Việc tuyên truyền, quảng bá du lịch phải thường xuyên đổi mới hình thức
và nội dung, đặc biệt phải đi và chiều sâu như: tổ chức các hội thảo chuyên đề
về du lịch; tổ chức các cuộc thi viết, thi ảnh về du lịch thành phố Lào Cai, tổ
chức các buổi họp báo sâu rộng đến nhiều đối tượng.
Trong công tác xúc tiến du lịch, thành phố cần sớm xây dựng thương hiệu
điểm đến cho thành phố Lào Cai nhằm tạo điểm nhấn và tăng tính cạnh tranh
với các điểm du lịch trong nước và khu vực với những hoạt động cụ thể.
Hoàn thiện bộ công cụ quảng bá du lịch cho thành phố Lào Cai: tờ rơi, tờ
gấp, tài liệu quảng bá du lịch trên phương tiện thông tin đại chúng, trang
Website để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Lào Cai trong nước và thế giới.
Xây dựng thành phố Lào Cai - thành phố wife phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin
của du khách
24 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Lào Cai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thẩm quyền liên quan đến hoạt động du lịch
Ba là, tổ chức tuyên truyền pháp luật về du lịch
Bốn là, xúc tiến du lịch, kêu gọi đầu tư, liên kết hợp tác trong phát triển
du lịch
Năm là, đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch.
Sáu là, thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch và xử lý vi phạm trong hoạt
động du lịch
1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về du lịch
1.5.1. Yếu tố về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
Địa hình đa dạng; khí hậu ôn hòa; nguồn động, thực vật phong phú; vị trí
địa lý thuận lợi, có nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn
1.5.2. Các yếu tố về kinh tế xã hội
Tình hình phát triển kinh tế của địa phương; Cơ sở vật chất kỹ thuật ảnh
hưởng đến sự sẵn sàng đón tiếp cũng như chất lượng dịch vụ du lịch cung cấp
cho khách hàng.
1.5.3. Các yếu tố thuộc về đường lối phát triển du lịch
7
Các chính sách, chiến lược xác định phương hướng, mục tiêu phát triển
du lịch về tổng thể dài hạn như: chiến lược đầu tư, xúc tiến, quảng bá du lịch,
chiến lược về sản phẩm, nâng cao chất lượng các dịch vụ, giữ gìn tôn tạo và phát
triển tài nguyên môi trường đi kèm với đó là những giải pháp cơ bản nhất để
nhằm thực hiện chiến lược.
1.5.4. Các yếu tố thuộc về cơ quan quản lý nhà nước về du lịch
Tổ chức bộ máy; Cơ chế hoạt động; Nguồn nhân lực quản lý và nguồn lực
cho quản lý.
1.6. Kinh nghiệm quản lý nhà
địa phƣơng trong khu vực và bài học rút ra đối với thành phố Lào Cai
1.6
Kinh nghiệm của thành phố Lai Châu
Thành phố Lai Châu là trung tâm hành chính, kinh tế, chính trị của tỉnh
Lai Châu. Đây là một địa danh hấp dẫn du khách bởi sự hoà quyện đặc biệt của
nếp sống văn minh, hiện đại với những phong tục, tập quán, kiến trúc đa dạng
của bà con dân tộc vùng cao.
Về công tác chỉ đạo, Thành ủy thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên
đề về phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Lai Châu giai đoạn 2015 -
2020; UBND thành phố ban hành Đề án phát triển du lịch trên địa bàn thành phố
Lai Châu giai đoạn 2016 – 2020.
Hiện nay, thành phố đã xác định được các sản phẩm du lịch đặc trưng, tập
chung vào khai thác nguồn tài nguyên du lịch văn hóa và sinh thái. Với những
tiềm năng và lợi thế đã có, thành phố Lai Châu đã xác định ưu tiên đối với phát
triển du lịch. Trong những nămn qua, hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt
động du lịch du lịch của thành phố Lai Châu đã có sự tiến bộ rõ rệt, lượng khách
du lịch năm sau đều tăng hơn năm trước. Có được kết quả như trên, thành phố Lai
Châu đã thực hiện các biện pháp sau:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo vệ sinh làng bản;
Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã tổ chức lớp tập huấn về ẩm
thực và thuyết minh du lịch tại bản;
Về vấn đề quảng bá hình ảnh, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã
chủ động và tích cực thực hiện tốt các nội dung xúc tiến du lịch quan trọng;
8
Bên cạnh đó, công tác thu hút đầu tư vào du lịch, công tác đào tạo tập
huấn nâng cao năng lực phục vụ du lịch, duy trì đội văn nghệ phục vụ du khách
cũng được thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả.
Kinh nghiệm của Thành phố Vĩnh Yên:
Thành phố Vĩnh Yên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của
tỉnh Vĩnh Phúc, thành phố Vĩnh Yên giữ vai trò là đầu mối giao thông, giao lưu
quan trọng của vùng thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, của cả
nước và quốc tế. Vì vậy đã tạo cho Vĩnh Yên nhiều thuận lợi trong giao lưu phát
triển kinh tế, du lịch - dịch vụ.
Khai thác những lợi thế sẵn có nằm trên tuyến du lịch Quốc gia, Quốc tế,
thời gian qua, thành phố đã phát triển đa dạng các loại hình du lịch như du lịch
sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu khách du lịch các
mùa trong năm và du lịch cuối tuần.
Thực hiện chính sách thu hút đầu tư, Vĩnh Yên đã tạo thuận lợi cho các tổ
chức, cá nhân đầu tư vào địa bàn, khuyến khích các loại hình du lịch mới và du
lịch sinh thái, văn hóa lễ hội, thể thao, nghỉ dưỡng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ
liên doanh liên kết với các tổ chức kinh doanh dịch vụ khác trên địa bàn tạo
thành các chuỗi, các tua du lịch đáp ứng nhu cầu du khách. Trên địa bàn Thành
phố đã xây dựng, quy hoạch các điểm phát triển du lịch như khu đô thị sinh thái.
Có được những kết quả trên là do Thành phố đã làm tốt một số công tác sau:
Một là, cấp ủy, chính quyền thành phố Vĩnh Yên đã thường xuyên quan
tâm sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo đề ra giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện công
tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trên địa bàn.
Hai là, làm tốt công tác nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch và nguồn nhân lực hoạt
động trong lĩnh vực du lịch.
Ba là, tăng cường tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước, về cải cách hành chính, pháp luật về du lịch tới
Nhân dân góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch phát triển.
Bốn là, thành phố đã ban hành nhiều chính sách để thu hút các doanh
nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, xúc tiến du lịch tạo
điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch.
9
Năm là, Thành phố luôn chú trọng tạo môi trường đầu tư ổn định, thông
thoáng, bình đẳng đối với các nhà đầu tư trên địa bàn;
Sáu là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch
như giới thiệu du lịch trên mạng Internet, duy trì trang thông tin điện tử về du
lịch...
1.6.2. Bài học rút ra cho thành phố Lào Cai
Một là, phải xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; có chiến
lược, kế hoạch và các chính sách khai thác tiềm năng du lịch hợp lý.
Hai là, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đồng thời tạo ra được các sản
phẩm du lịch đặc thù của địa phương.
Ba là, làm tốt công tác tuyên truyền, xúc tiến du lịch.
Bốn là, cần có sự liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng, các
doanh nghiệp với nhau để phát triển du lịch.
Năm là, quan tâm đến việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho
ngành du lịch của địa phương.
Sáu là, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động
du lịch, bảo vệ tài nguyên du lịch, môi trường tự nhiên và xã hội của du lịch.
Bảy là, làm tốt công tác thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và
ngoài nước tham gia đầu tư kinh doanh các hoạt động du lịch trên địa bàn.
Đồng thời có biện pháp đảm bảo môi trường tư lành mạnh, an toàn cho các cá
nhân, tổ chức tham gia đầu tư du lịch.
Tiểu kết chƣơng 1
Chương 1 của Luận văn đã đề cập đến và làm rõ nhưng cơ sở khoa học
của quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch. Chương này gồm 03 nội dung
chính mà tác giả muốn đề cập, đó là:
Du lịch và hoạt động du lịch; Hoạt động du lịch; QLNN đối với hoạt động
du lịch; Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch của một số
thành phố trong khu vực.
10
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG
DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI
2.1. Các yếu tố kinh tế - xã hội ảnh hƣởng đến hoạt động du lịch trên
địa bàn thành phố Lào Cai
2.1.1. Điều kiện tự nhiên
Thành phố Lào Cai là trung tâm đô thị lớn nhất của tỉnh Lào Cai gồm 17
đơn vị hành chính trực thuộc. Thành phố Lào Cai nằm trong khu vực thung lũng
sông Hồng, được tạo bởi hai dãy núi Con Voi và Hoàng Liên Sơn. Khí hậu
Thành phố Lào Cai là khí hậu gió mùa chí tuyến, á nhiệt đới có mùa đông lạnh
và khô. Khí hậu chia làm hai mùa rõ rệt. Chế độ thuỷ văn chịu ảnh hưởng chủ
yếu bởi hai sông chính là sông Hồng và sông Nậm Thi, đều bắt nguồn từ tỉnh
Vân Nam của Trung Quốc.
Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, thành phố Lào Cai đã trở thành
đầu mối kinh tế quan trọng, nơi hội tụ của khu vực mậu dịch tự do ASEAN -
Trung Quốc.
2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội
Trong giai đoạn 2011 - 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của
Thành phố đạt 16,48%, vượt 1,48% so với mục tiêu. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch
đúng hướng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2015 đạt 700 tỷ đồng,
bằng 184% mục tiêu. Thương mại phát triển mạnh, hệ thống hạ tầng phục vụ
phát triển thương mại được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Các loại hình dịch vụ phát triển đa dạng. Mạng lưới dịch vụ y tế, giáo dục
được đầu tư phát triển mạnh đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân.
Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có sự tập trung đầu tư của
nhiều thành phần kinh tế. Nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng sản xuất
hàng hóa. Chương trình xây dựng nông thôn mới được ưu tiên tập trung chỉ đạo.
Đến hết năm 2015, đã có 5/5 xã của thành phố hoàn thành toàn diện 19 tiêu chí,
3/5 xã được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới.
2.1.3. Tiềm năng du lịch
11
Một là, Thành phố Lào Cai có những dãy núi trùng điệp; có dòng sông
Hồng đỏ nặng phù sa; có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn. Đặc biệt, cửa
khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu giữ vị trí quan trọng trong giao lưu kinh tế
thương mại qua biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Với vị trí cầu
nối trên tuyến hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh,
tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hình thành đã rút ngắn khoảng cách
từ thủ đô Hà Nội lên thành phố, thuận tiện cho việc bố trí, sắp xếp thời gian của
du khách.
Hai là, tài nguyên du lịch nhân văn bao gồm những giá trị lịch sử, văn
hóa, phong tục, lễ hội truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc ở địa
phương.
2.2. Thực trạng hoạt động du lịch
Trên cơ sở những điều kiện tự nhiên và tài nguyên nguyên du lịch có nhiều
ưu đãi đối với thành phố Lào Cai nên ngành du lịch và các hoạt động du lịch của
thành phố ngày càng phát triển. Với tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng
như du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan các di tích lịch sử,
cửa khẩu Quốc tế Lào Cai- Hà khẩu nên hoạt động du lịch ở thành phố ngày
càng đi vào chiều sâu.
Thành phố Lào Cai là trung tâm hành chính, kinh tế lớn nhất của tỉnh,
người dân địa phương luôn thân thiện, cởi mở. Đây cũng là điểm tích cực góp
phần thu hút khách du lịch tới thành phố.
Bên cạnh đó, sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy và sự vào cuộc
của tất cả các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn cùng chung
sức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, định hướng của Đảng ủy, các đề án,
dự án phát triển du lịch của địa phương nên ngành du lịch của thành phố ngày
càng được quan tâm đầu tư xây dựng, đổi mới về cách thức, phương pháp quản
lý, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách du lịch.
* Về kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch
Thành phố Lào Cai có các di tích lịch sử văn hóa, tâm linh: Đền Thượng,
Đền Mẫu, Chùa Tân Bảo, Đền Cấm, Đền Quan, Đền Đôi Cô, Chùa Cam Lộ....
Hệ thống nhà hàng, khách sạn với quy mô và chất lượng tốt; có hệ thống chợ và
các cửa hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch.
12
* Cơ sở lưu trú và dịch vụ ăn uống
Trên địa bàn thành phố Lào Cai tính đến hết tháng 12 năm 2015 có 191
nhà nghỉ - khách sạn trên 3160 buồng phòng với trên 3450 giường. Thành phố
có hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống với trên 450 nhà hàng, cơ sở phục
vụ ăn uống. Các tuyến phố Hồng Hà (Phường Cốc Lếu), tuyến phố Thủy Hoa
(Phường Duyên Hải) đang dần hình thành các tuyến phố ẩm thực ngày càng hoạt
động sôi động.
* Hệ thống chợ và các cửa hàng kinh doanh vật phẩm lưu niệm
Tính đến hết năm 2015 thành phố có 13 chợ với số hộ kinh doanh là
2.764 hộ; trên 100 cửa hàng kinh doanh các vật phẩm lưu niệm. Ngoài ra, thành
phố cũng đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới 04 chợ nông thôn.
* Các đơn vị kinh doanh lữ hành
Trên địa bàn thành phố hiện có 09 đơn vị kinh doanh lữ hành đã và đang
hoạt động có hiệu quả cung cấp các tour, tuyến du lịch, đảm bảo về chất lượng,
hướng dẫn viên được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản.
* Dịch vụ khác
Dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bưu chính viễn thông, dịch vụ bảo hiểm, y tế,
thể dục thể thao phát triển mạnh, đáp ứng yêu cầu của người dân và khách du
lịch.
* Phương tiện vận chuyển khách du lịch
Với 9 hãng tàu du lịch và 9 hãng xe khách chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội
- Lào Cai - các tỉnh, một hiệp hội tắc xi của thành phố cùng với 7 hãng tác xi khác
đang hoạt động ổn định với trên 1.000 đầu xe, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, tham
quan vãn cảnh của khách du lịch.
* Khách du lịch
Nếu năm 2011, thành phố Lào Cai đón 350.000 lượt khách thì đến hết
năm 2015, số lượt khách đến Thành phố Lào Cai là 1.149.000 lượt. Tổng doanh
thu của ngành du lịch thành phố qua các năm cũng đều tăng. Năm 2011, tổng
doanh thu từ du lịch đạt 370 tỷ đồng, đến năm 2015 con số này là 735 tỷ đồng.
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động du lịch
trên địa bàn thành phố Lào Cai
13
2.3.1. Những kết quả đạt được của quản lý nhà nước đối với hoạt động
du lịch trên địa bàn thành phố Lào Cai
- Việc thực hiện xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch
Thứ nhất, Dự án các tuyến phố, điểm du lịch thành phố. Tính đến hết năm
2015, Dự án đã hoàn thành khảo sát, lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dân tỉnh và các
cơ quan chức năng công nhận các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn.
Thứ hai, Dự án xây dựng, nâng cấp các điểm chợ.
Thứ ba, Kế hoạch xây dựng, nâng cấp các tuyến phố chuyên doanh.
Thứ tư, Dự án quy hoạch các loại hình sản phẩm du lịch.
Thứ năm, Kế hoạch phát triển du lịch tâm linh gắn với hoạt động lễ hội.
Thứ sáu, các tiểu Dự án thành phần.
- Việc ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật, các biện
pháp có liên quan đến hoạt động du lịch
Thứ nhất, Quyết định số 745/QĐ-TU ngày 26 tháng 12 năm 2011 của Ban
Thường vụ Thành ủy Lào Cai ban hành kèm theo Đề án số 09 về phát triển kinh
tế du lịch thành phố Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015. Trên cơ sở đề án số 09,
UBND thành phố đã tiến hành xây dựng và thực hiện quy hoạch tổng thể phát
triển du lịch thành phố Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015.
Thứ hai, Ủy ban nhân dân thành phố, Phòng văn hóa – Thể thao thành
phố đã tổ chức rất nhiều các hoạt động thiết thực nhằm tương hỗ, hướng dẫn cho
các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch những quy định của pháp luật về du
lịch.
Thứ ba, cải cách một bước thủ tục đăng ký kinh doanh, xây dựng cơ bản,
giao và cho thuê đất, đặc biệt là thủ tục đăng ký kinh doanh.
- Việc tổ chức tuyên truyền pháp luật về du lịch
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về du lịch được tiến hành
thường xuyên. Việc tuyên truyền, phổ biến được diễn ra với nhiều hình thức, đa
dạng và phong phú. Trong những năm qua thành phố đã xây dựng và tổ chức
nhiều hoạt động tuyên truyền lồng ghép với các sự kiện chính trị văn hóa của đất
nước và của địa phương, gắn các hoạt động tuyên truyền với các hoạt động
quảng bá tiềm năng, thu hút phát triển du lịch của thành phố Lào Cai, tỉnh Lào
Cai và các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.
14
- Công tác xúc tiến du lịch, kêu gọi đầu tư, liên kết hợp tác trong phát
triển du lịch
Công tác xúc tiến du lịch được thành phố thực hiện với nhiều nội dung và
hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền cổ động trực quan, pa nô, áp
phích, trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử, Bản tin
thành phố... Mặt khác, thành phố cũng rất chú trọng công tác kêu gọi đầu tư, liên
kết hợp tác trong phát triển du lịch đến tất cả các nhà đầu tư.
- Công tác đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch
Thành phố Lào Cai đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực tham gia công tác quản lý nhà nước về du lịch cũng như
nguồn nhân lực trực tiếp thực hiện các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.
- Việc thực hiện kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch và xử lý vi phạm
trong lĩnh vực du lịch
Thành phố Lào Cai đã thành lập và chỉ đạo các đoàn kiểm tra liên ngành
thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với các tổ chức, cá
nhân kinh doanh hoạt động du lịch. Việc thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch
trên địa bàn được các cơ quan chức năng tiến hành thường xuyên, theo kế hoạch,
đúng các quy định của pháp luật. Qua hoạt động kiểm tra, các đơn vị, cá nhân
tham gia hoạt động du lịch cơ bản chấp hành tốt các quy định của nhà nước,
không có các sai phạm lớn đến mức phải đình chỉ hoạt động hoặc xử phạt vi
phạm hành chính ở mức độ cao nhất.
2.3.2. Những hạn chế của quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch
trên địa bàn thành phố Lào Cai
- Việc thực hiện xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch
Thứ nhất, việc xây dựng chiến lược, quy hoạch chưa kịp thời, còn chậm
về lộ trình thời gian.
Thứ hai, chậm thực hiện các chương trình, quy hoạch phát triển du lịchị.
Thứ ba, chưa quy hoạch, xây dựng được các sảm phẩm du lịch, đồ lưu
niệm đặc sắc, tiêu biểu, riêng có của thành phố Lào Cai.
- Việc tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật, các biện pháp có liên
quan đến hoạt động du lịch
15
Thứ nhất, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật, các biện pháp có
liên quan đến hoạt động du lịch còn chậm thậm chí chưa thực hiện được.
Thứ hai, phân giao trách nhiệm, quyền hạn và thực hiện sự phối hợp của
cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thiếu rõ ràng, dứt khoát dẫn tới việc tổ chức
thực hiện chưa tốt.
Thứ ba, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo
khác chưa đồng bộ.
- Việc tổ chức tuyên truyền pháp luật về du lịch còn có những hạn chế
Các buổi tuyên truyền chuyên biệt về du lịch, pháp luật du lịch được tổ
chức chưa nhiều mà chủ yếu là lồng ghép với các hoạt động khác. Công tác
tuyên truyền chưa thực sự đi vào chiều sâu, chất lượng tuyên truyền chưa cao,
chưa thu hút được sự hào hứng tham gia của nhiều người, từ đó tạo ra sự quan
tâm của toàn xã hội.
- Công tác xúc tiến du lịch, kêu gọi đầu tư, liên kết hợp tác trong phát
triển du lịch
Thứ nhất, hoạt động xúc tiến du lịch chưa có một chiến lược dài hạn, cụ
thể cho từng thị trường khách du lịch.
Thứ hai, sự phối hợp với các đơn vị, tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực du
lịch trên địa bàn trong việc cung cấp thông tin để quảng bá hình ảnh về du lịch
thành phố Lào Cai chưa thật sự rõ nét.
Thứ ba, công tác nghiên cứu thị trường chưa được quan tâm đầu tư đúng
mức, không có các đợt khảo sát, nghiên cứu đánh giá thị trường du lịch thành
phố một cách quy mô và chuyên nghiệp.
Thứ tư, các doanh nghiệp chưa chú trọng đến công tác xúc tiến quảng bá.
phí để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của chính mình thì mới thực sự hiệu quả.
- Công tác đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch
Trong thời gian thành phố Lào Cai đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn không
tránh khỏi những hạn chế:
Thứ nhất, đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước đối với du
lịch còn mỏng về số lượng so với quy mô các hoạt động du lịch và tiềm năng du
lịch của thành phố; trình độ, năng lực chuyên môn chưa đảm bảo.
16
Thứ hai, người lao động trong các cơ sở kinh doanh hoạt động du lịch đa
phần chưa được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng về hoạt
động du lịch.
Thứ ba, công tác liên kết, phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhằm
nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người lao động tham gia hoạt động du lịch còn
hạn chế.
- Việc thực hiện kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch và xử lý vi phạm
trong lĩnh vực du lịch còn những hạn chế nhất định
Thứ nhất, các cơ quan chức năng ít tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra
đột xuất mà chủ yếu được tiến hành theo định kỳ có thông báo trước.
Thứ hai, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh hoạt động du lịch khi được
kiểm tra chưa đáp ứng hết các điều kiện kinh doanh.
2.3.3. Nguyên nhân của kết quả đạt được và hạn chế của quản lý nhà
nước đối với hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Lào Cai từ năm 2011
đến năm 2015
- Nguyên nhân của kết quả
Một là, quy định của Luật Du lịch năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi
hành Luật du lịch ra đời đã tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý nhà nước đối
với hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố được tiến hành thuận lợi.
Hai là, thành phố Lào Cai luôn nhận được sự định hướng, chỉ đạo thường
xuyên, sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và của Thành ủy Lào Cai
trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch trên địa bàn.
Ba là, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch đã được quan tâm.
Bốn là, đã có những bước đi vững chắc trong việc xây dựng, đào tạo
nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch.
Năm, công tác thanh tra, kiểm tra các chủ thể tham gia hoạt động du lịch
được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên.
- Nguyên nhân của hạn chế
Thứ nhất, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các cơ quan chức năng
khác của thành phố chưa thực sự chủ động trong việc hoạch định các chiến lược,
quy hoạch phát triển du lịch, cũng như thiếu chủ động trong việc cụ thể hóa các
Đề án, Dự án.
17
Thứ hai, chính quyền thành phố chưa quyết liệt trong việc nghiên cứu,
đầu tư để tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có của địa phương, cũng
như nghiên cứu để đa dạng hóa các loại hình du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch
mới.
Thứ ba, đầu tư kết cấu hạ tầng cho Du lịch của nhà nước và của các cơ sở
du lịch còn hạn chế, năng lực của các cơ sở làm du lịch của thành phố còn nhỏ
bé, manh mún thiếu tính chuyên nghiệp
Thứ tư, lực lượng và năng lực quản lý của cơ quản lý nhà nước về du lịch
của thành phố còn hạn chế; đôi khi thiếu nhất quán trong công tác tổ chức quản
lý dẫn tới không chuẩn bị tốt được lực lượng, đôi khi còn lúng túng trong xây
dựng và thực hiện kế hoạch ...
Thứ năm, inh phí cho các hoạt động du lịch còn chậm, thiếu, thậm chí
không có kinh phí.
Tiểu kết chƣơng 2
Chương 2 của Luận văn tập trung phân tích, đánh giá thực trạng QLNN
đối với hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015.
Chương 2 đã giải quyết những vấn đề cụ thể sau đây:
- Giới thiệu khái quát về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hộivà
tiềm năng du lịch của thành phố Lào Cai.
- Phân tích thực trạng hoạt động du lịch trên địa bàn
- Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch trên địa
bàn thành phố Lào Cai, qua đó đưa ra những đánh giá, nhận xét về thực trạng
đó: nêu lên những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại và qua đó nêu
nguyên nhân của những hạn chế đó.
18
Chƣơng 3
PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ LÀO CAI
3.1. Dự báo phát triển ngành du lịch
Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều
điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Các chỉ tiêu về số lượng khách quốc tế, nội địa, tổng thu từ du lịch, đóng
góp của du lịch vào GDP tăng nhanh. Triển vọng du lịch Việt Nam trong năm
2018 và những năm tiếp theo là rất khả quan.
Bên cạnh việc khuyến khích như cầu du lịch, các nước đều coi du lịch là
một ngành công nghiệp không khói, là một ngành kinh tế mũi nhọn, có chiến
lược đưa du lịch thành một ngành công nghiệp hàng đầu. Cũng nhờ việc ứng
dụng những thành tựu khoa học – kỹ thuật và công nghệ mà du lịch đã được khu
vực hóa, quốc tế hóa trên toàn cầu. Các tour du lịch giữa các nước gắn kết với
nhau đáp ứng nhu cầu du lịch nhiều nước trong một chuyến hành trình của
khách, sảm phẩm du lịch được quốc tế hóa.
Chính sách mở cửa quốc tế, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh là xu hướng
chung trên thế giới trong những năm vừa qua. Theo Báo cáo về mức độ mở cửa
liên quan đến thị thực nhập cảnh, tỷ lệ khách du lịch quốc tế cần thị thực nhập
cảnh vào điểm đến quy mô toàn thế giới đã giảm từ 77% năm 2008 xuống còn
61% năm 2015.
3.2. Phƣơng hƣớng hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động du
lịch trên địa bàn thành phố Lào Cai
3.2.1. Gắn phát triển các hoạt động du lịch với phát triển kinh tế chung
trên địa bàn thành phố Lào Cai
Để phát triển các hoạt động du lịch cần phát huy tổng hợp các thành phần
kinh tế, tranh thủ mọi nguồn vốn. Phát triển cả du lịch quốc tế và nội địa, lấy du
lịch quốc tế làm trọng tâm, đồng thời coi trọng du lịch nội địa, đảm bảo cho mỗi
người dân có nhu cầu về du lịch, được tận hưởng các sản phẩm về du lịch đặc
19
trưng. Đảm bảo cho hoạt động du lịch đạt hiệu quả kinh tế cao cả về kinh tế,
chính trị và xã hội, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, đóng góp ngày càng lớn cho
ngân sách của thành phố, giải quyết công ăn việc làm cho xã hội.
3.2.2. Đổi mới nhận thức và đổi mới tư duy kinh tế về vài trò của hoạt
động du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố
Đổi mới nhận thức và đổi mới tư duy kinh tế trước hết phải làm cho mọi
người nhận thức được vai trò của hoạt động du lịch trong sự phát triển kinh tế -
xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
3.2.3. Đối mới công tác chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thiện quản lý
nhà nước đối với hoạt động du lịch
Trong quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch ở thành phố Lào Cai,
vấn đề quan trọng nhất là sự vận dụng cơ chế, chính
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_hoat_dong_du_lich_t.pdf