LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY MUỐI THANH HÓA 2
1. đặc điểm chung của Công ty Muối Thanh hóa: 2
2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty: 2
PHẦN II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY MUỐI THANH HÓA 5
1- Đặc điểm của sản phẩm và thị trường tiêu thụ muối 5
2- Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty muối Thanh Hóa 6
PHẦN III. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY MUỐI THANH HÓA 8
1 - Sơ đồ bộ máy quản lý của công ty muối Thanh Hóa 8
2- Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý 8
3 - Đặc điểm tổ chức sản xuất và kinh doanh 10
PHẦN IV. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY MUỐI THANH HOÁ 23
KẾT LUẬN 25
26 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động và phát triển của Công ty muối Thanh Hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à cá nhân Giám đốc Công ty đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
- Các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty liên tục nhiều năm được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh suất sắc.
- Sản phẩm Muối sạch của Công ty đã được xuất khẩu sang các nước: Nhật bản, Đài Loan, Hàn Quốc.
- Để đáp ứng được nhu cầu trong nước và chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hiện nay Công ty có một chi nhánh kinh doanh tiếp thị tại Hà nội và hơn 100 đại lý phân phối trên địa bàn 16 tỉnh thành trong nước.
- Sản phẩm Muối sạch của Công ty năm 2003 đã được tặng giải thưởng chất lượng vàng Việt nam. Năm 2004 được tặng giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC).
Phần II
Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
của Công ty muối thanh hóa
1- đặc điểm của sản phẩm và thị trường tiêu thụ muối
Đặc điểm của sản phẩm : Muối là1 thành phần rất quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của con người, từ những bữa ăn thường nhật cho tới những nơi sản xuất chế biến không chỉ thực phẩm mà còn rất nhiều nghành khác cần có sự đóng góp của muối. Đây là một mặt hàng thiết yếu không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Sản phẩm Muối cũng khá đa dạng bao gồm : Muối thô, Muối tinh trong đó Muối thô thì có Muối thô trộn Iốt, Muối thô không trộn Iốt, Muối tinh thì có Muối tinh trộn Iốt và Muối tinh không trộn Iốt .Tuy nhiên trong những năm gần đây Nhà nước đang khuyến khích nhân dân dùng Muối Iốt nhằm tăng cường sức khoẻ, tránh các rối loạn do thiếu Iốt, phát triển trí tuệ cho trẻ thơ… Vì vậy sản phẩm Muối Iốt chiếm tỷ trọng lớn trong lượng Muối sản xuất ra phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, còn Muối phục vụ cho các nghành Công Nghiệp thì rất hạn chế.Sở dĩ như vậy là vì Muối ở Việt Nam nói chung và khu vực miền bắc nói riêng chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất Công Nghiệp . Một yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng Muối của Việt Nam là thời tiết. Nắng ở Việt Nam hầu như chưa đủ để tạo ra Muối có chất lượng cao.Tuy nhiên cũng có những vùng thì nắng tốt nhưng các đồng Muối chưa có sự đầu tư công nghệ và thiết bị đúng mức do đó cũng ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm Muối tạo ra .Vì vậy việc đầu tư và phát triển Muối chất lượng cao là một vấn đề rất cấp thiết quan trọng của Công ty muối Thanh hóa trong giai đoạn hiện nay.
Đặc điểm của thị trường :Thị trường tiêu thụ sản phẩm muối của Công ty muối Thanh Hóa cũng không phải rộng lớn lắm , thị trường tiêu thụ Muối chủ yếu là các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang,Bắc Giang, Lạng sơn…Bên cạnh đó thì Công ty cũng bán Muối cho các Tỉnh, Thành phố ở đồng bằng Bắc bộ . Nói đến thị trường nước ngoài thì có thể nói đây là một thị trường đầy tiềm năng Công ty đang hướng tới. Sản phẩm Muối của Công ty đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài tuy nhiên số lượng còn rât hạn chế
2- kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty muối Thanh Hóa
biểu 03:
Quy mô và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
của công ty muối Thanh hoá
Đơn vị tính : triệu đồng
Chỉ tiêu
2001
2002
2003
2004
KH
TH
KH
TH
KH
TH
KH
TH
Doanh thu
20.000
19.369
21.000
19.721
22.000
16.536
23.500
18.964
nộp ngân sách
Lợi nhuận
12.851
14,478
6,54
-342,8
Vốn KD
Qua bảng số liệu trên ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty năm 2001 - 2003 có sự giảm xuống. Doanh số giảm xuống như vây những chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên. Vì vậy vấn đề đặt ra là Công ty phải có biện pháp làm giảm chi phí. Trong khi nguồn vốn kinh doanh tăng nhưng lại giảm xuống vậy Công ty cần phải xem xét hiệu quả sử dụng vốn.
biểu 04:
Tình hình mua vào, bán ra, và doanh thu của Công ty trong 4 năm 2001 - 2002 - 2003 - 2004
ĐVT: tấn
chỉ tiêu
2001
2002
2003
2004
Mua vào
19.100
21.450
19.850
20.500
Bán ra
18.500
18.570
16.800
18.182
Doanh số thu mua (triệu đồng)
10.175
10.965
9.925
10.355
Nhìn vào bảng số liệu thống kê của Công ty trong 4 năm qua lượng muối mua vào đạt 80.000 tấn. Trong đó năm 2002 là năm đạt được đỉnh cao về thu mua với sản lượng (21.450 tấn). Về sản lượng bán ra trong 4 năm qua Công ty đạt (72.052 tấn). So với năm 2001,2003,2004 thì năm 2002 công ty đạt mức bán ra cao nhất với sản lượng là (18.570 tấn).
Từ kết quả thực hiện trong 4 năm và các phép tính so sánh có thể đi đến kết luận thực hiện nhiệm vụ kế hoạch mua vào, bán ra và doanh sôa của toàn Công ty vẫn giữ vững và phấn đấu duy trì ở mức cao. Tuy nhiên so với năm 2001 và 2003 Công ty đã kinh doanh có lãi nhưng lãi thấp. Điều này có thể giải thích một phần là do đặc điểm của ngành Muối sản xuất có thời vụ, chi phí phát sinh quanh năm , không chỉ thế chất lượng muối phụ thuộc vào thời tiết mà thời tiết ở nước ta chưa góp phần tạo ra Muối có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu các ngành công nghiệp. Thế nhưng không phải vì thế mà đổ lỗi kinh doanh lỗ, hay lãi thấp tất cả là do đặc điểm của ngành do thời tiết mà Công ty cần xem xét hiệu quả kinh doanh của mình, phải có kế hoạch chiến lược, biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu kinh doanh, thúc đẩy ngành phát triển.Phần III
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty muối thanh hóa
1 - Sơ đồ bộ máy quản lý của công ty muối thanh hóa
Giám đốc
đảng ủy
công đoàn đoàn thanh niên
phó giám đốc
tài chính
phó giám đốc hành chính
phòng tc- hc
phòng tc - kt
phòng kinh doanh
phòng kh-kt xdcb
XN Muối Iốt 16
xn muối hải châu
xn muối bãi ngọc
trạm KD tiếp thị hà nội
trạm hải bình
2- Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý
Với tư cách là một đơn vị hạch toán kinh tế độc lập .Công ty Muối Thanh Hóa tổ chức bộ máy quản lý theo hướng trưc tuyến ,đứng đầu là Giám đốc Công ty sau đó là các là các Phó giám đốc.Ban Giám đốc lãnh đạo và chỉ đạo đến từng xí nghiệp và các trạm . Giúp việc cho Giám đốc có các phòng nghiệp vụ Công ty
- Ban Giám đốc gồm 3 đồng chí:
+ Giám đốc : phụ trách chung , ủy quyền trách nhiệm cho các phó giám đốc theo chuyên môn , theo dõi công tác kỹ thuật và thị trường và trực tiếp chỉ đạo thông qua các phòng nghiệp vụ
+ 1 Phó giám đốc : phụ trách công tác tài chính Công ty
+ 1 Phó giám đốc : phụ trách công tác tổ chức hành chính Công ty
* Các Phó giám đốc Công ty có trách nhiệm giúp việc cho Giám đốc , đồng thời trực tiếp chỉ đạo các đơn vị , bộ phận được Giám đốc phân công ủy quyền
- Các phòng ban có các chức năng và nhiệm vụ sau:
Chấp hành và kiểm tra việc chấp hành các chỉ tiêu kế hoạch . Các chế độ chính sách của nhà nước , các nội quy , quy ché của cơ quan và chỉ thị cũng như mệnh lệnh công tác của Giám đốc Công ty
Đề xuất với Giám đốc Công ty những chủ trương biện pháp để giải quyết những khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh và tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp
+ Phòng Tổ chức - Hành chính : thực hiện chức năng công tác lao động , tiền lương,tổ chức nhân sự và quản trị hành chính. Phòng này chịu trách nhiệm dưới sự chỉ đạo của Phó giám đốc phụ trách hành chính
+ Phòng Tài chính - Kế toán : chịu sự quản lý ,chỉ đạo trực tiếp của Giám đốcvà Phó giám đốc tài chính Công ty . Có trách nhiệm cung cấp thông tin tình hình tài chính Công ty cho Giám đốc và tổ chức công tác kế toán theo quy định của nhà nước hiện hành
+ Phòng kinh doanh: có chức năng và nhiệm vụ tiêu thụ, tiếp thị sản phẩm, mở rộng thị trường và khách hàng. chịu sự lãnh đạo trưc tiếp của Giám đốc
+ Phòng kế hoạch , kỹ kỹ thuật - xây dựng cơ bản : có chức năng lập kế hoạch sản xuất kinh doanh .Chăm lo công tác kỹ thuật ,thiết bị và công nghệ và xây dựng cơ bản
3 - Đặc điểm tổ chức sản xuất và kinh doanh
ở Công ty muối Thanh Hóa tổ chức sản xuất theo xí nghiệp. Hiện nay công ty có 3 xí nghiệp sản xuất sản phẩm và nguyên liệu , 1 trạm kinh doanh và tiếp thị Hà Nội và 1 trạm thu mua nguyên liệu
- Xí nghiệp muối iốt số 16 có chức năng và nhiệm vụ thu mua , sản xuất muối cao cấp,muối nghiền rửa và hóa chất Mgco3
- Xí nghiệp muối iốt Hải Châu có chức năng và nhiệm vụ thu mua , sản xuất muối iốt nghiền rửa
- Xí nghiệp muối Bãi Ngọc có chức năng và nhiệm vụ thu mua , sản xuất muối nguyên liệu
- Trạm kinh doanh tiếp thị Hà Nội : có chức năng và nhiệm vụ phân phối và tiếp thị sản phẩm , mở rộng thị trưòng , xây dựng các đại lý bán hàng , quản bá thương hiệu và giới thiệu sản của Công ty
- Trạm muối Hải Bình : có chức năng và nhiệm vụ thu mua muối nguyên liệu
* Đặc diểm về cơ cấy sản xuất:
- Đặc đIểm quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm tại Công ty Muối Thanh Hoá sản phẩm chủ yếu là :
- Muối Iốt , muối cao cấp, muối hầm nghiền.
Quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm tại Công ty là qui trình công nghệ sản xuất kiểu liên tục, sản phẩm qua các giai đoạn chế biến, song do đặc điểm chu kỳ sản xuất sản phẩm quá ngắn, do vậy, việc sản xuất sản phẩm.
Để tiến hành sản xuất các loạI muối có 2 nhóm sản phẩm:
- Đối với nhóm sản phẩm muối Iốt tinh nghiền. Trước hết phải tuyển chọn muối nguyên liệu để loại tạp chất, sau đó đưa vào muối nghiền rửa, rồi chuyển qua máy li tâm, Máy trộn Iốt ( KI03 ), thông qua kiểm nghiệm hàm lượng Iốt ( Vì muối Iốt vừa là muối ăn vừa là thuốc chữa bệnh bướu cổ). Cuối cùng là khâu đóng túi 0,5kg và 1kg và đóng vào bao PP 50 kg.
- Đối với nhóm muối cao cấp, muối sấy : Trước hết cũng là khâu tuyển chọn muối nguyên liệu, đưa vào tái kết tinh bằng phương pháp nấu, tiếp theo là đưa vào máy li tâm, chuyển qua sấy chân không, qua máy sàng để tuyển hạt, cuối cùng là khâu đóng gói loại 0,25kg vào hộp cát tông 15kg, quy trình công nghệ sản xuất được thể hiện qua sơ đồ sau :
Nhóm sản phẩm muối Iốt tinh nghiền
Muối nguyên liệu
Tuyển chọn nguyên liệu
Nghiền rửa
Li tâm
Đóng túi 0,5kg, 1kg và 5kg
Kiểm nghiệm
Trộn Iốt (KI03)
Nhóm sản phẩm muối Iốt cao cấp - Muối sấy
Muối nguyên liệu
Tuyển chọn nguyên liệu
TáI kết tinh
Li tâm
Kiểm nghiệm Iốt
Trộn Iốt (KI03 )
Sàng tuyển hạt
Sấy chân không
Đóng túi 0,25kg
đóng hộp 15kg
Chiến lược và kế hoạch
- Công ty muối có xây dựng quản tri chiến lược bởi vì chiến lược là công cụ định hướng và điều khiển các hoạt hoạt động của công ty theo các mục tiêu phù hợp với hoàn cảnh của môi trường ,do đó nó co vai trò quyết định sự thành bại của công ty. Quản trị đang được tổ chức thực hiện ,từ đó công ty đã hạn chế được rất nhiều các đe doạ ,cạm bẩy trên con đường thực hiện mục tiêu của mình. Quá trình thưc hiện chiến lược của Công ty Muối Thanh hoá theo mô hình bước
+ bước 1 : nghiên cứu sứ mệnh ,mục tiêu của công ty
Công ty đã nghiên cứu lại triết lý kinh doanh của mình và dựa vào các thông tin cơ sở để xác định hệ thống mục tiêu đề ra trong triết lý kinh doanh của công ty. ý đồ và mong muốn của lãnh đạo công ty đang được các phòng ban, nhân viên trong công ty thực hiện rất tốt
+ bước 2 ; phân tích bên ngoài công ty
Công ty Thanh Hoá xác định các cơ hội đe doạ có thể xuất hiện trong thời kỳ kimh doanh và việc xác định các cơ hội đe doạ đã giúp công ty lựa chọn, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp với tong giai đoạn
+ bước 3 : phân tích bên trong công ty
công ty có bộ phận chuyên môn phân tích ,xác định các điểm mạnh ,điểm yếu của mình so với các đối thủ cạnh tranh.từ đó sử dụng các công cụ kỹ thuật thích hợp tập trung vào những điểm chủ yếu ,xác định chính xác công ty có lợi thế về khâu nào để lựa chọn bước chiến lược tiếp theo
+ bước 4 : lựa chọn chiến lược kinh doanh của công ty Muối
- công ty Muối Thanh Hoá xây dựng và quyết định chiến lược kinh doanh cho thời kỳ kinh doanh dưa trên cơ sở là các kết quả nghiên và xác định ở ba bước trên
+ bước 5 : Thực hiện chiến lược của công ty muối Thanh Hoá
Các hoạt hộng từ việc xác định các chính sách kinh doanh và các kế hoạch dã dược công ty phân bổ hợp lý các nguồn lực. Các kỹ thuật quản trị cụ thể của từng mặt hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các kỹ thuật kiểm tra ,điều chỉnh chiến lược đã đueoẹc những người thưc hiện nắm bắt rất chăc chắn
Công ty muối Thanh Hoá có hoạch định và chiến lược bởi vì chiến lược là quá trình sử dụng các phương pháp ,công cụ kỹ thuật thích hợp nhằm xác định chiến lược của công ty và từng bộ phận của công ty trong thời kỳ chiến lược được xác định
Công ty đã xây dựng ,hoạch định chiến lược từ năm 2000 đến 2005,dựa trên cơ sở dự báo của tương lai
Công tác hoạch định chiến lược của công ty được xây dựng theo mô hình tám bướcvà đang thực hiện mô hình kế hoạch hoá hai chiều
Phát triển và quản trị nguồn nhân lực của công ty muối Thanh hoá
Xã hội ngày càng phát triển ,sức cạnh tranh thị trường gay gắt cho nên đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải có được những sản phẩm có chất lượng caovà phải đáp ứng ngay với thị trừơng . Vì vậy lãnh đạo công ty rất quan tâm ,chú trọng vào kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của công ty nhằm đáp ứng với nhu cầu của thị trường
Hằng năm vào đầu quý 1 thì phòng tổ chức hành chính công ty xây dưng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực. Đến đầu quý 2 thì tổ chức thực hiện kế hoạch này
Nhằm đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao để đáp ứng phục vụ sản xuất kinh doanh công ty đã liên doanh với trường trung cấp thuỷ sản của tỉnh mỏ các lớp đào tạo nâng cao trình độ của của công nhân
Về cán bộ quản lý hằng năm công ty cử các cán bộ đi học thêm các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý
Ngoài ra công ty còn tiếp nhận nguồn nhân lực mới ,có trình độ đại học vào công tác quản lý nhằm kế cận các thành viên của công ty đến tuổi nghỉ hưu
- Công ty muối đã tạo dựng được môi trường lao động thoã mãn nhân viên và người lao động .Hệ các phòng làm việc cán bộ quản lý của công ty đã có máy điều hoà dùng cho mùa hè nóng nực,ngoài ra công ty đã nâng cấp hệ thống nhà xưởng thông thoáng rộng rãi đáp ứng được môi trường trong sạch cho người lao động . đặc biệt công ty đã lắp máu điều hoà và hệ thống ánh sáng làm việc nhập khẩu từ nNhật bản về cho bộ phân công nhân sản xuất muối xuất khẩu
- Công ty muối Thanh Hóa đang dần chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn nhà nước sang công ty cổ phần điều này cho thấy toàn thể cán bộ cán bộ công nhân viên thực sự là chủ công ty của mình
- Thù lao lao động , khuyến khích vật chất và chịu trách nhiệm vật chất cũng như động viên tinh thần đẫ được công ty xây dựng quy chế rất rõ ràng , phù hợp chế độ hiện hành của nhà nước
- Định mức lao động của công ty muối Thanh Hoá được xây dựng theo mô hình hiện đại phù hợp với xu thế phát triển hiện nay , cũng như phù hợp với mọi quy định ,quy chế của nhà nước . Điều này được thể hiện qua định mức sau :
+ Cán bộ quản lý của công ty làm việc 8 tiếng / 1 ngày và 1 tuần 5 ngày
+ Công nhân viên lao động trực tiếp làm việc 8 tiếng / 1 ngày và 1 tuần 6 ngày
Chính sách và mục tiêu chất lượng của Công ty muối Thanh Hoá
- Hiện nay Công ty muối Thanh hoá chưa quản trị định hướng theo tiêu chuẩn ISO 9000 tuy nhiên trong tương lai gần nhất thì công ty cũng sẽ quản trị định hướng theo tiêu chuẩn ISO 9000
- Hiện nay Công ty muối Thanh Hoá đang quản trị chất lượng , theo mô hình quản lý chất lượng toàn diện TQM
Quản trị tiêu thụ ở Công ty muối Thanh Hoá
- Công ty muối Thanh Hoá hiện tại có phòng kinh doanh , với con số nhân viên là 25 người và trạm tiếp thị kinh doanh Hà nội là 30 người ,cho nên công tác thu thập thông tin thị trường có thể nói là thuận lợi. Thông tin được cập nhật thường xuyên , nhanh chóng .Từ những thông tin có được bởi các nhân viên thị trường các cán bộ của phòng kinh doanh dùng các phương pháp chuyên môn sử lý các thông tin này một cách chính xác để tiếp cận khách hàng và thị trường tốt hơn
- Công ty muối Thanh hoá xây dựng hệ thống kênh phân phối theo mô hình sau:
Sơ đồ mạng lưới tiêu thụ hàng hoá của công ty muối Thanh Hoá
Người đại lý
Người bán lẻ
Nhà sản xuất
Người tiêu dùng
Người bán buôn
Người bán lẻ
- Là một công ty sản xuất kinh doanh, cho nên xây dựng kế hoạch tiêu thụ có vị trí đặc biệt quan trọng , trong việc tổ chức các hoạt động kinh doanh của công ty với một môi trương cạnh tranh đầy khốc liệt của nền kinh tế thị trường này.
- Kế hoạch tiêu thụ hàng hoá của công ty dược xây dựng trên cơ sở :
+ thông tin từ nhu cầu của khách hàng , thông tin về các đối hủ cạnh tranh cũng như thông tin về môi trường vĩ mô ảnh hưởng tới công ty
+ các nguồn thông tin cập nhật thường xuyên , được chọn lọc lấy những thông tin chính xác để hoạch định cho chương trình bán hàng của từng thời kỳ kinh doanh
+ nguồn thông tin luôn dược các nhân viên trong phòng kinh doanh, trạm kinh doanh tiếp thị Hà Nội xác định rất rõ thời điểm hợp lý cho việc thu thập thông tin và dùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại cho việc thu thập thông tin
Tổ chức hoạt động marketinh được xây dựng một cách rất cụ thể cho từng thời gian , thời điểm nhất định và dã được các nhân viên phòng kinh doanh và trạm kinh doanh tiép thị Hà nội thực hiện rất hiệu quả trong thời gian qua
- Các chính sách chủ yếu : sản phẩm , phân phối , truyền thông ,giá cả được Công ty rất chú trọng quan tâm vì đây là sự sống còn của công ty
+ Sản phẩm : công ty đã không ngừng cải tiến kỹ thuật công nghệ đưa nhiều chủng loại sản phẩm nhằm đáp ứng được nhu cầu thị trường
+ Phân hối : trong thời gian qua công ty đã tạo ra được nhiều kênh phân phối cho nên việc phân phối có thể nói là thuận lợi
+ Truyền thông : bằng nhiều hình thức khác nhau công ty đã tạo lập được nhiều thông tin đến với khách hàng .Công ty thường xuyên tham gia các hội chợ trong tỉnh và ngoài tỉnh ,ở các hội chợ này công ty đã dùng loa phóng thanh và tờ rơi nhằm chuyển tải thông tin đến với khách hàng .Ngoài ra công ty phát thanh các chương trình quảng cáo , khuyến cáo , khuyến khích người tiêu dùng trên hệ thống phát thanh các địa phương trong tỉnh
+ giá cả : giá cả là vấn đề rất nhạy cảm, nó có có ảnh hưởng không nhỏ đến lượng hàng hoá tiêu thụ của bất cứ công ty sản xuất kinh doanh, cho nên công ty muối Thanh Hoá cũng rất quan tâm vấn đề này nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạ động kinh doanm của mình. Hiện tại công ty đang áp dụnh chính sách giá theo thị trường và chính sách giá cao
- Tổ chức công tác bán hàng và quản lý mối quan hệ với khách hàng của Công ty muối Thanh Hoá được tổ chức rất cụ thể , chặt chẽ đến từng nhân viên thị trường . Đây vấn đề được ban giám đốc quan tâm theo dõi thường xuyên nhằm mang lại những thuận lợi tốt nhất cho khách hàng, cũng như thuận lợi cho công ty trong sản xuất kinh doanh
- Tổ chức dịch vụ sau bán hàng của công ty muối Thanh Hoá được tổ chức phân công đến từng bộ phận , nhân viên thị trường thực hiện theo kế hoạch đề ra và hiện tại các bộ phận , nhân viên trường đang thực hiện rất tốt vấn đề này
Tình hình quản lý các yếu tố vật chất tại công ty muối Thanh Hoá
- Thiết kế và phát triển sản phẩn mới được lãnh đạo công ty quan tâm trú trọng và phát triển , nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường , các sản phẩm mới có chất lượng cao và bao bì đẹp đã lần lượt ra đời trong các năm 2002, 2003, 2004 đó là các sản phẩm muối MUSA. Muối Biển Mặt Trời và muối SSS . Đây là kết quả cố gắng không ngừng phát triển của toàn thể cán bộ công ty trong thời gian qua
- Tình hình quản trị đầu tư , chuyển giao đổi mới công nghệ kỹ thuật ở Công ty muối Thanh Hoá . Từ năm 2000 trở lại đây công ty đã không ngừng đầu tư và nâng cấp hệ thống kho tàng , nhà xưởng và thay thế những thiết bị máy móc lâu đời lạc hậu, cụ thể là công ty đã chuyển đổi toàn bộ lò sấy thủ công lạc hậu sang hệ thống sấy tự động có năng suất cao và mua hệ thống máy vắt của Nhật bản thay thế máy cũ lâu đời
- Năm 2004 tập thể cán bộ khoa học kỹ thuật , đứng đầu là Giám đốc công ty đã đạt giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật VIFOTEC với đề tài công nghệ sản xuất muối sạch. Đề tài mới này đã được chuyển giao cho các thành viên của tổng công ty muối Việt Nam trong thời gian qua
- Công ty muối Thanh Hoá có trụ sở chính tại số 4 Lê Thánh Tông – phường Đông Vệ Thành Phố Thanh Hoá với diện tích văn phòng làm việc trên 1000 m và công ty còn sở hữu 2 xí nghiệp muối với diện tích gần 10 000 m nhà xưởng phục vụ sản xuất kinh doanh .
- Tài nguyên thì công ty sử dụng và khai thác nguồn tài nguyên sẳn có của nước ta đó là nước biển để sản xuất muối cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình
- Công ty muối Thanh Hoá đã chủ động nguồn nguyên vật liệu cho việc sản xuất kinh doanh của mình . về nguồn mua thì vào mùa muối công ty tổ chức thu mua muối nguyên liệu tại các xí nghiệp và trực tiếp tại các trạm của công ty. Ngoài ra công ty còn nhập thêm nguyên liệu muối từ miền nam thông qua hệ thống vân tải biển để chủ động cho việc sản xuất kinh doanh
- Công ty muối Thanh Hoá đã xây dựng kế hoạch vận chuyển và dự trữ cho từng mùa vụ muối , công ty đã chủ động ký kết các hợp vận đồng vận chuyển với các doanh nghiệp vân tải có năng lực nhất nhằm đảm bảo cho kế hoạch của mình đạt được hiệu quả nhất . Về vấn đề dự trữ thì công ty rất quan tâm và chú trọng bởi vì công việc khai thác và sản xuất muối nguyên liệu lại phụ thuộc vào rất nhiều vào thời tiết , do vậy để chủ động cho sản xuất kinh doanh ổn định , công ty đã mua muối nguyên liệu vào các kho dự trữ tại các xí nghiệp và các trạm vào thời điểm vụ mùa
Quản trị tài chính của công ty muối Thanh Hoá
Do đặc trưng nguyên liệu để sản xuất kinh doanh theo vụ mùa cho nên Công ty thường xảy ra các nhu cầu vay vốn ngắn hạn , dài hạn cho hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên , cũng như đầu tư phát triển của công ty. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đã nảy sinh nhiều hình thức cho phép các doanh nghiệp huy động vốn từ bên ngoài và công ty muối Thanh Hoá đã sử dụng hình thức này cho việc đầu tư , phát triển sản xuất kinh doanh ở mức hạn chế .Nguồn vay chính của công ty muối hiện nay chủ yếu là Ngân Hàng NN & PTNN Thanh Hoá
- Là một doanh nghiệp hạch toán kinh doanh độc lập cho nên việc sử dụng các nguồn vốn được giám đốc , phó giám đốc phụ trách tài chính cũng như phòng kế toán trực tiếp kiểm soát một cách chặt chẽ nhằm mang lại hiệu quả cao nhất
- Thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước ở công ty muối Thanh hoá tăng dần qua các năm 2001 đến 2003 và năm 2004 có giảm một chút so với các năm trước
Kế toán và tính toán và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty muối Thanh Hoá
-Hiện nay công ty muối Thanh Hoá áp dụng mô hình kế toán tập trung , mọi việc sử lý chứng từ , hạch toán kế toán đều thực hiện tại phòng kế toán của Công ty , ở dưới các đơn vị phụ thuộc chỉ bố trí nhân viên kế toán thực hiện các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong ngày , ghi sổ kế toán đơn và chuyển toàn bộ chứng từ kế toán về phòng tài chính kế toán của Công ty để cập nhật và hạch toán
Các báo cáo tài chính được soạn thảo theo định kỳ và phản ánh một cách tổng hợp và toàn diện về tình hình tài sản, nguồn vốn của công ty và dựa vào hệ thống báo cáo tài chính trong đó chủ yếu dựa vào bangr cân đối kế toán và báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh được soạn thảo mỗi kỳ thực hiện
- hiện nay trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển nhất thiết kinh doanh phải có lãi. Nói cách khác lợi nhuận là sự sống còn đối với doanh nghiệp.
Để tiến hành quá trình sản xuất đòi hỏi phải có đầy đủ các yếu tố như: Nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, sức lao động, tiền vốn… đó chính là những chi phí sản xuất, những chi phí này là cơ sở cho việc tính giá thành sản phẩm. công việc, lao vụ. Khoản chênh lệch giữa thu nhập và chi phí bỏ ra tạo nên lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Trong quá trình sản xuất kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải dựa trên nguyên tắc lấy thu bù chi và luôn có lãi. Do vậy việc tính toán giá thành một cách chính xác và hợp lý là một yêu cầu hết sức quan trọng của công tác quản lý kinh tế, quản lý sản xuất, thông qua việc tính giá thành sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những tài liệu cần thiết để từ đó đưa ra quyết định chính xác, kịp thời phục vụ công tác quản lý và định hướng phát triển doanh nghiệp.
- Khái niệm giá thành, bản chất và chức năng của giá thành sản phẩm.
Trong các doanh nghiệp sản xuất, sự vận đồng của quá trình sản xuất luôn bao gồm hai mặt đối lập nhau, nhưng chúng lại có mối quan hệ mật thiết, hữu cơ với nhau:
Một mặt chi phí là doanh nghiệp bỏ ra, mặt khác là kết quả sản xuất thu được những sản phẩm, công việc lao vụ nhất định đã hoàn thành phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng xã hội cần được tính giá thành.
Như vậy giá thành công việc lao vụ là biểu hiện bằng tiền các chi phí sản xuất tính cho một khối lượng sản phẩm (công việc, lao vụ) nhất định đã hoàn thành.
Giá thành sản xuất có hai chức năng chủ yếu đó là: Chức năng thước đo bù đắp chi phí sản xuất và chức năng lập giá.
Vai trò của kế toán trong việc tính giá thành trong các doanh nghiệp thì kế toán là một trong các công cụ quản lý quan trọng nhất với chức năng là ghi chép, tính toán phản ánh và Giám đốc một cách thường xuyên liên tục sự biến động của tài sản, vật tư, tiền vốn. Kế toán kết hợp việc sử dụng cả thước đo giá trị và hiện vật. Từ đó cung cấp được một cách đầy đủ, kịp thời các tài liệu cần thiết về giá thành, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.
- Các loại giá thành - Kết cấu giá thành.
Căn cứ vào thời gian và cơ sở số liệu để tính giá thành và được chia ra làm 3 loại chủ yếu sau:
+ Giá thành kế hoạch.
+ Giá thành định mức.
+ Giá thành thực tế.
Kết cấu giá thành
Giá thành sản phẩm thường bao gồm các khoản mục sau:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC559.doc