Toán 8 - Chủ đề 1: Phép nhân đơn thức - Đa thức

Bài 1 : Giải phương trình :

a. 3x-2 = 2x – 3

b. 2x+3 = 5x + 9

c. 5-2x = 7

d. 10x + 3 -5x = 4x +12 e. 11x + 42 -2x = 100 -9x -22

f. 2x –(3 -5x) = 4(x+3)

g. x(x+2) = x(x+3)

h. 2(x-3)+5x(x-1) =5x2

Bài 2 : Giải phương trình :

a. (2x+1)(x-1) = 0

b. (x +)(x-) = 0

c. (3x-1)(2x-3)(2x-3)(x+5) = 0

d. 3x-15 = 2x(x-5) e. x2 – x = 0

f. x2 – 2x = 0

g. x2 – 3x = 0

h. (x+1)(x+4) =(2-x)(x+2)

 

 

doc35 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Toán 8 - Chủ đề 1: Phép nhân đơn thức - Đa thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
x + 3)(2x + 5) + (2x + 5)2 = (2x + 3 – 2x – 5)2 = (-2)2 = 4 b) (x2 + x + 1)(x2 – x + 1)(x2 – 1) = (x2 + 1 + x)(x2 + 1 – x)(x2 – 1) = [(x2 + 1)2 – x2] (x2 – 1) = (x2 – 1)(x2 + 1)2 – x2(x2 – 1) = (x4 – 1)(x2 + 1) – x4 + x2 = x6 + x4 – x2 – 1 – x4 + x2 = x6 – 1 c) (a + b – c)2 + (a – b + c)2 – 2(b – c)2 = a2 + b2 + c2 + 2ab – 2bc – 2ac + a2 + b2 + c2 – 2ab – 2bc + 2ac – 2b2 + 4bc – 2c2 = 2a2 d) (a + b + c)2 + (a – b – c)2 + (b – c – a)2 + (c – a – b)2 = a2 + b2 + c2 + 2ab + 2bc + 2ac + a2 + b2 + c2 – 2ab + 2bc – 2ac + b2 + c2 + a2 – 2bc + 2ac – 2ab + c2 + a2 + b2 – 2ac + 2ab – 2bc = 4a2 + 4b2 + 4c2 = 4(a2 + b2 + c2) *Bài tập 4: Điền đơn thức thích hợp vào các dấu * a) 8x3 + * + * + 27y3 = (* + *)3 = (2x)3 + 3.(2x)2.3y + 3.2x.(3y)2 + (3y)3 = (2x + 3y)3 = 8x3 + 36x2y + 54xy2 + 27y3 = (2x + 3y)3 b) 8x3 + 12x2y + * + * = (* + *)3 = (2x)3 + 3.(2x)2.y + 3.2x.y2 + y3 = (2x + y)3 = 8x3 + 12x2y + 6xy2 + y3 = (2x + y)3 c) x3 - * + * - * = (* - 2y)3 = x3 – 6x2y + 12xy2 – 8y3 = (x – 2y)3 *Bài tập 5: CMR với mọi giá trị của biến x ta luơn cĩ: a) – x2 + 4x – 5 < 0 Ta cĩ: – x2 + 4x – 5 = - (x2 – 4x + 5) = - (x2 – 4x + 4 + 1) = - [(x – 2)2 + 1] Mà (x – 2)2 ≥ 0 nên (x – 2)2 + 1 > 0 Do đĩ – [(x – 2)2 + 1] < 0 với mọi giá trị của biến x b) x4 + 3x2 + 3 > 0 Ta cĩ: x4 ≥ 0 ; 3x2 ≥ 0 nên x4 + 3x2 + 3 > 0 , với mọi x c) (x2 + 2x + 3)(x2 + 2x + 4) + 3 > 0 Ta cĩ: (x2 + 2x + 3)(x2 + 2x + 4) + 3 = (x2 + 2x + 3)(x2 + 2x + 3 + 1) + 3 = (x2 + 2x + 3)2 + (x2 + 2x + 3) + 1 + 2 = (x2 + 2x + 3)2 + (x2 + 2x + 1) + 5 = (x2 + 2x + 3)2 + (x + 1)2 + 5 Ta cĩ: (x2 + 2x + 3)2 ≥ 0; (x + 1)2 ≥ 0 nên (x2 + 2x + 3)2 + (x + 1)2 + 5 > 0 , với mọi x *Bài tập 6: So sánh: a) 2003.2005 và 20042 Ta cĩ: 2003.2005 = (2004 – 1)(2004 + 1) = 20042 – 1 < 20042 b) 716 – 1 và 8(78 + 1)(74 + 1)(72 + 1) Ta cĩ: 716 – 1 = (78)2 – 1 = (78 + 1)(78 – 1) = (78 + 1)(74 + 1)(74 – 1) = (78 + 1)(74 + 1)(72 + 1)(72 – 1) = (78 + 1)(74 + 1)(72 + 1)(7 + 1)(7 – 1) = =(78 + 1)(74 + 1)(72 + 1)8.6 > (78 + 1)(74 + 1)(72 + 1).8 *Bài tập 7: Cho a – b = m ; a.b = n .Tính theo m, n giá trị của các biểu thức sau: a) (a + b)2 = (a 2 + 2ab + b2 – 4ab + 4ab = (a – b)2 + 4ab Thay a – b = m, a.b = n vào biểu thức ta được : (a + b)2 = m2 + 4n b) a2 + b2 = (a + b)2 – 2ab = m2 – 2n c) a3 – b3 = (a – b)3 + 3ab(a – b) = m3 + 3m.n = m(m2 + 3n) D.BÀI TẬP NÂNG CAO: Bài tập 1: Tìm giá trị nhỏ nhất hay giá trị lớn nhất của các biểu thức sau: a/ A = x2 – 4x + 7 b/ B = x2 + 8x c/ C = - 2x2 + 8x – 15 Giải a/ A = x2 – 4x + 7 = x2 – 4x + 4 + 3 = ( x - 2)2 + 3 > 3 Dấu “ =” xảy ra Û x – 2 = 0 Û x = 2 Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức A là 3 khi x = 2. b/ B = x2 + 8x = (x2 + 8x + 16 ) – 16 = (x – 4)2 – 16 > - 16 Dấu “ =” xảy ra Û x – 4 = 0 Û x = 4 Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức A là -16 khi x = 4. c/ C = - 2x2 + 8x – 15 = – 2(x2 – 4x + 4) – 7 = – 2( x - 2)2 – 7 < - 7 Dấu “ =” xảy ra Û x – 2 = 0 Û x = 2 Vậy giá trị lớn nhất của biểu thức A là - 7 khi x = 2. *Bài tập 2: Tìm giá trị nhỏ nhất của các biểu thức: a) M = x2 – 4x + 7 = x2 – 4x + 4 + 3 = (x – 2)2 + 3 Ta thấy: (x – 2)2 ≥ 0 nên M ≥ 3 Hay GTNN của M bằng 3 Giá trị này đạt được khi (x – 2)2 = 0 x – 2 = 0 x = 2 b) N = (x2 – 4x – 5)(x2 – 4x – 19) + 49 N = (x2 – 4x – 5 )(x2 – 4x – 5 – 14) + 49 N = (x2 – 4x – 5)2 – 14(x2 – 4x – 5) + 49 N = (x2 – 4x – 5)2 - 2.7(x2 – 4x – 5 ) + 72 N = (x2 – 4x – 5 – 7 )2 = (x2 – 4x – 12 )2 Ta thấy : (x2 – 4x – 12)2 ≥ 0 nên N ≥ 0 Hay GTNN của N bằng 0 Giá trị này đạt được khi x2 – 4x – 12 = 0 (x – 6)(x + 2) = 0 x = 6 ; hoặc x = -2 c) P = x2 – 6x + y2 – 2y + 12 P = x2 – 6x + 9 + y2 – 2y + 1 + 2 = (x – 3)2 + (y – 1)2 + 2 Ta thấy: (x – 3)2 ≥ 0; và (y – 1)2 ≥ 0 nên P ≥ 2 Hay GTNN của P bằng 2 Giá trị này đạt được khi x – 3 = 0 và y – 1 = 0 x = 3 và y = 1 *Bài tập 3: Tìm GTNN của các biểu thức sau: a) A = x2 – 4x + 9 Ta cĩ : A = x2 – 4x + 4 + 5 = (x – 2)2 + 5 Ta thấy (x – 2)2 ≥ 0, nên (x – 2)2 + 5 ≥ 5 Hay GTNN của A bằng 5 , giá trị này đạt được khi (x – 2)2 = 0 x – 2 = 0 x = 2 b) B = x2 – x + 1 Ta cĩ: B = x2 – 2.x + = (x - )2 + Vậy GTNN của B bằng , giá trị này đạt được khi x = c) C = 2x2 – 6x = 2(x2 – 3x) = 2[(x2 – 2.x + ] = 2(x - )2 - Vậy GTNN của C bằng - , giá trị này đạt được khi x = *Bài tập 5 : Tìm x , biết rằng: a) 9x2 – 6x – 3 = 0 9x2 – 2.3x.1 + 1 – 4 = 0 (3x – 1)2 – 4 = 0 (3x – 1 + 2)(3x – 1 – 2) = 0 (3x + 1)(3x – 3) =0 b) x3 + 9x2 + 27x + 19 = 0 x3 + 3.x2.3 + 3.x.32 + 33 – 8 =0 (x + 3)3 – 8 = 0 (x + 3)3 – 23 = 0 (x + 3 – 2)[(x + 3)2 + 2(x + 3) + 4] = 0 (x + 1)(x2 + 6x + 9 + 2x + 6 + 4) =0 (x + 1)(x2 + 8x + 19) = 0 (x + 1)[x2 + 2.4x + 16 + 3] = 0 (x + 1)[(x + 4)2 + 3] = 0 x + 1 = 0 Vì (x + 4)2 + 3 > 0 , với mọi giá trị của biến x. x = -1 c) x(x + 5)(x – 5) – (x + 2)(x2 – 2x + 4) = 3 x(x2 – 25) – (x3 + 8) – 3 = 0 x3 – 25x – x3 – 8 – 3 = 0 - 25x = 11 x = - *Bài tập 6 : Tìm x, y, z biết rằng: x2 + 2x + y2 – 6y + 4z2 – 4z + 11 = 0 (x2 + 2x + 1) + (y2 – 6y + 9) + (4z2 – 4z + 1) = 0 (x + 1)2 + (y – 3)2 + (2z – 1)2 = 0 *Bài tập 7 : Cho a + b = 1 .Tính a3 + 3ab + b3 Ta cĩ: a3 + 3ab + b3 = (a + b)3 – 3ab(a + b) + 3ab = (a + b)3 – 3ab + 3ab = (a + b)3 = 1 ( Vì a + b = 1) *Bài tập 8 : Chứng minh các đẳng thức sau: a) (a2 + b2)2 – 4a2b2 = (a + b)2(a – b)2 Ta biến đổi vế trái: VT = (a2 + b2)2 – 4a2b2 = (a2 + b2)2 – (2ab)2 = (a2 + b2 + 2ab)(a2 + b2 – 2ab) = (a + b)2(a – b)2 = VP. Vậy đẳng thức được chứng minh. b) (a2 + b2)(x2 + y2) = (ax – by)2 + (bx + ay)2 Ta cĩ: VT = (a2 + b2)(x2 + y2) = a2x2 + a2y2 + b2x2 + b2y2 = a2x2 – 2ax.by + b2y2 + a2y2 + 2ay.bx + b2x2 = (ax – by)2 + (bx + ay)2 = VP. Vậy đẳng thức được chứng minh. c) a3 – b3 + ab(a – b) = (a – b)(a + b)2 Ta cĩ : VT = a3 – b3 + ab(a – b) = (a – b)(a2 + ab + b2) + ab(a – b) = (a – b)(a2 + ab + b2 + ab) = (a – b)(a + b)2 d)(a – b)3 + (b – c)3 + (c – a)3 = 3(a – b)(b – c)(c – a) VT = (a – b)3 + (b – c)3 + (c – a)3 = a3 – 3a2b + 3ab2 – b3 + b3 – 3b2c + 3bc2 – c3 + c3 – 3c2a + 3ca2 – a3 = - 3a2b + 3ab2 – 3b2c + 3bc2 – 3c2a + 3ca2 VP = 3(a – b)(b – c)(c – a) = 3(ab – ac – b2 + bc)(c – a) = 3(abc – a2b – ac2 + a2c – b2c + ab2 + bc2 – abc) = - 3a2b – 3ac2 + 3a2c – 3b2c + 3ab2 + 3bc2 Vậy VT = VP Do đĩ đẳng thức được chứng minh. Bài tập 9 : CMR tích của 4 số tự nhiên liên tiếp cộng với 1 là một số chính phương. Giải: Gọi 4 số tự nhiên liên tiếp là n , n + 1 , n + 2 , n + 3 . Khi đĩ ta cĩ: Tích của 4 số tự nhiên liên tiếp là: A = n(n + 1)(n + 2)(n + 3)+ 1 A= (n2 + 3n)(n2 + 3n + 2) + 1 = (n2 + 3n)2 + 2(n2 + 3n) + 1 = (n2 + 3n + 1)2 Vì n là số tự nhiên nên (n2 + 3n + 1)2 là một số chính phương. Vậy n(n + 1)(n + 2)(n + 3) là một số chính phương. CHỦ ĐỀ 3: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ I. ph­¬ng ph¸p ®Ỉt nh©n tư chung 1. Ph­¬ng ph¸p + T×m nh©n tư chung lµ nh÷ng ®¬n thøc ®a thøc cã mỈt trong tÊt c¶ c¸c h¹ng tư . + Ph©n tÝch mçi h¹ng tư thµnh tÝch nh©n tư chung vµ mét nh©n tư . + ViÕt nh©n tư chung ra ngoµi dÊu ngo¨c , viÕt c¸c nh©n tư cßn l¹i cđa mçi h¹ng tư vµo trong dÊu ngoỈc ( kĨ c¶ c¸c h¹ng tư cđa chĩng). 2. VÝ dơ: Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tư. a) -3xy + x2y2- 5x2y b) 3x(x- 2y ) + 6y( 2y – x) c) 6x2( x+y ) – 2( 3x+3y)y2 Bµi lµm a) -3xy + x2y2- 5x2y= xy (-3+xy – 5x) b) 3x(x - 2y) + 6y(2y - x) = 3x(x- 2y )- 6y(x- 2y)= 3(x - 2y )(x - y ). c) 6x2(x + y )- 2(3x + 3y)y2 = 6x2(x + y)- 6(x + y)y2 = 6(x + y)(x2 - y2) = 6(x + y) (x + y)(x - y) = 6(x + y)2(x - y) 3. Bµi tËp: Bµi 1: Ph©n tÝch ®a thøc sau thµnh nh©n tư . a) 5x2 + 20x2y - 35xy2 b) 15x - 30y + 20z c) x(y - 2008) - 3y(y - 2008) d) x(y + 1) +3(y + 2y + 1) Bµi 2: TÝnh gi¸ trÞ c¸c biĨu thøc sau a) 23,45.97,5 + 23,45. 5,5 - 23,45.3 b) 2x3(x - y) + 2x3(y - x) + 2x3(z – x) (víi x= 2006; y=2007; z=2008) II. Ph­¬ng ph¸p dïng h»ng ®¼ng thøc 1. Ph­¬ng ph¸p Sư dơng c¸c h»ng ®¼ng thøc ®Ĩ biÕn ®ỉi ®a thøc thµnh tÝch c¸c nh©n tư hoỈc luü thõa cđa mét ®a thøc ®¬n gi¶n . 2. VÝ dơ : 2.1- Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) 9x2+ 30x + 25 b) a4-b4 c) (2-x)2 - (3x- 2)2 d) 8x3+60x2y+ 150xy2+ 125y3 Bµi lµm a) 9x2+30x +25 = (3x)2+ 2.3x.5 +52=(3x +5)2 b) a4- b4= (a2)2-( b2)2= (a2+b2)(a2-b2)= (a2+b2)(a-b) (a+b) c) (2-x)2- (3x- 2)2= =2x(4-4x)=8x(1-x) d) 8x3+60x2y+ 150xy2+ 125y3= (2x+5y)3 2.2- Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) a3+ b3 +c3- 3abc b) (a+b+c )3- a3 –b3-c3 Bµi lµm a) a3+b3+c3-3abc = (a+b)3- 3ab(a+b) +c3-3abc = (a+b+c)(a+b)2- (a+b)c+ c2 -3abc ( a+b+c)= (a+b+c) (a2+b2+c2- ab –bc- ca) b) (a+ b+c)3- a3- b3-c3 = (a+b)3+c3+3c(a+b)(a+b+c)- a3- b3- c3 = 3(a+b)(ab+ ac+bc+c2)= 3(a+b) (b+c)(c+a) 3. Bµi tËp Bµi 3. Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) 27x3-a3b3 b) 64x2- (8a+b)2 c) (7x- 4)2- (2x+ 1)2 d) 81(x+1)2- 1 e) 9(x+5)2- (x-7)2 f) 49(y-4) – 9(y+2)2 Bµi 4. Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) 8x3+27y3 b) (2x+1)3+ (x- 2)3 c) 1-y3 + 6xy2- 12x2y +8x3 d) 20082- 20072 III. Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư , b»ng ph­¬ng ph¸p nhãm nhiỊu h¹ng tư 1. Ph­¬ng ph¸p: - Sư dơng tÝnh chÊt giao ho¸n , kÕt hỵp ®Ĩ nhãm c¸c h¹ng tư thÝch hỵp vµo tõng nhãm . - ¸p dơng ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư kh¸c ®Ĩ gi¶i to¸n. 2. VÝ dơ: 2.1. Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) x3- 2x2 –x+ 2 b) 8x2+4xy – 2ax – ay c) x2+6x – y2 +9 d) a2 – 10a +25 –y2 – 4yz – 4z2 Bµi lµm a) x3- 2x2 – x+ 2= (x3- 2x2)+ (x-2) = x2(x-2)+(x-2) = (x-2)(x2+1) b) 8x2+4xy – 2ax – ay= (8x2+4xy)- (2ax+ay)= 4x(2x+y) – a(2x+y) = (2x+y) (4x-a) c) x2+6x – y2 +9= (x2+6x+9) – y2= (x+3)2- y2 = (x+y+3)(x-y+3) d) a2 – 10a +25 –y2 – 4yz – 4z2=(a2- 10a+25) – (y2+4xy+4z2) =(a-5)2- (y+2z)2= (a+y+2z-5) (a-y-2z-5) 2.2. Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) x2y+xy2+x2z+xz2+y2z +yz2+2xyz b) x2y+xy2+x2z+xz2+y2z+yz2+3xyz Bµi lµm a) x2y + xy2 + x2z + xz2 + y2z + yz2 + 2xyz = (x2z + y2z + 2xyz) + (x2y + xy2) + (yz2 + xz2) = z(x + y)2 + xy(x + y) + z2(x + y) = (x + y)(xz + yz + xy + z2) = (x+y) = (x+y) = (x+y) (y+z) (x+z) b) x2y+xy2+x2z+xz2+y2z+yz2+3xyz = (x2y+x2z+xyz) + (xy2+y2z+xyz) + (x2z+yz2+xyz)= x(xy+xz+yz)+y(xy+yz+xz) +z (xy+xz+yz) =( xy+xz+yz)(x+y+z) 3. Bµi tËp Bµi 5: Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) a4+5a3+15a-9 b) x4+3x3-9x-9 c) x3-3x2+3x-1-8y3 Bµi 6: Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) x(y2-z2) + y(z2-y2) +z(x2-y2) b) xy(x-y)-xz(x+z) –yz(2x+y-z) c) x(y+z)2 +y (x+z)2 +z(x+y)2- 4xyz d) yz(y+z) +xz(z-x) –xy(x+y) IV. ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư b»ng c¸ch phèi hỵp nhiỊu ph­¬ng ph¸p 1. Ph­¬ng ph¸p: VËn dơng linh ho¹t c¸c ph­¬ng ph¸p c¬ b¶n ®· biÕt vµ tiÕn hµnh linh ho¹t theo tr×nh tù sau : - §Ỉt nh©n tư chung - Dïng h»ng ®¼ng thøc - Nhãm nhiỊu h¹ng tư 2. VÝ dơ : Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) 5x3- 45x b) 3x3y- 6x2y- 3xy3- 6axy2 – 3a2xy+ 3xy Bµi lµm a) 5x3- 45x= 5x(x2- 9) = 5x (x-3)(x+3) b) 3x3y- 6x2y- 3xy3- 6axy2 – 3a2xy+ 3xy = 3xy(x2-2x-y2-2ay-a2+1)=3xy =3xy =3xy 3. Bµi tËp Bµi 7: Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) 2a2b+4ab2-a2c+ac2-4b2c-4abc b) 8x3(x+z)- y3(z+2x) – z3(2x-y) c) V. ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư b»ng c¸ch t¸ch mét h¹ng tư thµnh hai hay nhiỊu h¹ng tư 1.Ph­¬ng ph¸p: Ta ph©n tÝch mét h¹ng tư thµnh tỉng cđa nhiỊu h¹ng tư thÝch hỵp , ®Ĩ xuÊt hiƯn nh÷ng nhãm sè h¹ng mµ ta cã thĨ ph©n tÝch thµnh nh©n tư b»ng c¸c ph­¬ng ph¸p mµ ta ®· häc 2.VÝ dơ: Ph©n tÝch ®a thøc sau thµnh nh©n tư: x2-6x +8 Bµi lµm * C¸ch 1: x2- 6x + 8= (x2- 2x) –(4x-8)= x(x-2) -4(x-2)= (x-2)(x-4) * C¸ch 2: x2- 6x + 8= (x2-6x +9 ) -1 = ( x-3)2 – 1 = (x - 3 - 1)( x -3 + 1) = (x - 2)(x - 4) * C¸ch 3: x2- 6x + 8= (x2- 4) – (6x – 12) = (x -2 ) (x +2 ) – 6( x – 2) = (x -2 ) ( x +2 – 6 )= (x - 2)(x - 4) * C¸ch 4 : x2- 6x + 8= ( x2- 16 )- (6x – 24 ) = ( x -4 ) (x + 4 ) – 6 ( x – 4 )= (x – 4 ) (x + 4 – 6 )= (x – 4 ) (x – 2 ) * C¸ch 5 : x2- 6x +8= ( x2 – 4x + 4 ) – (2x -4 ) = (x – 2 )2- 2 (x – 2 )= ( x – 2 ) (x – 2- 2 )= (x – 4 ) (x – 2 ) 3. Bµi tËp Bµi 9: Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) x2 + 7x + 10 b) x2- 6x + 5 c) 3x2- 7x – 6 d) 10x2 – 29x + 10 Bµi 10: Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) x3 + 4x2 – 29x + 24 b) x3 +6x2 + 11x +6 c) x2 – 7xy + 10y d) 4x2 – 3x – 1 VI. ph­¬ng ph¸p thªm bít cïng mét h¹ng tư 1. Ph­¬ng ph¸p: Ta thªm bít cïng mét h¹ng tư vµo ®a thøc ®· cho ®Ĩ lµm xuÊt hiƯn n nhãm sè h¹ng mµ ta cã thĨ ph©n tÝch d­ỵc thµnh tÝch cđa c¸c nh©n tư b»ng c¸c ph­¬ng ph¸p : §Ỉt nh©n tư chung , dïng h»ng ®¼ng thøc ,. 2. VÝ dơ: 2.1- Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư . x4 + 64 = x4+ 16 x2 + 64 – 16x2 = (x2+ 8 )2 – (4x)2 = ( x2- 4x + 8 ) (x2+ 4x + 8 ) 2 .2- Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) x4 + 4y4 = ( x4 + 4y4 + 4x2y2) – 4x2y2 = ( x2+ 2y2)2 - (2xy)2 = (x2 +2xy + 2y2) ( x2- 2xy + 2y2) b) x5+ x + 1 = ( x5 + x4 + x3 ) – ( x4 + x3 + x2 ) + ( x2 + x + 1 ) = x3 (x2 + x + 1) – x2(x2 + x + 1 ) + ( x2 + x + 1 ) =( x2 + x + 1 ) ( x3- x2 + 1 ) 3. Bµi tËp Bµi 11 : ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư a) x5 + x4 + 1 b) x8 + x7 + 1 c) x8+ x + 1 d) x8 + 4 CHỦ ĐỀ 4: Ph©n thøc Bµi 1: Cho biĨu thøc sau: a) Rĩt gän biĨu thøc A? b) TÝnh gi¸ trÞ cđa A khi ? Bµi 2: Thùc hiƯn phÐp tÝnh: Bµi 3: Cho biĨu thøc: a) T×m ®iỊu kiƯn cđa x ®Ĩ gi¸ trÞ cđa biĨu thøc ®­ỵc x¸c ®Þnh? b) CMR: khi gi¸ trÞ cđa biĨu thøc ®­ỵc x¸c ®Þnh th× nã kh«ng phơ thuéc vµo gi¸ trÞ cđa biÕn x? Bµi 4: Cho ph©n thøc a. T×m gi¸ trÞ cđa x ®Ĩ ph©n thøc b»ng 0? b. T×m x ®Ĩ gi¸ trÞ cđa ph©n thøc b»ng 5/2? c. T×m x nguyªn ®Ĩ ph©n thøc cã gi¸ trÞ nguyªn? Bµi 5: Rút gọn các biểu thức sau: a) b) Bµi 6: Chøng minh ®¼ng thøc: Bµi 7: Cho biĨu thøc: a) T×m ®iỊu kiƯn x¸c ®Þnh cđa B ? b) T×m x ®Ĩ B = 0; B = . c) T×m x ®Ĩ B > 0; B < 0? Bµi 8: Cho biểu thức: với x và x0 a) Rút gọn A. b) Tìm giá trị của A tại x=3 c) Tìm x để A = 2. Bài 9:Cho biểu thức A = a.Tìm điều kiện của x để A cĩ nghĩa. b.Rút gọn A. c.Tìm x để A . d.Tìm x để biểu thức A nguyên. e.Tính giá trị của biểu thức A khi x2 – 9 = 0 Bài 10:Cho biểu thức B = a.Tìm ĐKXĐ của B b.Rút gọn biểu thức B. c.Với giá trị nào của a thì B = 0. d.Khi B = 1 thì a nhận giá trị là bao nhiêu ? Bài11: Cho biểu thức C a.Tìm x để biểu thức C cĩ nghĩa. b.Rút gọn biểu thức C. c.Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức C d. Tìm x để giá trị của phân thức C > 0 Bài 12: Cho biểu thức Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức C được xác định. B)Tìm x để C = 0. Tìm giá trị nguyên của x để C nhận giá trị dương. Bài 13: Cho Rút gọn biểu thức S. b)Tìm x để giá trị của S = -1 Bài 14: Cho Tìm điều kiện của x để giá trị của S xác định. B)Rút gọn P. Tính giá trị của S với d)Tìm x để giá trị của x để P < 0 Bài 15 : Cho biểu thức: a) Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức được xác định? b) CMR: khi giá trị của biểu thức khơng phụ thuộc vào giá trị của biến x? ----------------------- CHỦ ĐỀ 5: Ph­¬ng tr×nh VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH Bài 1 : Giải phương trình : 3x-2 = 2x – 3 2x+3 = 5x + 9 5-2x = 7 10x + 3 -5x = 4x +12 11x + 42 -2x = 100 -9x -22 2x –(3 -5x) = 4(x+3) x(x+2) = x(x+3) 2(x-3)+5x(x-1) =5x2 Bài 2 : Giải phương trình : (2x+1)(x-1) = 0 (x +)(x-) = 0 (3x-1)(2x-3)(2x-3)(x+5) = 0 3x-15 = 2x(x-5) x2 – x = 0 x2 – 2x = 0 x2 – 3x = 0 (x+1)(x+4) =(2-x)(x+2) Bài 3 : Giải phương trình 4. Giải phương trình: a) b) c/ d/ 5. Tìm giá trị của m sao cho : a) Phương trình x2 + 4(m – 1)x + 3m – 2 = 0 cĩ nghiệm x = 11; b) Tìm m để phương trình 3x2 – (3m – 2)x + 5 – m = 0 cĩ nghiệm x = -3. c)T×m m ®Ĩ hai ph­¬ng tr×nh sau cã nghiƯm chung: 3x – 5 = 1 vµ x2 – 3x + m = 0 6. Giải các bất phương trình sau đây và biểu diễn tập nghiệm trên trục số: a) 2x – 7 ³0 b) -3x – 9 > 0 c) 2 £ d) e) f) 2(3x – 1) < 2x + 4 7. Tìm x sao cho: a) Giá trị của biểu thức 1 – 2x khơng nhỏ hơn giá trị của biểu thức x + 3 b) Giá trị của biểu thức 2 – 5x nhỏ hơn giá trị của biểu thức 3(2 - x) 8. a) Tìm x sao cho giá trị của biểu thức khơng nhỏ hơn giá trị của biểu thức b) Tìm x sao cho giá trị của biểu thức (x + 1)2 nhỏ hơn giá trị của biểu thức (x – 1)2. c) Tìm x sao cho giá trị của biểu thức khơng lớn hơn giá trị của biểu thức d)Tìm x sao cho giá trị của biểu thức khơng lớn hơn giá trị của biểu thức 9 . Tìm số tự nhiên n thoả mãn : a) 5(2 – 3n) + 42 + 3n 0 ; b) (n+ 1)2 – (n +2) (n – 2) 1,5 . 8. Tìm số tự nhiên m thoả mãn đồng thời cả hai phương trình sau : a) 4(n +1) + 3n – 6 < 19 và b) (n – 3)2 – (n +4)(n – 4) 43 10. Với giá trị nào của m thì biểu thức : a) cĩ giá trị âm ; b) cĩ giá trị dương; c) cĩ giá trị âm . d)cĩ giá trị dương; e)cĩ giá trị âm . --------------------- CHỦ ĐỀ 6: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ CỰC TRỊ Bµi 1 : Cho c¸c sè d­¬ng a vµ b tho¶ m·n ®iỊu kiƯn a + b = 1 . Chøng minh r»ng : ( 1 + )( 1 + ) 9 . Bµi 2 : Cho a , b , c , d , e lµ c¸c sè thùc . Chøng minh r»ng : a , a2 + b2 + 1 ab + a + b b , a2 + b2 + c2 + d2 + e2 a ( b + c + d + e ) Bµi 3 : Cho ab 1 . Chøng minh r»ng : + Gi¶i : Ta cã : + ( 1 ) ( - ) + ( - ) 0 + 0 + 0 0 ( 2 ) BÊt ®¼ng thøc ( 2 ) lu«n ®ĩng víi mäi ab 0 .Do ®ã bÊt ®¼ng thøc ( 1 ) ®­ỵc chøng minh Bµi 4 Chøng minh r»ng nÕu a , b , c lµ ®é dµi c¸c c¹nh cđa mét tam gi¸c th× ta cã : a2 + b2 + c2 < 2( ab + bc + ca ) Gi¶i : V× a , b, c lµ ®é dµi ba c¹nh cđa mét tam gi¸c nªn ta cã : 0 a2 < a( b + c ) 0 b2 < b( a + c ) 0 c2 < c( a + b ) Céng vÕ theo vÕ cđa ba bÊt ®¼ng thøc trªn ta ®­ỵc : a2 + b2 + c2 < a( b + c ) + b( a + c ) + c( a + b ) a2 + b2 + c2 < 2( ab + bc + ca ) (®pcm) Bµi 5 : Cho a, b, c lµ ®é dµi ba c¹nh cđa mét tam gi¸c. Chøng minh r»ng : + + < 2 Bµi 3 : Cho a , b , c lµ ®é dµi ba c¹nh cđa mét tam gi¸c víi a < b < c . Chøng tá r»ng : a3( b2 - c2 ) + b3( c2 - a2 ) + c3(a2 - b2) < 0 Gi¶i : Ta cã : a3( b2 - c2) + b3(c2 - a2) + c3( a2 - b2) = a3 + b3(c2 - a2) + c3( a2 - b2) = - a3( a2 - b2) + a3( a2 - c2) - b3(a2 - c2) + c3( a2 - b2) = -( a2 - b2)(a3 - c3) + ( a2 - c2) ( a3 - b3) = ( a - b )( a - c ) [ -( a + b)( a2 + ac + c2) + ( a + c)( a2 + ab + b2)] = ( a - b )( a - c) (ab+ bc - ac- bc) = ( a - b )( a - c) = (a - b)(a - c)( b - c)( ab + bc + ca) < 0 (v× a , b , c N* vµ a < b < c) VËy a3( b2 - c2 ) + b3( c2 - a2 ) + c3(a2 - b2) < 0 (®pcm). Bµi 6 : Cho a, b, c lµ c¸c sè d­¬ng . Chøng minh bÊt ®¼ng thøc : + + Gi¶i : ¸p dơng bÊt ®¼ng thøc Cauchy cho cỈp sè , kh«ng ©m ta cã : + 2 = 2 . = a Suy ra a - T­¬ng tù b - c - Céng vÕ theo vÕ ba bÊt ®¼ng thøc trªn ta ®­ỵc : + + ( a + b + c ) - = VËy + + (®pcm) Bµi 7: Cho a+ b > 1 . Chøng minh r»ng a4 + b4 > Gi¶i: Ta cã : a + b > 1 > 0 (1) B×nh ph­¬ng hai vÕ : ( a + b)2 > 1 a2 + 2ab + b2 > 1 (2) MỈt kh¸c : ( a - b)2 0 a2 - 2ab + b2 0 (3) Céng tõng vÕ cđa (2) vµ (3) : 2( a2 + b2 ) > 1 a2 + b2 > (4) B×nh ph­¬ng hai vÕ cđa (4) : a4 + 2a2b2 + b4 > (5) MỈt kh¸c : ( a2 - b2)2 0 a4 - 2a2b2 + b4 0 (6) Céng tõng vÕ cđa (5) vµ (6) ta cã : 2( a4 + b4) > a4 + b4 > (®pcm) Bµi 3 : Cho a , b, c, d > 0 . Chøng minh r»ng : 1 < + + + < 2 Gi¶i : < < T­¬ng tù ta cã : < < < < < < Céng vÕ theo vÕ cđa 4 bÊt ®¼ng thøc kÐp trªn ta ®­ỵc : < + + + < CHỦ ĐỀ 7: Gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp pt Bài 1 Hai thư viện có cả thảy 20000 cuốn sách .Nếu chuyển từ thư viện thứ nhất sang thư viện thứ hai 2000 cuốn sách thì số sách của hai thư viện bằng nhau .Tính số sách lúc đầu ở mỗi thư viện . Lúc đầu Lúc chuyển Thư viện I x x- 2000 Thư viện II 20000 -x 20000 – x + 2000 Giải : Gọi số sách lúc đầu ở thư viện thứ nhất là x ( x nguyên , sách ) Thì số sách lúc đầu ở thư viện thứ hai là 20000 – x Nếu chuyển từ thư viện thứ nhất sang thư viện thứ hai 2000 cuốn sách thì số sách của thư việnthứ nhất là x – 2000 số sách của thư việnthứ hai là 20000- x+ 2000 lúc đó số sách của hai thư viện bằng nhau nên ta có phương trình : x- 2000 =20000 – x + 2000 2x = 20000+2000+2000 2x= 24000 x= 2400: 2 x=1200 vậy số số sách lúc đầu ở thư viện thứ nhất 12000 ( sách ) số sách lúc đầu ở thư viện thứ hai là8000( sách ) Bài 2 : Số lúa ở kho thứ nhất gấp đôi số lúa ở kho thứ hai .Nếu bớt ở kho thứ nhất đi 750 tạ và thêm vào kho thứ hai 350 tạ thì số lúa ở trong hai kho sẽ bằng nhau .Tính xem lúc đầu mỗi kho có bao nhiêu lúa . Lúa Lúc đầu Lúc thêm , bớt Kho I 2x 2x-750 Kho II x x+350 Giải : Gọi số luá ở kho thứ hai là x (tạ , x >0 ) Thì số lúa ở kho thứ nhất là 2x Nếu bớt ở kho thứ nhất đi 750 tạ thì số lúa ở kho thứ nhất là :2x -750 và thêm vào kho thứ hai 350 tạ thì số lúa ở kho thứ hai là x + 350 theo bài ra ta có phương trình hương trình : 2x – 750 = x + 350 2x – x = 350 +750 x= 1100 Lúc đầu kho I có 2200 tạ Kho II có : 1100tạ Bài 3 :Mẫu số của một phân số lớn hơn tử số của nó là 5 .Nếu tăng cả tử mà mẫu của nó thêm 5 đơn vị thì được phân số mới bằng phân số .Tìm phân số ban đầu . Lúc đầu Lúc tăng tử số x x+5 mẫu số x +5 (x+5)+5= x+10 Phương trình : Bài 4 :Năm nay , tuổi bố gấp 4 lần tuổi Hoàng .Nếu 5 năm nữa thì tuổi bố gấp 3 lần tuổi Hoàng ,Hỏi năm nay Hoàng bao nhiêu tuổi ? Năm nay 5 năm sau Tuổi Hoàng x x +5 Tuổi Bố 4x 4x+5 Phương trình :4x+5 = 3(x+5) Bài 5 : Lúc 6 giờ sáng , một xe máy khởi hành từ A để đến B .Sau đó 1 giờ , một ôtô cũng xuất phát từ A đến B với vận tốc trung bình lớn hớn vận tốc trung bình của xe máy 20km/h .Cả hai xe đến B đồng thời vào lúc 9h30’ sáng cùng nàgy .Tính độ dài quảng đường AB và vận tốc trung bình của xe máy . S V t(h) Xe máy 3,5x x 3,5 Oâ tô 2,5(x+20) x+20 2,5 Giải : Thời gian xe máy đi từ A đến B là : 9h30’ – 6h = 3h30’ = 3,5 h Thời gian ô tô đi từ A đến B là : 9h30’ – 7h= 3h30’ = 2,5h Gọi vận tốc của xe máy là x ( x > 0 , km/h) Vận tốc của ôtô là x + 20 (km/h) Quảng đường xe máy đi là 3,5x Quảng đường ôtô đi là 2,5(x+20) Vì xe máy và ô tô đi cùng một đoạn đường nên ta có phương trình : 3,5x = 2,5(x+20) 3,5x = 2,5x +50 3,5x -2,5x = 50 x=50 (nhận ) Vậy vận tốc của xe máy là 50(km/h) Vận tốc của ôtô là 50 + 20 = 70 (km/h) Bài 6: Một người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 15 km / h.Lucù về người đó đi với vận tốc 12km / HS nên thời gian về lâu hơn thời gian đi là 45 phút .Tính quảng đường AB ? S(km) V(km/h) t (h) Đi x 15 Về x 12 Giải : 45 phút = ( giờ ) Gọi x là quảng đường AB ( x> 0, km ) thời gian đi (giờ ) , thời gian về ( giờ ) Vì thời gian về lâu hơn thời gian đi là 45 phút nên ta có phương trình : 5x – 4x = 3.15 x = 45 (thoả mãn ) Vậy quảng đường AB dài 45 km Bài 7 :Một ca nô xuôi dòng từ bến A đến bến B mất 6 giờ và ngược dòng từ bến B về bến A mất 7 giờ .Tính khoảng cách giữa hai bến A và B , biết rằng vận tốc của dòng nước là 2km / h . Ca nô S(km) V (km/h) t(h) Xuôi dòng 6(x+2) x +2 6 Ngược dòng 7(x-2) x-2 7 Phương trình :6(x+2) = 7(x-2) Bài 8 :Một số tự nhiên có hai chữ số .Chữ số hàng đơn vị gấp hai lần chữ số hàng chục .Nếu thêm chữ số 1 xen vào giữa hai chữ số ấy thì được một số mới lớn hơn số ban đầu là 370 .Tìm số ban đầu . Giải : Gọi chữ số hàng chục là x ( x nguyên dương )thì chữ số hàng đơn vị là 2x Số đã cho là = 10x + 2x = 12x Nếu thêm chữ số 1 xen giữa hai chữ số ấy thì số mới là : = 100x + 10 + 2x = 102x + 10 Vì số mới lớn hơn số ban đầu là 370 nên ta có phương trình : 102x +10 – 12x = 370 102x -12x = 370 -10 90x = 360 x= 360:90 = 4 (nhận ) Vậy số ban đầu là 48 Bài 9 :Một tổ sản xuất theo kế hoạch mỗi ngày phải sản suất 50 sản phẩm .Khi thực hiện , mỗi ngày tổ đã sản xuất được 57 sản phẩm .Do đó tổ đã hoàn thành trước kế hoạch 1 ngày và còn vượt mức 13 sản phẩm .Hỏi theo kế hoạch , tổ phải sản xuất bao nhiêu sản phẩm ? Năng suất 1 ngày ( sản phẩm /ngày ) Số ngày (ngày) Số sản phẩm (sản phẩm ) Kế hoạch 50 x Thực hiện 57 x+ 13 Phương trình : - = 1 Bài 10 Một bác thợ theo kế hoạch mỗi ngày làm 10 sản phẩm .Do cải tiến kỹ thuật mỗi ngày bác đã làm được 14 sản phẩm .Vì thế bác đã hoàn thành kế hoạch trước 2 ngày và còn vượt mức dự định 12 sản phẩm .Tính số sản phẩm bác thợ phải làm theo kế hoạch ? Năng suất 1 ngày ( sản phẩm /ngày ) Số ngày (ngày) Số sản phẩm (sản phẩm ) Kế hoạch 10 x Thực hiện 14 x+ 12 Phương trình : - = 2 . CHỦ ĐỀ 8: Tø gi¸c BÀI 1: Cho hình thang ABCD ( AB//CD). a/ Chứng minh rằng nếu hai tia phân giác của hai gĩc A và D cùng đi qua trung điểm F của cạnh bên BC thì cạnh bên AD bằng tổng hai đáy. b/ Chứng minh rằng nếu AD = AB + CD thì hai tia phân giác của hai gĩc A và D cắt nhau tại trung điểm của cạnh bên BC. Giải:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docON HE 2016.doc