Phương pháp thực nghiệm sư phạm
3.2.1. Mục đích, đối tượng, phương pháp tiến hành thực
nghiệm sư phạm
3.2.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm
Kiểm định giả thuyết khoa học của đề tài.17
Thử nghiệm, đánh giá hiệu quả việc sử dụng khóa học trực tuyến theo
tiếp cận tương tác học phần kiến trúc máy tính đã xây dựng ở chương 2
trong dạy học trực tuyến cho sinh viên ngành CNTT.
3.2.1.2. Đối tượng thực nghiệm
Sinh viên năm thứ 2 của khoa CNTT- trường Đại học Công nghiệp
Việt Trì, lớp TT1Đ15 với 41 sinh viên.
3.2.1.3. Phương pháp tiến hành
a. Cách thức tổ chức TNSP:
TNSP được tiến hành 1 đợt, lồng ghép vào chương trình dạy chính
khóa theo kế hoạch của bộ môn và thời khóa biểu của phòng đào tạo. Tiến
hành thực nghiệm trên học phần kiến trúc máy tính – học kỳ 01 năm học
2016-2017:
1. Lớp thực nghiệm là TT1Đ15- 41 SV, tổ chức dạy học trực tuyến,
sử dụng khóa học trực tuyến học phần kiến trúc máy tính theo tiếp cận
tương tác để tổ chức dạy học.
2. Lớp đối chứng là TT2Đ15 và TT3Đ15- 44 SV, tổ chức dạy học
giáp mặt có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin như: bài giảng điện tử,
mạng internet, mô phỏng,
Cả lớp thực nghiệm và lớp đối chứng đều do chính tác giả của luận
án giảng dạy.
b. Nội dung TNSP:
Toàn bộ nội dung kiến thức của học phần kiến trúc máy tính với 06
chủ đề, 45 tiết và diễn ra trong thời gian 15 tuần học. Nội dung cụ thể như
sau: Chủ đề 1. Giới thiệu chung về máy tính; Chủ đề 2. Khối xử lý trung
tâm; Chủ đề 3. Tập lệnh máy tính; Chủ đề 4. Bộ nhớ trong; Chủ đề 5. Bộ
nhớ ngoài; Chủ đề 6. Hệ thống bus và các thiết bị ngoại vi.
24 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Dạy học trực tuyến ngành Công nghệ thông tin theo tiếp cận tương tác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tra đánh
giá
6
Hình 1.12 Chia chủ đề trong khóa học trực tuyến theo tiếp cận tương tác
* Thiết kế các hoạt động giao tiếp khóa học trực tuyến theo tiếp
cận tương tác
Một số hoạt động giao tiếp cần thiết kế trong lớp học trực tuyến nhằm
tăng cường tính tương tác: Hoạt động làm quen; thiết kế thảo luận trực
tuyến; thiết kế diễn đàn thảo luận/bài tập cá nhân; thiết kế diễn đàn thảo
luận – bài tập nhóm.
* Thiết kế kiểm tra đánh giá trong khóa học trực tuyến theo tiếp
cận tương tác
Trong đào tạo trực tuyến có thể nhận thấy đánh giá được chia thành
hai loại là đánh giá trong tiến trình và đánh giá tổng thể.
* Đánh giá trong tiến
trình: Diễn ra thường xuyên,
suốt khóa học. Có thể chấm
hoặc không chấm điểm. Đó là
sự phản hồi tương tác giữa
giảng viên với sinh viên, giữa
giảng viên và nội dung và giữa
sinh viên với nội dung.
Hình 1.14 Các cách đánh giá quá trong tiến trình
Học phần ...
Chủ đề 1
(Bài giảng SCORM)
Nội dung Text
Lời giảng
(âm thanh)
Mô phỏng
(video, images,..)
Chủ đề 2
(Bài giảng SCORM)
Nội dung Text
...
...
Chủ đề n
(Bài giảng SCORM)
Đánh giá
trong tiến
trình
Thăm dò
kiến thức
nền
Câu hỏi
nhanh
Điểm
chưa rõ
Khó
hiểu nhất
Tổng hợp
bằng một
câu
7
* Đánh giá tổng thể:
Được thực hiện vào cuối
chủ đề hoặc cuối khóa học
và có chấm điểm. Được sử
dụng để đánh giá kết quả
học tập của sinh viên. Được
tổ chức dưới dạng bài kiểm
tra trắc nghiệm, bài tập
nhóm, bài tập cá nhân, đúc
kết,
Hình 1.15 Các dạng bài tập đánh giá tổng thể
* Thiết kế thực hành trực tuyến theo tiếp cận tương tác
Trong học tập trực tuyến việc tổ chức cho sinh viên thực hành là một
vấn đề rất khó với những phương tiện truyền thống (phòng thực hành thật).
Cùng với sự phát triển của đồ họa và công nghệ thực tại ảo đã cho ra đời
nhiều phần mềm dạy học tương tác. Để thực hiện được nội dung thực hành
trên trực tuyến, luận án đề xuất phương pháp thực hành như sau:
Sử dụng phần mềm thực hành tương tác để tổ chức dạy thực hành
trực tuyến. Với phần mềm thực hành này giúp sinh viên hoàn thành cơ
bản các bài thực hành của học phần.
Sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm đồ họa để kiểm tra đánh giá kết quả
thực hành của sinh viên.
* Mô hình thiết kế nội dung khóa học trực tuyến theo tiếp cận tương
tác
Trên cơ sở đã thiết kế về bài giảng, thiết kế các hoạt động giao tiếp,
thiết kế các bài kiểm tra đánh giá, thiết kế phần thực hành, luận án đưa ra
mô hình thiết kế nội dung một khóa học trực tuyến theo tiếp cận tương
tác như sau:
Đánh
giá tổng
thể
Bài tập
trắc
nghiệm
Bài tập
nhóm
Bài tập
cá nhân
Đúc kết
8
Hình 1.18 Mô hình thiết kế nội dung khóa học trực tuyến theo tiếp cận tương tác
Trên cơ sở mô hình khóa học trực tuyến theo tiếp cận tương tác đã
thiết kế, luận án cũng xây dựng quy trình, phương pháp và phương tiện
để tổ chức dạy học, cụ thể:
* Phương pháp và kỹ năng dạy học trực tuyến theo tiếp cận
tương tác
Do các đặc trưng của dạy học trực tuyến theo tiếp cận tương tác cho
nên phương pháp dạy học chủ đạo thứ nhất là phương pháp sư phạm
tương tác, đó là việc vận dụng các nguyên tắc của sư phạm tương tác với
sự hỗ trợ của các phương tiện tương tác sao cho: SV là trung tâm, là tác
nhân chính của hoạt động học; Giáo viên(GV) là người hướng dẫn và giúp
đỡ, là người can dự chính bên cạnh SV; Môi trường trực tuyến tác động
tất yếu tới hoạt động dạy và học.
Học tập trong môi trường trực tuyến nên SV được chi phối bởi đặc
trưng tự học ở mức cao. Vì vậy, phương pháp dạy học chủ đạo tiếp theo
là các các phương pháp tự học. SV trở thành trung tâm của quá trình dạy
học. Kết quả là, các kịch bản thiết kế và sử dụng các nội dung học tập
trực tuyến sẽ tích hợp các phương pháp dạy học tích cực, cụ thể là phương
pháp tình huống, phương pháp dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề,
cộng tác nhóm, dự án...
Thiết kế nội dung khóa học trực tuyến
Thiết kế hoạt động
trước khóa học
Hoạt
động
làm
quen
Bài
kiểm
tra
thăm
dò
Thiết kế phần học
lý thuyết
Thiết kế
chủ đề
01
Thiết
kế bài
giảng
Thiết kế
bài kiểm
đánh giá
kết quả
học bài
giảng
Thiết
kế bài
tập cá
nhân
Thiết
kế bài
tập
nhóm
Thiết
kế thảo
luận
trực
tuyến
Thiết
kế bài
kiểm tra
hết chủ
đề
Thiết
kế bài
tập đúc
kết
...
Thiết
kế chủ
đề n
Thiết kế phần học
thực hành
Phần
mềm
thực
hành
ảo
Bài
kiểm
tra trắc
nghiệm
đồ họa
9
Để SV đạt được ba nhận thức cơ bản nhớ, hiểu, vận dụng theo thang
Bloom GV phải có kỹ năng thực hành tốt theo bài bản đã chuẩn bị, thể
hiện trong việc sử dụng thành thạo các phương tiện thực và ảo, có thể
hướng dẫn một cách chuẩn mực cả trong học và tập; Phát hiện kịp thời
nguyên nhân các lỗi thực hành và tìm giải pháp sửa thích ứng cho SV.
Để SV đạt được nhận thức cao hơn phân tích, đánh giá và sáng tạo
GV phải có kỹ năng ứng tác tốt với những tình huống ngoài dự kiến của
giáo án thường đến từ phía SV và môi trường, chủ yếu là ba kỹ năng sau:
(1) Kỹ năng tiếp cận: kỹ năng ứng tác (kịp thời) một cách tiếp cận khác
thích hợp hơn (khả thi hơn và hiệu quả hơn) so với cá đã chuẩn bị mà
không thành công hoặc đáp ứng được một đề xuất nhằm tìm hiểu sâu rộng
hơn của SV; (2) Kỹ năng minh họa: kỹ năng ứng tác những ví dụ, phản ví
dụ, diễn giải, (bằng ngôn ngữ lời, ngôn ngữ đồ họa hay việc làm,)
thích hợp hơn hoặc sâu rộng hơn; (3) Kỹ năng kết xuất: kỹ năng ứng tác
dạng thức hay công dụng của một kiết xuất thích hợp hơn hoặc sâu rộng
hơn.
Do phương tiện DHTT là các phương tiện số cho nên cả GV và SV cần
phải có các kĩ năng tin học: GV sử dụng và thiết kế PTDH hiện đại; GV và
SV sử dụng các dịch vụ Internet trong chia sẻ kiến thức và kĩ năng qua mạng.
Như vậy, cả GV và SV đều cần có một trình độ tin học căn bản.
* Phương tiện dạy học trực tuyến theo tiếp cận tương tác.
Các phương tiện dạy học trực tuyến cụ thể là: Máy tính (hoặc các thiết
bị điện tử có kết nối mạng Internet) có trang bị webcam, microphone; hệ
thống quản lý học tập và hệ thống quản lý nội dung học tập; bài giảng điện
tử theo chuẩn Scorm (slide, video, mô phỏng, ); các công cụ kiểm tra
đánh giá trực tuyến (bộ câu hổi trắc nghiệm); các công cụ giao tiếp (diễn
đàn, skype, Email, ); các phần mềm tương tác ảo, trò chơi tương tác.
* Quy trình tổ chức dạy học trực tuyến theo tiếp cận tương tác
10
Hình 1. 19 Quy trình tổ chức dạy học trực tuyến theo tiếp cận tương tác
Đạt
Thi kết thúc học phần
Tổng kết điểm khóa học
Điểm >=k
(k=45%*M)
Cấp tài khoản cho sinh viên
Tham gia các hoạt động trước khóa học
Tham gia hoạt động làm quen
Làm bài tập thăm dò trước khóa học
Dạy học chủ đề 01(theo thời gian quy định)
Dạy học phần lý thuyết
Dạy học phần thực hành
Tổng kết đánh giá chủ đề 01
.....
Thi giữa học phần
Dạy học chủ đề n (theo thời gian quy định)
Dạy học phần lý thuyết
Dạy học phần thực hành
Tổng kết đánh giá chủ đề n
.....
Tổng kết điểm của n chủ đề (điểm tối đa là M)
Học lại khóa học
Không đạt
11
Luận án đã tiến hành khảo sát thực trạng về điều kiện trang thiết bị
dạy học hiện đại (máy tính, mạng internet, ), trình độ sử dụng máy tính
và mạng internet cũng như khả năng ứng dụng CNTT trong dạy học của
GV và SV ngành CNTT ở trường đại học, thực trạng dạy học trực tuyến
các học phần chuyên ngành CNTT nói chung và học phần Kiến trúc máy
tính nói riêng, thực trạng đường truyền internet ở các trường đại học. Qua
kết quả khảo sát nhận thấy vẫn còn một số hạn chế trong việc thiết kế và
tổ chức dạy học trực tuyến dẫn tới kết quả học tập chưa đạt được như
mong muốn.
Với kết quả thu được đã phân tích ở trên có thể kết luận làm cơ sở lý
luận và thực tiễn cho việc xây dựng và tổ chức dạy học trực tuyến chuyên
ngành Công nghệ thông tin theo tiếp cận tương tác.
CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÓA HỌC
TRỰC TUYẾN HỌC PHẦN KIẾN TRÚC MÁY TÍNH CHUYÊN
NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THEO TIẾP CẬN TƯƠNG TÁC
2.1 Đặc điểm ngành công nghệ thông tin và nội dung học
phần kiến trúc máy tính
Học ngành CNTT ở Đại học thì kiến thức học được từ giảng đường
là ít mà chủ yếu là tự học. Học CNTT SV không chỉ học riêng nội dung
bài giảng mà còn phải mở rộng ra rất nhiều, tự học bằng Google, bằng
khả năng Tiếng Anh và nhiều yếu tố khác. Chỉ cần ngừng việc tự học và
cập nhật kiến thức trong vài tháng, người học sẽ trở nên tụt hậu so với
công nghệ phát triển không ngừng.
Dạy học trực tuyến là phù hợp với ngành CNTT khi đặc điểm của
đào tạo trực tuyến có đặc thù rất giống với đặc thù của ngành CNTT như:
nội dung kiến thức luôn cập nhật mới nhất cho phù hợp với thực tiễn,
người học trực tuyến chủ yếu là phát triển kỹ năng tự học, tự tìm tòi, sáng
tạo, đặc biệt là kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet.
Kiến trúc máy tính là một học phần đặc thù cho ngành Công nghệ
thông tin, với nội dung gồm 6 chương: Chương 1. Giới thiệu chung về
máy tính; chương 2. Khối xử lý trung tâm; chương 3. Tập lệnh máy tính;
Chương 5. Bộ nhớ trong; chương 5. Bộ nhớ ngoài; chương 6. Hệ thống
bus và các thiết bị ngoại vi. Luận án chọn học phần này để làm thực
nghiệm, cụ thể như sau:
12
2.2 Xây dựng khóa học trực tuyến học phần kiến trúc máy tính
theo tiếp cận tương tác
2.2.1 Thiết kế phần cơ sở dữ liệu cho khóa học
Phần cơ sở dữ liệu
khóa học trực tuyến theo
tiếp cận tương tác học
phần kiến trúc máy tính
được thiết kế như sơ đồ
cấu trúc tổng thể sau:
Hình 2.1. Cấu trúc tổng thể khóa học trực tuyến kiến trúc máy tính
* Thiết kế các chủ đề của khóa học
Phần nội dung được chia thành 06 chủ đề như đã phân tích ở phần
cấu trúc khóa học, mỗi chủ đề gồm: Bài giảng chuẩn SCORM, tài liệu
đọc tham khảo, bài kiểm tra trắc nghiệm, bài tập cá nhân, bài tập nhóm,
thảo luận trực tuyến, được thể hiện qua hình vẽ sau:
Hình 2.2. Nội dung khóa học kiến trúc máy tính
N
Ộ
I
D
U
N
G
K
H
Ó
A
H
Ọ
C
K
IẾ
N
T
R
Ú
C
M
Á
Y
T
ÍN
H
Chủ đề 01. Giới thiệu chung về máy tính
Thời gian diễn ra từ tuần 01(ngày ....) đến tuần 03( ngày...)
Chủ đề 02. Khối xử lý trung tâm
Thời gian diễn ra từ tuần 04 (ngày...) đến tuần 05 (ngày...)
Chủ đề 03. Tập lệnh máy tính
Thời gian diễn ra từ tuần 06 (ngày...) đến tuần 07 (ngày...
Chủ đề 04. Bộ nhớ trong
Thời gian diễn ra từ tuần 08 (ngày...) đến tuần 09 (ngày...)
Chủ đề 05. Bộ nhớ ngoài
Thời gian diễn ra từ tuần 10 (ngày...) đến tuần 12 (ngày...)
Chủ đề 06. Hệ thống Bus và thiết bị ngoại vi
Thời gian diễn ra từ tuần 13 (ngày...) đến tuần 15 (ngày...)
C
Ấ
U
T
R
Ú
C
K
H
Ó
A
H
Ọ
C
K
IẾ
N
T
R
Ú
C
M
Á
Y
T
ÍN
H
Lời chào mừng
Hỗ trợ kỹ thuật
Mục đích và mục tiêu khóa học
Yêu cầu của khóa học
Mô tả khóa học
Các hoạt động làm quen
Câu hỏi thăm dò trước khóa học
Các chủ đề của khóa học
Điểm số khóa học
Phần thực hành
Kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ
13
Mỗi một chủ đề có nội dung như hình vẽ sau:
Hình 2.3. Nội dung một chủ đề của khóa học
* Thiết kế phần thực hành
Nội dung các bài thực hành
+ Nội dung thực hành số 01: Nhận dạng các linh kiện máy tính
+ Nội dung thực hành số 02: Lắp ráp các linh kiện máy tính
Kiểm tra đánh giá nội dung thực hành
+ Sinh viên sử dụng chình phần mềm để tự kiểm tra đánh giá
+ Giảng viên sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm đồ họa kiến trúc máy
tính để đánh giá sinh viên.
+ Để kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ gồm 70 câu trắc nghiệm lấy ra từ
bộ đề của học phần.
2.2.2. Xây dựng khóa học
Khóa học trực tuyến học phần kiến trúc máy tính được xây dựng theo
các bước sau:
Bước 1: Phân tích, xác định mục đich, yêu cầu:
Bám sát định hướng về dạy học trực tuyến theo tiếp cận tương tác,
khóa học trực tuyến học phần kiến trúc máy tính được xây dựng theo các
tiêu chí: Tích hợp nhiều tính năng, công dụng, đáp ứng được mục đích tổ
chức dạy và học trực tuyến; Phục vụ nhiều đối tượng (GV, SV và mọi
người dùng có nhu cầu); Có thể truy cập từ xa, đáp ứng được yêu cầu học
tập trực tuyến mọi lúc (every time) và mọi nơi (every where); Phát huy
được khả năng tương tác trong môi trường trực tuyến: tương tác giữa GV,
SV và nội dung học tập; Tạo ra một môi trường học tập mà ở đó SV luôn
N
Ộ
I
D
U
N
G
H
Ọ
C
T
Ậ
P
C
H
Ủ
Đ
Ề
i
(
1
-6
)
Tài liệu học tập chủ đề i (Bài giảng, tài liệu đọc tham khảo)
Bài kiểm tra đánh giá kết quả học bài giảng chủ đề i
(Thời gian kiểm tra: thời gian diễn ra chủ đề)
Bài tập cá nhân chủ đề i (Thời gian nộp bài, hạn chót...)
Bài tập nhóm chủ đề i ( Thời gian nộp bài, hạn chót...)
Thảo luận trực tuyến chủ đề i (thời gian thảo luận từ... đến...)
Bài kiểm tra hết chủ đề i (Thời gian kiểm tra từ ... đến...)
Đúc kết chủ đề i (Thời gian nộp bài, hạn chót...)
14
được quan tâm như trong môi trường học tập truyền thống; Đặc biệt là có
khả năng kiểm tra đánh giá và hạn chế tối thiểu khả năng thiếu trung thực
của ngưới học và có khả năng tổ chức thực hành ảo trong môi trường dạy
học trực tuyến.
Bước 2. Lựa chọn phần mềm thiết kế
Sử dụng một số phần mềm công nghệ thông tin chuyên nghiệp trong
dạy học. Trong LA đề xuất sử dụng các phần mềm như: Moodle,
CourseLap, Macromedia Flash, IT essencial Virtual destop,...
Bước 3. Xây dựng và quản lý nội dung khóa học
Sử dụng cơ sở dữ liệu đã thiết
kế mục 2.2.1, sử dụng phần mềm đã
lựa chọc, khóa học trực tuyến học
phần Kiến trúc máy tính theo tiếp
cận tương tác được xây dựng dưới
dạng một website dạy học tại địa
chỉ
Hình 2.1. Website khóa học trực tuyến kiến trúc máy tính
Những thành phần cơ bản của khóa học trực tuyến đã xây dựng
Xây dựng các hoạt động tham gia trước khóa học.
Xây dựng diễn đàn trước lạ sau quen.
Xây dựng câu hỏi thăm dò trước khóa học.
Xây dựng các chủ đề khóa học: Khóa học được chia thành 06 chủ đề
như thiết kế, mỗi chủ đề được diễn ra trong một khoảng thời gian và bao
gồm những nội dung sau: Bài giảng chủ đề, các tài liệu đọc tham khảo
của chủ đề i; bài kiểm tra đánh giá kết quả học bài giảng của chủ đề i; bài
tập cá nhân chủ đề i; bài tập nhóm chủ đề i; thảo luận trực tuyến chủ đề i;
bài kiểm tra đánh giá hết chủ đề i; đúc kết chủ đề i; kho dữ liệu chung chủ
đề i
Xây dựng phần thực hành cho học phần kiến trúc máy tính: Cài đặt
và sử dụng phần mềm IT Essentials Virtual Desktop làm Phần mềm thực
hành ảo cho học phần.
15
Xây dựng bộ đề trắc nghiệm đồ họa: Sau một thời gian nghiên cứu tác
giả đã sử dụng thành công phần mềm Macromedia Flash để xây dựng bộ đề
trắc nghiệm dạng hình ảnh học phần kiến trúc máy tính gồm 50 câu hỏi.
2.3. Xây dựng các tiêu chí để tổ chức dạy học trực tuyến học
phần kiến trúc máy tính theo tiếp cận tương tác có hiệu quả
Để quá trình dạy học theo tiếp cận tương tác đạt hiệu quả thì cần xây
dựng các tiêu chí cho các tác nhân của quá trình dạy học. Luận án đề xuất:
Các tiêu chí về điều kiện, môi trường học tập; các tiêu chí chuẩn hóa giảng
viên trực tuyến; tiêu chí đối với sinh viên.
2.4. Tổ chức dạy học trực tuyến học phần kiến trúc máy tính
theo tiếp cận tương tác.
Vận dụng quy trình tổ chức, phương pháp dạy học trực tuyến theo
tiếp cận tương tác đã xây dựng ở chương 01, Luận án tiến hành tổ chức
dạy học trực tuyến học phần kiến trúc máy tính theo tiếp cận tương tác.
Quy trình tổ chức dạy học trực tuyến theo tiếp cận tương tác được
thực hiện qua các bước:
Bước 01: Tạo lớp học, Ổn định lớp, tạo tâm thế ban đầu cho SV, làm
quen với sinh viên, kiểm tra kiến thức nền.
Bước 02. Tổ chức dạy học các chủ đề, luận án đã trình bày chi tiết
với chủ đề 01. Giới thiệu chung về máy tính:
Dạy học phần lý thuyết của chủ đề: Tổ chức học bài giảng chủ đề 01,
tổ chức làm bài kiểm tra đánh giá hết chủ đề 01, Tổ chức làm bài tập cá
nhân, tổ chức làm bài tập nhóm, tổ chức làm bài tập kiểm tra hết chủ đề,
tổ chức làm bài tập đúc kết.
Dạy học phần thực hành của chủ đề
Bước 3. Tổng kết đánh giá điểm quá trình của khóa học
Bước 4. Tổ chức thi giữa kỳ và cuối kỳ.
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2
Vận dụng các cơ sở lý luận và thực tiễn đã phân tích và xây dựng ở
chương 1, nội dung của chương 2 đã được thực hiện với những nội dung
và kết quả chính sau:
Trên cơ sở phân tích đặc điểm ngành CNTT và cấu trúc nội dung học
phần kiến trúc máy tính (môn đặc thù cho ngành CNTT) để từ đó vận
dụng mô hình thiết kế tổng thể khóa học trực tuyến theo tương tác vào
thiết kế cơ sở dữ liệu cho khóa học trực tuyến Kiến trúc máy tính. Sử
dụng một số phần mềm công nghệ thông tin luận án đã xây dựng hoàn
16
thiện một khóa học trực tuyến theo tiếp cận tương tác học phần kiến trúc
máy tính cả phần lý thuyết và thực hành như: Các hoạt động tương tác
trong toàn bộ khóa học; Các chủ đề của khóa học, mỗi một chủ đề có đầy
đủ: bài giảng, bài kiểm tra đánh giá trắc nghiệm, bài tập cá nhân, bài tập
nhóm, bài tập đúc kết, thảo luận trực tuyến; Thực hành trực tuyến: sử
dụng phần mềm thực hành ảo, bài kiêm tra trắc nghiệm đồ họa để đánh
giá kết quả thực hành.
Chương 2 luận án cũng đã đưa ra các tiêu chí để tổ chức dạy học trực
tuyến theo tương tác ảo có hiệu quả như: Tiêu chí về điều kiện môi trường
dạy học, Tiêu chí chuẩn hóa GV trực tuyến, Tiêu chí đối với SV.
Với nội dung khóa học đã xây dựng, đáp ứng các tiêu chí đặt ra, vận
dụng quy trình tổ chức dạy học ở mục 1.5.3 để tổ chức dạy học trực tuyến
học phần Kiến trúc máy tính theo tiếp cận tương tác, bao gồm: SV tham
gia các hoạt động trước khóa học: tìm hiểu nội dung, yêu cầu, quá trình
tham gia khóa học, làm bài kiểm tra thăm dò kiến thức;Tổ chức dạy học
các chủ đề của khóa học theo kế hoạch đã định (ví dụ với chủ đề 01: Cấu
trúc chung của máy tính của khóa học); Tổng kết đánh giá điểm theo từng
chủ đề và cả khóa học;Tổ chức thi giữa kỳ và cuối kỳ.
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM- ĐÁNH GIÁ KHÓA
HỌC TRỰC TUYẾN HỌC PHẦN KIẾN TRÚC MÁY TÍNH THEO
TIẾP CẬN TƯƠNG TÁC
3.1. Mục đích kiểm nghiệm và đánh giá
Kiểm nghiệm là một trong những nội dung quan trọng của nghiên
cứu, nhằm mục đích: Xác định mức độ hoàn thành của nghiên cứu so với
mục đích đề ra; Đánh giá hiệu quả sử dụng khóa học trực tuyến theo tiếp
cận tương tác trong dạy học trực tuyến học phần kiến trúc máy tính; Kiểm
nghiệm giả thuyết khoa học của đề tài.
Nhằm đạt được mục đích trên, luận án tiến hành đồng thời 3 phương
pháp: Phương pháp thực nghiệm sư phạm (TNSP); phương pháp khảo sát
trực tuyến ý kiến sinh viên tham gia khóa học; phương pháp xin ý kiến
chuyên gia.
3.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
3.2.1. Mục đích, đối tượng, phương pháp tiến hành thực
nghiệm sư phạm
3.2.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm
Kiểm định giả thuyết khoa học của đề tài.
17
Thử nghiệm, đánh giá hiệu quả việc sử dụng khóa học trực tuyến theo
tiếp cận tương tác học phần kiến trúc máy tính đã xây dựng ở chương 2
trong dạy học trực tuyến cho sinh viên ngành CNTT.
3.2.1.2. Đối tượng thực nghiệm
Sinh viên năm thứ 2 của khoa CNTT- trường Đại học Công nghiệp
Việt Trì, lớp TT1Đ15 với 41 sinh viên.
3.2.1.3. Phương pháp tiến hành
a. Cách thức tổ chức TNSP:
TNSP được tiến hành 1 đợt, lồng ghép vào chương trình dạy chính
khóa theo kế hoạch của bộ môn và thời khóa biểu của phòng đào tạo. Tiến
hành thực nghiệm trên học phần kiến trúc máy tính – học kỳ 01 năm học
2016-2017:
1. Lớp thực nghiệm là TT1Đ15- 41 SV, tổ chức dạy học trực tuyến,
sử dụng khóa học trực tuyến học phần kiến trúc máy tính theo tiếp cận
tương tác để tổ chức dạy học.
2. Lớp đối chứng là TT2Đ15 và TT3Đ15- 44 SV, tổ chức dạy học
giáp mặt có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin như: bài giảng điện tử,
mạng internet, mô phỏng,
Cả lớp thực nghiệm và lớp đối chứng đều do chính tác giả của luận
án giảng dạy.
b. Nội dung TNSP:
Toàn bộ nội dung kiến thức của học phần kiến trúc máy tính với 06
chủ đề, 45 tiết và diễn ra trong thời gian 15 tuần học. Nội dung cụ thể như
sau: Chủ đề 1. Giới thiệu chung về máy tính; Chủ đề 2. Khối xử lý trung
tâm; Chủ đề 3. Tập lệnh máy tính; Chủ đề 4. Bộ nhớ trong; Chủ đề 5. Bộ
nhớ ngoài; Chủ đề 6. Hệ thống bus và các thiết bị ngoại vi.
3.2.2 Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
Các bước cụ thể trong tiến trình tổ chức hoạt động dạy học gồm:
3.2.2.1 Lập kế hoạch để tổ chức dạy học
Căn cứ trên lịch giảng dạy và khóa học trực tuyến theo tương tác học
phần kiến trúc máy tính đã xây dựng ở mục 2.2, GV lên kế hoạch cụ thể
cho từng chủ đề (06 chủ đề của khóa học) như: Thời gian diễn ra chủ đề;
Thời gian diễn ra từng loại bài tập, bài kiểm tra; Kế hoạch chấm điểm và
trả điểm cho SV; Kế hoạch trả lời phúc đáp các phản hồi của SV; Thời
gian để tổ chức thi giữa kỳ và cuối kỳ; Thời gian tổ chức thực hành và
kiểm tra đánh giá phần thực hành
18
3.2.2.2 Chuẩn bị tài nguyên dạy học
Sử dụng toàn bộ nội dung đã xây dựng ở mục 2.2 để tổ chức dạy học.
3.2.2.3 Chuẩn hóa GV, SV và chuẩn bị thiết bị dạy học
Yêu cầu GV tự học tập bỗi dưỡng kiến thức để đạt các tiêu chí của
GV trực tuyến đã xây dựng ở mục 2.3.2. SV trang bị phương tiện, kỹ năng
học tập để đáp ứng được yêu cầu đặt ra ở mục 2.3.3.
3.2.2.4. Tổ chức dạy học
Tiến hành tổ chức dạy học theo kế hoạch và nội dung đã chuẩn bị
3.2.3 Đánh giá kết quả TNSP
Do đặc thù của dạy học trực tuyến theo tiếp cận tương tác, luận án sử
dụng thực nghiệm sư phạm. Sau khi tổ chức dạy học, để đánh giá tính
hiệu quả của khóa học bằng cách đo đạc, thống kê các tiêu chí sau:
* Đánh giá tính tích cực của sinh viên khi tham gia học tập trực
tuyến theo tiếp cận tương tác: thể hiện qua mức độ hoàn thành bài học,
mức độ tham gia tương tác của người học thông qua việc đánh giá kết quả
của các dạng bài tập qua từng chủ đề (chủ đề 01 đến chủ đề 06), được cụ
thể qua bảng dưới đây
Bảng 3. 1. Đánh giá tính tích cực tham gia học tập của sinh viên
TT Tiêu chí đánh
giá
Nội dung đánh giá Kết quả đánh
giá
1 Mức độ hoàn
thành bài giảng
Số lần tham gia học bài
giảng, kết quả học bài
giảng
Điểm số của bài
tập: Bài kiểm tra
đánh giá kết quả
học bài giảng
2 Mức độ tham gia
tương tác của
người học
Tham gia làm bài tập
cá nhân, bài tập nhóm,
tích cực bình luận ý
kiến của sinh viên
khác.
Điểm số của bài
tập cá nhân và bài
tập nhóm
3 Mức độ tiếp thu
kiến thức theo
từng chủ đề
Khả năng lĩnh hội kiến
thức sau khi kết thúc
một chủ đề
Điểm số của bài
tập: Bài kiểm tra
hết chủ đề
(Điểm số của sinh viên được trình bày ở phụ lục 5 của luận án)
* Đánh giá kết quả học tập của học phần. So sánh kết quả của
lớp thực nghiệm với lớp đối chứng.
Cuối kỳ cả lớp thực nghiệm và lớp đối chứng đều tham gia thi trắc
nghiệm. Bài thi trắc nghiệm 75 câu được lấp từ ngân hàng câu hỏi 420
19
câu. Việc ra đề, tổ chức thi và chấm bài do phòng khảo thí làm theo quy
định của nhà trường và đã áp dụng từ nhiều năm nay. Kết quả được thể
hiện qua bảng điểm do phòng khảo thí cung cấp (trình bày ở phụ lục 6
của luận án). Kết quả đánh giá giá cụ thể như sau:
3.2.3.1 Đánh giá tính tích cực của sinh viên khi tham gia học tập
trực tuyến theo tiếp cận tương tác
Kết quả đánh giá được thể hiện qua biểu đồ sau:
Với kết quả thu được đã phân tích có thể thấy mô hình lớp học trực
tuyến theo tiếp cận tương tác
luận án xây dựng đã phát huy
được khả năng tương tác trong
môi trường trực tuyến. Sinh viên
chủ động, tích cực tham gia vào
lớp học với kết quả đạt được là
khá cao. Đặc biệt trong toàn bộ
khóa học sinh viên tích cực phản
hồi tới giáo viên thể hiện qua số
lần sinh viên hỏi qua diễn đàn,
qua gọi điện trực tiếp, qua email
là trên 60 lượt.
Hình 3. 1. Biểu đồ phân bố điểm quá trình học tập
3.3.3.2 Đánh giá kết quả học tập của học phần, so sánh kết quả
của lớp thực nghiệm với lớp đối chứng
Kết quả đánh giá được thể hiện qua biểu đồ sau:
Kết quả điểm trung bình
của nhóm TN (sử dụng mô
hình học tập trực tuyến theo
tiếp cận tương tác học phần
kiến trúc máy tính) là 7.3 lớn
hơn kết quả điểm trung bình
của nhóm ĐC là 6.6.
Hình 3. 2. Biểu đồ phân bố điểm thi cuối kỳ
0
10
20
30
40
KQHBG KQBTCN KQBTN KQĐGCĐ
Biểu đồ phân bố điểm quá trình học tập
A B C D F
0
10
20
30
A B C D F
Nhóm
TN
20
Nhìn vào phổ điểm trong đồ thị phân bố điểm số, cũng như trong đồ
thị phân bố tần suất có thể thấy rất rõ: Số SV đạt điểm khá, giỏi (điểm A
và điểm B) ở nhóm thực nghiệm cao hơn so với nhóm đối chứng. Ngược
lại, số SV đạt điểm C trở xuống ở nhóm đối chứng cao hơn nhóm thực
nghiệm.
Sử dụng phương pháp toán học luận án đã chứng minh sự khác nhau
về kết quả học tập giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng là có ý
nghĩa và kết quả thu được không phải là ngẫu nhiên, với độ tin cậy 95%.
Điều đó chứng tỏ: việc sử dụng mô hình học tập trực tuyến học phần kiến
trúc máy tính theo tương tác đã có tác động tích cực thiết thực nâng
caohiệu quả và chất lượng đào tạo.
3.3 Phương pháp khảo sát trực tuyến ý kiến sinh viên
3.3.1 Mục đích và đối tượng khảo sát
Để đánh giá khả năng tác động của vi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_day_hoc_truc_tuyen_nganh_cong_nghe_thong_tin.pdf