Kết quả khảo sát thực trạng phát triển năng lực nghiên cứu KHGD cho
sinh viên ĐHSP thông qua dạy học học phần Phƣơng pháp nghiên cứu KHGD
2.4.1. Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học trong học phần Phương
pháp nghiên cứu KHGD
Trên cơ sở nghiên cứu vai trò, mục tiêu, nội dung của dạy học học phần Phương pháp
nghiên cứu KHGD cho sinh viên, chúng tôi tiến hành khảo sát thực trạng sử dụng các phương
pháp dạy học học phần để phát triển năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên.
Kết quả cho thấy có sự tương đồng trong đánh giá của giảng viên, sinh viên về mức
độ sử dụng và hiệu quả của các phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu. Giảng viên
đánh giá mức độ sử dụng các phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu ở mức độ
thường xuyên và mang lại hiệu quả ở mức bình thường, đặc biệt là phương pháp thảo luận
và thuyết trình. Đồng thời giảng viên và sinh viên đều khẳng định phương pháp dạy học
khám phá, trải nghiệm ít được sử dụng và ít hiệu quả trong việc phát triển năng lực nghiên
cứu cho sinh viên vì lí do quá trình khám phá, trải nghiệm đòi hỏi dạy học phải có đủ
phương tiện hỗ trợ, có thời gian và đặc biệt là tính tích cực của sinh viên.
2.4.2. Hiệu quả thực hiện mục tiêu dạy học học phần Phương pháp nghiên cứu
khoa học giáo dục
2.4.3. Hiệu quả thực hiện các nội dung học phần Phương pháp nghiên cứu
khoa học giáo dục
2.4.4. Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng
lực nghiên cứu trong học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục
2.4.5. Thực trạng năng lực thực hiện bài tập nghiên cứu KHGD của sinh viên
ĐHSP
Kết qủa được đánh giá ở 4 mức độ (bắt đầu, phát triển, hoàn thiện, chính xác), năng
lực thực hiện bài tập nghiên cứu khoa học của sinh viên thông qua dạy học học phần
Phương pháp nghiên cứu KHGD nằm trong mức độ 2, mức độ phát triển, với điểm trung
bình từ 1.12 đến 1.98.
27 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên Đại học sư phạm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n giáo dục, trong những điều kiện cụ thể.
Trên cơ sở nghiên cứu các mức độ năng lực nghiên cứu KHGD, với quan điểm tiếp
cận phát triển năng lực khẳng định nghiên cứu KHGD là quá trình hình thành và nâng cao
năng lực từ chưa có đến có, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện, luận án sử dụng 4 mức độ
để xếp loại năng lực gồm năng lực yếu (NL yếu), năng lực trung bình (NL TB), năng lực
khá (NL khá), năng lực tốt (NL tốt).
1.2.2. Khái niệm năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên Đại học Sư phạm
Năng lực nghiên cứu KHGD của sinh viên ĐHSP là tổ hợp kiến thức, kĩ năng, thái
độ của sinh viên sư phạm, được hình thành, được rèn luyện trong quá trình đào tạo ở
trường ĐHSP, cho phép sinh viên thực hiện thành công quá trình tổ chức, triển khai
nghiên cứu thực tiễn giáo dục, trong những điều kiện cụ thể.
Bảng 1.3: Hệ thống các năng lực nghiên cứu KHGD cơ bản, đặc thù của sinh viên ĐHSP
Stt Chuẩn Tiêu chí Chỉ báo Minh chứng
1 Năng lực
phát hiện
và xác định
vấn đề
nghiên cứu
KHGD
- Phát hiện
được vấn đề
nghiên cứu
- Xác định
được vấn đề
nghiên cứu
- Liệt kê được các vấn đề trong thực
tiễn giáo dục
- Giải thích được những mâu thuẫn
tồn tại trong thực tiễn giáo dục
- Nhận diện được các vấn đề trong
thực tiễn giáo dục
- Xác định được mâu thuẫn trong thực
tiễn giáo dục
- Chỉ ra mối quan hệ của vấn đề trong
thực tiễn giáo dục
- Lựa chọn
được vấn đề
nghiên cứu
trong các
nhiệm vụ
nghiên cứu,
bài tập, đề tài
và khóa luận
2 Năng lực
xác định
tên đề tài
nghiên cứu
KHGD
- Xác định
được tên đề
tài có ý nghĩa
khoa học và
thực tiễn
- Diễn đạt
khoa học tên
đề tài
- Phân tích được vai trò của việc xác
định tên đề tài nghiên cứu
- Mô tả được những yêu cầu của việc
xác định tên đề tài nghiên cứu
- Khái quát được nội dung nghiên
cứu, diễn đạt súc tích tên đề tài nghiên
cứu
- Đánh giá được tên đề tài nghiên cứu
- Xác định
được tên đề
tài và diễn đạt
khoa học tên
đề tài nghiên
cứu
6
3 Năng lực
thu thập,
khai thác
thông tin tài
liệu và hệ
thống hóa
tư liệu phục
vụ nghiên
cứu KHGD
- Xác định
được các
nguồn thông
tin đúng quy
định
- Khái quát
hóa được các
thông tin, tài
liệu để giải
quyết vấn đề
nghiên cứu
- Lí giải được vai trò của các thông
tin, tư liệu phục vụ nghiên cứu
- Chứng minh được mối quan hệ giữa
các thông tin, tư liệu phục vụ nghiên cứu
- Thu thập, khai thác được thông tin,
tài liệu phục vụ NC một cách thành
thạo
- Hệ thống hóa được các thông tin, tài
liệu phục vụ nghiên cứu
- Đánh giá được các thông tin, tài liệu
phục vụ nghiên cứu
- Thông tin,
tài liệu thu
được đảm bảo
độ tin cậy,
khách quan và
khoa học
4 Năng lực
xây dựng
đề cương
nghiên cứu
KHGD
- Mô tả được
cấu trúc của
một đề cương
nghiên cứu
KHGD và
trình tự logic
các mục
trong đề
cương nghiên
cứu
- Mô tả được những yêu cầu xây dựng
đề cuơng nghiên cứu KHGD
- Phan tích được các bước xây dựng
đề cương nghiên cứu KHGD
- Xác định được những yêu cầu xây
dựng đề cương nghiên cứu KHGD
- Viết được các mục trong cấu trúc đề
cương nghiên cứu KHGD đầy đủ, rõ
ràng, đúng
- Đánh giá được đề cương nghiên cứu
KHGD
- Bản đề
cương nghiên
cứu KHGD
đầy đủ, rõ
ràng
5 Năng lực
thiết kế
công cụ
nghiên cứu
KHGD
- Liệt kê
được các loại
công cụ
nghiên cứu
KHGD
- Đánh giá
được các loại
công cụ
nghiên cứu
KHGD
- Giải thích được vai trò của các loại
công cụ nghiên cứu KHGD
- Phân tích được các loại công cụ
nghiên cứu KHGD
- Xác định được vai trò của công cụ
nghiên cứu KHGD
- Xây dựng được công cụ nghiên cứu
KHGD để đánh giá toàn diện, khoa
học, khách quan
- Thiết kế
được các loại
công cụ
nghiên cứu
KHGĐ
6 Năng lực
triển khai
đề tài
nghiên cứu
KHGD
- Xác định
được cách
thức giải
quyết vấn đề
nghiên cứu
- Vận dụng
đúng các
phương pháp
nghiên cứu
để giải quyết
các nhiệm vụ
nghiên cứu
- Trình bày được vai trò của các giai
đoạn nghiên cứu KHGD
- Mô tả được các giai đoạn nghiên cứu
KHGD
- Xác định được vai trò của các giai
đoạn nghiên cứu KHGD
- Thực hiện được các giai đoạn nghiên
cứu KHGD và vận dụng linh hoạt các
phương pháp nghiên cứu trong các
giai đoạn nghiên cứu KHGD
- Đánh giá và điều chỉnh các giai đoạn
nghiên cứu KHGD
Thực hiện
được đề tài
nghiên cứu
một cách
logic, hệ
thống, khoa
học
7
7 Năng lực
khảo sát,
xử lí và
phân tích
dữ liệu
trong
nghiên cứu
KHGD
- Sử dụng
được các
phương pháp
xử lí, phân
tích dữ liệu
trong nghiên
cứu KHGD
- Lí giải được
cách chọn
mẫu nghiên
cứu
- Tổng hợp được những cách thức
khảo sát, xử lí và phân tích dữ liệu
trong nghiên cứu KHGD
- Mô tả được quy trình khảo sát, xử lí
và phân tích dữ liệu trong nghiên cứu
KHGD
- Xác định được vai trò của việc khảo
sát, xử lí và phân tích số liệu trong
nghiên cứu KHGD
- Thành thạo việc khảo sát, xử lí và
phân tích dữ liệu trong nghiên cứu
KHGD
- Đánh giá và điều chỉnh được quá
trình khảo sát, phân tích và xử lí số
liệu nghiên cứu KHGD
- Phiếu khảo
sát phù hợp
với đối tượng,
đảm bảo
khách quan,
toàn diện và
khoa học
- Bảng số liệu
và thông tin
thu thập được
xử lí theo
phương pháp
khoa học,
đảm bảo độ
tin cậy, logic
và trung thực
8 Năng lực
viết báo cáo
kết quả
nghiên cứu
KHGD
- Diễn đạt,
văn phong
khoa học rõ
ràng
- Trình bày
nội dung các
phần hợp lí
trong cấu trúc
tổng thể của
báo cáo
- Phân tích được vai trò của việc viết
báo cáo kết quả nghiên cứu KHGD
- Tổng hợp được các cách thức viết
báo cáo kết quả nghiên cứu KHGD
- Xác định được vai trò của viết báo
cáo kết quả nghiên cứu KHGD
- Biểu đạt báo cáo kết quả nghiên cứu
đúng quy cách, khoa học, logic và
thẩm mĩ
- Đánh giá được báo cáo kết quả
nghiên cứu KHGD
- Bản báo cáo
khoa học
đúng quy định
về nội dung
và hình thức
9 Năng lực
bảo vệ kết
quả nghiên
cứu KHGD
- Báo cáo
tường minh
kết quả
nghiên cứu
- Lập luận
được những
kết luận và
đề xuất trong
nghiên cứu
- Mô tả được những yêu cầu của bảo
vệ kết quả nghiên cứu KHGD
- Tổng hợp được những cách thức bảo
vệ kết quả nghiên cứu KHGD
- Xác định được những yêu cầu khi bảo
vệ kết quả nghiên cứu KHGD trước hội
đồng
- Báo cáo được kết quả nghiên cứu đúng
yêu cầu, rõ ràng, ngắn gọn, thuyết phục,
lôi cuốn
- Đánh giá và điều chỉnh được việc bảo
vệ kết quả nghiên cứu KHGD
- Báo cáo rõ
ràng và lập
luận chặt chẽ
những kết quả
nghiên cứu
8
1.3. Những vấn đề lí luận về phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục
cho sinh viên Đại học Sƣ phạm
1.3.1. Khái niệm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên
Đại học Sư phạm
Phát triển năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên ĐHSP là quá trình tổ chức đào
tạo nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi để hình thành và nâng cao hệ thống kiến thức, kĩ
năng, thái độ nghiên cứu KHGD cho sinh viên, giúp sinh viên thực hiện thành công quá
trình tổ chức, triển khai nghiên cứu thực tiễn giáo dục, trong những điều kiện cụ thể.
1.3.2. Sự cần thiết phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên
Đại học Sư phạm
1.3.3. Mục tiêu phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên
Đại học Sư phạm
1.3.4. Nguyên tắc phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên
Đại học Sư phạm
1.3.5. Nội dung phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên
Đại học Sư phạm
1.3.6. Các con đường phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh
viên Đại học Sư phạm
Thông qua dạy học các học phần và thực hiên các bài tiểu luận, bài tập nghiên cứu
(bài tập lớn), bài thu hoạch. Thông qua tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học cho
sinh viên như các phong trào học tập và nghiên cứu, các cuộc thi, các hoạt động tuyên
truyền, các hội nghị, các đợt sinh hoạt thường niên, làm đề tài cùng thầy cô, làm khóa luận.
Thông qua việc hướng dẫn sinh viên tự học, tự nghiên cứu và thông qua dạy học học phần
Phương pháp nghiên cứu KHGD.
9
1.3.7. Kiểm tra, đánh giá kết quả phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục
cho sinh viên Đại học Sư phạm
Bảng 1.5: Rubric phân tích năng lực phát hiện và xác định
vấn đề nghiên cứu KHGD
KIẾN THỨC, KĨ
NĂNG
MỨC ĐỘ 1 MỨC ĐỘ 2 MỨC ĐỘ 3 MỨC ĐỘ 4
1.1. Liệt kê được các
vấn đề trong nghiên
cứu KHGD
Liệt kê không đầy
đủ vấn đề trong
nghiên cứu
KHGD
Vận dụng được
vấn đề trong
nghiên cứu
KHGD
Phân tích và
tổng hợp được
vấn đề trong
nghiên cứu
KHGD
Đánh giá được
vấn đề trong
nghiên cứu
KHGD
1.2. Giải thích được
những mâu thuẫn tồn
tại trong nghiên cứu
KHGD
Giải thích không
chính xác, không
đầy đủ những
mâu thuẫn tồn tại
trong nghiên cứu
KHGD
Phân tích được
những mâu
thuẫn tồn tại
trong nghiên
cứu KHGD
Tổng hợp được
những mâu
thuẫn tồn tại
trong nghiên
cứu KHGD
Đánh giá được
những mâu
thuẫn tồn tại
trong nghiên
cứu KHGD
1.3. Nhận diện được
các vấn đề trong
nghiên cứu KHGD
Nhận diện không
đúng các vấn đề
trong nghiên cứu
KHGD
Phân biệt được
các vấn đề trong
nghiên cứu
KHGD
Khái quát được
các vấn đề
trong nghiên
cứu KHGD
Đánh giá được
các vấn đề
trong nghiên
cứu KHGD
1.4. Xác định được
mâu thuẫn trong
nghiên cứu KHGD
Xác định không
đúng các mâu
thuẫn trong
nghiên cứu
KHGD
Phân tích được
mâu thuẫn trong
nghiên cứu
KHGD
Tổng hợp được
mâu thuẫn
trong nghiên
cứu KHGD
Đánh giá và đề
xuất được cách
giải quyết mâu
thuẫn trong
nghiên cứu
KHGD
1.5. Chỉ ra mối quan
hệ của vấn đề trong
thực tiễn GD
Không chỉ ra
được mối quan hệ
của vấn đề trong
thực tiễn GD
Phân tích được
mối quan hệ của
vấn đề trong
thực tiễn GD
Tổng hợp được
mối quan hệ
của vấn đề
trong thực tiễn
GD
Đánh giá và
thiết lập được
mối quan hệ
của vấn đề
trong thực tiễn
GD
10
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả phát triển năng lực nghiên cứu khoa học
giáo dục cho sinh viên Đại học Sƣ phạm
1.4.1. Các yếu tố chủ quan
1.4.2. Các yếu tố khách quan
Kết luận chƣơng 1
Năng lực nghiên cứu KHGD là tổ hợp kiến thức, kĩ năng, thái độ được hình thành,
được rèn luyện cho phép cá nhân thực hiện thành công quá trình tổ chức, triển khai nghiên
cứu thực tiễn giáo dục, trong những điều kiện cụ thể.
Năng lực nghiên cứu KHGD của sinh viên ĐHSP gồm 9 năng lực đặc thù, mỗi
năng lực được mô tả chi tiết qua những tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ báo và minh chứng cụ thể.
Phát triển năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên ĐHSP là quá trình tổ chức đào
tạo nhằm tạo ra những điều kiện tác động đến sự hình thành và nâng cao hệ thống kiến thức,
kĩ năng, thái độ về nghiên cứu KHGD cho sinh viên, giúp sinh viên thực hiện thành công quá
trình tổ chức, triển khai nghiên cứu thực tiễn giáo dục, trong những điều kiện cụ thể.
11
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
2.1. Khái quát về quá trình khảo sát thực trạng
2.1.1. Mục đích khảo sát
2.1.2. Nội dung khảo sát
2.1.3. Đối tượng, địa bàn khảo sát
2.1.3. Đối tượng, địa bàn khảo sát
2.1.5. Phương pháp khảo sát
2.1.6. Xử lý kết quả khảo sát
Khảo sát 60 giảng viên và 600 sinh viên, trên địa bàn 03 trường ĐHSP khu vực
miền Bắc là ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Hà Nội 2, ĐHSP Thái Nguyên. Cụ thể, khảo sát ở mỗi
trường là 20 giảng viên và 200 sinh viên năm thứ 3 ở các khoa khác nhau.
Chúng tôi thực hiện nghiên cứu thông qua hồ sơ học tập, bài tiểu luận, đề tài nghiên
cứu khoa học của sinh viên và sử dụng thang đo theo chuẩn đánh giá 4 mức độ năng lực:
NL Tốt, NL Khá, NL Trung bình và NL yếu; thang đo cho từng năng lực như sau:
Kết quả đạt dưới 1,75 điểm: NL yếu
Kết quả đạt từ 1,75 đến 2,50 điểm: NL trung bình
Kết quả đạt từ 2,50 đến 3,25 điểm: NL khá
Kết quả đạt từ 3,25 đến 4,00 điểm: NL tốt
2.2. Kết quả khảo sát thực trạng năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục của
sinh viên Đại học Sƣ phạm
2.2.1. Thực trạng lí do sinh viên Đại học Sư phạm tham gia và không tham gia
nghiên cứu khoa học giáo dục
2.2.2. Thực trạng nhận thức của giảng viên và sinh viên về tầm quan trọng của
năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục
2.2.3. Thực trạng nhận thức về mức độ cần thiết của các năng lực nghiên cứu
khoa học giáo dục đối với sinh viên Đại học Sư phạm
2.2.4. Thực trạng mức độ năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên
Đại học Sư phạm
Trên cơ sở khảo sát thực trạng nhận thức về vai trò và sự cần thiết của năng lực
nghiên cứu KHGD, chúng tôi tìm hiểu thực trạng mức độ năng lực nghiên cứu KHGD của
12
sinh viên ĐHSP. Kết quả thu được cho thấy giảng viên, sinh viên đánh giá điểm trung bình
mức độ năng lực nghiên cứu khoa học không cao, dao động từ 1,02 đến 3,25, tương ứng
với mức độ chưa có năng lực đến năng lực khá. So sánh điểm trung bình năng lực của sinh
viên 3 trường ĐHSPHN, ĐHSPHN2 và ĐHSPTN, luận án cũng nhận thấy có sự khác
nhau về mức độ các năng lực thành phần. Điểm trung bình năng lực của 3 trường lần lượt
được giảng viên đánh giá là 2,00, 1,99 và 1,97; được sinh viên đánh giá là 2,44, 2,38 và
2,40; tương ứng mức năng lực trung bình. Kết quả đánh giá cũng cho thấy sinh viên
thường đánh giá điểm trung bình năng lực của mình cao hơn đánh giá của giảng viên
Có thể so sánh điểm trung bình mức độ năng lực của sinh viên 3 trường thông qua
biểu đồ sau
Biểu đồ 2.1: So sánh điểm trung bình mức độ năng lực nghiên cứu KHGD
của sinh viên 3 trường ĐHSP
2.3. Kết quả khảo sát thực trạng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo
dục cho sinh viên Đại học Sƣ phạm
2.3.1. Thực trạng nhận thức của giảng viên và sinh viên về sự cần thiết phát
triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên Đại học Sư phạm
2.3.2. Thực trạng nhận thức của giảng viên và sinh viên về bản chất của phát
triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên Đại học Sư phạm
2.3.3. Thực trạng nhận thức của giảng viên và sinh viên về mục tiêu phát triển
năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên Đại học Sư phạm
2.3.4. Thực trạng việc thực hiện các nội dung phát triển năng lực nghiên cứu
khoa học giáo dục cho sinh viên Đại học Sư phạm
2.3.5. Thực trạng việc sử dụng các con đường phát triển năng lực nghiên cứu
KHGD cho sinh viên ĐHSP
13
Bảng 2.9: Thực trạng việc sử dụng các con đường phát triển năng lực nghiên cứu KHGD
cho sinh viên ĐHSP
STT CON ĐƢỜNG
GV SV
Điểm
TB
Thứ
bậc
Điểm
TB
Thứ
bậc
1 Tự học 4,53 3 3,48 2
2 Khóa luận tốt nghiệp 2,29 6 1,87 6
3 Tiểu luận 4,51 4 3,41 4
4 Câu lạc bộ NCKH 2,49 5 2,43 5
5 Seminar 4,57 2 3,45 3
6 Hội thảo khoa học 2,05 7 1,11 8
7 Tham gia đề tài nghiên cứu cùng thầy cô 1,08 8 1,19 7
8
Dạy học học phần Phương pháp nghiên cứu
KHGD
4,89 1 4,07 1
Trên cơ sở khảo sát thực trạng nhận thức của giảng viên và sinh viên về vai trò,
mục tiêu, nội dung phát triển năng lực nghiên cứu KHGD, chúng tôi tiến hành khảo sát
các con đường phát triển. Kết quả cho thấy con đường phát triển thông qua dạy học học
phần Phương pháp nghiên cứu KHGD được sử dụng thường xuyên nhất, điểm trung bình
của giảng viên là 4,89 so với của sinh viên là 4,07; con đường ít được sử dụng nhất là
tham gia đề tài nghiên cứu cùng thầy cô, với điểm trung bình của giảng viên và sinh viên
là 1,08 và 1,11
Luận án sử dụng phương pháp quan sát, trò chuyện với giảng viên, sinh viên và
nhận thấy rằng có nhiều con đường khác nhau đã được sử dụng trong quá trình dạy học
nhằm mục đích phát triển năng lực nghiên cứu KHGD nhưng sinh viên chưa tích cực tham
gia hoặc tham gia miễn cưỡng nên hiệu quả chưa cao. Khi quan sát các tiết học, chúng tôi
nhận thấy giảng viên đã sử dụng các con đường như tự học, tiểu luận, seminar, nhưng sinh
viên rất thụ động và chờ đợi những tri thức được cung cấp nên các mục tiêu tiết học không
hoàn thành.
2.3.6. Thực trạng mức độ hiệu quả của các biện pháp phát triển năng lực nghiên
cứu khoa học giáo dục cho sinh viên Đại học Sư phạm
14
2.4. Kết quả khảo sát thực trạng phát triển năng lực nghiên cứu KHGD cho
sinh viên ĐHSP thông qua dạy học học phần Phƣơng pháp nghiên cứu KHGD
2.4.1. Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học trong học phần Phương
pháp nghiên cứu KHGD
Trên cơ sở nghiên cứu vai trò, mục tiêu, nội dung của dạy học học phần Phương pháp
nghiên cứu KHGD cho sinh viên, chúng tôi tiến hành khảo sát thực trạng sử dụng các phương
pháp dạy học học phần để phát triển năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên.
Kết quả cho thấy có sự tương đồng trong đánh giá của giảng viên, sinh viên về mức
độ sử dụng và hiệu quả của các phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu. Giảng viên
đánh giá mức độ sử dụng các phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu ở mức độ
thường xuyên và mang lại hiệu quả ở mức bình thường, đặc biệt là phương pháp thảo luận
và thuyết trình. Đồng thời giảng viên và sinh viên đều khẳng định phương pháp dạy học
khám phá, trải nghiệm ít được sử dụng và ít hiệu quả trong việc phát triển năng lực nghiên
cứu cho sinh viên vì lí do quá trình khám phá, trải nghiệm đòi hỏi dạy học phải có đủ
phương tiện hỗ trợ, có thời gian và đặc biệt là tính tích cực của sinh viên.
2.4.2. Hiệu quả thực hiện mục tiêu dạy học học phần Phương pháp nghiên cứu
khoa học giáo dục
2.4.3. Hiệu quả thực hiện các nội dung học phần Phương pháp nghiên cứu
khoa học giáo dục
2.4.4. Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng
lực nghiên cứu trong học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục
2.4.5. Thực trạng năng lực thực hiện bài tập nghiên cứu KHGD của sinh viên
ĐHSP
Kết qủa được đánh giá ở 4 mức độ (bắt đầu, phát triển, hoàn thiện, chính xác), năng
lực thực hiện bài tập nghiên cứu khoa học của sinh viên thông qua dạy học học phần
Phương pháp nghiên cứu KHGD nằm trong mức độ 2, mức độ phát triển, với điểm trung
bình từ 1.12 đến 1.98.
15
Bảng 2.15: Thực trạng mức độ thực hiện bài tập nghiên cứu KHGD của sinh viên ĐHSP
STT Tiêu chí
Mức độ (%)
Điểm
TB
Thứ
bậc Bắt
đầu
Phát
triển
Hoàn
thiện
Chính
xác
1
Năng lực xác định tên đề tài
nghiên cứu KHGD
39,1 36,9 21,5 2,5 1,92 4
2
Năng lực xác định lí do chọn đề
tài nghiên cứu KHGD
10,7 64,2 17,7 7,4 1,96 2
3
Năng lực xác định mục đích
nghiên cứu KHGD
1,9 77,5 15,1 5,5 1,98 1
4
Năng lực xác định khách thể,
đối tượng nghiên cứu KHGD
14 68,7 15,2 2,1 1,67 6
5
Năng lực xác định nhiệm vụ
nghiên cứu KHGD
10,6 55,2 24,7 9,5 1,71 5
6
Năng lực xác định giả thuyết
khoa học
2,4 52,3 36 9,3 1,94 3
7
Năng lực xác định phương pháp
nghiên cứu KHGD
36,5 41,9 17,8 3,8 1,54 8
8
Năng lực xác định cấu trúc
nội dung
14,5 67,7 16,6 1,2 1,66 7
9
Năng lực xác định tài liệu tham
khảo
45,2 51 3,8 0 1,12 9
Dựa trên việc nghiên cứu sản phẩm là bài tiểu luận, seminar và đề cương nghiên
cứu, luận án tiến hành phỏng vấn và quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của
sinh viên để đánh giá toàn diện, khách quan các năng lực thực hiện đề cương nghiên cứu
KHGD.
2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển năng lực nghiên cứu khoa
học giáo dục cho sinh viên Đại học Sƣ phạm
16
Kết luận chƣơng 2
Năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên được đánh giá ở mức độ
trung bình, có sự chênh lệch điểm trung bình giữa sinh viên 3 trường ĐHSPHN,
ĐHSPHN2 và ĐHSPTN.
Nhận thức của giảng viên, sinh viên các trường ĐHSP về vai trò, bản chất, mục
tiêu, nội dung của năng lực nghiên cứu KHGD đối với quá trình đào tạo cũng như kết quả
học tập của sinh viên là đúng đắn, tuy nhiên nhận thức của sinh viên còn chưa đầy đủ.
Các con đường phát triển năng lực nghiên cứu KHGD được sinh viên đánh giá là đa
dạng nhưng chưa được sử dụng thường xuyên và chưa mang lại hiệu quả cao. Các chiến
lược dạy học phát triển năng lực nghiên cứu KHGD đã được sử dụng nhiều như dạy học
dự án, thảo luận, nhưng chưa được thực hiện rộng rãi trong các học phần. Do đó con
đường phát triển cần được mở rộng và áp dụng thường xuyên hơn nữa trong quá trình dạy
học ở đại học.
Phát triển năng lực nghiên cứu KHGD thông qua dạy học học phần Phương pháp
nghiên cứu KHGD là con đường hiệu quả và thuận lợi trong quá trình thực hiện. Các mục
tiêu, nội dung phát triển được thực hiện thường xuyên trong học phần; các thông tin phản
hồi từ sinh viên được điều chỉnh kịp thời; các năng lực thành phần được rèn luyện thông
qua các sản phẩm nghiên cứu; kết quả năng lực được đánh giá dựa trên những tiêu chí cụ
thể. Do đó giảng viên có thể chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các điều kiện dạy học
hiệu quả hơn.
17
Chƣơng 3
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƢ PHẠM VÀ THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM
3.1. Định hƣớng và nguyên tắc đề xuất biện pháp
3.2. Các biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh
viên Đại học Sƣ phạm thông qua dạy học học phần Phƣơng pháp nghiên cứu khoa
học giáo dục
3.2.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập theo hướng khuyến khích nhu
cầu và tạo động lực nghiên cứu cho sinh viên
3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp
Nhằm khuyến khích những nhu cầu khi tham gia nghiên cứu KHGD của sinh viên,
từ đó tạo động thúc đẩy hoạt động nghiên cứu.
3.2.2.2. Nội dung của biện pháp
Thứ nhất: Môi trường học tập thúc đẩy sinh viên tham gia, bằng việc tạo động lực
vật chất như phần thưởng, tiền thưởng, kinh phí hỗ trợ hoạt động phương tiện nghiên cứu.
Ngoài ra, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cũng tạo động lực
nghiên cứu mạnh mẽ đối với sinh viên.
Thứ hai: Động lực tinh thần bao gồm sự công nhận, lời khen, sự tôn trọng, tin
tưởng, vinh danh và phổ biến kết quả nghiên cứu rộng rãi. Điểm số cũng là một động lực
thúc đẩy mạnh mẽ SV tham gia nghiên cứu, điều này thôi thúc sinh viên dành tâm huyết,
thời gian, công sức và cả tài chính trong quá trình nghiên cứu. Động lực đến từ chính tấm
gương của thầy cô, người hướng dẫn và các sinh viên khác do đó các lực lượng này vừa là
người tạo động lực, vừa chính là động lực thúc đẩy sinh viên phát triển năng lực nghiên
cứu KHGD.
3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp
Để thực hiện biện pháp này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lí trong
trường, khoa, giảng viên và các bên liên quan.
3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp
Môi trường học tập tích cực chỉ được xây dựng khi giảng viên có sự tích cực trong
quá trình dạy học, khuyến khích được sự tích cực học tập nghiên cứu của sinh viên.
18
3.2.2. Biện pháp 2: Áp dụng các chiến lược dạy học theo hướng nghiên cứu cho
sinh viên Đại học Sư phạm
3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp
Nhằm hình thành thói quen học bằng nghiên cứu, học bằng nhiều hình thức và phương
pháp học khác nhau, ở nhiều môi trường và từ nhiều học liệu học khác nhau.
3.2.3.2. Nội dung của biện pháp
Tổ chức quá trình dạy học bằng cách định hướng nhiệm vụ học tập, gợi ý tài liệu tham
khảo, giao nhiệm vụ cụ thể, chỉ rõ các tiêu chí đánh giá, giám sát, kiểm tra và đánh giá việc thực
hiện các nhiệm vụ.Giảng viên chủ động trong việc thiết kế đề cương bài giảng; phân bố thời
lượng chương trình môn học; lựa chọn và quyết định hình thức tổ chức, phương pháp, phương
tiện dạy học; kết hợp các hình thức, phương thức kiểm tra đánh giá khác nhau.
3.2.3.3. Cách thức thực hiện biện pháp
Tổ chức đa dạng các chiến lược dạy học khác nhau như dạy học trải nghiệm tích hợp,
dạy học khám phá, dạy học nêu vấn đề, dạy học dự án, dạy học nhóm
3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp
- Dụng cụ và trang thiết bị, phiếu đánh giá, kiểm tra
3.2.3. Biện pháp 3: Thiết kế quy trình dạy học theo hướng phát triển năng lực
nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên Đại học Sư phạm
3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp
Nhằm tạo ra những điều kiện tác động đến sự hình thành và nâng cao hệ thống tri
thức, kĩ năng, thái độ nghiên cứu KHGD; giúp SV thực hiện thành công quá trình tổ chức,
triển khai NC; trong những điều kiện cụ thể của quá trình dạy học học phần.
3.2.1.2. Nội dung của biện pháp
Quy trình được thiết kế như sau
Xác định các năng lực cần phát triển
Xác định nhu cầu phát triển
Xác định mục tiêu phát triển
Xác định nội dung phát triển
Thiết kế chương trình phát triển
Thực hiện biện pháp phát triển
Đánh giá sự phát triển
Hình 3.1: Quy trình dạy học học phần PP nghiên cứu KHGD theo hướng phát triển
năng lực nghiên cứu KHGD
19
3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp
Cách thức để thực hiện biện pháp này thông qua các hoạt động cụ thể
3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp
Dụng cụ và trang thiết bị, các phần thưởng, phiếu kiểm tra, đánh giá kết thúc môn học
3.2.4. Biện pháp 4: Kết hợp dạy học học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo
dục với tổ chức cho
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_phat_trien_nang_luc_nghien_cuu_khoa_hoc_giao.pdf