Nhìn chung tinh thần, trách nhiệm, thái độ thực thi công vụ
của công chức không ngừng được nâng lên theo hướng tích cực. Thái
độ thực thi công vụ được nâng lên rõ rệt thông qua công tác cải cách
hành chính với các biện pháp giám sát của các cơ quan chức năng;
đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Trưởng phòng
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện được tổ chức định kỳ
hàng quý, qua đó phản ánh đúng mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Tình
trạng gây phiền hà, tham ô, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi
công vụ giảm hẳn và mức độ hài lòng của công dân, tổ chức qua
khảo sát của huyện chiếm tỷ lệ cao, trách nhiệm trong giải quyết
công việc không ngừng được nâng cao
27 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đánh giá, những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của các chủ thể này.
- Phân tích về thực trạng năng lực công chức lãnh đạo, quản
lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân;
chỉ ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.
- Đề xuất các quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực
công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân huyện Đồng Xuân đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới, xây dựng
chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
4. Đối tƣợng, khách thể, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tƣợng, khách thể nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu là năng lực công chức lãnh đạo, quản
lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Khách thể nghiên cứu là công chức lãnh đạo, quản lý cơ
quan chuyện môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân gồm
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng của các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận văn nghiên cứu về năng lực công chức
lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Đồng Xuân.
- Về không gian: Luận văn nghiên cứu năng lực của 29 công
chức lãnh đạo, quản lý của 12 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân huyện Đồng Xuân.
- Về thời gian: Số liệu được thu thập từ năm 2015 đến nay.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phƣơng pháp luận
6
Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của Chủ
nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chính Minh, quan điểm của Đảng
về công tác cán bộ và nâng cao năng lực cán bộ, công chức trong
thực thi công vụ.
5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp khảo cứu tài liệu; Phương pháp điều tra bằng
bảng; ngoài ra, tác giả còn sử dụng một số phương pháp khác, như
phương pháp thống kê, so sánh, phương pháp phân tích và tổng hợp,
phương pháp logic, phương pháp chuyên gia.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Về lý luận, luận văn góp phần làm sâu sắc thêm cơ sở khoa
học về năng lực của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân huyện. Xây dựng cơ sở đề xuất giải pháp
nâng cao năng lực của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân.
Về thực tiễn, luận văn đưa ra kết quả nghiên cứu và đề xuất
các giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao năng lực của công
chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
7. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và phục lục, luận văn được kết
cấu thành 03 chương:
Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về năng lực công chức lãnh đạo,
quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
Chƣơng 2: Thực trạng năng lực công chức lãnh đạo, quản lý
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh
Phú Yên
7
Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực công
chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên
Chƣơng 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC
CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN
MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
1.1. Nhận thức chung về công chức lãnh đạo, quản lý cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
1.1.1. Một số khái niệm
- Khái niệm công chức
Theo Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 của Quốc hội nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Công chức là công dân Việt
Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch chức vụ, chức danh
trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức
chính trị xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan,
đơn vị thuộc quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân
chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc
công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên
nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công
lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội
gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập , trong biên chế và hưởng
lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh
đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm
từ qu lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp
luật”.
- Khái niệm công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện
8
Đây cũng là khái niệm mang tính đặc thù phù hợp với cơ cấu
tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Việt Nam. Theo Khoản 2, Điều
27, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2015, quy định: “Cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện gồm có các phòng và cơ
quan tương đương phòng”. Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày
05/5/2014 của Chính phủ đã quy định: “các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và
thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban
nhân dân cùng cấp và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo
đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ
Trung ương đến cơ sở”. Tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hiện nay
được Chính phủ quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày
05/5/2014. Theo Nghị định này, đối với cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện gồm có 13 cơ quan trong đó 10 cơ quan
tổ chức thống nhất theo quy định của Chính phủ và 03 cơ quan được
tổ chức để phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính cấp huyện.
Các cơ quan thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực
hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân
dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm sự
quản lý thống nhất của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương.
- Khái niệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện là những công chức được bổ nhiệm có
thời hạn vào một vị trí hoặc chức danh làm việc trong các cơ quan
9
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, được hưởng tiền
lương, phụ cấp (chức vụ lãnh đạo theo quy định) từ ngân sách nhà
nước để thực hiện các chức năng lãnh đạo, điều hành công việc của
cơ quan chuyên môn của đơn vị mình theo các mục tiêu, yêu cầu
nhất định.
1.1.2. Vai trò của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Trong nền hành chính nhà nước hiện nay, công chức hành
chính nhà nước nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nói riêng có vị
trí và vai trò rất quan trọng và là lực lượng trực tiếp điều hành, giải
quyết công việc quản lý nhà nước chuyên ngành ở cấp huyện đảm
bảo chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước cấp
huyện theo hướng hiệu lực, hiệu quả.
1.1.3. Nhiệm vụ của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực
hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý
nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm
vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và
theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản
lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương.
1.2. Năng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực
1.2.1.1. Khái niệm
- Khái niệm về năng lực: Năng lực là tổng hợp của kiến
thức, kỹ năng, thái độ/phẩm chất của một cá nhân được thể hiện
10
thông qua những hành vi cụ thể nhằm đạt được hiệu quả cao trong
công việc mà cá nhân đó đảm nhiệm, phụ trách.
- Khái niệm năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện là tổng hợp các
kiến thức, kỹ năng, thái độ của cá nhân đáp ứng yêu cầu lãnh đạo,
quản lý cơ quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
1.2.1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực công chức lãnh đạo,
quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Về kiến thức.
- Về kỹ năng nghiệp vụ.
- Về tinh thần, thái độ.
1.2.2. Các yêu cầu về năng lực của công chức lãnh đạo,
quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
1.2.2.1. Cơ sở xác định các yêu cầu về năng lực
Trước tiên, căn cứ vào vị trí, vai trò của công chức lãnh đạo,
quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
là một nhà lãnh đạo quản lý.
1.2.2.2. Các năng lực cần có của công chức lãnh đạo, quản
lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
Năng lực lãnh đạo, quản lý của một cấp quản lý nói chung và
quản lý ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện nói
riêng cũng được chia thành 2 nhóm năng lực là: Năng lực cốt lõi và
năng lực gắn liền với những lĩnh vực cụ thể mà chức danh của người
lãnh đạo quản lý đó đảm nhiệm.
1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực công chức lãnh đạo,
quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
1.2.3.1. Các tiêu chí đánh giá thông qua các yếu tố cấu
thành năng lực
11
1.2.3.2. Tiêu chí mức độ hoàn thành công việc
1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực công chức lãnh
đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Nói chung người lãnh đạo quản lý có năng lực là người biết
kết hợp hài hòa giữa tri thức, kĩ năng và thái độ. Nó phụ thuộc vào
những yếu tố: công tác quy hoạch công chức lãnh đạo quản lý; công
tác đào tạo, bồi dưỡng; công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển;
việc thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức lãnh đạo quản
lý; việc đánh giá công chức lãnh đạo quản lý những điều này đã ảnh
hưởng không nhỏ đến năng lực của công chức lãnh đạo quản lý.
Tiểu kết chƣơng 1
Ở chương 1, học viên đã nghiên cứu khái quát những vấn đề
lý luận cơ bản về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý các
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và hệ
thống hóa những vấn đề lý luận về năng lực của công chức lãnh đạo,
quản lý; vị trí, vai trò; nhiệm vụ; các yêu cầu về năng lực; một số yếu
tố cấu thành năng lực công chức lãnh đạo, quản lý; tiêu chí đánh giá
năng lực công chức lãnh đạo, quản lý; các yếu tố ảnh hưởng đến
năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN
NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN
2.1. Khái quát chung về huyện Đồng Xuân và cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên
12
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Đồng
Xuân
2.1.2. Khái quát về cơ quan chuyên môn và công chức lãnh
đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên
Thực hiện Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy
định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện,
quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện
Đồng Xuân có 13 cơ quan chuyên môn, đó là: Nội vụ; Tư pháp; Tài
chính - Kế hoạch; Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương
binh và Xã hội; Văn hóa và Thông tin; Giáo dục và Đào tạo; Y tế;
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kinh tế và Hạ tầng; Dân tộc;
Thanh tra; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số
vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính
trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Tỉnh ủy Phú Yên đã ban
hành Kế hoạch số 53-KH/TU ngày 05/3/2018, Huyện ủy Đồng Xuân
ban hành Kế hoạch số 77-KH/HU ngày 16/4/2018; Hội đồng nhân
dân huyện Đồng Xuân ban hành Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày
30/7/2018 về việc sáp nhập, chuyển chức năng, nhiệm vụ của phòng
Y tế vào Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện
quản lý; theo đó Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân đã ban hành
Quyết định số 3016/QĐ-UBND ngày 20/8/2018 về việc sáp nhập,
chuyển chức năng, nhiệm vụ của phòng Y tế vào Văn phòng Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện quản lý. Vậy, hiện nay các
cơ quan chuyên môn thuộc huyện Đồng Xuân còn 12 cơ quan.
13
Tổng số công chức các cơ quan chuyên môn của Ủy ban
nhân dân huyện Đồng Xuân tính đến tháng 9/2019 là 76 người.
Trong đó, công chức giữ ngạch Chuyên viên chính và tương đương
02 người, chiếm tỷ lệ 2,63%; Chuyên viên và tương đương 64 người,
chiếm tỷ lệ 84,2%; Cán sự và tương đương 10 người, chiếm tỷ lệ
13,15%. Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 05 người, chiếm tỷ lệ
6,57%; Đại học 70 người, chiếm tỷ lệ 92,1%; Trung cấp chuyên
nghiệp 01 người, chiếm tỷ lệ 1,3%. Về lý luận chính trị: Cao cấp và
cử nhân 24 người, chiếm tỷ lệ 31,57%; Trung cấp 17 người, chiếm tỷ
lệ 22,36%. Về ngoại ngữ được bồi dưỡng cấp chứng chỉ các loại là
73 người, chiếm tỷ lệ 90,06%. Về tin học, có chứng chỉ 100%.
Hiện nay, số lượng công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan
chuyên thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân là 29 người, chiếm
38,15% trên tổng số công chức các cơ quan chuyên thuộc Ủy ban
nhân dân huyện. Trong đó, cấp trưởng là 12 người, cấp phó là 17
người.
2.2. Thực trạng năng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân,
tỉnh Phú Yên
2.2.1. Trình độ công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và việc bồi
dưỡng kiến thức về tin học, ngoại ngữ của công chức lãnh đạo, quản
lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân đã
đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ công chức lãnh đạo, quản lý có trình
độ chuyên môn từ đại học, sau đại học và có trình độ lý luận chính trị
cao cấp chiếm đa số, cụ thể: Về chuyên môn: Có 4 công chức lãnh
đạo, quản lý có trình độ thạc sĩ chiếm tỷ lệ 13,79% ; có 25 công
14
chức lãnh đạo, quản lý có trình độ đại học chiếm tỷ lệ 86,2%). Về lý
luận chính trị: Có 22 công chức lãnh đạo, quản lý có trình độ cao cấp
chiếm tỷ lệ 75,86% ; có 6 công chức lãnh đạo, quản lý có trình độ
trung cấp chiếm tỷ lệ 20,68% . Về quản lý nhà nước: Có 3 công
chức lãnh đạo, quản lý giữ ngạch chuyên viên chính chiếm tỷ lệ
10,34% ; có 26 công chức lãnh đạo, quản lý ngạch chuyên viên
chiếm tỷ lệ 89,65% . Tỷ lệ công chức lãnh đạo, quản lý có chứng
chỉ ngoại ngữ, tin học là 100%.
2.2.2. Kỹ năng của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân
Qua kết quả khảo sát cho thấy: Đánh giá của công chức
chuyên môn và công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện gần tương đồng nhau. Kết quả đánh
giá ở mức độ hiện tại cho thấy một số k năng của công chức lãnh
đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
là rất tốt, như: k năng tin học 42,25%; k năng soạn thảo văn bản
40,84%; k năng giải quyết vấn đề và k năng quan hệ, giao tiếp là
38,02%. Những k năng được đánh giá là tốt, như: k năng giải
quyết vấn đề; k năng ra quyết định 49,29%. Tuy nhiên, nhiều k
năng ở mức độ hiện tại chỉ ở mức trung bình trở xuống như: k năng
tổ chức điều hành hội họp ở mức trung bình 8,45% ; k năng lãnh
đạo, quản lý ở mức trung bình 7,04% và ở mức yếu 4,2% ; k năng
thuyết trình ở mức trung bình 2,8% và ở mức yếu 1,4% ; k năng
phân tích công việc ở mức trung bình 74,22% và ở mức yếu 1,4% ;
k năng tư duy và phân tích vấn đề ở mức trung bình 4,22% và ở
mức yếu 2,8% ; k năng ngoại ngữ ở mức trung bình 8,45% và ở
mức yếu 2,8% ; ... Đồng thời, nhiều k năng được đánh giá là cần
thiết tập trung nâng cao, như: K năng quan hệ giao tiếp ứng xử; k
15
năng tin học; k năng tư duy phân tích vấn đề; k năng tập hợp cấp
dưới; k năng quản lý bản thân; k năng thuyết trình; k năng lãnh
đạo quản lý... Điều này đặt ra yêu cầu đối với công tác đào tạo, bồi
dưỡng, công tác đánh giá nhận xét công chức hàng năm, nhằm để
nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện để thực hiện tốt yêu cầu
và nhiệm vụ trong thời gian đến.
2.2.3. Thái độ của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân
Nhìn chung tinh thần, trách nhiệm, thái độ thực thi công vụ
của công chức không ngừng được nâng lên theo hướng tích cực. Thái
độ thực thi công vụ được nâng lên rõ rệt thông qua công tác cải cách
hành chính với các biện pháp giám sát của các cơ quan chức năng;
đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Trưởng phòng
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện được tổ chức định kỳ
hàng quý, qua đó phản ánh đúng mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Tình
trạng gây phiền hà, tham ô, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi
công vụ giảm hẳn và mức độ hài lòng của công dân, tổ chức qua
khảo sát của huyện chiếm tỷ lệ cao, trách nhiệm trong giải quyết
công việc không ngừng được nâng cao.
Qua đánh giá của công chức chuyên môn và của công chức
lãnh đạo, quản lý về thực trạng thái độ thực thi công vụ của công
chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân huyện Đồng Xuân cho thấy kết quả gần tương đồng nhau. Từ đó
cho thấy các tiêu chí: Tinh thần làm việc; Trách nhiệm trong công
việc; Tinh thần phối hợp trong công tác và Thái độ phục vụ nhân dân
của công chức lãnh đạo, quản lý được đánh giá ở mức tốt và rất tốt là
khá cao. Công chức lãnh đạo, quản lý tự đánh giá có tỷ lệ cao hơn so
16
với công chức chuyên môn đánh giá cho họ, không có mức độ trung
bình; trong khi đó công chức chuyên môn đánh giá công chức lãnh
đạo, quản lý có tỷ lệ nhất định ở mức trung bình.
2.2.4. Kết quả thực thi công vụ của công chức lãnh đạo,
quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng
Xuân, tỉnh Phú Yên
Theo thông báo kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ thuộc diện
Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trục Huyện ủy quản lý từ năm
2016-2018 , thì hằng năm số lượng công chức lãnh đạo, quản lý các
cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
trung bình chiếm tỷ lệ 70% và trên 28% là hoàn thành tốt nhiệm vụ;
trong đó nhiều cơ quan chuyên môn có số công chức lãnh đạo quản
lý hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm đạt 100%.
Qua kết quả điều tra bằng phiếu khảo sát thì có kết quả khác
biệt với kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ Ban Thường vụ Huyện ủy
phiếu đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Trưởng
phòng chuyên môn được tổ chức định kỳ hàng quý. Nguyên nhân
chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoàn thành nhiệm vụ ở mức trung
bình là: Hạn chế về kiến thức, trình độ chiếm 28%; hạn chế về k
năng công vụ chiếm 36%; hạn chế về thái độ công vụ chiếm 22% và
nguyên nhân khác chiếm 14%. Qua số liệu trên cho thấy tỷ lệ công
chức lãnh đạo, quản lý còn hạn chế về năng lực bao gồm về kiến
thức, k năng và thái độ công vụ. Điều này cho thấy, hiện nay cách
đánh giá còn nặng về hình thức, chưa thật sự gắn với chức năng,
nhiệm vụ cụ thể của từng công chức lãnh đạo, quản lý; chưa phản
ánh chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đánh giá
công chức được coi là khâu tiền đề quan trọng nhất nhưng vẫn là
khâu khó và yếu nhất; đánh giá vẫn còn hình thức, chưa phản ánh
17
đúng được thực chất; chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ
yếu trong đánh giá cán bộ, công chức; còn cảm tính, hình thức, xuê
xoa, chiếu lệ; thiếu tính chiến đấu, thiếu tinh thần xây dựng trong
đánh giá công chức. Việc đánh giá công chức quản lý hằng năm chủ
yếu dựa vào bản tự kiểm điểm, nhận xét, tự nhân loại của cá nhân và
kết quả kiểm điểm của tập thể. Ở một số cơ quan, phần lớn công
chức lãnh đạo, quản lý (trẻ tuổi thường có tư tưởng e ngại, nể nang,
không dám thẳng thắn phê bình, nói thẳng, nói thật để đóng góp ý
kiến cho đồng nghiệp. Trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ
quan chuyên môn còn thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình
thực thi công vụ.
2.3. Đánh giá chung thực trạng năng lực công chức lãnh
đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên
2.3.1. Những ưu điểm
Nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, công chức
lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Đồng Xuân nói riêng đã được r n luyện và trải qua quá trình hoạt
động thực tiễn nên có đầy đủ bản lĩnh chính trị, trung thành với sự
nghiệp cách mạng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc, định
hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhà nước ta đã lựa chọn.
2.3.2. Những hạn chế
Hạn chế về trình độ chuyên môn: Tuy đội ngũ cán bộ, công
chức nói chung, công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân nói riêng cơ bản đạt chuẩn
về trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, song
để đáp ứng xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, nhìn chung chất lượng
đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý ở những mặt này vẫn còn một
18
số hạn chế, bất cập cần được giải quyết. Năng lực ngoại ngữ để có
khả năng giao tiếp, phục vụ công tác vẫn chưa cao. K năng và khả
năng ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tối ưu cho công việc
vẫn còn chưa đồng đều, nhiều người vẫn còn hạn chế nhất là một số
ít công chức lãnh đạo quản lý lớn tuổi.
Hạn chế về trình độ lý luận chính trị và kiến thức quản lý
nhà nước, nhất là đối công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện mới qua đào tạo về trình
độ Trung cấp lý luận chính trị. Trong khi đây là một trong những yếu
tố quan trọng nhất để được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.
Với vị trí công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện phải có trình độ từ Trung cấp lý luận chính trị
trở lên, nhưng đối với vị trí lãnh đạo, quản lý ở cấp cao hơn thì đòi
hỏi phải có trình độ Cao cấp lý luận chính trị; trong khi đó, tỷ lệ công
chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về trình độ cao cấp lý luận chính
trị vẫn còn phụ thuộc vào chỉ tiêu phân bổ của tỉnh và bồi dưỡng kiến
thức về quản lý nhà nước tương ứng với ngạch, bậc hằng năm còn
thấp. Bên cạnh đó, những trường hợp được cử đi học, bồi dưỡng hầu
như với mục đích là để dự nguồn hoặc thi nâng ngạch; điều này cho
thấy ý thức về tầm quan trọng của kiến thức lý luận chính trị và quan
lý nhà nước không cao, nhưng nó lại rất quan trọng với công chức
lãnh đạo quản lý trẻ hiện nay.
Hạn chế về k năng nghiệp vụ: Thực tế cho thấy một bộ
phận công chức lãnh đạo, quản lý còn thiếu hụt về k năng công vụ
và đây là một trong những thiếu hụt lớn của công chức lãnh đạo,
quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng
Xuân hiện nay; điều này làm cho công chức lãnh đạo, quản lý thiếu
tính chuyên nghiệp trong công tác, thiếu k năng quản lý, k năng
19
nghiệp vụ hành chính, phương pháp làm việc cũng như năng lực
tham mưu nên hiệu quả công việc không cao. Nhiều k năng còn hạn
chế hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu như: k năng tổ chức điều hành
hội họp; k năng lãnh đạo, quản lý; k năng thuyết trình; k năng
phân tích công việc; k năng tư duy và phân tích vấn đề; k năng
ngoại ngữ ...
2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế
Thứ nhất, là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn,
trình độ dân trí nhìn chung còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh,
chất lượng đội ngũ công chức có những hạn chế nhất định, do đó
nguồn công chức giới thiệu để đưa vào quy hoạch còn thiếu.
Thứ hai, Về công tác tuyển dụng và đãi ngộ: Công tác tuyển
dụng, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ được thực
hiện chặt chẽ, đúng quy trình song việc thực hiện quy định về tuyển
dụng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
huyện Đồng Xuân chưa thực sự khuyến khích được người tài đến
làm việc; chưa có những chính sách ưu tiên, đãi ngộ rõ ràng đủ sức
thu hút đối với người có học lực giỏi, xuất sắc khi tuyển dụng.
Thứ ba, về công tác bố trí, sử dụng công chức: Kết quả cuối
cùng của công tác tuyển dụng là việc bố trí đúng vị trí việc làm, sử
dụng công chức có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu nhiệm
vụ giao. Hiện nay, cơ cấu công chức lãnh đạo, quản lý vẫn còn chưa
hợp lý về số lượng, ngạch, bậc; trình độ, độ tuổi, giới tính. Cũng như
chưa xác định rõ, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu quản lý
nhà nước, yêu cầu cung cấp dịch vụ công của từng ngành, từng lĩnh
vực cụ thể làm cơ sở xây dựng và hoàn thiện cơ cấu công chức quản
lý phù hợp.
20
Thứ tư, về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng: Công tác
đào tạo phát triển đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý mặc dù được
quan tâm song vẫn chưa đi vào chiều sâu để nâng cao năng lực, chất
lượng đáp ứng tốt nhu cầu hội nhập. Việc xây dựng quy hoạch đào
tạo, bồi dưỡng, luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý, lập kế
hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và công tác sử dụng đội ngũ công
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_luc_cong_chuc_lanh_dao_quan_ly_cac_co.pdf