Tóm tắt Luận văn Kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và thực tiễn công tác trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN

Trang

Trang phụ bìa

Lời cam đoan

Mục lục

Danh mục các từ viết tắt

MỞ ĐẦU . 1

Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SÁT HOẠT ĐỘNG TƢ

PHÁP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO

VỀ TỘI PHẠM CỦA VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN. 8

1.1. Khái nhiệm tố giác, tin báo về tội phạm và kiểm sát hoạt động

tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm . 8

1.1.1. Khái niệm tố giác, tin báo về tội phạm. 8

1.1.2. Khái niệm kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố

giác, tin báo về tội phạm. 16

1.2. Cơ sở pháp lý của công tác kiểm sát hoạt động tƣ pháp và

chức năng kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải quyết

tố giác, tin báo về tội phạm từ năm 1945 đến nay . 21

1.2.1. Cơ sở pháp lý của công tác kiểm sát hoạt động tư pháp . 21

1.2.2. Chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp trong việc giải quyết

tố giác, tin báo về tội phạm từ năm 1945 đến nay. 23

1.3. Đặc điểm của hoạt động kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong

việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Viện kiểm sát

nhân dân. 28

1.3.1. Chủ thể có quyền kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải

quyết tố giác, tin báo về tội phạm. 28

1.3.2. Về đối tượng và phạm vi của hoạt động kiểm sát hoạt động tư

pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm. 29

1.3.3. Về hình thức kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết

tin báo, tố giác về tội phạm. 30

1.4. Mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong

việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. 32

1.4.1. Khái niệm. 32

1.4.2. Nội dung mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát

trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm . 34

Kết luận chƣơng 1 . 402

Chƣơng 2: QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH VỀ

KIỂM SÁT HOẠT ĐỘNG TƢ PHÁP TRONG VIỆC GIẢI

QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM VÀ THỰC

TIỄN CÔNG TÁC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHỔ YÊN,

TỈNH THÁI NGUYÊN. 41

2.1. Quy định của pháp luật hiện hành về kiểm sát hoạt động tƣ

pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm . 41

2.1.1. Quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2003 và Luật tổ chức

Viện kiểm sát nhân dân 2014 về kiểm sát hoạt động tư pháp

trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm . 41

2.1.2. Những điểm mới trong Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về kiểm sát

hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm . 49

2.2. Tình hình tội phạm trên địa bàn và thực trạng cán bộ làm

công tác kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải quyết tố

giác, tin báo về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên. 56

2.2.1. Tình hình tội phạm. 56

2.2.2. Thực trạng cán bộ làm công tác kiểm sát hoạt động tư pháp

trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKSND

thị xã Phổ Yên. 63

2.3. Đánh giá hoạt động kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải

quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên . 64

2.3.1. Kết quả kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố

giác, tin báo về tội phạm. 64

2.3.2. Những hạn chế, bất cập và nguyên nhân . 73

Kết luận chƣơng 2 . 88

Chƣơng 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VÀ

NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG KIỂM HOẠT ĐỘNG TƢ PHÁP

TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI

PHẠM CỦA VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THỊ XÃ PHỔ

YÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN . 89

3.1. Nhóm giải pháp chung. 89

3.1.1. Dự báo tình hình tội phạm trong giai đoạn hiện nay. 89

3.1.3. Đẩy mạnh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với chất lượng

hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động

tư pháp của Viện Kiểm sát, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức

cách mạng của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên . 953

pdf26 trang | Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và thực tiễn công tác trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trên cơ sở đó đánh giá thực tiễn thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế xung quanh việc áp dụng và những nguyên nhân cơ bản của tồn tại, hạn chế đó. - Đề xuất những định hướng và giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt này trong thực tiễn công tác của VKSND. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội 8 phạm của CQĐT cùng cấp, các cơ quan khác được giao một số hoạt động điều tra ban đầu thuộc thẩm quyền cấp huyện trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu và giải quyết những vấn đề xung quanh chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Viện kiểm sát nhân dân, các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và những văn bản hướng dẫn khác có liên quan, kết hợp với việc nghiên cứu đánh giá thực tiễn thực hiện công tác trên của VKSND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Thông qua đó, chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để kiến nghị những giải pháp hoàn thiện pháp luật thực định và nâng cao hiệu quả thực hiện trong thực tiễn. Luận văn không nghiên cứu về thực tiễn kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của VKS quân sự các cấp. Về phạm vi nghiên cứu thực tiễn: Đề tài nghiên cứu thực tiễn thực hiện công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm trong 05 năm 6 tháng (01/12/2011 – 01/6/2016) trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật; các quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về tăng cường pháp chế XHCN, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân. Nhất là các quan điểm chỉ đạo của Đảng về cải cách tư pháp trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị: “Về một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp trong thời gian tới”. Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Văn kiện Đại hội XI của Đảng chỉ rõ ngành Kiểm sát nhân dân cần: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn có sự kế thừa, tham khảo những kết quả nghiên cứu của các công trình liên quan đến hoạt động kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của các công trình nghiên cứu trước. Luận văn sử dụng các phương pháp của triết học duy vật biện chứng như: Phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; phương pháp phân tích và tổng hợp; phương pháp lịch sử cụ thể. Ngoài ra, luận văn cũng sử dụng các phương pháp của các bộ môn khoa học khác: Thống kê tội phạm, phương pháp hệ thống, 9 6. Những điểm mới, đóng góp của luận văn Kết quả nghiên cứu của luận văn có ý nghĩa quan trọng về phương diện lý luận và thực tiễn liên quan đến chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Viện kiểm sát nhân dân. Những điểm mới cơ bản của luận văn là: - Tổng hợp các quan điểm khoa học trong nước về công tác kiểm sát, kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của VKSND từ đó xây dựng khái niệm về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tạo cơ sở áp dụng pháp luật thống nhất và có căn cứ. Đồng thời luận văn chỉ ra những đặc điểm công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của VKSND; - Qua nghiên cứu thực tiễn hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo tố giác về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, luận văn đề xuất các định hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác kiểm sát này. - Bên cạnh đó, luận văn sẽ là một tài liệu tham khảo cần thiết và bổ ích dành cho các nhà lập pháp, các nhà nghiên cứu, các cán bộ giảng dạy pháp luật, học viên và người làm thực tiễn và còn là tài liệu có thể sử dụng nhằm bổ trợ, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, thao tác nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm sát viên (KSV) các cấp trước yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương, 07 tiết. Chương 1: Cơ sở lý luận về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Viện kiểm sát nhân dân Chương 2: Quy định của pháp luật hiện hành về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và thực trạng kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên. 10 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SÁT HOẠT ĐỘNG TƢ PHÁP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM CỦA VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN 1.1. Khái nhiệm tố giác, tin báo về tội phạm và kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm 1.1.1. Khái niệm tố giác, tin báo về tội phạm Tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố là nguồn thông tin quan trọng góp phần giúp các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện dấu hiệu của tội phạm, trên cơ sở đó kịp thời tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh để có căn cứ tiến hành hoạt động khởi tố, điều tra các vụ án hình sự. Trong bất kỳ xã hội nào, tội phạm là một hiện tượng tiêu cực, là những hành vi đã vi phạm các chuẩn mực xã hội. Ở mỗi nước khác nhau thì cũng có sự quan niệm khác nhau về tội phạm, việc quy định hành vi nào được coi là tội phạm tùy theo bản chất của mỗi nhà nước và phong tục tập quán của mỗi dân tộc. Tại Việt Nam, khái niệm tội phạm được quy định tại Điều 8 Bộ Luật hình sự (BLHS) năm 1999, Điều 8 BLHS 2015 trong đó “Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện” Vậy, tố giác về tội phạm là gì, tin báo về tội phạm là gì? việc đưa ra một khái niệm chính xác sẽ giúp các cơ quan tố tụng thuận lợi hơn khi thực thi nhiệm vụ. Theo Từ điển tiếng Việt thì: - “Tố giác” là: “báo cho cơ quan chính quyền biết người hoặc hành động phạm pháp nào đó”, - “Tin” là: “điều được truyền đi, báo cho biết về sự việc tình hình xảy ra”. hoặc cũng có thể được hiểu là “sự truyền đạt, sự phản ánh dưới các hình thức khác nhau, cho biết về thế giới xung quanh và những quá trình xảy ra trong nó.” - Khái niệm “Báo” được hiểu theo hai nghĩa: Thứ nhất là, cho biết việc gì đó đã xảy ra. Thứ hai là, cho người có trách nhiệm nào đó biết về việc xảy ra có thể hại đến trật tự an ninh chunglà dấu hiệu biết trước. Từ những phân tích trên có thể hiểu: - Tố giác về tội phạm là những thông tin về hành vi có dấu hiệu về các tội phạm được quy định trong Bộ Luật hình sự, do công dân có tên, tuổi, địa chỉ rõ ràng cung cấp cho cơ quan hoặc cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết. 11 - Tin báo về tội phạm là toàn bộ thông tin về những hành vi chứa đựng dấu hiệu về các tội phạm được quy định trong Bộ Luật hình sự trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước hoặc do cơ quan, tổ chức cung cấp cho cơ quan, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết. 1.1.2. Khái niệm kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm VKSND có chức năng THQCT và kiểm sát hoạt động tư pháp góp phần đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất. Chức năng của Viện KSND được thể hiện tại Điều 107 Hiến pháp năm 2013: “ Viện Kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp” và Điều 2 Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014: “ Viện Kiểm sát nhân dân là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Từ các phân tích trên đây, có thể đưa ra khái niệm kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm như sau: "Kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm là một nhóm quyền năng pháp lý của VKS, có nội dung là kiểm tra, giám sát trực tiếp và liên tục các hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm theo quy định của pháp luật". 1.2. Cơ sở pháp lý của công tác kiểm sát hoạt động tƣ pháp và chức năng kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm từ năm 1945 đến nay 1.2.1. Cơ sở pháp lý của công tác kiểm sát hoạt động tư pháp Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng chỉ rõ: “VKSND tập trung làm tốt chức năng công tố và kiêm sát các hoạt động tư pháp”. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Đẩy mạnh việc thực hiện Chiến hược cải cách tư pháp đến năm 2020, xây dựng hệ thống tư pháp trong sạch, vững mạnh, bảo vệ công lý, tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Viện kiểm sát được tổ chức phù hợp với hệ thống tổ chức toà án, bảo đảm tốt hơn các điều kiện để viện kiểm sát nhân dân thực hiện hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”. Kiểm sát hoạt động tư pháp không phải là vấn đề mới, mà đã có đề tài nghiên cứu, nhiều bài viết, nhiều tài liệu giảng dạy đề cập đến, ở nhiều góc độ và mức độ khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có được sự thống nhất. Với nội dung trình bày dưới đây, tác giả đưa ra một số quan điểm cơ bản với mong muốn góp phần làm rõ thêm khái niệm kiểm sát hoạt động tư pháp. 12 1.2.2. Chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm từ năm 1945 đến nay * Giai đoạn từ năm 1945 đến năm 1988 * Giai đoạn từ 1988 đến năm 2003 * Giai đoạn hiện nay: 1.3. Đặc điểm của hoạt động kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Viện kiểm sát nhân dân 1.3.1. Chủ thể có quyền kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm Hiện nay, theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức VKSND năm 2014 thì chỉ duy nhất VKSND có chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp. Điều 107 Hiến pháp năm 2013 quy định: “VKSND thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp”. Đồng thời Điều 2 Luật tổ chức VKSND năm 2014 quy định: “VKSND là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Điều 4 Luật tổ chức VKSND năm 2014 quy định về chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND như sau: 1.3.2. Về đối tượng và phạm vi của hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm Để xác định đối tượng, phạm vi kiểm sát cần làm rõ hai vấn đề: Thứ nhất chủ thể nào thực hiện giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm sẽ là đối tượng của hoạt động kiểm sát. Thứ hai là hệ thống pháp luật được sử dụng trong quá trình giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm ở đây là toàn bộ hệ thống pháp luật nói chung hay chỉ một lĩnh vực pháp luật cụ thể nào đó. 1.3.3. Về hình thức kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm Hình thức kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm là cách thức thực hiện hoạt động kiểm sát, trong đó bao gồm: Một là, về phương thức kiểm sát Hai là về nhóm quyền năng pháp lý mà VKS được sử dụng trong quá trình kiểm sát hoạt động tư pháp được thể hiện thông qua các quyền của Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên. Có thể được phân loại thành những nhóm sau: 1.4. Mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm 1.4.1. Khái niệm Theo từ điển tiếng Việt 2006 (NXB Đà Nẵng, tr 799) thì mối quan hệ nghĩa là sự gắn liền chặt chẽ, có tác động qua lại lẫn nhau về mặt nào đó giữa hai hay nhiều sự vật với nhau”. Phép duy vật biện chứng về mối quan 13 hệ phổ biến đã chỉ ra rằng mỗi sự vật, hiện tượng tồn tại trong thế giới khách quan đều có mối liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau. Mối quan hệ giữa CQĐT và VKSND vừa thể hiện mối quan hệ biện chứng, vừa thể hiện những nét riêng biệt của tố tụng hình sự, đó là mối quan hệ đa dạng, phong phú thể hiện ở tất cả các hành vi tố tụng của những người tiến hành tố tụng của hai cơ quan trong quá trình giải quyết vụ án hình sự nói chung và trong giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm nói riêng. Tính riêng biệt của mối quan hệ này được thể hiện ở hai mặt của một vấn đề, đó là quan hệ phối hợp và quan hệ chế ước. Hai mặt này vừa đan xen với nhau, bổ sung cho nhau nhưng lại không loại trừ, hạn chế lẫn nhau và cùng có chung một mục đích là giải quyết đúng đắn, chính xác, đúng pháp luật đối với các tội phạm phát sinh trong đời sống xã hội. 1.4.2. Nội dung mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay có nhiều trường hợp do nhận thức không đúng đắn các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa CQĐT và VKS nên đã có hiện tượng do chỉ tập trung vào việc phát hiện, điều tra tội phạm mà không chú ý đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, thậm chí có trường hợp VKS chỉ sử dụng đơn thuần quan hệ phối hợp mà không sử dụng quyền chế ước đã dẫn đến hiện tượng "hữu khuynh", làm thay CQĐT, né tránh, không cương quyết bảo vệ quan điểm đúng đắn cũng như các quy định pháp luật bị vi phạm. Ngược lại, sử dụng cứng nhắc quyền chế ước của VKS đối với CQĐT có thể tạo nên mối quan hệ căng thẳng trong công tác. Những trường hợp nói trên tuy không phải là hiện tượng phổ biến, nhưng cũng đã ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp trong hoạt động này cũng như kết quả công tác đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay. Kết luận chƣơng 1 Chương 1 của luận văn nghiên cứu các vấn đề lý luận chung về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của VKSND. Với mục tiêu đó Chương 1 đã tìm hiểu rõ cơ sở pháp lý của chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND, phân tích về khái niệm và đặc điểm của tin báo, tố giác về tội phạm, khái niệm và đặc điểm của kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của VKSND. Ngoài ra còn tìm hiểu về lịch sử các quy định của pháp luật về kiểm sát hoạt động tư pháp, kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của VKSND trong suốt quá trình lịch sử 14 từ khi thành lập vào năm 1945 đến nay cũng như mối quan hệ phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Đây là những cơ sở lý luận quan trọng để xác định phạm vi, đối tượng của hoạt động này. Kết quả nhận thức về lý luận tại chương 1 cũng là một trong những cơ sở để tác giả nghiên cứu, khảo sát thực tiễn về hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, từ kết quả nghiên cứu thực tiễn sẽ đưa ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác này. Chƣơng 2 QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH VỀ KIỂM SÁT HOẠT ĐỘNG TƢ PHÁP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM VÀ THỰC TIỄN CÔNG TÁC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHỔ YÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN 2.1. Quy định của pháp luật hiện hành về kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm 2.1.1. Quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2003 và Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm * Chủ thể và đối tượng hoạt động kiểm sát - Thứ nhất về mặt chủ thể: - Thứ hai về đối tượng: Đối tượng của kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm chính là hoạt động tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết tin báo, tố giác về tội phạmcủa các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật TTHS. * Trình tự, thủ tục, thời hạn kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm - Kiểm sát việc tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm: - Kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm: 2.1.2. Những điểm mới trong Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm * Thứ nhất về chủ thể, đối tượng kiểm sát: - Chủ thể: Trên cơ sở quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức VKSND 2014 về chức năng nhiệm vụ “thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND”, chủ thể thực hiện hoạt động kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trong BLTTHS 2015 15 không có sự thay đổi so với Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, trong đó VKS tiếp tục giữ vai trò kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Tuy nhiên, nếu như BLTTHS 2003 chỉ có duy nhất khoản 4 Điều 103 quy định rất chung chung: “ Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của Cơ quan điều tra đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố” thì BLTTHS 2015 đã tách khoản 4 Điều 103 ra thành các điều khoản riêng biệt trong đó quy định đầy đủ, rõ ràng, chi tiết hơn về nhiệm vụ, quyền hạn, trình tự, thủ tục, phương thức, hoạt động kiểm sát trong giai đoạn này. Cụ thể: * Trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm - Điều chỉnh hợp lý thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm: - Bổ sung quy định tạm đình chỉ và phục hồi việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm: - Bổ sung quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp về thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố: 2.2. Tình hình tội phạm trên địa bàn và thực trạng cán bộ làm công tác kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên 2.2.1. Tình hình tội phạm Thị xã Phổ Yên là cửa ngõ phía nam của tỉnh Thái Nguyên, nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 55km về phía bắc trên trục đường quốc lộ 3 cũ Hà Nội – Cao Bằng và tuyến đường cao tốc quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên. Phổ Yên có dện tích tự nhiên vào khoảng 25.886,9ha, dân số 158.619 người (số liệu thống kê năm 2015). Trong 05 năm trở lại đây, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội, từ một huyện thuần nông, thị xã Phổ Yên đã vươn mình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp với quy mô đứng đầu cả nước. Với dự án khu công nghiệp Yên Bình, thị xã Phổ Yên đã thu hút được hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có Tập đoàn điện tử SamSung (Hàn Quốc) đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà máy sản xuất điện thoại di động với tổng số vốn lên tới 7,5 tỷ đô la với quy mô hàng chục nghìn lao động. Nhờ kết qủa thu hút đầu tư, thị xã Phổ Yên đã có những bước phát triển nhanh chóng về kinh tế xã hội, được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, 10 tháng đầu năm 2015 giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tăng 198%. 2.2.2. Thực trạng cán bộ làm công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên Theo quy định của Luật tổ chức VKSND 2014, 100% số biên chế làm nhiệm vụ kiểm sát hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố đều 16 đạt chuẩn (cử nhân luật), trong đó có 6,8% đạt trên chuẩn (thạc sỹ luật). Qua các phân tích trên ta thấy về cơ bản, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên được đào tạo đạt chuẩn (Trình độ thạc sỹ: 7,1%; Trình độ cử nhân luật: 14,2%). Tuy nhiên, qua khảo sát cũng thấy được tỷ lệ cán bộ làm công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số biên chế (21,4%), trong đó chỉ có 01 Kiểm sát viên trung cấp còn lại là Kiểm tra viên giúp việc. Các cán bộ được phân công giúp việc hiện tại tuy đã được đào tạo đạt chuẩn nhưng tuổi đời còn trẻ, chưa có kinh nghiệm, cần có lộ trình, giải pháp phù hơp nhằm nâng cao trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ trẻ mới đáp ứng yêu cầu cải cách trong tình hình hiện nay. 2.3. Đánh giá hoạt động kiểm sát hoạt động tƣ pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên 2.3.1. Kết quả kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm Do làm tốt công tác kiểm sát tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm nên chất lượng điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Phổ Yên đã được nâng cao rõ rệt. Số lượng tố giác, tin báo về tội phạm có vi phạm đều giảm, không có án đình chỉ điều tra hoặc bị Tòa án tuyên không phạm tội, tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng ở mức rất thấp so với chỉ tiêu (≤5%) (Xem Bảng 4, 5 – Phụ Lục) * Nguyên nhân của những kết quả đã đạt được: 2.3.2. Những hạn chế, bất cập và nguyên nhân * Tình hình tội phạm trên địa bàn diễn biến phức tạp * Về hệ thống văn bản pháp luật có liên quan tới công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố Một là, về nhận thức thế nào là “có dấu hiệu tội phạm”. Tại Điều 100 BLTTHS đưa ra những căn cứ để xác định dấu hiệu tội phạm là: * Về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm của CQĐT * Về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc phân loại, xác minh sơ bộ ban đầu tin báo, tố giác về tội phạm * Về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc xác minh, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm * Những vụ việc có dấu hiệu tội phạm nhưng Cơ quan điều tra không vào sổ thụ lý tin, xác minh giải quyết và ra Quyết định xử phạt hành chính 17 * Về thời hạn giải quyết tin báo quy định tại Điều 103 BLTTHS * Nguyên nhân từ phía cá nhân, tổ chức, cơ quan tố giác, báo tin về tội phạm * Nguyên nhân về phía các cơ quan tiến hành tố tụng: Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra Tóm lại, qua đánh giá thực tiễn hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên đã đạt được kết quả tốt đáng biểu dương như đã đảm bảo tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm ở mức cao, các biện pháp kiểm sát của VKSND thị xã Phổ Yên đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của CQĐT đã có những chuyển biến tích cực, đảm bảo các quy định của pháp luật về trình tự thụ lý, giải quyết; số vụ việc có khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm không nhiều, đối với một số trường hợp có đơn khiếu nại do nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ, khi được giải thích và trả lời thì đều nhất trí với kết quả đã giải quyết của CQĐT; công tác phối hợp giữa CQĐT và VKSND thị xã Phổ Yên thực sự gắn kết, mang lại hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng THQCT, KSĐT, KSXX các vụ án hình sự đảm bảo có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, điều này đã đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn thị xã Phổ Yên. Tuy nhiên, từ thực tiễn đánh giá chúng ta cũng thấy rằng bên cạnh những ưu điểm đã đạt được thì vẫn còn những hạn chế, bất cập cần phải được tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới. Kết luận chƣơng 2 Tại Chương 2 của luận văn, tác giả nghiên cứu về các quy định của BLTTHS năm 2003 và các văn bản pháp luật khác có liên quan về kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của VKSND, diễn biến tình hình tội phạm trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên và thực tiễn hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm của VKSND thị xã Phổ Yên từ năm 2011 đến tháng 6/2016. Trên cơ sở đó đánh giá một cách toàn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftai lieu (31).pdf
Tài liệu liên quan