Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp
eCRM tại các NHTM Việt Nam
Dựa trên nghiên cứu tổng quan của chương 1 kết hợp với phân tích thực
trạng quá trình triển khai eCRM tại các NHTM Việt Nam, nghiên cứu đã xác14
định 10 nhân tố cùng 50 tiêu chí có mức độ ảnh hưởng quan trọng đến triển
khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.
2.5.1. Chiến lược quản trị quan hệ khách hàng điện tử
Các tiêu chí: Chiến lược eCRM của NH:(1) thể hiện được triết lý lấy khách
hàng làm trung tâm; (2) được định hướng theo chiến lược phát triển của NH; (3) xác
định đầy đủ các mục tiêu cần đạt được;(4) được truyền thông tới các đơn vị của
NH; (5) rõ ràng và đầy đủ. Trong đó thang đo (4),(5) được phát triển mới.
2.5.2. Cam kết của lãnh đạo cấp cao
Các tiêu chí: (1) Lãnh đạo cấp cao (LĐCC) cam kết thực hiện tái cấu trúc
quy trình kinh doanh của NH; (2) LĐCC tham gia chỉ đạo, điều hành quá trình
triển khai giải pháp eCRM; (3) LĐCC hỗ trợ xử lý các bất đồng, tranh chấp của
các bộ phận trong quá trình triển khai giải pháp, phản ứng kịp thời đối với các
phản ứng xấu của người sử dụng;(4) Tầm nhìn của lãnh đạo cấp cao NH về giải
pháp eCRM;(5) LĐCC phê duyệt dự toán và kế hoạch triển khai giải pháp
eCRM. Trong đó thang đo (1) được phát triển mới.
2.5.3. Quy trình kinh doanh
Các tiêu chí: (1) Tái cấu trúc quy trình kinh doanh của NH lấy khách hàng làm
trung tâm; (2) Quy trình kinh doanh của NH: được thiết kế đầy đủ;(3) được kiểm soát
và đo lường đánh giá hiệu quả; (4) được NH ban hành và thực hiện chính thức; (5)
được tài liệu hóa và nhất quán trên tất cả các kênh giao dịch với khách hàng.
2.5.4. Nhà tư vấn triển khai
Các tiêu chí: (1) Sự am hiểu về hoạt động kinh doanh của NH; (2) Sự am
hiểu về khách hàng và quản trị quan hệ khách hàng tại NH; (3) Có kinh nghiệm
triển khai giải pháp eCRM tại các NH; (4) Có phương pháp phân tích hệ thống
tốt; (5) Có hoạt động hỗ trợ và bảo trì giải pháp eCRM tốt.
24 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc triển khai thành công giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các Ngân hàng Thương mại Việt Nam - Nguyễn Văn Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ứu định tính
Nghiên cứu định lượng
Ngữ cảnh Cơ sở tri thức Nghiên cứu
Xác định
Các nhân tố ảnh hưởng đến
triển khai thành công eCRM
và tiêu chí đo lường
Xây dựng
Mô hình nghiên cứu và
các giả thuyết
Đánh giá/Đo lường
Phân tích định tính
Phân tích định lượng
Sử dụng Tinh
chỉnh Nhu cầu
thực tế
Áp dụng
tri thức
Ứng dụng trong triển khai giải
pháp eCRM tại các NHTM
Đóng góp cho cơ sở tri thức
6
Hình 2. Quy trình nghiên cứu của Luận án
6. Những đóng góp mới của Luận án
- Xét về lý luận, bằng phương pháp mới là mô hình cấu trúc tuyến tính
SEM, nghiên cứu trong bối cảnh mới tại các NHTM Việt Nam, Luận án đã xác
định được 07 nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM
theo thứ tự từ cao đến thấp là: (1) Chiến lược eCRM;(2) Cam kết của lãnh đạo
cấp cao; (3) Dữ liệu; (4) Đội dự án; (5) Đội ngũ tư vấn ; (6) Hạ tầng công nghệ;
(7) Văn hóa ngân hàng. Luận án cũng tìm ra mối liên hệ mới là tác động thuận
chiều của triển khai thành công giải pháp eCRM tới hiệu quả mối quan hệ
khách hàng. Luận án cũng phát triển và kiểm định được 03 thang đo mới cho
các biến “Chiến lược eCRM”, “Cam kết của lãnh đạo cấp cao” và “Văn hóa
ngân hàng”
- Xét về thực tiễn, Luận án đã đề xuất được 03 nhóm giải pháp cho các
nhà quản lý của các NHTM trong quá trình triển khai giải pháp eCRM là: (1)
nhóm giải pháp về chiến eCRM; (2) nhóm giải pháp về con người trong quá
Xác định mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu tổng quan về các nhân tố
ảnh hưởng đến triển khai thành công
eCRM tại các NHTM
Nghiên cứu thực trạng ứng dụng các
giải pháp eCRM tại các NHTM Việt
NamViệt Nam
Nghiên cứu khám phá về triển khai giải
pháp eCRM tại 1 NHTM Việt Nam
Nghiên cứu định lượng để kiểm
định các giả thuyết nghiên cứu
Báo cáo kết quả nghiên cứu
Đề xuất mô hình và các giả
thuyết nghiên cứu
7
trình triển khai;(3) nhóm giải pháp về công nghệ. Các nhóm giải pháp này là cơ
sở khoa học giúp các NHTM Việt Nam triển khai thành công giải pháp eCRM.
7. Kết cấu của Luận án
Luận án được thiết kế bao gồm phần mở đầu, kết luận và 4 chương.
Chương 1. Những vấn đề lý luận về việc nghiên cứu các nhân tố ảnh
hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM tại NHTM.
Chương 2. Phân tích thực trạng với việc xác định các nhân tố ảnh hưởng
đến triển khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.
Chương 3. Kết quả nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai
thành công giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.
Chương 4. Thảo luận kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp để triển
khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.
8
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU CÁC
NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG GIẢI PHÁP
eCRM TẠI CÁC NHTM
1.1. Tổng quan giải pháp eCRM cho các NHTM
1.1.1. Giải pháp eCRM
1.1.1.1. Khách hàng và vai trò của khách hàng
Nghiên cứu trình bày khái niệm về khách hàng và vai trò của khách hàng.
1.1.1.2. Khái niệm CRM và eCRM
- Khái niệm CRM: CRM là viết tắt của cụm từ Quản trị quan hệ khách
hàng (Customer Relationship Management). “CRM là tập hợp các hoạt động
mang tính chiến lược nhằm lựa chọn, thiết lập, duy trì và phát triển các mối
quan hệ tốt đẹp và lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng trên cơ sở làm
thích ứng các quá trình tạo ra lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp”.
- Khái niệm eCRM: eCRM là sự mở rộng của hệ thống CRM truyền
thống tích hợp với các kênh giao dịch điện tử mới, chẳng hạn như Web, mạng
không dây.v.vvà kết hợp với các ứng dụng kinh doanh thương mại điện tử vào
chiến lược của hệ thống CRM tổng thể doanh nghiệp.
- Giải pháp eCRM: Giải pháp eCRM là một giải pháp HTTT toàn diện
giúp tổ chức phát hiện, xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững
với khách hàng trên cơ sở định hướng khách hàng là trung tâm nhằm tối ưu
hóa lợi ích cho khách hàng và tổ chức.
1.1.1.3. Lịch sử hình thành và phát triển eCRM
Nghiên cứu trình bày lịch sử hình thành và phát triển giải pháp eCRM
1.1.1.4. Cấu trúc hệ thống eCRM
Nghiên cứu trình bày cấu trúc eCRM trong doanh nghiệp
1.1.1.5. Công nghệ nền tảng của eCRM
Nghiên cứu trình bày 05 công nghệ nền tảng của eCRM bao gồm: Kho dữ
liệu khách hàng, phân tích dữ liệu, cá nhân hóa, truyền thông và giao dịch.
1.1.2. Giải pháp eCRM cho các NHTM
1.1.2.1. Ngân hàng thương mại
Nghiên cứu trình bày khái niệm NHTM và các đặc điểm của NHTM ảnh
hưởng đến giải pháp eCRM.
9
1.1.2.2. Kiến trúc giải pháp eCRM cho các NHTM
Kiến trúc eCRM trong các NHTM thường gồm 4 khối chính: (1) Quản trị
tương tác khách hàng;(2) Quản trị nội bộ; (3) Quản trị dữ liệu khách hàng; (4)
Quản trị CNTT.
1.2. Triển khai giải pháp eCRM tại các NHTM
1.2.1. Triển khai giải pháp hệ thống thông tin
1.2.1.1. Quy trình triển khai giải pháp HTTT
Nghiên cứu trình bày quy trình triển khai các giải pháp HTTT nói chung.
1.2.1.2. Các vấn đề trong quá trình triển khai giải pháp HTTT
Các nhóm vấn đề trong triển khai giải pháp HTTT bao gồm: “Quản lý
tiến trình, môi trường tổ chức, lãnh đạo tổ chức, hạ tầng công nghệ và vấn đề
con người”
1.2.1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp HTTT
Luận án đã tổng hợp các kết quả nghiên cứu về các nhóm CSFs tác động
đến triển khai thành công giải pháp HTTT là: Mục tiêu dự án; Đội dự án; Quản
lý dự án; Sự tham gia và hỗ trợ của lãnh đạo; Tư vấn triển khai; Quản trị thay
đổi; Tác vụ kỹ thuật; Giám sát và phản hồi.
1.2.2. Triển khai giải pháp eCRM tại các NHTM
Quy trình triển khai giải pháp eCRM tại các NHTM thực hiện theo quy
trình chung 11 bước về triển khai giải pháp HTTT.
1.2.3. Triển khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM
Theo quan điểm triển khai dự án, triển khai thành công giải pháp eCRM
là đảm bảo được các tiêu chí: (1) Giải pháp được triển khai đúng tiến độ đề ra;
(2) Chi phí triển khai giải pháp đảm bảo theo ngân sách dự toán được duyệt;(3)
Giải pháp cung cấp được đầy đủ các tính năng và chức năng cần thiết theo
thiết kế đảm bảo các nhu cầu thực tế của NH;(4) Giải pháp được đưa vào sử
dụng và mang lại lợi ích cho NH.
1.2.4. Giải pháp eCRM thành công
Trên cơ sở các lý thuyết HTTT thành công của Delone (2003) và Gable và
cộng sự (2008), giải pháp eCRM thành công đánh giá qua các thang đo: chất
lượng thông tin, chất lượng hệ thống, tác động cá nhân, tác động tổ chức.
Đánh giá giải pháp eCRM thành công thông qua hiệu quả mối quan hệ
khách hàng: sự hài lòng, sự tin tưởng, lòng trung thành, sự cam kết, luôn luôn
sẵn lòng giới thiệu người khác sử dụng ( Sivaraks và cộng sự (2011))
10
1.2.5. Kinh nghiệm triển khai giải pháp eCRM tại các NHTM thế giới
Thông qua kinh nghiệm triển khai giải pháp eCRM của các ngân hàng
Citibank, Royal Bank of Canada, Wells Fargo, Malayan Banking Berhad để rút
ra một số bài học kinh nghiệm đối với các NHTM Việt Nam.
1.3. Tổng quan các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp
eCRM tại các NHTM
1.3.1. Nguyên nhân triển khai thất bại giải pháp eCRM
Tổng hợp các nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến triển khai giải pháp
eCRM thất bại thông qua các kết quả nghiên cứu là: “Thiếu sự hỗ trợ của lãnh
đạo cấp cao của tổ chức trong quá trình triển khai; Chiến lược eCRM kém;
Quản lý yếu kém sự thay đổi; Định hướng lấy khách hàng làm trung tâm kém;
Chất lượng dữ liệu khách hàng kém; Quy trình kinh doanh liên quan đến các
nghiệp vụ quản trị quan hệ khách hàng kém”.
1.3.2. Tổng quan CSFs ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp
eCRM tại các NHTM
Bảng 1.1. Tổng hợp CSFs ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM
TT Nhân tố CSF Các nghiên cứu kiểm chứng
Số
lượng
1
Cam kết
hỗ trợ của
lãnh đạo
cấp cao
Kim và cộng sự (2002); Goodhue và cộng sự (2002), Wilson và cộng
sự (2002), Luis E. Mendoza và cộng sự (2007), King và Burgess
(2008), Wang (2011), Ganesamurthy và Amilan (2012), Esmaeilpour
và Dashti (2013), Ali và cộng sự (2015)
9
2
Hạ tầng
công nghệ
Radcliffe (2001), Croteau và Li (2003), Alt và Puschmann (2004),
King và Burgess (2008), Almotairi (2010), Wang (2011),
Ganesamurthy và Amilan (2012), Ali và cộng sự (2015)
8
3
Chiến lược
eCRM
Radcliffe (2001), Luis E. Mendoza và cộng sự (2007), King và
Burgess (2008), Sivaraks và cộng sự (2010), Almotairi (2010), Abd
El Kader (2012), Ali và cộng sự
7
4
Văn hóa
ngân hàng
Chen và cộng sự (2004), Payne và Frow (2006), King và Burgess
(2008), Sivaraks và cộng sự (2010), Garrido-Moreno và Padilla-
Meléndez (2011), Abd El Kader (2012), Esmaeilpour và Dashti
(2013)
7
5
Quy trình
kinh doanh
Radcliffe (2001), Chen và Popovich (2003), King và Burgess
(2008), Garrido-Moreno và Padilla-Meléndez (2011), Esmaeilpour
và Dashti (2013)
5
6 Chất lượng Radcliffe (2001), Roh và cộng sự (2005), Luis E. Mendoza và cộng 5
11
TT Nhân tố CSF Các nghiên cứu kiểm chứng
Số
lượng
dữ liệu sự (2007), King và Burgess (2008), Almotairi (2010)
7
Kiểm tra,
giám sát
và đo
lường
Da Silva và Rahimi (2007), Eid (2007), Pan và cộng sự (2007),
Almotairi (2010), Ganesamurthy và Amilan (2012)
5
8
Người sử
dụng
Steve Mankoff (2001), Goodhue và cộng sự (2002), Wilson và cộng
sự (2002), Payne và Frow (2006), Esmaeilpour và Dashti (2013)
5
9
Nhà tư vấn
triển khai
Da Silva và Rahimi (2007), Eid (2007), Luis E.Mendoza và cộng sự
(2007), Esmaeilpour và Dashti (2013)
4
10 Đội dự án
Eid (2007), Luis E. Mendoza và cộng sự (2007), Almotairi (2010),
Esmaeilpour và Dashti (2013)
4
Nguồn: Tác giả tổng hợp từ các kết quả nghiên cứu
TÓM TẮT CHƯƠNG 1
Chương 1 đã khái quát hóa các vấn đề lý luận chung nhất về giải pháp
eCRM và triển khai giải pháp eCRM cho các NHTM. Kết quả nổi bật của
chương 1 đó là đã hệ thống hóa các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành
công giải pháp eCRM tại các NHTM thông qua các kết quả nghiên cứu chủ yếu
từ nước ngoài là: “(1) Chiến lược eCRM; (2) Cam kết của lãnh đạo cấp cao; (3)
Quy trình kinh doanh; (4) Đội ngũ tư vấn triển khai; (5) Đội dự án; (6) Văn hóa
ngân hàng; (7) Người sử dụng; (8) Chất lượng dữ liệu; (9) Hạ tầng công nghệ;
(10) Kiểm tra, giám sát và đo lường”.
Cơ sở lý luận và tổng quan về các nhân tố này sẽ là tiền đề quan trọng
trong việc nghiên cứu khảo sát thực nghiệm để xác định các nhân tố ảnh hưởng,
cũng như thứ tự mức độ ảnh hưởng của chúng tới việc triển khai thành công
giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.
12
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÓI VIỆC XÁC ĐỊNH CÁC NHÂN
TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC TRIỂN KHAI GIẢI PHÁP eCRM TẠI CÁC
NHTM VIỆT NAM
2.1. Cấu trúc và thực trạng hoạt động hệ thống ngân hàng Việt Nam
Nghiên cứu tiến hành phân tích cấu trúc và hoạt động của hệ thống ngân
hàng Việt Nam trên các khía cạnh: Cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam,
năng lực tài chính, sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, mức độ truy cập tài chính,
tăng trưởng tín dụng và huy động vốn, kết quả hoạt động kinh doanh. Đây là cơ
sở về bối cảnh nghiên cứu về quá trình triển khai giải pháp eCRM và các nhân
tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM VN.
2.2. Thực trạng ứng dụng CNTT tại các NHTM Việt Nam
CNTT là nền tảng kỹ thuật quan trọng để thực hiện các mặt hoạt động
nghiệp vụ ngân hàng nói chung và eCRM nói riêng. Nghiên cứu thực hiện phân
tích thực trạng ứng dụng CNTT trong hệ thống NH Việt Nam hiện nay làm cơ
sở để phân tích thực trạng ứng dụng và triển khai giải pháp eCRM tại các
NHTM Việt Nam. Các vấn đề thực trạng được nghiên cứu phân tích bao gồm
về hạ tầng CNTT, hạ tầng nhân lực CNTT, hạ tầng thanh toán, hạ tầng ứng
dụng và hạ tầng an ninh bảo mật.
Nghiên cứu đã phân tích thực trạng ứng dụng CNTT của các NHTM Việt
Nam trong thời gian qua để làm rõ rõ xu hướng ứng dụng CNTT trong quản trị
NH, trong phát triển các SPDV NH hiện đại trên nền tảng CNTT. Các NHTM
Việt Nam đang đầu tư mạnh mẽ vào ứng dụng CNTT hiện đại hướng tới quản
lý hiệu quả các nguồn lực, gia tăng sự hài lòng và giá trị khách hàng từ đó, tăng
năng lực cạnh tranh để hướng tới nâng cao hiệu quả kinh doanh và phát triển
bền vững. Hạ tầng CNTT phát triển là tiền đề quan trọng để các NHTM sẵn
sàng triển khai thành công các giải pháp eCRM.
2.3. Thực trạng ứng dụng và triển khai giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam
2.3.1. Vai trò của giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam
Nghiên cứu đã xác định vai trò của giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam
2.3.2. Thực trạng ứng dụng giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam
2.3.2.1. Chiến lược eCRM
Nghiên cứu phân tích thực trạng chiến lược eCRM tại các NHTM Việt
Nam theo chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm và các cấp độ chiến lược
13
eCRM: Bán hàng dựa theo sản phẩm; Thông tin khách hàng ngày càng chi tiết,
chất lượng hơn; Cung cấp thêm các dịch vụ hỗ trợ; Cá nhân hóa.
2.3.2.2. Công nghệ eCRM
Nghiên cứu phân tích thực trạng ứng dụng công nghệ eCRM tại các
NHTM Việt Nam theo các khía cạnh hệ thống ngân hàng lõi CoreBanking, hệ
thống hỗ trợ khách hàng, ứng dụng các giải pháp CRM/eCRM chuyên nghiệp.
2.3.2.3. Triển khai eCRM
Nghiên cứu tiến hành phân tích thực trạng triển khai ứng dụng các giải
pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.
2.3.3. Phân tích SWOT trong quá trình triển khai giải pháp eCRM tại các
NHTM Việt Nam
Nghiên cứu phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong
triển khai giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.
2.4. Nghiên cứu khám phá về triển khai giải pháp eCRM tại NHTM CP
Quân Đội
NHTM CP Quân đội là NH triển khai thành công giải pháp eCRM gần
nhất (năm 2015) và bước đầu đem lại hiệu quả cho hoạt động quản trị quan hệ
khách hàng và hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Nghiên cứu tiến hành
nghiên cứu khám phá quá trình triển khai giải pháp eCRM trên một số khía
cạnh để làm rõ quá trình triển khai giải pháp eCRM tại các NHTM và xác định
các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp.
2.4.1. Thông tin chung về NHTM CP Quân đội
2.4.2. Thực trạng triển khai giải pháp eCRM tại NHTM CP Quân đội
Nghiên cứu thực hiện phân tích thực trạng triển khai giải pháp eCRM tại
NHTM CP Quân đội theo các khía cạnh: Thực trạng quản trị quan hệ khách
hàng tại ngân hàng trước khi triển khai giải pháp; Mục tiêu giải pháp; Quá trình
triển khai giải pháp eCRM tại NHTM CP Quân đội; Các kết quả đạt được khi
triển khai thành công giải pháp; Những rủi ro trong quá trình triển khai dự án.
2.5. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp
eCRM tại các NHTM Việt Nam
Dựa trên nghiên cứu tổng quan của chương 1 kết hợp với phân tích thực
trạng quá trình triển khai eCRM tại các NHTM Việt Nam, nghiên cứu đã xác
14
định 10 nhân tố cùng 50 tiêu chí có mức độ ảnh hưởng quan trọng đến triển
khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.
2.5.1. Chiến lược quản trị quan hệ khách hàng điện tử
Các tiêu chí: Chiến lược eCRM của NH:(1) thể hiện được triết lý lấy khách
hàng làm trung tâm; (2) được định hướng theo chiến lược phát triển của NH; (3) xác
định đầy đủ các mục tiêu cần đạt được;(4) được truyền thông tới các đơn vị của
NH; (5) rõ ràng và đầy đủ. Trong đó thang đo (4),(5) được phát triển mới.
2.5.2. Cam kết của lãnh đạo cấp cao
Các tiêu chí: (1) Lãnh đạo cấp cao (LĐCC) cam kết thực hiện tái cấu trúc
quy trình kinh doanh của NH; (2) LĐCC tham gia chỉ đạo, điều hành quá trình
triển khai giải pháp eCRM; (3) LĐCC hỗ trợ xử lý các bất đồng, tranh chấp của
các bộ phận trong quá trình triển khai giải pháp, phản ứng kịp thời đối với các
phản ứng xấu của người sử dụng;(4) Tầm nhìn của lãnh đạo cấp cao NH về giải
pháp eCRM;(5) LĐCC phê duyệt dự toán và kế hoạch triển khai giải pháp
eCRM. Trong đó thang đo (1) được phát triển mới.
2.5.3. Quy trình kinh doanh
Các tiêu chí: (1) Tái cấu trúc quy trình kinh doanh của NH lấy khách hàng làm
trung tâm; (2) Quy trình kinh doanh của NH: được thiết kế đầy đủ;(3) được kiểm soát
và đo lường đánh giá hiệu quả; (4) được NH ban hành và thực hiện chính thức; (5)
được tài liệu hóa và nhất quán trên tất cả các kênh giao dịch với khách hàng.
2.5.4. Nhà tư vấn triển khai
Các tiêu chí: (1) Sự am hiểu về hoạt động kinh doanh của NH; (2) Sự am
hiểu về khách hàng và quản trị quan hệ khách hàng tại NH; (3) Có kinh nghiệm
triển khai giải pháp eCRM tại các NH; (4) Có phương pháp phân tích hệ thống
tốt; (5) Có hoạt động hỗ trợ và bảo trì giải pháp eCRM tốt.
2.5.5. Đội dự án
Các tiêu chí: (1) Có đầy đủ nhân sự các đơn vị chức năng của NH tham
gia; (2) Có trình độ chuyên môn cao và hiểu biết về quản trị quan hệ khách
hàng; (3) Biết xác định đúng và đầy đủ các yêu cầu của các quy trình trong
quản trị quan hệ khách hàng;(4) Có khả năng phối hợp tốt với nhà tư vấn triển
khai;(5) Hiểu biết đánh giá và kiểm soát quy trình eCRM
2.5.6. Văn hóa ngân hàng
Các tiêu chí: (1) Sự hợp tác của nhân viên NH trong quá trình triển khai
giải pháp; (2) Sự sẵn sàng của nhân viên NH trong quá trình triển khai giải
15
pháp; (3) Các quy trình phối hợp nội bộ của NH được quy định đầy đủ và văn
bản hóa; (4) Sự nhận thức được lợi ích và tầm quan trọng của nhân viên NH về
eCRM; (5) Đội ngũ nhân viên và các đơn vị chức năng đều hướng tới mục tiêu
chung khi giải quyết các vấn đề phát sinh trong triển khai giải pháp eCRM.
Trong đó thang đo (3),(4) được phát triển mới.
2.5.7. Chất lượng dữ liệu
Các tiêu chí:(1) Dữ liệu đầy đủ và phù hợp với nhu cầu sử dụng; (2) được
cập nhật kịp thời; (3) được cập nhật chính xác; (4) được tích hợp đồng bộ trên tất
cả các kênh giao dịch; (5) An toàn trong lưu trữ, xử lý và sử dụng dữ liệu.
2.5.8. Hạ tầng công nghệ
Các tiêu chí: (1) Hạ tầng công nghệ trong NH phù hợp; (2) Hạ tầng công
nghệ hiện đại và đồng bộ; (3) Hạ tầng công nghệ có tính an toàn bảo mật
cao;(4) Hạ tầng công nghệ của NH có khả năng mở rộng; (5) Hạ tầng công nghệ
liên tục được cập nhật.
2.5.9. Người sử dụng
Các tiêu chí:(1) Mức độ hiểu biết về lợi ích giải pháp eCRM cho cá nhân
và NH;(2) Mức độ hiểu rõ quy trình sử dụng hệ thống eCRM;(3) Mức độ tuân
thủ quy trình thực hiện trong giải pháp eCRM của NH;(4) Khả năng thích ứng
với các quy trình, công nghệ và yêu cầu mới;(5) Mức độ vận dụng linh hoạt ứng
dụng công nghệ trong công việc.
2.5.10. Kiểm tra, giám sát và đo lường
Các tiêu chí: (1) Có kế hoạch kiểm tra, giám sát và đo lường trong quá
trình triển khai; (2) Có ban kiểm tra, giám sát triển khai; (3) Tần suất các báo
cáo tiến độ triển khai;(4) Tần suất các cuộc họp theo dõi tiến độ triển khai;(5)
Có xây dựng các tiêu chí đo lường kết quả triển khai.
2.6. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu
Các giả thuyết nghiên cứu:
H1: Chiến lược eCRM có tác động tích cực đến triển khai thành công giải pháp eCRM
H2: Cam kết của lãnh đạo cấp cao có tác động tích cực đến triển khai thành
công giải pháp eCRM
H3: Quy trình kinh doanh có tác động thuận chiều đến triển khai thành công
giải pháp eCRM
H4: Năng lực, kỹ năng và kinh nghiệm của đội ngũ tư vấn triển khai có tác động
tích cực đến triển khai thành công giải pháp eCRM
16
H5: Năng lực, kỹ năng và kinh nghiệm của đội dự án có tác động tích cực đến
triển khai thành công giải pháp eCRM
H6: Văn hóa ngân hàng có tác động tích cực đến triển khai thành công giải pháp eCRM
H7: Kỹ năng, sự hiểu biết, sự tuân thủ của người sử dụng có tác động thuận
chiều đến triển khai thành công giải pháp eCRM
H8: Chất lượng dữ liệu có tác động tích cực đến triển khai thành công giải pháp eCRM
H9: Hạ tầng công nghệ có tác động tích cực đến triển khai thành công giải pháp eCRM
H10: Các quy trình kiểm tra, giám sát va đo lường trong quá trình triển khai và
vận hành có tác động tích cực đến triển khai thành công giải pháp eCRM
H11: Triển khai thành công giải pháp eCRM có tác động thuận chiều đến hiệu
quả mối quan hệ khách hàng
Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu
TÓM TẮT CHƯƠNG 2
Chương 2 đã phân tích thực trạng hoạt động, ứng dụng CNTT và giải
pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam. Từ đó, nghiên cứu đã xác định các nhân
tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM và đề xuất mô hình
nghiên cứu để kiểm định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố.
H2+
H1+
H3+
H4+
H5+
H6+
H7+
H8+
H9+
H10+
Cam kết của lãnh đạo cấp cao
Chiến lược eCRM
eCRM
Quy trình kinh doanh
Nhà tư vấn triển khai
Đội dự án
Văn hóa ngân hàng
Người sử dụng
Nhân viên
Chất lượng dữ liệu
Hiệu quả
mối quan
hệ khách
hàng
Triển
khai
eCRM
thành
công
Hạ tầng công nghệ
Giám sát, kiểm soát, đo lường
H11+ H10+
17
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ CÁC
NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG
eCRM TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM
3.1. Mẫu nghiên cứu
- Đối tượng khảo sát: các thành viên tham gia triển khai giải pháp eCRM
tại các NHTM Việt Nam
- Cỡ mẫu tối thiểu của nghiên cứu là 305 quan sát.
3.2. Thu thập và xử lý số liệu
3.2.1. Thiết kế bảng hỏi khảo sát
3.2.2. Thu thập dữ liệu khảo sát
3.2.3. Phương pháp phân tích dữ liệu
Nghiên cứu mô tả các phương pháp phân tích dữ liệu định lượng sử dụng:
Đánh giá thang đo bằng độ tin cậy Cronbach Alpha; phân tích nhân tố khám phá
EFA; phân tích nhân tố khẳng định CFA; Mô hình cấu trúc tuyến tính SEM.
3.3. Phân tích dữ liệu
3.3.1. Đánh giá thang đo bằng độ tin cậy Cronbach Alpha
Kết quả kiểm định thang đo bằng độ tin cậy Cronbach’s Alpha loại đi các
nhân tố “Quy trình kinh doanh” (α= 0,455), “Người sử dụng hệ thống eCRM”
(α= 0,394), “Kiểm tra, giám sát và đo lường” (α= 0,419) do có hệ số α<0,6.
Ngoài ra, một số biến quan sát có hệ số tương quan biến tổng <0,3 cũng bị loại
bao gồm: CL5, CK4, CK5, DA5, DL4, VH3, VH5, HT5, TC5, HQ6.
3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá
Nghiên cứu thực hiện phân tích nhân tố khám phá EFA. Kết quả 2 thang
đo TV4 và DL5 tiếp tục bị loại do có trọng số nhân tố nhỏ hơn 0,4. Thực hiện
phân tích nhân tố khám phá lần 2 thu được kết quả: hệ số KMO = 0,792, giá trị
kiểm định Bartlett có ý nghĩa (sig < 0,05), 7 nhóm nhân tố được trích với tổng
phương sai trích 60,837% từ 25 biến quan sát.
3.3.3. Phân tích nhân tố khẳng định
Nghiên cứu tiếp tục thực hiện phân tích nhân tố khẳng định CFA với mô
hình: có 7 nhân tố (25 biến quan sát) tác động tới triển khai thành công giải
pháp eCRM (có 4 biến quan sát), triển khai thành công eCRM tác động tới hiệu
quả mối quan hệ khách hàng (5 biến quan sát). Kết quả biến quan sát DA2 có
trọng số là 0,473 nhỏ hơn tiêu chuẩn cho phép (>=0,5) để thang đo đạt giá trị
hội tụ và thực hiện phân tích CFA lần 2. Kết quả thu được 24 thang đo của các
18
biến “Chiến lược eCRM, Cam kết của lãnh đạo cấp cao, Đội ngũ tư vấn triển
khai, Đội ngũ dự án eCRM của NH, Văn hóa NH, Chất lượng dữ liệu, Hạ tầng
công nghệ của NH” đều không có mối tương quan giữa các sai số của biến
quan sát nên đều đạt được tính đơn hướng. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy
các khái niệm trong mô hình đạt được giá trị phân biệt.
3.3.4. Mô hình cấu trúc tuyến tính
Kết quả thu được mô hình cấu trúc tuyến tính SEM phù hợp với dữ liệu thị
trường. 7 nhân tố đo lường bởi 24 tiêu chí“Chiến lược eCRM, Cam kết của lãnh
đạo cấp cao, Dữ liệu, Đội ngũ dự án eCRM của NH, Đội ngũ tư vấn , Hạ tầng
công nghệ , Văn hóa NH” ảnh hưởng thuận chiều đến “triển khai thành công giải
pháp eCRM”. Đồng thời 7 nhân tố này giải thích được 51% biến thiên của “triển
khai thành công giải pháp eCRM”. Mô hình SEM cũng chỉ ra “triển khai thành
công giải pháp eCRM” tác động thuận chiều đến “hiệu quả mối quan hệ khách
hàng” và giải thích được 15,3% biến thiên của “hiệu quả mối quan hệ khách
hàng” tại các NHTM. Nghiên cứu sử dụng kiểm định Bootstrap với N=1000 kiểm
định được mô hình SEM ước lượng có thể tin cậy được.
Bảng 3.1. Các trọng số chuẩn hoá SEM
Estimate
TC <--- CL 0,256
TC <--- CK 0,219
TC <--- DL 0,204
TC <--- DA 0,197
TC <--- TV 0,135
TC <--- HT 0,113
TC <--- VH 0,109
HQ <--- TC 0,391
Bảng 3.2. Phương sai giải thích của mô hình (R2)
Estimate
TC 0,510
HQ 0,153
19
Hình 3.1. Mô hình cấu trúc tuyến tính của nghiên cứu
3.3. Kết quả phân tích định lượng
- Kết quả nghiên cứu khẳng định 07 nhân tố được đo lường bởi 24 tiêu chí
tác động mạnh mẽ đến triển khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM Việt
Nam. 07 nhân tố này thuộc 3 nhóm: chiến lược eCRM, nhóm nhân tố con người
(Cam kết của lãnh đạo cấp cao, Đội ngũ tư vấn triển khai, Đội dự án của NH, Văn
hóa NH), nhóm nhân tố công nghệ (Hạ tầng công nghệ, Chất lượng dữ liệu).
- Thứ tự mức độ ảnh ảnh hưởng của các nhân tố đến triển khai thành công
giải pháp eCRM là: “Chiến lược eCRM, Cam kết của lãnh đạo cấp cao, Dữ
liệu, Đội dự án eCRM của NH, Đội ngũ tư vấn, Hạ tầng công nghệ , Văn hóa
NH” trong đó “Chiến lược eCRM” ảnh hưởng mạnh nhất. Các nhân tố này giải
thích được 51% biến thiên của “triển khai thành công giải pháp eCRM”.
- Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định “triển khai thành công giải pháp
eCRM”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_nghien_cuu_cac_nhan_to_anh_huong_den_viec_tr.pdf