LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I 2
QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO 2
MÁY ĐIỆN VIỆT NAM - HUNGARI . 2
I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN VIỆT NAM - HUNGARI . 2
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN 7
VIỆT NAM - HUNGARI . 7
1. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty . 7
2. Đặc điểm tổ chức và hoạt động kinh doanh của Công ty Công ty chế tạo Máy điện Việt Nam - Hungari . 7
PHẦN II 11
TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤTKINH DOANH CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN VIỆT NAM - HUNGARI. 11
I- KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN X UẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA. 11
Tăng TK 16
I.-PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI, RỦI RO CỦA CÔNG TY KHI THAM GIA THỊ TRƯỜNG. 18
PHẦN III 21
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN VIỆT NAM - HUNGARI. 21
I- THỊ TRƯỜNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY. 21
1. Đặc điểm thị trường hàng động cơ điện . 21
2- Cơ cấu các doanh nghiệp tham gia thị trường. 22
II. Tình hình hoạt động Marketing của Công ty Công ty chế tạo Máy điện Việt Nam - Hungari . 24
1. Tổ chức hoạt động Marketing . 24
Kết luận 28
29 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động và phát triển tại Công ty chế tạo Máy điện Việt Nam - Hungari, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n.
Gi¸ trÞ tæng s¶n lîng cña nh÷ng n¨m nµy®¹t b×nh qu©n n¨m lµ 7.71 tû ®ång b»ng 76% s¶n lîng b×nh qu©n n¨m cña thêi kú 1987-1988.
Giai ®o¹n 1993 ®Õn nay.
Qua nhiÒu n¨m t¹o dùng b»ng nhiÒu cèng søc cña tËp thÓ ban l·nh ®¹o vµ c«ng nh©n viªn chøc toµn c«ng ty, víi sù nh×n nhËn thÞ trêng mét c¸c nghiªm tóc c«ng ty ®· t¹o dùng mét m¹ng líi tiªu thô trªn c¶ níc, s¶n phÈm cña c«ng ty ®îc ®a d¹ng ho¸ theo yªu cÇu sö dông cña kh¸ch hµng, víi ph¬ng tr©m " lµm hµi lßng kh¸ch hµng ®ã lµ sù quan t©m, tr¨n trë cña c¸n bé c«ng nh©n viªn toµn c«ng ty" chÝnh v× vËy mµ s¶n phÈm cña c«ng ty ®· chiÕm ®îc u thÕ c¹nh tranh trªn thÞ trêng nhÞp ®é t¨ng trëng hµng n¨m 19.4% nép ng©n s¸ch hµng n¨m10% ®Õn 17% s¶n lîng b×nh qu©n hµng n¨m t¨ng gÊp 17 lÇn so víi ngµy ®Çu thµnh lËp c«ng ty ®êi sèng vµ ®iÒu kiÖn lµm viÖc cña ngêi lao ®éng kh«ng ngõng ®îc c¶i thiÖn, mèi quan hÖ víi b¹n hµng kh«ng ngõng ®îc cñng cè vµ ph¸t triÓn.
§Õn nay c«ng ty lµ doanh nghiÖp duy nhÊt ®îc nhµ níc cÊp giÊy chøng nhËn hµng thay thÕ hµng nhËp khÈu , vµ ®· xuÊt khÈu sang nhiÒu níc trªn thÕ giíi kÓ c¶ thÞ trêng khã tÝnh nh hoa kú… HiÖn nay s¶n phÈm cña VIHEM ®· chiÕm ®îc lßng tin vµ sù ñng hé cña kh¸ch hµngtrªn kh¾p mäi miÒn tæ quèc, v× vËy c«ng ty tiÕp tôc kh«ng ngõng cè g¾ng ph¸t huy nh÷ng thµnh tùu ®¹t ®îc vµ kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cho thÊy doanh nghiÖp lµm ¨n hiÖu qu¶ ,kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh n¨m sau lu«n cao h¬n n¨m tríc, ®Æc biÖt tõ n¨m 1999 ®Õn nay VIHEM kh«ng ngõng ph¸t víi tèc ®é b×nh qu©n n¨m lµ: gi¸ trÞ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp t¨ng lªn 17% n¨m nép ng©n s¸ch nhµ níc trªn 15% n¨m lîi nhuËn t¨ng lªn 42% n¨m.
Trªn ®µ ph¸t triÓn ®ã c«ng ty tiÕp tôc thùc hiÖn nh÷ng dù ¸n ®Çu t chiÒu s©u, ®æi míi thiÕt bÞ, n©ng cao n¨ng lùc s¶n xuÊt vµ më réng s¶n xuÊt.
S¶n lîng ®éng c¬ ®iÖn qua c¸c n¨m(®¬n vÞ: c¸i).
N¨m
S¶n lîng
N¨m
S¶n lîng
1979
215
1990
4038
1980
1164
1991
3917
1981
1223
1992
4650
1982
1344
1993
9617
1983
1571
1994
9858
1984
3572
1995
12227
1985
4829
1996
13167
1986
5949
1997
13151
1987
5064
1998
15192
1988
6986
1999
20327
1989
4669
2000
24598
2001
30000
2002
34275
Nguån : tµi liÖu lÞch sö c«ng ty.
II. C¬ cÊu tæ chøc cña C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn
ViÖt Nam - Hungari .
1. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña C«ng ty .
Lµ mét ®¬n vÞ kinh tÕ quèc doanh trùc thuéc bé c«ng nghiÖp, thùc hiÖn s¶n xuÊt kinh doanh, theo nh÷ng quy ®Þnh vÒ lÜnh vùc kinh doanh ®· ®îc cÊp giÊy phÐp, lµ ®¬n vÞ tù h¹ch to¸n, tù chñ vÒ tµi chÝnh, cã t c¸ch ph¸p nh©n cã tµi kho¶n vµ con dÊu riªng.
X©y dùng vµ tæ chøc thùc hiÖn kinh doanh, s¶n xuÊt cña c«ng ty theo quy chÕ hiÖn hµnh ®Ó thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng cña c«ng ty nghiªn cøu kh¶ n¨ng s¶n xuÊt, nhu cÇu thÞ trêng trong vµ ngoµi níc ®Ó cã biÖn ph¸p ®Èy m¹nh quan hÖ kinh tÕ vµ th¬ng m¹i gi÷a doanh nghiÖp víi c¸c doanh nghiÖp níc ngoµi .
HiÖn nay c«ng ty ®ang cung øng dÞch vô l¾p ®Æt söa ch÷a trªn 90 lo¹i s¶n phÈm,
§éng c¬ ®idiÖn mét pha c«ng suÊt tõ 0.125Kw- 2.2Kw.
§éng c¬ ®iÖn ba pha thÕ hÖ 3 kú vµ 4 kú c«ng suÊt tõ 125Kw ®Õn 1000Kw.
Ba l¸t ®Ìn èng lo¹i 20w- 40w
Qu¹t ®iÖn c«ng nghiÖp.
Tõ th¸ng 6/1999 c«ng ty tiÕn hµnh x©y dùng hÖ thèng v¨n b¶n cña hÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng theo tiªu chuÈn ISO9000 vµ ngµy 1/4/2000 c«ng ty ®· ®îc QUACERR cÊp chøng chØ ISO9002,c«ng ®· tù m×nh ®a ra môc tiªu tho· m·n kh¸ch hµng, ®Æt ra cho m×nh chÝnh s¸ch chÊt lîng xuyªn suèt toµn c«ng ty, ®îc ¸p dông tõ c¸c phßng ban cho tíi c¸c ph©n xëng s¶n xuÊt: "víi ph¬ng ch©m tho¶ m·n kh¸ch hµng lµ môc tiªu cao nhÊt, chÊt lîng lµ ch×a kho¸ cña mäi thµnh c«ng" v× vËy C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari kh«ng ngõng phÊn ®Êu ®Ó xøng ®¸ng lµ nhµ cung cÊp m¸y ®iÖn hµng ®Çu ViÖt Nam , ®Ó thùc hiÖn ®îc ®iÒu ®ã c«ng ty ®· cam kÕt:
Lu«n t×m hiÓu mäi yªu cÇu cña kh¸ch hµng ®Ó s¶n phÈm vµ dÞch vô cña m×nh ®¸p øng ®îc mäi yªu cÇu vµ mong muèn cña hä.
Thêng xuyªn tiÕn hµnh c«ng t¸c ®µo t¹o ®Ó mäi thµnh viªn ®Òu ý thøc vµ cã kh¶ n¨ng hoµn thµnh c«ng viÖc cã chÊt lîng vµ hiÖu qu¶ cao nhÊt.
Mäi thµnh viªn cña VIHEM ®Òu cã c¸c c¬ héi ngang nhau trong viÖc ph¸t triÓn n¨ng lùc c¸ nh©n vµ ®ãng gãp vµo sù ph¸t triÓn chung cña toµn c«ng ty.
Duy tr× hiÖu lùc hiÖu qu¶ hÖ thèng qu¶n lý chÊt lîngtheo tiªu chuÈn ISO dùa trªn viÖc kh«ng ngõng c¶i tiÕn víi sù tham gia cña mäi thµnh viªn trong c«ng ty.
2. §Æc ®iÓm tæ chøc vµ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari .
§øng ®Çu lµ gi¸m ®èc c«ng ty tæ chøc vµ ®iÒu hµnh mäi ho¹t ®éng cña c«ng ty theo chÕ ®é vµ chñ tr¬ng, gi¸m ®èc ®¹i diÖn cho toµn bé ®¹i diÖn cho toµn bé c«ng nh©n viªn, thay mÆt c«ng ty trong c¸c mèi quan hÖ víi b¹n hµng. Gióp viÖc cho gi¸m ®èc cã mét sè phã gi¸m ®èc ®îc ph©n c«ng phô tr¸ch ë mét sè lÜnh vùc, kÕ ®ã lµ c¸c phßng ban víi chøc n¨ng kh¸c nhau.
C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña doanh nghiÖp.
Gi¸m ®èc lµ ngêi ®¹i diÖn cña c«ng ty tríc ph¸p luËt chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña c«ng ty, gi¸m ®èc lµ ngêi cã quyÒn ®iÒu hµnh cao nhÊt trong c«ng ty.
Phã gi¸m ®èc kü thuËt : chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c«ng t¸c kü thuËt, chÊt lîng s¶n phÈm, c«ng t¸c thiÕt kÕ.
Phã gi¸m ®èc hµnh chÝnh s¶n xuÊt kinh doanh: chØ ®¹o thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt qu¶n lýc¸c nguån lùc, tham mu cho gi¸m ®èc vÒ chÝnh s¸ch tiÒn l¬ng, thu nhËp, ®iÒu hµnh c¬ cÊu lao ®éng ®¬n vÞ. §iÒu hµnh c«ng t¸c hµnh chÝnh, b¶o vÖ y tÕ nhµ trÎ, thi ®ua quan hÖ víi ®Þa ph¬ng.
C¸c phßng chøc n¨ng: lµm nhiÖm vô gióp viÖc cho gi¸m ®èc c«ng tû trong qu¶n lý ®iÒu hµnh c«ng viÖc theo chøc n¨ng cña tõng ®¬n vÞ ®· ®îc gi¸m ®èc duyÖt.
Phßng kü thuËt: ®¶m b¶o vÒ viÖc thiÕt kÕ s¶n phÈm, qui tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o s¶n phÈm, nghiªn cøu c¶i tiÕn s¶n phÈm, gióp gi¸m ®èc so¹n th¶o söa ®æi c¸c ®Þnh møc kinh tÕ kü thuËt.
Phßng kinh doanh: x¸c ®Þnh chiÕn lîc kinh vµ nghiªn cøu thÞ trêng, do mét bé phËn Marketing ®¶m tr¸ch tæ chøc thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng Marketing cho c«ng ty, phèi hîp víi nh÷ng bé phËn kh¸c ®Ó thùc hiÖn cã hiÖu qu¶, phßng kinh doanh cã nhiÖm vô tr×nh gi¸m ®èc c¸c ho¹t ®éng mua b¸n hµng ho¸, ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh cña c«ng ty, t×m kiÕm thÞ trêng.
Phßng qu¶n lý s¶n suÊt :lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt theo th¸ng cho toµn c«ng ty, lËp kÕ ho¹ch gi¸ thµnh, ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông c¸c nguån lùc cña c«ng ty lµ trung t©m t¸c nghiÖp ®Ó thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh toµn c«ng ty.
Phßng thiÕt bÞ: lµm c«ng t¸c b¶o dìng thiÕt bÞ trong toµn c«ng ty, qu¶n lý an toµn vÖ sinh c«ng nghiÖp, ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông thiÕt bÞ, tr×nh gi¸m ®èc c¸c biÖn ph¸p sö dông thiÕt bÞ n¨ng lîng.
Phßng qu¶n lý chÊt lîng: x¸c ®Þnh nguån gèc s¶n phÈm, tiÕn hµnh kiÓm tra thö nghiÖm s¶n phÈm, kiÓm tra thiÕt bÞ ®o lêng, thö nghiÖm kh¾c phôc phßng ngõa, x¸c nhËn qu¸
tr×nh vµ ®Æc ®iÓm tÝnh chÊt cña s¶n phÈm.
Gi¸m ®èc
§¹I diÖn l·nh ®¹o vÒ
chÊt lîng
Phã gi¸m ®èc hµnh chÝnh
Phã gi¸m ®èc kü thuËt
Phã gi¸m ®èc kinh doanh
Phã gi¸m ®èc s¶n xuÊt
Phßng tchc
Phßng b¶o vÖ
Phßng kinh doanh
Phßng thiÕt bÞ
Phßng kü thuËt
Phßng tµi chÝnh
Phßng
qlcl
Xëng c¬ khÝ
Xëng ®iÖn
S¬ ®å tæ chøc bé m¸y c«ng ty VIHEM
Quan hÖ ®iÒu hµnh htcl
Quan hÖ ®iÒu hµnh chung
Phßng tµi chÝnh: lËp kÕ ho¹ch tµi chÝnh, ph©n tÝch c¸c ho¹t ®éng tµi chÝnh hµng th¸ng, quÝ, n¨m ®Ò xuÊt viÖc sö dông nguån vèn cã hiÖu qu¶ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c«ng t¸c kÕ to¸n, tµi chÝnh, thèng kª trong c«ng ty theo hÖ thèng qu¶n lý cña nhµ níc.
Phßng tæ chøc hµnh chÝnh: x¸c ®Þnh nhu cÇu,bè chÝ nh©n lùc cho c¸c bé phËn trong toµn c«ng ty lËp hå s¬ tæ chøc c¸c kho¸ ®µo t¹o trong vµ ngoµi c«ng ty.
Phßng b¶o vÖ: tæ chøc tuÇn tra canh g¸c b¶o vÖ s¶n xuÊt, an ninh trËt tù ®Ò phßng ch¸y næ.
Phßng ISO: lµm nhiÖm vô kiÓm tra ®«n ®èc duy tr× hiÖu lùc, hiÖu qu¶ cña qu¶n lý chÊt lîng theo tiªu chuÈn ISO9002.
Gi¸m ®èc c¸c xëng: sö dông chØ ®¹o ®«n ®èc thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®· ®îc lËp sao cho ®¶m b¶o n¨ng xuÊt chÊt lîng, thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p ®¶m an ninh , an toµn lao ®éng, sö sông ®óng, hîp lý nguyªn vËt liÖu ®Ó hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cao nhÊt.
C¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty :
C¸c lÜnh vùc s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty .
C«ng ty trùc tiÕp s¶n xuÊt kinh doanh c¸c lo¹i ®éng c¬ ®iÖn 1 pha vµ 3 pha, balat ®Ìn huúnh quang, qu¹t c«ng nghiÖp.
Xëng c¬ khÝ: chuyªn m«n gia c«ng c¸c thiÕt bÞ c¬ khÝ.
Xëng ®iÖn: cho ra c¸c s¶n phÈm hoµn chØnh lµ ®éng c¬ vµ bal¸t c¸c lo¹i.
Xëng thiÕt bÞ: söa ch÷a m¸y mãc thiÕt bÞ, cung cÊp níc, khÝ ho¸ cho hai xëng chÝnh.
PhÇn II
T×nh h×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊtkinh doanh cña C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari.
i- KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n x uÊt kinh doanh cña c«ng ty trong thêi gian qua.
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y nhê c¬ chÕ th«ng tho¸ng h¬n, ho¹t ®éng ®Çu t ph¸t triÓn ®îc nhµ níc khuyÕn khÝch h¬n vµ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c doanh nghiÖp më réng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, t¨ng cêng hîp t¸c kh«ng chØ ®èi víi nh÷ng doanh nghiÖp trong níc mµ cßn víi nh÷ng c«ng ty níc ngoµi, nh÷ng chÝnh s¸ch, nh÷ng bé luËt ®· dÇn ®îc c¶i tiÕn ®æi míi cho phï hîp víi xu thÕ ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÕ giíi, t¹o ®iÒu kiÖn tèt cho c¸c doanh nghiÖp trong níc ph¸t triÓn ®¾c biÖt lµ nh÷ng ngµnh c«ng nghiÖp mòi nhän, ®Ó c¸c c«ng ty trong níc cã ®ñ søc c¹nh tranh víi c¸c c«ng ty níc ngoµi, trong tiÕn tr×nh héi nhËp víi nÒn kinh tÕ thÕ giíi mµ tríc m¾t lµ héi nhËp AFTA vµ tõng bíc chuÈn bÞ tham gia tæ chøc th¬ng m¹i thÕ giíi WTO. NhËn thÊy nh÷ng thuËn lîi vµ còng lµ nh÷ng nhiÖm vô tríc m¾t ®ã C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari còng nh nh÷ng c«ng ty trong níc kh¸c,®· kh«ng ngõng cè g¾ng n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng,kh«ng ngõng c¶i tiÕn ®Ó s¶n xuÊt ra nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt lîng cao, chñng lo¹i s¶n phÈm ®an d¹ng tho¶ m·n nhu cÇu, mong muèn cña ngêi sö dông nh ph¬ng ch©m mµ c«ng ®· ®a ra " tho¶ m·n kh¸ch hµng lµ môc tiªu cao nhÊt" " chÊt lîng lµ ch×a kho¸ cña mäi thµnh c«ng". Tuy nhiªn c«ng ®· vµ ®ang gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n rÊt lín trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn môc tiªu cña m×nh, mét mÆt nh÷ng chÝnh s¸ch kinh tÕ vÜ m« cña nhµ níc cã xu híng t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp, xong còng do nh÷ng thay ®æi thêng xuyªn ®ã ®· g©y ra sù mÊt æn ®Þnh trªn thÞ trêng, møc thuÕ thêng xuyªn thay ®æi lµm cho gi¸ c¶ thÞ trêng còng bÞ thay ®æi theo lµm ¶nh hëng tíi t©m lý cña ngêi tiªu dïng. ViÖc më cöa cho sn¶ phÈm níc ngoµi trµn ngËp vµo thÞ trêng trong níc ®Æc biÖt lµ hµng Trung Quèc, mµ biÖn ph¸p kiÓm so¸t vÒ chÊt lîng vµ gi¸ c¶ l¹i cha hiÖu qu¶, dÉn ®Õn søc c¹nh tranh trªn thÞ tr¬ng ngµy mét t¨ng lªn lµm trùc tiÕp gi¶m thÞ phÇn cña c¸c c«ng ty trong níc do søc c¹nh tranh lín, mµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c¸c c«ng ty trong níc l¹i kÐm,do ®ã trùc tiÕp lµm gi¶m thÞ phÇn cña c¸c c«ng ty trong níc,hµng ngo¹i nhËp gi¸ rÎ, chÊt lîng kh«ng thua kÐm do s¶n xuÊt b»ng c«ng nghÖ hiÖn ®¹i cã n¨ng suÊt cao. Cßn rÊt nhiÒu nh÷ng khã kh¨n mµ c«ng ty hiÖn ®ang gÆp ph¶i nh nhu cÇu ngêi sö dông thêng xuyªn thay ®æi, thiÕu thèn nguyªn vËt liÖu, c«ng nghÖ s¶n xuÊt ®· cò vµ l¹c hËu so víi tr×nh ®é ph¸t triÓn cña nã…Trong nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n ®ã tËp thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc toµn C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari ®· kh«ng ngõng cè g¾ng biÕt tËn dông nh÷ng thuËn lîi, nh÷ng ®iÓm m¹nh cña m×nh ®ång thêi t×m c¸ch tõng bíc kh¾c phôc nh÷ng khã kh¨n,®Ó c«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn v÷ng m¹nh,s¶n xuÊt ra nh÷ng s¶n phÈm chÊt lîng cao ®a ra thÞ trêng, ®¶m b¶o vµ ngµy cµng n©ng cao h¬n n÷a ®êi sèng cña c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc toµn c«ng ty.
B»ng chøng cho thÊy trong 3 n¨m gÇn ®©yho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty lu«n vît møc kÕ ho¹ch ®îc giao, doanh thu cña n¨m sau lu«n cao h¬n n¨m tríc, nguån vèn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶, lîi nhuËn , thóª nép ng©n s¸ch ngµy mét t¨ng, ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc ngµy cµng c¶i thiÖn, møc thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ngêi n¨m sau cao h¬n n¨m tr¬c s¶n phÈm cña c«ng ty s¶n xuÊt ra ®· cã chç ®øng trªn thÞ trêng, chiÕm ®îc lßng tin cña kh¸ch hµng.
§VT: 1 triÖu ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
Doanh thu
36100
42100
50200
Lîi nhuËn
7600
9100
12100
Thu nhËp
1.2
1.5
1.65
Nguån: b¸o c¸o KQKD
§©y míi chØ lµ nh÷ng con sè vÒ doanh thu, lîi nhuËn cña c«ng ty trong 3 n¨m ®Ó chøng tá r»ng c«ng ty ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶. ®Ó cã tÝnh thuyÕt phôc h¬n chóng ta ®i vµo xem xÐt cô thÓ t×nh h×nh sö dông tµi chÝnh vµ t×nh h×nh kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp n¨m 2001 so víi n¨m 2002, chóng ta ph©n tÝch mét sè chØ tiªu hiÖu suÊt ®Ó biÕt ®îc hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c«ng ty.
ChØ tiªu
®¬n vÞ
2002
2001
bè trÝ c¬ cÊu TS vµ NV.
c¬ cÊu TS.
TSC§/ tæng TS.
TSL§/ tæng TS
1.2 c¬ cÊu NV.
Nî ph¶i tr¶/ tæng nguån vèn.
Nguån vèn CSH/tæng nguån vèn.
2.kh¶ n¨ng thanh to¸n.
2.1 kh¶ n¨ng thanh to¸n hiÖn hµnh.
2.2 kh¶ n¨ng thanh to¸n NNH.
2.3 kh¶ n¨ng thanh to¸n nhanh.
2.4 kh¶ n¨ng thanh to¸n NDH.
3.tû suÊt sinh lêi.
3.1. tû suÊt LN/ doanh thu.
Tû suÊt LN tríc thuÕ / doanh thu.
Tû suÊt LN sau thuÕ / doanh thu.
3.2 tû suÊt LN / tæng TS.
Tû suÊt LN tríc thuÕ / tæng TS.
Tû suÊt LN sau thuÕ / tæng TS.
3.3 tû suÊt LN sau thuÕ /NVCSH
%
%
%
%
lÇn
lÇn
lÇn
lÇn
%
%
%
%
%
48.37
51.63
59.70
40.30
1.67
1.18
0.03
0.96
2.92
1.98
2.53
1.72
4.27
43.71
56.29
49.50
50.50
2.02
1.31
0.06
1.07
2.79
2.10
2.62
1.96
3.89
Nguån: phßng tµi chÝnh.
N¨m 2002 ®Ó n©ng cao n¨ng lùc s¶n xuÊt c«ng ty ®· ®Çu t nhiÒu m¸y mãc thiÕt bÞ lµm t¨ng TSC§, v× vËy c¬ cÊu TSC§ vµ TSL§ ®· cã sù thay ®æi vèn vay t¨ng lªn nî ph¶i tr¶ chiÕm tû träng cao trong sè nguån vèn so víi nguån vèn chñ së h÷u.
Kh¶ n¨ng thanh to¸n cña n¨m 2002so víi n¨m 2001 cã gi¶m ®i nhng sÏ cã xu híng t¨ng lªn trong nh÷ng n¨m sau do khÊu hao dÇn TSC§, tr¶ bít nh÷ng kho¶n nî ng¾n h¹n, dµi h¹n.
Tû suÊt lîi nhuËn trªn doanh thu t¨ng lªn so víi cung kú n¨m 2001, nhng tû suÊt lîi nhuËn trªn tæng tµi s¶n l¹i gi¶m so víi n¨m tríc do ®Çu t thªm m¸y mãc thiÕt bÞ lµm tæng tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng lªn so víi n¨m tríc lµm t¨ng tæng tµi s¶n.
®¬n vÞ: §ång
ChØ tiªu
Sè ®Çu kú
Sè cuèi kú
c¸c kho¶n ph¶i thu.
Ph¶i thu tõ KH.
Tr¶ tríc cho ngêi b¸n.
Cho vay.
Ph¶i thu.
Ph¶i thu néi bé.
Ph¶i thu kh¸c
2.c¸c kho¶n ph¶i tr¶.
2.1 nî dµi h¹n.
vay ng¾n h¹n
nî dµi h¹n.
2.2 nî ng¾n h¹n.
vay ng¾n h¹n
nî ph¶i tr¶ cho ngêi b¸n
ngêi mua ph¶i tr¶ tríc.
Doanh thu nhËn tríc.
Ph¶i tr¶ c«ng nh©n viªn.
Ph¶i nép thuÕ.
C¸c kho¶n ph¶i nép NN.
Ph¶i tr¶ néi bé.
Ph¶i tr¶ kh¸c
8414743681
6857537096
1446977670
51785535
58443380
19580885218
2397036030
2397036030
17183849188
11275043629
3720747003
60657911
2062124042
8507268
73783868
14089837356
10942286310
2837760227
34304485
239486334
31432205062
8328138190
8328138190
23104006872
14764039784
5137972707
106437711
2712578397
150885645
132152628
Tæng
27995628899
45522042428
Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002
T×nh h×nh thu nhËp cña c«ng nh©n viªn.
®¬n vÞ: ®ång
ChØ tiªu
KÕ ho¹ch
Thùc hiÖn
Kú nµy
Kú tríc
Tæng quÜ l¬ng
TiÒn thëng
Tæng thu nhËp
TiÒn l¬ng b×nh qu©n
Thu nhËp b×nh qu©n
7800000000
7800000000
16445529
1644529
6200000000
6200000000
1342863
1342863
Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002.
T×nh h×nh thay ®æi nguån vèn chñ së h÷u.
®¬n vÞ: ®ång.
ChØ tiªu
§K
T¨ng TK
Gi¶m TK
CK
nguån vèn kinh doanh.
NS cÊp
C¸c quÜ.
QuÜ §TPT.
QuÜ NCKH&§T
QuÜ DPTC
Nguån vèn §TXDCB
NS cÊp
Nguån kh¸c
QuÜ kh¸c
QuÜ khen thëng
QuÜ phóc lîi
QuÜ DP mÊt viÖc
19027033268
6758774317
266553982
161143180
105410802
186346702
125306302
61040400
577931628
577931628
481609690
96321938
405540387
357379418
48160969
19206000
19206000
19206000
138213600
138213600
19027033268
6758774317
825279610
624752870
182526740
453673489
344472120
109201369
Tæng
19479933952
983472015
157419600
20305986367
Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002.
Lý do cã sù thay ®æi nguån vèn chñ së h÷u.
Tæng sè gi¶m trong kú lµ1574196000§ do chi quÜ khen thëng phóc lîi vµ quÜ dù phßng tµi chÝnh lªn cÊp trªn.
Tæng sè t¨ng trong kú lµ 983472015§ do ph©n phèi lîi nhuËn n¨m 2001 vµo c¸c quÜ theo chÕ ®é vµ thu kh¸c tõ ho¹t ®éng phóc lîi.
T×nh h×nh t¨ng gi¶m c¸c kho¶n ®Çu t vµo ®¬n vÞ kh¸c.
§¬n vÞ: ®ång.
ChØ tiªu
§Çu kú
Cuèi kú
§Çu t ng¾n h¹n
§Çu t CK
§TNH kh¸c
§Çu t dµi h¹n
§Çu t CK
§Çu t vµo liªn doanh
§Çu t dµi h¹n
9778125000
9778125000
9778125000
9778125000
Tæng
9778125000
9778125000
Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002.
Chi tiÕt mét sè chØ tiªu b¸o c¸o tµi chÝnh 2002.
§¬n vÞ: vnd
YÕu tè chi phÝ
Sè tiÒn
Chi phÝ NL, VL
ChÝ phÝ Nhiªn liÖu, ®éng lùc
Chi chÝ nh©n c«ng
TiÒn l¬ng vµ c¸c kho¶n phô cÊp
BHXH, BHYT,KPC§
Chi phÝ khÊu hao TSC§
Chi phÝ mua ngoµi
ChÝ phÝ kh¸c b»ng tiÒn
25966079536
781919592
78000000000
566325000
1190789215
316243741
2515336494
Tæng céng
39139693578
Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002.
I.-Ph©n tÝch ®¸nh gi¸ ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu, c¬ héi, rñi ro cña c«ng ty khi tham gia thÞ trêng.
ThÞ trêng cã vai trß rÊt quan träng ®èi víi mçi doanh nghiÖp, tríc hÕt thÞ trêng lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh sù sèng cßn cña doanh nghiÖp, trong c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt c«ng nghiÖp qu¸ tr×nh kinh doanh kh«ng ngõng diÔn ra theo chu kú: mua vËt liÖu, m¸y mãc, thiÕt bÞ, lao ®éng trªn thÞ trêng ®Çu vµo vµ tiÕn hµnh s¶n xuÊt s¶n phÈm sau ®ã b¸n ra trªn thÞ trêng ®©ï ra, trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, thÞ trêng lµ trung t©m nã lµ môc tiªu s¶n xuÊt kinh doanh, mét doanh nghiÖp ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu cuèi cïng lµ lîi nhuËn, ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu ®ã, doanh nghiÖp ph¶i ho¹t ®éng hiÖu qu¶ trªn thÞ trêng, thÞ trêng mang l¹i cho doanh nghiÖp nh÷ng c¬ héi kinh doanh nhng còng cã thÓ quËt ng· bÊt cø doanh nghiÖp nµo, nÕu nh doanh nghiÖp kh«ng cã hiÓu biÕt thËt sù vÒ nã.
Nh÷ng ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu, c¬ héi, rñi ro cña doanh nghiÖp ®îc sinh ra tõ M«i trêng bªn trong vµ bªn ngoµi doanh nghiÖp ®ã. M«i trêng bªn trong chÝnh lµ nh÷ng yÕu tè kh¸ch quan n»m bªn trong doanh nghiÖp, n¨ng lùc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña chÝnh doanh nghiÖp. M«i trêng bªn ngoµi chÝnh lµ thÞ trêng mµ doanh nghiÖp ho¹t ®éngkinh doanh,vµ nã bÞ chi phèi bëi nhiÒu yÕu tè kh¸c nh chÝnh s¸ch vÜ m« cña nhµ níc, chÝnh s¸ch tµi chÝnh tiÒn tÖ, møc l·I suÊt , vµ réng h¬n n÷a lµ t×nh h×nh chÝnh trÞ trong vµ ngoµi níc, t×nh h×nh chÝnh trÞ æn ®Þnh anninh trËt tù ®îc ®¶m b¶o tèt, quan hÖ gi÷a c¸c níc trong khu vùc, quan hÖ gi÷a c¸c níc ph¸t triÓn vµ c¸c níc ®ang ph¸t triÓn hoµ b×nh h÷u nghÞ sÏ t¹o ra M«i trêng kinh doanh tèt cho c¸c doanh nghiÖp trong vµ ngoµi níc. §Þnh híng ph¸ triÓn kinh tÕ cña ®Êt níc sÏ tËp trung vµo nh÷ng ngµnh kinh tÕ nµo ®Ó t¹o ®µ ph¸t triÓn, nÕu nh doanh nghiÖp ®ang kinh doanh trong ngµnh ®îc khuyÕn khÝch ph¸t triÓn th× ®ã lµ mét thuËn lîi rÊt lín ®Ó ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh, cßn rÊt nhiÒu nh÷ng yÕu tè vÜ m« kh¸ccã thÓ ¶nh hëng trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp t¬Ý doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh.
Tõ nh÷ng nhËn thøc ®ã C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari ®· nhËn thøc ®óng ®¾n vai trß cña thÞ trêng, tiÕn hµnh ph©n tÝch M«i trêng vÜ m« còng nh nh÷ng tiÒm lùc mµ doanh nghiÖp hiÖn cã, nh÷ng thÕ m¹nh mµ c«ng ty hiÖn cã, vµ co thÕ chiÕm u thÕ c¹nh tranh dùa vµo ®ã, tõ ®ã c«ng ty ®a ra môc tiªu vµ lËp ra nh÷ng kÕ ho¹ch chiÕn lîc hîp lý, phï hîp víi kh¶ n¨ng hiÖn cã vµ t×nh h×nh M«i trêng kinh doanh hiÖn t¹i, ®Ó cã thÓ ®¹t ®îc lîi thÕ c¹nh tranh trªn thÞ trêng.
Tríc hÕt chóng ta xem xÐt nh÷ng ®iÓm m¹nh mµ c«ng ty hiÖn cã: ®iÒu mµ ai còng ph¶i thõa nhËn mµ c«ng ty cã ®îc ®ã lµ mét bÒ dµy lÞch sö, c«ng ty ®îc thµnh lËp tõ ngµy ®Êt níc cha tiÕn hµnh ®æi míi c¬ chÕ, s¶n xuÊt theo kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung, trong thêi gian tõ ngµy ®Çu thµnh lËp c«ng ty ®· gÆp ph¶i kh«ng Ýt khã kh¨n, c«ng ty ®· tù m×nh vît qua nh÷ng khã kh¨n trong hoµn c¶nh kinh tÕ ®Êt níc bÞ tµn ph¸ nÆng nÒ bëi chiÕn tranh, ®Ó c«ng ty tiÕp tôc ph¸t triÓn ®Õn b©y giê, nhê vµo tinh thÇn ®oµn kÕt cña c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc toµn c«ng ty vµ sù dÉn d¾t s¸ng suèt cña ban l·nh ®¹o c«ng ty.
C«ng ty cã ®éi ngò c«ng nh©n viªn chøc cã tr×nh ®é cao, nhiÒu kü s giái, cã nhiÒu cö nh©n kinh tÕ, tinh thÇn lµmviÖc tr¸ch nhiÖm cao, søc cèng hiÕn lín.
C«ng ty tham gia thÞ trêng trong hoµn c¶nh ®Êt níc ®ang trong qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp ho¸ hiÖn ®aÞ ho¸, nÒn kinh tÕ thÕ gÝíi cã xu híng héi nhËp cao, s¶n phÈm c«ng ty s¶n xuÊt ra gãp phÇn t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm hoµn chØnh phôc vô s¶n xuÊt, ®Æc biÖt c¸c ngµnh s¶n xuÊt hµng c«ng nghiÖp, do vËy mµ ®©y lµ ngµnh nghÒ mµ nhµ níc ®ang rÊt chó träng ®Çu t ph¸t triÓn…
Tuy nhiªn c«ng ty còng ®ang cßn cã rÊt nhiÒu nh÷ng ®iÓm yÕu: sù l¹c hËu cña d©y truyÒn s¶n xuÊt, m¸y mãc thiÕt bÞ ®îc nhµ níc Hungari trang bÞ vÉn cßn ho¹t ®éng tèt nhng ®Õn nay víi tr×nh ®é ph¸t triÓn rÊt nhanh cña khoa häc kü thuËt th× nã ®· rÊt l¹c hËu, n¨ng suÊt thÊp, nÕu kh«ng ®îc tõng bíc c¶i tiÕn th× s¶n phÈm mµ c«ng ty s¶n xuÊt ra kh«ng thÓ c¹nh tranh ®îc víi s¶n phÈm ngo¹i nhËp, khi chóng ta tham gia AFTA vµ WTO, s¶n phÈm ngo¹i nhËp thêng gi¸ rÎ kü thuËt cao,c«ng suÊt lµm viÖc h¬n h¼n c¸c lo¹i ®éng c¬ mµ c«ng ty hiÖn ®ang s¶n xuÊt. Ngoµi ra c«ng ty cßn gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n vÒ tµi chÝnh, nguån vèn ®Çu t më réng s¶n xuÊt kinh cßn eo hÑp. HiÖn nay ®iÓm yÕu lín nhÊt cña c«ng ty ®ã lµ ho¹t ®éng Marketing, ho¹t ®éng Marketing rÊt quan träng nhng cßn thiÕu tÝnh chuyªn nghiÖp ®©y còng lµ t×nh h×nh chung cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam , ®Æc biÖt lµ c¸c c«ng ty quèc doanh, hä cha ý thøc ®îc vai trß quan träng cña ho¹t ®éng Marketing hä chØ biÕt tËp chung s¶n xuÊt ra nh÷ng s¶n phÈm vµ cho r»ng cø s¶n xuÊt ra s¶n phÈm chÊt lîng cao th× ¾t sÏ cã ngêi mua vµ hËu qu¶ cña lèi suy nghÜ l¹c hËu ®ã hiÖn ®ang ph¶i tr¶ gi¸ ®¾t th× c¸c s¶n phÈm ngo¹i nhËp å ¹t vµo thÞ trêng ViÖt Nam søc c¹nh tranh cña hµng trong níc kÐm h¬n h¼n cña c¸c c«ng ty níc ngoµi, khi nh÷ng c«ng ty n¬c ngoµi cã nh÷ng ho¹t ®éng Marketing rÊt bµi b¶n vµ hä ®Çu t mét kho¶n kh«ng nhá cho ho¹t ®éng nµy, kh¸ch hµng chØ thÝch mua nh÷ng s¶n phÈm cã th¬ng hiÖu næi tiÕng ®îc nhiÒu ngêi biÕt ®Õn, hoh c¶m thÊy tin tëng khi mua vµ sö dông nh÷ng s¶n phÈm næi tiÕng ®ã, mÆc dï trªn thùc tÕ th× nh÷ng s¶n phÈm do c¸c c«ng ty trong níc s¶n xuÊt cã chÊt lîng kh«ng hÒ thua kÐm, ®ã míi chØ lµ mét dÉn chøng cho th©y hËu qu¶ cña ho¹t ®éng Marketing thiÕu tÝnh chuyªn nghiÖp, cßn nhiÒu ®iÓm yÕu kh¸c mµ c«ng ty cÇn ph¶i tõng bíc kh¾c phôc ®Ó lÊy l¹i u thÕ c¹nh tranh trªn thÞ trêng
PhÇn III
Thùc tr¹ng ho¹t ®éng Marketing cña C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari.
i- ThÞ trêng ®éng c¬ ®iÖn ë ViÖt Nam hiÖn nay.
1. §Æc ®iÓm thÞ trêng hµng ®éng c¬ ®iÖn .
MÆt hµng ®éng c¬ ®iÖn lµ hµng ho¸ thiÕt yÕu ®èi víi ®êi sèng s¶n xuÊt cña quèc gia, chÝnh v× vËy mµ chÝnh phñ ph¶i tham gia can thiÖp ho¹ch ®Þnh c¸c chÝnh s¸ch can thiÖp vµo s¶n xuÊt, chó träng tíi chÝnh s¸ch dù tr÷ quèc giavµ b¶o hé c«ng nghiÖp.
MÆt hµng ®éng c¬ ®iÖn lµ mÆt hµng c«ng nghiÖp chñ yÕu ë c¸c níc chËm ph¸t triÓn nã chñ yÕu ®îc s¶n xuÊt ra ®Ó tiªu thô néi ®Þa lµ chÝnh, cã nh÷ng lo¹i còng ®· ®îc xuÊt khÈu.
MÆt hµng ®éng c¬ ®iÖn mang tÝnh thêi vô nhiÒu v× lµ hµng phôc vô cho s¶n xuÊt lµ chñ yÕu cho nªn nã còng phô thuéc vµo tõng thêi vô sn¶ xuÊt kinh doanh cña c¸c ngµnh nghÒ kh¸c nhau.
§èi tîng kh¸ch hµng chñ yÕu cña lo¹i hµng ®éng c¬ ®iÖn chñ yÕu lµ c¸c tæ chøc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ c¸c hé gia ®×nh:
C¸c nhµ m¸y chÕ t¹o c«ng cô.
C¸c ngµnh nghÒ chÕ t¹o thiÕt bÞ c«ng nghiÖp.
Ngµnh luyÖn c¸n thÐp.
Ngµnh s¶n xuÊt xim¨ng, c¸c nhµ m¸y ®iÖn.
Ngµnh mÝa ®êng.
Ngµnh khai th¸c chÕ biÕn than.
Ngµnh chÕ biÕn c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp.
C¸c hé gia ®×nh.
Víi mçi lo¹i s¶n phÈm kh¸ch hµng thêng mua theo nh÷ng ph¬ng thøc kh¸c nhau, do ®Æc tÝnh kh¸c biÖt cña kh¸ch hµng c«ng nghiÖp, kh¸ch hµng thêng lµ nh÷ng ngêi mua chuyªn nghiÖp, hä hiÓu râ vÒ s¶n phÈm vµ cã nh÷ng ®ßi hái cô thÓ vÒ tÝnh n¨ng, th«ng sè kü thuËt cña tõng lo¹i s¶n phÈm mµ hä cã ý ®Þnh mua.
§éng c¬ ®iÖn 1 pha: cã tíi 5 lo¹i 0.125Kw ®Õn 1.5 Kw ®èi víi ®éng c¬ lo¹i nµy kh¸ch hµng mua chñ yÕu lµ mua trùc tiÕp s¶n phÈm cña c«ng ty sau khi ®· hoµn thµnh.
§éng c¬ ®iÖn3 pha: cã tíi 11 chñng lo¹i kh¸c nhau tõ 0.37Kw ®Õn 600Kw nh÷ng sn¶ phÈm nµy b¸n lÎ tiªu thô chËm, gÇn nh kh«ng thÓ tiªu thô ngoµi c¸c ®¹i lývµ c¸c cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty, nã chØ thÝch hîp víi c¸c tæ chøc s¶n xuÊt hµng c«ng nghiÖp vµ chÕ biÕn s¶n phÈm n«ng nghiÖp, thøc ¨n gia sóc…
Bal¸t ®Ìn huúnh quang: chñ yÕu lµ hai lo¹i 20w vµ 40w ®èi víi lo¹i 40w thêng b¸n ch¹y h¬n so víi lo¹i 20w c¸c lo¹i s¶n phÈm nµy thêng b¸n thång qua c¸c ®¹i lý vµ c¸c cöa hµng tiªu thô s¶n phÈm.
2- C¬ cÊu c¸c doanh nghiÖp tham gia thÞ trêng.
HiÖn nay trªn thÞ trêng cã rÊt nhiÒu c¸c lo¹i ®éng c¬ ®iÖn cña c¸c c«ng ty trong vµ ngoµi níc, ®Æc biÖt tõ khi nhµ níc cã c¬ chÕ th«ng tho¸ng h¬n th× ®· cã rÊt nhiÒu c¸c c«ng ty níc ngoµi chän thÞ trêng ViÖt Nam lµ thÞ trêng xuÊt khÈu lý tëng, do ®ã ®· lµm gi¶m ®¸ng kÓ thÞ phÇn cña c¸c c«ng ty trong níc, tÊt nhiªn lµ thÞ phÇn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC914.doc