Đào tạo, bồi dưỡng công chức là nhiệm vụ rất quan trọng,
huyện cần xây dựng chiến lược, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo
yêu cầu đòi hỏi của đội ngũ công chức, của công việc cho từng cá
nhân, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính nhà nước tại địa
phương, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cần
tập trung vào việc giải quyết hẫng hụt về năng lực. Trên cơ sở sự
hẫng hụt về năng lực của đội ngũ công chức thì việc xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm giải quyết vấn đề hẫng hụt về năng
lực. Đây là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực của
đội ngũ công chức huyện Paksế
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức văn phòng huyện Moun La Pa Mouk, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đội ngũ cán bộ, công chức
các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, tỉnh Đồng Nai” của
Nguyễn Minh Kiên, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công
năm 2013.
- Đặng Thanh Tuấn (2006), Nâng cao chất lượng đội ngũ công
chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Q3, TP.
Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện
Hành chính Quốc gia.
3
- Nguyễn Tấn Khởi (2015), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ chủ chốt huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, Luận văn Thạc sỹ
Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.
- Vị Lạt Su Ni Chăn (2009), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ chủ chốt 5 cấp huyện ở thủ đô Viêng Chăn, Tạp chí Xây dựng
Đảng, (số 10 – 2009).
- Phênh Xạ Vẳn Vông Chăn Đi (2000), Nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo chủ chốt cấp huyện của tỉnh
Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời kỳ đổi mới,
Luận văn Thạc sỹ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính
Quốc gia.
- Bun Xợt Thăm Ma Vông (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ
chủ chốt cấp huyện ở các tỉnh phía Nam nước CHDCND Lào trong
giai đoạn hiện nay, Luận án Tiến sĩ lịch sử, chuyên ngành Xây dựng
Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
- Xay Nha Xơn Phô Khăm (2004), Nâng cao năng lực hoạt
động quản lý nhà nước của đội ngũ công chức chính quyền thành
phố Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Luận văn
Thạc sỹ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia.
- Bouphalavanh Tingkeo (2010), Nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức ngành thanh tra tỉnh (CHDCND Lào) trong giai
đoạn hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện
Hành chính Quốc gia.
- Phommalath Sommai (2011), Nâng cao năng lực lãnh đạo
cho đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt cấp tỉnh Viêng Chăn, nước
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Luận văn Thạc sỹ Quản lý hành
chính công, Học viện Hành chính Quốc gia.
4
- Paliya Thongsavath (2016), Nâng cao chất lượng đội ngũ công
chức Thanh tra cấp tỉnh tại tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào,
Luận văn Thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về chất lượng công chức, phân
tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức văn phòng huyện
Moun La pa mouk, từ đó đề xuất các giải pháp và kiến nghị nâng cao
chất lượng công chức văn phòng huyện Moun La pa mouk, tỉnh
Champasack, nước CHDCND Lào trong thời gian tới.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Luận văn tập trung vào một số nhiệm vụ nghiên cứu sau:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức văn
phòng cấp huyện.
- Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức văn phòng
huyện Moun La pa mouk, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào.
- Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức
văn phòng huyện Moun La pa mouk, tỉnh Champasack, nước
CHDCND Lào.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Chất lượng đội ngũ công chức văn phòng huyện Moun La pa
mouk, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Luận văn nghiên cứu trong phạm vi toàn bộ đội ngũ công
chức văn phòng Moun La pa mouk, tỉnh Champasack, nước
CHDCND Lào giai đoạn 2015 - 2019
5
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của
luận văn
5.1. Phương pháp luận
Luận văn nghiên cứu được dựa trên phương pháp luận của chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng của Chủ tịch Kaysone Phomvihane đồng
thời dựa vào các quan điểm và đường lối của Đảng NDCM Lào, Nhà
nước CHDCND Lào về nâng cao chất lượng công chức trong quá trình
xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Lào.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp sau:
- Phân tích tài liệu thứ cấp
- Thu thập các thông tin, số liệu từ những văn bản, báo cáo của
huyện Moun La pa mouk
- Điều tra bảng hỏi khảo sát để có thêm dữ liệu phân tích thực
trạng, cũng như đề xuất giải pháp.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Luận văn là tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu chất lượng
đội ngũ công chức văn phòng Huyện Moun La pa mouk, tỉnh
Champasack, nước CHDCND Lào
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao chất lượng công chức
văn phòng huyện Moun La pa mouk, tỉnh Champasack, nước
CHDCND Lào.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và
phụ lục, luận văn gồm có 3 chương:
6
Chương 1: Cơ sởlý luận về chất lượng công văn phòng
cấp huyện
Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức văn phòng huyện
Moun La pa mouk, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công chức văn phòng
huyện Moun La pa mouk, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào
7
Chƣơng 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC
VĂN PHÒNG UBND HUYỆN
1.1 Văn phòng UBND huyện
1.1.1 Khái niệm
Văn phòng UBND huyện là cơ quan chuyên môn thuộc
UBND huyện, có chức năng tham mưu tổng hợp cho UBND về hoạt
động của UBND; tham mưu cho lãnh đạo về chỉ đạo, điều hành của
lãnh đạo; cung cấp thông tin phụ vụ quản lý và hoạt động của UBND
và các cơ quan Nhà nước ở địa phương; đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ
thuật cho hoạt động của cơ quan
1.1.2 Đặc điểm văn phòng UBND huyện
1.1.3 Vai trò của Văn phòng UBND huyện
1.2 Công chức văn phòng huyện
1.2.1. Khái niệm công chức HCNN
Công chức là công dân Lào được tuyển dụng, bổ nhiệm vào
ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Nhân dân Cách
mạng Lào, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tổ chức
chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện trong cơ quan,
đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân
chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc
Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên
nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công
lập của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Nhà nước Cộng hòa Dân
8
chủ Nhân dân Lào, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây goi chung là
đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân
sách nhà nước, đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của
đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của
đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật
1.2.2. Khái niệm công chức văn phòng UBND huyện
Từ khái niệm công chức, có thể hiểu công chức văn phòng UBND
huyện là công dân được tuyển dụng, bổ nhiệm vào nghạch, chức vụ, chức
danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc văn phòng, trong biên chế và hưởng
lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện nhiệm vụ văn phòng.
1.3 Chất lƣợng công chức văn phòng UBND huyện
1.3.1 Chất lượng công chức văn phòng UBND huyện
Chất lượng của đội ngũ công chức là tập hợp các yếu tố về
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, các kỹ năng, kinh nghiệm trong
quản lý, thái độ chính trị, đạo đức, lối sống, tình trạng sức khoẻ của
mỗi công chức nhằm thực thi nhiệm vụ công vụ của một cơ quan,
đơn vị do nhà nước giao.Chất lượng của đội ngũ công chức quyết
định sự tồn tại, phát triển của bộ máy quản lý NN, việc nâng cao hiệu
lực hiệu quả QLNN là nhân tố quan trọng, nó vừa là mục tiêu vừa là
động lực để phát triển kinh tế - xã hội.
1.3.2 Chất lượng công chức VP UBND huyện
Chất lượng công chức VP UBND huyện là tổng thể các yếu tố
về trình độ, chuyên môn công tác tham mưu tổng hợp, kỹ năng,
nghiệp vụ văn phòng, thái độ của công chức văn phòng với việc thực
hiện nhiệm vụ được giao.
9
1.3.3 Sự cần thiết nâng cao chất lượng công chức văn phòng
UBND huyện
Thứ nhất, xuất phát từ vị trí, vai trò của đội ngũ công chức
trong hệ thống chính trị
Thứ hai, xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ trong bộ máy QLNN.
Ở một khía cạnh khác, chức năng, nhiệm vụ QLNN được thực hiện
thông qua tác nghiệp thực thi công vụ của đội ngũ công chức.
Thứ ba, xuất phát từ yêu cầu đổi mới công tác QLNN, đổi mới
nền công vụ, thực hiện CCHC và hội nhập quốc tế.
1.3.4. Những tiêu chí đánh giá chất lượng công chức văn
phòng UBND huyện
1.3.4.1. Tiêu chí sức khỏe, thể lực
1.3.4.2. Tiêu chí phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng
1.3.4.3. Tiêu chí năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,
kiến thức
1.3.4.4. Tiêu chí thực hiện nhiệm vụ được giao
1.3.4.5. Tiêu chí kỹ năng giải quyết công việc
1.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng chất lượng công chức
1.3.5.1 Tuyển dụng công chức
1.3,5.2 Sử dụng, quản lý công chức
1.3.5.3 Đào tạo, bồi dưỡng công chức
1.3.5.4 Chế độ, chính sách tiền lương đối với công chức
1.3.5.5 Phân tích, đánh giá chất lượng và hiệu quả công việc
của công chức HCNN
1.3.5.6 Môi trường công tác để công chức phát huy sở trường,
năng lực
10
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG
HUYỆN MOUN LA PA MOUK, TỈNH CHAM PA SACK
NƢỚC CHDCND LÀO
2.1 Khái quát chung về Văn phòng UBND Huyện và đội
ngũ công chức văn phòng thuộc UBND huyện Moun La pa
Mouk, tỉnh Champasack, nƣớc CHDCND Lào
2.1.1 Khái quát chung về Văn phòng UBND huyện Moun La
pa Mouk
2.1.2 Đội ngũ công chức văn phòng UBND huyện Moun La
pa Mouk
Bảng 1: Số lƣợng công chức văn phòng UBND huyện Moun
La pa Mouk
(Đơn vị tính: Người)
STT Lãnh đạo, các phòng/ Trung tâm Tổng số
1 Lãnh đạo Văn phòng 3
2 Đơn vị nghiên cứu tổng hợp 16
3 Đơn vị tổ chức thanh tra 8
4 Đơn vị QLHC và tài chính 10
5 Đơn vị cơ sở chính trị 9
6 Đơn vị hành chính đô thị 8
TỔNG CỘNG 54
11
2.2. Chất lƣợng công chức văn phòng thuộc UBND huyện
Moun La pa Mouk, tỉnh Champasack, nƣớc CHDCND Lào
2.2.1 Về phẩm chất chính trị, đạo đức
Qua điều tra người dân trên địa bàn Huyện Moun La pa Mouk
cho thấy, đánh giá về phẩm chất chính trị và đạo đức của đội ngũ CC
văn phòng UBND huyện Moun La pa Moukđược đánh giá tương đối
tốt, 80% người dân rất hài lòng và hài lòng về phẩm chất chính trị,
đạo đức của CC văn phòng. Tuy nhiên, còn tỷ lệ nhỏ nhưng cũng
đáng chú ý 2% cán bộ trong số những người được hỏi thì không hài
lòng về phẩm chất chính trị và đạo đức của CC văn phòng trong cơ
quan. Do đó cần chú ý đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC
trong cơ quan, đặc biệt chú ý đến việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tư
tưởng của CC văn phòng. Tạo sự hài lòng tin tưởng của người dân.
2.2.2 Về trình độ đào tạo, chuyên môn
2.2.3 Trình độ ngoại ngữ
2.2.4 Trình độ tin học ứng dụng công nghệ thông tin
2.2.5 Trình độ lý luận chính trị
2.2.6 Trình độ quản lý nhà nước
2.2.7 Về độ tuổi và kinh nghiệm công tác
Ngoài các yếu tố về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học,
chính trị thì cơ cấu độ tuổi lao động phần nào phản ánh thực trạng
về chất lượng, tiềm năng và triển vọng phát triển của đội ngũ công
chức. Hiện nay, đội ngũ công chức có độ tuổi ở khoảng 41 trở lên
chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số công chức Văn phòng UBND
huyện. Độ tuổi này đã có đủ thời gian để tích luỹ kinh nghiệm sống
và làm.Những người ở tuổi 45 trở lên hầu hết đều có thời gian tham
gia cách mạng, đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm trong công tác ở nhiều
lĩnh vực, nhiều địa bàn của Huyện.
12
2.2.8 Kết quả đánh giá, xếp loại thi đua công chức
Đánh giá, xếp loại thi đua công chức hàng năm là nội dung
quan trọng cần thực hiện ở mỗi cơ quan, tổ chức. Đây cũng là
phương pháp nhằm khuyến khích công chức phát huy tư duy, sáng
tạo; động viên tinh thần để mỗi công chức phấn đấu hoàn thành
nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất. Kết quả đánh giá, xếp loại thi đua
của công chức Văn phòng UBND huyện qua các năm 2015 đến 2019
cho thấy hàng năm số công chức đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp
cơ sở đạt ở mức khoảng 55% - 60%, số đạt danh hiệu Lao động tiên
tiến là rất ít trong tổng số công chức Văn phòng. Ở 2 danh hiệu này
có sự phân bổ cho nhau. Nếu tỷ lệ công chức đạt danh hiệu Chiến sĩ
thi đua cấp cơ sở cao hơn thì tỷ lệ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến sẽ
giảm xuống và ngược lại. Những cá nhân đạt 1 trong 2 danh hiệu này
thì được công nhận của Chánh Văn phòng UBND huyện và được
thưởng ở theo định mức của nhà nước. Ở danh hiệu Chiến sĩ thi đua
cấp huyện đòi hỏi tiêu chuẩn để được xem xét, bình chọn cao hơn và
được thực hiện bởi Hội đồng thi đua khen thưởng cấp huyện nên tỷ
lệ đạt danh hiệu này rất thấp. Danh hiệu này được công nhận bởi Chủ
tịch UBND huyện
2.2.9 . Mức độ hoàn thành công việc
2.2.10. Kỹ năng phối hợp và giải quyết các mối quan hệ
trong tổ chức
2.2.11. Kỹ năng phối hợp và giải quyết các mối quan hệ
trong tổ chức
2.2.12 Kỹ năng xử lý và giải quyết các tình huống thực tế
trong quá trình làm việc
13
2.3 Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức văn
phòng thuộc UBND huyện Moun La pa Mouk, tỉnh Champasack,
nƣớc CHDCND Lào
Trong thời gian dài, những bất cập trong xây dựng và phát
triển đội ngũ công chức như việc tuyển dụng, sử dụng công chức
không gắn liền với tiêu chuẩn từng chức danh và yêu cầu thực tế;
thiếu quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo công chức, công tác
quản lý công chức có lúc còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ; chế độ, chính
sách tiền lương còn chưa hợp lý, chưa tương xứng với công việc,
chưa tạo được động lực trong phát huy trách nhiệm, năng lực của
từng công chức.
2.3.1 Mức độ hài lòng của công chức văn phòng Huyện
Bảng 7: Đánh giá về sự hài lòng của công chức
ở Văn phòng UBND huyện
Nội dung
Số
mẫu
Ý kiến
đồng ý
Tỷ lệ
%
1. Việc tuyển dụng công chức hiện nay có tác
dụng khuyến khích người tài đến làmviệc tại
cơ quan
60 36 60
2. Nên thực hiện chính sách ưu tiên đối với
người có học vị, bằng cấp cao khi tuyển vào
công chức không?
60 50 83,3
3. Quy trình tuyển dụng hiện nay khá minh bạch 60 31 51,6
4. Số lượng và cơ cấu cán bộ được tuyển dụng
của từng phòng là hợp lý.
60 29 48,3
5. Cơ quan luôn quan tâm đến công tác đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ,chuyên môn
nghiệp vụ cho công chức
60 33 55
14
6. Công tác đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với
từng vị trí việc làm và phát huy tác dụng.
60 36 60
7. Việc bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm đội ngũ
công chức lãnh đạo theo đúng quy trình, tiêu
chuẩn quy định
60 60 100
8. Nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan 60 59 98,3
9. Xác định rõ nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực
hiện công việc tại vị trí việc làm của mình.
60 40 66,6
10. Làm đúng chuyên môn mình đã được học 60 40 66,6
11. Khả năng chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu
công việc.
60 29 48,3
12. Công chức Văn phòng luôn thực hiện đúng
“Văn hóa, văn minh công sở”.
60 29 48,3
13. Lãnh đạo thường xuyên quan tâm, gần gũi
và thấu hiểu những khó khăn trong công việc
của công chức
60 60 100
14. Quan hệ với đồng nghiệp ở cơ quan
luônphối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, hòa đồng
và thân thiện
60 49 81,6
15. Công chức Văn phòng tích cực phản hồi ý
kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện.
60 41 68,3
16. Trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu
công việc
60 30 50
17. Bố trí thời gian làm việc hợp lý 60 40 66,6
18. Các khoản phúc lợi luôn được đảm bảo 60 55 91,6
19. Việc đánh giá thành tích công tác hàng
năm đảm bảo công bằng và có tác dụng phát
60 39 65
15
huy những nhân tố tích cực.
20. Khả năng thích nghi tốt với những thay đổi
có liên quan đến công việc đang làm
60 30 50
21. Để đáp ứng yêu cầu công việc trong tương
lai và thích nghi với sự thay đổi công việc cần
phải nâng cao trình độ học vấn của bản thân
60 30 50
22. Sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi có liên
quan đến công việc.
60 60 100
2.3.2 Đánh giá của người dân đối với đội ngũ công chức tại Văn
phòng Ủy ban nhân dân huyện Moun La pa Mouk, tỉnh Champasack
TT Tiêu chí đánh giá SL
Ý kiến
đồng ý
Phần
trăm
1 Công chức Văn phòng chú trọng thời gian
và kết quả giải quyết công việc
120 59 49,1
2 Công chức Văn phòng có phẩm chất, đạo
đức lối sống tốt
120 92 76,6
3 Công chức Văn phòng luôn đề cao tinh
thần trách nhiệm trong phối hợp thực thi
nhiệm vụ
120 98 81,6
4 Thái độ khi giao tiếp, làm việc của Công
chức Văn phòng luôn vui vẻ, lịch sự
120 85 70,8
5 Công chức Văn phòng nắm vững quy
trình,thủ tục trong quá trình giải quyết
công việc.
120 91 75,8
6 Công chức Văn phòng luôn chấp hành nội
quy, quy chế của cơ quan
120 93 77,5
Bảng 8: Tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức văn phòng
16
2.3.3 Về nhóm yếu tố chất lượng công tác tuyển dụng
Trong các yếu tố này, yếu tố “Nên thực hiện chính sách ưu
tiên đối với người có học vị, bằng cấp cao khi tuyển vào công chức
không?” có số lượng công chức đồng ý cao (83,3,%) với nhận định
này. Yếu tố “Quy trình tuyển dụng minh bạch” và “Việctuyển dụng
công chức hiện nay có tác dụng khuyến khích người tài đến làm việc
tại cơ quan” có tỷ lệ phần trăm 51,6% và 60% cán bộ tại văn phòng
tương đối đồng ý với các nhận định này. Cách thức tuyển dụng hiện
nay được cho là phù hợp.
Yếu tố “Số lượng và cơ cấu cán bộ được tuyển dụng của từng
phòng là hợp lý.”Có tỷ lệ phần trăm đồng ý là 48,3 , văn phòng cần
quan tâm để có những chính sách, kế hoạch tuyển dụng tốt hơn để
đám bảo được số lượng công chức từng phòng 1 cách hợp lý.
2.2.4 Về nhóm yếu tố chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng
công chức
Trong các yếu tố này, yếu tố “Việc bố trí, luân chuyển, bổ
nhiệm đội ngũ công chức lãnh đạo theo đúng quy trình, tiêu chuẩn
quy định” đạt tỷ lệ đồng ý 100%. Các công chức đánh giá yếu tố này
cao. Yếu tố “Cơ quan luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho công chức” nhận được
tỷ lệ đồng ý ở mức trung bình. Văn phòng UBND huyện cónhiệm vụ
xây dựng đội ngũ công chức có đủ năng lực, phẩm chất nhằm đáp
ứng yêu cầu công tác và tham mưu trực tiếp cho UBND tỉnh, công
tác này đang được Văn phòng UBND huyện thực hiện tốt.
Yếu tố “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho từng công chức của
Văn phòng là phù hợp với từng vị trí việc làm và phát huy tác dụng” đạt
36/60 ý kiến đồng ý,công chức chưa thật sự đồng ý với ý kiến này, Ủy
ban cần quan tâm đến nội dung đào tạo hơn, phải phù hợp với thực tế thì
17
mới có thể phát huy được hiệu quả của công tác này cũng như nâng cao
được trình độ cho mỗi công chức một cách tốt nhất. Theo như bảng hỏi
thì thái độ đánh giá về nhóm nhân tố này là đồng ý với các tiêu chí đã
đưa ra như: Công chức Văn phòng xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của
cơ quan; CBCC xác định rõ nhiệmvụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc
tại vị trí việc làm của mình; CBCC được phân công công việc đúng
chuyên ngành đã học; CBCC được phân công công việc phù hợp với
trình độ, năng lực, sở trường.
2.2.6 Về nhóm yếu tố chất lượng công tác xây dựng văn hóa
tổ chức
Yếu tố “Lãnh đạo thường xuyên quan tâm, gần gũi và thấu
hiểu những khó khăn trong công việc của công chức” và “Quan hệ
với đồng nghiệp ở cơ quan luôn phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, hòa
đồng và thân thiện” có số ý kiến đồng ý cao. Đây là một tín hiệu tốt,
văn phòng UBND huyệncần tiếp tục duy trì và phát huy trong việc
quan tâm đến nhân viên cũng như phối hợp với nhau để nâng cao
hiệu quả công việc.
Yếu tố “Công chức Văn phòng tích cực phản hồi ýkiến chỉ đạo
của lãnh đạo UBND Tỉnh” có tỷ lệ đồng ý 68,3% cán bộ tươngđối
đồng ý với nhận định này. Yếu tố còn lại “CBCC Văn phòng UBND
huyện thực hiện đúng “Văn hóa, văn minh công sở” có tỷ lệ đồng ý
48,3%, cán bộ chưa thật sự đồng ý với nhận định này. UBND cần
quán triệt và có biện pháp nâng cao ý thức cũng như thái độ tích cực
hơn trong việc thực hiện văn hóa, văn minh nơi công sở, điều này
không những tạo ra một môi trường làm việc văn minh mà còn tạo
động lực làm việc tốt cho cán bộ tại văn phòng.
18
2.2.7 Nhóm yếu tố điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ
Yếu tố “Các khoản phúc lợi luôn được đảm bảo” có tỷ lệ phần
trăm đồng ý cao, cán bộ đồng ý hoặc rất đồng ý với nhận định
này.Các yếu tố “Văn phòng UBND huyện bố trí thời gian làm việc
hợp lý” và “Việc đánh giá thành tích công tác hàng năm đảm bảo
công bằng và có tác dụng phát huy những nhân tố tích cực” có tỷ lệ
phần trăm đồng ý ở mức trên trung bình cán bộ tương đối đồng ý với
các nhận định này. Văn phòng Ủy ban cần tiếp tục duy trì và phát
huy, việc động viên, khen thưởng nhân viên là việc làm không thể
thiếu giúp nhân viên cảm thấy hài lòng với công sức mình bỏ ra, từ
đó có động lực làm việc tốt hơn.
Tuy nhiên, yếu tố “Văn phòng UBND huyện trang bị đầy đủ
các trang thiết bị cần thiết, đáp ứng được yêu cầu công việc” có giá
trị trung bình 50%, cán bộ chưa thật sự hài lòng về yếu tố này. Hiện
nay, Huyện Moun La pa Mouk vẫn là một tỉnh nghèo so với mặt
bằng phát triển chung của cả nước, do đó điều kiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ công tác tại văn phòng vẫn chưa thật sự đầy đủ
và hiện đại, UBNDHuyện nên chú trọng nâng cao và trang bị tốt hơn
các thiết bị cần thiết, giúp cho cán bộ thực hiện công việc có hiệu
quả và nhanh chóng hơn
2.2.8 Về nhóm yếu tố nhận thức và khả năng thích nghi với
công việc
Trong các yếu tố này, yếu tố “Sẵn sàng thích nghi với sự thay
đổi có liên quan đến công việc” có tỷ lệ đồng ý cao, cán bộ đồng ý hoặc
rất đồng ý với nhận định này. Hiện nay có thể thấy, công chức đều được
phân công vào từng phòng ban thích hợp với chuyên môn, được phân
định rõ quyền hạn và nhiệm vụ mà họ phải thực hiện, do vậy việc các
CBCCtại ủy ban đồng ý với nhận định này là điều dễ hiểu.
19
Các yếu tố “CBCC thích nghi tốt với những thay đổi có liên
quan đến công việc đang làm” và “Để đáp ứng yêu cầu công việc
trong tương lai và thích nghi với sự thay đổi công việc cần phải nâng
cao trình độ học vấn của bản thân” có giá trị trung bình, cán bộ chưa
thật sự đồng ý với các nhận định này. Áp lực và những thay đổi trong
công việc là những yếu tố làm ảnh hưởng khá lớn đến khả năng cũng
như tinh thần làm việc của nhân viên. Văn phòng UBND huyện cần
quan tâm đến những thay đổi trong công việc vàcó kế hoạch phổ
biến đến nhân viên một cách kịp thời để họ có thể tiếp nhận và đáp
ứng tốt hơn. Bên cạnh đó, áp lực công việc là điều không thể tránh
khỏi, cần có những biện pháp chia nhỏ công việc hợp lý cũng như có
nhiều chính sách hỗ trợ thêm cho nhân viên để họ cảm thấy đỡ mệt
mỏi vì áp lực công việc cao
2.4 Đánh giá chung về chất lƣợng công chức văn phòng
thuộc UBND huyện Moun La pa Mouk, tỉnh Champasack, nƣớc
CHDCND Lào
2.4.1 Ưu điểm
2.4.2. Hạn chế
2.4.3. Nguyên nhân
20
Chƣơng 3
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG
CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG HUYỆN MOUN LA PA MOUK,
TỈNH CHAMPASACK, NƢỚC CHDCND LÀO
3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng công chức văn
phòng huyện Moun la pa mouk, tỉnh Champasack
3.1.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng NDCM Lào và Nhà
nước CHDCND Lào
3.1.2. Mục tiêu và định hướng nâng cao chất lượng công chức
3.1.2.1. Mục tiêu của tỉnh Champasack
3.1.2.2. Định hướng của tỉnh Champasck
3.1.3. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức
Văn phòng Ủy ban nhân dân Huyện Moun la pa mouk
3.2 Giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức văn phòng
huyện Moun La PaMouk
3.2.1 Giải pháp về công tác tuyển dụng
Tuyển dụng công chức cần đảm bảo nguyên tắc: Chọn được
người có đủ năng lực, khả năng thực hiện công việc theo yêu cầu
hiện tại và có khả năng đáp ứng được sự phát triển của tổ chức; tức
là phải chọn được những công chức giỏi phục vụ lâu dài trong nền
công vụ. Phải xây dựng cơ chế tuyển dụng công chức theo vị trí việc
làm; xây dựng hệ thống bản mô tả công việc phù hợp với từng vị trí
việc làm của từng cơ quan, đơn vị; đổi mới nội dung và cách thức thi
tuyển công chức; cần có cơ chế, chính sách riêng cho việc tuyển
dụng công chức là người có trình độ sau đại học, được đào tạo ở
nước ngoài.
21
3.2.2 Giải pháp về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức
Đào tạo, bồi dưỡng công chức là nhiệm vụ rất quan trọng,
huyện cần xây dựng chiến lược, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo
yêu cầu đòi hỏi của đội ngũ công chức, của công việc cho từng cá
nhân, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính nhà nước tại địa
phương, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cần
tập trung vào việc giải quyết hẫng hụt về năng lực. Trên cơ sở sự
hẫng hụt về năng lực của đội ngũ công chức thì việc xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm giải quyết vấn đề hẫng hụt về năng
lực. Đây là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực của
đội ngũ công chức huyện Paksế.
Về nguyên tắc đội ngũ công chức huyện thiếu hụt nhóm tiêu
chuẩn nào thì đưa
3.2.3 Giải pháp về đổi mới điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ
Điều kiện làm việc
- Tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc
trong giải quyết côngviệc với các tổ chức và công dân. Khi giải
quyết công việc liên quan đến tổ chức, côngdân phải công khai quy
trình, thủ tục, thực hiện cải cách hành chính, áp dụng cơ chếmột
cửa, bố trí cán bộ, công chức có năng lực trình độ chuyên môn để
tiết kiệm thờigiờ làm việc cho cơ quan, các đơn vị, tổ chức ngoài
cơ quan và của công dân.
Chế độ đãi ngộ
- Tiền thưởng là vấn đề mà cơ quan nên quan tâm chú ý nhiều
hơn nữa. Tiềnthưởng là nhữn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_cong_chuc_van_phong_huyen_moun_l.pdf