Khái niệm “áp phích” và “áp phích quảng cáo thương mại”
Áp phích
Áp phích là một sản phẩm thiết kế đồ họa, có kích thước đa
dạng, chứa đựng yếu tố thị giác được tạo ra từ ngôn ngữ đồ họa như
màu, nét, hình, không gian, chữ kết hợp với công nghệ và kỹ thuật
thời đại để tạo nên hiệu quả thẩm mỹ nhằm mục đích truyền thông,
thu hút sự quan tâm, chú ý của người xem về một vấn đề mang tính
quảng cáo tiếp thị hay cổ động, tuyên truyền.
Áp phích quảng cáo thương mại
Áp phích QCTM là một sản phẩm sáng tạo của thiết kế đồ họa
có chứa các yếu tố thị giác được tạo ra từ ngôn ngữ đồ họa (màu sắc,
nét, hình, không gian) và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới trong
sáng tác. Chúng được thiết kế để thu hút sự quan tâm của khách hàng
tiềm năng nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá, tiếp thị sản phẩm,
dịch vụ hay doanh nghiệp, hướng đến mục đích thương mại.
Khái niệm “nghệ thuật hình ảnh trong áp phích QCTM”
Nghệ thuật hình ảnh trong áp phích QCTM là việc sử dụng
ngôn ngữ đồ họa (màu sắc, nét, hình, khối, bố cục), sử dụng hiệu quả
của công nghệ và kỹ thuật mới để sáng tạo nên những phong cách
hình ảnh khác nhau thông qua các dạng hình ảnh chụp, hình đồ họa8
để đem đến hiệu quả thẩm mỹ về thị giác của hình thức, đồng thời
biểu đạt một ý tưởng, một thông điệp, một nội dung mà chúng muốn
truyền tải.
27 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Nghệ thuật hình ảnh trong áp phích quảng cáo thương mại ở Hà Nội giai đoạn 1997 - 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2006, cuốn 22 Quy luật cơ bản của quảng cáo của tác giả
Michael Newman là một tư liệu quan trọng cho các nhà thiết kế QC.
Nội dung nghiên cứu đã chỉ ra 22 quy luật quảng cáo phổ biến, trong
đó có một số quy luật có thể áp dụng trực tiếp trong nghiên cứu của
luận án. Những quy luật quảng cáo này không chỉ đóng góp những tư
liệu trong ngành tiếp thị mà trong cả lĩnh vực thiết kế bởi lĩnh vực
này không thể độc lập, tách rời khỏi lĩnh vực tiếp thị.
1.1.3. Nhóm tài liệu nghiên cứu liên quan đến hình ảnh trên
áp phích
Năm 1913, cuốn Posters (Áp phích) của Charles Matlack Price
6
đem đến một giá trị lịch sử nhất định nhưng rất đáng giá. Cuốn sách
trình bày những nhận xét, sự phân tích chính xác, cơ bản và toàn diện
về thiết kế áp phích ở châu Âu như Pháp, Anh và ở Mỹ.
Những khoảng trống trong nghiên cứu:
- Nghiên cứu chuyên sâu về hình ảnh trên áp phích QCTM ở Hà
Nội còn ít được đề cập.
- Mối quan hệ giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng và họa sỹ thiết
kế có ảnh hưởng như thế nào đến sự chuyển biến quan điểm sáng tác
trong nội dung ý tưởng và hình thức nghệ thuật của hình ảnh trên áp
phích quảng cáo ở Hà Nội.
- Những đặc trưng nghệ thuật của hình ảnh trên áp phích QCTM
ở Hà Nội được thể hiện như thế nào.
- Hiệu quả của sự ảnh hưởng công nghệ và kỹ thuật đã dẫn đến
những thay đổi hình thức trong thiết kế hình ảnh trên áp phích
QCTM như thế nào.
1.2. Cơ sở lý luận trong nghiên cứu đề tài
1.2.1. Khái niệm và thuật ngữ liên quan
Khái niệm “nghệ thuật”
Nghệ thuật là sự sáng tạo, sự mô phỏng các ý niệm, sự vật để
tạo ra những sản phẩm đặc thù chứa đựng những giá trị về tư tưởng
và thẩm mỹ, tác động đến các giác quan, tạo sự hứng thú cho người
thưởng lãm.
Khái niệm “hình ảnh” (image)
Hình ảnh là hình được tạo ra bằng các yếu tố thị giác như ngôn
ngữ đồ họa (màu sắc, nét, hình, khối, bố cục) và ứng dụng công
nghệ, kỹ thuật mới (đồ họa đa phương tiện, sử dụng hiệu quả của ánh
sáng, kỹ thuật thể hiện trên những bề mặt không bằng phẳng v.v.)
trong sáng tác. Chúng có thể là những hình vẽ tay; vẽ trên máy; kết
7
hợp các hình thức vẽ và hình ảnh chụp; hình ảnh tĩnh; hình ảnh động.
Khái niệm “quảng cáo”
Trong khuôn khổ luận án, quảng cáo là sự truyền thông bằng
hình ảnh tới những đối tượng mục tiêu thông qua áp phích QC để thể
hiện thông điệp của sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý và thuyết phục
bằng cách tác động đến cảm xúc của người xem.
Quảng cáo nhằm mục đích giới thiệu hoặc bán sản phẩm được
xem là quảng cáo thương mại.
Khái niệm “áp phích” và “áp phích quảng cáo thương mại”
Áp phích
Áp phích là một sản phẩm thiết kế đồ họa, có kích thước đa
dạng, chứa đựng yếu tố thị giác được tạo ra từ ngôn ngữ đồ họa như
màu, nét, hình, không gian, chữ kết hợp với công nghệ và kỹ thuật
thời đại để tạo nên hiệu quả thẩm mỹ nhằm mục đích truyền thông,
thu hút sự quan tâm, chú ý của người xem về một vấn đề mang tính
quảng cáo tiếp thị hay cổ động, tuyên truyền.
Áp phích quảng cáo thương mại
Áp phích QCTM là một sản phẩm sáng tạo của thiết kế đồ họa
có chứa các yếu tố thị giác được tạo ra từ ngôn ngữ đồ họa (màu sắc,
nét, hình, không gian) và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới trong
sáng tác. Chúng được thiết kế để thu hút sự quan tâm của khách hàng
tiềm năng nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá, tiếp thị sản phẩm,
dịch vụ hay doanh nghiệp, hướng đến mục đích thương mại.
Khái niệm “nghệ thuật hình ảnh trong áp phích QCTM”
Nghệ thuật hình ảnh trong áp phích QCTM là việc sử dụng
ngôn ngữ đồ họa (màu sắc, nét, hình, khối, bố cục), sử dụng hiệu quả
của công nghệ và kỹ thuật mới để sáng tạo nên những phong cách
hình ảnh khác nhau thông qua các dạng hình ảnh chụp, hình đồ họa
8
để đem đến hiệu quả thẩm mỹ về thị giác của hình thức, đồng thời
biểu đạt một ý tưởng, một thông điệp, một nội dung mà chúng muốn
truyền tải.
1.2.2. Cơ sở lý thuyết
Để nghiên cứu đề tài, luận án áp dụng hai lý thuyết:
- Lý thuyết về phương pháp luận thiết kế trong cuốn Cơ sở
phương pháp luận Design được xuất bản lần đầu vào năm 2003 của
tác giả Lê Huy Văn biên soạn nhằm làm rõ mối quan hệ giữa nhà sản
xuất, người tiêu dùng và họa sỹ thiết kế có ảnh hưởng đến sự thay
đổi quan điểm sáng tác trong nội dung ý tưởng và hình thức nghệ
thuật đã dẫn đến những thay đổi trong sáng tạo hình ảnh trên áp
phích quảng cáo.
- Lý thuyết về quy luật quảng cáo: Nghiên cứu áp dụng Quy
luật Xúc cảm của John Shaw được trình bày trong cuốn 22 Quy luật
cơ bản của quảng cáo được xuất bản năm 2006 do tác giả Michael
Newman tổng hợp để chỉ ra rằng áp phích quảng cáo ở Hà Nội có
chứa đựng các yếu tố biểu cảm, có sự tương đồng với cảm xúc của
người xem.
1.3. Áp phích quảng cáo thương mại ở Việt Nam trong bối
cảnh lịch sử văn hóa, kinh tế, xã hội
- Giai đoạn trước năm 1945: Đây là thời kỳ đầu của việc tiếp
xúc với một nền văn hóa mới mẻ đến từ phương Tây. Sự ra đời của
chữ quốc ngữ và báo chí trong giai đoạn này đã đánh dấu sự chuyển
mình của các lĩnh vực văn hóa, truyền thông và đời sống tinh thần
của con người, tạo đà cho ngành QC phát triển. Tuy nhiên, trong khi
những tác phẩm hội họa vẫn trên đà phát triển và tạo được tiếng vang
lớn, thì áp phích QC lại có sự lắng xuống, chủ yếu là sự xuất hiện
của tranh cổ động.
9
- Giai đoạn trước đổi mới từ 1945 đến 1986: Trong giai đoạn
này, ở Hà Nội, khái niệm áp phích QC hầu như chưa xuất hiện. Trên
các đường phố, các tấm pano, áp phích chủ yếu mang màu sắc chính
trị. Trong khi đó, ở miền Nam, QC đã bắt đầu xuất hiện và nhanh
chóng phát triển, đa dạng về loại mặt hàng QC cũng như hình thức
thể hiện.
- Giai đoạn từ 1986 đến 1997: Tại Hà Nội, QC ở giai đoạn này
hầu như vẫn chưa được chú trọng, chủ yếu chỉ dừng ở các dạng biển
hiệu cửa hàng và áp phích tuyên truyền. Từ năm 1995, các công ty
nước ngoài bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Kể từ năm
1997 trở đi, áp phích QCTM bắt đầu xuất hiện đa dạng và với tần
suất nhiều hơn.
- Giai đoạn từ năm 1997 đến nay: Áp phích QC mọc lên khắp
các đường phố, đa dạng nội dung, phong phú về ngôn ngữ đồ họa thể
hiện. Nếu như trước đây, áp phích QC trên địa bàn Sài Gòn có sự
vượt trội với sự phát triển mạnh của các thương hiệu, với số lượng áp
phích dầy và liên tục hơn so với Hà Nội thì giai đoạn hội nhập quốc
tế từ năm 1997 đã cho thấy sự đồng đều của áp phích quảng cáo.
Tiểu kết
Trong mọi thời đại, hình ảnh trên mỗi áp phích vẫn luôn là yếu
tố quan trọng thu hút sự chú ý và quan tâm của người xem. Để đạt
hiệu quả trong quảng cáo, việc sáng tạo hình ảnh phải dựa trên những
nghiên cứu từ những yêu cầu thực tế, đồng thời phải biểu đạt được
cảm xúc để người xem hiểu được thông điệp của một áp phích quảng
cáo. Sự kế thừa và khoảng trống trong các nghiên cứu trước đây là
tiền đề để luận án chỉ ra những thành công, hạn chế và đặc trưng
nghệ thuật hình ảnh trong áp phích QCTM ở Hà Nội giai đoạn 1997-
2017 ở những chương tiếp theo.
10
Chương 2
THỰC TRẠNG HÌNH ẢNH TRONG ÁP PHÍCH QUẢNG CÁO
THƯƠNG MẠI Ở HÀ NỘI TRƯỚC VÀ SAU 1997
2.1. Hình ảnh trong áp phích quảng cáo thương mại ở Hà
trước 1997
Trong giai đoạn này, ngôn ngữ đồ họa thể hiện trên hình ảnh
không phong phú, đa dạng. Đời sống còn khó khăn, con người chưa
chú trọng vào việc học và nghiên cứu mỹ thuật thiết kế đồ hoạ. Cùng
với sự hạn chế của phương tiện truyền thông (chủ yếu vẫn ở hình
thức phát thanh qua loa đài), áp phích quảng cáo hầu như xuất hiện
rất hiếm trong không gian đô thị. Do vậy, hình ảnh trên áp phích
QCTM thời kỳ này không có sự nổi bật và cũng chưa có tín hiệu
khởi sắc, được vẽ rất đơn giản, chỉ có tên nhãn hiệu và hình vẽ tạo
khối sao cho giống nhất với sản phẩm thật. Các hình ảnh chụp ít
được đưa vào trong thiết kế. Chúng cũng chưa tạo ra sự tương tác với
người xem để tác động đến cảm xúc và sự trải nghiệm, của họ.
2.2. Hình ảnh trong áp phích quảng cáo thương mại ở Hà từ
1997 đến nay
Từ năm 1997 đến nay, đây là thời kỳ cho thấy sự chuyển biến rõ
rệt của hình ảnh trên áp phích QCTM. Theo quan điểm thiết kế hiện
đại, để đáp ứng được nhu cầu tiếp thị của doanh nghiệp, của sản
phẩm, hình ảnh trên áp phích phải truyền tải được tinh thần của sản
phẩm, thể hiện được giá trị đúng của sản phẩm đó. Để thu hút sự
quan tâm của khách hàng, hình ảnh trên áp phích phải được lựa chọn
đúng hình tượng, đúng nội dung, phù hợp về phong cách với đối
tượng mà tiếp thị hướng tới. Sự chuyển biến của hình ảnh trên áp
phích thời kỳ này cho thấy sự thay đổi trong mối quan hệ giữa nhà
sản xuất, khách hàng và nhà thiết kế; sự phong phú của chủ đề; sự
11
sáng tạo trong tạo hình nghệ thuật cùng với sự đa dạng của vị trí
truyền thông.
2.3. Nghệ thuật hình ảnh trong áp phích quảng cáo thương
mại ở Hà Nội trong mối tương quan với một số nước trong khu vực
Trong thời đại toàn cầu hóa và công nghệ phát triển ngày nay,
áp phích QC ở trong nước nhìn chung có sự đồng đều. Ở hai thành
phố lớn là thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung
nhiều áp phích QCTM nhất. Nhiều thương hiệu như Unilever, nước
giải khát Coca Cola, Pepsi, bia Sài Gòn, bia Hà Nội, các mặt hàng
Vinamilk, hay các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, v.v. phân
phối sản phẩm hay đặt trụ sở trên toàn quốc nên các chiến dịch quảng
cáo được diễn ra đồng đều trên khắp cả nước. Do vậy, hình ảnh trong
áp phích QCTM ở hai miền có sự tương đồng nhau.
Qua khảo sát của NCS đến một số nước trong khu vực như
Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Nhật Bản, và phỏng
vấn một số người đã và đang sinh sống hay các chuyên gia đã từng tu
nghiệp ở nước ngoài, NCS thấy áp phích ở Việt Nam và các nước
trên thế giới có sự tương đồng và cũng có cả sự khác biệt:
Về sự tương đồng, hình ảnh trên áp phích cũng có hai dạng
chính là hình đồ họa và hình ảnh chụp. Hình ảnh chụp được sử dụng
phổ biến do tính chất thương mại của chúng. Việc QC tại các TTTM,
trên phương tiện giao thông công cộng như tầu điện ngầm rất phổ
biến bởi nơi đây có lưu lượng người qua lại hàng ngày rất lớn.
Về sự khác biệt, sự khác biệt chủ yếu trong cách quản lý. Chúng
không được treo tùy tiện mà phải tuân thủ những quy định về vị trí,
kích thước nên nhìn tổng thể không bị lộn xộn. Một số áp phích cho
thấy những ý tưởng sáng tạo vượt bậc. Từ nội dung quảng cáo khác
lạ dẫn đến những hình ảnh mạnh, phá cách, hiện đại, màu sắc mạnh.
12
2.4. Đánh giá ưu điểm và hạn chế của hình ảnh trong áp
phích quảng cáo thương mại ở Hà Nội
2.4.1. Đánh giá về ưu điểm
Mặc dù so với thế giới, thiết kế áp phích ở Việt Nam vẫn còn
nhiều mặt hạn chế. Ngành thiết kế đồ hoạ ra đời muộn hơn nhưng
cũng đang chuyển mình bước những bước tiến quan trọng trong dòng
chảy mỹ thuật nước ta. Nghệ thuật hình ảnh trên áp phích QC đã có
những sự thay đổi mạnh mẽ, thoát ra khỏi yếu tố thiết kế truyền
thống để mang đến cho người xem những áp phích khác lạ, cách thể
hiện độc đáo, sáng tạo và rất đa dạng do quan điểm nghệ thuật, thẩm
mỹ và sự phát triển của khoa học công nghệ đã đem đến một cái nhìn
và sự biểu hiện mới.
Nghệ thuật hình ảnh trên áp phích quảng cáo thương mại ở Hà
Nội đã đạt được hai thành công chính sau:
- Thứ nhất, hiệu quả thẩm mỹ của nghệ thuật hình ảnh trong áp
phích QCTM đã tạo ra cảm xúc để tác động tới người xem.
- Thứ hai, nghệ thuật hình ảnh trong áp phích QCTM phù hợp
với mục đích và mục tiêu truyền thông tiếp thị.
2.4.2. Một số vấn đề hạn chế
2.4.2.1. Một số vấn đề về thiết kế
- Nội dung đơn điệu
- Sự rườm rà trong thiết kế
- Thiếu ý tưởng sáng tạo đột phá
- Việc ứng dụng công nghệ trong thiết kế đã hạn chế những
hình vẽ tay
- Bản sắc văn hóa dân tộc ít hiện diện trên áp phích quảng cáo
2.4.2.2. Một số nguyên nhân hạn chế khác
- Một số vấn đề từ phía các nhà quảng cáo: do tiềm lực của
13
khách hàng hạn chế, việc đầu tư cho một chiến dịch quảng cáo không
cao, thị hiếu thẩm mỹ khách hàng còn hạn chế; bên cạnh những đội
ngũ thiết kế có trình độ khá và tốt thì vẫn còn nhiều người thiếu kiến
thức chuyên môn nghề nghiệp.
- Sự yếu kém trong quản lý.
Tiểu kết
Chương 2 tập trung phân tích thực trạng hình ảnh trên áp phích
QCTM ở Hà Nội để thấy bức tranh toàn cảnh về sự chuyển biến của
hình ảnh trong áp phích quảng cáo trong phạm vi khu vực này. Kể từ
năm 1997 trở đi, việc thiết kế hình ảnh trên áp phích không còn là sự
thể hiện của phía người thiết kế mà ngày nay chúng đã được nghiên
cứu kỹ lưỡng, có sự liên kết chặt chẽ với truyền thông tiếp thị để tạo
ra những hình ảnh vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa phù hợp với nhu
cầu, thị hiếu, tâm lý của đối tượng người xem. Thêm vào đó, sự phát
triển của khoa học, công nghệ đang diễn ra không ngừng và luôn
luôn được cập nhật mới. Chúng tạo ra sự mới mẻ, độc đáo cho hình
ảnh trên áp phích thương mại.
So sánh với một số nước trong khu vực, hình ảnh trong áp phích
QCTM ở Hà Nội có sự tương đồng về phong cách hình ảnh đồ họa
và hình ảnh chụp. Sự khác biệt chủ yếu ở sự phát triển của công nghệ
trong sáng tạo hình ảnh, tạo ra những hình ảnh động hấp dẫn và góc
độ quản lý những áp phích QC này trong môi trường truyền thông.
Chương 3
ĐẶC TRƯNG NGHỆ THUẬT HÌNH ẢNH TRONG ÁP PHÍCH
QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI Ở HÀ NỘI GIAI ĐOẠN
1997-2017 VÀ DỰ BÁO XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN
3.1. Những đặc trưng cơ bản
14
3.1.1. Sử dụng hình tượng nhân vật làm trọng tâm
Con người sống trong một xã hội, một cộng đồng thì chịu sự tác
động và ảnh hưởng của văn hóa ở môi trường sống đó. Điều đó thấm
sâu vào trong tâm thức, tính cách, tư duy của mỗi người. Áp phích là
đối tượng xuất hiện gián tiếp mà trên đó hình ảnh đóng vai trò chủ
đạo. Thiết kế hình ảnh cho áp phích không nhấn mạnh hay cổ vũ
trong việc thể hiện cái tôi của người họa sỹ. Thay vào đó, hình ảnh
trên áp phích thương mại phải thể hiện được thông điệp của một
chiến dịch quảng cáo. Nhưng để thành công, hình ảnh trên áp phích
và người xem phải “gặp nhau” trong cái không gian của sự kết nối về
cảm xúc. Do vậy, hình ảnh trên áp phích ngoài việc đáp ứng được
yêu cầu từ sản phẩm cần quảng cáo, chúng phải tác động tới người
xem. Điểm giao nhau giữa hai đối tượng đó chính là hai cảm xúc có
sự tương đồng, có cùng nhịp điệu về văn hóa.
Từ đó, một số hình tượng được sử dụng phổ biến trong thiết kế
hình ảnh trên áp phích quảng cáo thương mại như hình tượng người
phụ nữ trong một số áp phích quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm
hay các công việc chăm sóc gia đình; hình tượng người nam giới
không chỉ trên những áp phích quảng cáo sản phẩm dành cho nam
giới như dầu gội, đồ điện tử, đồ công nghệ v.v.; hình tượng người nổi
tiếng có sức ảnh hưởng lớn bởi danh tiếng của họ; hình tượng trẻ em
bởi chúng chạm vào cảm xúc bản năng ngự trị trong mỗi con người
luôn dành riêng đặc biệt cho chúng; hình tượng thiên nhiên bởi thông
điệp đặc thù của chúng.
3.1.2. Đa dạng trong sử dụng màu sắc
Dựa vào những yếu tố tâm lý của màu sắc, các nhà thiết kế
quảng cáo đã vận dụng triệt để chúng trong việc sáng tạo hình ảnh để
tác động tới thị cảm người xem. Mỗi một màu sắc có sự liên quan
15
đến những đặc tính trong tự nhiên, trong sự vận động của vạn vật.
Bản chất của mỗi con người suy nghĩ bằng cảm nhận và cảm xúc nên
người xem sẽ luôn liên tưởng màu sắc mà họ nhìn thấy với những sự
vật, hiện tượng diễn ra xung quanh họ. Vì vậy, phong cách riêng của
một thương hiệu, hay không khí mà một quảng cáo muốn bộc lộ cảm
xúc với người xem đã vận dụng chức năng biểu hiện cảm xúc màu
sắc trong các thiết kế.
Màu sắc có hai tác dụng chính đó là tác dụng vật lý và tác dụng
tâm lý. Sự hài hòa trong cách tạo không gian màu được thể hiện qua
các hòa sắc chính:
- Hòa sắc theo tông màu
- Hòa sắc tương phản
- Gam màu tối giản
Có thể thấy rằng, màu sắc trên áp phích QCTM ở Hà Nội rất
phong phú. Sự phong phú của màu sắc khởi nguồn từ màu đặc trưng
của thương hiệu hay của sản phẩm để tạo nên tín hiệu nhận biết trong
tâm trí khách hàng, nhưng chúng cũng thể hiện thông điệp, cá tính
của sản phẩm khi hướng đến những khách hàng khác nhau. Sự tác
động đến cảm xúc người xem không chỉ từ màu sắc mà còn ở sự sáng
tạo trong cách thể hiện hình.
3.1.3. Khai thác khả năng biểu đạt của hình ảnh một cách
phong phú
Cũng như màu sắc, hình cũng có sứ mệnh thu hút, lôi cuốn
người xem với đặc trưng riêng của mình. Trong sáng tạo nghệ thuật,
cảm xúc đóng vai trò to lớn. Cảm xúc được dấy lên từ nội dung,
nhưng mặt khác, cảm xúc lại được bắt đầu từ vẻ thẩm mỹ thị giác của
hình thức. Với một hình ảnh quảng cáo, hình thức lại tạo sự lôi cuốn
và tác động đến cảm xúc nhanh hơn cả.
16
3.1.3.1. Từ sự biểu cảm đến cảm xúc người xem
Hình ảnh trên áp phích là cái diện mạo được cảm thụ bằng cảm
tính chứa đựng những ngôn ngữ đồ họa để tác động tới cảm xúc
người xem. Nếu như hình vẽ mạnh về sự biểu cảm của hình, nét,
mảng màu mà khả năng diễn tả chi tiết không phải là một điểm mạnh
thì hình ảnh chụp lại thể hiện các chi tiết của đồ vật, hình mẫu một
cách đầy đủ nhất và hoàn toàn giống mới mẫu chụp.
3.1.3.2. Sự kết hợp của hình đồ họa
Với sự đa dạng trong nét vẽ, màu sắc, mảng phẳng hay hình tạo
khối; sự kết hợp của nhiều loại hình vẽ khác nhau cùng với hình ảnh
chụp đã tạo cho hình đồ họa có sức mạnh tác động đến thị giác của
người xem rất mãnh liệt. Chúng tạo nên cái “chất” của đồ họa trong
kỷ nguyên số này khi có độ đanh của công nghệ kỹ thuật số; có chất
cảm của xúc cảm trong những nét vẽ, mảng màu, hình thể và chất
liệu khi vẽ; có sự tính toán và ngẫu hứng; và chúng có tính chất của
quảng cáo thời đại, tạo nên đa dạng cảm xúc truyền tải những thông
điệp khác nhau của mỗi chiến dịch tiếp thị.
3.1.3.3. Khả năng tạo không gian tương tác
Tạo ra một không gian tương tác với người xem là cách mà
nhiều thương hiệu đang sử dụng để tạo bước đột phá trong ý tưởng
và cách thể hiện. Hình thức nghệ thuật này chú ý đến không gian của
bản thân chúng. Người nghệ sỹ sử dụng khoảng không gian và phá
bỏ ranh giới trong cái khuôn khổ định hình của một tác phẩm thông
thường để khuấy động cái không gian đó tương tác giữa nội dung tác
phẩm với công chúng. Song song với những áp phích được in phẳng,
một số áp phích quảng cáo đã sử dụng loại hình nghệ thuật này để
đối thoại với người xem, đem đến cho dân chúng cái nhìn và sự
thưởng thức mới thông qua cách diễn đạt hình ảnh.
17
3.1.4. Ảnh hưởng của nhiếp ảnh trong xây dựng bố cục
Bố cục có thể được xem là cách nhìn của một trường phái, một
thời kỳ lịch sử. Mỗi một giai đoạn, cách các họa sỹ thể hiện bố cục
tác phẩm của mình có sự thay đổi. Sự thay đổi của thế giới quan, của
những quan điểm tư tưởng và cách nhìn nhận thế giới theo dòng chảy
của mỗi thời đại dẫn đến những thay đổi trong bố cục. Ngày nay, với
tư tưởng mở và nhu cầu về mặt thông tin nhanh, chính xác, bố cục
hình ảnh trên áp phích có thể không cần thiết đi theo những thủ pháp
kinh viện trên. Với sự tham gia đáng kể của nghệ thuật nhiếp ảnh
trong ngành thiết kế, bố cục hình ảnh trong áp phích QCTM đã có sự
ảnh hưởng của nghệ thuật này. Chúng được thể hiện ở các dạng bố
cục phổ biến:
- Bố cục theo khuôn hình toàn cảnh
- Bố cục theo khuôn hình trung cảnh
- Bố cục theo khuôn hình cận cảnh
Với những cách bố cục khác nhau, hình ảnh trên áp phích
QCTM ở Hà Nội đã cho thấy sự hấp dẫn trong tạo hình và điều
hướng thị giác người xem vào điểm trọng tâm của hình ảnh mà ở đó
thể hiện được thông điệp của quảng cáo.
3.2 Xu hướng phát triển của hình ảnh trong áp phích quảng
cáo thương mại và một số luận bàn về kết quả nghiên cứu
3.2.1. Xu hướng phát triển của sáng tạo hình ảnh trong áp
phích quảng cáo thương mại
Với những đánh giá thực trạng, phân tích và nhận định về đặc
trưng nghệ thuật của hình ảnh trong áp phích QCTM có thể dự đoán
một số xu hướng thiết kế trong tương lai ảnh hưởng trong sáng tạo
hình ảnh trên áp phích QC ở Việt Nam cũng như thiết kế đồ họa thị
giác như sau:
18
- Áp phích QCTM vẫn hướng tới những đối tượng mục tiêu cụ
thể và luôn phải tác động tới tâm lý và cảm xúc của người xem.
- Trong khi một số gam màu đi theo tông cổ điển, kiệm màu thì
một số lại tạo sức hút và thể hiện sự nổi bật bằng những màu sắc
mạnh, rõ ràng, thậm chí là tương phản, hoặc tạo hiệu quả bằng cách
xử lý ánh sáng trong hình.
- Sự tác động của công nghệ và những kỹ thuật mới ảnh hưởng
đến công việc sáng tạo và chúng không thể thiếu trong bất kỳ hoạt
động thiết kế nào ví dụ như áp phích thể hiện khổi nổi 3D, ở dạng
tĩnh hay dạng hình động sẽ trở nên phổ biến và đa dạng; không chỉ là
những thước phim có sự diễn xuất của nhân vật như một số áp phích
hiện nay mà việc tạo hình động với ngôn ngữ của đồ họa thị giác sẽ
phát triển sáng tạo hơn.
- Nhờ những hiệu quả thành công hiện nay của cảm ứng mà các
nhà thiết kế sẽ sáng tạo nên những hình ảnh cảm ứng, thậm chí là tạo
ra không gian ảo tương tác với người xem.
- Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, phát huy những yếu tố và
giá trị truyền thống, tạo dựng phong cách riêng, mang đặc thù của
thương hiệu, của sản phẩm hay đặc trưng văn hóa của quốc gia, của
vùng miền vẫn sẽ được khai thác, duy trì nhưng vẫn đảm bảo phù
hợp với tiêu chí thẩm mỹ và xu hướng của thời đại.
Với những dự đoán xu hướng phát triển của thiết kế hình ảnh
trong áp phích QC cũng như nền thiết kế đồ họa nêu trên, chúng đòi
hỏi cần có sự đầu tư trong công việc thiết kế áp phích QCTM. Mặt
khác, việc nâng cao hiệu trong công tác đào tạo ngành thiết kế tại các
trường và nghiên cứu khoa học cũng là việc làm cần thiết.
3.2.2. Một số luận bàn về kết quả nghiên cứu
3.2.2.1. Về công việc thiết kế áp phích quảng cáo thương mại
19
Để phát triển hình ảnh trên áp phích QCTM ở Hà Nội nói riêng
và Việt Nam nói chung, các nhà thiết kế cần cải thiện năng lực như
cập nhật những xu hướng và ứng dụng công nghệ mới trong thiết kế,
phát triển kỹ năng mềm trong giao tiếp và xử lý các tình huống; việc
quản lý của đô thị của các cơ quan chức năng v.v.
3.2.2.2. Về công tác đào tạo đồ họa ứng dụng và nghiên cứu
khoa học
- Về công tác đào tạo đồ họa ứng dụng
Để nâng cao hiệu quả đào tạo đối với công việc thiết kế cần
thiết phải đầu tư cho công tác đào tạo không chỉ đối với sinh viên
chuyên ngành thiết kế mà cũng cần phải có sự định hướng từ bậc học
phổ thông. Bên cạnh đó, chương trình học bậc đại học, cao đẳng cần
thay đổi theo xu hướng phát triển công nghệ. Song song với đó, các
đơn vị đào tạo cũng cần đội ngũ giảng dạy và cơ sở vật chất phù hợp
để tăng hiệu quả của việc đào tạo.
- Đối với nghiên cứu khoa học
Việc thành lập bảo tàng mỹ thuật ứng dụng để người dân hiểu
được sự phát triển của ngành thiết kế qua từng thời kỳ và giúp ích
cho nhà khoa học trong công cuộc nghiên cứu của mình cũng là việc
nên làm. Chúng góp phần thúc đẩy sự nỗ lực của các nhà thiết kế để
sáng tạo nên tác phẩm ngày càng có giá trị thẩm mỹ và công năng.
Tiểu kết
Hình ảnh trên áp phích thương mại được kiến tạo bởi ngôn ngữ
của đồ họa như mầu sắc, đường nét, mảng, hình khối, kỹ thuật thể
hiện v.v. do vậy chúng là một sản phẩm nghệ thuật thị giác. Chúng
không chỉ tạo cảm xúc bởi những yếu tố thị giác hiển hiện trên tác
phẩm mà còn chứa đựng các yếu tố biểu cảm tác động tới cảm xúc
của người xem. Thêm vào đó, hình ảnh trên áp phích vừa chứa đựng
20
sức mạnh truyền thông, đồng thời mang trên mình sức mạnh của cái
đẹp, chứa đựng các giá trị văn hóa của nhân loại. Do vậy, chúng
đóng góp quan trọng vào thẩm mỹ trong thiết kế áp phích để tạo
thành một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh.
KẾT LUẬN
Nằm trong dòng chảy mỹ thuật Việt Nam, là một nhánh của mỹ
thuật tham gia trực tiếp vào các hoạt động trong xã hội, hình ảnh trên
áp phích thương mại ở Hà Nội chứa đựng những yếu tố thẩm mỹ. Do
đó, luận án cũng khẳng định hình ảnh trên áp phích quảng cáo
thương mại (QCTM) chứa đựng giá trị nghệ thuật, đóng góp vào bức
tranh tổng thể của thiết kế áp phích thương mại, đồng thời đóng góp
quan trọng vào thẩm mỹ thiết kế áp phích để tạo thành một sản phẩm
thiết kế có giá trị nghệ thuật.
Để nghiên cứu đề tài, luận án đã tiếp cận một số tài liệu trong
và ngoài nước ở nhiều lĩnh vực khác nhau như nghệ thuật, tiếp thị
QC, tâm lý, lịch sử v.v. Áp phích QCTM là một sản phẩm của mỹ
thuật ứng dụng, do vậy, việc nghiên cứu các tài liệu này đã giúp cho
việc nghiên cứu hình ảnh trên áp phích QCTM làm sáng tỏ được đặc
trưng nghệ thuật và để thấy được xứ mệnh của chúng trong công việc
sáng tạo nhằm đáp ứng tính thẩm mỹ và truyền thông.
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, luận án Nghệ thuật hình
ảnh trong sáng tác áp phích quảng cáo thương mại ở Hà Nội giai
đoạn 1997-2017 đã làm rõ vấn đề lý luận và thực tiễn, đóng góp một
số vấn đề khoa học như sau:
1. Sự chuyển biến trong đời sống, văn hóa, kinh tế xã hội ở Việt
Nam đã cho thấy sự chuyển biến trong việc sáng tạo hình ảnh trong
áp phích q
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_nghe_thuat_hinh_anh_trong_ap_phich_quang_cao.pdf