Tóm tắt Luận văn Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh

TRANG TỰA

QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI

LỜI CAM ĐOAN .i

LỜI CẢM ƠN .ii

TÓM TẮT . iii

MỤC LỤC .iv

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .vii

DANH SÁCH CÁC HÌNH . viii

DANH SÁCH CÁC BẢNG .ix

CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU.1

1.1. Lý do chọn đề tài.1

1.2. Mục tiêu nghiên cứu.2

1.2.1. Mục tiêu chung .2

1.2.2. Mục tiêu cụ thể .2

1.3. Câu hỏi nghiên cứu .2

1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.3

1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu .3

1.4.2. Đối tƣợng khảo sát.3

1.4.3. Phạm vi nghiên cứu .3

1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu.3

1.6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.4

1.6.1. Ý nghĩa khoa học .4

1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn.4

1.7. Kết cấu đề tài.4

CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .6

2.1. Khái niệm thẻ .6

2.1.1. Khái niệm ngân hàng bán lẻ .6

2.1.2. Khái niệm thẻ thanh toán.7

pdf10 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 19/02/2022 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- iii - TÓM TẮT Luận văn “Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh” đƣợc thực hiện với mục tiêu đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lƣợng dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh. Dựa trên 02 mục tiêu cụ thể xác định các yếu tố chính tác động đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thẻ thanh toán tại Vietcombank Trà Vinh và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lƣợng dịch vụ thẻ thanh toán tại Vietcombank Trà Vinh. Dựa trên 02 mục tiêu cụ thể, Tác giả đã tiến hành từng bƣớc cụ thể nhƣ: căn cứ vào các cơ sở lý thuyết về chất lƣợng dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng và các nghiên cứu về chất lƣợng dịch vụ ngân hàng khác nhau ở các nƣớc khác nhau để đề xuất mô hình nghiên cứu, xây dựng thang đo và tiến hành phỏng vấn với 400 khách hàng. Kết quả khảo sát sẽ đƣợc tác giả đƣa vào phân tích và thực hiện qua các bƣớc nhƣ: đánh giá về độ tin cậy của thang đo bằng Hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự hài lòng của khách hàng đƣợc hình thành trên cơ sở mối tƣơng quan thuận với các thành phần nhƣ “Sự tin cậy”, “Hiệu quả phục vụ”, “Phƣơng tiện hữu hình”, “Sự cảm thông”, “Cảm nhận về giá”, “Mạng luới máy ATM”. Tác giả đã xác định đƣợc những nhân tố nào có ảnh hƣởng mạnh nhất đến sự hài lòng của khách hàng về chất lƣợng dịch vụ thẻ thanh toán tại Vietcombank Trà Vinh. Qua đó, luận văn đã rút ra kết luận về kết quả nghiên cứu và đƣa ra các hàm ý quản trị cho Vietcombank Trà Vinh trong công tác nâng cao chất lƣợng dịch vụ thẻ thanh toán đáp ứng sự hài lòng khách hàng khi sử dụng thẻ Vietcombank. - iv - MỤC LỤC TRANG TỰA QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii MỤC LỤC ................................................................................................................. iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... vii DANH SÁCH CÁC HÌNH ..................................................................................... viii DANH SÁCH CÁC BẢNG ....................................................................................... ix CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .......................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 2 1.2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................. 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................. 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................. 2 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3 1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................... 3 1.4.2. Đối tƣợng khảo sát ........................................................................................ 3 1.4.3. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .................................................................................. 4 1.6.1. Ý nghĩa khoa học .......................................................................................... 4 1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn ........................................................................................... 4 1.7. Kết cấu đề tài ........................................................................................................ 4 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................... 6 2.1. Khái niệm thẻ ....................................................................................................... 6 2.1.1. Khái niệm ngân hàng bán lẻ ......................................................................... 6 2.1.2. Khái niệm thẻ thanh toán .............................................................................. 7 - v - 2.1.3. Máy rút tiền tự động ..................................................................................... 8 2.1.4. Máy chấp nhận thẻ (POS) ............................................................................. 8 2.2. Lý thuyết về dịch vụ và chất lƣợng dịch vụ ......................................................... 9 2.2.1. Khái niệm dịch vụ ......................................................................................... 9 2.2.2. Đặc tính của dịch vụ ..................................................................................... 9 2.3. Chất lƣợng dịch vụ ............................................................................................. 11 2.3.1. Khái niệm .................................................................................................... 11 2.3.2. Các loại khoảng cách trong chất lƣợng dịch vụ .......................................... 12 2.4. Các nhân tố quyết định chất lƣợng dịch vụ ........................................................ 14 2.5. Lý thuyết về sự hài lòng của khách hàng ........................................................... 16 2.5.1. Định nghĩa ................................................................................................... 16 2.5.2. Các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của khách hàng ............................ 17 2.5.3. Mối quan hệ giữa sự hài lòng của khách hàng và chất lƣợng dịch vụ........ 18 2.5.4. Một số mô hình nghiên cứu ........................................................................ 19 2.6. Một số kết quả nghiên cứu sự hài lòng về chất lƣợng dịch vụ .......................... 24 2.7. Mô hình nghiên cứu đề xuất và xây dựng giả thuyết nghiên cứu ...................... 26 2.7.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ....................................................................... 26 2.7.2. Các giả thuyết nghiên cứu .......................................................................... 28 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................. 30 3.1. Tổng quan về tỉnh Trà Vinh ............................................................................... 30 3.2. Giới thiệu khái quát về Vietcombank Trà Vinh ................................................. 31 3.3. Thực trạng kinh doanh thẻ của Vietcombank Trà Vinh..................................... 32 3.3.1. Sơ lƣợc về sản phẩm thẻ của Vietcombank ................................................ 32 3.3.2. Số lƣợng máy POS, máy ATM của Vietcombank Trà Vinh ...................... 33 3.3.3. Số lƣợng thẻ thanh toán phát hành và doanh số thanh toán, doanh số sử dụng thẻ qua các năm ................................................................................................ 34 3.4. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................... 36 3.5. Nghiên cứu sơ bộ ............................................................................................... 37 3.6. Nghiên cứu chính thức ....................................................................................... 38 3.6.1. Xây dựng thang đo ...................................................................................... 38 3.6.2. Phƣơng pháp chọn mẫu .............................................................................. 41 - vi - 3.6.3. Cỡ mẫu nghiên cứu ..................................................................................... 41 3.6.4. Phƣơng pháp phân tích dữ liệu ................................................................... 42 CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .............................. 45 4.1. Thông tin chung về mẫu nghiên cứu .................................................................. 45 4.2. Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ........................................................................ 47 4.2.1. Thang đo chất lƣợng dịch vụ ...................................................................... 47 4.2.2. Thang đo sự hài lòng .................................................................................. 54 4.3. Phân tích nhân tố EFA ....................................................................................... 54 4.3.1. Thang đo chất lƣợng dịch vụ ...................................................................... 54 4.3.2. Thang đo sự hài lòng .................................................................................. 57 4.4. Điều chỉnh mô hình nghiên cứu ......................................................................... 58 4.5. Phân tích tƣơng quan giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc ......................... 60 4.6. Phân tích hồi quy ................................................................................................ 61 4.7. Thảo luận kết quả hồi qui ................................................................................... 66 4.8. Kiểm định Anova về thông tin cá nhân của mẫu ............................................... 68 4.9. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lƣợng dịch vụ thẻ thanh toán ..... 72 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ........................................... 78 5.1. Kết luận .............................................................................................................. 78 5.2. Hàm ý quản trị .................................................................................................... 78 5.2.1. Đối với sự tin cậy ........................................................................................ 78 5.2.2. Đối với hiệu quả phục vụ ............................................................................ 79 5.2.3. Đối với phƣơng tiện hữu hình ..................................................................... 80 5.2.4. Đối với sự cảm thông .................................................................................. 81 5.2.5. Đối với cảm nhận giá cả dịch vụ thẻ .......................................................... 82 5.2.6. Đối với mạng lƣới máy ATM ..................................................................... 82 5.2.7. Các đề xuất khác ......................................................................................... 83 5.3. Hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ............................................................. 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 85 PHỤ LỤC ................................................................................................................ 87 - vii - DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT SERVQUAL : Mô hình chất lƣợng dịch vụ Parasuraman SERVPERF : Mô hình chất lƣợng dịch vụ biến thể của SERVQUAL ATM : Máy rút tiền tự động POS : Điểm chấp nhận thẻ TMCP : Thƣơng mại cổ phần Vietcombank : Ngân hàng TMCP Ngoại Thƣơng Việt Nam EFA : Phân tích nhân tố khám phá CFA : Phân tích nhân tố khẳng định SEM : Mô hình cấu trúc tuyến tính ĐVCNT : Đơn vị chấp nhận thẻ ACSI : Chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ ECSI : Chỉ số hài lòng của khách hàng Châu Âu SHL : Sự hài lòng STC : Sự tin cậy SDC : Sự đồng cảm PTHH : Phƣơng tiện hữu hình HQPV : Hiệu quả phục vụ MLA : Mạng lƣới máy ATM GC : Giá cả SCT : Sự cảm thông TCTD : Tổ chức tín dụng TP : Thành phố NHBL : Ngân hàng bán lẻ SMEs : Doanh nghiệp vừa và nhỏ PGD : Phòng giao dịch - viii - DANH SÁCH CÁC HÌNH Số hiệu Tên hình Trang Hình 2.1 Mô hình 5 khoảng cách GAP chất lƣợng dịch vụ của Parasuraman 13 Hình 2.2 Mô hình Servqual của Parasuraman 20 Hình 2.3 Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng của Mỹ (ACSI) 23 Hình 2.4 Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng các quốc gia EU 24 Hình 2.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất 28 Hình 3.1 Biểu đồ giá trị GDP phân theo ngành kinh tế giai đoạn 2010- 2014 31 Hình 3.2 Sơ đồ tổ chức của Vietcombank Trà Vinh 32 Hình 3.3 Biểu đồ tốc độ tăng trƣởng phát hành thẻ Vietcombank Trà Vinh 35 Hình 3.4 Biểu đồ tốc độ tăng trƣởng doanh số thanh toán và doanh số sử dụng thẻ Vietcombank Trà Vinh 36 Hình 3.5 Quy trình nghiên cứu 37 Hình 4.1 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh 59 Hình 4.2 Biểu đồ P – P Plot của hồi quy phần dƣ chuẩn hóa 65 Hình 4.3 Biểu đồ tần số của phần dƣ chuẩn 65 - ix - DANH SÁCH CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang Bảng 2.1 Mối quan hệ giữa mô hình Parasuraman (1985) và (1988) 15 Bảng 3.1 ATM/POS của Vietcombank Trà Vinh từ năm 2010-2015 33 Bảng 3.2 Số lƣợng thẻ ATM của Vietcombank Trà Vinh 2010-2015 34 Bảng 3.3 Doanh số thanh toán và doanh số sử dụng thẻ ATM của Vietcombank Trà Vinh 2010-2015 35 Bảng 3.4 Thang đo cảm nhận chất lƣợng dịch vụ thẻ thanh toán 39 Bảng 4.1 Phân bổ giới tính 45 Bảng 4.2 Phân bổ độ tuổi 45 Bảng 4.3 Phân bổ mục đích sử dụng 46 Bảng 4.4 Phân bổ trình độ học vấn 46 Bảng 4.5 Phân bổ nghề nghiệp 46 Bảng 4.6 Phân bổ thu nhập 47 Bảng 4.7 Kết quả Cronbach’s Alpha thành phần sự tin cậy 47 Bảng 4.8 Kết quả Cronbach’s Alpha thành phần hiệu quả phục vụ 48 Bảng 4.9 Kết quả Cronbach’s Alpha thành phần phƣơng tiện hữu hình 49 Bảng 4.10 Kết quả Cronbach’s Alpha thành phần sự đảm bảo 49 Bảng 4.11 Kết quả Cronbach’s Alpha thành phần sự cảm thông 50 Bảng 4.12 Kết quả Cronbach’s Alpha thành phần mạng lƣới máy ATM 50 Bảng 4.13 Kết quả Cronbach’s Alpha thành phần cảm nhận giá cả 51 Bảng 4.14 Các biến quan sát không đạt độ tin cậy 51 Bảng 4.15 Các biến quan sát đạt độ tin cậy 52 - x - Bảng 4.16 Kết quả Cronbach’s Alpha thành phần sự hài lòng 54 Bảng 4.17 Kiểm định KMO và Bartlett’s 56 Bảng 4.18 Ma trận nhân tố xoay 56 Bảng 4.19 Tổng phƣơng sai đƣợc giải thích 57 Bảng 4.20 Kết quả phân tích EFA của thang đo sự hài lòng khách hàng 57 Bảng 4.21 Thang đo điều chỉnh sau khi kiểm định độ tin cậy và phân tích nhân tố khám phá EFA 58 Bảng 4.22 Ma trận tƣơng quan 61 Bảng 4.23 Hệ số hồi quy 62 Bảng 4.24 Tóm tắt mô hình 63 Bảng 4.25 Phân tích phƣơng sai 64 Bảng 4.26 Kết quả kiểm định giả thuyết 67 Bảng 4.27 Kết quả phân tích Anova 70 Bảng 4.28 Bảng thống kê mô tả thang đo sự tin cậy 72 Bảng 4.29 Bảng thống kê mô tả thang đo hiệu quả phục vụ 73 Bảng 4.30 Bảng thống kê mô tả thang đo phƣơng tiện hữu hình 73 Bảng 4.31 Bảng thống kê mô tả thang đo sự cảm thông 74 Bảng 4.32 Bảng thống kê mô tả thang đo cảm nhận giá cả 75 Bảng 4.33 Bảng thống kê mô tả thang đo mạng lƣới máy ATM 75 Bảng 4.34 Bảng thống kê mô tả thang đo sự hài lòng 76 - 85 - TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt [1] Chính Phủ (2014), Nghị định 96/2014/NĐ-CP, Hà Nội. [2] Trần Kim Dung (2013), Quản trị nguồn nhân lực, nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. [3] Lê Hoàng Duy (2009), Đánh giá chất lượng dịch vụ thẻ ATM của ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. [4] Lưu Thanh Đức Hải (2014), Giáo trình giảng dạy nghiên cứu Maketing, Trường Đại học Cần Thơ. [5] Đinh Phi Hổ (2011), Phương pháp nghiên cứu định lượng và những nghiên cứu thực tiễn trong kinh tế phát triển – nông nghiệp, nhà xuất bản Phương Đông. [6] Trịnh Thanh Huyền (2014), “Đánh giá các điều kiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam và một số đề xuất”, Tạp chí ngân hàng (số 21), tr. 2-3-4-5-6-7-8-9-10-11-12-13. [7] Trần Hồng Hải (2014), Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương chi nhánh Vĩnh Long, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Tài chính Marketing. [8] Đặng Công Hoàn (2014), “Mức độ cảm nhận lợi ích dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khu vực dân cư, kết quả điều tra thực tế và một số gợi ý cho Việt Nam”, Tạp chí ngân hàng (số 17), tr. 26-27-28-29-30-31. [9] Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (2009), Quy trình nghiệp vụ thẻ tập I, II, III, IV, Hà Nội. [10] Huỳnh Thúy Phượng (2010), Nâng cao sự hài lòng của khách hàng về thẻ Connect24 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. [11] Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2002), Nghiên cứu các thành - 86 - phần của giá trị thương hiệu và đo lường chúng trong thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam, Đại học kinh tế TP.HCM. [12] Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Nhà xuất bản Hồng Đức. [13] Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2008), Nghiên cứu khoa học Marketing, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM. [14] Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2009), Nghiên cứu khoa học trong Quản trị kinh doanh, Nhà xuất bản Thống kê. [15] Nguyễn Văn Tân (2014), Phương pháp nghiên cứu khoa học, giáo trình giảng dạy. [16] Tổng cục thống kê Trà Vinh (2015), Niên giám thống kê 2014, Nhà xuất bản Thanh niên. Tiếng Anh [17] Cronin, J. J and S.A Taylor (1992), “Mearing Service Quality: A Reexamination and Extension”, Journal of Marketing, 56 (July): 55-68 [18] Hayes B. E. (1994), Measuring Customer Satisfaction – Development and Use of Questionare, Wisconsin: ASQC Quality Press. [19] Parasuraman .A., V.A. Zeithaml, & L.L Berry (1985), “A conceptual model of servicequality and its implications for future”, Journal of Marketing, 49 (Fall): 41-50. [20] Parasuraman, Zeithaml & Berry (1988), “SERVQUAL: A multiple-item scale formeasuring consumer perception of service quality”, Journal of Retailing, Vol.64No.1. [21] Parasuraman .A., L.L Berry & V.A. Zeithaml (1991), “Refinement and Reassessmentof the SERVQUAL Scale”, Journal of Retailing, 67 (4), 420-450.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_danh_gia_su_hai_long_cua_khach_hang_doi_voi.pdf
Tài liệu liên quan