Đội ngũ giảng viên của các trung tâm đa số có phẩm chất chính
trị và đạo đức tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có lối sống trong
sáng, lành mạnh, yêu nghề, thương yêu học viên, đoàn kết, đồng tâm
hiệp lực xây dựng Các trung tâm ngày càng phát triển.
Đội ngũ giảng viên luôn năng động, sáng tạo, phần lớn thích
ứng nhanh với sự đổi mới của Ngành và của xã hội. Trong thời gian
qua thực hiện chủ trương cải cách và đổi mới của Ngành, Các trung
tâm đã và đang chỉ đạo đội ngũ giảng viên tích cực thực hiện việc đổi
mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy.
Đội ngũ giảng viên luôn có ý thức vươn lên, cầu thị trong
chuyên môn, tích cực học tập nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu đào
tạo của Trung tâm.
Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, còn tình trạng
thiếu giảng viên, song thành tích của Các trung tâm đạt được trong
những năm vừa qua luôn ổn định và có chiều hướng đi lên. Điều đó
chứng tỏ những giải pháp mà các trung tâm đã thực hiện trong công
tác giáo dục nói chung, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo
viên nói riêng đã có sự định hướng đúng đắn.
Mặc dù được củng cố và kiện toàn dần về số lượng nhưng ở các
Trung tâm vẫn còn thiếu giảng viên. Sự kiện toàn về số lượng và cơ
cấu đội ngũ giảng viên chưa theo kịp sự thay đổi liên tục về quy mô,
loại hình và phương thức đào tạo. Việc thiếu giảng viên đã dẫn đến
việc không cân đối trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu
khoa học làm ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện kế hoạch cũng như
chất lượng đào tạo của Trung tâm.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: honganh20 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng đội ngũ giảng viên tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Phú Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ũ giảng viên nhằm đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ 
giảng viên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; chỉ ra những ưu điểm, hạn chế 
và nguyên nhân làm cơ sở cho việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp 
phát triển hiệu quả hơn, để cải thiện chất lượng đội ngũ này. 
Thứ tư, trên cơ sở nhận thức lý luận, phân tích thực trạng đội 
ngũ giảng viên và thực tiễn phát triển đội ngũ giảng viên trên địa bàn 
tỉnh Phú Thọ, luận văn xác định quan điểm tăng cường quản lý đối 
với đội ngũ giảng viên; đề xuất các giải pháp toàn diện từ hoàn thiện 
pháp luật đến cải thiện bộ máy, đầu tư cơ sở vật chất, chế độ đãi 
ngộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, góp phần thực 
hiện thắng lợi các quan điểm, chủ trương về cải cách giáo dục theo 
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. 
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 
Đối tượng nghiên cứu: 
Luận văn nghiên cứu: Chất lượng đội ngũ giảng viên tại các 
Trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Phú Thọ 
Phạm vi nghiên cứu: 
Về không gian: Các Trung tâm bồi dưỡng chính trị trên địa bàn 
tỉnh Phú Thọ. 
 6 
Về thời gian: Từ năm 2008 đến năm 2019 (từ khi Ban Bí thư 
ban hành Quyết định 185-QĐ/TW ngày 03/9/2008 quy định về chức 
năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị 
đến khi Ban Bí thư ban hành Quy định số 208-QĐ/TW ngày 
08/11/2019 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm 
chính trị cấp huyện thay thế cho Quyết định 185-QĐ/TW). 
Về nội dung: Nghiên cứu về chất lượng đội ngũ giảng viên. 
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 
Phương pháp luận: Luận văn dựa trên phương pháp luận của 
Chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh về quản lý nhà nước 
đối với cán bộ, công chức, viên chức; về vai trò của nhà giáo; các 
quan điểm của Đảng và pháp luật Nhà nước thể hiện cách nhìn nhận 
các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước, đến phát triển nguồn 
nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế, trong xu thế phát triển của 
cách mạng khoa học công nghệ 4.0. 
Phương pháp thu thập số liệu 
Được thu thập từ các báo cáo tổng kết của các Trung tâm bồi 
dưỡng chính trị tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015-2019; Quy chế tổ chức 
và hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Phú Thọ; 
Tổng cục thống kê và tài liệu được công bố trên internet; các luận 
văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, các đề tài nghiên cứu khoa học có liên 
quan đến đề tài. 
 Phương pháp điều tra, khảo sát, phỏng vấn giảng viên và cán 
bộ quản lý tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị 
Phương pháp xử lý và phân tích số liệu 
Luận văn sử dụng các phương pháp sau để xử lý và phân tích số liệu: 
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thông qua các bài viết của 
các nhà nghiên cứu đã được thông báo trên các phương tiện thông tin 
đại chúng, báo, báo điện tử, tin bài, website, luận văn, tạp chí, kỷ yếu 
hội thảo, trên các diễn đàn hội nghị,... để tìm hiểu những vấn đề lý 
luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ giảng viên tại các Trung tâm 
bồi dưỡng chính trị tỉnh Phú Thọ. 
Phương pháp phân tích so sánh: Để thấy rõ sự biến động của 
các chỉ tiêu đánh giá qua các năm, nghiên cứu sử dụng phương pháp 
phân tích so sánh tính biến động của các chỉ tiêu giữa các thời kỳ về 
 7 
mặt tuyệt đối (±) và tương đối (%) về chất lượng đội ngũ giảng viên 
tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Phú Thọ. 
- Phương pháp tỷ lệ: Phương pháp này được áp dụng phổ biến 
trong phân tích dữ liệu vì nó dựa trên ý nghĩa chuẩn mực các tỷ lệ 
của đại lượng riêng trong mối quan hệ với các đại lượng chung. 
Phương pháp tỷ lệ giúp các nhà phân tích khai thác có hiệu quả 
những số liệu và phân tích một cách có hệ thống hàng loại tỷ lệ theo 
chuỗi thời gian liên tục hoặc theo từng giai đoạn. Qua đó nguồn 
thông tin được cải tiến và cung cấp đầy đủ hơn. 
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 
Về cơ sở lý luận: Luận văn góp phần làm phong phú thêm lý 
luận về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, góp phần xây dựng 
cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm nâng cao đội ngũ giảng viên ở các 
trung tâm bồi dưỡng chính trị trên cả nước. 
Về thực tiễn: Các kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được 
sử dụng làm tài liệu tham khảo trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, 
quản lý nguồn nhân lực (như các trường chính trị, hành chính); là 
tài liệu tham khảo cho cơ quan hoạch định chính sách phát triển 
nguồn nhân lực; các cơ quan xây dựng pháp luật. 
7. Kết cấu của luận văn 
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, 
luận văn được kết cầu gồm 3 chương: 
Chương 1. Một số vấn đề lý luận về chất lượng đội ngũ giảng viên 
Chương 2. Thực trạng đội ngũ giảng viên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ 
Chương 3. Các giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đội ngũ 
giảng viên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ 
Chương 1 
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG 
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN 
1.1. Một số khái niệm 
1.1.1. Khái niệm giảng viên 
Theo Đại Từ điển Tiếng Việt của Trung tâm Ngôn ngữ và Văn 
hóa Việt Nam thì: “giảng viên là người giảng dạy ở đại học hay lớp 
 8 
huấn luyện cán bộ”. Theo Luật Giáo dục 2009, giảng viên bao gồm 
các nhà sư phạm được tuyển dụng và bổ nhiệm vào các ngạch giảng 
viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giảng viên cao cấp và giáo sư 
trong biên chế sự nghiệp của cơ sở đào tạo đại học - cao đẳng công 
lập hoặc trong danh sách làm việc toàn thời gian của cơ sở giáo dục 
đại học - cao đẳng ngoài công lập. 
1.1.2. Khái niệm đội ngũ giảng viên 
Đội ngũ giảng viên là một tập hợp những người làm nghề dạy 
học, giáo dục, được tổ chức thành một lực lượng, cùng chung một 
nhiệm vụ là thực hiện các mục tiêu giáo dục đã đề ra cho tập hợp đó. 
Họ làm việc có kế hoạch và gắn bó với nhau thông qua lợi ích về vật 
chất và tinh thần trong khuôn khổ quy định của pháp luật, thể chế xã 
hội. (Phan Tiến Dũng, 2014) 
Nói cách khác theo nghĩa hẹp, đội ngũ giảng viên là những 
thầy cô giáo, những người làm nhiệm vụ giảng dạy và quản lý giáo 
dục trong các trường chính trị 
1.1.3. Khái niệm chất lượng đội ngũ giảng viên 
 Khái niệm chất lượng 
Chất lượng là một khái niệm quá quen thuộc với loài người 
ngay từ những thời cổ đại, tuy nhiên chất lượng cũng là một khái 
niệm gây nhiều tranh cãi. Hiện nay có rất nhiều cách hiểu khác nhau 
về khái niệm này như: 
Thứ nhất: Theo Từ điển Bách khoa, được định nghĩa từ góc độ 
triết học: Chất lượng là phạm trù triết học biểu thị những thuộc tính 
bản chất của sự vật, chỉ rõ nó là cái gì, tính ổn định tương đối của sự 
vật, phân biệt nó với cái khác. Như vậy, chất lượng chính là cái bản 
chất, đặc trưng, tương đối ổn định của sự vật, hiện tượng. 
Thứ hai: Theo Từ điển từ và ngữ Việt - Nam, Nhà xuất bản 
thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Lân, chất lượng (danh từ): Giá trị 
về mặt lợi ích phục vụ đời sống. 
- Tổ chức American Society for Quality (ASQ) đã định nghĩa: 
Chất lượng là tổng hợp những đặc tính và đặc điểm của một sản 
phẩm hay dịch vụ có khả năng làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. 
 9 
Khái niệm chất lượng đội ngũ giảng viên 
Chất lượng đội ngũ giảng viên là tổng hợp các giá trị của đội 
ngũ giảng viên được đánh giá thông qua phẩm chất chính trị, đạo 
đức; trình độ, kỹ năng của đội ngũ giảng viên; năng lực lãnh đạo, 
điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; kết quả thực thi chức trách, 
nhiệm vụ theo quy định và sự hài lòng của học viên trong mối quan 
hệ giải quyết công việc với học viên. (Phan Tiến Dũng, 2014) 
1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên 
1.2.1. Khái niệm tiêu chí 
Tiêu chí (criterion) là các tiêu chuẩn dùng để kiểm định hay để 
đánh giá một đối tượng, mà bao gồm các yêu cầu về chất lượng, mức 
độ, hiệu quả, khả năng, tuân thủ các qui tắc và qui định, kết quả cuối 
cùng và tính bền vững của các kết quả đó. (Nguyễn Mạnh Hải, 2015) 
1.2.2. Nội dung tiêu chí đánh giá 
Từ cách hiểu, cách tiếp cận về chất lượng và khái niệm chất lượng 
đội ngũ giảng viên được trình bày ở trên, trong Luận văn này, chất lượng 
đội ngũ giảng viên được đánh giá thông qua các tiêu chí sau đây. 
Nhóm tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức 
Phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng là một trong những 
tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng của đội ngũ giảng viên; ở mỗi 
đội ngũ giảng viên làm ở các cấp khác nhau sẽ được biểu hiện khác 
nhau. Đối với đội ngũ giảng viên, yêu cầu đối với tiêu chí về phẩm 
chất chính trị, đạo đức được thể hiện như sau: 
Thứ nhất: Phẩm chất chính trị, đạo đức 
Thứ hai: Ý thức tổ chức kỷ luật 
Nhóm tiêu chí về trình độ, kỹ năng 
Trình độ 
Kỹ năng: 
Thứ nhất: Kỹ năng giao tiếp. 
Thứ hai: Kỹ năng dân vận. 
Thứ ba: Kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin và xử lý tình huống 
Thứ tư: Kỹ năng phối hợp trong công tác. 
Thứ năm: Kỹ năng tổ chức thực hiện công việc. 
Thứ sáu: Kỹ năng soạn thảo văn bản. 
 10 
Thứ bảy: Kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cá nhân. 
Kỹ năng chỉ đạo, điều hành; 
Kỹ năng điều hành cuộc họp, hội nghị. 
1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ 
giảng viên 
1.3.1. Góp phần phát triển tư duy lý luận cho giảng viên 
1.3.2. Định hướng các giá trị, chuẩn mực cho giảng viên 
1.3.3. Góp phần nâng cao chất lượng cho đội ngũ nghiên 
cứu, tư vấn chính sách cho Đảng, Nhà nước 
1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ 
giảng viên 
Tuyển dụng giảng viên 
Đào tạo và phát triển giảng viên 
Thù lao giảng viên 
Đãi ngộ vật chất 
Đãi ngộ tinh thần 
Tiểu kết chương 1 
Qua nghiên cứu lý luận rút ra một số kết luận sau: 
 Giảng viên là lực lượng nòng cốt của mỗi Trung tâm. 
Giảng viên có vai trò rất lớn trong việc đào tạo, bồi dưỡng và 
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước nói chung, cho 
từng ngành, lĩnh vực nói riêng. Công tác phát triển đội ngũ giảng 
viên có vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát 
triển chung của mỗi Trung tâm. Vì thế việc nghiên cứu cơ sở lý 
luận liên quan đến phát triển đội ngũ giảng viên sẽ là cơ sở vững 
chắc và là định hướng cho việc định ra các chiến lược, kế hoạch 
phát triển đúng đắn phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất 
nước, cũng như nhu cầu thực tiễn, trong tiến trình phát triển của 
Trung tâm, khẳng định vị thế và tạo lập uy tín cho Trung tâm. 
 Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý phát triển đội ngũ giảng 
viên đã làm bộc lộ rõ bản chất một số khái niệm liên quan đến vấn 
đề nghiên cứu như: khái niệm giảng viên, đội ngũ giảng viên; biện 
pháp phát triển đội ngũ giảng viên, quản lý phát triển đội ngũ giảng 
 11 
viên. Trung tâm muốn phát triển, khẳng định vị thế, thương hiệu, đào 
tạo, bồi dưỡng nhân tài, có nhiều biện pháp để thực hiện, song trước 
tiên phải ưu tiên phát triển đội ngũ giảng viên... 
Tìm hiểu nghiên cứu nội dung quản lý phát triển đội ngũ giảng 
viên, vị trí vai trò của đội ngũ giảng viên trong Trung tâm và những 
yếu tố tác động đến quản lý phát triển đội ngũ giảng viên, nội dung 
quản lý phát triển giảng viên trong mỗi Trung tâm. Để phát triển 
Trung tâm đúng hướng, Giám đốc Trung tâm phải là người nắm vững 
và có biện pháp quản lý tác động đến đội ngũ giảng viên nhằm đạt 
được mục tiêu mong muốn đó là phát triển Trung tâm theo chiều 
hướng đi lên. Những cơ sở lý luận được nêu ra ở chương 1 sẽ được 
soi vào thực tiễn các Trung tâm trong chương 2, tạo cơ sở khoa học 
để đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao 
chất lượng đội ngũ, góp phần phát triển Trung tâm lên tầm cao mới. 
Chương 2 
THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI CÁC 
TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ 
2.1. Giới thiệu về các trung tâm bồi dưỡng chính trị trên 
địa bàn tỉnh Phú Thọ 
2.2. Thực trạng đội ngũ giảng viên tại các trung tâm bồi 
dưỡng chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ 
2.2.1. Về cơ cấu 
Tỉnh Phú Thọ hiện có 13 Trung tâm BDCT với 77 cán bộ, 
giáo viên; trong đó có 13 giám đốc, 12 phó giám đốc, 27 giảng viên. 
Trong số 77 cán bộ, giáo viên ; nam là 46, nữ là 31; tuổi dưới 35 là 
28 đồng chí, trên 35 là 24 đồng chí, trên 50 là 25 đồng chí; có 52 
giảng viên chuyên trách và 25 cán bộ kế toán hành chính. Theo 
Quyết định 185 - QĐ/TW ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư, số lượng 
biên chế cho Trung tâm BDCT từ 4 đến 6 người. Trong tổng số 77 
cán bộ, giáo viên có 66 là biên chế, 11 hợp đồng. Như vậy, số lượng 
biên chế cho hệ thống các Trung tâm BDCT tỉnh Phú Thọ đã thực 
hiện theo đúng định hướng này. Một số Trung tâm áp dụng chế độ 
 12 
hợp đồng đối với cán bộ, giáo viên nên có số lượng vượt chỉ tiêu biên 
chế như Thanh Ba, Thanh Sơn, Tân Sơn. Nếu tính định biên cho 
phép theo quy định của Trung ương tối đa là 6 người một Trung tâm 
thì chỉ tiêu biên chế cần bổ sung cho toàn hệ thống là 12 nguời. 
Mô hình và phương thức hoạt động của Trung tâm BDCT ở 
tỉnh Phú Thọ hiện nay là cơ bản thống nhất, tổ chức bộ máy hoạt 
động trực thuộc cơ quan huyện, thị, thành uỷ; Trung tâm BDCT được 
xem như một ban xây dựng Đảng, mọi sinh hoạt chính trị về đảng, 
đoàn thể đều trong cơ quan cấp uỷ huyện. Hiện nay các Trung tâm 
BDCT huyện đều có cơ sở làm việc riêng, độc lập với cơ quan huyện, 
thị, thành uỷ (chỉ có Trung tâm BDCT huyện Tân Sơn do điều kiện 
mới tách huyện năm 2008 nên chưa có trụ sở làm việc riêng). Về tổ 
chức bộ máy và phương thức hoạt động của các Trung tâm BDCT 
cấp huyện ở tỉnh Phú Thọ hiện nay là tương đối hợp lý. 
2.2.2. Về năng lực chuyên môn 
Về trình độ chuyên môn, trình độ LLCT và độ tuổi của cán bộ, 
giảng viên của hệ thống Trung tâm BDCT cấp huyện ở tỉnh Phú Thọ 
hiện nay, được thể hiện qua các biểu đồ 1, 2, 3 dưới đây: 
Biểu đồ 2.1. Trình độ chuyên môn của cán bộ, giảng viên 
Đại học 79,22 % 
Cao đẳng 6,49 % 
Trung cấp 14,28 % 
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
 13 
2.2.3. Độ tuổi giảng viên 
Biểu đồ 2.2. Độ tuổi cán bộ, giáo viên 
Tuổi dưới 35 36,36 % 
Tuổi từ 35 đến 50 31,16 % 
Tuổi trên 50 32,46 % 
2.2.4. Phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị 
Biểu đồ 2.3. Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, giáo viên 
Cao cấp, cử nhân 51,94 % 
Trung cấp 23,37 % 
Sơ cấp 7,79 % 
Chưa qua đào tạo 16,88 % 
Các biểu đồ trên cho thấy, cán bộ, giảng viên có trình độ đại 
học về chuyên môn chiếm tỷ lệ khá cao: 61/77 đồng chí, chiếm 
79,22%, cao đẳng: 5 đồng chí, chiếm 6,49%, trung cấp: 11 đồng chí, 
chiếm 14,28%; Tuy nhiên về trình độ LLCT, đội ngũ cán bộ, giáo 
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
0
20
40
60
Cao cấp, CN
Trung cấp
Sơ cấp
Chưa qua ĐT
 14 
viên còn bất cập, có một số đồng chí giảng viên chưa qua đào tạo cao 
cấp, trung cấp LLCT. Tỷ lệ cử nhân, cao cấp 51,94%, Trung cấp 
23,37%, sơ cấp 7,79% và chưa qua đào tạo 16,88%. Mặc dù thời gian 
qua, cán bộ, giảng viên của Trung tâm BDCT có rất nhiều cố gắng 
trong hoạt động chuyên môn và đã đạt được nhiều kết quả trong công 
tác giáo dục LLCT và tuyên truyền miệng, nhưng để Trung tâm 
BDCT đáp ứng được chức năng, nhiệm vụ và thoả mãn được yêu cầu 
của học viên thì cần có sự đột phá trong công tác tổ chức cán bộ. 
2.3. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ 
giảng viên tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị trên địa bàn tỉnh 
Phú Thọ 
Để có cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý việc xây dựng và phát 
triển đội ngũ giảng viên các trung tâm sát thực hơn trong giai đoạn 
hiện nay, ngoài việc tìm hiểu và thống kê về thực trạng chất lượng đội 
ngũ giảng viên của các trung tâm bồi dưỡng chính trị trên địa bàn tỉnh 
Phú Thọ về trình độ chuyên môn, trình độ tin học, ngoại ngữ và trình 
độ nghiệp vụ sư phạm được đào tạo. 
Chúng tôi đã tiến hành khảo sát và xin ý kiến các đồng chí cán 
bộ quản lý, giảng viên và học viên của các trung tâm về phẩm chất nhà 
giáo; trình độ chuyên môn; năng lực sư phạm và năng lực nghiên cứu 
khoa học của đội ngũ giảng viên các trung tâm. Tôi đã tiến hành hỏi và 
xin ý kiến đánh giá của 33 cán bộ quản lý và 102 học viên hệ đào tạo 
bồi dưỡng chính trị tại các trung tâm. Kết quả thu được như sau: 
Bảng 2.1: Tổng hợp ý kiến đánh giá của CBQL, GV và học viên 
về chất lượng đội ngũ giảng viên các trung tâm. 
Các tiêu chí 
đánh giá 
Mức độ đánh giá 
Tốt Khá TB Yếu 
TS % TS % TS % TS % 
1. Phẩm chất 
nhà giáo 
115 85,19 16 11,85 4 2,96 0 0 
2.Trình độ 
chuyên môn 
83 61,48 40 29,63 12 8,89 0 0 
3. Năng lực 
sư phạm 
65 48,15 45 33,33 25 18,52 0 0 
4.Năng lực 
NCKH 
19 14,07 35 25,93 81 60,0 0 0 
(Nguồn: Tác giả khảo sát) 
 15 
Quản lý tuyển dụng và tiếp nhận giảng viên 
Bảng 2.2: Tổng hợp tiếp nhận và tuyển dụng giảng viên 
 Năm 
Trình độ 
2015 2016 2017 2018 2019 Tổng Tỷ lệ 
Cử nhân 01 02 02 04 0 09 56,3% 
Thạc sỹ 0 0 01 04 0 05 31,3% 
Tiến sỹ 0 0 0 01 01 02 12,3% 
Tổng 01 02 03 09 01 16 100% 
 (Nguồn: Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Thọ) 
Theo tổng hợp số lượng giảng viên tiếp nhận và tuyển dụng 
trong 5 năm gần đây cho thấy: Trong 5 năm các trung tâm đã tiếp 
nhận và tuyển dụng được 02 Tiến sỹ, 05 thạc sỹ và 09 cử nhân 
(Trong 09 cử nhân có 04 đang học cao học năm 2011 bảo vệ). Như 
vậy đã nâng dần số giảng viên là Tiến sỹ lên tổng số là 03 giảng 
viên, số giảng viên đang nghiên cứu sinh mới tuyển thêm 01 đồng 
chí, tổng số nghiên cứu sinh trong Trung tâm là 04 giảng viên; 
Như vậy dự báo 2 năm nữa Trung tâm sẽ có thêm 04 tiến sỹ; trong 
số giảng viên mới tiếp nhận về Trung tâm 5 năm trở lại đây Thạc 
sỹ và đang học Cao học cũng được nâng lên đáng kể, góp phần 
nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Trong số Tiến sỹ, Nghiên 
cứu sinh, Thạc sỹ đa số là chuyên ngành Triết học, Luật, Hành 
chính, Quản lý Giáo dục đó là những chuyên ngành phù hợp, cần 
thiết cho việc phát triển của Trung tâm. 
Công tác tuyển dụng giảng viên của Trung tâm đã có những 
bước tiến mới, trong 5 năm qua đã tuyển được một số giảng viên song 
còn rất nhiều bất cập do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như cơ chế chính 
sách tuyển dụng của nhà nước, chế độ đãi ngộ giảng viên, quy hoạch 
ngắn hạn, dài hạn, dự báo về phát triển đội ngũ giảng viên các trung 
tâm chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt là việc giao quyền tự chủ 
trong việc tuyển dụng giảng viên cho các trung tâm chưa được các cấp 
quản lý thực hiện một cách triệt để. 
Để nhận định khách quan thực tế biện pháp tiếp nhận tuyển 
dụng giảng viên, khảo sát 20 cán bộ và 75 giảng viên (cả giảng viên 
kiêm chức) tổng hợp được kết quả như sau: 
 16 
Bảng 2.3 Kết quả khảo sát biện pháp tuyển dụng đội ngũ giảng viên 
Biện pháp Mức độ 
CBQL G. viên Chung 
SL % SL % SL % 
Đánh giá 
 tuyển dụng, 
tiếp nhận 
giảng viên 
Tốt 1 5,0 5 6,7 6 6,3 
Khá 12 6,0 36 48 48 50,5 
T.Bình 7 35 26 37 33 34,7 
Yếu 0 0 8 10,7 8 8,4 
(Nguồn: Tác giả khảo sát) 
Qua kết quả khảo sát cho thấy các ý kiến cho rằng hiệu quả 
tuyển dụng tốt có 6 ý kiến (6,3%); đánh giá hiệu quả tuyển dụng khá 
có 48 ý kiến (50, 5 %); còn 33 ý kiến cho là hiệu quả tuyển dụng trung 
bình (34,7%); Ý kiến cho rằng biện pháp tuyển dụng yếu 8 ý kiến (8,4 
%). Dưới góc nhìn của Nhà quản lý cho thấy Trung tâm bước đầu đã 
tuyển dụng được một số giảng viên đảm bảo tiêu chuẩn học hàm, học 
vị. Song các trung tâm rất cần giảng viên có kinh nghiệm thực tế về 
chính trị. 
Quản lý bố trí, sử dụng giảng viên 
Công tác bố trí, sử dụng đội ngũ giảng viên có ý nghĩa hết sức 
quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giảng viên, nâng cao chất 
lượng đào tạo cũng như các hoạt động khác của Trung tâm. Việc bố trí, 
sử dụng giảng viên đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn mới phát 
huy hết sở trường, năng lực của đội ngũ giảng viên, giúp họ yên tâm 
công tác, nhiệt tình với công việc đảm bảo hoạt động chung của các 
trung tâm có chất lượng và hiệu quả, đồng thời đảm bảo sự đoàn kết 
thống nhất trong nội bộ Trung tâm. 
Quản lý việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với 
giảng viên 
Trong Các trung tâm giảng viên là lực lượng nòng cốt, quyết 
định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của trung tâm, muốn trung tâm 
phát triển cán bộ quản lý phải quan tâm chăm lo cho đời sống giảng 
viên một cách thoả đáng. 
 17 
Khảo sát tìm hiểu 95 cán bộ, giảng viên của Các trung tâm (kể 
cả giảng viên kiêm chức) về đánh giá thực hiện chế độ chính sách đối 
với cán bộ, giáo viên, nhận được các ý kiến như sau: 
Bảng 2.4: Kết quả khảo sát hiệu quả thực hiện các chế độ chính 
sách đối với giảng viên 
Nội dung Mức độ CBQL G. viên Chung 
SL % SL % SL % 
Việc thực 
 hiện chế 
độ chính 
sách của 
Các trung tâm 
Tốt 2 5,0 3 4,0 5 5,3 
Khá 7 35,0 28 37,3 35 36,8 
T.Bình 11 55,0 43 57,3 54 56,8 
Yếu 0 0 1 1,3 1 1,05 
(Nguồn: Tác giả khảo sát) 
Như vậy chỉ có 05 cán bộ giảng viên cho là thực hiện chế độ 
chính sách của Các trung tâm hiện nay là tốt (5,3%); 35 ý kiến cho là 
thực hiện khá (36,8%) ; Số ý kiến cho rằng Các trung tâm thực hiện 
chế độ chính sách đạt ở mức trung bình 54 ý kiến = 56,8% đây là số ý 
kiến tán thành đông nhất; đặc biệt có 01 ý kiến cho là việc thực hiện 
chính sách là yếu. 
Quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên 
Song song với sự phát triển về số lượng, giám đốc các trung 
tâm cũng rất chú trọng đến việc làm thế nào để nâng cao trình độ 
chuyên môn nghiệp vụ và những kiến thức, kinh nghiệm thực tế cho 
đội ngũ giảng viên, nhất là đối với các giảng viên mới tuyển. Đồng 
thời, Các trung tâm cũng tạo điều kiện cho các Khoa tổ chức cho 
giảng viên xuống các địa phương để sưu tầm tài liệu, tìm hiểu thực 
tế, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác chính trị, kinh tế, xã 
hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng... nhằm 
giúp cho các giảng viên có thêm những tư liệu, kiến thức chuyên môn 
nghiệp vụ và kinh nghiệm để đưa vào giảng dạy, làm cho bài giảng 
thêm phong phú, sinh động đạt kết quả tốt. 
 18 
Bảng:2.5 Số lượng đào tạo, bồi dưỡng 5 năm trở lại đây 
NĂM HỆ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG TỔNG 
SỐ 
NCS Ths NVSP 
Chính 
trị 
BD 
khác 
Năm 2015 0 0 0 02 05 07 
Năm 2016 0 02 0 0 06 08 
Năm 2017 01 01 03 02 02 09 
Năm 2018 02 03 08 02 04 20 
Năm 2019 0 02 15 01 07 25 
 03 08 26 07 25 69 
(Nguồn: Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Thọ) 
2.4. Đánh giá chung về chất lượng đội ngũ giảng viên tại 
các trung tâm bồi dưỡng chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ 
Nhìn lại thực trạng đội ngũ giảng viên và quá trình quản lý phát 
triển đội ngũ giảng viên của Các trung tâm trong những năm qua, 
chúng tôi nhận thấy có những điểm chính như sau: 
Để công tác quản lý phát triển đội ngũ giảng viên Các trung 
tâm đạt kết quả tốt thì Đảng bộ, Ban giám đốc Các trung tâm cần quán 
triệt sâu sắc kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác cán 
bộ tới toàn thể đội ngũ giảng viên, thể chế hoá thành mục tiêu, giải 
pháp cụ thể. Trước hết cần phải thay đổi nếp suy nghĩ, phong cách làm 
việc của mỗi giảng viên, làm cho giảng viên nhận thức được đầy đủ vai 
trò, trách nhiệm của mình trước tình hình và nhiệm vụ mới. 
Trong điều kiện thiếu giảng viên như hiện nay, Các trung tâm 
luôn phải tìm ra các giải pháp để sử dụng hợp lý đội ngũ giảng viên 
hiện có. Để làm được điều này thì Đảng uỷ, Ban giám đốc Các trung 
tâm cần có sự điều tra tổng thể, đánh giá, phân loại giáo viên, từ đó 
có sự phân công chuyên môn sao cho có thể phát huy được hết tiềm 
năng, năng lực của từng giảng viên. Với việc thiếu giáo viên như hiện 
nay thì biện pháp trước mắt cần làm của các cấp quản lý trong Các 
trung tâm là bố trí phân công lao động một cách hợp lý. Việc sắp xếp 
thời khoá biểu phải hết sức thuận tiện nhằm đảm bảo cho giảng viên 
 19 
có thể tiết kiệm được thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học 
tập nâng cao trình độ. 
Các trung tâm thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua 
nhằm động viên khuyến khích đối với những giảng viên hoàn thành xuất 
sắc nhiệm vụ được giao. Mặc dù phần lớn giảng viên Các trung tâm đều 
có cường độ lao động cao, song do có sự động viên kịp thời về cả tinh 
thần và vật chất nên các giảng viên đều yên tâm công tác, vượt mọi khó 
khăn, đạt được thành tích cao trong giảng dạy. 
Công tác bổ sung và tuyển chọn giảng viên vừa là giải pháp 
trước mắt, vừa là giải pháp lâu dài, cần có sự nghiên cứu và quan tâm 
đầy đủ của các cấp quản lý.. Trong công tác tuyển chọn giảng viên 
Các trung tâm đã thông báo tuyển giảng viên hợp đồng giảng dạy 
trong một thời gian nhất định, sau đó nếu giảng viên đạt yêu cầu mới 
tuyển chính thức. 
Các trung tâm luôn khuyến khích, yêu cầu giảng viên tăng 
cường sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, tích cực đổi mới 
phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, 
đây cũng là một vấn đề mà một số giảng viên lớn tuổi còn nhiều hạn 
chế, còn ngại sử dụng phương tiện hiện đại hỗ trợ trong quá trình 
giảng dạy. 
Trong những năm qua, giải pháp ưu tiên trong công tác xây 
dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của Các trung tâm là: sử dụng 
hợp lý đội ngũ giáo viên hiện có, chú trọng công tác đào tạo, bồi 
dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và khuyến khích giảng viên học tập 
nâng cao trình độ, đặc biệt là trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. 
Qua qua đánh giá, phân tích thực trạng quản lý phát triển đội 
ngũ giáo viên của Trung tâm, qua những giải pháp mà Các trung tâm 
đã tiến hành, nhận thấy cô
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tom_tat_luan_van_chat_luong_doi_ngu_giang_vien_tai_cac_trung.pdf tom_tat_luan_van_chat_luong_doi_ngu_giang_vien_tai_cac_trung.pdf