Tình hình hoạt động và phát triển tại Công ty chế tạo Máy điện Việt Nam - Hungari

LỜI MỞ ĐẦU 1

PHẦN I 2

QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO 2

MÁY ĐIỆN VIỆT NAM - HUNGARI . 2

I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN VIỆT NAM - HUNGARI . 2

II. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN 7

VIỆT NAM - HUNGARI . 7

1. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty . 7

2. Đặc điểm tổ chức và hoạt động kinh doanh của Công ty Công ty chế tạo Máy điện Việt Nam - Hungari . 7

PHẦN II 11

TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤTKINH DOANH CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN VIỆT NAM - HUNGARI. 11

I- KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN X UẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA. 11

Tăng TK 16

I.-PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI, RỦI RO CỦA CÔNG TY KHI THAM GIA THỊ TRƯỜNG. 18

PHẦN III 21

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY CÔNG TY CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN VIỆT NAM - HUNGARI. 21

I- THỊ TRƯỜNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY. 21

1. Đặc điểm thị trường hàng động cơ điện . 21

2- Cơ cấu các doanh nghiệp tham gia thị trường. 22

II. Tình hình hoạt động Marketing của Công ty Công ty chế tạo Máy điện Việt Nam - Hungari . 24

1. Tổ chức hoạt động Marketing . 24

Kết luận 28

 

doc29 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động và phát triển tại Công ty chế tạo Máy điện Việt Nam - Hungari, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n. Gi¸ trÞ tæng s¶n l­îng cña nh÷ng n¨m nµy®¹t b×nh qu©n n¨m lµ 7.71 tû ®ång b»ng 76% s¶n l­îng b×nh qu©n n¨m cña thêi kú 1987-1988. Giai ®o¹n 1993 ®Õn nay. Qua nhiÒu n¨m t¹o dùng b»ng nhiÒu cèng søc cña tËp thÓ ban l·nh ®¹o vµ c«ng nh©n viªn chøc toµn c«ng ty, víi sù nh×n nhËn thÞ tr­êng mét c¸c nghiªm tóc c«ng ty ®· t¹o dùng mét m¹ng l­íi tiªu thô trªn c¶ n­íc, s¶n phÈm cña c«ng ty ®­îc ®a d¹ng ho¸ theo yªu cÇu sö dông cña kh¸ch hµng, víi ph­¬ng tr©m " lµm hµi lßng kh¸ch hµng ®ã lµ sù quan t©m, tr¨n trë cña c¸n bé c«ng nh©n viªn toµn c«ng ty" chÝnh v× vËy mµ s¶n phÈm cña c«ng ty ®· chiÕm ®­îc ­u thÕ c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng nhÞp ®é t¨ng tr­ëng hµng n¨m 19.4% nép ng©n s¸ch hµng n¨m10% ®Õn 17% s¶n l­îng b×nh qu©n hµng n¨m t¨ng gÊp 17 lÇn so víi ngµy ®Çu thµnh lËp c«ng ty ®êi sèng vµ ®iÒu kiÖn lµm viÖc cña ng­êi lao ®éng kh«ng ngõng ®­îc c¶i thiÖn, mèi quan hÖ víi b¹n hµng kh«ng ngõng ®­îc cñng cè vµ ph¸t triÓn. §Õn nay c«ng ty lµ doanh nghiÖp duy nhÊt ®­îc nhµ n­íc cÊp giÊy chøng nhËn hµng thay thÕ hµng nhËp khÈu , vµ ®· xuÊt khÈu sang nhiÒu n­íc trªn thÕ giíi kÓ c¶ thÞ tr­êng khã tÝnh nh­ hoa kú… HiÖn nay s¶n phÈm cña VIHEM ®· chiÕm ®­îc lßng tin vµ sù ñng hé cña kh¸ch hµngtrªn kh¾p mäi miÒn tæ quèc, v× vËy c«ng ty tiÕp tôc kh«ng ngõng cè g¾ng ph¸t huy nh÷ng thµnh tùu ®¹t ®­îc vµ kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cho thÊy doanh nghiÖp lµm ¨n hiÖu qu¶ ,kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh n¨m sau lu«n cao h¬n n¨m tr­íc, ®Æc biÖt tõ n¨m 1999 ®Õn nay VIHEM kh«ng ngõng ph¸t víi tèc ®é b×nh qu©n n¨m lµ: gi¸ trÞ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp t¨ng lªn 17% n¨m nép ng©n s¸ch nhµ n­íc trªn 15% n¨m lîi nhuËn t¨ng lªn 42% n¨m. Trªn ®µ ph¸t triÓn ®ã c«ng ty tiÕp tôc thùc hiÖn nh÷ng dù ¸n ®Çu t­ chiÒu s©u, ®æi míi thiÕt bÞ, n©ng cao n¨ng lùc s¶n xuÊt vµ më réng s¶n xuÊt. S¶n l­îng ®éng c¬ ®iÖn qua c¸c n¨m(®¬n vÞ: c¸i). N¨m S¶n l­îng N¨m S¶n l­îng 1979 215 1990 4038 1980 1164 1991 3917 1981 1223 1992 4650 1982 1344 1993 9617 1983 1571 1994 9858 1984 3572 1995 12227 1985 4829 1996 13167 1986 5949 1997 13151 1987 5064 1998 15192 1988 6986 1999 20327 1989 4669 2000 24598 2001 30000 2002 34275 Nguån : tµi liÖu lÞch sö c«ng ty. II. C¬ cÊu tæ chøc cña C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari . 1. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña C«ng ty . Lµ mét ®¬n vÞ kinh tÕ quèc doanh trùc thuéc bé c«ng nghiÖp, thùc hiÖn s¶n xuÊt kinh doanh, theo nh÷ng quy ®Þnh vÒ lÜnh vùc kinh doanh ®· ®­îc cÊp giÊy phÐp, lµ ®¬n vÞ tù h¹ch to¸n, tù chñ vÒ tµi chÝnh, cã t­ c¸ch ph¸p nh©n cã tµi kho¶n vµ con dÊu riªng. X©y dùng vµ tæ chøc thùc hiÖn kinh doanh, s¶n xuÊt cña c«ng ty theo quy chÕ hiÖn hµnh ®Ó thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng cña c«ng ty nghiªn cøu kh¶ n¨ng s¶n xuÊt, nhu cÇu thÞ tr­êng trong vµ ngoµi n­íc ®Ó cã biÖn ph¸p ®Èy m¹nh quan hÖ kinh tÕ vµ th­¬ng m¹i gi÷a doanh nghiÖp víi c¸c doanh nghiÖp n­íc ngoµi . HiÖn nay c«ng ty ®ang cung øng dÞch vô l¾p ®Æt söa ch÷a trªn 90 lo¹i s¶n phÈm, §éng c¬ ®idiÖn mét pha c«ng suÊt tõ 0.125Kw- 2.2Kw. §éng c¬ ®iÖn ba pha thÕ hÖ 3 kú vµ 4 kú c«ng suÊt tõ 125Kw ®Õn 1000Kw. Ba l¸t ®Ìn èng lo¹i 20w- 40w Qu¹t ®iÖn c«ng nghiÖp. Tõ th¸ng 6/1999 c«ng ty tiÕn hµnh x©y dùng hÖ thèng v¨n b¶n cña hÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng theo tiªu chuÈn ISO9000 vµ ngµy 1/4/2000 c«ng ty ®· ®­îc QUACERR cÊp chøng chØ ISO9002,c«ng ®· tù m×nh ®­a ra môc tiªu tho· m·n kh¸ch hµng, ®Æt ra cho m×nh chÝnh s¸ch chÊt l­îng xuyªn suèt toµn c«ng ty, ®­îc ¸p dông tõ c¸c phßng ban cho tíi c¸c ph©n x­ëng s¶n xuÊt: "víi ph­¬ng ch©m tho¶ m·n kh¸ch hµng lµ môc tiªu cao nhÊt, chÊt l­îng lµ ch×a kho¸ cña mäi thµnh c«ng" v× vËy C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari kh«ng ngõng phÊn ®Êu ®Ó xøng ®¸ng lµ nhµ cung cÊp m¸y ®iÖn hµng ®Çu ViÖt Nam , ®Ó thùc hiÖn ®­îc ®iÒu ®ã c«ng ty ®· cam kÕt: Lu«n t×m hiÓu mäi yªu cÇu cña kh¸ch hµng ®Ó s¶n phÈm vµ dÞch vô cña m×nh ®¸p øng ®­îc mäi yªu cÇu vµ mong muèn cña hä. Th­êng xuyªn tiÕn hµnh c«ng t¸c ®µo t¹o ®Ó mäi thµnh viªn ®Òu ý thøc vµ cã kh¶ n¨ng hoµn thµnh c«ng viÖc cã chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ cao nhÊt. Mäi thµnh viªn cña VIHEM ®Òu cã c¸c c¬ héi ngang nhau trong viÖc ph¸t triÓn n¨ng lùc c¸ nh©n vµ ®ãng gãp vµo sù ph¸t triÓn chung cña toµn c«ng ty. Duy tr× hiÖu lùc hiÖu qu¶ hÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îngtheo tiªu chuÈn ISO dùa trªn viÖc kh«ng ngõng c¶i tiÕn víi sù tham gia cña mäi thµnh viªn trong c«ng ty. 2. §Æc ®iÓm tæ chøc vµ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari . §øng ®Çu lµ gi¸m ®èc c«ng ty tæ chøc vµ ®iÒu hµnh mäi ho¹t ®éng cña c«ng ty theo chÕ ®é vµ chñ tr­¬ng, gi¸m ®èc ®¹i diÖn cho toµn bé ®¹i diÖn cho toµn bé c«ng nh©n viªn, thay mÆt c«ng ty trong c¸c mèi quan hÖ víi b¹n hµng. Gióp viÖc cho gi¸m ®èc cã mét sè phã gi¸m ®èc ®­îc ph©n c«ng phô tr¸ch ë mét sè lÜnh vùc, kÕ ®ã lµ c¸c phßng ban víi chøc n¨ng kh¸c nhau. C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña doanh nghiÖp. Gi¸m ®èc lµ ng­êi ®¹i diÖn cña c«ng ty tr­íc ph¸p luËt chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña c«ng ty, gi¸m ®èc lµ ng­êi cã quyÒn ®iÒu hµnh cao nhÊt trong c«ng ty. Phã gi¸m ®èc kü thuËt : chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c«ng t¸c kü thuËt, chÊt l­îng s¶n phÈm, c«ng t¸c thiÕt kÕ. Phã gi¸m ®èc hµnh chÝnh s¶n xuÊt kinh doanh: chØ ®¹o thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt qu¶n lýc¸c nguån lùc, tham m­u cho gi¸m ®èc vÒ chÝnh s¸ch tiÒn l­¬ng, thu nhËp, ®iÒu hµnh c¬ cÊu lao ®éng ®¬n vÞ. §iÒu hµnh c«ng t¸c hµnh chÝnh, b¶o vÖ y tÕ nhµ trÎ, thi ®ua quan hÖ víi ®Þa ph­¬ng. C¸c phßng chøc n¨ng: lµm nhiÖm vô gióp viÖc cho gi¸m ®èc c«ng tû trong qu¶n lý ®iÒu hµnh c«ng viÖc theo chøc n¨ng cña tõng ®¬n vÞ ®· ®­îc gi¸m ®èc duyÖt. Phßng kü thuËt: ®¶m b¶o vÒ viÖc thiÕt kÕ s¶n phÈm, qui tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o s¶n phÈm, nghiªn cøu c¶i tiÕn s¶n phÈm, gióp gi¸m ®èc so¹n th¶o söa ®æi c¸c ®Þnh møc kinh tÕ kü thuËt. Phßng kinh doanh: x¸c ®Þnh chiÕn l­îc kinh vµ nghiªn cøu thÞ tr­êng, do mét bé phËn Marketing ®¶m tr¸ch tæ chøc thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng Marketing cho c«ng ty, phèi hîp víi nh÷ng bé phËn kh¸c ®Ó thùc hiÖn cã hiÖu qu¶, phßng kinh doanh cã nhiÖm vô tr×nh gi¸m ®èc c¸c ho¹t ®éng mua b¸n hµng ho¸, ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh cña c«ng ty, t×m kiÕm thÞ tr­êng. Phßng qu¶n lý s¶n suÊt :lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt theo th¸ng cho toµn c«ng ty, lËp kÕ ho¹ch gi¸ thµnh, ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông c¸c nguån lùc cña c«ng ty lµ trung t©m t¸c nghiÖp ®Ó thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh toµn c«ng ty. Phßng thiÕt bÞ: lµm c«ng t¸c b¶o d­ìng thiÕt bÞ trong toµn c«ng ty, qu¶n lý an toµn vÖ sinh c«ng nghiÖp, ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông thiÕt bÞ, tr×nh gi¸m ®èc c¸c biÖn ph¸p sö dông thiÕt bÞ n¨ng l­îng. Phßng qu¶n lý chÊt l­îng: x¸c ®Þnh nguån gèc s¶n phÈm, tiÕn hµnh kiÓm tra thö nghiÖm s¶n phÈm, kiÓm tra thiÕt bÞ ®o l­êng, thö nghiÖm kh¾c phôc phßng ngõa, x¸c nhËn qu¸ tr×nh vµ ®Æc ®iÓm tÝnh chÊt cña s¶n phÈm. Gi¸m ®èc §¹I diÖn l·nh ®¹o vÒ chÊt l­îng Phã gi¸m ®èc hµnh chÝnh Phã gi¸m ®èc kü thuËt Phã gi¸m ®èc kinh doanh Phã gi¸m ®èc s¶n xuÊt Phßng tchc Phßng b¶o vÖ Phßng kinh doanh Phßng thiÕt bÞ Phßng kü thuËt Phßng tµi chÝnh Phßng qlcl X­ëng c¬ khÝ X­ëng ®iÖn S¬ ®å tæ chøc bé m¸y c«ng ty VIHEM Quan hÖ ®iÒu hµnh htcl Quan hÖ ®iÒu hµnh chung Phßng tµi chÝnh: lËp kÕ ho¹ch tµi chÝnh, ph©n tÝch c¸c ho¹t ®éng tµi chÝnh hµng th¸ng, quÝ, n¨m ®Ò xuÊt viÖc sö dông nguån vèn cã hiÖu qu¶ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c«ng t¸c kÕ to¸n, tµi chÝnh, thèng kª trong c«ng ty theo hÖ thèng qu¶n lý cña nhµ n­íc. Phßng tæ chøc hµnh chÝnh: x¸c ®Þnh nhu cÇu,bè chÝ nh©n lùc cho c¸c bé phËn trong toµn c«ng ty lËp hå s¬ tæ chøc c¸c kho¸ ®µo t¹o trong vµ ngoµi c«ng ty. Phßng b¶o vÖ: tæ chøc tuÇn tra canh g¸c b¶o vÖ s¶n xuÊt, an ninh trËt tù ®Ò phßng ch¸y næ. Phßng ISO: lµm nhiÖm vô kiÓm tra ®«n ®èc duy tr× hiÖu lùc, hiÖu qu¶ cña qu¶n lý chÊt l­îng theo tiªu chuÈn ISO9002. Gi¸m ®èc c¸c x­ëng: sö dông chØ ®¹o ®«n ®èc thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®· ®­îc lËp sao cho ®¶m b¶o n¨ng xuÊt chÊt l­îng, thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p ®¶m an ninh , an toµn lao ®éng, sö sông ®óng, hîp lý nguyªn vËt liÖu ®Ó hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cao nhÊt. C¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty : C¸c lÜnh vùc s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty . C«ng ty trùc tiÕp s¶n xuÊt kinh doanh c¸c lo¹i ®éng c¬ ®iÖn 1 pha vµ 3 pha, balat ®Ìn huúnh quang, qu¹t c«ng nghiÖp. X­ëng c¬ khÝ: chuyªn m«n gia c«ng c¸c thiÕt bÞ c¬ khÝ. X­ëng ®iÖn: cho ra c¸c s¶n phÈm hoµn chØnh lµ ®éng c¬ vµ bal¸t c¸c lo¹i. X­ëng thiÕt bÞ: söa ch÷a m¸y mãc thiÕt bÞ, cung cÊp n­íc, khÝ ho¸ cho hai x­ëng chÝnh. PhÇn II T×nh h×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊtkinh doanh cña C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari. i- KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n x uÊt kinh doanh cña c«ng ty trong thêi gian qua. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y nhê c¬ chÕ th«ng tho¸ng h¬n, ho¹t ®éng ®Çu t­ ph¸t triÓn ®­îc nhµ n­íc khuyÕn khÝch h¬n vµ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c doanh nghiÖp më réng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, t¨ng c­êng hîp t¸c kh«ng chØ ®èi víi nh÷ng doanh nghiÖp trong n­íc mµ cßn víi nh÷ng c«ng ty n­íc ngoµi, nh÷ng chÝnh s¸ch, nh÷ng bé luËt ®· dÇn ®­îc c¶i tiÕn ®æi míi cho phï hîp víi xu thÕ ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÕ giíi, t¹o ®iÒu kiÖn tèt cho c¸c doanh nghiÖp trong n­íc ph¸t triÓn ®¾c biÖt lµ nh÷ng ngµnh c«ng nghiÖp mòi nhän, ®Ó c¸c c«ng ty trong n­íc cã ®ñ søc c¹nh tranh víi c¸c c«ng ty n­íc ngoµi, trong tiÕn tr×nh héi nhËp víi nÒn kinh tÕ thÕ giíi mµ tr­íc m¾t lµ héi nhËp AFTA vµ tõng b­íc chuÈn bÞ tham gia tæ chøc th­¬ng m¹i thÕ giíi WTO. NhËn thÊy nh÷ng thuËn lîi vµ còng lµ nh÷ng nhiÖm vô tr­íc m¾t ®ã C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari còng nh­ nh÷ng c«ng ty trong n­íc kh¸c,®· kh«ng ngõng cè g¾ng n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng,kh«ng ngõng c¶i tiÕn ®Ó s¶n xuÊt ra nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao, chñng lo¹i s¶n phÈm ®an d¹ng tho¶ m·n nhu cÇu, mong muèn cña ng­êi sö dông nh­ ph­¬ng ch©m mµ c«ng ®· ®­a ra " tho¶ m·n kh¸ch hµng lµ môc tiªu cao nhÊt" " chÊt l­îng lµ ch×a kho¸ cña mäi thµnh c«ng". Tuy nhiªn c«ng ®· vµ ®ang gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n rÊt lín trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn môc tiªu cña m×nh, mét mÆt nh÷ng chÝnh s¸ch kinh tÕ vÜ m« cña nhµ n­íc cã xu h­íng t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp, xong còng do nh÷ng thay ®æi th­êng xuyªn ®ã ®· g©y ra sù mÊt æn ®Þnh trªn thÞ tr­êng, møc thuÕ th­êng xuyªn thay ®æi lµm cho gi¸ c¶ thÞ tr­êng còng bÞ thay ®æi theo lµm ¶nh h­ëng tíi t©m lý cña ng­êi tiªu dïng. ViÖc më cöa cho sn¶ phÈm n­íc ngoµi trµn ngËp vµo thÞ tr­êng trong n­íc ®Æc biÖt lµ hµng Trung Quèc, mµ biÖn ph¸p kiÓm so¸t vÒ chÊt l­îng vµ gi¸ c¶ l¹i ch­a hiÖu qu¶, dÉn ®Õn søc c¹nh tranh trªn thÞ tr­¬ng ngµy mét t¨ng lªn lµm trùc tiÕp gi¶m thÞ phÇn cña c¸c c«ng ty trong n­íc do søc c¹nh tranh lín, mµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c¸c c«ng ty trong n­íc l¹i kÐm,do ®ã trùc tiÕp lµm gi¶m thÞ phÇn cña c¸c c«ng ty trong n­íc,hµng ngo¹i nhËp gi¸ rÎ, chÊt l­îng kh«ng thua kÐm do s¶n xuÊt b»ng c«ng nghÖ hiÖn ®¹i cã n¨ng suÊt cao. Cßn rÊt nhiÒu nh÷ng khã kh¨n mµ c«ng ty hiÖn ®ang gÆp ph¶i nh­ nhu cÇu ng­êi sö dông th­êng xuyªn thay ®æi, thiÕu thèn nguyªn vËt liÖu, c«ng nghÖ s¶n xuÊt ®· cò vµ l¹c hËu so víi tr×nh ®é ph¸t triÓn cña nã…Trong nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n ®ã tËp thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc toµn C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari ®· kh«ng ngõng cè g¾ng biÕt tËn dông nh÷ng thuËn lîi, nh÷ng ®iÓm m¹nh cña m×nh ®ång thêi t×m c¸ch tõng b­íc kh¾c phôc nh÷ng khã kh¨n,®Ó c«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn v÷ng m¹nh,s¶n xuÊt ra nh÷ng s¶n phÈm chÊt l­îng cao ®­a ra thÞ tr­êng, ®¶m b¶o vµ ngµy cµng n©ng cao h¬n n÷a ®êi sèng cña c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc toµn c«ng ty. B»ng chøng cho thÊy trong 3 n¨m gÇn ®©yho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty lu«n v­ît møc kÕ ho¹ch ®­îc giao, doanh thu cña n¨m sau lu«n cao h¬n n¨m tr­íc, nguån vèn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶, lîi nhuËn , thóª nép ng©n s¸ch ngµy mét t¨ng, ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc ngµy cµng c¶i thiÖn, møc thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi n¨m sau cao h¬n n¨m tr­¬c s¶n phÈm cña c«ng ty s¶n xuÊt ra ®· cã chç ®øng trªn thÞ tr­êng, chiÕm ®­îc lßng tin cña kh¸ch hµng. §VT: 1 triÖu ®ång ChØ tiªu N¨m 2000 N¨m 2001 N¨m 2002 Doanh thu 36100 42100 50200 Lîi nhuËn 7600 9100 12100 Thu nhËp 1.2 1.5 1.65 Nguån: b¸o c¸o KQKD §©y míi chØ lµ nh÷ng con sè vÒ doanh thu, lîi nhuËn cña c«ng ty trong 3 n¨m ®Ó chøng tá r»ng c«ng ty ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶. ®Ó cã tÝnh thuyÕt phôc h¬n chóng ta ®i vµo xem xÐt cô thÓ t×nh h×nh sö dông tµi chÝnh vµ t×nh h×nh kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp n¨m 2001 so víi n¨m 2002, chóng ta ph©n tÝch mét sè chØ tiªu hiÖu suÊt ®Ó biÕt ®­îc hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c«ng ty. ChØ tiªu ®¬n vÞ 2002 2001 bè trÝ c¬ cÊu TS vµ NV. c¬ cÊu TS. TSC§/ tæng TS. TSL§/ tæng TS 1.2 c¬ cÊu NV. Nî ph¶i tr¶/ tæng nguån vèn. Nguån vèn CSH/tæng nguån vèn. 2.kh¶ n¨ng thanh to¸n. 2.1 kh¶ n¨ng thanh to¸n hiÖn hµnh. 2.2 kh¶ n¨ng thanh to¸n NNH. 2.3 kh¶ n¨ng thanh to¸n nhanh. 2.4 kh¶ n¨ng thanh to¸n NDH. 3.tû suÊt sinh lêi. 3.1. tû suÊt LN/ doanh thu. Tû suÊt LN tr­íc thuÕ / doanh thu. Tû suÊt LN sau thuÕ / doanh thu. 3.2 tû suÊt LN / tæng TS. Tû suÊt LN tr­íc thuÕ / tæng TS. Tû suÊt LN sau thuÕ / tæng TS. 3.3 tû suÊt LN sau thuÕ /NVCSH % % % % lÇn lÇn lÇn lÇn % % % % % 48.37 51.63 59.70 40.30 1.67 1.18 0.03 0.96 2.92 1.98 2.53 1.72 4.27 43.71 56.29 49.50 50.50 2.02 1.31 0.06 1.07 2.79 2.10 2.62 1.96 3.89 Nguån: phßng tµi chÝnh. N¨m 2002 ®Ó n©ng cao n¨ng lùc s¶n xuÊt c«ng ty ®· ®Çu t­ nhiÒu m¸y mãc thiÕt bÞ lµm t¨ng TSC§, v× vËy c¬ cÊu TSC§ vµ TSL§ ®· cã sù thay ®æi vèn vay t¨ng lªn nî ph¶i tr¶ chiÕm tû träng cao trong sè nguån vèn so víi nguån vèn chñ së h÷u. Kh¶ n¨ng thanh to¸n cña n¨m 2002so víi n¨m 2001 cã gi¶m ®i nh­ng sÏ cã xu h­íng t¨ng lªn trong nh÷ng n¨m sau do khÊu hao dÇn TSC§, tr¶ bít nh÷ng kho¶n nî ng¾n h¹n, dµi h¹n. Tû suÊt lîi nhuËn trªn doanh thu t¨ng lªn so víi cung kú n¨m 2001, nh­ng tû suÊt lîi nhuËn trªn tæng tµi s¶n l¹i gi¶m so víi n¨m tr­íc do ®Çu t­ thªm m¸y mãc thiÕt bÞ lµm tæng tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng lªn so víi n¨m tr­íc lµm t¨ng tæng tµi s¶n. ®¬n vÞ: §ång ChØ tiªu Sè ®Çu kú Sè cuèi kú c¸c kho¶n ph¶i thu. Ph¶i thu tõ KH. Tr¶ tr­íc cho ng­êi b¸n. Cho vay. Ph¶i thu. Ph¶i thu néi bé. Ph¶i thu kh¸c 2.c¸c kho¶n ph¶i tr¶. 2.1 nî dµi h¹n. vay ng¾n h¹n nî dµi h¹n. 2.2 nî ng¾n h¹n. vay ng¾n h¹n nî ph¶i tr¶ cho ng­êi b¸n ng­êi mua ph¶i tr¶ tr­íc. Doanh thu nhËn tr­íc. Ph¶i tr¶ c«ng nh©n viªn. Ph¶i nép thuÕ. C¸c kho¶n ph¶i nép NN. Ph¶i tr¶ néi bé. Ph¶i tr¶ kh¸c 8414743681 6857537096 1446977670 51785535 58443380 19580885218 2397036030 2397036030 17183849188 11275043629 3720747003 60657911 2062124042 8507268 73783868 14089837356 10942286310 2837760227 34304485 239486334 31432205062 8328138190 8328138190 23104006872 14764039784 5137972707 106437711 2712578397 150885645 132152628 Tæng 27995628899 45522042428 Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002 T×nh h×nh thu nhËp cña c«ng nh©n viªn. ®¬n vÞ: ®ång ChØ tiªu KÕ ho¹ch Thùc hiÖn Kú nµy Kú tr­íc Tæng quÜ l­¬ng TiÒn th­ëng Tæng thu nhËp TiÒn l­¬ng b×nh qu©n Thu nhËp b×nh qu©n 7800000000 7800000000 16445529 1644529 6200000000 6200000000 1342863 1342863 Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002. T×nh h×nh thay ®æi nguån vèn chñ së h÷u. ®¬n vÞ: ®ång. ChØ tiªu §K T¨ng TK Gi¶m TK CK nguån vèn kinh doanh. NS cÊp C¸c quÜ. QuÜ §TPT. QuÜ NCKH&§T QuÜ DPTC Nguån vèn §TXDCB NS cÊp Nguån kh¸c QuÜ kh¸c QuÜ khen th­ëng QuÜ phóc lîi QuÜ DP mÊt viÖc 19027033268 6758774317 266553982 161143180 105410802 186346702 125306302 61040400 577931628 577931628 481609690 96321938 405540387 357379418 48160969 19206000 19206000 19206000 138213600 138213600 19027033268 6758774317 825279610 624752870 182526740 453673489 344472120 109201369 Tæng 19479933952 983472015 157419600 20305986367 Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002. Lý do cã sù thay ®æi nguån vèn chñ së h÷u. Tæng sè gi¶m trong kú lµ1574196000§ do chi quÜ khen th­ëng phóc lîi vµ quÜ dù phßng tµi chÝnh lªn cÊp trªn. Tæng sè t¨ng trong kú lµ 983472015§ do ph©n phèi lîi nhuËn n¨m 2001 vµo c¸c quÜ theo chÕ ®é vµ thu kh¸c tõ ho¹t ®éng phóc lîi. T×nh h×nh t¨ng gi¶m c¸c kho¶n ®Çu t­ vµo ®¬n vÞ kh¸c. §¬n vÞ: ®ång. ChØ tiªu §Çu kú Cuèi kú §Çu t­ ng¾n h¹n §Çu t­ CK §TNH kh¸c §Çu t­ dµi h¹n §Çu t­ CK §Çu t­ vµo liªn doanh §Çu t­ dµi h¹n 9778125000 9778125000 9778125000 9778125000 Tæng 9778125000 9778125000 Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002. Chi tiÕt mét sè chØ tiªu b¸o c¸o tµi chÝnh 2002. §¬n vÞ: vnd YÕu tè chi phÝ Sè tiÒn Chi phÝ NL, VL ChÝ phÝ Nhiªn liÖu, ®éng lùc Chi chÝ nh©n c«ng TiÒn l­¬ng vµ c¸c kho¶n phô cÊp BHXH, BHYT,KPC§ Chi phÝ khÊu hao TSC§ Chi phÝ mua ngoµi ChÝ phÝ kh¸c b»ng tiÒn 25966079536 781919592 78000000000 566325000 1190789215 316243741 2515336494 Tæng céng 39139693578 Nguån: phßng tµi chÝnh- b¸o c¸o KQKD 2002. I.-Ph©n tÝch ®¸nh gi¸ ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu, c¬ héi, rñi ro cña c«ng ty khi tham gia thÞ tr­êng. ThÞ tr­êng cã vai trß rÊt quan träng ®èi víi mçi doanh nghiÖp, tr­íc hÕt thÞ tr­êng lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh sù sèng cßn cña doanh nghiÖp, trong c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt c«ng nghiÖp qu¸ tr×nh kinh doanh kh«ng ngõng diÔn ra theo chu kú: mua vËt liÖu, m¸y mãc, thiÕt bÞ, lao ®éng trªn thÞ tr­êng ®Çu vµo vµ tiÕn hµnh s¶n xuÊt s¶n phÈm sau ®ã b¸n ra trªn thÞ tr­êng ®©ï ra, trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, thÞ tr­êng lµ trung t©m nã lµ môc tiªu s¶n xuÊt kinh doanh, mét doanh nghiÖp ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ®Ó ®¹t ®­îc môc tiªu cuèi cïng lµ lîi nhuËn, ®Ó ®¹t ®­îc môc tiªu ®ã, doanh nghiÖp ph¶i ho¹t ®éng hiÖu qu¶ trªn thÞ tr­êng, thÞ tr­êng mang l¹i cho doanh nghiÖp nh÷ng c¬ héi kinh doanh nh­ng còng cã thÓ quËt ng· bÊt cø doanh nghiÖp nµo, nÕu nh­ doanh nghiÖp kh«ng cã hiÓu biÕt thËt sù vÒ nã. Nh÷ng ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu, c¬ héi, rñi ro cña doanh nghiÖp ®­îc sinh ra tõ M«i tr­êng bªn trong vµ bªn ngoµi doanh nghiÖp ®ã. M«i tr­êng bªn trong chÝnh lµ nh÷ng yÕu tè kh¸ch quan n»m bªn trong doanh nghiÖp, n¨ng lùc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña chÝnh doanh nghiÖp. M«i tr­êng bªn ngoµi chÝnh lµ thÞ tr­êng mµ doanh nghiÖp ho¹t ®éngkinh doanh,vµ nã bÞ chi phèi bëi nhiÒu yÕu tè kh¸c nh­ chÝnh s¸ch vÜ m« cña nhµ n­íc, chÝnh s¸ch tµi chÝnh tiÒn tÖ, møc l·I suÊt , vµ réng h¬n n÷a lµ t×nh h×nh chÝnh trÞ trong vµ ngoµi n­íc, t×nh h×nh chÝnh trÞ æn ®Þnh anninh trËt tù ®­îc ®¶m b¶o tèt, quan hÖ gi÷a c¸c n­íc trong khu vùc, quan hÖ gi÷a c¸c n­íc ph¸t triÓn vµ c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn hoµ b×nh h÷u nghÞ sÏ t¹o ra M«i tr­êng kinh doanh tèt cho c¸c doanh nghiÖp trong vµ ngoµi n­íc. §Þnh h­íng ph¸ triÓn kinh tÕ cña ®Êt n­íc sÏ tËp trung vµo nh÷ng ngµnh kinh tÕ nµo ®Ó t¹o ®µ ph¸t triÓn, nÕu nh­ doanh nghiÖp ®ang kinh doanh trong ngµnh ®­îc khuyÕn khÝch ph¸t triÓn th× ®ã lµ mét thuËn lîi rÊt lín ®Ó ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh, cßn rÊt nhiÒu nh÷ng yÕu tè vÜ m« kh¸ccã thÓ ¶nh h­ëng trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp t¬Ý doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh. Tõ nh÷ng nhËn thøc ®ã C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari ®· nhËn thøc ®óng ®¾n vai trß cña thÞ tr­êng, tiÕn hµnh ph©n tÝch M«i tr­êng vÜ m« còng nh­ nh÷ng tiÒm lùc mµ doanh nghiÖp hiÖn cã, nh÷ng thÕ m¹nh mµ c«ng ty hiÖn cã, vµ co thÕ chiÕm ­u thÕ c¹nh tranh dùa vµo ®ã, tõ ®ã c«ng ty ®­a ra môc tiªu vµ lËp ra nh÷ng kÕ ho¹ch chiÕn l­îc hîp lý, phï hîp víi kh¶ n¨ng hiÖn cã vµ t×nh h×nh M«i tr­êng kinh doanh hiÖn t¹i, ®Ó cã thÓ ®¹t ®­îc lîi thÕ c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. Tr­íc hÕt chóng ta xem xÐt nh÷ng ®iÓm m¹nh mµ c«ng ty hiÖn cã: ®iÒu mµ ai còng ph¶i thõa nhËn mµ c«ng ty cã ®­îc ®ã lµ mét bÒ dµy lÞch sö, c«ng ty ®­îc thµnh lËp tõ ngµy ®Êt n­íc ch­a tiÕn hµnh ®æi míi c¬ chÕ, s¶n xuÊt theo kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung, trong thêi gian tõ ngµy ®Çu thµnh lËp c«ng ty ®· gÆp ph¶i kh«ng Ýt khã kh¨n, c«ng ty ®· tù m×nh v­ît qua nh÷ng khã kh¨n trong hoµn c¶nh kinh tÕ ®Êt n­íc bÞ tµn ph¸ nÆng nÒ bëi chiÕn tranh, ®Ó c«ng ty tiÕp tôc ph¸t triÓn ®Õn b©y giê, nhê vµo tinh thÇn ®oµn kÕt cña c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc toµn c«ng ty vµ sù dÉn d¾t s¸ng suèt cña ban l·nh ®¹o c«ng ty. C«ng ty cã ®éi ngò c«ng nh©n viªn chøc cã tr×nh ®é cao, nhiÒu kü s­ giái, cã nhiÒu cö nh©n kinh tÕ, tinh thÇn lµmviÖc tr¸ch nhiÖm cao, søc cèng hiÕn lín. C«ng ty tham gia thÞ tr­êng trong hoµn c¶nh ®Êt n­íc ®ang trong qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp ho¸ hiÖn ®aÞ ho¸, nÒn kinh tÕ thÕ gÝíi cã xu h­íng héi nhËp cao, s¶n phÈm c«ng ty s¶n xuÊt ra gãp phÇn t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm hoµn chØnh phôc vô s¶n xuÊt, ®Æc biÖt c¸c ngµnh s¶n xuÊt hµng c«ng nghiÖp, do vËy mµ ®©y lµ ngµnh nghÒ mµ nhµ n­íc ®ang rÊt chó träng ®Çu t­ ph¸t triÓn… Tuy nhiªn c«ng ty còng ®ang cßn cã rÊt nhiÒu nh÷ng ®iÓm yÕu: sù l¹c hËu cña d©y truyÒn s¶n xuÊt, m¸y mãc thiÕt bÞ ®­îc nhµ n­íc Hungari trang bÞ vÉn cßn ho¹t ®éng tèt nh­ng ®Õn nay víi tr×nh ®é ph¸t triÓn rÊt nhanh cña khoa häc kü thuËt th× nã ®· rÊt l¹c hËu, n¨ng suÊt thÊp, nÕu kh«ng ®­îc tõng b­íc c¶i tiÕn th× s¶n phÈm mµ c«ng ty s¶n xuÊt ra kh«ng thÓ c¹nh tranh ®­îc víi s¶n phÈm ngo¹i nhËp, khi chóng ta tham gia AFTA vµ WTO, s¶n phÈm ngo¹i nhËp th­êng gi¸ rÎ kü thuËt cao,c«ng suÊt lµm viÖc h¬n h¼n c¸c lo¹i ®éng c¬ mµ c«ng ty hiÖn ®ang s¶n xuÊt. Ngoµi ra c«ng ty cßn gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n vÒ tµi chÝnh, nguån vèn ®Çu t­ më réng s¶n xuÊt kinh cßn eo hÑp. HiÖn nay ®iÓm yÕu lín nhÊt cña c«ng ty ®ã lµ ho¹t ®éng Marketing, ho¹t ®éng Marketing rÊt quan träng nh­ng cßn thiÕu tÝnh chuyªn nghiÖp ®©y còng lµ t×nh h×nh chung cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam , ®Æc biÖt lµ c¸c c«ng ty quèc doanh, hä ch­a ý thøc ®­îc vai trß quan träng cña ho¹t ®éng Marketing hä chØ biÕt tËp chung s¶n xuÊt ra nh÷ng s¶n phÈm vµ cho r»ng cø s¶n xuÊt ra s¶n phÈm chÊt l­îng cao th× ¾t sÏ cã ng­êi mua vµ hËu qu¶ cña lèi suy nghÜ l¹c hËu ®ã hiÖn ®ang ph¶i tr¶ gi¸ ®¾t th× c¸c s¶n phÈm ngo¹i nhËp å ¹t vµo thÞ tr­êng ViÖt Nam søc c¹nh tranh cña hµng trong n­íc kÐm h¬n h¼n cña c¸c c«ng ty n­íc ngoµi, khi nh÷ng c«ng ty n­¬c ngoµi cã nh÷ng ho¹t ®éng Marketing rÊt bµi b¶n vµ hä ®Çu t­ mét kho¶n kh«ng nhá cho ho¹t ®éng nµy, kh¸ch hµng chØ thÝch mua nh÷ng s¶n phÈm cã th­¬ng hiÖu næi tiÕng ®­îc nhiÒu ng­êi biÕt ®Õn, hoh c¶m thÊy tin t­ëng khi mua vµ sö dông nh÷ng s¶n phÈm næi tiÕng ®ã, mÆc dï trªn thùc tÕ th× nh÷ng s¶n phÈm do c¸c c«ng ty trong n­íc s¶n xuÊt cã chÊt l­îng kh«ng hÒ thua kÐm, ®ã míi chØ lµ mét dÉn chøng cho th©y hËu qu¶ cña ho¹t ®éng Marketing thiÕu tÝnh chuyªn nghiÖp, cßn nhiÒu ®iÓm yÕu kh¸c mµ c«ng ty cÇn ph¶i tõng b­íc kh¾c phôc ®Ó lÊy l¹i ­u thÕ c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng PhÇn III Thùc tr¹ng ho¹t ®éng Marketing cña C«ng ty C«ng ty chÕ t¹o M¸y ®iÖn ViÖt Nam - Hungari. i- ThÞ tr­êng ®éng c¬ ®iÖn ë ViÖt Nam hiÖn nay. 1. §Æc ®iÓm thÞ tr­êng hµng ®éng c¬ ®iÖn . MÆt hµng ®éng c¬ ®iÖn lµ hµng ho¸ thiÕt yÕu ®èi víi ®êi sèng s¶n xuÊt cña quèc gia, chÝnh v× vËy mµ chÝnh phñ ph¶i tham gia can thiÖp ho¹ch ®Þnh c¸c chÝnh s¸ch can thiÖp vµo s¶n xuÊt, chó träng tíi chÝnh s¸ch dù tr÷ quèc giavµ b¶o hé c«ng nghiÖp. MÆt hµng ®éng c¬ ®iÖn lµ mÆt hµng c«ng nghiÖp chñ yÕu ë c¸c n­íc chËm ph¸t triÓn nã chñ yÕu ®­îc s¶n xuÊt ra ®Ó tiªu thô néi ®Þa lµ chÝnh, cã nh÷ng lo¹i còng ®· ®­îc xuÊt khÈu. MÆt hµng ®éng c¬ ®iÖn mang tÝnh thêi vô nhiÒu v× lµ hµng phôc vô cho s¶n xuÊt lµ chñ yÕu cho nªn nã còng phô thuéc vµo tõng thêi vô sn¶ xuÊt kinh doanh cña c¸c ngµnh nghÒ kh¸c nhau. §èi t­îng kh¸ch hµng chñ yÕu cña lo¹i hµng ®éng c¬ ®iÖn chñ yÕu lµ c¸c tæ chøc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ c¸c hé gia ®×nh: C¸c nhµ m¸y chÕ t¹o c«ng cô. C¸c ngµnh nghÒ chÕ t¹o thiÕt bÞ c«ng nghiÖp. Ngµnh luyÖn c¸n thÐp. Ngµnh s¶n xuÊt xim¨ng, c¸c nhµ m¸y ®iÖn. Ngµnh mÝa ®­êng. Ngµnh khai th¸c chÕ biÕn than. Ngµnh chÕ biÕn c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp. C¸c hé gia ®×nh. Víi mçi lo¹i s¶n phÈm kh¸ch hµng th­êng mua theo nh÷ng ph­¬ng thøc kh¸c nhau, do ®Æc tÝnh kh¸c biÖt cña kh¸ch hµng c«ng nghiÖp, kh¸ch hµng th­êng lµ nh÷ng ng­êi mua chuyªn nghiÖp, hä hiÓu râ vÒ s¶n phÈm vµ cã nh÷ng ®ßi hái cô thÓ vÒ tÝnh n¨ng, th«ng sè kü thuËt cña tõng lo¹i s¶n phÈm mµ hä cã ý ®Þnh mua. §éng c¬ ®iÖn 1 pha: cã tíi 5 lo¹i 0.125Kw ®Õn 1.5 Kw ®èi víi ®éng c¬ lo¹i nµy kh¸ch hµng mua chñ yÕu lµ mua trùc tiÕp s¶n phÈm cña c«ng ty sau khi ®· hoµn thµnh. §éng c¬ ®iÖn3 pha: cã tíi 11 chñng lo¹i kh¸c nhau tõ 0.37Kw ®Õn 600Kw nh÷ng sn¶ phÈm nµy b¸n lÎ tiªu thô chËm, gÇn nh­ kh«ng thÓ tiªu thô ngoµi c¸c ®¹i lývµ c¸c cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty, nã chØ thÝch hîp víi c¸c tæ chøc s¶n xuÊt hµng c«ng nghiÖp vµ chÕ biÕn s¶n phÈm n«ng nghiÖp, thøc ¨n gia sóc… Bal¸t ®Ìn huúnh quang: chñ yÕu lµ hai lo¹i 20w vµ 40w ®èi víi lo¹i 40w th­êng b¸n ch¹y h¬n so víi lo¹i 20w c¸c lo¹i s¶n phÈm nµy th­êng b¸n thång qua c¸c ®¹i lý vµ c¸c cöa hµng tiªu thô s¶n phÈm. 2- C¬ cÊu c¸c doanh nghiÖp tham gia thÞ tr­êng. HiÖn nay trªn thÞ tr­êng cã rÊt nhiÒu c¸c lo¹i ®éng c¬ ®iÖn cña c¸c c«ng ty trong vµ ngoµi n­íc, ®Æc biÖt tõ khi nhµ n­íc cã c¬ chÕ th«ng tho¸ng h¬n th× ®· cã rÊt nhiÒu c¸c c«ng ty n­íc ngoµi chän thÞ tr­êng ViÖt Nam lµ thÞ tr­êng xuÊt khÈu lý t­ëng, do ®ã ®· lµm gi¶m ®¸ng kÓ thÞ phÇn cña c¸c c«ng ty trong n­íc, tÊt nhiªn lµ thÞ phÇn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC914.doc
Tài liệu liên quan