Các cơ quan, đơn vị và cá nhân có trách nhiệm đã thực hiện nghiêm
túc trong quá trình xác minh giải quyết khiếu nại thông qua các hình thức
như: Làm việc với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có liên
quan; Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông
tin, tài liệu, bằng chứng; Tiếp nhận, xử lý thông tin tài liệu, bằng chứng
27 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Giải quyết khiếu nại hành chính của ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề
thực tiễn, các phân tích, đánh giá thực trạng và xây dựng giải pháp của
luận văn góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại ở địa phương
trong thời gian tới.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn
kết cầu gồm có 3 chương:
Chương 1. Những vấn đề lý luận và pháp lý về giải quyết khiếu nại
hành chính của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
Chương 2. Thực trạng giải quyết khiếu nại hành chính của Ủy ban
nhân dân tỉnh Phú Yên
Chương 3. Quan điểm và giải pháp tăng cường công tác giải quyết
khiếu nại hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên
5
Chương 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH
1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò giải quyết khiếu nại hành chính của
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1.1.1. Khái niệm giải quyết khiếu nại hành chính
Khiếu nại là hiện tượng phát sinh trong môi trường quản lý. Khiếu
nại có thể xảy ra trong lĩnh vực công (hoạt động quản lý của nhà nước) hay
ở lĩnh vực tư (các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước) khi mà có sự
xung đột về lợi ích giữa các chủ thể với đối tượng của hoạt động quản lý.
Trong lĩnh vực công, khiếu nại thường xảy ra giữa một bên là nhà nước với
một bên là các chủ thể khác trong xã hội chịu sự quản lý của nhà nước bao
gồm các cá nhân, tổ chức.
Khái niệm khiếu nại được các nhà làm luật ghi nhận tại Điều 2 của
Luật Khiếu nại. Theo đó khiếu nại được hiểu là: việc công dân, cơ quan, tổ
chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ
quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính,
hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm
quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ,
công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp
luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình (Khoản 1, Điều 2 Luật
khiếu nại 2011).
Có thể khái quát các đặc điểm của khiếu nại hành chính như sau:
Thứ nhất, khiếu nại hành chính trước hết bắt nguồn từ hoạt động
hành chính.
Thứ hai, chủ thể khiếu nại là cá nhân, tổ chức.
Thứ ba, đối tượng của khiếu nại hành chính được xác định là các
quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật.
Thứ tư, mục đích của khiếu nại hành chính là bảo vệ và khôi phục
những quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể khiếu nại.
6
Khoản 11, Điều 2, Luật Khiếu nại (2011) thì giải quyết khiếu nại
hành chính là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết
khiếu nại.
Vậy, giải quyết khiếu nại hành chính của UBND cấp tỉnh được hiểu
là việc UBND cấp tỉnh tiến hành thụ lý đơn khiếu nại của công dân, cơ
quan, tổ chức, cán bộ, công chức; xác minh nội dung khiếu nại, kết luận
tính đúng sai của các quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết
định kỷ luật bị khiếu nại và ra quyết định giải quyết khiếu nại gửi cho
người khiếu nại và các bên liên quan.
1.1.2. Đặc điểm giải quyết khiếu nại hành chính của Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh
Thứ nhất, chủ thể giải quyết khiếu nại hành chính là Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh.
Thứ hai, giải quyết khiếu nại hành chính của UBND cấp tỉnh phải
tuân theo thủ tục hành chính nhất định do nhà nước ban hành. Thủ tục
giải quyết khiếu nại hành chính đơn giản hơn các thủ tục tố tụng do cơ
quan tư pháp tiến hành.
Thứ ba, quyết định giải quyết khiếu nại của UBND cấp tỉnh phải kết
luận được tính đúng sai của các quyết định hành chính, hành vi hành chính
bị khiếu nại.
Thứ tư, quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của UBND cấp tỉnh là
kết quả giải quyết cuối cùng nếu người khiếu nại không đồng ý với kết quả
giải quyết khiếu nại lần 2 thì có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án
theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
1.1.3. Vai trò giải quyết khiếu nại hành chính của Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh
Đối với UBND cấp tỉnh thì việc giải quyết khiếu nại có vai trò bảo
đảm thực hiện và phát huy quyền dân chủ của công đân được quy định
trong Hiến pháp và pháp luật.
Thông qua việc giải quyết khiếu nại của UBND cấp tỉnhkhôi phục lại
quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.
7
Giải quyết khiếu nại góp phần hoàn thiện, chấn chỉnh hoạt động của
UBND cấp tỉnh.
1.2. Thẩm quyền, thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính của Uỷ ban
nhân dân cấp tỉnh trong quy định của pháp luật hiện nay
1.2.1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính của UBND cấp tỉnh
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính của UBND cấp tỉnh
được hiểu là quyền xem xét, giải quyết và nghĩa vụ phải xem xét, giải quyết
khiếu nại hành chính do pháp luật quy định.
Trong pháp luật về khiếu nại hiện nay, thẩm quyền giải quyết khiếu
nại của UBND cấp tỉnh chưa được quy định rõ ràng. Luật Khiếu nại chỉ
quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Cụ
thể, thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND cấp tỉnh được
quy định như sau:
“Điều 21. Thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh
1. Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành
vi hành chính của mình.
2. Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi
hành chính của Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc sở và cấp tương
đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu
đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
3. Giải quyết tranh chấp về thẩm quyền giải quyết khiếu nại giữa các
cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.”
Như vậy, với việc pháp luật chưa quy định thẩm quyền giải quyết
khiếu nại của UBND cấp tỉnh nói riêng và của UBND các cấp nói chung
như hiện nay nên việc nghiên cứu, đánh giá hoạt động giải quyết khiếu nại
của UBND các cấp chính là nghiên cứu, đánh giá hoạt động giải quyết
khiếu nại của Chủ tịch UBND cùng cấp.
1.2.2. Thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính của Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh
- Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp tỉnh
+ Quy trình thực hiện:
8
Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại
Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh, người
khiếu nại phải gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) đến người có thẩm
quyền giải quyết.
Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc
thẩm quyền giải quyết của mình, người có thẩm quyền thụ lý giải quyết và
thông báo về việc thụ lý giải quyết cho người khiếu nại; trường hợp không
thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.
Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại
Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 28
Luật khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm
xác minh nội dung khiếu nại.
Bước 4: Tổ chức đối thoại (nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết
quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau). Trường hợp khiếu nại
quyết định kỷ luật cán bộ, công chức thì cơ quan, tổ chức phải đối thoại
với người khiếu nại.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn
bản và trong thời hạn 03 ngày làm việc và gửi quyết định giải quyết khiếu
nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên
quan, cơ quan quản lý cấp trên.
- Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai tại cấp tỉnh
+ Trình tự thực hiện
Bước 1: Tiếp nhận đơn
Khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh
thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo bản sao quyết định giải quyết
khiếu nại lần đầu và các tài liệu liên quan.
Bước 2: Thụ lý đơn
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết của mình, người có thẩm quyền thụ lý đơn để giải quyết
9
và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại
lần đầu biết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì thông báo bằng văn
bản cho người khiếu nại và nêu rõ lý do.
Bước 3: Xác minh vụ việc khiếu nại.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người có thẩm quyền
căn cứ vào vào nội dung, tính chất của việc khiếu nại tiến hành xác minh,
kết luận nội dung khiếu nại.
Bước 4: Tổ chức đối thoại
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người có thẩm quyền
tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền
và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và công bố quyết định
giải quyết
Chủ tịch tỉnh ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản. Trong
thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2,
người có thẩm quyền giải quyết phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại
cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu,
người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền chuyển khiếu nại đến.
1.3. Những yếu tố tác động đến hiệu quả giải quyết khiếu nại hành
chính của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
- Hệ thống chính sách, pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại.
- Điều kiện về kinh tế - xã hội của địa phương.
- Năng lực của cán bộ công chức.
- Sự phối hợp của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá
trình giải quyết khiếu nại.
- Nhận thức pháp luật của người dân về khiếu nại hành chính.
- Sự tham gia của xã hội vào quá trình giải quyết khiếu nại hành chính.
10
Kết luận Chương 1
Những quy định của pháp luật quy định về quyền khiếu nại của công
dân là biểu hiện của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Với những
nội dung đã trình bày ở trên, tác giả cố gắng làm rõ cơ sở lý luận về khiếu
nại hành chính và giải quyết khiếu nại hành chính, những yếu tố tác động
đến giải quyết khiếu nại hành chính. Những nội dung này được tác giả
nghiên cứu trong phạm vi hẹp với chủ thể chính là công dân, tổ chức với
cơ quan hành chính nhà nước và người có thẩm quyền trong cơ quan hành
chính nhà nước. Đồng thời làm rõ thẩm quyền giải quyết khiếu nại của
UBND cấp tỉnh là cơ sở cho những phân tích và đánh giá ở những nội
dung trong phần sau.
11
Chương 2
THỰC TRẠNG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH CỦA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
2.1. Khái quát tình hình khiếu nại hành chính của tỉnh Phú Yên
- Tình hình khiếu nại ở tỉnh Phú Yên.
Năm 2016, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cơ
quan hành chính các cấp ở địa phương đã tiếp nhận 2.842 đơn, trong đó có
1.693 đơn có nội dung khiếu nại. Năm 2017, cơ quan hành chính các cấp ở
địa phương đã tiếp nhận 2.080 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
thì trong đó có 1.372 đơn có nội dung khiếu nại (giảm 19% so với cùng kỳ
năm trước). Năm 2018, cơ quan, đơn vị tiếp nhận 2.481 đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh trong đó có 1.383 đơn có nội dung khiếu nại.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, các địa phương đơn vị tiếp nhận 831 đơn
khiếu nại.
Năm 2016 có 13 đoàn khiếu nại đông người/ 9 vụ việc (trong đó cấp
tỉnh 11 đoàn/8 vụ việc, cấp huyện 02 đoàn/01 vụ việc). Năm 2017 có 18
đoàn người khiếu nại đông người/12 vụ việc (trong đó cấp tỉnh có 16
đoàn/11 vụ việc, cấp huyện 02 đoàn/01 vụ việc). Năm 2018 và đầu năm
2019 có 16 đoàn khiếu nại đông người/12 vụ việc (trong đó cấp tỉnh là 13
đoàn/9 vụ việc, cấp huyện là 3 đoàn/3 vụ việc. Việc khiếu nại đông người
về cùng một vụ việc và khiếu nại nhiều lần đã gây áp lực đến công tác giải
quyết khiếu nại ở các đơn vị, địa phương. Vấn đề cần quan tâm ở đây là số
vụ việc người dân khiếu nại sai vẫn chiếm tỷ lệ cao. Báo cáo về kết quả
giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017 cho thấy trong các vụ việc được giải
quyết bằng quyết định hành chính thì số vụ việc người dân khiếu nại đúng
chiếm tỷ lệ 19,56%, khiếu nại sai chiếm tỷ lệ 56,52%, khiếu nại đúng một
phần chiếm tỷ lệ 23,91%. Năm 2018 số vụ việc người dân khiếu nại đúng
chiếm tỷ lệ 16,6%, khiếu nại sai chiếm tỷ lệ 64%, khiếu nại đúng một phần
chiếm tỷ lệ 19,4%.
- Những yếu tố tác động đến tình hình khiếu nại và giải quyết khiếu
nại ở tỉnh Phú Yên.
12
+ Chính sách, pháp luật của Nhà nước.
+ Đặc điểm dân tộc, tôn giáo ở địa phương.
+ Quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây
+ Tỉnh Phú Yên đang xúc tiến đẩy mạnh hợp tác, thu hút đầu tư của
các doanh nghiệp lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh.
+ Tác động từ những bất cập trong công tác quản lý nhà nước ở
địa phương.
2.2. Công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Ủy ban nhân dân
tỉnh Phú Yên từ năm 2016 đến tháng 6 năm 2019
2.2.1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giải quyết khiếu nại hành
chính
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước về giải
quyết khiếu nại, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền
quản lý nhà nước ở địa phương như sau:
- Quyết định số 44/2014/QĐ-UBND ngày 10/11/2014 về việc ban
hành các quy định về quy trình xử lý và giải quyết khiếu nại hành chính trên
địa bàn tỉnh Phú Yên.
- Quyết định 968/QĐ-UBND ngày 14/5/2018 về việc công bố Danh
mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, giải quyết tố
cáo, tiếp công dân, xử lý đơn, phòng chống tham nhũng thuộc thẩm quyền
giải quyết của Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Phú Yên
(thay thế quyết định 1913/QĐ-UBND ngày 15/8/2016).
2.2.2. Kết quả giải quyết khiếu nại hành chính của Ủy ban nhân dân
tỉnh Phú Yên từ năm 2016 đến đầu năm 2019
- Kết quả giải quyết khiếu nại hành chính năm 2016
Từ ngày 15/11/2015 đến ngày 31/10 năm 2016, UBND tỉnh tiếp
nhận 426 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, vụ
việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh là 16 vụ việc.
Kết quả giải quyết 16 vụ việc thuộc thẩm quyền thì có 13 vụ việc được giải
quyết bằng quyết định hành chính (trong đó có 5 quyết định đình chỉ), còn
lại 3 vụ việc đang trong thời gian xác minh. Qua phân tích kết quả đã giải
13
quyết có 01 khiếu nại công dân khiếu nại đúng, 02 khiếu nại đúng 1 phần
(chiếm 23%).
- Kết quả giải quyết khiếu nại hành chính năm 2017
Từ ngày 10/11/2016 đến ngày 31/10/2017, tổng số đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh UBND tỉnh tiếp nhận 861 đơn. Qua phân loại, vụ
việc khiếu nại hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh là 13
vụ việc (có 3 vụ việc từ năm 2016 chuyển sang). Kết quả giải quyết 13 vụ
việc thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh thì có 11 quyết định hành
chính được ban hành (trong đó có 4 quyết định đình chỉ), còn lại chờ xác
minh. Trong các vụ việc đã được giải quyết có có 02 khiếu nại đúng một
phần (tỉ lệ 18%).
- Kết quả giải quyết khiếu nại hành chính năm 2018 và đầu năm 2019
Từ ngày 15/11/2017 đến ngày 31/10/2018. UBND tỉnh tiếp nhận 739
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó số vụ việc khiếu nại
thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh là 24 vụ việc (có 02 vụ việc từ
năm 2017 chuyển sang). Kết quả giải quyết 24 vụ việc khiếu nại thuộc
thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh có 22 vụ việc được giải quyết bằng
quyết định hành chính (trong đó có 10 quyết định đình chỉ). Trong các vụ
việc đã giải quyết thì có 02 khiếu nại công dân khiếu nại đúng, 1 khiếu nại
đúng một phần (tỉ lệ 13,6%).
Từ ngày 15/11/2018 đến 31/5/2019. UBND tỉnh tiếp nhận 303 đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó đơn khiếu nại thuộc thẩm
quyền của Chủ tịch UBND tỉnh là 11 đơn (trong đó có 03 đơn năm 2017
chuyển sang). Kết quả giải quyết khiếu nại có 6 vụ việc được giải quyết
bằng quyết định hành chính (trong đó có 2 quyết định đình chỉ) còn lại
đang trong quá trình thẩm tra, xác minh.
2.3. Nhận xét về công tác giải quyết khiếu nại của tỉnh Phú Yên trong
thời gian qua
2.3.1. Những ưu điểm và nguyên nhân
2.3.1.1. Những ưu điểm
- Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quy định của pháp luật
về khiếu nại và giải quyết khiếu nại
14
+ Việc triển khai, thực hiện tốt các Nghị định, văn bản hướng dẫn
của Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thụ lý, giải quyết
khiếu nại đúng quy định của pháp luật, mang lại hiệu quả thiết thực.
+ Thường xuyên thực hiện việc rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về khiếu nại.
+ Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh lĩnh vực giải quyết khiếu
nại, phản ánh, kiến nghị cũng được tách ra một nội dung công việc riêng để
dễ theo dõi, chỉ đạo.
- Trong thực hiện quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại cho cá nhân,
tổ chức
Thứ nhất, trong tiếp công dân đến khiếu nại.
UBND tỉnh đã chú trọng hoạt động tiếp công dân đến khiếu nại và coi
đây là nội dung quan trọng cần phải thực hiện tốt để đảm bảo quyền công
dân, tiếp nhận ý kiến của công dân, tuyên truyền, giải thích pháp luật và các
quy định của tỉnh cho công dân để giải quyết những yêu cầu, bức xúc cho
công dân.
Thứ hai, trong tiếp nhận và xử lý đơn.
Việc tiếp nhận đơn và xử lý đơn khiếu nại được thực Văn phòng
UBND tỉnh phụ trách thực hiện ngày càng chính xác và có chất lượng hơn,
theo dõi kịp thời đôn đốc tiến độ giải quyết của các cơ quan, đơn vị, báo
cáo kết quả cho lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo
đúng thời hạn quy định của pháp luật.
Thứ ba, trong xác minh vụ việc.
Các cơ quan, đơn vị và cá nhân có trách nhiệm đã thực hiện nghiêm
túc trong quá trình xác minh giải quyết khiếu nại thông qua các hình thức
như: Làm việc với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có liên
quan; Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông
tin, tài liệu, bằng chứng; Tiếp nhận, xử lý thông tin tài liệu, bằng chứng
Thứ tư, trong đối thoại.
Quan điểm của UBND tỉnh là không sử dụng sức mạnh hành chính
mà tăng cường đối thoại. Việc tổ chức đối thoại giữa các bên đã được chú
trọng hơn trước trong giải quyết khiếu nại của các cơ quan tham mưu.
15
Thứ năm, hoạt động ra quyết định giải quyết khiếu nại được tiến
hành cẩn trọng dựa vào báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh, giải quyết
khiếu nại của các cơ quan tham mưu.
Thứ sáu, trong thi hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Ở tỉnh hiện nay thì Chánh Thanh tra tỉnh chịu trách nhiệm chung là
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có
liên quan về việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực
pháp luật.
2.3.1.2. Nguyên nhân
Các cơ quan được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết khiếu nại đã
nâng cao trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại lần đầu, đảm bảo
kết quả giải quyết khiếu nại cho cá nhân, tổ chức được đúng với cac quy
định của pháp luật hiện hành.
Với những vụ việc khiếu nại đông người, khiếu nại kéo dài đều được
tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, các tổ công tác để xác minh giải quyết
vụ việc đảm bảo đúng quyền lợi cho người dân.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, thanh tra, giải
quyết khiếu nại cho cán bộ công chức được quan tâm, địa phương đã có
những chính sách hỗ trợ để cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ
đáp ứng yêu cầu công việc.
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân
2.3.2.1. Những hạn chế
- Về thể chế
Tỉnh chưa ban hành được văn bản cụ thể hóa thủ tục giải quyết khiếu
nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Chưa có quy định rõ ràng
về trách nhiệm của những cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phối
hợp giải quyết những khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
- Trong thủ tục giải quyết khiếu nại.
+ Đối với công tác tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại.
Trong việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giao Thủ trưởng cơ
quan chuyên môn xác minh, kết luận đề xuất giải quyết khiếu nại, chuyên
16
viên làm công tác tham mưu còn có một hạn chế như lúng túng khi xác
định thẩm quyền giải quyết.
+ Trong việc xác minh, đối thoại với người khiếu nại: Nhiều vụ việc
việc xác minh thiếu chính xác, chưa rõ ràng.
+ Nhiều vụ việc giải quyết khiếu nại vi phạm về thời hạn giải quyết
khiếu nại khiến cho công dân bức xúc, chờ đợi.
+ Trong thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại
2.3.2.2. Nguyên nhân
- Về cơ sở pháp lý
Việc áp dụng các quy định của pháp luật để giải quyết có khác nhau
giữa thời điểm luật có hiệu lực thi hành với luật mới.
- Về đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo có trình độ chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ, chưa chủ động trong việc tham mưu dẫn đến chậm trễ.
- Về thực hiện quy trình giải quyết khiếu nại
+ Trong tiếp công dân thường xuyên công chức tiếp dân giải thích vụ
việc với dân không cụ thể, rõ ràng, thiếu thuyết phục.
+ Trong xác minh khiếu nai, có vụ việc khiếu nại liên quan đến nhiều
người, nhiều thế hệ khác nhau, việc giám định chữ viết, chữ ký, hồ sơ, giấy
tờ, đối chất giữa các bên gặp nhiều khó khăn.
+ Đối với công tác tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND và Thủ
trưởng các Sở tại, cán bộ tham mưu giúp việc nhiều khi chưa chuẩn bị hồ
sơ một cách chu đáo.
+ Trong đối thoại, việc bố trí lãnh đạo UBND tham gia đối thoại theo
thẩm quyền quy định là rất khó.
+ Trong thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại. Một số vụ việc
tuy đã có quyết định giải quyết đúng pháp luật, có hiệu lực thi hành nhưng
việc thực hiện chưa kịp thời, không triệt để.
- Về phía công dân, tổ chức khiếu nại, nhận thức về pháp luật và ý
thức chấp hành pháp luật của một bộ phận công dân còn hạn chế, trong đó
có pháp luật về khiếu nại.
17
Kết luận Chương 2
Khiếu nại hành chính là vấn đề xảy ra ở các địa phương trong cả
nước. Trong phạm vi nghiên cứu, luận văn đã đánh giá về tình hình khiếu
nại hành chính của tỉnh Phú yên trong thời gian qua và hoạt động giải
quyết khiếu nại của UBND tỉnh Phú Yên dựa trên những số liệu thực tiễn
được cơ quan nhà nước ở địa phương tổng hợp qua các năm. Luận văn đã
chỉ ra những kết quả tích cực và hạn chế mà UBND tỉnh Phú Yên đã cố
gắng thực hiện trong nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
18
Chương 3
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH CỦA ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH PHÚ YÊN
3.1. Quan điểm giải quyết khiếu nại hành chính của Ủy ban nhân dân
tỉnh Phú Yên
3.1.1. Bảo đảm quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật
của nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính
Hoạt động của chính quyền địa phương nói chung và của UBND
tỉnh rong giải quyết khiếu nại hành chính nói riêng phải được thực hiện
trên cơ sở quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, đường lối của
Đảng. Đây là nguyên tắc trong hoạt động quản lý nhà nước. Pháp luật
phải được tuân thủ chặt chặt chẽ, không cơ quan, cá nhân nào có thể hoạt
động ngoài quy định của pháp luật, đó là đặc tính của nhà nước pháp
quyền của nhà nước ta hiện nay.
3.1.2. Tôn trọng, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong giải
quyết khiếu nại
Một trong những chức năng quan trọng và là tiêu chí đánh giá mức
độ dân chủ của một Nhà nước, đó là việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền
công dân. Bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong giải quyết
khiếu nại hành chính là việc các cơ quan nhà nước phải tạo các điều kiện
cần thiết để công dân thực hiện quyền của mình trong suốt quá trình giải
quyết khiếu nại.
3.1.3. Bảo đảm pháp chế trong giải quyết khiếu nại
Đó chính là việc các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong
cơ quan nhà nước tôn trọng và thực hiện Hiến pháp, pháp luật một cách
nghiêm chỉnh, triệt để, chính xác, cụ thể đó là thực hiện đúng, kịp thời các
quy định của pháp luật trong tiếp nhận đơn thư, quy trình, thủ tục giải
quyết khiếu nại.
19
3.1.4. Công khai minh bạch trong giải quyết khiếu nại
Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục giải quyết khiếu nại của
công dân thể hiện quyền tiếp cận, quyền được biết và quyền giám sát các
công việc mà cơ quan nhà nước thực hiện trong quá trình giải quyết khiếu
nại theo quy định.
3.1.5. Gắn hoạt động giải quyết khiếu nại với công tác cải cách hành
chính ở địa phương
Đổi mới công tác xây dựng, ban hành các quy định của pháp luật
trong lĩnh vực khiếu nại phù hợp với các văn bản của cơ quan nhà nước ở
cấp trên. Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh
nhất là cán bộ công chức tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại
theo hướng chuẩn chuyên môn, chuyên nghiệp về nghiệp vụ, bổ sung các
kỹ năng như kỹ năng giao tiếp; kỹ năng phối hợp, kỹ năng tuyên truyền,
vận động
3.2. Giải pháp tăng cường hoạt động giải quyết khiếu nại của Ủy ban
nhân dân tỉnh Phú Yên
3.2.1. Hoàn thiện thể chế về giải quyết khiếu nại hành chính
- Đối với cơ quan nhà nước ở Trung ương.
Đối với các cơ quan ở Trung ương cần nghiên cứu hoàn thiện hệ
thống pháp luật về khiếu nại hành chính trong đó có sự cần thiết phải sửa
đổi Luật khiếu nại hiện hành. Riêng Luật khiếu nại.
- Đối với tỉnh Phú Yên
Rà soát lại các quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong
các văn do tỉnh ban hành cho phù hợp, thống nhất với các quy định của cơ
quan nhà nước cấp trên. Chuẩn hóa được thủ tục giải quyết khiếu nại hành
chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
3.2.2. Tăng cường tổ chức thực hiện giải quyết khiếu nại thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh
3.2.2.1. Về tổ chức bộ máy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_giai_quyet_khieu_nai_hanh_chinh_cua_uy_ban.pdf