Giải pháp cụ thể
3.2.2.1. Nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm và kỹ năng chất vấn
của các đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
Trình độ, năng lực đại biểu HĐND là yếu tố quan trọng hàng đầu để
nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử. Vì vậy trong công tác
bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
nhiệm kỳ tới cần thực sự coi trọng việc lựa chọn các ứng cử viên để bầu;
việc xây dựng cơ cấu đại biểu cần cân nhắc làm thế nào vừa đảm bảo tính
cơ cấu, vừa đảm bảo chất lượng đại biểu, không nên nặng về cơ cấu mà
xem nhẹ tiêu chuẩn năng lực
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoạt động chất vấn của hội đồng nhân dân cấp xã - Từ thực tiễn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trị
tham khảo trong triển khai nghiên cứu đề tài luận văn.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
- Mục đích: Đề xuất các giải pháp bảo đảm hoạt động chất vấn của đại
biểu HĐND cấp xã, từ thực tiễn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
6
- Nhiệm vụ: Để đạt được mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ sau:
+ Phân tích, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận chung về hoạt động
chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã.
+ Đánh giá thực trạng và những bất cập trong hoạt động chất vấn của
đại biểu HĐND cấp xã, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội nhiệm kỳ
2016-2021.
+ Đưa ra những quan điểm và một số giải pháp bảo đảm hoạt động
chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã, giải pháp chung và giải pháp cụ thể
cho huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận
và thực tiễn của hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã.
- Phạm vi nghiên cứu: Về không gian là tại kỳ họp và giữa hai kỳ
họp HĐND cấp xã, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội nơi diễn ra hoạt
động chất vấn của đại biểu HĐND; Về thời gian là nhiệm kỳ 2016-2021
(số liệu nghiên cứu trong phạm vi từ năm 2016 đến nay).
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
- Phương pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu
của triết học Mác - Lênin (phép biện chứng duy vật); phương pháp lôgíc
kết hợp với lịch sử.
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp
nghiên cứu như: nghiên cứu tài liệu, phương pháp phân tích, so sánh,
thống kê tổng hợp
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần cung cấp thêm những cơ
sở khoa học cho hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hoạt động
chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã. Thực tiễn, phương hướng, giải pháp
mà Luận văn đưa ra có thể giúp đại biểu HĐND, các Ban của HĐND,
Thường trực HĐND xã tham khảo trong quá trình thực hiện hoạt động chất
Deleted: ,
Deleted: , huyện Thạch Thất, thành phố
Hà Nội.
Deleted: 2011-2016
7
vấn trong thời gian tới. Luận văn còn có thể dùng làm tài liệu tham khảo
cho hoạt động nghiên cứu, học tập thuộc chuyên ngành Luật học.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài Phần mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Danh
mục các sơ đồ và Phụ lục, đề tài được kết cấu gồm 3 Chương.
Chương 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN
CỦA ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP XÃ
1.1. Khái quát chung về đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
1.1.1. Vị trí, vai trò của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành
các đơn vị hành chính các cấp: cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp
xã. Ở địa phương cấp xã là cấp cơ sở, là cấp cụ thể hóa các đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của cơ quan nhà
nước cấp trên trong phạm vi xã gắn trực tiếp với quyền và lợi ích hợp pháp
của người dân. HĐND xã là cơ quan quyền lực nhà nước ở xã, đại diện
cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa
phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan
nhà nước cấp trên. HĐND xã quyết định các vấn đề của địa phương do
luật định; giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và
việc thực hiện nghị quyết của HĐND. HĐND xã gồm các đại biểu HĐND
xã do cử tri ở xã bầu ra, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, có
nhiệm vụ vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật, chính sách
của Nhà nước, nghị quyết của HĐND, động viên nhân dân tham gia quản
lý nhà nước (theo Điều 113, 115 Hiến pháp năm 2013). Các quy định trên
của Hiến pháp năm 2013 (sau được cụ thể hóa tại khoản 2 Điều 6 Luật tổ
chức CQĐP 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2019).
8
1.1.2. Trách nhiệm, quyền hạn và tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng
nhân dân cấp xã
1.1.2.1. Trách nhiệm
Trách nhiệm của đại biểu HĐND được quy định tại khoản 1 Điều 115
Hiến pháp năm 2013: "liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của
cử tri, thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình
và của HĐND, trả lời những yêu cầu và kiến nghị của cử tri; xem xét, đôn
đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đại biểu HĐND có nhiệm vụ vận
động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật, chính sách của Nhà
nước, nghị quyết của HĐND, động viên nhân dân tham gia quản lý nhà
nước".
1.1.2.2. Quyền hạn
Để thực hiện trách nhiệm của mình, đại biểu HĐND cấp xã được pháp
luật trao cho những quyền hạn nhất định. Quyền hạn của đại biểu HĐND
được quy định tại các điều 96, 97, 98, 99, 100 Luật tổ chức CQĐP 2015
(sửa đổi, bổ sung 2019), đó là: quyền chất vấn, quyền kiến nghị, quyền yêu
cầu cơ quan, tổ chức hữu quan thi hành những biện pháp cần thiết để kịp thời
chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật khi đại biểu HĐND phát hiện hành vi vi
phạm pháp luật, quyền yêu cầu cung cấp thông tin, quyền miễn trừ.
1.1.2.3. Tiêu chuẩn
Điều 7 Luật tổ chức CQĐP 2015 (sửa đổi, bổ sung 2019) quy định về
tiêu chuẩn của đại biểu HĐND như sau: "1. Trung thành với Tổ quốc,
nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 2. Có phẩm chất đạo
đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp
luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi
biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật
khác. 3. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh
nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện
9
tham gia các hoạt động của HĐND. 4. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng
nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm".
1.2. Khái niệm, đặc điểm, mục đích hoạt động chất vấn của đại
biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
1.2.1. Khái niệm
Chất vấn là một hình thức giám sát của đại biểu HĐND cấp xã, được
tổ chức công khai tại kỳ họp hoặc giữa hai kỳ họp HĐND xã, theo đó đại
biểu HĐND xã nêu vấn đề thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã,
thành viên khác của UBND xã và yêu cầu những người này trả lời nhằm
giải đáp, làm rõ trách nhiệm của họ trong quá trình thực thi nhiệm vụ theo
thẩm quyền được phân công.
1.2.2. Đặc điểm chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
Thứ nhất, đặc điểm về chủ thể chất vấn, người bị chất vấn
Thứ hai, đặc điểm về phạm vi chất vấn
1.2.3. Mục đích
Một là, các phiên chất vấn luôn thu hút sự quan tâm của dư luận xã
hội bởi hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhằm mục đích giám sát việc
thực hiện các nghị quyết của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương,
qua đó nhận diện những vấn đề bất cập trong đời sống kinh tế - xã hội, xác
định rõ trách nhiệm và phương pháp khắc phục, tháo gỡ để thúc đẩy sự
phát triển ở địa phương.
Hai là, mục đích khác của chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã là kênh
kiểm tra, đánh giá năng lực của Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, Ủy
viên UBND cùng cấp.
Ba là, mặt khác chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã còn nhằm cảnh báo
về một vấn đề hay một tình trạng cần được lưu ý giải quyết ở địa phương.
Bốn là, chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã cũng có mục đích cung
cấp thông tin và tạo cơ hội cho xã hội đánh giá, phê bình UBND cấp xã,
Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, Ủy viên UBND cùng cấp vì làm
10
hay không làm điều gì đó, tạo sức ép lên các cơ quan đó để việc hoạt động,
giải quyết vấn đề đang đặt ra được nhanh hơn, hiệu quả hơn, tránh sai sót.
1.3. Trình tự, thủ tục, nội dung và hệ quả hoạt động chất vấn của
đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
1.3.1. Trình tự, thủ tục, nội dung chất vấn
- Hoạt động chất vấn tại kỳ họp.
- Hoạt động chất vấn giữa 2 kỳ họp.
1.3.2.Hệ quả hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân
cấp xã
Hệ quả chính trị của chất vấn, xét ở một khía cạnh nào đó, là sự cảnh
báo của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương về một vấn đề hay một
tình trạng cần được lưu ý giải quyết. Sự cảnh báo này nhằm nâng cao tính
dự đoán và trách nhiệm phải nhìn nhận trước vấn đề của các cơ quan quản
lý nhà nước.
Trong điều kiện phát huy dân chủ trong tổ chức và hoạt động của
HĐND hiện nay chất vấn mang lại hệ quả xã hội to lớn, thường là có tác
động rộng rãi hơn hệ quả chính trị. Chất vấn thu hút sự chú ý rộng rãi của
công luận về vấn đề nào đó, do đó tạo sức ép đối cơ quan nhà nước, người
đứng đầu cơ quan nhà nước phải giải quyết vấn đề nhanh hơn, tuân thủ
pháp luật hơn. Việc truyền hình, truyền thanh trực tiếp và các bình luận
của báo chí về những phiên trả lời chất vấn của người bị chất vấn luôn tạo
nên luồng công luận mạnh mẽ và gây áp lực xã hội to lớn góp phần bảo
đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.
1.4. Các bảo đảm cho hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng
nhân dân cấp xã
1.4.1. Các quy định pháp luật
Các quy định của pháp luật về hoạt động giám sát của HĐND, trong
đó có hoạt động chất vấn là cơ sở pháp lý cho đại biểu HĐND xã thực hiện
vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình. Các quy định trong văn bản luật
Deleted:
11
đã thể chế hóa sự hiến định của Hiến pháp đối với hoạt động chất vấn của
đại biểu HĐND cấp xã.
1.4.2. Tổ chức bộ máy của Hội đồng nhân dân xã
Vai trò của HĐND, Thường trực HĐND rất quan trọng đối với việc
tạo điều kiện, cung cấp thông tin, nhất là những vấn đề liên quan đến chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng
đại biểu HĐND; thực hiện công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp;
tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri; hướng dẫn và tạo điều kiện cho đại
biểu làm tốt việc tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công
dân gửi đến đại biểu; thực hiện công tác tập huấn kỹ năng hoạt động đại
biểu dân cử, tạo những điều kiện vật chất cho hoạt động của đại biểu
HĐND đặc biệt là xem xét việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp
HĐND, xem xét việc chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp HĐND.
1.4.3. Năng lực, bản lĩnh và trách nhiệm thực hiện hoạt động chất
vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã và thái độ, trách nhiệm của
người trả lời chất vấn
1.4.4. Xây dựng, chuẩn bị, thực hiện kế hoạch, chương trình chất
vấn, giám sát sau chất vấn và sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
xã cùng Uỷ ban nhân dân cấp xã
Tiểu kết chương 1
Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân
dân địa phương; liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri,
thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của
HĐND, trả lời những yêu cầu, kiến nghị của cử tri; xem xét, đôn đốc việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đại biểu HĐND có nhiệm vụ vận động nhân dân
thực hiện Hiến pháp và pháp luật, chính sách của Nhà nước, nghị quyết của
HĐND, động viên nhân dân tham gia quản lý nhà nước. Thực hiện vai trò và
nhiệm vụ đó, đại biểu HĐND có thẩm quyền giám sát hoạt động của các cơ
quan nhà nước cùng những người đứng đầu các cơ quan đó.
Deleted: hoạt động
12
Chương 2
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN CỦA ĐẠI BIỂU
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN THẠCH THẤT,
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động chất vấn của đại biểu
Hội đồng nhân dân cấp xã, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Thạch
Thất, thành phố Hà Nội có ảnh hưởng đến hoạt động chất vấn của đại
biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
Huyện Thạch Thất nằm về phía Tây thành phố Hà Nội, là vùng bán
sơn địa. Phía Bắc và Đông Bắc giáp huyện Phúc Thọ; phía Đông Nam và
Nam giáp huyện Quốc Oai; phía Tây Nam và Nam giáp huyện lương sơn
Hòa Bình; phía Tây giáp thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì.
Huyện Thạch Thất có 23 đơn vị hành chính cấp xã với 1 thị trấn và
22 xã. Dân số tính đến cuối năm 2018 là 201.050 người, với 2 dân tộc
chính là Kinh và Mường trong đó, dân tộc Mường khoảng gần 14.500
người, chiếm khoảng 7,2% dân số, tập trung tại 3 xã Yên Bình, Yên Trung
và Tiến Xuân.
Trong giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân huyện Thạch
Thất đã nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội, tốc độ
tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 11,8%, tổng nguồn vốn đầu tư
trong nhiệm kỳ đạt 9.886 tỷ đồng. Năm 2019 tổng giá trị sản xuất ước đạt
12.500 tỷ đồng tăng 176% so với năm 2015, thu nhập bình quân đầu người
đạt 35 triệu đồng/năm vượt 116% so với Nghị quyết đại hội đề ra.
Với vị trí khá thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế - xã hội và
kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua, Thạch Thất được
đánh giá là huyện có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế - xã hôi địa
phương. Những đặc điểm kinh tế - xã hội có những tác động tới tổ chức và
Deleted: CÁC YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG VÀ
13
hoạt động của HĐND cấp xã nói chung, hoạt động chất vấn của đại biểu
HĐND cấp xã nói riêng.
2.1.2. Khái quát về cơ cấu tổ chức, hoạt động của Hội đồng nhân
dân và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, huyện Thạch Thất, thành
phố Hà Nội
Nhiệm kỳ 2016 - 2021 huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội có
HĐND 22 xã và HĐND 01 thị trấn. Số lượng đại biểu HĐND cấp xã bảo
đảm theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và
các văn bản có liên quan. Tổng số đại biểu HĐND 22 xã và 01 thị trấn đầu
nhiệm kỳ là 572 đại biểu, cuối kỳ 563 đại biểu (xem phụ lục 1), về cơ cấu
và năng lực trình độ đại biểu có sự đồng đều về trình độ hơn so với nhiệm
kỳ trước ( xem phụ lục 2).
2.2. Tình hình hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân
cấp xã huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
2.2.1. Trách nhiệm thực hiện hoạt động chất vấn của đại biểu Hội
đồng nhân dân cấp xã và sự tham gia của người trả lời chất vấn
Các đại biểu HĐND cấp xã huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
nhiệm kỳ 2016 - 2021 nhìn chung đã có ý thức về trách nhiệm của đại biểu
trong việc tiếp thu ý kiến chính đáng của người dân, nghiên cứu và tiến
hành hoạt động chất vấn người có trách nhiệm, buộc người bị chất vấn
phải làm sáng tỏ trách nhiệm của mình trước nhân dân.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, người trả lời chất vấn đều đúng thẩm quyền
theo quy định của pháp luật (là Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND,
thành viên khác của UBND cùng cấp). Dù nội dung trả lời có thể cặn kẽ,
chi tiết hay còn chung chung thì người trả lời chất vấn vẫn trả lời tất cả các
ý kiến mà đại biểu đã chất vấn. Nội dung trả lời đã thể hiện đi đúng vào
trọng tâm, ngắn gọn, không phân tích viện dẫn các lý do dài dòng. Việc
tiếp thu các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND đã thể hiện sự nghiêm túc,
có thái độ thiện chí, cầu thị. Đặc biệt, việc hứa giải quyết vấn đề nào đó
Deleted:
Deleted: Thực trạng
14
luôn nêu rõ phương án, lộ trình thực hiện cụ thể, giải pháp cụ thể và thời
gian sẽ hoàn thành để đại biểu và cử tri giám sát.
Xây dựng chương trình, chuẩn bị những điều kiện tổ chức và việc thực
hiện hoạt động chất vấn của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng
nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã huyện Thạch Thất, thành phố
Hà Nội
2.2.2. Nội dung chất vấn qua các kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp xã,
huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
Thứ nhất, về lĩnh vực CN-TTCN, sản xuất kinh doanh, thương mại
dịch vụ.
Thứ hai, về lĩnh vực sản xuất Nông nghiệp - PTNT, công tác xây
dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa:
Thứ ba, về lĩnh vực tài chính, ngân sách.
Thứ tư, về lĩnh vực giao thông, ĐTXD cơ bản, quy hoạch.
Thứ năm, về lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, vệ sinh
môi trường, nước sạch.
Thứ sáu, lĩnh vực GPMB và tái định cư, cấp đất dịch vụ.
Thứ bảy, về lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa thông tin, du lịch
Thứ tám, về quốc phòng, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy
nổ; công tác thanh tra.
2.2.3. Sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Uỷ ban nhân
dân cấp xã huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội trong hoạt động chất
vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
Uỷ ban MTTQ xã đã chủ trì tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, tập hợp
các kiến nghị của cử tri chuyển các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, qua việc tổng hợp kiến nghị của cử tri,
MTTQ xã cung cấp những cơ sở, căn cứ, thông tin giúp đại biểu HĐND
lựa chọn vấn đề và chuẩn bị nội dung chất vấn sát đúng, chất lượng.
Deleted: *
Deleted: V
Deleted: *
Deleted: *
Deleted: *.
Deleted: *
Deleted: *
Deleted: *
Deleted: *
15
2.3. Đánh giá chung về hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng
nhân dân cấp xã, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
2.3.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân
Thứ nhất, đánh giá của dư luận xã hội về kết quả hoạt động chất vấn
của đại biểu HĐND cấp xã huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Thứ hai, mức độ đạt được mục đích, yêu cầu chất vấn đặt ra.
Thứ ba, tình hình vấn đề sau khi có hoạt động chất vấn so với trước
khi chất vấn.
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân
Một là về các đại biểu HĐND: Vẫn còn những ý kiến của cử tri phản
ánh là một số câu hỏi của đại biểu HĐND còn chung chung.
Hai là về nội dung chất vấn: Qua một số bản tổng hợp ý kiến chất vấn
của đại biểu HĐND cấp xã, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội nhiệm
kỳ 2016 – 2021 cho thấy, nhiều chất vấn chỉ là những câu hỏi thông
thường, với mục đích nhận được thông tin về vấn đề nào đó mà đại biểu đó
chưa rõ, hoặc để được giải thích rõ hơn về điểm này hay điểm khác trong
các báo cáo công tác hoặc các đề án do các cơ quan nhà nước ở xã trình
bày tại kỳ họp; người chất vấn không nắm được thẩm quyền việc này do
ai, cấp nào giải quyết nên hỏi cho rõ; hoặc hỏi những câu rất đơn giản,
giống như kiến nghị của cử tri.
Tiểu kết chương 2
Hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã, huyện Thạch Thất,
thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong thời điểm có hiệu
lực của Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và hiện nay được
sửa đổi, bổ sung năm 2019. Các đại biểu HĐND đã thể hiện vai trò, trách
nhiệm của người đại biểu dân cử, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của
Thường trực HĐND sự hợp tác của UBND, MTTQ cấp xã trong các hoạt
động tiếp xúc cử tri, tham gia các đoàn giám sát, tham gia thảo luận các dự
thảo báo cáo của UBND cùng cấp, tham gia giám sát việc giải quyết khiếu
16
nại, tố cáo của cử tri tại địa phương; các phiên chất vấn được chuẩn bị chu
đáo, việc xây dựng chương trình, kế hoạch, nhóm vấn đề chất vấn và nội
dung chất vấn được xác định rõ là những yếu tố góp phần làm hoạt động
chất vấn đi vào thực chất hơn, hiệu quả chất vấn được nâng lên.
Chương 3
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM HOẠT ĐỘNG CHẤT
VẤN CỦA ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP XÃ - TỪ THỰC
TIỄN HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
3.1. Quan điểm bảo đảm hoạt động chất vấn của đại biểu Hội
đồng nhân dân cấp xã
3.1.1. Bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội
đồng nhân dân; thi hành đúng, hiệu quả chủ trương, đường lối của
Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước
3.1.2. Bảo đảm chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
phải trên cơ sở phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua hình
thức dân chủ đại diện đáp ứng yêu cầu minh bạch hóa và dân chủ hóa
mọi hoạt động của cơ quan nhà nước trong điều kiện nước ta xây dựng
và hoàn thiện nhà nước pháp quyền
3.1.3. Bảo đảm tính khách quan, toàn diện trong hoạt động chất
vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
3.1.4. Hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân phải
được tiến hành thường xuyên, liên tục, chủ động, có kế hoạch và đại
biểu Hội đồng nhân dân theo dõi, giám sát đến cùng kết quả chất vấn
của mình
3.2. Giải pháp bảo đảm hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng
nhân dân cấp xã - từ thực tiễn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
3.2.1. Giải pháp chung
3.2.1.1. Giải pháp về nhận thức
Formatted: Indent: First line: 1.27
cm, Right: 0 cm, Space Before: 0 pt,
Line spacing: Multiple 1.3 li, No
bullets or numbering
Deleted: , huyện Thạch Thất, thành
phố Hà Nội
Deleted: , huyện Thạch Thất, thành
phố Hà Nội
Deleted: , huyện Thạch Thất, thành
phố Hà Nội
17
Thứ nhất, tăng cường quán triệt và tổ chức các lớp bồi dưỡng cho
cán bộ, công chức lãnh đạo UBND và đại biểu HĐND cấp xã về Luật Tổ
chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi năm 2019), Luật Hoạt
động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015, các văn bản
luật mới ban hành và các quy định hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao
nhận thức và giúp họ có nhận thức đúng đắn về các quy định pháp luật liên
quan đến hoạt động giám sát, hoạt động chất vấn của HĐND cấp xã, cũng
như để cán bộ, công chức lãnh đạo và đại biểu HĐND cấp xã hiểu rõ hơn
về vị trí, vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu HĐND, về thẩm
quyền chất vấn của HĐND, về trách nhiệm trả lời chất vấn của người đứng
đầu UBND cùng cấp.
Thứ hai, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đưa tin thông qua
phát thanh trực tiếp các hoạt động chất vấn của HĐND cấp xã và phiên
giải trình giữa các kỳ họp. Qua đó để cung cấp thông tin về hoạt động chất
vấn của HĐND cấp xã và phiên giải trình giữa các kỳ họp của HĐND cấp
xã, những vấn đề quan trọng, bức xúc của thành phố được bàn bạc, thảo
luận, chất vấn và quyêt định, những giải pháp, “lời hứa” của UBND cùng
cấp để Nhân dân giám sát; đồng thời đây cũng là hình thức tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật một cách sống động nhất về vị trí, vai trò và
quyền hạn của đại biểu HĐND cấp xã, về thẩm quyền chất vấn của HĐND
cấp xã, về trách nhiệm trả lời chất vấn và thực hiện “lời hứa” của người
đứng đầu các cơ quan, sở, ban, ngành thành phố và quận, huyện đến rộng
rãi toàn hệ thống chính trị và Nhân dân địa phương.
Thứ ba, về nhận thức của xã hội. Trong quá trình xây dựng và hoàn
thiện bộ máy nhà nước, nhân dân ta đã phải tự lực xây dựng và đi lên từ rất
nhiều khó khăn, thách thức, cùng với những hoàn cảnh, điều kiện lịch sử
cụ thể, đã có thời kỳ hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND chưa được
quan tâm một cách đúng mức.
18
Thứ tư, về nhận thức của các đại biểu HĐND, có một thực tế là ở
HĐND cấp xã hiện nay vẫn còn có những đại biểu chưa nhận thức đầy đủ
về vị trí, vai trò của HĐND và của cá nhân đại biểu, e ngại, thiếu tự tin,
ngại va chạm trên diễn đàn trong hoạt động giám sát, chất vấn, cũng như
trong tiếp xúc cử tri.
3.2.1.2. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối
với hoạt động chất vấn của Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng
nhân dân
Cấp ủy Đảng ở địa phương cần phải tăng cường hơn nữa vai trò lãnh
đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND. Điều
đó thể hiện ở việc nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò, vị trí của hoạt động
chất vấn HĐND trong quá trình dân chủ hóa và minh bạch hóa đời sống xã
hội. Từ đó quan tâm chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng,
giới thiệu đảng viên ưu tú ứng cử đại biểu HĐND, chọn ra được đảng viên
thật sự có đủ trình độ chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức cách
mạng ưu tú, vượt trội, có bản lĩnh, có kỹ năng trong công tác chất vấn.
3.2.2. Giải pháp cụ thể
3.2.2.1. Nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm và kỹ năng chất vấn
của các đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã
Trình độ, năng lực đại biểu HĐND là yếu tố quan trọng hàng đầu để
nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử. Vì vậy trong công tác
bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
nhiệm kỳ tới cần thực sự coi trọng việc lựa chọn các ứng cử viên để bầu;
việc xây dựng cơ cấu đại biểu cần cân nhắc làm thế nào vừa đảm bảo tính
cơ cấu, vừa đảm bảo chất lượng đại biểu, không nên nặng về cơ cấu mà
xem nhẹ tiêu chuẩn năng lực.
Trình độ, năng lực của đại biểu HĐND còn thể hiện ở những hiểu biết
của đại biểu về thể chế nói chung và về quy trình, thủ tục hoạt động của
HĐND. Đại biểu HĐND phải hiểu rõ thủ tục nghị trường được đặt ra là để
19
bảo đảm sự công bằng trong thảo luận, tranh luận và trong một phiên họp
toàn thể thì mọi người bình đẳng về tư cách pháp lý, không ai có được đặc
quyền nào hơn người khác.
3.2.2.2. Bảo đảm điều kiện làm việc cho đại biểu Hội đồng nhân dân
cấp xã huyện Thạch Thất, thành phố hà Nội trong hoạt động chất vấn
Ngày 13-5-2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã ban hành
Nghị quyết số 1206/2016/NQ-UBTVQH13 quy định về chế độ, chính sách
và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu HĐND các cấp (trong đó
có đại biểu HĐND cấp xã). Các chế độ, chính sách bao gồm tiền lương,
hoạt động phí, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng, khen
thưởng khi đại biểu HĐND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; các điều kiện
bảo đảm hoạt động như chỗ làm việc, trang thiết bị văn phòng, cung cấp
báo cáo và tài liệu của Thường trực HĐND, UBND cùng cấp, việc cung
cấp báo chí và các thông tin cần thiết khác do HĐND cấp tỉnh quyết định,
cấp kinh phí hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, hỗ trợ công tác phí, khám
sức khỏe định kỳ, may lễ phục, nghiên cứu, học tập bồi dưỡng nghiệp vụ
công tác đại biểu. Như vậy là về chế độ, chính sách, các điều kiện bảo đảm
hoạt động nói chung của đại biểu HĐND cấp x
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_hoat_dong_chat_van_cua_hoi_dong_nhan_dan_ca.pdf