Quan điểm chỉ đạo của Đảng NDCM Lào về xây dựng
và phát triển công chức nước CHDCND Lào
Thứ nhất, thực hiện đúng tiêu chuẩn nhất là có bản lĩnh chính trị
vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, trung thành
với Đảng và Nhà nước.
Thứ hai, thực hiện đúng cơ cấu, cơ cấu công chức cần phải được
bố trí một cách đầy đủ, khoa học, hợp lý, mới được thực hiện tốt
nhiệm vụ, yêu cầu mà tổ chức đề ra.
Thứ ba, bố trí công chức đúng người đúng việc phải xuất phát từ
yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn của từng bộ phận, từng vị trí công việc
một cách đúng đắn và phù hợp với trình độ của công chức.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức thanh tra tỉnh savannakhet nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lối, chủ trương, chính sách và tổ chức thực hiện trong thực tế.
- Công chức thanh tra là người kiểm tra việc tuân thủ pháp luật
của các cá nhân, tổ chức theo thẩm quyền.
5
1.1.3. Đặc điểm của công chức thanh tra tỉnh
- Có mối quan hệ với cơ quan quản lý nhà nước: Trong mối
quan hệ giữa công chức trong cơ quan quản lý và công chức thanh
tra thì công chức quản lý nhà nước giữ vai trò chủ đạo, chi phối hoạt
động của thanh tra.
- Mang tính quyền lực nhà nước: Trong hoạt động của công
chức thanh tra luôn mang tính quyền lực nhà nước và luôn áp dụng
quyền năng của Nhà nước.
- Có tính độc lập tương đối: Tuân theo pháp luật; tự mình tổ
chức các cuộc thanh tra trong các lĩnh vực; ra các kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý theo các quy định của pháp luật về thanh tra.
1.1.4. Nhiệm vụ của công chức thanh tra tỉnh
Nhiệm vụ của công chức thanh tra tỉnh được quy định tại Điều
40 của luật thanh tra đã sửa đổi năm 2017.
1.1.5. Tiêu chuẩn của công chức thanh tra tỉnh
- Tiêu chuẩn chung:
Có phẩm chất chính trị tốt, có phẩm chất đạo đức yêu nước và
có sự chung thủy với Đảng và Nhà nước; Nắm vững chủ trương,
đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có tiềm
năng, có tài, chuyên gia và trách nhiệm cao trong việc thực thi công
vụ, có trình độ chuyên môn trung cấp trở lên; đã bồi dưỡng về việc
thanh tra; giữ được bí mật trong công việc của mình; có sức khỏe tốt.
- Tiêu chuẩn cụ thể:
+ Thanh tra viên: Qua bồi dưỡng kiến thức về nghiệp thanh tra,
quản lý hành chính nhà nước; trình độ chính trị trung cấp trở lên; biết
một ngoại ngữ trình độ A.
+ Thanh tra viên chính: Có thâm niên ngạch thanh tra viên hoặc
chuyên viên tối thiểu là 9 năm; qua bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra,
6
quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên chính; trình độ
chính trị trung cấp trở lên; biết một ngoại ngữ trình độ B.
+ Thanh tra viên cao cấp: Tốt nghiệp đại học trở lên, có thâm
niên ở ngạch thanh tra viên chính hoặc chuyên viên chính tối thiểu là
6 năm; qua đào tạo và quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên
viên cao cấp; Trình độ trị cao cấp; có một ngoại ngữ trình độ cấp C.
1.2. Một số vấn đề lý luận về chất lƣợng công chức thanh
tra tỉnh
1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức thanh tra tỉnh
1.2.1.1. Khái niệm chất lượng
Chất lượng là tổng thể những đặc điểm, tính chất tạo nên giá trị
của một người, một sự vật, một sự việc.
1.2.1.2. Khái niệm chất lượng công chức
Chất lượng công chức là những phẩm chất và năng lực bảo đảm
cho người công chức hoàn thành nhiệm vụ theo chức danh, nhiệm vụ
được giao.
1.2.1.3. Khái niệm chất lượng công chức thanh tra tỉnh
Chất lượng công chức thanh tra tỉnh là tổng thể các yếu tố về
trình độ chuyên môn ngành thanh tra, kỹ năng, nghiệp vụ thanh tra,
thái độ của công chức thanh tra với việc thực thi công vụ.
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức thanh tra
1.2.2.1. Tiêu chí về phẩm chất chính trị
Mọi công chức phải thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng,
thống nhất, trung thành với Đảng và Nhà nước, chấp hành nghiêm
chỉnh các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nâng cao
ý thức tổ chức, kỷ luật và có tinh thần trách nhiệm cao.
1.2.2.2. Tiêu chí về đạo đức
7
Là người tích cực đấu tranh trống lại các tiêu cực của xã hội
như: Tham nhũng, sa sút về đạo đức lối sống chạy theo địa vị danh
lợi, suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng cách mạng.
1.2.2.3. Tiêu chí về trình độ đào tạo chuyên môn
Công chức thanh tra tỉnh phải có trình đọ chuyên môn, nghiệp
vụ, được đào tạo, bồi dưỡng sâu sắc về nghiệp vụ thanh tra, hiểu biết
rõ ràng các bước, quy trình, thủ tục, nguyên tắc hoạt động thanh tra.
1.2.2.4. Tiêu chí về kết quả thực thi công vụ và kỹ năng giải
quyết công việc
- Kết quả thực thi công vụ: Kết quả đánh giá hoàn thành thực
hiện nhiệm vụ được giao có 5 mức độ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trung bình, kém, rất kém.
- Kỹ năng giải quyết công việc: Kỹ năng kỹ thuật; kỹ năng giao
tiếp; kỹ năng tổng hợp, tư duy chiến lược.
1.2.2.5. Tiêu chí về sức khỏe, thể lực
Sức khỏe, thể lực là yếu tố quan trọng và không thể thiếu đối
với công chức. Công chức thanh tra tỉnh phải có sức khỏe dẻo dai,
bền bỉ để biến năng lực chuyên môn thành hoạt động thực tiễn.
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức thanh
tra tỉnh
1.2.3.1. Môi trường kinh tế
1.2.3.2. Môi trường khoa học công nghệ
1.2.3.3. Tuyển dụng, bố trí, sử dụng và quản lý công chức.
1.2.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng công chức.
1.2.3.5. Đánh giá, khen thưởng, kỷ luật công chức.
1.2.3.6. Chính sách đãi ngộ.
1.2.3.7. Quy hoạch công chức.
1.2.3.8. Công tác kiểm tra, giám sát công chức.
8
1.2.3.9. Môi trường làm việc.
1.3. Sự cần thiết nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh
1.3.1. Yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện địa hóa đất nước
Thay thế phần lớn lao động thủ công bằng lao động cơ khí hoá;
tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GDP và trong lao động xã
hội; vận dụng, những thành tựu mới nhất của KHCN; nâng cao chất
lượng nguồn lực con người ngang bằng khu vực; nâng cao đời sống
vật chất và tinh thần của nhân dân.
1.3.2. Yêu cầu về trí tuệ và nâng cao phẩm chất chính trị, đạo
đức cách mạng của công chức thanh tra tỉnh
Về trí tuệ: Phải có trình độ kiến thức và năng lực trí tụê tốt, có
tư duy sáng tạo, nhạy bén, độc lập; có kiến thức cao trong lĩnh vực
chính trị, văn hóa, xã hội, các ngành, các lĩnh vực có liên quan.
Về nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng của công
chức thanh tra tỉnh: Phải nhiệt tình cách mạng, lòng trung thành với
lý tưởng của Đảng, với chủ nghĩa Mác - Lênin và quan điểm của Chủ
tịch Kaysone Phomvihane, tinh thần tận tụy với công việc.
1.3.3. Yêu cầu của cải cách hành chính nhà nước
Là xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại,
chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, xây dựng công chức
có phẩm chất và năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai
đoạn mới.
1.3.4. Yêu cầu phát huy của vai trò chính quyền và công chức
thanh tra tỉnh
- Chính quyền tỉnh là đơn vị hành chính địa phương cao nhất, là
đơn vị thực hiện, triển khai và thúc đẩy các chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng và các pháp luật của Nhà nước.
9
- Chất lượng làm việc của công chức thanh tra tỉnh quyết định
đến hiệu lực, hiệu quả của chính quyền.
- Là một tất yếu khách quan, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu
của quản lý, điều hành tốt.
1.3.5. Xuất phát từ những hạn chế về năng lực, trình độ
chuyên môn của công chức thanh tra tỉnh
Thứ nhất, một số công chức thanh tra tỉnh còn yếu kém về phẩm
chất chính trị, đạo đức công vụ.
Thứ hai, công chức thanh tra tỉnh thiếu tu dưỡng, tự rèn luyện
để nâng cao trình độ chuyên môn.
Thứ ba, giải quyết công việc công chức thanh tra tỉnh thiếu chủ
động và thiếu chặt chẽ.
Tiểu kết chƣơng 1
Trong chương 1, tác giả làm rõ các nội dung lý luận về chất
lượng công chức thanh tra tỉnh, gồm:
- Đã phân tích và làm sáng tỏ các khái niệm, vị trí, vai trò, đặc
điểm, nhiệm vụ của công chức, khái niệm chất lượng công chức và
các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức thanh tra tỉnh.
- Làm rõ yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ, trình
độ chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết công việc một cách linh hoạt và
sáng tạo. Trước yêu cầu của quá trình CNH, HĐH đất nước, yêu cầu
cải cách hành chính nhà nước, yêu cầu phát huy vai trò của chính
quyền tỉnh, yêu cầu về trí tuệ và nâng cao phẩm chất chính trị, đạo
đức cách mạng và xuất phát từ những hạn chế về năng lực, trình độ
chuyên môn của công chức thanh tra tỉnh
Những nội dung của chương 1 là khung lý luận cơ bản, làm cơ
sỏ chon việc phân tích, đánh giá chất lượng công chức thanh tra tỉnh
SAVANNAKHET nước CHDCND Lào ở chương 2.
10
Chương 2
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC THANH TRA
TỈNH SAVANNAKHET NƢỚC CHDCND LÀO
1.1. Khái quát chung về tỉnh SAVANNAKHET
1.1.1. Vị trí địa lý: Tỉnh SAVANNAKHET Có diện tích 21,774
km2. Nằm ở đường vĩ tuyến 16°0,5 Nam, 17°07 Bắc và kinh tuyến
104°3,6 Tây, 106°7,2 Đông. Nằm ở miền trung Lào.
1.1.2. Lực lượng lao động: Có dân số là 1.037.553 người, tốc
độ tăng dân số 2,5%/năm, dân số trong độ tuổi 15-60 tuổi có 579.756
người, chiếm 55,8% của dân số tỉnh.
1.1.3. Điều kiện tự nhiên
- Nguồn nước: Có nhiều sông lớn, nhỏ như: Sông meekong,
Sông Sebanghieng, Sông Sebangphay
- Khí hậu: Khí hậu được phân thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa
và mùa khô.
- Khoáng sản: Có thạch cao, đá granit, vàng bạc, đồng muối.
- Lâm sản: Bao gồm gỗ, song mây tre, an tức hương, bạch đậu
khẩu, các loại cây có hương liệu, sa nhân và những lâm sản khác
1.1.4. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội
1.1.5. Về kinh tế
Trong những năm qua giá trị thương mại của tỉnh đạt khoảng
1.119,19 triệu USD. Việc đầu tư xây dựng và tổ chức các Trung tâm
Thương mại và dịch vụ được Chính quyền cấp tỉnh và các doanh
nghiệp ngày càng quan tâm. Về du lịch có điểm du lịch về du lịch tự
nhiên, du lịch văn hóa, du lịch lịch sử.
1.1.6. Về văn hóa - xã hội
Toàn tỉnh có khoảng 464 Trường Mẫu giáo mầm non, 1.227
Trường Tiểu học, 131 trường Trung học cơ sở, 79 trường Trung học
11
phổ thông và nhiều trung tâm giáo dục ngành nghề. Hệ thống các cơ
sở y tế trên địa bàn tỉnh tương đối hoàn chỉnh để phục vụ nhân dân và
có nhiều chính sách để giữ gìn văn hóa của các bộ tộc Lào trong tỉnh.
2.2. Tổng quan về cơ quan thanh tra tỉnh SAVANNAKHET
2.2.1. Tổ chức bộ máy chính quyền tỉnh SAVANNA KHET
Tổ chức bộ máy chính quyền cấp tỉnh có chức năng quản lý
hành chính nhà nước về mọi mặt trong phạm vi tỉnh quản lý; thực thi
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
2.2.2. Tổ chức bộ máy thanh tra tỉnh SAVANNA KHET
Thanh tra tỉnh là cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền cấp
tỉnh làm nhiệm vụ tham mưu giúp chính quyền tỉnh quản lý nhà nước
về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham
theo thẩm quyền.
2.3. Thực trạng chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh
SAVANNAKHET
2.3.1. Số lượng công chức
Tổng số công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET đến nay là
47 người, nhìn qua 5 năm (2015-2019) số lượng công chức có hu
hướng tăng. Năm 2015 có 42 người, năm 2016 có 43 người, năm
2017 có 46 người, năm 2018 có 46 người và năm 2019 có 47 người.
2.3.2. Độ tuổi công chức
Công chức có độ tuổi khá trẻ, trong đó độ tuổi dưới 30 là 16/47
người, độ tuổi từ 31 đến 40 tuổi là 14/47 người, độ tuổi từ 41 đến 50
tuổi là 11/47 người và độ tuổi trên 50 là 6/47 người.
2.3.3. Giới tính công chức
Số lượng công chức nữ đang công tác tại cơ quan thanh tra tỉnh
SAVANNAKHET là 19 người chiếm tỷ lệ thấp hơn so với số lượng
công chức nam, nhưng nhìn chung tỷ lệ nữ đã đạt được tiêu chuẩn.
12
2.3.4. Ngạch thanh tra viên
Công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET chưa có công chức
giữ ngạch thanh tra viên cao cấp, giữ ngạch thanh tra viên chính 5/47
người, giữ ngạch thanh tra viên 42/47 người.
2.3.5. Về trình độ đào tạo chuyên môn
2.3.5.1. Trình độ chuyên môn
Hiện nay có tổng cộng công có trình độ thạc sỹ có 3/47 người,
trình độ cử nhân có 26/47 người, trình độ cao đẳng có 15/47 người,
trình độ trung cấp 2/47 người và trình độ sơ cấp 1/47 người.
2.3.5.2. Trình độ lý luận chính trị
Số lượng công chức thanh tra đã qua đào tạo, bồi dưỡng về lý
luận chính trị phần lớn là tập trung vào đào tạo trình độ cao cấp và
trung cấp có xu hướng tăng dần, nhưng nhìn chung tỷ lệ qua đào tạo
vẫn còn thấp so với yêu cầu đề ra.
2.3.5.3. Trình độ quản lý nhà nước
Công chức thanh tra tỉnh đã qua đào tạo trình độ quản lý nhà
nước được tăng lên, cơ bản nhất là bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng
quản lý nhà nước do sở nội vụ tỉnh tổ chức thực hiện qua các năm.
2.3.5.4. Trình độ ngoại ngữ
Công chức có trình độ ngoại ngữ trung cấp trở lên chiếm tỷ lệ
không đáng kể so với số lượng công chức có chứng chỉ loại A,B,C
chiếm tỷ lệ đa số và còn có một số công chức chưa qua đào tạo.
2.3.5.5. Trình độ tin học
Công chức thanh tra tỉnh đã qua đào tạo trình độ tin học là 35/47
người. Phần lớn là chứng chỉ loại A,B,C
2.3.6. Về phẩm chất chính trị
Công chức thanh tra tỉnh đều có bản lĩnh chính trị vững vàng,
luôn có ý thức rèn luyện, xây dựng khối đoàn kết nội bộ.
13
2.3.7. Về phẩm chất đạo đức
Về cơ bản, công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET hội tụ
đầy đủ các phẩm chất: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có ý
thức tổ chức kỷ luật tốt, tác phong làm việc khoa học, dân chủ .
2.3.8. Về kết quả thực thi công vụ và kỹ năng giải quyết công
việc của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET
2.3.8.1. Về kết quả thực thi công vụ của công chức
- Công chức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao hàng năm chiếm tỷ lệ khá cao có 45/47 người.
Tuy nhiên, vẫn còn công chức hoàn thành nhiệm vụ nhưng năng lực
còn hạn chế có 2/47 người.
- Tinh thần trách nhiệm mức độ cao chiếm tỷ lệ 35%, mức độ có
tinh thần trách nhiệm chiếm tỷ lệ 30%, mức độ bình thường chiếm tỷ
lệ 34%, và mức độ thiếu trách nhiệm 10%; Về thái độ tiếp xúc với
người dân ở mức độ rất lịch sự chiếm tỷ lệ 30%; ở mức độ lịch sự
chiếm tỷ lệ 50%; ở mức độ ít quan tâm chiếm tỷ lệ 15% và ở mức độ
thiếu lịch sự chiếm tỷ lệ 10%; Về khả năng giao tiếp với người dân
21% khả năng giao rất tốt; 58% khả năng giao tiếp tốt; 22% khả năng
giao tiếp bình thường và 8% khả năng giao tiếp chưa tốt.
2.3.8.2. Về kỹ năng giải quyết công việc của công chức
- Khả năng giải quyết công việc được người dân đánh giá khá
thấp với mức độ nhanh nhẹn là 34%, ở mức độ bình thường 40% và
ở mức độ còn chậm chạm là 35%.
- Về sự linh hoạt trong giải quyết công việc được người dân
đánh giá ở mức độ rất linh hoạt là 32%, ở mức độ bình thường là
57% và ở mức độ cứng nhắc 20%.
- Về thực hiện triển khai, hướng dẫn quy trình, thủ tục có liên
quan giải quyết công việc cho người dân của công chức thanh tra
14
tỉnh được người dân đánh giá ở mức độ đẩy đủ là 45%, ở mức độ
tạm được là 49% và ở mức độ không hiểu, khó hiểu là 15%.
- Khả năng am hiểu và nắm bắt được chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước được người dân
đánh giá ở mức độ nắm được, am hiểu tường tận là 45%, ở mức độ
tạm được là 37% và ở mức độ chưa nắm được rõ là 27%.
2.4. Đánh giá chung về chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh
SAVANNAKHET, nƣớc CHDCND Lào
2.4.1. Ưu điểm và nguyên nhân
2.4.1.1. Những ưu điểm
- Công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET có phẩm chất
chính trị, đạo đức cách mạng tốt, trung thành với ý tưởng cách mạng,
tinh thần yêu nước sâu sắc, bản lĩnh chính trị vững vàng.
- Công chức được cải thiện và nâng cao trình độ đào chuyên
môn khá cơ bản, tỷ lệ công chức có trình độ chuyên môn thạc sỹ, đại
học ngày càng tăng lên.
- Công chức đã có sự cố gắng, nghiên cứu, quán triệt quan điểm
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đã nhận thức được sâu sắc vai
trò, tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác thanh tra.
- Công chức vẫn giữ được và tiến hành theo nguyên tắc tập
trung dân chủ, chế độ làm việc tập thể; đã góp phần tích cực vào việc
ngăn chặn những tiêu cực trong bộ máy chính quyền cấp tỉnh.
- Tiến hành thanh tra đi đôi với giáo dục, kiên quyết làm cho
tình trạng khiếu nại, tố cáo trên phạm vi tỉnh ngày càng giảm đi.
- Thanh tra tỉnh SAVANNAKHET là một trong những cơ quan
hành chính nhà nước cấp tỉnh, đã góp phần to lớn trong việc xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng, cải tiến tổ chức, quản
lý hành chính nhà nước, đảm bảo tính minh bạch mạnh mẽ.
15
2.4.1.2. Nguyên nhân của những ưu điểm
- Do Ban chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào quan tâm,
kịp thời ban hành các văn bản để chính quyền tỉnh tổ chức thực hiện.
- Do sự chỉ đạo trực tiếp của Bí thư tỉnh ủy, Tỉnh trưởng về hoạt
động của công chức thanh tra nhà nước tỉnh.
- Công chức thanh tra tỉnh phấn đấu, có sự phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan, các ngành, lĩnh vực có liên quan, kịp thời rút kinh nghiệm
và đề ra những biện pháp hữu hiệu khắc phục những hạn chế.
- Công chức thanh tra tỉnh nắm bắt được các đường lối của
Đảng và pháp luật của Nhà nước, có ý thức trách nhiệm, có bản lĩnh
chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân
2.4.2.1. Những hạn chế
- Công tác tuyển dụng công chức còn có tình trạng tuyển dụng
công chức không đạt tiêu chuẩn, không đúng ngành nghề đào tạo vào
làm việc trong cơ quan thanh tra tỉnh.
- Việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý
luận chính trị của công chức thanh tra còn hạn chế, nhất là đào tạo
trình độ thạc sỹ chiếm tỷ lệ rất thấp.
- Công tác đánh giá công chức chưa được thực hiện thường
xuyên, liên tục, tiêu chí đánh giá chất lượng công chức còn chung
chung, chưa rõ ràng, chưa sát với từng đối tượng thực tiễn.
- Một số công chức thanh tra chưa đầy đủ về nhận thức đúng vai
trò, ý nghĩa quan trọng của công tác thanh tra.
- Việc xây dưng và phát triển công chức thanh tra chưa đảm bảo
được tính cân bằng giữa thế hệ lão niên, thế hệ trung niên, thế hệ trẻ.
- Một số công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính
trị, đạo đức cách mạng, thiếu năng động, chậm đổi mới tư duy.
16
2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế về chất lượng công
chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET
- Nguyên nhân khách quan
Thứ nhất, do cơ chế, chính sách để công chức thanh tra căn cứ
trong hoạt động tiến hành thanh tra cơ bản chưa hoàn thiện đẩy đủ.
Thứ hai, do môi trường làm việc chưa mở nên đã vô hình tạo ra
rào cản cho công chức pháp huy được hết khả năng của mình.
Thứ ba, do quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra nhanh, dẫn
tới sự thay đổi chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính.
- Nguyên nhân chủ quan
Thứ nhất, do thực hiện nhiệm vụ phân tích công việc của công
chức thanh tra tỉnh chưa nghiêm túc: Là quá trình xem xét một cách
toàn diện và có hệ thống nội dung của từng công việc đề ra. Nhưng
trong thực tế, thực hiện phân tích công việc thực sự vẫn chưa làm
được tốt, chưa đúng yêu cầu của từng vị trí công việc.
Thứ hai, về công tác tuyển dụng công chức thanh tra tỉnh còn
nhiều bất cập: Việc thi tuyển công chức được tiến hành trải qua thời
gian dài. Tuy nhiên, đến nay việc tuyển dụng công chức vẫn nghiêng
về khía cạnh tiêu cực, tình trạng chạy việc, xin việc “Con ông cháu
cha” tuy không phổ biến nhưng còn tồn tại.
Thứ ba, thiếu chiến lược đào tạo, bồi dưỡng công chức thanh
tra tỉnh: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho công chức thanh tra tỉnh
trong thời gian qua vẫn chưa đảm bảo tính định hướng lâu dài, chưa
theo kế hoạch, chỉ chú ý để có đủ các tiêu chuẩn công chức, chú
trọng bằng cấp mà chưa thực sự chú trọng đến chất lượng.
Thứ tư, công tác đánh giá công chức thanh tra tỉnh chưa thật sự
nghiêm túc: Công tác đánh giá công chức đã có những cải tiến. Tuy
nhiên, trong thực tế việc đánh giá xếp loại công chức chưa gắn với
17
kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, chưa lấy hiệu quả công việc
làm thước đo để đánh giá công chức.
Thứ năm, chế độ chính sách đãi ngộ đối với công chức thanh tra
tỉnh còn hạn chế: Chế độ tiền lương chưa tương xứng, chưa thỏa
mãn nhu cầu nuôi sống bản thân và gia đình của công chức.
Thứ sáu, khen thưởng, kỷ luật công chức thanh tra tỉnh: Công
tác khen thưởng còn chậm đổi mới, còn mang bệnh thành tích, khen
thưởng tràn lan, ít tác dụng, chưa thực sự trở thành động lực khuyến
khích sự phấn đấu vươn lên của công chức. Công tác xử lý kỷ luật
vẫn còn lung túng trong việc áp dụng các văn bản pháp luật để thực
hiện trình tự, thủ tục kỷ luật.
Thứ bảy, công tác kiểm tra, giám sát công chức thanh tra tỉnh
chưa thực hiện thường xuyên liên tục: Công tác kiểm tra, giám sát
công chức chưa được quan tâm đúng mức và chưa được thực hiện
thường xuyên nên những vấn đề sai phạm của công chức chưa được
khắc phục kịp thời.
Tiểu kết chƣơng 2
Ở chương này, tác giả đã khảo sát thực trạng chất lượng công
chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nước CHDCND Lào qua các
mặt như: Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, tinh thần trách
nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, khả năng giao tiếp, kỹ năng giải
quyết công việc và xử lý các tình huống của công chức thanh tra tỉnh
SAVANNAKHET. Tác giả đã đánh giá ưu điểm, hạn chế và những
nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế về chất lượng công chức thanh
tra tỉnh SAVANNAKHET.
18
Chương 3
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC
THANH TRA TỈNH SAVANNAKHET NƢỚC CHDCND LÀO
1.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra
tỉnh SAVANNAKHET
3.1.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng NDCM Lào về xây dựng
và phát triển công chức nước CHDCND Lào
Thứ nhất, thực hiện đúng tiêu chuẩn nhất là có bản lĩnh chính trị
vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, trung thành
với Đảng và Nhà nước.
Thứ hai, thực hiện đúng cơ cấu, cơ cấu công chức cần phải được
bố trí một cách đầy đủ, khoa học, hợp lý, mới được thực hiện tốt
nhiệm vụ, yêu cầu mà tổ chức đề ra.
Thứ ba, bố trí công chức đúng người đúng việc phải xuất phát từ
yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn của từng bộ phận, từng vị trí công việc
một cách đúng đắn và phù hợp với trình độ của công chức.
Thứ tư, quan tâm và thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng công
chức thanh tra nhất là về kỹ năng tác nghiệp thanh tra, kỹ năng tham
mưu kết luận và kiến nghị xử lý vi phạm khi phát hiện qua thanh tra.
Thứ năm, thay đổi cách thức quản lý, điều hành hoạt động của
cong chức thanh tra; nâng cao chất lượng định hướng chương trình
thanh tra và kế hoạch thanh tra.
3.1.2. Định hướng xây dựng và phát triển công chức thanh
tra tỉnh SAVANNAKHET
- Quy hoạch công chức thanh tra tỉnh cần phải thực hiện một
cách khoa học, hợp lý, đúng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức.
19
- Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, bố trí, quản lý, đánh
giá, khen thưởng, kỷ luật công chức thanh tra.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức
thanh tra tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia hoạt động kiểm
tra, theo dõi quản lý nhà nước, thực thi công vụ công chức thanh tra,
khi có hành vi vi phạm pháp luật phải báo cáo tổ chức có thẩm quyền
để xử lý kịp thời.
- Tiếp tục duy trì, đảm bảo tính chuyên nghiệp của đội ngũ
3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức thanh
tra tỉnh SAVANNAKHET
3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công chức
thanh tra tỉnh
- Quán triệt tinh thần của Đại hội lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-
2020) Đảng bộ tỉnh SAVANNAKHET, Nghị quyết Đại hội lần thứ
XIII (nhiệm kỳ 2015-2020) của Đảng bộ tỉnh SAVANNAKHET.
- Trên cơ sở đánh giá khách quan về tình hình thực trạng của
công chức thanh tra tỉnh, cần tiến hành xây dựng quy hoạch công
chức kế cận có triển vọng, đảm bảo tính kế thừa và liên tục.
- Bố trí, sử dụng công chức phù hợp với năng lực, sở trường để
họ hoàn thành nhiệm vụ.
- Nâng cao chất lượng công chức phải theo hướng toàn diện, cả
về phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực công tác.
3.2.2. Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ
Cần phải nâng cao, bồi dưỡng cơ bản chủ nghĩa Mác - Lênin,
các quan điểm của Đảng NDCM Lào. Nhằm trang bị cho công chức
thanh tra tỉnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức
20
tốt, am hiểu về công tác xây dựng Đảng, nắm vững cương lĩnh chính
trị, đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước.
Thúc đẩy công chưc thanh tra tỉnh thể hiện tích cực trong sự yêu
ngành, toàn tâm, toàn ý, phấn đấu nâng cao chất lượng và hiệu quả
công việc, luôn chủ động khắc phục, không lùi bước trước mọi khó
khăn, tập trung trí tuệ, phát huy tính năng động, sáng tạo để hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao.
3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức
thanh tra tỉnh
Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng: Cần phải xác định rõ
ràng nhu cầu, nhiệm vụ, vị trí công việc cần tuyển, vị trí nào cần phải
thay thế người mới và những vị trí nào cần được bổ sung thêm với số
lượng bao nhiêu?.
Bước 2: Thu hút người tham gia dự tuyển: Thông báo tuyển
dụng, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và công khai
tại trụ sở làm việc về tiêu chuẩn, điều kiện, thời gian, số lượng cần
tuyển và địa điểm tiếp nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển.
Bước 3: Tổ chức tuyển chọn: Tổ chức thực hiện tuyển chọn
công chức thanh tra cần phải nghiêm túc, đảm bảo tính công khai,
minh bạch, khách quan, cạnh tranh và đúng pháp luật.
3.2.4. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao
trình độ chuyên môn cho công chức thanh tra tỉnh
Thứ nhất, kế hoạc đào tạo, bồi dưỡng một cách khoa học, đồng
bộ, thống nhất và theo đúng yêu cầu thực tiễn của công việc.
Thứ hai, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cần phải đảm bảo được
tính chuyên nghiệp là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ cho công chức thanh tra tỉnh.
21
3.2.5. Đổi mới công tác đánh giá công chức thanh tra tỉnh
Thứ nhất, cần phải xem xét những người làm c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_cong_chuc_thanh_tra_tinh_savanna.pdf