Xét trên phương diện toàn huyện xu hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và thương mại dịch vụ . Vùng đô thị hoá sẽ mất dần kinh tế nông nghiệp , các khu vực chuyên canh nông nghiệp sẽ bị thu hẹp. Tuy nhiên về chất lượng thì nông nghiệp cũng có bước phát triển vượt bậc thông qua việc chuyển đổi giống , cây trồng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, mở rộng thị trường cũng như chế biến tốt các nguồn nông sản trong huyện .
21 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động và phát triển tại UBND huyện Gia Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiệp, thương mại , dịch vụ, văn hoá, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ và môi trường, thể dục, thể thao, báo chí, phát thanh, truyền hình và các lĩnh vực xã hội khác, quản lý Nhà nước về đất đai và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.
ã Tuyuên truyền, giáo dục pháp luật, kiểm tra việc chấp hành Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quuyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp trong cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân ở địa phương.
ã Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện nhiệmk vụ xây dựng lực lượng vũ trang và xây dựng quốc phòng toàn dân, thực hiệnchế độ nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, nhiệm vụ động viên, chính sách hậu phương quân đội và chính sách đối với các lực lượng vũ trang nhân dân ở địa phương.
ã Phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, bảo vệ ính mạng, tự do nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân, chống tham nhũng, buôn lậu, làm hàng giả và các tệ nạn xã hội khác.
ã Quản lý công tác tổ chức biên chế, lao động tiền lương, đào tạo đội ngũ viên chức Nhà nước và cán bộ cấp xã, bảo hiểm xã hội theo sự phân cấp của Chính phủ
ã Tổ chức và chỉ đạo công tác thi hành án ở địa ph]ơng theo qui định của pháp luật.
Tổ chức, thực hiện thu chi ngân sách của địa phương theo qui định của pháp luật, phối hợp với các cơ quan hữu quan để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các loại thuế và các khoản thu khác của địa phương.
UBND thực hiện việc quản lý địa giới đơn vị hành chính, xây dựng đề án phân vạch, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính ở địa phương đưa ra Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua để trình cấp trên phê duyệt.
UBND chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân cùng cấp và UBND cấp trên..
UBND huyên Gia Lâm có bảy thành viên, mỗi tháng họp ít nhất một lần, thực hiện phương thức thảo luận tập thể và quyết định theo đa số các vấn đề quan trọng ( Các quyết định của UBND phải được quá nửa tổng số thành viên của UBND biểu quyết tán thành).
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND giúp UBND cùng cấp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước ở địa phương và bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ Trung ương đến cơ sở. Chính phủ qui định về tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND chịu sự chỉ đạo và quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND cấp mình, đồng thời chịu sự chỉ đạo về nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn cấp trên. Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước UBND và cơ quan chuyên môn cấp trên và khi cần thiết thì báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân.
Đến nay về cơ cấu tổ chức UBND huyện Gia Lâm được phân thành các phòng ban như sau: ( xem trang 3 )
Khối các
phòng ban
chuyên môn
Khối các trung tâm, Uỷ ban trực thuộc
Khối các
doanh nghiệp
UBND huyện
ã Phòng kinh tế- phát triển nông thôn
ãPhòng Kế hoạch- Đâù tư
ã Tài chính- Vật giá
ãQuản lý đô thị
ãĐịa chính- Nhà đất
ãTổ chức chính quyền
ãThanh tra Nhà nước
ãPhòng Tư pháp
ãPhòng Giáo dục-ĐT
ãVăn phòng UBND
à Trung tâm dạy nghề
à Ttrung tâm thể dục – TT
à TT y tế
à Uỷ ban DS- Kế hoạch hoá gia đình
à Uỷ ban bảo vệ- chăm sóc trẻ em
à Hội chữ thập đỏ.
* Công ty cổ phần và cơ giới nông nghiệp
* Công ty XD- Kinh doanh nhà Gia Lâm
* Công ty Ăn uống và khách sạn
* Công ty xuất khẩu giày thể thao
Các phòng ban được thiết lập nên, một mặt chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Nhà nước về lĩnh vực mình đảm trách, một mặt làm chức năng tham mưu đề xuất hướng dẫn giúp UBND- huyện Uỷ thuộc chuyên môn quản lý của mình. Có thể nói các phòng ban như các mạch máu trong cơ thể, nuôi dưỡng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của UBND.
à Phòng Kinh tế- PTNT:
+ Quản lý Nhà nước về các lĩnh vực nông thôn- nông nghiệp, trực tiếp chỉ đạo sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn ( công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp- thương mại dịch vụ trong khu vực nông thôn), nông nghiệp ( Trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thuỷ sản...)
+ Làm chức năng tham mưu giúp UBND- huyện Uỷ về việc:
Củng cố tăng cường QHSX ở nông thôn theo luật hợp tác mới ban hành.
Xây dựng và chỉ đạo các mô hình phát triển kinh tế, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp và nông thôn.
Thực hiện chuyển giao công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đề xuất các giải pháp thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực nông thôn - nông nghiệp.
...v...v
( các vấn đề khác có liên quan đến nông dân- nông thôn- nông nghiệp).
à Phòng Quản lý đô thị :
+ Làm chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực có liên quan đến đô thị, xây dựng, quy hoạch đô thị... xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn về đầu tư xây dựng, phát triển và sửa chữa nhà ở, quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, công trình kỹ thuật hạ tầng trình UBND phê duyệt và triển khai kế hoạch đã được duyệt.
+ Tổ chức thực hiện cấp giấy phép xây dựng theo qui định của UBND thành phố.
+ Tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật và lập dự toán các công trình sử dụng vốn Nhà nước do UBND huyện quyết định đầu tư trình UBND huyện phê duyệt theo phân cấp.
+ Hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ xin thành lập các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế ngoài quốc doanh thuộc ngành xây dựng, giao thông, đô thị trình UBND cấp giấy phép hoặc xác nhận để UBND thành phố cấp giấy phép theo qui định .
+ Giúp UBND về lĩnh vực chuyên môn trong việc xử lý khiếu kiện do xây dựng công trình gây lún, nứt, hư hỏng các công trình lân cận.
+v...v...
à Trung tâm thể dục thể thao:
Làm chức năng tham mưu giúp huyện Uỷ, UBND thực hiện chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết pháp luật của Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện.
Làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên địa bàn, xây dựng qui hoạch, kế hoạch phát triển sự nghiệp thể dục thể thao, thực hiện các dự án quốc gia, quốc tế... khi cấp trên giao.
v...v...
Phần 2:
Phòng kế hoạch - Đầu tư
Cơ quan tham mưu tổng hợp về quy hoạch, kế hoạch đầu tư của UBND
I/ Sự thay đổi cơ chế - khởi đầu cho những bước phát triển
Trong suốt thời kỳ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu, bao cấp phòng Kế hoạch - Đầu tư huyện với quyền lực trong tay : quyền tham mưu cho UBND huyện, giao chỉ tiêu kế hoạch và phân phối các vật tư chiến lược, có quyền uy rất lớn, nắm quyền chỉ đạo điều hành các đơn vị cơ sở ( thậm chí nhiều mặt, quyền ra quyết định còn cao hơn thủ trưởng ).
Cuối những năm 1980, cơ chế quản lý thay đổi, lúc này nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường có sự lãnh đạo của Nhà nước. Đại hội Đảng lần thứ V đã đánh giá, khẳng định Nghị quyết trung ương lần thứ VI ( khoá VI ), xác lập những cơ sở tư tưởng, quan điểm về chế độ quản lý và kế hoạch hoá, xoá bỏ cơ chế quản lý hành chính quan liêu bao cấp, kế hoạch thấu suốt nguyên tắc hạch toán kinh tế và tự chủ trong kinh doanh.. Tiếp đó, Nghị quyết hội nghị trung ương Đảng lần VI, VII, VIII, (khoá V) , Nghị quyết 306 (dự thảo) của Bộ Chính trị, Chỉ thị100/CT của ban bí thư về đổi mới cơ chế quản lý và hoàn thiện quan hệ sản xuất trong nông nghiệp, các Quyết định số 25/CP, số76/HĐBT... của Chính phủ về cải tiến KHH, bảo đảm quyền chủ động sản xuất và tự chủ tài chính của các xí nghiệp, các chủ trương chính sách khuyến khích tính năng động sáng tạo, tự lực vươn lên của các ngành, địa phương và cơ sở, mở rộng xuất khẩu, phát triển các hình thức liên doanh, liên kết... đã tạo ra những mô hình và nhân tố mới, mở hướng thúc đẩy giải phóng sức sản xuất, phát triển các thành phần kinh tế.
Những sự thay đổi về cơ chế quản lý đó cũng là thời kỳ thăng trầm của Phòng Kế hoạch- Đầu tư nói riêng và công tác KHH nói chung trên địa bàn huyện, là hệ quả tất yếu của quan niệm cho rằng: Trong cơ chế thị trường không còn chỗ đứng cho công tác kế hoạch hoá, thị trường trực tiếp điều tiết, hướng dẫn các khâu cơ bản của nền kinh tế và vì thế để mặc cho cơ chế thị trường thao túng, từ đó phát sinh các mặt tiêu cực vốn có của nó: Các thành phần kinh tế được tự do phát triển nhưng mang nặng tính tự phát, thiếu tính định hướng. Sự ra đời nhanh chóng và đổ vỡ hàng loạt của các công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty tư nhân... là minh chứng thể hiện rõ nét nhất cho điều đó. Thêm vào đó, cạnh tranh không lành mạnh làm cho sản xuất kém phát triển, đời sống và thu nhập của người lao động chưa được cải thiện... Nhà nước hầu như buông lỏng quản lý ở hầu hết các khâu, các lĩnh vực sản xuất. Tính định hướng của một nền kinh tế phát triển có kế hoạch bị xem nhẹ. Công tác KHH - ĐT ở cấp huyện vì thế cũng không được quan tâm đúng mức. Đã có thời gian dài Phòng Kế hoạch- Đầu tư hầu như không tồn tại, sát nhập với Phòng Thống kê từ năm 1987 đến 1995, sau lại tách ra nhưng không có tư cách pháp nhân, không có tên chính thức và không có con dấu để quan hệ, giao dịch do chưa có quyết định thành lập trở lại.
Đến năm 1996, Thông tư liên bộ số 01/BKH-TCCP/TTLB ngày 2/1/1996 của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Ban tổ chức chính phủ : Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ quan Kế hoạch đầu tư thuộc UBND địa phương, qui định:Phòng Kế hoạch Đầu tư trực thuộc UBND quận, huyện chịu sự chỉ đạo về nghiệp vụ của Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh. Phòng Kế hoạch đầu tư quận huyện có nhiệm vụ phối hợp với các tổ chức của quận, huyện lập và tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, dự toán ngân sách của quận, huyện; kế hoạch hoá công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng và nông thôn, theo dõi và nắm tình hình các cơ sở kinh tế của Thành phố và Trung ương trên địa bàn quận huyện, giúp UBND quận huyện cấp đăng ký kinh doanh theo phân cấp của UBND thành phố, đồng thời thực hiện thông tin giữa thành phố và quận, huyện... tham mưu cho chính quyền quận, huyện trong việc xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội theo đúng đường lối phát triển kinh tế- xã hội của Đảng và Nhà nước.
Như vậy, đến cuối năm 1996 ( ngày14/9/1996 ) Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố chính thức đi vào hoạt động và đến cuối năm 1997 Phòng Kế hoạch- Đầu tư cấp quận, huyện chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.
Phòng Kế hoạch- Đầu tư huyện Gia Lâm được thành lập theo Quyết định 2953/QĐ - UB ngày 2/8//1997 của UBND Thành phố Hà nội Phòng Kế hoạch & Đầu tư là cơ quan chuyên môn chịu sự quản lý trực tiếp của UBND huyện và sự hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Sở Kế hoạch & Đầu tư , các ban ngành của Thành phố.
Nhiệm vụ của phòng Kế hoạch & Đầu tư thực hiện theo Quyết định 2953/QĐ - UB ngày 2/8//1997 của UBND Thành phố Hà nội và sự chỉ đạo thường trực HĐND , UBND huyện Gia Lâm. Nhiệm vụ của Phòng Kế hoạch & Đầu tư bao gồm các nhiệm vụ về công tác quy hoạch kế hoạch, công tác quản lý đầu tư và các công tác khác do UBND huyện giao như đánh giá tình hình thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới trình UBND huyện , xây dựng chương trình kế hoạch triển khai huy động vốn và sử dụng cho đầu tư phát triển Kinh tế vă hoá xã hội
Lý luận và thực tiễn quản lý nền kinh tế trong những năm qua cho thấy vai trò của công tác KHH nền kinh tế không những không giảm đi mà ngày càng tăng lên trước những đòi hỏi của đời sống kinh tế- xã hội. Với chức năng đó đã cho thấy khá rõ Phòng Kế hoạch đầu tư ở các quận, huyện đã thực sự trở thành cơ quan tham mưu tổng hợp về qui hoạch, kế hoạch và đầu tư, nhanh nhạy trong việc đề xuất các chủ trương và có biện pháp phối hợp tốt với các ngành trong việc lập và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội trong phạm vi cấp mình.
Để có thể đạt được điều đó trong quá trình hoạt động, Phòng Kế hoạch huyện đã chú trọng một số điểm sau:
Coi trọng công tác nghiên cứu định hướng chiến lược, dự báo, qui hoạch và lấy đó làm tiền đề cho việc xây dựng các kế hoạch trung và ngắn hạn, triển khai thực hiện các phương án đầu tư.
Xác định rõ những vấn đề trọng điểm, bám sát các chủ trương, các chương trình của Thành uỷ, UBND thành phố, ưu tiên cho các ngành mũi nhọn, các lợi thế so sánh có thể khai thác hiệu quả ở từng ngành, từng địa phương.
Tăng cường công tác thông tin kinh tế, tăng cường năng lực xây dựng, thẩm định và đánh giá các dự án đầu tư, thực sự là người tư vấn cho UBND huyện trong việc phân tích, đánh giá, lựa chọn các dự án và phương án đầu tư có hiệu quả nhất
Chuyển từ KHH và quản lý trực tiếp sang KHH và quản lý gián tiếp nền kinh tế không hề làm giảm vai trò và tác dụng của công cụ KHH trong tay Nhà nước. Vấn đề đặt ra là hệ thống Kế hoạch- Đầu tư phải tích cực đổi mới công tác kế hoạch cũng như chỉ đạo điều hành, theo hướng tập trung vào các mục tiêu, định hướng lớn có tính chất chiến lược, bám sát diễn biến của tình hình thực tiễn để kịp thời đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, khắc phục những mất cân đối, sử dụng linh hoạt các công cụ khác nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội. Thực hiện điều đó không phải là dễ, trong suốt ba năm qua, trên cơ sở sớm nhận ra các khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan từ đó chấn chỉnh kịp thời, công tác KHH huyện Gia Lâm nói chung và phòng Kế hoạch- Đầu tư nói riêng đã dần được củng cố kiện toàn về tổ chức bộ máy, tiếp nhận các nhu cầu đặt ra của đổi mới cơ chế quản lý và đổi mới công tác kế hoạch hoá bắt kịp nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
II/ tình hình hoạt động:
UBND huyện là cơ quan quản lý Nhà nước, là bộ máy trực tiếp quản lý hành chính- kinh tế theo luật định, thực hiện chức năng quản lý các vấn đề chiến lược và chính sách cơ bản, chuyển từ chỗ điều hành trực tiếp sang điều hành gián tiếp thông qua tạo môi trường cho các đơn vị cơ sở, kết hợp biện pháp hành chính với biện pháp kinh tế, trong đó biện pháp kinh tế là chủ yếu. Thông qua công tác Kế hoạch hoá- Đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước cấp huyện thực hiện chức năng định hướng quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện theo hướng Công nghiệp - Thương mại và Dịch vụ - Nông nghiệp, phù hợp với điều kiện đô thị hoá và công nghiệp hoá diễn ra trên địa bàn với tốc độ nhanh. Ưu tiên và phát triển mạnh sản xuất hàng hoá, phát triển ngành nghề, đầu tư cơ sở hạ tầng có trọng tâm, trọng điểm tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Về tình hình đầu tư:
Theo báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội thì tổng vốn đầu tư từ năm 1991- 2000 vào địa bàn huyện Gia Lâm ( kể cả vốn đầu tư nước ngoài ) có xu hướng tăng hàng năm. Tuy nhiên nguồn vốn từ ngân sách giảm cả về số lượng và cơ cấu, chỉ có nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhà nước là tăng. Khu vực kinh tế tư nhân và cá thể chiếm tỷ lệ nhỏ. Đầu tư nước ngoài chỉ tăng mạnh trong những năm 1995 – 1997 sau đó giảm sút nghiêm trọng.
Nguồn vốn của huyện chủ yếu gồm:
* Vốn XDCB tập trung: do thành phố phân bổ
* Nguồn chi thường xuyên, chống xuống cấp, nguồn vốn sự nghiệp.
Tổ chức nguồn vốn:
Đối với vốn xây dựng chung UBND thành phố ghi rõ chủ đầu tư( Ban quản lý dự án, Xí nghiệp môi trường đô thị).
Đối với việc sửa chữa xuống cấp, xây dựng kinh tế: Nguồn vốn ngân sách chiếm trên 50% Ban quản lý sẽ đứng ra làm chủ đầu tư, <50% chủ đầu tư là UBND xã.
Về hợp tác đầu tư với nước ngoài:
Đối với cấp huyện, vấn đề hợp tác quốc tế là hết sức khó khăn. Tuy nhiên với lợi thế về điều kiện địa hình, vị trí và hệ thống cơ sở hạ tầng ( đặc biệt là giao thông) Gia Lâm được lựa chọn là địa bàn phát triển nhiều khu công nghiệp tập trung của Hà Nội. Các khu công nghiệp này sẽ được phát triển đồng bộ hạ tầng, bảo vệ môi trường... Nhận thức một cách sâu sắc muốn để tăng cường hơn nữa sự hợp tác của các cơ quan tổ chức nước ngoài, bản thân huyện đã xây dựng cho mình một cơ sở vững chắc của sự hợp tác quốc tế bao gồm phát triển hệ thống giao thông hạ tầng, đào tạo đội ngũ có trình độ...Hiện nay trên địa bàn huyện có thêm hai khu công nghiệp mới là khu công nghiệp Sài Đồng B ( hiện tại đã đi vào hoạt động và kinh doanh tốt) và khu công nghiệp Đài Tư ( đã triển khai xây dựng xong hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dự kiến giai đoạn 2000- 2005 khu công nghiệp này sẽ thu hút nhiều nhà máy xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. UBND huyện đã tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ để chủ đầu tư triển khai nhanh chóng dự án cũng như kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư công nghiệp trong và ngoài nước, hỗ trợ tối đa các xí nghiệp công nghiệp trong việc xin phép đầu tư, xin phép xây dựng và hoạt động...).
Về chuyển giao công nghệ:
Hiện có hai hình thức chuyển giao công nghệ:
Chuyển giao giữa nghiên cứu và thực tế.
Chuyển giao giữa trong nước với nước ngoài và ngược lại.
Vấn đề chuyển giao công nghệ trên địa bàn tương lai có nhiều triển vọng ( thành lập các khu công nghiệp vừa và nhỏ với nhiệm vụ đón đầu hợp tác đầu tư với nước ngoài) tuy nhiên, hiện tại mới chỉ dừng lại ở việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất: giống lúa lai, ngô lai, phát triển các khu rau sạch, chăn nuôi bò sữa, lợn lạc... Chuyển giao công nghệ giữa trong nước với nước ngoài và ngược lại nếu có chỉ tập trung chủ yếu vào khu vực doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn- khối doanh nghiệp tương đối năng động.
Về nguyên tắc và phương pháp quản lý hoạt động đầu tư:
Các nguyên tắc quản lý hoạt động đầu tư có những nét chung của khoa học quản lý được vận dụng cụ thể vào hoạt động đầu tư ở tầm vĩ mô và vi mô. Đó là:
Thống nhất giữa lãnh đạo chính trị và kinh tế, kết hợp hài hoà giữa hai mặt kinh tế và xã hội.
Tập trung dân chủ: Khi giải quyết bất kỳ một vấn đề gì phải dựa trên ý kiến, nguyện vọng, lực lượng và tinh thần chủ động sáng tạo rộng rãi của các đối tượng bị quản lý ( các cơ sở, các bộ phận). Bên cạnh đó có một trung tâm quản lý tập trung và thống nhất với mức độ phù hợp, vừa đảm bảo không ôm đồm quan liêu, vừa không tự do vô chính phủ và tình trạng vô chủ trong quản lý.
Nguyên tắc này được vận dụng ở hầu hết các khâu công việc từ lập kế hoạch đến điều hành thực hiện kế hoạch, ở việc phân cấp quản lý, phân công trách nhiệm, quá trình ra quyết định, ở cơ cấu bộ máy tổ chức với chế độ một thủ trưởng chịu trách nhiệm và sự lãnh đạo tập thể.
Quản lý theo ngành kết hợp với quản lý theo địa phương và vùng lãnh thổ: nguyên tắc này là sự kết hợp một cách khách quan từ hai xu hướng của phát triển kinh tế- chuyên môn hoá theo ngành và phân bố sản xuất theo vùng lãnh thổ.
Kết hợp hài hoà các loại lợi ích trong đầu tư: lợi ích của xã hội, của các cá nhân người lao động và tập thể người lao động, của chủ đầu tư,chủ thầu xây dựng, các cơ quan thiết kế, tư vấn, dịch vụ đầu tư.
Nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả: Đây là nguyên tắc quan trọng đòi hỏi với một số vốn đầu tư nhất định phải đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao nhất.
Trong các nguyên tắc trên, Phòng Kế hoạch- Đầu tư luôn đặt vấn đề hiệu quả hoạt động đầu tư và xã hội hoá đầu tư làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình.
Về phương pháp quản lý hoạt động đầu tư:
Vận dụng tổng hợp các phương pháp quản lý trong quản lý hoạt động đầu tư, bao gồm:
+ Phương pháp giáo dục: giáo dục về thái độ lao động, ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, khuyến khích phát huy sáng kiến, thực hiện các biện pháp kích thích sự say mê hăng hái lao động... Các vấn đề trên đặc biệt quan trọng do những đặc điểm của chính hoạt động đầu tư.
+ Phương pháp hành chính: Đây là cách thức tác động trực tiếp của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý bằng những văn bản, chỉ thị...
+ Phương pháp kinh tế: Quản lý bằng các chính sách và đòn bẩy kinh tế.
Trong các phương pháp trên phương pháp kinh tế xét cho cùng vẫn là phương pháp quan trọng nhất, nó chủ yếu dựa vào lợi ích kinh tế của đối tượng tham gia vào quá trình đầu tư với sự kết hợp hài hoà hai lợi ích : lợi ích của Nhà nước, xã hội với lợi ích của tập thể và cá nhân người lao động trong lĩnh vực đầu tư. Phương pháp này đem lại hiệu quả rõ rệt, là tiền đề vững chắc và lâu dài để vận dụng các phương pháp còn lại.
Về công tác quản lý đầu tư: Phòng Kế hoạch & Đầu tư huyện Gia Lâm:
+ Phân công 1 đồng chí theo dõi về công tác đầu tư
+ Tiếp nhận hồ sơ dự án đầu tư, thẩm định dự án đầu tư trình UBND huyện phê duyệt.
+ Việc tiếp nhận hồ sơ dự án theo Nghị định 52 / NĐ - CP.
Về mối quan hệ công tác:
+ Với Thành phố:
- Phòng Kế hoạch & Đầu tư thường xuyên giữ mối quan hệ với các cấp ,các ngành của Thành phố để tiếp nhận và nắm bắt kịp thời các thông tin chủ trương chính sách mới của các cấp ban hành nhất là Sở Kế hoạch & Đầu tư Thành phố.
- Thường xuyên tiếp nhận sự hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn của Sở Kế hoạch & Đầu tư , Sở KHCN & MT .
- THực hiện chế độ báo cáo định kỳ với Sở Kế hoạch & Đầu tư , Sở KHCN & MT và các ngành của Thành phố kịp thời chính xác.
+ Với các ban ngành của huyện , các đơn vị cơ sở:
- Thường xuyên có sự phối hợp với các phòng ban ngành thuộc huyện trong công tác chuyên môn , nhất là công tác Kế hoạch và Đầu tư.
- Duy trì tăng cường mối quan hệ công tác với các UBND các xã , Thị trấn để nắm bắt tình hình thông tin hoạt động trên lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội từ cơ sở.
- Hàng năm duy trì tập huấn bồi dưỡng về công tác chuyên môn nghiệp vụ với cán bộ kế hoạch ở cơ sở xã , Thị trấn để làm tốt công tác kế hoạch và đầu tư.
Về đánh giá hoạt động đầu tư:
Thực hiện đánh giá theo đúng trình tự đầu tư và xây dựng:
Qui hoạch, kế hoạch, chuẩn bị đầu tư.
Thẩm định thiết kế kỹ thuật và lập dự toán công trình, đánh giá giai đoạn thực hiện đầu tư.
Kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng.
Về phương pháp lập dự án đầu tư:
*Căn cứ lập:
+Căn cứ vào qui hoạch phát triển vùng, địa phương.
+ Căn cứ vào nguồn vốn được phân bổ
+ Căn cứ vào nhu cầu và khả năng cho việc thực hiện công cuộc đầu tư, các kết quả và hiệu quả sẽ đạt được nếu thực hiện đầu tư.
+ Nhu cầu trong nước và trên thế giới về những mặt hàng hoặc ngững hoạt động dịch vụ cụ thể. Tình hình cung cấp những mặt hàng hoặc hoạt động dịch vụ đó ở trong nước và trên thế giới còn chỗ trống để cho dự án chiếm lĩnh không.
+ Tiềm năng sẵn có cần và có thể khai thác về vốn, tài nguyên thiên nhiên, sức lao động...
+ v...v
Các dự án đầu tư được thực hiện trên địa bàn chủ yếu là các dự án có qui mô nhỏ, tổng số vốn đầu tư thường nhỏ hơn 2 tỷ đồng, vì vậy 3 bước để lập dự án đầu tư bao gồm: nghiên cứu cơ hội đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi được gom lại làm một bước. Sau bước này người lập dự án đầu tư lập Báo cáo đầu tư trình UBND huyện phê duyệt.
Về công tác thẩm định dự án:
Được tiến hành theo đúng qui định của pháp luật. Tuy nhiên có chỗ khác về mặt tổ chức đó là mọi dự án khi tiến hành thẩm định đều phải thông qua một hội nghị tư vấn ( Báo cáo đầu tư sáu khi trình lên UBND sẽ được đưa tới Phòng Kế hoạch- Đầu tư xêm xét rồi đưa ra hội nghị tư vấn).
III/ Dự báo xu hướng phát triển trên địa bàn huyện:
- Trong thời gian tới khả năng phát triển nội thành sang khu vự huyện Gia lâm là rất lớn. Theo tổng điều chỉnh quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2020 một phần của huyện Gia Lâm sẽ được tách ra để thành lập 1 đến 2 quận với mục tiêu này trong thời gian tới tốc độ đô thị hoá trong địa bàn huyện sẽ diễn ra hết sức nhanh chóng.
- Khu vực Gia lâm là hướng phát triển Công nghiệp chính của Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới do việc phát triển các khu Công nghiệp và di chuyển các nhà máy Công nghiệp hiện có trong khu vự c nội thành sang. Viễn cảnh Gia lâm sẽ là đô thị có trình độ công nghiệp hoá cao.
- Xét trên phương diện toàn huyện xu hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và thương mại dịch vụ . Vùng đô thị hoá sẽ mất dần kinh tế nông nghiệp , các khu vực chuyên canh nông nghiệp sẽ bị thu hẹp. Tuy nhiên về chất lượng thì nông nghiệp cũng có bước phát triển vượt bậc thông qua việc chuyển đổi giống , cây trồng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, mở rộng thị trường cũng như chế biến tốt các nguồn nông sản trong huyện .
IV/ Dự kiến triển vọng phát triển đầu tư trong những năm tới ( 2001 - 2005 )
Với quan điểm phát triển xây dựng huyện Gia Lâm thành một huyện phát triển kinh tế xã hội với hệ thống kinh tế mở cả về cơ cấu kinh tế lẫn với cơ chế quản lý gắn với thị trường và cơ cấu kinh tế công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp của Thành phố Hà Nội, phát triển công nghiệp gắn với công nghiệp hoá và hiện đại hoá nông thôn.Gắn chỉ tiêu hiện đại ( tăng trưởng kinh tế) với chỉ tiêu tiến bộ, công bằng xxã hội nhằm trước hết tạo việc làm cho người lao động, nâng cao mức sống dân cư và trình độ dân trí, giảm bớt sự chênh lệch mức sống của các khu vực và tầng lớp dân cư, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế. Dự kiến nhịp độ tăng trưởng kinh tế trung bình 2001- 2010 là 18% ( phương án cao), 16% ( phương án trung bình), 14% ( phương án thấp).Phương án tăng trưởng 16%/ năm được xem là khả thi vì giai đoạn 2000 - 2010 mặc dù qú trình đô thị hoá, công nghiệp hoá trên địa bàn có thể diễn ra nhanh chóng nhưng sự đột biến trong kinh tế khó có thể xảy ra.
Theo dự kiến từ nay đến năm 2005 trong tổng nguồn vốn đầu tư vào địa bàn huyện Gia Lâm ( vốn xây dựng cơ bản, vốn sự nghiệp đầu tư, vốn huy động + khác), nguồn vốn xây dựng cơ bản chiếm tỷ trọng chủ yếu ( 505.504 triệu so với 803.290 tổng số).
Nguồn vốn xây dựng cơ bản và vốn h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC920.doc