Biện pháp 4: Tập dượt cho SV thiết kế các hoạt động thực hành và trải
nghiệm trong môn Toán
a) Mục đích của biện pháp
Biện pháp này tác động tới BH 2.4, nhằm chuẩn bị cho SV NL 2.
b) Cơ sở của biện pháp
c) Tổ chức thực hiện biện pháp
Theo Chương trình môn Toán năm 2018, nội dung thực hành cần luyện tập cho SV:
(1) Nội dung 1: Thực hành giải quyết các vấn đề liên quan đến phép tính số học
- Tập dượt SV xây dựng hệ thống các bài toán có dụng ý phân bậc HĐ từ bài16
toán trong SGK bằng các hình thức khác nhau như: trắc nghiệm, điền khuyết, tự
luận,.
Trên cơ sở mục tiêu của bài, giảng viên tập SV xây dựng hệ thống bài toán từ
bài tập SGK như sau:
+ Dạng 1: Xây dựng hệ thống bài toán từ bài toán củng cố kiến thức dạng cơ
bản trong SGK
Ví dụ 2.18: Hệ thống bài tập củng cố kiến thức “Bảng chia 7”
+ Dạng 2: Xây dựng hệ thống bài toán từ bài toán mở trong SGK
Ví dụ 2.19: Khai thác một số bài toán từ bài toán mở hình a) của bài toán 4
(Toán 1, tr59)
- Tập dượt SV thiết kế và khai thác các bài toán có tính thực tiễn.
Ví dụ 2.20: Cách thiết kế và khai thác các bài toán có tính thực tiễn từ bài toán 2
(Toán 2, tr 99) “Mỗi ô tô có 4 bánh xe. Hỏi 5 ô tô như thế có bao nhiêu bánh xe?”
(2) Nội dung 2: Thực hành giải quyết các vấn đề liên quan hình học, đo đại
lượng và làm quen với khả năng xảy ra một sự kiện
- Thực hành nội dung hình học gồm có các HĐ như: Thực hành đo, vẽ, lắp ghép,
tạo hình gắn với hình phẳng và một số hình khối.
- Thực hành nội dung đo lường gồm các HĐ như: Sử dụng công cụ thông dụng
để thực hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gian và biết tính toán ước lượng với các số
đo đại lượng;
- Làm quen với khả năng xảy ra một sự kiện gồm: mô tả các hiện tượng thực tế
liên quan tới các thuật ngữ có thể, chắc chắn, ; thực hiện thí nghiệm ngẫu nhiên.
Giảng viên tổ chức thực hiện theo trình tự sau:
(1) Trang bị tri thức: về kỹ thuật thực hành và đo lường; cách tổ chức trò chơi;
cách sử dụng công cụ thực hành; kỹ thuật tích hợp các môn học khác vào nội dung
thực hành.
(2) Về yêu cầu thực hiện HĐ
+ SV cần chuẩn bị trước nội dung theo yêu cầu của giảng viên;
+ Hình thức tổ chức (đối tượng là HS tiểu học, hay SV cùng lớp);
+ Dụng cụ thực hành và phương tiện hỗ trợ.
(3) Tổ chức cho SV thực hành
Giảng viên cho SV rèn luyện các HĐ ngay trên lớp hoặc ngoại khóa dưới hình
thức HĐ như: thiết kế một trò chơi, tổ chức bài học có tích hợp với các môn học khác
(Mỹ thuật, Kỹ thuật), tổ chức một thí nghiệm thực tiễn đơn giản.
Thiết kế một HĐ trò chơi hình học, trò chơi làm quen với khả năng xảy ra
một sự kiện, SV thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Xác định tên trò chơi phù hợp với mục tiêu bài học
Bước 2: Xác định luật chơi
Bước 3: Các bước tiến hành một HĐ trò chơi: Xác định loại đồ dùng; Cách thực
hiện; Nội dung chuyên biệt; Tự kiểm tra; Kiến thức có thể lĩnh hội; Hình thức chơi
(theo cặp, nhóm, tự do).
Bước 4: Đánh giá kết quả HĐ
Các ví dụ được trình bày trong luận án như ví dụ 2.21, ví dụ 2.2217
Thiết kế các HĐ thực hành đo đại lượng
Ví dụ 2.23: Tổ chức thực hành bài “Xăng-ti-mét. Đo độ dài” (Toán 1, tr 119)
(3) Nội dung 3: Thiết kế hoạt động trải nghiệm (HĐTN) trong môn Toán
Vận dụng DH dự án, tổ chức tập dượt cho SV thiết kế HĐTN dưới hình thức dự
án trung bình, thời gian hoàn thành dự án từ 5 đến 7 ngày.
Bƣớc 1: Xác định mục tiêu của dự án
Cần xác định rõ mục tiêu của dự án: Nội dung cần đề cập, NL cần đạt.
Bƣớc 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện
Làm rõ nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm, tiến độ thực hiện, thời gian
hoàn thành, sản phẩm cụ thể.
Bƣớc 3: Viết dự án
Viết dự án theo cấu trúc sau:
:
Nội dung HĐTN trong chương trình môn Toán (dự thảo năm 2018) thể hiện hai
HĐ chính:
HĐ 1: Thực hành ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn;
HĐ 2: Tổ chức các HĐ ngoài giờ như trò chơi học Toán, thi đua học Toán.
Nội dung của dự án cần thể hiện rõ những nội dung sau:
Thứ nhất, xác định chủ đề (hoặc đề tài) của HĐTN
55 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Chuẩn bị năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành giáo dục Tiểu học qua dạy học các học phần phương pháp dạy học Toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, đánh giá định kì từ sản
phẩm của HS tiểu học
Ở HĐ này giảng viên tổ chức cho SV thực hiện như sau:
- Giảng viên liên hệ với trường tiểu học, thu thập một số bài kiểm tra giữa kì,
cuối kì;
- Giảng viên giao cho các nhóm SV thực hành phân tích những biểu hiện trên
bài làm của HS;
- SV tập đối chiếu với tiêu chí đánh giá và ra quyết định;
- SV trình bày dự kiến giải pháp định hướng, điều chỉnh (nếu có).
Ví dụ 2.34: Xem bài kiểm tra cuối kì của HS lớp 4, SV được tập luyện đánh giá
cuối kì qua bài kiểm tra này.
(4) Tập dượt cho SV lập ma trận và ra đề kiểm tra, đánh giá định kì theo hướng
21
phát triển phẩm chất và NLHS
Giảng viên tổ chức cho SV thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Xác định nội
dung cần kiểm tra; Bước 2: Lập ma trận đề; Bước 3: Thiết kế đề theo ma trận đã lập ở
bước 2
Ví dụ 3.35. Ra đề kiểm tra theo ma trận đã thiết kế và đánh giá được NLHS
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm
Tổ chức thực nghiệm nhằm mục đích:
- Kiểm nghiệm giả thuyết khoa học mà luận án đã nêu;
- Đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc tổ chức thực hiện các biện pháp sư
phạm đã được đề xuất trong luận án.
3.2. Nội dung thực nghiệm
Học phần 1: PPDH Toán tiểu học 1
Học phần 2: PPDH Toán tiểu học 2
Học phần 3: Chuyên đề kiểm tra, đánh giá HĐDH môn Toán tiểu học
Học phần 4: Tổ chức RLNVSPTX môn Toán
Nội dung chi tiết từng hoạt động chúng tôi trình bày trong luận án
3.3. Thời gian và phƣơng thức tiến hành thực nghiệm
(1) Thời gian thực nghiệm:
- Thực nghiệm lần 1: dạy thực nghiệm cho SV khóa GDTH2015, với 37 SV lớp
thực nghiệm, 37 SV lớp đối chứng.
- Thực nghiệm lần 2: dạy thực nghiệm cho SV khóa GDTH2016, với 42 SV lớp
thực nghiệm, 42 SV lớp đối chứng.
- Các nội dung chúng tôi tiến hành dạy thực nghiệm cho SV năm thứ 2, năm học
2016 – 2017 và 2017 – 2018.
(2) Đối tượng thực nghiệm
Chúng tôi tiến hành khảo sát đầu vào của đối tương thực nghiệm và so sánh điểm
đầu vào của SV ngành GDTH của một số cơ sở đào tạo trong nước để nhận định độ
tin cậy của đối tượng thực nghiệm và suy rộng kết quả thực nghiệm.
(3) Phương thức tiến hành thực nghiệm:
Chúng tôi chọn một lớp thực nghiệm và một lớp đối chứng của khóa GDTH2015
và GDTH2016 Trường Đại học Đồng Tháp. Lớp thực nghiệm chúng tôi tiến hành tổ
chức DH các HĐ chủ yếu của các học phần PPDH Toán bằng biện pháp mà chúng tôi
đã đề xuất ở chương 2 (Bảng 1.3 ở mục 1.7)
Phương thức tiến hành thực nghiệm được thực hiện theo các bước:
Bước 1: Chuẩn bị thực nghiệm
Bước 2: Triển khai thực nghiệm
Triển khai thực nghiệm các học phần theo đúng tiến độ của chương trình đào tạo
(sơ đồ 3.1), phần diễn biến thực nghiệm chúng tôi trình bày ở phụ lục 12.
Bước 3: Kiểm tra, đánh giá kết quả thực nghiệm.
3.4. Kĩ thuật và công cụ đánh giá kết quả thực nghiệm
3.4.1 Đánh giá về định lƣợng
22
(1) Xác định các nhóm tương đương bằng phương pháp kiểm chứng độc lập;
(2) Đánh giá kết quả học tập: Phân chia kết quả kiểm tra, đánh giá bằng thang
điểm 10 thành 4 mức (theo Quy chế số 43/2007/QĐ-BGDĐT);
(3) Kiểm chứng một số trường hợp ngẫu nhiên.
3.4.2 Đánh giá về định tính
Để đánh giá mức độ đạt được về NLNN của SV, chúng tôi đánh giá định tính
theo phương pháp sau:
- Chúng tôi dùng phiếu điều tra cho SV của hai lớp đối chứng và thực nghiệm để
so sánh mức độ cần đạt về NLNN của SV qua học tập các học phần PPDH Toán tiểu
học (bảng 1.1 và 1.2, các mức độ của NL).
- Tham khảo ý kiến của giảng viên trực tiếp đánh giá giờ RLNVSPTX.
3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm
3.5.1 Phân tích kết quả học tập
3.5.1.1 Phân tích kết quả học tập sau thực nghiệm lần 1
- Đối với học phần PPDH Toán tiểu học 1
Kết quả thu được sau khi kiểm tra kết thúc học phần PPDH Toán tiểu học 1 cụ thể
bởi bảng 3.2. Kết quả bảng 3.2 cho thấy điểm trung bình của lớp tác động thực
nghiệm cao hơn so với điểm trung bình của lớp đối chứng ( TNX X ĐC là 0.79).
Bảng tần suất điểm của hai lớp đối chứng và thực nghiệm thể hiện qua biểu đồ 3.1
- Đối với học phần PPDH Toán tiểu học 2
Kết quả bảng 3.3 cho thấy điểm trung bình của lớp tác động thực nghiệm cao hơn
so với điểm trung bình của lớp đối chứng ( TNX X ĐC là 0.82). Bảng tần suất điểm
của hai lớp đối chứng và thực nghiệm được thể hiện qua biểu đồ 3.2
- Đối với học phần PPDH Toán tiểu học (nâng cao)
Kết quả bảng 3.4 cho thấy điểm trung bình của lớp tác động thực nghiệm cao hơn
so với điểm trung bình của lớp đối chứng ( TNX X ĐC là 0.77). Bảng 3.4 được minh
họa bằng biểu đồ 3.3.
- Phân tích kết quả:
Nhìn vào bảng số liệu 3.2, 3.3, 3.4 và biểu đồ hình 3.1, 3.2, 3.3 cho thấy kết quả
đạt được có thể bước đầu khẳng định: 1) SV vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ
năng đã tiếp thu trong quá trình học tập các học phần để giải quyết vấn đề hiệu quả;
2) Kết quả học tập của SV được nâng lên không phải do ngẫu nhiên mà có sự tác
động tích cực từ phía giảng viên; 3) SV đạt được mức độ yêu cầu về NLNN theo mục
tiêu của các học phần đã đặt ra và mục tiêu của các biện pháp đề xuất trong luận án.
3.5.1.2 Phân tích kết quả học tập sau thực nghiệm lần 2
- Đối với học phần PPDH Toán tiểu học 1
Kết quả bảng 3.5 cho thấy điểm trung bình của lớp tác động thực nghiệm cao hơn
so với điểm trung bình của lớp đối chứng ( TNX X ĐC là 0.89). Bảng tần suất điểm
của hai lớp đối chứng và thực nghiệm được thể hiện qua biểu đồ 3.4.
- Đối với học phần PPDH Toán tiểu học 2
Kết quả bảng 3.6 cho thấy điểm trung bình của lớp tác động thực nghiệm cao hơn
so với điểm trung bình của lớp đối chứng ( TNX X ĐC là 0.84). Bảng tần suất điểm
của hai lớp đối chứng và thực nghiệm được thể hiện qua biểu đồ 3.5.
23
- Đối với học phần Chuyên đề kiểm tra, đánh giá HĐDH môn Toán tiểu học
Kết quả bảng 3.7 cho thấy điểm trung bình của lớp tác động thực nghiệm cao hơn
so với điểm trung bình của lớp đối chứng ( TNX X ĐC là 0.67). Bảng tần suất điểm
của hai lớp đối chứng và thực nghiệm được thể hiện qua biểu đồ 3.6.
- Phân tích kết quả:
Dựa vào bảng số liệu 3.5, 3.6, 3.7 và các biểu đồ 3.4, 3.5, 3.6 nhận thấy kết quả
học tập sau khi tổ chức thực nghiệm lần 2 cũng có sự khác biệt của hai lớp đối chứng
và thực nghiệm. Tỉ lệ SV khá, giỏi của các lớp cao hơn so với lớp đối chứng, số SV
có kết quả học tập trung bình, trung bình yếu giảm rõ nét. Số liệu của các bảng đã
chứng tỏ sự tác động của các biện pháp có khả thi.
3.5.1.3 Phân tích kết quả của RLNVSPTX
Các tiêu chí đánh giá được trình bày ở phụ lục 8. Cột điểm đánh giá RLNVSPTX
là trung bình cộng của 2 giảng viên đánh giá độc lập. Kết quả thu được cụ thể bảng
3.8. Bảng số liệu đã chứng tỏ kết quả 2 lớp trước tác động là tương đương. Sau tác
động cho thấy: sự chênh lệch giữa điểm trung bình lớp thực nghiệm và lớp đối chứng
rất có ý nghĩa, tức là chênh lệch kết quả điểm trung bình của lớp thực nghiệm cao
hơn điểm trung bình của lớp đối chứng là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác
động trong quá trình DH.
3.5.2 Đánh giá kết quả giảng dạy tại trƣờng tiểu học của một số trƣờng hợp
Chúng tôi lấy ngẫu nhiên 8 trường hợp, cho SV dạy ở trường tiểu học và đánh giá
độc lập của GVTH. Kết quả được cho ở bảng 3.9.
3.5.3. Phân tích kết quả định tính
Chúng tôi thực hiện một phiếu khảo sát (phụ lục 2) về mức độ đạt được NLNN của
SV đối với lớp thực nghiệm và đối chứng sau hai lần thực nghiệm. Số lượng 79 SV lớp
đối chứng và 79 SV lớp thực nghiệm. Kết quả khảo sát cung cấp bởi bảng 3.10.
Chúng tôi rút ra một số kết luận về kết quả định tính như sau:
1) Mức độ đạt được về NLNN của SV ở các lớp thực nghiệm cao hơn so với lớp
đối chứng (trung bình đạt được mức 1 giảm, trung bình đạt được từ mức 2, mức 3 và
mức 4 tăng);
2) Có một vài BH của NLNN trước đây chưa thật sự được chú ý đến như: BH 1.1,
BH 1.2 của NL1; BH 2.2, BH 2.4 của NL 2; BH 3.1 của NL 3 và BH 4.2 của NL 4,
thì qua lớp thực nghiệm SV đã có những BH rõ nét và hiểu sâu hơn, vận dụng tốt hơn
trong nghiên cứu bài học toán tiểu học cụ thể.
3) SV có khả năng thực hiện tốt và thành thạo hơn các HĐDH Toán cho HS tiểu
học thông qua các học phần về PPDH.
4) SV tích cực, hứng thú và chủ động hơn trong các HĐ học tập, phát triển các
khả năng như: phát hiện và giải quyết vấn đề, trình bày ý kiến / báo cáo, giao tiếp, tư
duy phê phán và phản biện.
Ngoài ra các NLNN cần có, SV còn có được những phẩm chất của người GV
như: Ý thức xây dựng bài học hiệu quả, nâng cao chất lượng của bài dạy, ý thức bồi
dưỡng, phát triển chuyên môn nghiệp vụ,
24
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay, đổi mới cách thức tổ chức dạy học
các học phần PPDH nói chung và PPDH Toán nói riêng theo hướng chuẩn bị cho SV
có đủ những NL chuyên môn, nghiệp vụ là cần thiết. Qua quá trình nghiên cứu trong
luận án này, chúng tôi đạt được các kết quả như sau:
1.1 Luận án đã phân tích được một số điểm chung về chuẩn nghề nghiệp GV của
một số quốc gia và chuẩn nghề nghiệp GV phổ thông Việt Nam, làm cơ sở xác định
những NLNN tiêu biểu của GVTH; Cụ thể hóa những NLNN cần chuẩn bị cho SV từ
chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra của các học phần PPDH Toán;
Xác định BH và làm rõ cơ hội chuẩn bị NLNN cho SV trong dạy học các học phần
PPDH Toán.
1.2 Trên cơ sở đó, luận án đã đề xuất 4 nhóm biện pháp sư phạm trong dạy học để
chuẩn bị tốt cho SV các NLNN, cụ thể:
- Nhóm các biện pháp chuẩn bị NL hiểu chương trình và SGK Toán tiểu học;
- Nhóm các biện pháp chuẩn bị NL thiết kế KHBH môn Toán theo hướng phát
triển phẩm chất, NLHS;
- Nhóm các biện pháp chuẩn bị NL thực hiện KHBH theo hướng phát triển phẩm
chất, NLHS;
- Nhóm các biện pháp chuẩn bị NL thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng phát
triển phẩm chất, NLHS;
Các nhóm biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, theo hệ thống nội dung
các học phần PPDH Toán, giúp SV thực hiện tốt HĐDH môn Toán ở tiểu học.
1.3 Chúng tôi cũng đã tổ chức thực nghiệm sư phạm, kết quả thu được về định
tính và định lượng bước đầu khẳng định tính khả thi của các biện pháp đề xuất. SV
được trải nghiệm nhiều hơn, thực hành nhiều hơn. Kết quả học tập của SV được đánh
giá bằng nhiều hình thức khác nhau, tăng cường khả năng tự học, phát triển NL
nghiên cứu khoa học, có ý thức rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ. SV có được những
NLNN cần thiết thông qua HĐ học tập.
2. Khuyến nghị
- Về phía các trường đào tạo GVTH thường xuyên có chỉ đạo cập nhật những
quan điểm, cách tiếp cận mới về giáo dục để phát triển chương trình đào tạo đáp ứng
được nhu cầu của nhà tuyển dụng, đáp ứng sự phát triển của xã hội.
- Về phía bộ môn:
+ Điều chỉnh chuẩn đầu ra và cập nhật vào nội dung các học phần PPDH Toán
hướng tới đào tạo SV đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018;
+ Điều chỉnh đề cương chi tiết học phần theo hướng tăng giờ thực hành và khai
thác tối đa giờ tự học của SV.
- Về phía giảng viên tham gia giảng dạy bộ môn PPDH Toán: Tăng cường đánh
giá quá trình trên nhiều nội dung môn học bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm
nâng cao chất lượng đánh giá kết quả học tập, rút ngắn khoảng cách giữa điểm kiểm
tra thường kì với điểm thi kết thúc học phần (đây là một thực trạng về đánh giá kết
quả học tập của SV hiện nay).
25
MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
HANOI NATIONAL UNIVERSITY OF EDUCATION
NGUYEN THI KIEU
PREPARING FOR PROFESSIONAL COMPETENCES
FOR PRIMARY EDUCATION STUDENTS THROUGH TEACHING
MODULES OF MATHEMATICS TEACHING METHODS
Major: Theory and Methodology of teaching Mathematics
Code: 9.14.01.11
A SUMMARY OF DOCTORAL THESIS
IN EDUCATIONAL SCIENCES
HANOI – 2019
26
THE WORK WAS COMPLETED IN HANOI
NATIONAL UNIVERSITY OF EDUCATION
Supervisors:
1. Assoc Prof. Dr. VUONG DUONG MINH
2. Dr. TRAN LUAN
Reviewer 1: Assoc Prof. Dr. Tran Kieu
Reviewer 2: Assoc Prof. Dr. Nguyen Chien Thang
Reviewer 3: Assoc Prof. Dr. Tran Trung
The thesis will be defended before the university council at Hanoi National University of
Education, No 136 Xuan Thuy, Cau Giay, Hanoi.
At............................................ 2019
The thesis can be found at:
- National library of Vietnam
- The library of Hanoi National University of Education
LIST OF SCIENTIFIC WORKS
27
OF THE AUTHOR RELATED TO THE THESIS
1) Nguyen Thi Kieu (2019). Teaching the modules of “Methods of teaching primary
Mathematics” in the direction of developing professional competencies of students.
Vietnam Journal of Education, Vol 452, the second, 2019 April.
2) Nguyen Thi Kieu (2018). Some methods to develop competence of designing and
organizing practical and experiential activities in teaching Maths for primary
education students. Vietnam Journal of Education, Vol 444, the second, 2018
December.
3) Nguyen Thi Kieu (2018). Developing Mathematics teaching competence for
primary education students through teaching Mathematics teaching method
courses. Viet Nam Journal of Education. Vol 05, 2018 December.
4) Nguyen Thi Kieu (2018). Teaching the contents “Methods of methematics teaching
based on topics” by experience to prepare the mathematics teaching competences
for primary education – majored students. Journal of Education Science, Vietnam
Institute of Education Science, Vol 11, 2018 November.
5) Nguyen Thi Kieu (2018). Process of organizing instruction through case-study in
teaching method of mathematics for students in primary education major. Journal
of Education Science, Vietnam Institute of Education Science, Vol 2, 2018
February.
6) Nguyen Thi Kieu (2018). Using lesson study to develop the competence of
designing math lesson plan for primary education students at Dong Thap
university. Viet Nam Journal of Education. Vol 02, 2018 March.
7) Nguyen Thi Kieu (2017). Improving competence of designing mathematics lesson
plan for Primary Education students. Viet Nam Journal of Education. Vol 399, the
first, 2017 February.
8) The report summarizes science and technology research topics at Dong Thap
University year 2018 – 2019
- Project title: Teaching the modules of “Methods of teaching Primary
Mathematics” in the direction of developing professionnal competencies of primary
education students .
- Code number: SPD2018.01.13
- Coordinator: NGUYEN THI KIEU
- Accepted acceptance according to Decision No. 27 / QD-DHDT, May 6, 2019
- Results: Achieved
28
INITIATION
1. Reason for choosing the topic
1.1. The policy of the Party and the State on implementing education innovation
Resolution No. 29-NQ/TW dated November 4, 2013 of the 12th National
Conference about fundamental and comprehensive renewal of education and
training, has set out tasks and solutions: "Continue to innovate strong and
synchronous basic elements of education and training in the direction of attaching
to developing quality and capacity of learners"
1.2. Roles and practices in the training of pedagogical schools
The school of pedagogy has played an important role in training following
the directions the development of quality and professional competences of teachers,
output quality assurance.
In fact, many unversities have implemented innovations from the program to
the method, form of teaching organization in teachers training, but It is not enough
for learners to have the necessary competences to adapt social requirements.
1.3. Starting from the importance of the maths teaching methods modules in
professional training for students
The modules of maths teaching methods belong to the group of compulsory
professional modules in the primary education sector training program, not only
provide students with important occupational knowledge, but also teach students
professional skills and the first step for students to realize the meaning and role of
careers.
With the main reasons mentioned above, I choose the subject “Preparing for
professional competences for primary education students through teaching the
modules of mathematics teaching methods" to research.
Although the title of the research project was chosen as above, we are also
aware that the results of the thesis's research must be specific teaching measures to
positively impact each student in the process of preparing professional
competences. Therefore, research orientation and process must be research on Math
Education based on theoretical basis of Education and Psychology.
2. Research purposes
Proposing a number of measures to teach the modules of the mathematics
teaching methods to prepare the professional competencies for primary education
students to contribute improving the quality of training primary teachers.
3. Research tasks
- Research on teacher professional standards, psychosocial age-related
theories and cognitive characteristics of primary school students, theories of
professional competences of primary school teachers.
- Study programs, output standards, content and tasks of mathematics
teaching methods modules.
29
- Study the relationship and impact between the content of the modules of
maths teaching methods of primary education with the professional competencies
that need to be prepared for students to meet the professional competences after
graduation.
- Study current status of teaching the modules of maths teaching methods
towards preparing professional competences for students.
- Proposing measures to teach the mathematics teaching methods modules to
prepare professional competences for students.
- Pedagogical experiments to test the feasibility and effectiveness of the
proposed measures.
4. Research object and subject
- Research object:
+ The process of teaching the modules of mathematics teaching methods of
primary education in pedagogical schools.
+ Output standard from the primary education sector training program.
- Research subject: Measures to teach the modules of the mathematics
teaching method to prepare professional competences for primary education
students.
5. Scientific hypothesis
If implementing the teaching methods of Math teaching methods according to
the proposed measures, students will have the knowledge and teaching skills to
meet the professional standards of the primary school teachers after leaving school,
contributing to improving the quality of training primary school teachers in
pedagogical schools.
6. Research methods: Method of theoretical research; Method of investigation,
observation; Method of pedagogy experimentation.
7. Scientific arguments will offer protection
7.1. Expressions and opportunities to prepare professional competences for students
in teaching the modules of mathematics teaching methods. These expressions and
opportunities are grounded in accordance with the output standards of the modules
and professional standards of teachers.
7.2. Measures to teach the modules of maths teaching methods in order to prepare
professional competencies for students in primary education, feasible and effective.
8. The contributions of the thesis
8.1. In theory:
+ Clarify the professional competences of primary teachers on the basis of the
standards of professional teachers of some countries and Vietnam.
+ Clarify some of the major professional competence to prepare students and
the specific manifestations of these competencies in teaching the modules of maths
teaching methods
+ Clarify the relationship between the professional competence that need to
be prepared for students in teaching the modules of teaching methods of
30
mathematics with professional competence of the output standards from the training
program of Primary Education.
8.2. In practice: Proposing 4 groups of pedagogical measures to teach the modules
of of mathematics teaching methods to prepare professional competences for
students.
9. The structure of the thesis: Besides the introduction and conclusion, the thesis
consists of 3 chapters:
Chapter 1: Theoretical and practical background of professional competences
preparation by teaching the modules of teaching methods of mathematics;
Chapter 2: Preparation of professional competences for primary education students
through teaching the modules of teaching methods of mathematics;
Chapter 3: Experimental pedagogy.
Chapter 1
THEORETICAL AND PRACTICAL BACKGROUND OF PROFESSIONAL
COMPETENCES PREPARATION BY TEACHING THE MODULES OF
MATHEMATICS TEACHING METHODS
1.1. Overview of research situation
1.1.1. Research situation of the other nations in the world
1.1.2. Researches in our country
1.1.3. The statements are drawn from research of our country and abroad
The results of research of our country and abroad prove that:
- The pedagogical capacities improved research has attracted a great deal of
attention from teachers, aiming to train highly qualified teachers to meet the
developed needs of the society.
- Forming the required pedagogical capacity of the teacher, pedagogy skills
and artifices for the student in the training to develop career skills.
- The research results have contributed to the development of a theoretical
foundations for training pedagogical skills for pedagogical students and saw
Regular pedagogical skills practice as the key activity for the formation and
development career skills.
- Research the contents of mathematics teaching method is also interested by
the authors but focuses on two areas: research to improve the quality of teaching
subjects and measures of practices of teaching skills for students. This shows that
the research on teaching modules of the mathematics teaching method to prepare
the professional competence for pedagogical students in general and primary
education students in particular is not sufficient.
From the analysis of the above results, we found that we need to focus our
research in the direction: research determines the professional competencies that
need to be prepared for students from the standard of teachers profession and the
outcomes standard of the modules of mathematics teaching methods, thereby
proposing measures to teach the modules of the mathematics teaching methods to
31
prepare students the competences to perform teaching activities at the primary
school.
1.2. Professional standards of teachers
1.2.1. Professional standards of teachers of some countries in the world
1.2.1.1. Professional standards of teachers of the United States
1.2.1.2. Professional standards of teachers of the United Kingdom
1.2.1.3. Professional standard teacher of the Federal Republic of Germany
1.2.1.4. Professional standard teacher of Russia
1.2.1.5. Professional standards of teachers of some Southeast Asian countries
1.2.2. Professional standards of teachers in Vietnam
The professional standards of vietnamese teachers is issued by the Ministry of
Education and Training together with Circular No. 20/2018/TT-BGDDT dated
August 22, 2018, including 5 standards, 15 criterias. Every criteria has three levels:
passable level, pretty level, good level. The levels increase gradually and the higher
level includes the lower level adjacent.
In the thesis, research to prepare professional competences for students
through teaching the modules of maths teaching methods, so we focus on
researching the professional and specialize development standards, including 5
criterias: professional development of yourself; To make plans for teaching and
education towards the development of quality and capacity of pupils; To use
teaching and learning methods in the direction of developing qualities and pupils'
capacity; Examine and evaluate in the direction of development of quality and
capacity of pupils; Counseling and support for pupils.
1.2.3. Conclusions drawn from the analysis of teacher professional standards in
abroad and Vietnam
The standards of the countries has the same, focusing on standards:
(1) Standards of expertise:
+ Understanding, mastering the subject / subject area of their teaching
+ Knowledge of curriculum
+ Building of teaching and learning plans
+ Perform plans of effective teaching and learning
+ Applying teaching and learning methods towards the development of
qualities and abilities
+ Testing and assessing of the quality development and competency of
students
+ Understand the student and develop the personality of the student through the subjects
(2) Career development standars
+ Ability to self-assess, self-study, self-study
+ Resolve issues that arise in practice that respond to educational innovation
(3) Communication standars: communicate with students, colleagues, their
parents and the community
32
1.3. Competence and professional competence of primary school teachers
1.3.1. Competence
In this thesis, in our opinion, competences is the combination of knowledge,
skills and other attributes
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_chuan_bi_nang_luc_nghe_nghiep_cho_sinh_vien.pdf