MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa. 1
Lời cam đoan . 2
Mục lục . 3
Danh mục các bảng. 6
Danh mục các hình vẽ và đồ thị . 7
MỞ ĐẦU. 9
Chương 1 TỔNG QUAN VỀ KHAI THÁC INTERNET TRONG KINH
DOANH LỮ HÀNH. 12
1.1 Lược lịch sử hình thành internet và ứng dụng của internet trong
kinh doanh lữ hành. 12
1.1.1 Lược sử hình thành internet trên thế giới và Việt Nam . 12
1.1.2 Một số khái niệm cơ bản trong khai thác internet . 16
1.2 Các cấp độ khai thác internet trong kinh doanh lữ hành. 17
1.3 Các hình thức khai thác internet trong kinh doanh lữ hành . 20
1.3.1 Bán hàng trực tuyến. 20
1.3.2 Marketing trực tuyến . 22
1.3.3 Quản trị mối quan hệ với khách hàng và với nhà cung cấp . 34
1.4 Các công ty lữ hành trực tuyến lớn trên thế giới với các chiến lược
khai thác internet trong kinh doanh lữ hành. 36
1.4.1 Travelocity với các chiến lược dẫn đầu thị trường lữ hành trựctuyến. 36
1.4.2 Lastminute.com với chiến lược bán vé giờ chót. 38
1.4.3 Priceline.com với chiến lược giá động . 40
1.4.4 Mô hình đấu giá trực tuyến với eBay.com. 41
1.5 Vai trò của khai thác internet trong hoạt động kinh doanh lữ hành. 426
Chương 2. THỰC TRẠNG KHAI THÁC INTERNET TẠI
SAIGONTOURIST HÀ NỘI, EXOTISSIMO VÀ NGHITAMTOURS. 46
2.1 Thực trạng khai thác internet tại Saigontourist Hà Nội. 46
2.1.1 Sơ lược về Saigontourist Hà Nội . 46
2.1.2 Cơ sở kỹ thuật thông tin của Saigontourist Hà Nội. 48
2.1.3 Thực trạng nguồn nhân lực với việc khai thác internet tại
Saigontourist Hà Nội . 51
2.1.4 Thực trạng khai thác internet trong kinh doanh của SaigontouristHà Nội. . 54
2.2 Thực trạng khai thác internet tại công ty Exotissimo. . 56
2.2.1 Sơ lược về công ty Exotissimo. . 56
2.2.2 Cơ sở kỹ thuật thông tin . 57
2.2.3 Thực trạng nguồn nhân lực với việc khai thác các ứng dụng
Internet tại Exotissimo . 60
2.2.4 Thực trạng khai thác internet trong kinh doanh của Exotissimo . 62
2.3 Thực trạng khai thác internet tại Nghitamtours . 65
2.3.1 Sơ lược về công ty Nghitamtours. 65
2.3.2 Cơ sở kỹ thuật thông tin của Nghitamtours . 66
3.3.3 Thực trạng nguồn nhân lực phục vụ khai thác internet tạiNghitamtours . 68
2.3.4 Thực trạng khai thác internet tại Nghitamtours . 70
2.4 Những nhận định và đánh giá chung về thực trạng khai thác
internet ở các doanh nghiệp Hà Nội. 72
2.4.1 Cơ sở kỹ thuật thông tin cho khai thác internet trong kinh doanh. . 72
2.4.2 Nguồn nhân lực và hoạt động đào tạo nâng cao trình độ tin học và
sử dụng internet. 73
2.4.3 Hiện trạng sử dụng phần mềm và mục đích sử dụng internet . 75
2.4.4 Nhận thức về khai thác internet trong kinh doanh. 777
Chương 3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KHAI THÁC INTERNET
TRONG KINH DOANH CHO CÁC DOANH NGHIỆP LỮ HÀNHTẠI HÀ NỘI. 80
3.1 Một số khái niệm trong xây dựng chiến lược khai thác internet
trong kinh doanh lữ hành. 80
3.1.1 Khái niệm chiến lược . 80
3.1.2 Khái niệm chiến lược khai thác internet trong hoạt động kinh
doanh lữ hành . 83
3.2 Những cơ sở và nguyên tắc để xây dựng chiến lược. 86
3.2.1 Những cơ sở để xây dựng chiến lược . 86
3.2.2 Nguyên tắc khi xây dựng chiến lược . 89
3.3 Các bước xây dựng chiến lược khai thác internet trong hoạt động
kinh doanh lữ hành tại Hà Nội. 92
3.3.1 Xác định mục tiêu của chiến lược. 92
3.3.2 Phân tích SWOT về kinh doanh trực tuyến của Saigontourist Hà
Nội, Exotissimo và Nghitamtours . 95
3.2.3 Lựa chọn chiến lược.111
3.2.4 Thực hiện chiến lược đề ra.114
3.2.5 Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lược .124
KẾT LUẬN .130
TÀI LIỆU THAM KHẢO .131
15 trang |
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Chiến lược khai thác internet cho các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội (nghiên cứu thực tế tại Saigontourist Hà Nội, Exotissimo và Nghitamtours), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
---------------------------------
Doãn Văn Tuân
CHIẾN LƯỢC KHAI THÁC INTERNET CHO CÁC DOANH
NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI HÀ NỘI (NGHIÊN CỨU THỰC TẾ
TẠI SAIGONTOURIST HÀ NỘI, EXOTISSIMO VÀ
NGHITAMTOURS)
LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH
Hà Nội, 2008
3
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
---------------------------------
Doãn Văn Tuân
CHIẾN LƯỢC KHAI THÁC INTERNET CHO CÁC DOANH
NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI HÀ NỘI (NGHIÊN CỨU THỰC TẾ
TẠI SAIGONTOURIST HÀ NỘI, EXOTISSIMO VÀ
NGHITAMTOURS)
Chuyên ngành: Du lịch
Mã số:
LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ MẠNH HÀ
Hà Nội, 2008
4
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của bản thân.
Các số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực, hợp pháp và chưa
từng được công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào nào trước đây.
Tác giả luận văn
Doãn Văn Tuân
5
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa .............................................................................................. 1
Lời cam đoan .............................................................................................. 2
Mục lục ...................................................................................................... 3
Danh mục các bảng...................................................................................... 6
Danh mục các hình vẽ và đồ thị .................................................................... 7
MỞ ĐẦU.................................................................................................... 9
Chương 1 TỔNG QUAN VỀ KHAI THÁC INTERNET TRONG KINH
DOANH LỮ HÀNH ................................................................... 12
1.1 Lược lịch sử hình thành internet và ứng dụng của internet trong
kinh doanh lữ hành............................................................................. 12
1.1.1 Lược sử hình thành internet trên thế giới và Việt Nam ........................ 12
1.1.2 Một số khái niệm cơ bản trong khai thác internet ............................... 16
1.2 Các cấp độ khai thác internet trong kinh doanh lữ hành ..................... 17
1.3 Các hình thức khai thác internet trong kinh doanh lữ hành ................ 20
1.3.1 Bán hàng trực tuyến......................................................................... 20
1.3.2 Marketing trực tuyến ....................................................................... 22
1.3.3 Quản trị mối quan hệ với khách hàng và với nhà cung cấp ................. 34
1.4 Các công ty lữ hành trực tuyến lớn trên thế giới với các chiến lược
khai thác internet trong kinh doanh lữ hành. ...................................... 36
1.4.1 Travelocity với các chiến lược dẫn đầu thị trường lữ hành trực
tuyến.............................................................................................. 36
1.4.2 Lastminute.com với chiến lược bán vé giờ chót .................................. 38
1.4.3 Priceline.com với chiến lược giá động ............................................... 40
1.4.4 Mô hình đấu giá trực tuyến với eBay.com.......................................... 41
1.5 Vai trò của khai thác internet trong hoạt động kinh doanh lữ hành..... 42
6
Chương 2. THỰC TRẠNG KHAI THÁC INTERNET TẠI
SAIGONTOURIST HÀ NỘI, EXOTISSIMO VÀ NGHITAMTOURS........... 46
2.1 Thực trạng khai thác internet tại Saigontourist Hà Nội ....................... 46
2.1.1 Sơ lược về Saigontourist Hà Nội ...................................................... 46
2.1.2 Cơ sở kỹ thuật thông tin của Saigontourist Hà Nội ............................. 48
2.1.3 Thực trạng nguồn nhân lực với việc khai thác internet tại
Saigontourist Hà Nội ...................................................................... 51
2.1.4 Thực trạng khai thác internet trong kinh doanh của Saigontourist
Hà Nội. ......................................................................................... 54
2.2 Thực trạng khai thác internet tại công ty Exotissimo . ......................... 56
2.2.1 Sơ lược về công ty Exotissimo. ........................................................ 56
2.2.2 Cơ sở kỹ thuật thông tin .................................................................. 57
2.2.3 Thực trạng nguồn nhân lực với việc khai thác các ứng dụng
Internet tại Exotissimo .................................................................... 60
2.2.4 Thực trạng khai thác internet trong kinh doanh của Exotissimo ........... 62
2.3 Thực trạng khai thác internet tại Nghitamtours ................................. 65
2.3.1 Sơ lược về công ty Nghitamtours..................................................... 65
2.3.2 Cơ sở kỹ thuật thông tin của Nghitamtours ....................................... 66
3.3.3 Thực trạng nguồn nhân lực phục vụ khai thác internet tại
Nghitamtours ................................................................................. 68
2.3.4 Thực trạng khai thác internet tại Nghitamtours ................................. 70
2.4 Những nhận định và đánh giá chung về thực trạng khai thác
internet ở các doanh nghiệp Hà Nội .................................................. 72
2.4.1 Cơ sở kỹ thuật thông tin cho khai thác internet trong kinh doanh. ....... 72
2.4.2 Nguồn nhân lực và hoạt động đào tạo nâng cao trình độ tin học và
sử dụng internet ............................................................................. 73
2.4.3 Hiện trạng sử dụng phần mềm và mục đích sử dụng internet .............. 75
2.4.4 Nhận thức về khai thác internet trong kinh doanh.............................. 77
7
Chương 3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KHAI THÁC INTERNET
TRONG KINH DOANH CHO CÁC DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH
TẠI HÀ NỘI ........................................................................................ 80
3.1 Một số khái niệm trong xây dựng chiến lược khai thác internet
trong kinh doanh lữ hành................................................................... 80
3.1.1 Khái niệm chiến lược ..................................................................... 80
3.1.2 Khái niệm chiến lược khai thác internet trong hoạt động kinh
doanh lữ hành ................................................................................ 83
3.2 Những cơ sở và nguyên tắc để xây dựng chiến lược ............................. 86
3.2.1 Những cơ sở để xây dựng chiến lược ............................................... 86
3.2.2 Nguyên tắc khi xây dựng chiến lược ................................................ 89
3.3 Các bước xây dựng chiến lược khai thác internet trong hoạt động
kinh doanh lữ hành tại Hà Nội ............................................................ 92
3.3.1 Xác định mục tiêu của chiến lược .................................................... 92
3.3.2 Phân tích SWOT về kinh doanh trực tuyến của Saigontourist Hà
Nội, Exotissimo và Nghitamtours .................................................... 95
3.2.3 Lựa chọn chiến lược......................................................................111
3.2.4 Thực hiện chiến lược đề ra.............................................................114
3.2.5 Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lược ....................................124
KẾT LUẬN .............................................................................................130
TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................131
Phụ lục 1 .................................................................................................134
Phụ lục 2..................................................................................................135
Phụ lục 3..................................................................................................136
Phụ lục 4..................................................................................................137
8
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1 Một số hãng lữ hành lớn trên thế giới ........................................ 38
Bảng 2.1 Các kiểu kết nối internet của Saigontourist Hà Nội. ................... 48
Bảng 2.2 Hiện trạng sử dụng một số phần mềm tại Saigontourist Hà
Nội ........................................................................................... 50
Bảng 2.3 Một số tài khoản của hệ thống đặt chỗ được sử dụng tại
Saigontourist Hà Nội ................................................................. 54
Bảng 2.4 Cơ cấu thành phần khách truy cập tính theo quốc gia
của www.saigontouristhanoi.com............................................... 55
Bảng 2.5 Hiện trạng sử dụng phần mềm và internet tại Exotissimo. .......... 60
Bảng 2.6 Các hệ thống đặt chỗ toàn cầu được sử dụng
tại Exotissimo Hà Nội ............................................................... 63
Bảng 2.7 Thứ hạng của www.exotissimo.com ở một số quốc gia .............. 63
Bảng 2.8 Hiện trạng sử dụng phần mềm của Nghitamtours ....................... 68
Bảng 2.9 Hiện trạng sử dụng các tài khoản hệ thống đặt chỗ toàn cầu
và phân phối toàn cầu tại Nghitamtours. ..................................... 71
Bảng 3.1. Xu hướng tăng trưởng của thị trường du lịch trực tuyến
châu Âu từ 1998 đến 2007 và dự báo năm 2009 .......................... 96
Bảng 3.2 Hoạt động mua sắm qua mạng của người dân Mỹ ...................... 99
Bảng 3.3 Tỷ lệ người sử dụng internet cho việc đặt các chuyến du lịch
tại Úc tính đến tháng 6 năm 2007 ............................................. 100
Bảng 3.4 Mức tăng trưởng của thị trường du lịch trực tuyến của
Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương..... 101
Bảng 3.5 Ma trận SWOT về khả năng khai thác internet trong kinh
doanh của Saigontourist Hà Nội ............................................... 106
Bảng 3.6 Ma trận SWOT về khả năng khai thác internet trong kinh
doanh của Exotissimo ............................................................. 108
9
Bảng 3.7 Ma trận SWOT về khả năng khai thác internet trong kinh
doanh của Nghitamtours. ......................................................... 111
Bảng 3.8 Lựa chọn các chiến lược phù hợp cho các doanh nghiệp lữ
hành........................................................................................ 112
Bảng 3.9 Xu hướng chọn từ khóa thông dụng ......................................... 116
Bảng 3.10 Dịch vụ bảo hiểm cho các rủi ro trong giao dịch điện tử
hãng AIG ................................................................................ 122
Bảng 3.11 Các tiêu chí đánh giá website. ................................................ 124
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ
Hình 1.1 Sáu cấp độ khai thác internet trong kinh doanh lữ hành trực
tuyến......................................................................................... 18
Hình 1.2 Trang chủ của hãng lữ hành trực tuyến Travelocity .................... 37
Hình 1.3 Trang chủ của hãng Lastminute ................................................. 39
Hình 1.4 Trang chủ của hãng lữ hành trực tuyến Priceline.com ................. 41
Hình 1.5 Trang đấu giá các sản phẩm du lịch của hãng eBay .................... 42
Hình 1.6 Kênh phân phối trung gian trực tuyến trong chuỗi các nhà
cung cấp du lịch ........................................................................ 45
Hình 2.1 Sơ đồ mạng máy tính kết nối internet của Saigontourist Hà
Nội ........................................................................................... 49
Hình 2.2 Biểu đồ cơ cấu trình độ tin học của người lao động, công ty
Saigontourist Hà Nội ................................................................. 52
Hình 2.3 Tỷ lệ các hình thức đào tạo tin học và internet cho nhân viên
của Saigontourist Hà Nội. .......................................................... 53
Hình 2.4 Sơ đồ mạng máy tính công ty Exotissimo tại Hà Nội .................. 58
Hình 2.5 Biểu đồ cơ cấu trình độ tin học của nhân viên công ty
Exotissimo. ............................................................................... 61
10
Hình 2.6 Biểu đồ cơ cấu các khóa học về tin học bổ sung tại
Exotissimo. ............................................................................... 62
Hình 2.7 Biểu đồ cơ cấu khách thăm quan website
www.exotissimo.com ................................................................ 64
Hình 2.9 Sơ đồ mạng máy tính nội bộ có kết nối internet của công ty
Nghitamtours ............................................................................ 67
Hình 2.10 Biểu đồ cơ cấu trình độ tin học của nhân viên Nghitamtours ...... 69
Hình 2.11 Biểu đồ cơ cấu khóa học tin học tại Nghitamtours. .................... 70
Hình 2.12 Biểu đồ các hình thức đào tạo tin học tại Saigontourist Hà
Nội, Exotissimo và Nghitamtours............................................... 74
Hình 2.13 Biểu đồ mức độ áp dụng internet trong phần mềm chuyên
ngành của Saigontourist và Exotissimo ...................................... 76
Hình 2.14 Biểu đồ cơ cấu mục đích khai thác internet tại Saigontourist
Hà Nội, Exotissimo và Nghitamtours. ........................................ 76
Hình 2.15 Biểu đồ cơ cấu lợi ích của khai thác internet tại
Saigontourist Hà Nội, Exotissimo và Nghitamtours..................... 78
Hình 2.16 Biểu đồ nhận thức về lợi ích của khai thác internet tại
Saigontourist Hà Nội, Exotissimo và Nghitamtours..................... 79
Hình 3.1 Chiến lược khai thác internet trong hoạt động của doanh
nghiệp. ...................................................................................... 83
Hình 3.2 Các bước xây dựng chiến lược khai thác internet trong
doanh nghiệp lữ hành ................................................................ 91
Hình 3.3 Biểu đồ sự tăng trưởng số người dùng internet trên thế giới ........ 95
Hình 3.4 Biểu đồ Xu hướng tăng trưởng thị trường du lịch trực tuyến
châu Âu giai đoạn 1998 - 2007 và dự báo 2009........................... 97
Hình 3.5 Biểu đồ tăng trưởng của người sử dụng internet để đặt dịch
vụ du lịch lữ hành tại Mỹ giai đoạn 2000-2007 ........................... 98
11
MỞ ĐẦU
Khi con người ngày càng muốn vươn xa hơn khỏi nơi mình cư trú
thường xuyên cũng đồng nghĩa với việc con người muốn nối dài hơn sợi dây
liên kết thông tin giữa mình và mọi người. Và các sợi dây liên kết được nối
dài đó tạo nên những dòng chảy thông tin không ngừng bất chấp mọi khoảng
cách địa lý. Sự kỳ diệu đó được tạo nên bởi vô số những ứng dụng thông tin
truyền thông hiện đại và ngày một đổi mới, song cơ bản nhất chính là mạng
Internet và các tiện ích của nó. Các tiện ích mà chúng đem lại đã tạo nên một
sự đột phá trong cuộc sống của con người trên mọi phương diện và mọi lĩnh
vực. Không nằm ngoài xu thế chung đó, ngành kinh doanh lữ hành cũng đã
khai thác các tiện ích của internet trong việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của
khách hàng và cho cả sự phát triển của chính mình. Ở tầm vi mô đó là các hệ
thống quản lý bán hàng, quản lý thông tin khách hàng hay quản lý tài chính
trong doanh nghiệp. Ở tầm rộng hơn, đó là các mạng liên kết hàng trăm khách
sạn, hãng lữ hành và các hãng hàng không với tiện ích đặt chỗ trực tuyến và
thanh toán qua tài khoản tín dụng. Ngoài ra còn có những mạng cung cấp
thông tin lữ hành vô cùng hữu ích bao gồm các chuyến bay, các khách sạn và
nhà hàng tại bất kỳ nơi nào mà con người mong muốn đến. Nó đã tạo nên một
dòng chảy không ngừng trong một xã hội không ngừng vận động.
1. Lý do chọn đề tài
Tại Việt Nam hiện nay, sự phát triển của ngành du lịch với vị thế là một
ngành kinh tế mũi nhọn đã đặt ra yêu cầu những công ty du lịch nói riêng và
các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nói chung không ngừng đổi mới và bắt
kịp những xu thế chung của ngành và toàn xã hội. Trong đó xu thế khai thác
internet vào hoạt động kinh doanh cũng đã bước đầu được quan tâm. Đặc biệt
khi chúng ta muốn hòa nhập vào dòng chảy thông tin của thế giới, quảng bá
hình ảnh và tìm kiếm đối tác bên ngoài lãnh thổ. Tuy nhiên để nhận thức được
12
hết ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề này không phải là điều đơn giản.
Minh chứng là hầu như chưa có đơn vị nào coi đây là một chiến lược quan
trọng và lâu dài trong kế hoạch phát triển của mình. Bắt nguồn từ thực trạng
đó, đề tài này mong muốn đưa ra một quan điểm về tầm quan trọng của chiến
lược khai thác internet cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trước hết là
tại các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên đại bàn Hà Nội.
2. Phạm vi nghiên cứu
Nhằm đánh giá một cách toàn diện về vấn đề nghiên cứu, tác giả lựa
chọn ba doanh nghiệp đại diện cho ba hình thức sở hữu là nhà nước, liên
doanh và tư nhân. Trong đó Saigontourist Hà Nội là doanh nghiệp được thành
lập và hoạt động theo hình thức sở hữu nhà nước, Exotissimo là một trong
những doanh nghiệp liên doanh đầu tiên được thành lập tại Hà Nội và
Nghitamtours thuộc hình thức sở hữu tư nhân. Bên cạnh đó, mỗi doanh
nghiệp trong đó đặc trưng cho mỗi dòng sản phẩm lữ hành riêng biệt. Với
Exotissimo thế mạnh về sản phẩm lữ hành dành cho khách quốc tế đến
(inbound), Nghitamtours với các sản phẩm chủ yếu phục vụ khách quốc tế đi
(outbound) và Saigontourist Hà Nội với các sản phẩm thế mạnh cho cả hai đối
tượng khách quốc tế đến và khách quốc tế đi
3. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tế đối với ba doanh nghiệp được
chọn là Saigontourist Hà Nội, Exotissimo và Nghitamtours, công trình nhằm
đưa ra những nhận định ban đầu trong việc xây dựng chiến lược khai thác
internet trong kinh doanh lữ hành. Đồng thời thông qua việc khảo sát tình
hình khai thác internet tại ba doanh nghiệp được chọn này, công trình sẽ đưa
ra cái nhìn tương đối về khái quát về thực trạng và những vấn đề còn tồn tại.
Từ đó đưa ra những giải pháp có tính thực tế cho việc khai thác internet tại
13
các doanh nghiệp này nói riêng và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Hà
Nội nói chung.
4. Phương pháp nghiên cứu
Công trình là kết quả sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu.
Trong đó các phương pháp nghiên cứu chủ yếu bao gồm:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: gồm các tài liệu nước ngoài và trong
nước được tác giả sưu tầm và tổng hợp
- Phương pháp tiếp cận thống kê: công trình có sử dụng kết quả điều tra
và tổng hợp số liệu từ 102 bảng hỏi được tác giả gửi trực tiếp đến cán
bộ công nhân viên ba doanh nghiệp là Saigontourist Hà Nội,
Exotissimo và Nghitamtours. Mẫu bảng hỏi như Phụ lục 4
- Phương pháp điều tra thực địa: nhiều kết quả nghiên cứu được đưa ra
trên cơ sở nghiên cứu thực tế tại ba doanh nghiệp đã chọn
5. Bố cục luận văn
Luận văn bao gồm ba chương:
- Chương 1: đề cập một cách tổng quan đến vấn đề khai thác internet
trong kinh doanh lữ hành trên thế giới và Việt Nam. Các vấn đề đó là
lịch sử ra đời của internet và sự hình thành các khai thác internet đầu
tiên trong kinh doanh lữ hành, các hình thức chính và lợi ích của khai
thác internet trong kinh doanh lữ hành.
- Chương 2 đề trình bày các vấn đề về thực trạng khai thác internet trong
ba doanh nghiệp được chọn là Saigontourist Hà Nội, Exotissimo và
Nghitamtours.
- Chương 3 là các phân tích về mục tiêu, cơ sở và nguyên tắc của khai
thác internet. Đồng thời chương 3 cũng đưa ra các phân tích vi mô và vĩ
mô trước khi xây dựng chiến lược cụ thể về khai thác internet cho ba
doanh nghiệp được chọn nghiên cứu
14
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tiếng Việt
1. Ngô Đức Anh, “Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh
doanh lữ hành trên thế giới và hướng phát triển ứng dụng trong các
doanh nghiệp lữ hành Việt Nam”, Tạp chí Kinh tế Phát triển (98),
2005.
2. Nguyễn Công Bình, Quản Lý Chiến Lược Chuỗi Cung Ứng, Nxb
Thống kê, Hà Nội, 2008
3. Báo cáo khảo sát ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong
ngành du lịch Việt Nam, VNCI, 4/2006
4. Bộ công thương, Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2007, 2007
5. Lý Đông, Doanh Nghiệp Và Chiến Lược Doanh Nghiệp - Tư Vấn Quản
Lý Chiến Lược - Nguyên Lý, Phân Tích Kỹ Thuật Và Sách Lược Thực
Hiện, Nxb Lao động Xã hội, Hà Nội, 2004
6. Nguyễn Nam Hải, Chứng thực trong thương mại điện tử, Nxb Khoa
học Kỹ thuật, Hà Nội, 2004
7. Phan Phúc Hiếu, Phân Tích Chiến Lược Hiện Đại Và Ứng Dụng, Nxb
Giao thông Vận tải, Hà Nội, 2007
8. Nguyễn Văn Hoài, Hỏi đáp và sử dụng Thương mại Điện tử: Thư Điện
tử - Fax – Internet, Nxb Thống kê, Hà Nội, 2000
9. Hương Huy, Phương pháp hoạch định chiến lược, Nxb Giao thông Vận
tải, Hà Nội 2007
10. Vương Liêm, Kinh tế học internet từ thương mại điện tử tới chính phủ
điện tử, Nxb Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 2001.
11. Nguyễn Thị Tuyết Mai, Thương mại điện tử, Nxb Khoa học Kỹ thuật,
2004
15
12. Nguyễn Văn Mạnh – Phạm Hồng Chương, Giáo trình Quản trị Kinh
doanh Lữ Hành, Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, 2006
13. Nguyễn Văn Minh - Trần Hoài Nam, Giao dịch thương mại điện tử-
Một số vấn đề cơ bản, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002
14. Phạm Thị Thu Phương, Quản Trị Chiến Lược Trong Nề Kinh Tế Toàn
Cầu, Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội, 2007
15. Nguyễn Phúc Trường Sinh, Thương mại điện tử cho doanh nghiệp,
Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội, 2001
16. Nguyễn Ngô Việt, Kinh tế Internet, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2001
Tiếng Anh
17. Barbara Postel, A World Travel Trends Report 2006-07, ITB Berlin,
Germany, 2007
18. Barton Richard, Expedia Inc.: Scale and Profitability; Morgan Stanley
Internet, Software and Networking Conference, 2002
19. Bettina Knauth, Tourism and the Internet in the European Union ,
European Communities, 2006
20. Carl Henrik Marcussen, Internet Distribution of European, Travel and
Tourism Services, Research Centre of Bornholm, 2008
21. Dave Chaffey, Internet Marketing: Strategy, Implementation and
Practice, Prentice Hall, 2006
22. Dimitrios Buhalis, ETourism: Information Technology for Strategic
Tourism Management, Financial Times Prentice Hall, 2003
23. Ed Perkins, Online Travel, Microsoft Press, 2000
24. Gary Holleman, Travel and Hospitality Online: A Guide to Online
Services, John Wiley & Sons, Incorporated, 1995
16
25. Graham Jones, Travel & Holidays on the Internet: The Amazing New
World of Online Travel Services, Information, Prices, Reservations,
Timetables, Bookings and More, Internet Handbooks, 1999
26. John B. Horrigan, Online Shopping, Pew life internet and american life
project, washington D.C, 2008
27. Lee Andrew, Travelling via the Web: The Changing Structure of an
Industry, Harvard Business Review Case Study: Centre for Asian
Business Cases, University of Hong Kong. 1998
28. Michael Shapiro, Internet Travel Planner: How to Plan Trips and Save
Money Online, Globe Pequot Press, 2002
29. Nielsen, Internet Usage and World Populabtion for June 30, 2008,
International Telecomunications Union, 2001-2008, Miniwatts
Maketing Press
30. Noah Vadnai, Travel Planning Online for Dummies, John Wiley &
Sons, Incorporated, 2000
31. Perry R. Evans, Online Travel: Industry Review and Strategy
Discussion, Newspaper Association of America, 1998
32. Susan Steinbrink, Online Corporate Travel 2001-2003: Market Share,
Strategy, Forecasts and Commentary, PhoCusWright, 2002
33. Thomas M. Lenard, The Digital Economy Fact Book, 7th Edition, The
Progress & Freedom Foundation, Washington D.C, 2005.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- v_l2_01453_9034_2008058.pdf