Để thực hiện tốt công việc bồi dưỡng ngắn hạn và trung
hạn, cần thiết phải lựa chọn những đối tác đào tạo có trụ sở làm
việc ổn định, gần trung tâm thành phố lớn của các nước.Đề án
cần xem xét lựa chọn những trường đã đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất khang trang hiện đại; xây dựng các phòng học đảm bảo
số lượng và chất lượng như diện tích, bàn ghế, các trang thiết bị
đầy đủ, đồng bộ và hiện đại đáp ứng hiện đại hóa quy trình
giảng dạy và học tập; bảo bảo điều kiện tổ chức bồi dưỡng cho
đối tượng học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý tham gia học tập,
nghiên cứu
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngắn hạn và trung hạn theo Đề án 165, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h công
trong công tác bồi dưỡng cán bộ và rút ra một số bài học kinh
nghiệm .
- Đề xuất phương hướng và các giải pháp chủ yếu tăng
cường công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngắn hạn và
trung hạn theo Đề án 165 giai đoạn hiện nay.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu
3
Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là công tác bồi
dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngắn hạn và trung hạn theo Đề
án 165.
- Phạm vi nghiên cứu
Luận văn tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng cán
bộ lãnh đạo, quản lý ngắn hạn và trung hạn theo Đề án 165 giai
đoạn từ năm 2015 đến nay.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
của luận văn
- Phương pháp luận
Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở lý luận của chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan
điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ và thực tiễn công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo,
quản lý ngắn hạn và trung hạn theo Đề án 165 trong thời gian
qua.
- Phương pháp nghiên cứu
Vận dụng phương pháp của chủ nghĩa Mác- Lênin, các
nguyên lý, lý luận cơ bản và các bài học trong lịch sử để phân
tích, đánh giá về công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý
ngắn hạn và trung hạn theo Đề án 165 giai đoạn hiện nay, từ đó
tìm ra các vấn đề cần phát huy và những vấn đề cần đặt ra cần
giải quyết, trên cơ sở đó xác định phương hướng và những giải
pháp cụ thể cho thời gian tới. Trong quá trình nghiên cứu, tác
giả sử dụng tổng hợp phương pháp lịch sử, lôgích, phương pháp
nghiên cứu khoa học, đồng thời chú trọng phương pháp tổng kết
kinh nghiệm, điều tra, khảo sát.
4
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Luận văn góp phần vào việc xây dựng quan niệm
khoa học về nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh
đạo, quản lý ngắn hạn và trung hạn theo Đề án 165 giai đoạn
hiện nay.
- Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề lý luận, thực
tiễn và thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý
ngắn hạn và trung hạn theo Đề án 165 giai đoạn hiện nay.
- Luận văn đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả
công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngắn hạn và trung
hạn theo Đề án 165 đến năm 2025.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và
phụ lục, phần nội dung luận văn gồm có ba chương:
Chương 1: Bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý theo Đề
án 165 - Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản
lý theo Đề án 165
Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý theo Đề án
165.
5
CHƯƠNG 1
BỒI DƯỠNG CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ THEO
ĐỀ ÁN 165 – CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Một số khái niệm
1.1.1. Bồi dưỡng và bồi dưỡng ngắn hạn, trung hạn
+ Quan niệm về bồi dưỡng
“Bồi dưỡng là việc làm tăng thêm các tố chất của con
người như kiến thức các mặt kinh nghiệm trong lao động, trong
công tác chuyên môn nghiệp vụ hoặc trong lãnh đạo, quản lý”
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của
Đảng khẳng định: “Hoàn thiện chế độ công vụ, quy chế cán bộ,
công chức, coi trọng cả năng lực và đạo đức; bảo đảm tính
nghiêm túc, trung thực trong thi tuyển cán bộ công chức. Đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo,
cán bộ quản lý, về đường lối chính sách, về kiến thức và kỹ
năng quản lý hành chính nhà nước”.
1.1.2. Cán bộ và cán bộ lãnh đạo, quản lý
+ Khái niệm cán bộ
Cán bộ là một danh từ quen thuộc được dùng trong
tiếng Việt ở những năm gần đây gắn liền với quá trình đấu tranh
cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân ta trong thời đại Hồ
Chí Minh. Nó được dùng để chỉ những người đi hoạt động cách
mạng, những người đến với lý tưởng cách mạng, ghét áp bức,
ghét nô lệ, căm thù bọn giặc cướp nước và bè lũ tay sai, sẵn
sàng hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
+ Cán bộ lãnh đạo, quản lý
6
Cán bộ lãnh đạo
Thuật ngữ “cán bộ lãnh đạo” thường được dùng để chỉ
người đứng đầu, phụ trách một tổ chức, đơn vị, phong trào nào
đó do bầu cử hoặc chỉ định. Cán bộ lãnh đạo có trách nhiệm đề
ra những phương hướng, chủ trương, quyết định, trước hết là
những quyết định có tính chiến lược của đơn vị mình. Cán bộ
lãnh đạo là người có quyền lực, ra những quyết định có tính
chất quan trọng nhất.
Cán bộ quản lý
Cán bộ quản lý là người mà hoạt động nghề nghiệp của
họ hoàn toàn hay chủ yếu gắn với việc thực hiện chức năng về
quản lý; là người điều hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các
quyết định của cán bộ lãnh đạo. Họ được trao quyền đánh giá
một cách độc lập, chỉ đạo hoạt động, công việc của người khác,
hay của một đơn vị tổ chức, một khâu trong một quá trình nào
đó...
1.1.3. Bồi dưỡng ngắn hạn, trung hạn cán bộ lãnh
đạo, quản lý
Bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý nói chung được
thực hiện thông qua các chương trình gắn với các chức danh cụ
thể trong hệ thống tổ chức cán bộ. Thực hiện bồi dưỡng thường
xuyên để đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực hoạt động của đội
ngũ cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Nội dung bồi dưỡng gắn với từng vị trí chức danh, bao
gồm: cập nhật, bổ sung nâng cao những kiến thức cần thiết để
cán bộ hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo, quản lý, đảm nhận tốt vị
7
trí chức danh được giao và nội dung chủ yếu là nghiệp vụ, kỹ
năng cụ thể đối với từng vị trí chức danh.
- Phương thức bồi dưỡng cán bộ theo vị trí chức danh là
phương thức bồi dưỡng cho những người có trình độ đã được
đào tạo cơ bản, có bề dày thực tiễn và có nhiều kinh nghiệm
trong công tác và cuộc sống, là những người lãnh đạo, quản lý
giữ chức vụ chủ chốt ở trung ương, tỉnh, huyện và tương
đương.
- Thời gian bồi dưỡng ở nước ngoài theo vị trí chức
danh không kéo dài, tùy từng đối tượng cụ thể, một khóa, nửa
khóa, hằng năm có thể tổ chức nhiều khóa mỗi khóa từ 15 ngày
đối với các khóa ngắn hạn, và trong vòng 90 ngày đối với các
khóa trung hạn.
1.2. Cán bộ lãnh đạo, quản lý tham gia chương trình
bồi dưỡng theo Đề án 165
1.2.1. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý
tham gia chương trình
Đối tượng bồi dưỡng theo Đề án 165 là cán bộ lãnh
đạo, quản lý làm việc trong hệ thống cơ quan Đảng, Nhà nước,
Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể chính trị - xã hội. Số cán bộ
này đã qua đào tạo cơ bản trong các nhà trường, có nhiều kinh
nghiệm thực tiễn. Quá trình bồi dưỡng cán bộ theo Đề án 165
không phải là trang bị ban đầu những kiến thức cơ bản, cơ sở,
hay chuyên ngành mà chỉ là cập nhật, bổ sung, những kiến thức
chuyên môn mới và những kinh nghiệm, kỹ năng, khả năng vận
dụng tri thức mới vào giải quyết các tình huống diễn ra trong
quá trình lãnh đạo, quản lý.
8
1.2.2. Sự cần thiết tham gia chương trình bồi dưỡng
ngắn hạn và trung hạn của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý
Bồi dưỡng ngắn hạn, trung hạn với chức năng chủ yếu
là trang bị kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng hành động; đồng
thời giúp hình thành nên những phẩm chất chính trị, tư tưởng,
đạo đức để tạo nên những phẩm chất tư duy và hành động
thích ứng với từng loại vai trò trong từng loại tổ chức trong xã
hội trong từng thời kỳ.
1.2.3. Những nhân tố tác động đến công tác bồi
dưỡng đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý
Hiện nay, công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý được đánh giá là nặng về lý thuyết, thiếu tính ứng dụng,
chưa chú trọng những đặc thù riêng biệt của từng chức danh
lãnh đạo. Để nâng cao hiệu quả trong công tác bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đòi hỏi các nhà quản lý, các nhà
hoạch định chính sách phải thiết kế được chương trình bồi
dưỡng phù hợp với từng chức danh lãnh đạo.
1.3. Bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý theo Đề án
165
1.3.1. Mục tiêu đề án
Đề án 165 được xây dựng nhằm nâng cao năng lực và
kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ, đáp ứng yêu cầu của từng
vị trí công tác cụ thể. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài
là sự tiếp tục của quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở trong
nước và gắn bó chặt chẽ với quy hoạch cán bộ trước mắt cũng
như lâu dài.
9
1.3.2. Chương trình, nội dung đề án
Đào tạo, bồi dưỡng theo các môn học thuộc khoa học
quản lý như: quản lý hành chính, quản lý nhà nước, luật pháp
quốc tế, tin học và những chuyên ngành mà khả năng đào tạo
trong nước còn hạn chế.
Đào tạo, bồi dưỡng theo chuyên môn hẹp; bồi dưỡng
các nội dung liên quan đến kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý; đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, trong đó chủ yếu là
tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga.
1.3.3. Phương pháp & hình thức bồi dưỡng
Đào tạo dài hạn tại các cơ sở đào tạo ở nước ngoài từ
1- 4 năm: Hằng năm tuyển chọn những sinh viên mới tốt nghiệp
loại giỏi, xuất sắc của các trường đại học, các cán bộ trẻ trong
quy hoạch, cán bộ đang làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà
nước đi đào tạo dài hạn
Bồi dưỡng nâng cao trình độ tại nước ngoài từ 3 tháng
- 1 năm: Áp dụng đối với cán bộ đương chức và trong diện quy
hoạch có độ tuổi từ 35-55, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn
và khoa học quản lý của cán bộ; nâng cao trình độ ngoại ngữ
đối với các cán bộ đã có ngoại ngữ trình độ B, C.
Bồi dưỡng ngắn hạn ở nước ngoài từ 2 tuần đến 2
tháng: Áp dụng đối với cán bộ đương chức với mọi độ tuổi, là
cán bộ lãnh đạo, cán bộ giảng dạy, nghiên cứu về lý luận chính
trị đi trao đổi kinh nghiệm, hội thảo khoa học, tham gia hội
nghị, khảo sát thực tế theo yêu cầu chuyên môn và hợp tác
quốc tế.
10
1.4. Một số kinh nghiệm quốc tế về bồi dưỡng cán bộ
lãnh đạo, quản lý
Ở Singapore, Chính phủ đóng vai trò người đặt hàng
công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cán bộ lãnh đạo,
quản lý, luôn áp dụng ý chí chính trị vào việc chọn đối tác và
xây dựng, quản lý các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo
nguyên tắc sạch và hiệu quả.
Trong chế độ công vụ của Anh, bên cạnh trách nhiệm
chính trị của các chính trị gia thành viên Chính phủ và trách
nhiệm hành chính điều hành của các quan chức cấp cao nhất
(thứ trưởng và tương đương) còn có trách nhiệm hành chính –
chuyên môn của bộ phận công chức chuyên môn, chuyên gia.
Năm 2002, Trung Quốc công bố “Đề cương quy hoạch
xây dựng đội ngũ nhân tài toàn quốc 2002 – 2005”. Năm 2003,
Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc họp đã thông qua
“Chiến lược Nhân tài cường quốc”; dựa trên khái niệm nhân tài
“là những người có tri thức và năng lực nhất định, có thể tiến
hành lao động sáng tạo, đem lại những cống hiến và sáng tạo
nhất định cho sự phát triển kinh tế và xã hội”.
11
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNGBỒI DƯỠNG CÁN BỘ LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ THEO ĐỀ ÁN 165
2.1. Thực trạng đội ngũ cán bộ cán bộ lãnh đạo,
quản lý tham gia khóa bồi dưỡng ngắn hạn và trung hạn
theo Đề án 165
2.1.1. Thực trạng đội ngũ cán bộ cán bộ lãnh đạo,
quản lý tham gia khóa bồi dưỡng ngắn hạn
Trong những năm qua đã có hơn 13 nghìn cán bộ ở các
cơ quan Trung ương và địa phương tham gia bồi dưỡng theo
chuyên đề tại 22 quốc gia. Trong tổng số trên, tính đến có 94
đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng; trên 572 đồng chí là thứ
trưởng và tương đương; trên 8300 đồng chí cán bộ cấp vụ, cấp
sở và tương đương; có trên 900 cán bộ cấp phòng (thời gian đầu
Đề án cử đến cán bộ cấp phòng quy hoạch cấp vụ, cấp sở và
tương đương).
2.1.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ cán bộ lãnh đạo,
quản lý tham gia khóa bồi dưỡng trung hạn
Các chương trình bồi dưỡng trung hạn được bắt đầu
triển khai từ năm 2014, loại hình bồi dưỡng này dành cho nhóm
đối tượng là cán bộ lãnh đạo quản lý từ cấp thứ trưởng, tương
đương thứ trưởng và quy hoạch vào chức danh này ở Trung
ương và lãnh đạo cấp tỉnh có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành
thạo.
12
2.2. Thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo,
quản lý ngắn hạn và trung hạn theo Đề án 165
2.2.1. Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng
Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng của Đề án trong
những năm qua đã được triển khai thực hiện thông qua các cách
thức sau: phân tích nhu cầu bồi dưỡng; xây dựng Phiếu khảo sát
nhu cầu bồi dưỡng; khảo sát thực tế; trao đổi trực tiếp với cán
bộ.
2.2.2. Công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hàng
năm
Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hàng năm luôn được
Đề án hết sức quan tâm, chú trọng. Để làm tốt nội dung này,
Lãnh đạo Đề án đã luôn quan tâm chỉ đạo Văn phòng Đề án 165
chủ động triển khai sớm từ quý 2, quý 3 của năm trước trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ và các nguồn lực cũng như năng lực của Đề
án để nghiên cứu, tham mưu các nội dung bồi dưỡng của năm
tiếp theo.
2.2.3. Công tác tổ chức, quản lý hoạt động bồi dưỡng
Các quy trình đều quy định chi tiết yêu cầu và các bước
thực hiện triển khai. Về cơ bản, công tác tổ chức, quản lý một khóa
bồi dưỡng của Đề án hiện nay phải được thực hiện đảm bảo các
công việc như sau:
1. Tuyển sinh các khóa bồi dưỡng cho cả năm.
2. Xây dựng và trình Lãnh đạo Văn phòng 165 phê duyệt
Kế hoạch tổ chức khóa bồi dưỡng.
13
3.Thông báo xác nhận tham gia đoàn cho các cơ quan
liên quan và dự thảo Quyết định trình Lãnh đạo Ban Chỉ đạo.
4.Trình Lãnh đạo Ban Chỉ đạo các văn bản, thông tin về
toàn bộ khóa bồi dưỡng.
5. Hướng dẫn các cán bộ thực hiện thủ tục xin công
hàm, visa (đối với những quốc gia yêu cầu visa).
6. Thực hiện thủ tục mua vé máy bay và bảo hiểm cho đoàn.
7. Liên hệ với cơ sở đào tạo ở nước ngoài để đàm phán,
hoàn thiện hợp đồng, chương trình bồi dưỡng, chi phí...
8. Quyết định của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Đề án 165 cử
đoàn cán bộ đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài.
9.Tổ chức họp đoàn.
10. Phiếu đánh giá khóa bồi dưỡng, viết báo cáo khóa học.
2.3. Đánh giá chung
2.3.1. Những kết quả đạt được
Bồi dưỡng ngắn hạn
Đề án đã nhận được các nguồn hỗ trợ kinh phí lớn của
các tổ chức quốc tế như JICA, Nhật Bản; Quỹ Temasek,
Singapore; Tổ chức Hỗ trợ đại học thế giới của Đức (WUS)
Các cơ sở đào tạo ở các nước phát triển này đều là các cơ sở uy
tín, chất lượng và được xếp thứ hạng cao trên thế giới.
Bồi dưỡng trung hạn
Đề án đã phối hợp với các cơ sở đào tạo danh tiếng
như: Đại học Indiana, Đại học Harvard, Học viện Chính sách
Nhật Bản (GRIPS), Học viện Khoa học quản lý Nhật-Mỹ, Đại
14
học Ryerson, Canada tổ chức thành công 8 khóa bồi dưỡng
trung hạn từ 3 - 4 tháng với 41 học viên.
2.3.2. Những hạn chế, khuyết điểm
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn
chế đối với loại hình bồi dưỡng ngắn hạn là các đoàn đi phải
nghe qua phiên dịch, thời gian đi không dài và phụ thuộc nhiều
vào chất lượng phiên dịch, nên hiệu quả một số đoàn chưa được
như mong muốn. Song, trong quá trình thực hiện, Đề án cũng
đã dần khắc phục được tình trạng này.
Việc phân cấp tổ chức các đoàn bồi dưỡng ngắn hạn,
bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn một số tồn tại như: Các
đơn vị được phân cấp chưa chủ động trong quá trình tìm kiếm
cơ sở bồi dưỡng tại nước ngoài hoặc nhận thức đơn giản về mục
tiêu bồi dưỡng của đoàn đi. Đề án khó kiểm soát được chất
lượng bồi dưỡng của các đoàn phân cấp.
2.3.3. Nguyên nhân của thành tựu
Sự phối hợp tổ chức thực hiện kế hoạch giữa Đề án với
các cơ quan, đơn vị ngày càng chặt chẽ, hiệu quả trong việc xây
dựng kế hoạch, lựa chọn cơ sở đào tạo, xây dựng nội dung,
chương trình, lựa chọn đối tượng đúng quy định và các khâu tổ
chức đoàn đi học tập, bồi dưỡng.
2.3.4. Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm
Một số cơ quan, đơn vị phân cấp chưa chủ động trong
xây dựng kế hoạch tổ chức, trong xây dựng nội dung chương
15
trình bồi dưỡng, lựa chọn đối tác; việc triển khai tổ chức đoàn
chưa đúng thời gian, quy trình quy định của Đề án.
Việc xây dựng nội dung, chương trình học của một số
đơn vị chưa thiết thực, chưa thực sự gắn với nhiệm vụ công tác,
chưa hài hào giữa lý thuyết và nghiên cứu thực tế.
Tại chương này, tác giả đã nghiên cứu làm rõ quan
điểm và định hướng của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Cụ thể là định hướng về
nội dung, hình thức đào tạo, phương thức quản lý cán bộ nghiên
cứu, học tập ở ngoài nước;thực trạng đội ngũ cán bộ cán bộ
lãnh đạo, quản lý tham gia khóa bồi dưỡng ngắn hạn và trung
hạn theo Đề án 165; thực trạng công tác cán bộ cán bộ lãnh đạo,
quản lý tham gia khóa bồi dưỡng ngắn hạnvà trung hạn theo Đề
án 165. Đây là cơ sở quan trọng để tác giả đề xuất các giải pháp
tại chương 3.
16
CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BỒI
DƯỠNG CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
THEO ĐỀ ÁN 165
3.1. Quan điểm và định hướng của Đảng và Nhà
nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản
lý
3.1.1. Quan điểm chung
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, cán
bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng
nhu cầu lớn của đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế. Từ thực
tiễn hoạt động của Đề án 165 và việc triển khai các đề án đào
tạo ở nước ngoài của nhiều địa phương, bộ, ngành, Bộ Chính trị
đã chỉ đạo (Thông báo số 157-TB/TW, ngày 28/4/2014) giao
cho các cơ quan chức năng (Ban Tổ chức Trung ương là cơ
quan chủ trì) phối hợp với Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ nghiên
cứu, xây dựng Đề án tổng thể về đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản
lý ở nước ngoài có tính toàn quốc để thống nhất đầu mối quản
lý và tổ chức đào tạo.
3.1.2. Định hướng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ lãnh đạo, quản lý
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, cán
bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng
nhu cầu lớn của đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế. Hiện
nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài được các
17
cơ quan Trung ương và địa phương triển khai ở nhiều cấp độ
khác nhau, hình thức tổ chức, quản lý chưa thống nhất, chưa
đồng bộ.
3.2. Mục tiêu và phương hướng bồi dưỡng cán bộ
lãnh đạo, quản lý theo Đề án 165
3.2.1. Mục tiêu
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước
ngoài theo Đề án 165 là để học tập kinh nghiệm của các nước
tiên tiến về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ, có trình độ, năng lực, tư duy đổi mới, sáng tạo,
có ký năng chuyên môn, nghiệp vụ giỏi.
3.2.2. Nội dung bồi dưỡng phải gắn liền với đường lối
phát triển đất nước
Để các chương trình bồi dưỡng của Đề án 165 mang lại
hiệu quả thiết thực đối với đất nước, cần phải xây dựng nội
dung học tập, nghiên cứu gắn với nhiệm vụ trọng tâm của Nghị
quyết Đại hội Đảng (hiện nay là 6 nhiệm vụ trọng tâm Nghị
quyết XII của Đảng).
3.2.3. Phương hướng đến năm 2025
Chú trọng loại hình bồi dưỡng ngắn hạn (theo chuyên
đề ở nước ngoài); đổi mới nội dung, chương trình, phương thức
tổ chức gắn với các chức danh lãnh đạo, quản lý cụ thể.
18
Mở rộng loại hình bồi dưỡng trung hạn (kết hợp cả bồi
dưỡng nâng cao về ngoại ngữ và năng lực làm việc độc lập) cho
cán bộ được quy hoạch cấp thứ trưởng và tương đương trở lên.
3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng
cán bộ lãnh đạo, quản lý ngắn hạn và trung hạn theo Đề án
165
3.3.1. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản
quy định và quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo,
quản lý
Từ ngày thành lập Đề án 165, Ban Chỉ đạo Đề án rất
quan tâm đến việc xây dựng các văn bản quy định và quy chế
nhưng các văn bản cần được bổ sung, hoàn thiện hơn nữa.Công
tác bồi dưỡng của Đề án được triển khai theo các văn bản, quy
định của Đảng, Nhà nước, của Ban Tổ chức Trung ương về đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý. Đề án đã xây
dựng nhiều quy định như Quy chế làm việc của Văn phòng Đề án
165; Quy định về việc xử lý văn bản đi, đến; Quy định về nhận
và quyết toán kinh phí đào tạo, bồi dưỡng; Quy định tổ chức các
đoàn phân cấp; Quy định về việc tổ chức các đoàn đi bồi dưỡng
ngắn hạn ở nước ngoài; Quy trình tổ chức các đoàn đi bồi dưỡng
ngắn hạn ở nước ngoài... Tuy nhiên, các quy trình đều đưa ra các
bước triển khai để làm cơ sở thực hiện mà chưa có những văn
bản quy định cụ thể làm căn cứ xử lý những đối tượng tham gia
không thực hiện theo quy định trong công tác bồi dưỡng của Đề
án
19
3.3.2. Khảo sát để xác định nhu cầu bồi dưỡng
Việc xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng phải xuất phát từ nhu cầu của người học. Bản
thân người học phải thấy họ cần những kiến thức, kỹ năng gì để
bồi dưỡng, bổ sung cho bản thân mình để nâng cao năng lực
trình độ và làm tốt các nhiệm vụ được giao. Có như vậy họ mới
thấy việc tham gia bồi dưỡng là hữu ích, là thiết thực để từ đó
có tinh thần và thái độ tích cực trong học tập, nghiên cứu. Như
vậy, chất lượng bồi dưỡng sẽ được nâng cao.
3.3.3. Xây dựng mối quan hệ hợp tác với các cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Đề án, rất cần thiết
phải quan tâm tới việc nỗ lực mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế
để khai thác các nguồn học bổng, kinh phí hỗ trợ từ các Chính
phủ, các trường đại học và các tổ chức nước ngoài để giảm chi
cho ngân sách Nhà nước và tăng số lượng cán bộ lãnh đạo, quản
lý được cử đi đào tạo, bồi dưỡng tại các nước có nền giáo dục
phát triển.
Việc xây dựng hệ thống các đối tác đào tạo, bồi dưỡng
ở nước ngoài còn giúp cho Đề án chủ động hơn trong việc liên
hệ tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tránh tình trạng
thiếu sự lựa chọn cơ sở đào tạo, dẫn đến phải chấp nhận một cơ
sở đào tạo nào đó dẫn đến kết quả khóa học không đạt được như
mong đợi.
3.3.4. Phân loại khu vực đào tạo, bồi dưỡng
20
Cán bộ lãnh đạo, quản lý có thể tham gia các khóa bồi
dưỡng ngắn hạn tại Canada với nội dung Quản lý giáo dục,
quản lý y tế, quản lý năng lượng, quản lý nông nghiệp, hành
chính công; tại Hoa Kỳ như: Quản lý giáo dục, Chính trị, Hành
chính công, Quản lý kinh tế, Quản lý du lịch, quản lý hàng
không, quản lý thực phẩm, Quản lý nguồn nhân lực.
Châu Âu là khu vực phù hợp để cử cán bộ ra nước
ngoài học hỏi về những lĩnh vực quản lý như Quản lý Kinh tế,
Tài chính, Truyền thông (Vương Quốc Anh); Quản lý Kinh tế,
Logistics, Dịch vụ, Công nghệ Thông tin, Tài chính (Hà Lan);
Quản trị Du lịch – Khách sạn, Quản trị Kinh doanh, Ngân hàng
(Thụy Sỹ); Quản lý đo thị, kiến trúc, quản lý nông nghiệp, quản
lý nhân sự, hành chính công (Pháp).
Châu Úc vẫn luôn tự hào bởi 2 quốc gia nói trên phát
triển vô cùng bền vững và là một trong những địa điểm tốt để
cử cán bộ ra nước ngoài nghiên cứu, học tập. Những ngành học
là thế mạnh của khu vực có thể kể đến là Quản lý giáo dục,
Quản lý y tế, Quản lý tài chính, Quản lý kinh tế.
Châu Á là khu vực có nền văn hóa với nhiều nét tương
đồng với Việt Nam, vị trí địa lý gần nên thuận tiện cho việc đi
lại. Cán bộ lãnh đạo, quản lý của Việt Nam có thể đến các quốc
gia tiêu biểu ở Châu Á để học hỏi kinh nghiệm như Nhật Bản,
Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia. Những ngành
học sẽ mang lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho cán bộ lãnh
đạo, quản lý là Quản lý giáo dục, Quản lý xây dựng, Quản lý
21
công, Quản lý kinh tế, Quản lý y tế, Quản lý môi trường, Quản
lý nguồn nhân lực, Quản lý nông nghiệp.
3.3.5. Lựa chọn những đối tác đào tạo, bồi dưỡng với
cơ sở vật chất khang trang, hiện đại
Để thực hiện tốt công việc bồi dưỡng ngắn hạn và trung
hạn, cần thiết phải lựa chọn những đối tác đào tạo có trụ sở làm
việc ổn định, gần trung tâm thành phố lớn của các nước.Đề án
cần xem xét lựa chọn những trường đã đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất khang trang hiện đại; xây dựng các phòng học đảm bảo
số lượng và chất lượng như diện tích, bàn ghế, các trang thiết bị
đầy đủ, đồng bộ và hiện đại đáp ứng hiện đại hóa quy trình
giảng dạy và học tập; bảo bảo điều kiện tổ chức bồi dưỡng cho
đối tượng học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý tham gia học tập,
nghiên cứu.
3.3.6. Rà soát để lựa chọn những cơ sở đào tạo với hệ
thống chương trình, tài liệu bồi dưỡng phong phú, có chất
lượng
Chương trình, tài liệu có ảnh hưởng rất lớn tới chất
lượng bồi dưỡng. Việc xây dựng chương trình, tài liệu là một
trong những nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ một cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng nào. Một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng muốn hợp tác
sâu rộng với Đề án phải có hệ thống chương trình, tài liệu
phong phú, có chất lượng. Do đó, Đề án cần rà soát tất cả các cơ
sở đào tạo, lựa chọn những cơ sở đào tạo có nguồn tài liệu, xây
dựng chương trình phong phú, có chất lượng để hợp tác lâu dài.
22
3.3.7. Xây dựng đội ngũ cán bộ điều phối, tổ chức
khóa bồi dưỡng chuyên nghiệp
Chất lượng bồi dưỡng được đảm bảo có một phần đóng
góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ làm công tác điều phối, tổ
chức khóa bồi dưỡng. Để đảm bảo có đội ngũ điều phối viên
chuyên nghiệp cần xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ điều
phối đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng
tốt hơn yêu cầu của công tác điều phối, tổ chức khóa bồi dưỡng
trong tình hình mới.
Cán bộ điều phối tổ chức đoàn là người chịu trách
nhiệm liên hệ với cơ sở đào tạo ở nước ngoài đề xuất nội dung
chương trình bồi dưỡng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_boi_duong_can_bo_lanh_dao_quan_ly_ngan_han.pdf