênh phân phối (trong trường hợp các công ty dọc không cung cấp)
Thực hiện nghiệp vụ quyết toán tài chính đối với tất cả các chương trình do PKD triển khai thực hiện
Phối hợp với nhân viên NCTT xây dựng và cập nhật các bản tin truyền thông nội bộ về vị thế kinh doanh của Viettel so với các ĐTCT (về CTKM, về giá, về các tiện ích VAS, về mạng lưới và các thông tin bổ trợ khác) cung cấp tới các kênh bán hàng có liên quan (CHTT, BHTT, NV điểm bán,..)
+ Nhân viên NCTT:
Thực hiện các báo cáo kinh doanh (ngày, tuần) tổng hợp của toàn chi nhánh và cung cấp cho BGĐ, các phòng ban liên quan
Chịu trách nhiệm trực tiếp về việc thu thập, tổng hợp, cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin chung (CSDL) từ tất cả các nguồn (khai thác qua các phương tiện thông tin truyền thông, qua các phòng ban chi nhánh, qua các kênh phân phối chuyển về) nhằm xây dựng, hướng dẫn triển khai các chương trình NCTT tổng thể trên toàn HN hoặc áp dụng riêng theo từng TTKD. Các CTNC thị trường phải đảm bảo mục tiêu: nắm bắt được những thay đổi về thị hiếu sử dụng dịch vụ của khách hàng, những hành động của các ĐTCT (về giá, sản phẩm, tiện ích VAS, các hoạt động CSKH, cơ chế chính sách bán hàng, CTKM, xây dựng kênh và định vị sản phẩm, thương hiệu,..); những suy nghĩ cảm nhận của khách hàng (gồm KH sd dịch vụ, điểm bán, ĐL, doanh nghiệp,) cũng như thực trạng về chất lượng dịch vụ, chất lượng mạng lưới, chất lượng CSKH của Viettel,để đảm bảo phát hiện và hiệu chỉnh kịp thời những khó khăn, bất cập trong chuỗi cung cấp dịch vụ, đề xuất với cơ quan cấp trên các cơ chế chính sách phù hợp hơn với thực tế thị trường, đồng thời phát triển các hình thức kinh doanh mới, kênh kinh doanh mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Theo dõi việc triển khai các chương trình NCTT, tổng kết đánh giá chương trình và đóng file chương trình khi kết thúc.
Tìm kiếm thông tin qua các đầu mối đối tác để xây dựng cơ sở dữ liệu về khách hàng doanh nghiệp, tòa nhà,cung cấp cho phòng Bán hàng triển khai tiếp xúc.
Phối hợp với nhân viên Marketing xây dựng và chịu trách nhiệm cập nhật các bản tin truyền thông nội bộ về vị thế kinh doanh của Viettel so với các ĐTCT (về CTKM, về giá, về các tiện ích VAS, về mạng lưới và các thông tin bổ trợ khác) cung cấp tới các kênh bán hàng có liên quan (CHTT, BHTT, NV điểm bán,..)
Thực hiện các báo cáo định kỳ liên quan đến việc lập kế hoạch NCTT, tổng hợp các hoạt động NCTT để báo cáo các TCT, Cty, BGĐ và các phòng ban (khi có yêu cầu)
3. Nhân viên tác nghiệp tại TTKD:
Chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động xuất, nhập hàng hóa phụ kiện kịp thời, đúng qui trình qui định đảm bảo cấp phát hàng hóa, phụ kiện chính xác, hợp lý đảm bảo hoạt động bán hàng liên tục, không bị gián đoạn (do ko cân đối kho hàng, phụ kiện)
Chịu chỉ tiêu định lượng về doanh thu thẻ cào, sản lượng máy điện thoại khoán của TTKD
Thực hiện đúng tiến độ, qui trình về việc kiểm tra các khoản mục đơn giá hoa hồng thanh toán cho đại lý, điểm bán, CTV,..
Thực hiện kiểm tra chốt số liệu thanh lý, chuyển đổi đại lý tại TTKD
Chịu trách nhiệm tổng hợp đầy đủ, chính xác sim thẻ lỗi, ĐT, moderm lỗi định kỳ theo qui định về chi nhánh.
Thực hiện các báo cáo định kỳ tuần, tháng về hoạt động cấp hàng, điều chuyển hàng,và đề nghị đặt hàng cho TTKD.
Thực hiện các báo cáo kinh doanh ngày, tuần của TTKD và các báo cáo liên quan đến tổng kết, đánh giá các chương trình xúc tiến bán hàng và chương trình truyền thông do PKD và/hoặc TTKD chủ động triển khai. Lưu trữ các nội dung các chương trình này vào file cứng.
4. Nhiệm vụ của phó phòng KD:
Kiêm nhiệm vai trò trưởng ban KHKD, điều hành và chịu trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả hoạt động của ban
Phụ trách chung về việc xây dựng, triển khai các hoạt động NCTT thực hiện tại chi nhánh
Thực hiện việc làm các báo cáo kinh doanh chung của chi nhánh định kỳ theo tháng, quí, năm
Chịu trách nhiệm phân bổ KHKD cho các kênh phân phối, đánh giá kết quả hoàn thành KHKD của các kênh làm căn cứ chấm điểm cuối tháng
Chịu trách nhiệm về các chỉ tiêu kinh doanh AP, HP, ĐT của chi nhánh
Theo dõi, đánh giá định kỳ, đột xuất các chính sách, hình thức bán hàng thử nghiệm tại các kênh phân phối (điểm bán ruột, CTV chuyên nghiệp,) để kịp thời sửa đổi bổ sung cơ chế phù hợp hơn với tình hình thực tế.
5. Nhiệm vụ của trưởng phòng KD:
Tiếp nhận, triển khai cụ thể công văn đến từng đầu mối nhân viên thực hiện
Trực tiếp tham gia hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc các nhân viên trong phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ
Chịu trách nhiệm về tất cả các chỉ tiêu giao khoán từ TCT
Trực tiếp tham gia xây dựng các chương trình NCTT, PR, quảng cáo với ban Marketing
Đánh giá chấm điểm về tất cả các mặt kinh doanh của TTKD và các kênh thuộc TTKD.
Tham gia kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh của TTKD và các kênh thuộc TTKD, đi thực tế thị trường
Chịu trách nhiệm chung về nề nếp kỷ luật của phòng
Đánh giá chất lượng triển khai công việc của các nhân viên phòng theo định kỳ (thưởng, kỉ luật).
III -ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ NĂNG LỰC LÀM VIỆC CỦA PHÒNG KINH DOANH.
Về nhân lực:
Phòng kinh doanh là một phòng rất quan trọng đối với bất kì một công ty khi tham gia vào quá trình cung ứng hàng hóa và dịch vụ trên thị trường.Với những đặc thù của phòng: quảng cáo, truyền thông, lập kế hoạch và đưa ra các chỉ tiêu để thực hiện tốt quá trình bán hàng, phân phối sản phẩm thì phòng kinh doanh luôn đòi hỏi cần có những nhân viên nhanh nhẹn, trẻ trung, năng động và sáng tạo.Có thể nói rằng: nếu chi nhánh kinh doanh Hà Nội là một cơ thể sống thì phòng kinh doanh sẽ được coi là trái tim của cơ thể sống đó. Thật vậy, với những nhân viên kinh doanh trẻ, có trình độ( đai học và trên đại học các nghành:kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing..),óc sáng tạo cao từ độ tuổi 25 đến 30 tuổi. Phòng kinh doanh không những luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà TCT giao mà phòng còn mang đến cho khách hàng, nhất là khách hàng trẻ sự mới mẻ, trẻ trung và lòng tin vào những sản phẩm- dịch vụ của Viettel.
Về điều kiện làm việc:
Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó tổng công ty đã trang bị đầy đủ máy tính có nối mạng internet và nội bộ, điện thoại để bàn, bàn làm việc, tủ lưu trữ hồ sơ, máy điều hòa và những công cụ cho từng nhân viên trong phòng để mỗi người có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình.Với cách trang trí phòng thoáng mát, sạch sẽ với phối màu truyền thống của Viettel: xanh thiên thanh, vàng và màu trắng ( Màu xanh thiên thanh biểu hiện cho màu của trời, màu của khát vọng vươn lên, màu của không gian sáng tạo.Màu vàng đất biểu thị cho đất, màu của sự đầm ấm, gần gũi, đôn hậu, đón nhận.Màu trắng là nền của chữ Viettel, thể hiện sự chân thành, thẳng thắn, nhân từ.Sự kết hợp giao hòa giữa trời, đất và con người ”Thiên thời – Địa lợi – Nhân hoà” theo những quan điểm của triết học và cũng gắn liền với lịch sử, định hướng của Tổng Công ty thể hiện cho sự phát triển vững bền của thương hiệu Viettel.) luôn tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho mọi người khi làm việc trong môi trường căng thẳng và áp lực công việc cường độ cao.
Về điều kiện tài chính:
Ngân sách của tất cả các phòng ban trong chi nhánh viễn thông Hà Nội nói chung cũng như phòng kinh doanh nói riêng đều dựa trên hướng dẫn qui trình lập kế hoạch hàng tháng và duyệt kinh phí kinh doanh hàng tháng do tổng công ty lên kế hoạch khoán rồi phân bổ xuống chi nhánh thực hiện,sau đó dựa vào quá trình hoạt động của mình, phòng kinh doanh sẽ chủ động đưa ra những kinh phí dự kiến sẽ chi tiêu theo từng tháng kết hợp với công văn sử dụng kinh phí do TCT ban hành, sau đó sẽ trình ban giám đốc phê duyệt.
Ta có bảng 3.1: Số liệu sử dụng kinh phí và dự kiến của phòng kinh doanh hàng tháng năm 2008 như sau:
THÁNG
KINH PHÍ DO VIETTEL TELECOM ĐỊNH HƯỚNG
KINH PHÍ CHI NHÁNH CHỦ ĐỘNG
TỔNG KINH PHÍ SỬ DỤNG CỦA PHÒNG
1
35.000
34.836
69.836
2
34.866
34.984
69.850
3
30.600
30.434
61.034
4
128.600
128.549
257.149
5
180.604
180.895
361.499
6
178.845
178.818
357.663
7
178.000
177.910
355.910
8
169.790
169.804
339.594
9
217.378
217.482
434.860
10
221.573
221.700
443.273
11
238.341
238.118
476.459
12
224.993
264.880
489.873
(đơn vị tính: triệu đồng).
Theo ý kiến chủ quan của cá nhân tôi tôi có đánh giá về năng lực công tác của phòng kinh doanh:
Ưu điểm: đội ngũ nhân lực trẻ, có trình độ, nhiệt tình, dễ thích ứng với sự thay đổi.Các nhân viên trong phòng luôn đoàn kết,giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt công việc được giao.
Bên cạnh đó cũng tồn tại một số vấn đề:
Tính chủ động của các cá nhân chưa đồng đều.
Các hoạt động sản xuất kinh doanh của phòng và định hướng kinh doanh trên địa bàn Hà Nội còn chưa rõ nét và phụ thuộc nhiều vào vào chính sách của tổng công ty.
IV-GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.
I. CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH
QUY TRÌNH
1
Tổng hợp số liệu quá khứ, hạ tầng, và thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về NCTT từ bộ phận NCTT, phục vụ cho công tác lập kế hoạch
- Tổng hợp số liệu phát triển các chỉ tiêu và số liệu lũ kế từng tháng của Chi nhánh đến từng địa bàn huyện (xã nếu cần)=> để xem xu thế, tốc độ tăng trưởng, qui mô và so sánh đánh giá với tiềm năng thực của từng địa bàn khi xác định mục tiêu kế hoạch của từng chỉ tiêu theo từng địa bàn
- Cập nhật các số liệu về hạ tầng, vì đây là cơ sở để đảm bảo cho việc thực hiện kế hoạch. Các số liệu về hạ tầng như Trạm BTS (trạm mới), số cổng có thể cung cấp được dịch vụ đối với PSTN và DSL
- Kết quả số liệu NCTT liên quan đến qui mô của từng địa bàn, tình hình mạng lưới, hạ tầng, kênh bán hàng của đối thủ cạnh tranh => định hướng mục tiêu và giải pháp kinh doanh
2
Tổng hợp lập kế hoạch kinh doanh tháng và phân bổ chỉ tiêu cho các bộ phận (2 lần: 1 lần vào ngày 20 – 25 hàng tháng, lần 2 sau khi có chỉ tiêu giao của Tcty)
Thực hiện theo các văn bản và hướng dẫn của TCT dưới đây:
Quyết định số 839/QĐ-TCTVTQĐ ngày 18 tháng 06 năm 2007 về việc ban hành hệ thống chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC-236.doc