Tóm tắt Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Trà Vinh

Trang phụ bìa

Quyết định giao đề tài

LỜI CAM ĐOAN . . i

LỜI CẢM ƠN . . ii

TÓM TẮT . . iii

ABSTRACT. . iv

Mục lục . . v

DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT. . xi

DANH SÁCH CÁC HÌNH . . xiii

DANH SÁCH CÁC BẢNG . . xiv

PHẦN MỞ ĐẦU . 1

1 Tính cấp thiết của đề tài . 1

2 Mục tiêu nghiên cứu . 2

2.1 Mục tiêu chung . 2

2.2 Mục tiêu cụ thể . 2

3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu . 2

3.1 Đối tƣợng nghiên cứu . 2

3.2 Phạm vi nghiên cứu . 2

4 Lƣợc khảo tài liệu nghiên cứu . 3

5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài . 5

6 Kết cấu của Luận văn . 5

Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN

HÀNG THƢƠNG MẠI . 6

1. 1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM . 6

pdf20 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 19/02/2022 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Trà Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.............................. ................................................... v DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................... ................................................... xi DANH SÁCH CÁC HÌNH .................................... ................................................... xiii DANH SÁCH CÁC BẢNG ................................... ................................................... xiv PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 1 Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 2 Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 2 2.1 Mục tiêu chung ....................................................................................... 2 2.2 Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 2 3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2 3.1 Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................ 2 3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 2 4 Lƣợc khảo tài liệu nghiên cứu .............................................................................. 3 5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .................................................................................. 5 6 Kết cấu của Luận văn ........................................................................................... 5 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .................................................................................... 6 1. 1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM ......................... 6 -vi- 1.1.1 Lý thuyết về cạnh tranh ....................................................................... 6 1.1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh ............................................................. 6 1.1.1.2 Vai trò và ý nghĩa của cạnh tranh ................................................ 7 1.1.1.3 Các cấp độ cạnh tranh .................................................................. 7 1.1.2 Lý thuyết về năng lực cạnh tranh của NHTM .................................... 8 1.1.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh ............................................... 8 1.1.2.2 Năng lực cạnh tranh của NHTM ................................................. 9 1.1.2.3 Khái niệm về năng lực cạnh tranh của NHTM ............................ 9 1.2 Các mô hình nghiên cứu năng lực cạnh tranh ................................................... 10 1.2.1 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter ................................ 10 1.2.1.1 Nguy cơ xâm nhập từ các đối thủ tiềm năng ............................... 11 1.2.1.2 Áp lực cạnh tranh của các đối thủ hiện tại trong ngành ............... 11 1.2.1.3 Áp lực từ sảm phẩm thay thế ....................................................... 11 1.2.1.4 Áp lực từ phía khách hàng ........................................................... 11 1.2.1.5 Áp lực của nhà cung ứng ............................................................. 12 1.2.2. Mô hình 6M của Phillip Kotler .......................................................... 12 1.3 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thƣơng mại ............ 13 1.3.1 Năng lực tài chính ............................................................................... 13 1.3.2 Năng lực hoạt động ............................................................................. 15 1.3.3 Năng lực quản trị điều hành ................................................................ 15 1.3.4 Năng lực công nghệ thông tin ............................................................. 15 1.3.5 Khả năng phát triển và cung ứng sản phẩm, dịch vụ ......................... 16 1.4 Các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM ........................... 16 1.4.1 Môi trƣờng bên ngoài .......................................................................... 17 1.4.1.1 Môi trƣờng vĩ mô .......................................................................... 17 1.4.1.2 Môi trƣờng vi mô ......................................................................... 18 -vii- 1.4.2 Môi trƣờng bên trong ............................................................................ 19 1.4.2.1 Năng lực tài chính .......................................................................... 19 1.4.2.2 Năng lực quản trị và điều hành ...................................................... 19 1.4.2.3 Chính sách phát triển nguồn nhân lực ............................................ 19 1.4.2.4 Định hƣớng về đầu tƣ để phát triển và công nghệ NH .................. 19 1.4.2.5 Chính sách Marketing ..................................................................... 20 1.4.3 Các công cụ để xây dựng và lựa chọn giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................................................................... 20 1.4.3.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) .............................................. 20 1.4.3.2 Xây dựng Ma trận hình ảnh cạnh tranh ......................................... 22 1.4.3.3 Ma trận các yếu tố nội bộ (IFE) ..................................................... 22 1.6. Đề xuất chiến lƣợc từ Ma trận SWOT ............................................................. 24 1.7 Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 25 1.7.1 Phƣơng pháp thu thập số liệu .............................................................. 25 1.7.2 Phƣơng pháp phân tích số liệu ........................................................... 26 1.8 Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 27 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG, CHI NHÁNH TRÀ VINH 29 2.1 Giới thiệu khái quát về Ngân hàng TMCP Kiên Long – CN Trà Vinh ............ 29 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 29 2.1.2 Chức năng hoạt động chủ yếu ............................................................. 30 2.1.3 Cơ cấu tổ chức và mạng lƣới hoạt động ............................................. 30 2.1.4 Tình hình hoạt động của Chi nhánh Trà Vinh ..................................... 31 2.2 Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Trà Vinh ........................................................................................... 32 2.2.1 Năng lực tài chính .............................................................................. 32 -viii- 2.2.1.1 Nguồn vốn ................................................................................... 32 2.2.1.2 Tài sản .......................................................................................... 33 2.2.1.3 Hiệu quả kinh doanh ................................................................... 34 2.2.1.4 Khả năng sinh lời ........................................................................ 35 2.2.1.5 Khả năng thanh khoản và phòng ngừa rủi ro .............................. 36 2.2.2 Năng lực hoạt động ............................................................................. 36 2.2.2.1 Khả năng huy động vốn ............................................................... 36 2.2.2.2 Thị phần huy động vốn ................................................................ 37 2.2.2.3 Hoạt động tín dụng ...................................................................... 39 2.2.2.4 Thị phần cho vay .......................................................................... 39 2.2.2.5 Hình ảnh thƣơng hiệu .................................................................. 41 2.2.2.6 Phát triển mạng lƣới ..................................................................... 43 2.2.3 Năng lực Quản trị điều hành ................................................................ 44 2.2.3.1 Năng lực cấp lãnh đạo, quản lý ................................................... 44 2.2.3.2 Chất lƣợng nguồn nhân lực .......................................................... 45 2.2.4 Năng lực công nghệ ............................................................................. 46 2.2.5 Khả năng phát triển, cung ứng sản phẩm dịch vụ ............................... 47 2.2.5.1 Khả năng phát triển sản phẩm dịch vụ ........................................ 47 2.2.5.2 Chất lƣợng sản phẩm dịch vụ ...................................................... 47 2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh ..................................................................... 48 2.3.1 Phân tích môi trƣờng bên trong .......................................................... 48 2.3.1.1 Các chỉ tiêu tài chính ................................................................... 48 2.3.1.2 Năng lực quản trị điều hành ......................................................... 49 2.3.1.3 Chính sách quản trị rủi ro ............................................................ 49 2.3.1.4. Tổng hợp đánh giá các yếu tố bên trong bằng ma trận IFE ......... 50 -ix- 2.3.2 Phân tích môi trƣờng bên ngoài .......................................................... 51 2.3.2.1 Môi trƣờng vĩ mô ......................................................................... 51 2.3.2.2 Môi trƣờng vi mô ......................................................................... 53 2.3.2.3 Tổng hợp đánh giá các yếu tố bên ngoài bằng ma trận EFE ........ 55 2.4 Đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh ............................................................................................................ 57 2.5 Xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................. 59 2.5.1 Xác định đối thủ cạnh tranh ............................................................... 59 2.5.2 Các tiêu chí đánh giá ............................................................................ 59 2.5.3 Phƣơng pháp khảo sát và phân tích số liệu ........................................ 59 2.5.4 Kết quả khảo sát, xây dựng ma trận cạnh tranh ......................................... 60 2.5.4.1 Các yếu tố cạnh tranh .................................................................. 60 2.5.4.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................................................ 61 2.6 Phân tích môi trƣờng kinh doanh và Ma trận SWOT ....................................... 66 2.6.1 Phân tích môi trƣờng kinh doanh ....................................................... 66 2.6.2 Ma trận SWOT .................................................................................... 69 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG - CHI NHÁNH TRÀ VINH 71 3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp ................................................................................. 71 3.1.1 Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Trà Vinh năm 2016 và định hƣớng đến 2020 ................................................................................................ 71 3.1.2 Định hƣớng phát triển của Ngân hàng Kiên Long ..................................... 71 3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hang TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh ..................................................................... 72 3.2.1 Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ..................................................... 72 3.2.2 Giải pháp nâng cao năng lực quản trị quản trị, kiểm soát rủi ro ............... 74 -x- 3.2.3 Giải pháp đối với khả năng phát triển, ứng dụng công nghệ ...................... 74 3.2.4 Giải pháp nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực ....................................... 74 3.3 Kiến nghị .......................................................................................................... 75 3.3.1 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nƣớc .................................................... 75 3.3.2 Kiến nghị đối với Hội sở Ngân hàng Kiên Long ....................................... 77 3.3.3 Kiến nghị đối với Ban Giám đốc Chi nhánh Trà Vinh .............................. 77 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 80 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 81 -xi- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ACB Ngân hàng TMCP Á Châu ATM Automated Teller Machine – Máy rút tiền tự động Agribank Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn BIDV Ngân hàng Đầu Tƣ & Phát Triển Việt Nam CN Chi nhánh Co-opbank Ngân hàng Hợp Tác xã DAB Ngân hàng TMCP Đông Á DN Doanh nghiệp Kienlongbank Ngân hàng TMCP Kiên Long Maritine bank Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam NHNN Ngân hàng Nhà nƣớc NHTM Ngân hàng thƣơng mại NH Ngân hàng TCTD Tổ chức tín dụng NLCT Năng lực cạnh tranh POS Point Of Salse – Máy chấp nhận thanh toán thẻ PGD Phòng giao dịch QTDND Quỹ Tín dụng nhân dân ROA Doanh lợi trên tổng tài sản ROE Doanh lợi trên vốn chủ sở hữu Sacombank Ngân hàng TMCP Sài gòn Thƣơng Tín -xii- SCB Ngân hàng TMCP Sài Gòn SWOT Strengths, Weaknesses, Opportunities, and Threats (Ma trận SWOT: Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và thách thức) TCKT Tổ chức kinh tế Techcombank Ngân hàng Kỹ thƣơng Việt Nam TMCP Thƣơng mại cổ phần TMNN Thƣơng mại Nhà nƣớc TTQT Thanh toán quốc tế Vietcombank Ngân hàng Ngoại Thƣơng Việt Nam Viettinbank Ngân hàng Công Thƣơng Việt Nam WTO (The World Trade Organization)Tổ chức Thƣơng mại Thế giới -xiii- DANH SÁCH CÁC HÌNH Số hiệu hình Tên hình Trang Hình 1.1 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter 10 Hình 1.2 Sơ đồ quy trình nghiên cứu 27 Hình 2.1 Trụ sở Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh 29 Hình 2.2 Sơ đồ tổ chức Ngân hàng TMCP Kiên Long – CN Trà Vinh 31 Hình 2.3 Biểu đồ thị phần Huy động vốn của các NHTM tại Trà Vinh 38 Hình 2.4 Biểu đồ thị phần cho vay của các NHTM tại Trà Vinh 41 Hình 2.5 Logo của Ngân hàng TMCP Kiên Long 41 Hình 2.6 Giá trị cốt lõi của thƣơng hiệu Kienlongbank 42 Hình 2.7 Biểu đồ mạng lƣới hoạt động của các NHTM tại địa phƣơng 44 Hình 2.8 Biểu đồ trình độ nhân sự của một số NHTM tại địa phƣơng 46 Hình 2.9 Biểu đồ so sánh năng lực cạnh tranh của Kiên Long Trà Vinh so với các chi nhánh NHTM khác 64 -xiv- DANH SÁCH CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang Bảng 1.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài 21 Bảng 1.2 Nhóm các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM 22 Bảng 1.3 Kết cấu của ma trận hình ảnh cạnh tranh 23 Bảng 1.4 Ma trận các yếu tố bên trong 24 Bảng 1.5 Ma trận SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức) 25 Bảng 2.1 Tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh, giai đoạn 2013 - 2015 32 Bảng 2.2 Cơ cấu nguồn vốn của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh, giai đoạn 2013 - 2015 33 Bảng 2.3 Cơ cấu Tài sản của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh, giai đoạn 2013 - 2015 34 Bảng 2.4 Kết quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh, giai đoạn 2013 - 2015 34 Bảng 2.5 Các chỉ tiêu ROE, ROA của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh, giai đoạn 2013 - 2015 35 Bảng 2.6 Tình hình huy động vốn của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh, giai đoạn 2013 - 2015 37 Bảng 2.7 Thị phần huy động vốn của các NHTM tại Trà Vinh 37 Bảng 2.8 Dƣ nợ của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh, giai đoạn 2013 - 2015 39 Bảng 2.9 Thị phần cho vay của các NHTM tại Trà Vinh 40 Bảng 2.10 Số lƣợng CN, PGD của một số NHTM tại Trà Vinh 43 Bảng 2.11 Trình độ nhân sự của một số NHTM tại Trà Vinh 46 -xv- Bảng 2.12 Các chỉ tiêu Tài chính của Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh 48 Bảng 2.13 Ma trận đánh giá nội bộ (IFE) của KienLongBank 51 Bảng 2.13 Tổng hợp kết quả khảo sát về Năng lực cạnh tranh của Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh 54 Bảng 2.14 Ma trận đánh giá bên ngoài (EFE) của KienLongBank 56 Bảng 2.16 Bảng qui ƣớc mức độ phân loại 58 Bảng 2.17 Mức độ ảnh hƣởng của các nhân tố đến năng lực cạnh tranh của NH Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh 60 Bảng 2.18 Bảng ma trận hình ảnh cạnh tranh đánh giá năng lực cạnh tranh của Kienlongbank và các đối thủ 62 Bảng 2.19 Ma trận SWOT của Ngân hàng Kiên Long chi nhánh Trà Vinh 69 -1- PHẦN MỞ ĐẦU 1 Tính cấp thiết của đề tài Hội nhập quốc tế là xu hướng tất yếu, là tiền đề cần thiết để phát triển nền kinh tế Việt Nam đi vào quỹ đạo chung của thế giới. Trước những cơ hội và thách thức mới đặt ra, các ngành các lĩnh vực đều phải có sự đổi mới để tồn tại và phát triển trong môi trường ngày càng có nhiều sự cạnh tranh. Với ngành Tài chính – Ngân hàng, sự cạnh tranh ấy càng khốc liệt hơn. Trong đó, các NHTM đứng trước nguy cơ cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều, lợi thế của họ là năng lực tài chính tốt hơn, trình độ quản lý và hệ thống sản phẩm đa dạng có chất lượng cao có thể đáp ứng được các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Trong khi đó, các ngân hàng trong nước thường có quy mô vốn và các yếu tố khác kém cạnh tranh hơn. Vì vậy, vấn đề quan trọng đặt ra là hệ thống ngân hàng phải phát triển đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế, trong đó NHTM có vai trò hết sức quan trọng, vì NHTM không chỉ là trung gian điều phối vốn chủ yếu cho nền kinh tế, mà còn giúp ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh. Hiện nay, thị trường Việt Nam nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng, hệ thống các NHTM ngày càng nhiều, tính cạnh tranh ngày càng cao. Điều này đòi hỏi từng hệ thống NHTM cần xác định cho mình một định hướng phát triển phù hợp nhằm nâng cao năng lực cạnh, hoạt động an toàn và phát triển bền vững trên thị trường. Trà Vinh hiện có 14 chi nhánh của các ngân hàng thương mại với hơn 70 điểm giao dịch, nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của các cá nhân, tổ chức rất đa dạng và phong phú. Ngân hàng TMCP Kiên Long – chi nhánh Trà Vinh được thành lập ngày 05/09/2008. Qua hơn 7 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng TMCP Kiên Long – chi nhánh Trà Vinh đã dần có vị thế tốt trên thị trường. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Ngân hàng chưa có một nghiên cứu nào nhằm đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh, cũng như năng lực cạnh tranh của đơn vị mình so với các tổ chức khác để có chiến lược phát triển bền vững trong tương lai. -2- Chính vì vậy, việc nghiên cứu tìm hiểu và đánh giá lại thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh để đưa ra những giải pháp phù hợp, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao vị thế và quy mô hoạt động của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh là một vấn đề cấp bách. Trên cơ sở đó, chọn: “Giải pháp Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh” làm đề tài nghiên cứu. 2 Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh. 2.2 Mục tiêu cụ thể: - Mục tiêu 1: Phân tích thực trạng, năng lực cạnh tranh của ngân hàng thông qua các tiêu chí đánh giá, nhằm khái quát về khả năng cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh - Mục tiêu 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng, đồng thời đánh giá toàn diện năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh. - Mục tiêu 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh. 3 Đối tƣ ng và ph m vi nghiên cứu 3.1 Đối tƣ ng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh. 3.2 Ph m vi nghiên cứu: Về thời gian: Đề tài được thực hiện từ tháng 02/2015 đến tháng 07/2016; Số liệu phân tích được thu thập từ năm 2013 đến năm 2015 Về không gian: Đề tài được thực hiện tại Ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Trà Vinh. -3- 4 Lƣ c khảo tài liệu nghiên cứu Để có cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài nâng cao năng lực cạnh tranh, một số đề tài khoa học có liên quan trước đây được tác giả sử dụng tham khảo như sau: Đoàn Quốc Dũng (2008), phân tích, đánh giá làm rõ hiện trạng năng lực cạnh tranh của SCB. Đề tài ứng dụng mô hình Scamel và lý thuyết về năng lực cạnh tranh của Michael Porter làm cơ sở đưa ra hệ thống chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng bao gồm: Các chỉ tiêu đánh giá nội lực ngân hàng gồm: Tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ, nguồn nhân lực, năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức, hệ thống kênh phân phối và mức độ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, chiến lược kinh doanh, thị phần và chiến lược Marketing Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM gồm: tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội Qua nghiên cứu, tác giả đưa ra bốn giải pháp chính để nâng cao năng lực cạnh tranh của SCB là: Giải pháp về vốn, giải pháp về nguồn nhân lực, giải pháp về phát triển dịch vụ ngân hàng và giải pháp về công nghệ. Phù Tường Bội Châu (2013), đã nêu tính cấp thiết của việc phải nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTM, cũng như hệ thống hóa cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là quan sát, thảo luận, phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia và khách hàng. Sau đó dùng phương pháp tổng hợp để so sánh khả năng cạnh tranh của một số NHTM như: ACB, Sacombank, Martinbank, Techcombank.. Qua nghiên cứu, tác giả đưa ra các giải pháp chính để nâng cao năng lực cạnh tranh của SCB là: Giải pháp nâng cao năng lực tài chính, giải pháp về nguồn nhân lực, giải pháp về phát triển mạng lưới, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng và giải pháp về công nghệ.. Phạm Thị Việt Hà (2014), sử dụng phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, phương pháp phỏng vấn chuyên gia, sau đó phân tích năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam bằng ma trận SWOT và đánh giá năng lực cạnh tranh bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh. Từ đó đề ra các giải pháp để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam như: Giảm nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng; tăng -4- khả năng đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh; hoàn thiện hệ thống kênh phân phối; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; phát triển hoạt động kinh doanh; nâng cao uy tín thương hiệu. Trên cơ sở nghiên cứu này, tác giả vận dụng ma trận SWOT để đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh. Phạm Thụy Thúy Uyên (2015), sử dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu là phân tích định tính kết hợp phân tích định lượng trong việc đánh giá hiệu quả và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Vietcombank Cần Thơ. Trong quá trình phân tích tác giả sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter, phương pháp phỏng vấn chuyên gia, kết hợp với việc nhận định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, từ đó đề xuất 2 nhóm giải pháp từ nội lực và từ khách hàng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ. Từ kết quả tham khảo nghiên cứu này, tác giả tiếp tục ứng dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter để phân tích năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Trà Vinh. Tóm lại: Qua nghiên cứu các lược khảo trên, tác giả nhận thức được tính cấp thiết và tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTM. Khi thực hiện đề tài, tác giả đã kế thừa có chọn lọc các phương pháp nghiên cứu như: phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích so sánh, phương pháp phỏng vấn chuyên gia, mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter... So với các lược khảo trên, đề tài có nghiên cứu vận dụng thêm mô hình 6M của Phillip Kotler để phân tích đánh giá toàn diện các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM. Từ đó xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh, ma trận SWOT để đánh giá, so sánh năng lực cạnh tranh của Ngân hà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_de_tai_giai_phap_nang_cao_nang_luc_canh_tranh_cua_ng.pdf
Tài liệu liên quan