Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn
thành phố Huế chủ yếu được bồi dưỡng lý luận chính trị ở trung cấp
và cao cấp; không có công chức có trình độ lý luận chính trị cử nhân;
- Về trình độ quản lý nhà nước: Những năm qua Thành uỷ và
cấp uỷ Đảng các cấp đã luôn quan tâm đến việc quy hoạch, đào tạo
bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công chức phường theo tinh thần Nghị
quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và Nghị quyết Trung ương 5 (khoá
IX) về “ Đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã,
phường, thị trấn”. Qua việc đào tạo, bồi dưỡng công chức phường
các cấp uỷ Đảng, đến nay đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê
phường đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể hiện
nay theo như báo cáo thống kê của Phòng Nội vụ thì công chức Văn
phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn thành phố Huế đã được
quan tâm về việc đào tạo và bồi dưỡng về trình độ quản lý nhà nước,
tính đến thời điểm 31/12/2018 thì có 30/60 công chức Văn phòng -
Thống kê đã được tham gia đào tạo về trình độ quản lý nhà nước
(50% công chức Văn phòng - Thống kê đã được tham gia đào tạo
về quản lý nhà nước lớp dành cho chuyên viên)
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Năng lực của công chức văn phòng - Thống kê các phường thuộc ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan có liên quan thuộc thành phố Huế: 60 người ;
Mẫu phiếu 3: Điều tra dành cho người dân 54 người (2
người/1 phường)
2.2. Phương pháp thảo luận nhóm:
Tổ chức 3 cuộc thảo luận nhóm, mỗi nhóm 7-8 người là những
đại diện được tập hợp từ 27 phường trên toàn thành phố Huế.
6
Phương pháp xử lý số liệu: số liệu thu thập được phân loại
theo nhóm nội dung, phân tích và so sánh thống kê sau đó xử lý bằng
MS Excel và minh hoạ bằng biểu đồ, bảng biểu trong luận văn.
6. Những đóng góp của luận văn
- Về lý luận: Hệ thống hoá lý luận về thực trạng năng lực công
chức Văn phòng - Thống kê các phường vận dụng vào nghiên cứu tại
địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Góp phần xây dựng cơ
sở lý luận để tạo ra những nguồn tài liệu tham khảo cho các nghiên
cứu tương tự và vận dụng tham chiếu vào giải quyết các vấn đề thực
tiễn đặt ra
- Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu giúp nhà quản lý, lãnh đạo
và các cơ quan phường trên địa bàn thành phố Huế có cơ sở để vận
dụng vào thực tế cụ thể của mỗi địa phương phường, các giải pháp
thích hợp nhằm khắc phục năng lực của công chức Văn phòng -
Thống kê các phường.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục từ viết tắt, danh mục
bảng biểu, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm
có 03 chương:
Chương 1: Cơ sở khoa học về năng lực của công chức Văn
phòng - Thống kê cấp phường.
Chương 2: Thực trạng năng lực của công chức Văn phòng -
Thống các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa
Thiên Huế.
Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công chức
Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố
Huế, tỉnh Thừa Thừa Huế.
7
Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC
CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP PHƯỜNG
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Khái niệm công chức cấp phường và công chức Văn
phòng -Thống kê
Công chức là một khái niệm được sử dụng phổ biến ở nhiều
quốc gia trên thế giới, chưa có một khái niệm chung cho công chức
của tất cả các nước, tuỳ theo đặc điểm của hệ thống chính trị của
từng nước trên thế giới mà có khái niệm công chức tương ứng, ta có
thể điểm qua một số khái niệm ở một số nước như sau:
Trong hệ thống chính quyền ở nước ta thì chính quyền cấp cơ
sở có một vị trí rất quan trọng, là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính
quyền nhà nước với nhân dân thông qua đội ngũ công chức cấp
phường. Công chức Văn phòng - Thống kê là một trong các chức
danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Uỷ ban nhân dân cấp phường, có
đặc điểm riêng và được hiểu:
Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường là công dân
Việt Nam được tuyển dụng vào làm việc tại Uỷ ban nhân dân cấp
phường, có trách nhiệm tham mưu, đề xuất các giải pháp giúp Uỷ
ban nhân dân cấp phường tổ chức điều hành các hoạt động quản lý ở
địa phương và thực hiện đúng các nhiệm vụ theo quy định tại Thông
tư 06/2012/NĐ-CP ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về
chức danh, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã,
phường, thị trấn.
1.1.2. Đặc điểm công chức Văn phòng - Thống kê cấp
phường
Trong hệ thống chính quyền trong hệ thống chính quyền ở
nước ta thì chính quyền cấp cơ sở có một vị trí rất quan trọng, là cầu
nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân, công
chức cấp phường hoạt động theo thẩm quyền được pháp luật quy
định, chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước nhân dân địa phương và
cơ quan quản lý cấp trên. Đây là một bộ phận quan trọng, cho nên
đội ngũ công chức cấp phường nói chung, công chức Văn phòng -
Thống kê nói riêng phải đáp ứng các yêu cầu về phẩm chất, năng lực
và trình độ theo quy định chung đối với công chức. Ngoài ra, công
chức Văn phòng - Thống kê cũng có những đặc điểm riêng so với
8
các công chức khác theo quy định của pháp luật đối với chức danh
công chức Văn phòng - Thống kê. Cụ thể là:
Hoạt động của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường
gắn chặt với hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp phường. Do vậy,
công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường thường hay được giới
thiệu quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp phường và sau
mỗi kỳ đại hội, bầu cử thường có nhiều biến động, thay đổi.
1.1.3. Vị trí vai trò của công chức cấp phường
Được thể hiện trong các mối quan hệ sau:
Cùng với đội ngũ công chức trong hệ thống chính trị ở
phường, công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường là người tiếp
xúc đầu tiên với tổ chức xã hội và công dân trong việc thay mặt cho
nhà nước thực hiện công vụ, phục vụ nhân dân địa phương.
- Mối quan hệ đối với Đảng ủy cấp phường:
- Mối quan hệ với Ủy ban nhân dân cấp phường:
- Mối quan hệ với Hội đồng nhân dân cấp phường:
- Mối quan hệ với các công chức khác trong cùng một Ủy ban
nhân dân cấp phường: [6]
- Mối quan hệ với các tổ trưởng tổ dân phố:
- Mối quan hệ với các tổ chức quần chúng nhân dân:
1.1.4. Nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp
phường
Theo quy định của pháp luật:
Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường có nhiệm vụ
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong các lĩnh vực: Văn
phòng, thống kê, tổ chức, nhân sự, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, cải
cách hành chính, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và thanh niên trên địa
bàn theo quy định của pháp luật [6, tr.3].
Với nhiệm vụ là tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân cấp phường
thực hiện quản lý nhà nước về các lĩnh vực theo quy định của pháp
luật thì công chức Văn phòng - Thống kê phải trực tiếp thực hiện các
nhiệm vụ sau:
1.1.5. Tiêu chuẩn của công chức Văn phòng - Thống kê cấp
phường
Theo quy định của pháp luật:
Tiêu chuẩn chung:
Tiêu chuẩn cụ thể:
9
1.2. Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp
phường
1.2.1. Một số khái niệm
Năng lực: Được hiểu là kiến thức, kỹ năng và hành vi mà
người lao động cần phải có để đáp ứng yêu cầu công việc, và là yếu
tố giúp một cá nhân làm việc hiệu quả hơn so với những người khác
[33].
1.2.2. Tiêu chí đánh giá năng lực của công chức Văn phòng
- Thống kê cấp phường
Trên cơ sở phân tích ở trên về năng lực công chức, tiêu chí
đánh giá năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường
gồm bốn tiêu chí:
1.2.2.1. Trình độ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp
phường cần phải có để có thể hoàn thành công việc được giao
Trình độ học vấn nó cũng là tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến
hoạt động của công chức Văn phòng - Thống kê. Nó là nền tảng cho
việc nhận thức, tiếp thu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước; Là tiền đề tổ chức thực hiện đường lối, chủ
trương, chính sách, pháp luật vào trong cuộc sống. Nếu hạn chế về
trình độ học vấn sẽ hạn chế về khả năng nhận thức và năng lực tổ
chức thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp
luật, cản trở việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của công chức Văn
phòng - Thống kê cấp phường. Do đó, trình độ học vấn là tiêu chí
quan trọng để đánh giá năng lực quản lý nhà nước của công chức
Văn phòng - Thống kê cấp phường.
- Trình độ văn hóa:
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ:
- Trình độ lý luận chính trị:
- Trình độ quản lý hành chính nhà nước:
- Trình độ tin học văn phòng:
1.2.2.2. Kỹ năng thực hiện nhiệm vụ trong quá trình giải quyết
công việc của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường
1.2.2.3. Mức độ hài lòng về thái độ, hành vi của công chức
Văn phòng - Thống kê cấp phường
1.2.2.4. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của công
chức Văn phòng - Thống kê cấp phường
1.3. Các yếu tố ảnh hướng đến năng lực của công chức Văn
phòng - Thống kê phường
10
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Năng lực của con người
không phải hoàn toàn tự nhiên mà có, mà phần lớn do công tác, do
luyện tập mà có” [15].
Năng lực không phải là tư chất bẩm sinh thuần vốn có của con
người, mà là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, hoạt động thực
tiễn của con người. Cho nên, năng lực công chức không phải là yếu
tố bất biến, nó được tích lũy và thay đổi theo thời gian và chịu tác
động của nhiều yếu tố, năng lực công chức nói chung, công chức
Văn phòng - Thống kê cấp phường nói riêng ảnh hưởng bởi những
yếu tố sau:
1.3.1. Công tác tuyển dụng, bố trí tuyển dụng
Có thể nói khâu đầu tiên có ảnh hưởng quyết định tới hoạt
động của chính quyền cấp phường nơi sử dụng công chức chính là
công tác tuyển dụng.
Tuyển dụng là việc thực hiện đánh giá những người có nguyện
vọng để đưa vào làm việc tại cơ quan, tổ chức có nhu cầu nhân lực
thông qua các phương thức khác nhau. Theo đó, tuyển dụng công
chức là công việc của cơ quan có thẩm quyền nhằm tiến hành đánh
giá những người có nguyện vọng trở thành công chức theo các trình
tự, thủ tục và phương thức do pháp luật quy định để lựa chọn những
người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có khả năng đáp ứng được vị trí
việc làm, tuyển chọn được những người thực sự có đức có tài vào
làm việc trong cơ quan có nhu cầu về nhân lực.
1.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng
Công tác đào tạo và bồi dưỡng của các phường trên địa bàn
của thành phố Huế luôn được quan tâm của các cấp lãnh đạo, UBND
thành phố đã đầu tư nguồn kinh phí thỏa đáng và thường xuyên chỉ
đạo các phòng ban liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng
quy định hiện hành nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thành
phố có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như trình độ ngoại ngữ,
tin học có năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu công tác trong quá trình
phát triển của thành phố góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức của thành phố.
1.3.3. Công tác đánh giá công chức Văn phòng - Thống kê
Việc đánh giá công chức cũng là khâu quan trọng trong quá
trình quản lý công chức, nếu như đánh giá đúng sẽ khích lệ công
chức nỗ lực làm việc, sẽ phát huy khả năng tối đa khả năng, góp
phần cải thiện môi trường làm việc cho công chức cũng như cho tập
11
thể còn ngươcj lại kết quả đánh giá sai sẽ gây hậu quả ngược lại.
Đánh giá công chức là để làm rõ phẩm chất đạo đức, chính trị , năng
lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ
được giao. Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để bố trí, sử dụng,
đào tạo bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật.
Do vậy, cần tăng cường chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá
năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường với
những tiêu chí chi tiết, rõ ràng, cụ thể và được thực hiện một cách
dân chủ, công khai gắn với chức trách, nhiệm vụ và kết quả thực hiện
[19]
1.3.4. Chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ
Về chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ đối với công chức
cấp phường nói chung và công chức Văn phòng - Thống kê cấp
phường nói riêng là yếu tố hết sức quan trọng, là yếu tố nội lực để
nâng cao năng của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường, là
đòn bẩy kinh tế kích thích công chức Văn phòng - Thống kê cấp
phường làm việc tích cực hơn, trách nhiệm hơn với chất lượng và
hiệu quả công việc ngày càng cao.
1.3.5. Môi trường làm việc và văn hoá công sở
Đây cũng là nơi có tác động không nhỏ đến nhận thức, tâm lý
của người công chức. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị,
như: phòng làm việc, biển hiệu công chức, thẻ công chức, bảng nội
quy, trang phục hàng ngày tác động trực tiếp tới công chức Văn
phòng - Thống kê cấp phường. Do đó, nếu công sở được trang bị đầy
đủ, ngăn nắp, khoa học thì sẽ có tác dụng hỗ trợ người công chức
hoàn thành công vụ được giao, nhắc nhở người công chức có hành vi
ứng xử đúng đắn trong quan hệ với đồng nghiệp, đặc biệt là với nhân
dân. Ngược lại, nếu những điều kiện về vật chất không được bảo
đảm thì người công chức vừa khó có thể hoàn thành nhiệm vụ, vừa
hình thành tâm lý chán nản, kém nhiệt huyết, ảnh hưởng đến đạo đức
công vụ [23]
Tại công sở, mối quan hệ giữa các đồng nghiệp cũng tác động
không nhỏ đến năng lực thực hiện công việc. Nếu các đồng nghiệp
luôn tôn trọng, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ
của cơ quan, đơn vị sẽ nâng cao được năng lực công việc của công
chức. Ngược lại, khi giữa các đồng nghiệp có sự kỳ thị, chia rẽ, mâu
thuẫn hoặc thiếu sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau sẽ tạo ra những rào cản
12
cho thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và gây tâm lý chán nản
hoặc những hành vi trái với đạo đức công vụ của công chức [23]
1.4. Một số kinh nghiệm nâng cao năng lực của công chức
Văn phòng - Thống kê cấp phường và bài học cho thành phố
Huế
1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương
1.4.1.1. Kinh nghiệm ở tỉnh Quảng Ninh
Với bước đi chủ động, trong hơn ba năm qua (2016 - 2018),
tỉnh Quảng Ninh đã rút ra bài học kinh nghiệm về đổi mới, sắp xếp
tổ chức bộ máy là phải sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ và chú trọng
công tác đào tạo, bồi dưỡng. Nếu không làm tốt những nội dung này,
cán bộ, công chức dễ dẫn đến những biểu hiện suy thoái như sa sút ý
chí phấn đấu, làm việc qua loa, đại khái hoặc áp đặt, bảo thủ, chỉ làm
theo ý mình
1.4.1.2. Kinh nghiệm ở tỉnh Nghệ An
Đối với tỉnh Nghệ An, theo Quyết định số 724/2012/QĐ-
UBND ngày 15 tháng 3 năm 2012 của UBND tỉnh Nghệ An về việc
phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng CBCC xã thuộc tỉnh Nghệ An
giai đoạn 2012 - 2020, tổng số CBCC cấp xã toàn tỉnh là 10.294
người, trong đó: cán bộ chuyên trách 4.990 người; công chức xã
5.304 người.
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Thành phố Huế
Qua nghiên cứu kinh nghiệm của một số địa phương tại tỉnh
Quảng Ninh và tại tỉnh Nghệ An về nâng cao năng lực đội ngũ công
chức cơ sở thì có thể rút ra những bài học để áp dụng cho việc nâng
cao năng lực công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa
bàn thành phố Huế như sau:
- Thứ nhất: Thực hiện nghiêm túc Luật Cán bộ công chức và
Luật Viên chức trong tuyển dụng đảm bảo theo chỉ tiêu biên chế, có
trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, năng lực phù hợp với vị trí
việc làm.
- Thứ hai: Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
CBCC; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch, chức danh vị trí
việc làm; xây dựng đội ngũ CBCC có khả năng tham mưu, đề xuất
các chính sách phù hợp với tình hình của thành phố.
- Thứ ba: Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá CBCC định kỳ
hằng năm căn cứ vào kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được
giao.
13
- Thứ tư: Thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo,
quản lý. Thường xuyên thực hiện công tác điều động, chuyển đổi vị
trí công tác đối với công chức.
- Thứ năm: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kỷ cương,
kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm
của CBCC trong thi hành công vụ.
Tiểu kết chương 1
Trong chương 1 đã hệ thống lại một số vấn đề chung về công
chức Văn phòng - Thống kê và nâng cao năng lực của công chức
Văn phòng - Thống kê cấp phường. Tác giả đã làm rõ khái niệm
công chức, năng lực của công chức cấp phường nói chung và công
chức Văn phòng - Thống kê nói riêng; Qua đó xác định vị trí vai trò,
nhiệm vụ, đặc điểm và tiêu chuẩn của công chức Văn phòng - Thống
kê cấp phường trong hoạt động của chính quyền cấp phường. Công
chức Văn phòng - Thống kê có vai trò hết sức quan trọng trong hệ
thống chính trị cơ sở, vừa là bộ phận giúp UBND thực hiện chức
năng nhiệm vụ của mình trong các lĩnh vực, vừa là người trực tiếp
tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe những yêu cầu thắc mắc chính đáng
của người dân, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực
hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước. Tác giả lý giải rõ khái niệm công chức, năng lực của công
chức Văn phòng - Thống kê cấp phường và từ đó xác định rõ các tiêu
chí đánh giá, yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của công chức Văn
phòng - Thống kê cấp phường.
14
Chương 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG
- THỐNG KÊ CÁC PHƯỜNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
2.1. Khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế -
xã hội thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
Thành phố Huế nằm ở vị trí trung tâm của đất nước, trên trục
Bắc - Nam của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không và
đường biển, gần tuyến hành lang Đông - Tây của tuyến đường Xuyên
Á. Cách Hà Nội 675 km về phía Bắc, cách Thành phố Hồ Chí Minh
1.060 km, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ với các trung
tâm kinh tế đang phát triển nhanh như khu khuyến khích phát triển
kinh tế - thương mại Chân Mây, Thành phố Đà Nẵng, khu kinh tế mở
Chu Lai, khu công nghiệp Dung Quốc..., có hệ thống giao thông
thuận lợi kết nối dễ dàng với Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí
Minh và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.
Bản đồ hành chính Thành phố Huế [hue.gov.vn]
15
2.2. Khái quát về đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê các
phường thuộc UBND Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
Thực hiện Nghị định 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 của
Chính phủ, Thực hiện Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 4
năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về
chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công
chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành QĐ số
2061/QĐ-UBND ngày 29/10/2010 về việc giao số lượng cán bộ,
công chức ở xã, phường và thị trấn. Trên cơ sở đó ngày 9/5/2018
UBND Thành phố đã ra Quyết định 2105/QĐ-UBND ngày 09 tháng
5 năm 2018 về việc tuyển dụng công chức phường; UBND Thành
phố Huế đã tổ chức tuyển dụng công chức đảm bảo tính công khai
công bằng và đúng quy định. Công chức được tuyển dụng, bố trí có
tư tưởng lập trường chính trị vững vàng, có đủ trình độ chuyên môn
và tinh thần học tập, có trách nhiệm và nhạy bén với công việc, luôn
cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn
thành phố Huế của 27 phường thuộc thành phố Huế cụ thể giai đoạn
2014 - 2018 như sau:
Biểu đồ 2.1. Số lượng công chức Văn phòng - Thống kê các
phường qua các năm (giai đoạn 2014 - 2018)
Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Huế
2.2.1. Về cơ cấu giới tính, độ tuổi.
- Về giới tính:
- Về độ tuổi:
2.2.2. Về trình độ văn hoá và chuyên môn nghiệp vụ
16
- Về trình độ văn hoá,
Về trình độ chuyên môn,
2.2.3. Về trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước
Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn
thành phố Huế chủ yếu được bồi dưỡng lý luận chính trị ở trung cấp
và cao cấp; không có công chức có trình độ lý luận chính trị cử nhân;
- Về trình độ quản lý nhà nước: Những năm qua Thành uỷ và
cấp uỷ Đảng các cấp đã luôn quan tâm đến việc quy hoạch, đào tạo
bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công chức phường theo tinh thần Nghị
quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và Nghị quyết Trung ương 5 (khoá
IX) về “ Đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã,
phường, thị trấn”. Qua việc đào tạo, bồi dưỡng công chức phường
các cấp uỷ Đảng, đến nay đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê
phường đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể hiện
nay theo như báo cáo thống kê của Phòng Nội vụ thì công chức Văn
phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn thành phố Huế đã được
quan tâm về việc đào tạo và bồi dưỡng về trình độ quản lý nhà nước,
tính đến thời điểm 31/12/2018 thì có 30/60 công chức Văn phòng -
Thống kê đã được tham gia đào tạo về trình độ quản lý nhà nước
(50% công chức Văn phòng - Thống kê đã được tham gia đào tạo
về quản lý nhà nước lớp dành cho chuyên viên).
2.2.4. Về trình độ tin học và ngoại ngữ
- Về trình độ tin học và ngoại ngữ:
-Về ngoai ngữ,
2.2.5. Về kết qủa thảo luận nhóm
2.3. Thực trạng năng lực của công chức Văn phòng -
Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế
hiện nay
Để đánh giá thực trang năng lực của công chức Văn phòng -
Thống kê các phường thuộc UBND thành phố Huế, tác giả đã xây
dựng phiếu khảo sát tiến hành phát phiếu để lấy ý kiến khảo sát của
chính bản thân công chức Văn phòng - Thống kê các phường và của
một số khách thể tại 27 phường và một vài cơ quan, phòng ban
chuyên môn ở thành phố về năng lực của công chức Văn phòng -
Thống kê các phường thuộc UBND thành phố Huế, tổng số phiếu
khảo sát là 174 phiếu, gồm 03 loại phiếu:
2.3.1. Kết qủa khảo sát ý kiến đánh giá về trình độ năng lực
của công chức Văn phòng - Thống kê các phường
17
Biểu đồ 2.6: Kết qủa khảo sát sự đánh giá của Lãnh đạo Đảng uỷ,
UBND các phường, các cơ quan có liên quan ở thành phố Huế và
người dân về trình độ năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê
các phường..
Nguồn: Phiếu khảo sát tự đánh giá về trình độ năng lực của công
chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc UBND thành phố Huế
2.3.2. Kết qủa khảo sát về kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của
công chức Văn phòng - Thống kê trên địa bàn thành phố Huế.
Với tiêu chí là đảm bảo về chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước không chỉ đòi hỏi ở mỗi công chức có bằng cấp chuyên
môn đáp ứng nhu cầu công việc vấn đề kỹ năng giải quyết các công
việc cũng cần phải được đặt ra. Mỗi công chức phải có tư duy độc
lập, sáng tạo, bám sát thực tiễn đời sống xã hội, am hiểu thực tế mà
trước hết là thuộc lĩnh vực chuyên môn đang công tác và có khả năng
nhanh nhạy trong giải quyết công việc của mình phù hợp với thực tế.
Năng lực công tác phải luôn gắn liền với kỹ năng giải quyết công
việc theo đúng chức trách và nhiệm vụ của mỗi công chức.
2.3.3. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng về thái độ, hành vi
của công chức Văn phòng - Thống kê các phường
Việc đánh giá thái độ của công chức là công việc không thể
thực hiện một cách chủ quan mà cần phải xem xét cả quá trình công
tác; dựa trên các tiêu chí hoàn cảnh cụ thể và đánh giá đầy đủ trên
nhiều góc độ khác nhau.
2.3.4. Kết quả khảo sát mức độ hoàn thành nhiệm vụ được
giao của công chức Văn phòng - Thống kê các phường
Để đánh giá mức độ hoàn thành nhiêmh vụ được giao của
công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn thành phố
Huế, tác giả đưa ra 4 tiêu chí:
71.6667
26.6667
1.6667
70.3704
25.9259
3.7037
0.00
20.00
40.00
60.00
80.00
Đáp ứng tốt Đáp ứng nhưng còn
hạn chế
Chưa đáp ứng
Khảo sát đánh giá công chức phường
Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các phường, các cơ quan có liên quan ở
18
Tiến hành điều tra bằng bảng hỏi đối với 60 công chức Văn
phòng - Thống kê các phường và 54 lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các
phường và 6 cơ quan ban ngành thuộc thành phố Huế.
2.3.5. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của
công chức Văn phòng - Thống kê thông qua các cuộc thảo luận
nhóm
Thứ nhất, nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị,
tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ công chức phường.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác cán bộ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai
đồng bộ; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện;
ngăn chặn và đẩy lùi có hiệu quả những tiêu cực, tham nhũng trong
công tác cán bộ. Tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng, quy hoạch,
đào tạo bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ; đồng thời, nghiên cứu
phân cấp kiểm định theo lĩnh vực đặc thù và theo vùng, khu vực.
Thứ ba, chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm
chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, coi trọng
tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác tổ chức, cán bộ.
Thứ năm, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu
cầu của cách mạng công nghiệp 4.0.
2.4. Đánh giá chung về năng lực của công Văn phòng -
Thống kê cấp phường trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa
Thiên Huế
2.4.1. Ưu điểm
Có thể nói những năm gần đây, đội ngũ công chức Văn phòng
- Thống kê các phường trên địa bàn thành phố Huế đã từng bước
thay đổi và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương. Qua phân tích số liệu tổng hợp và kết quả khảo sát thực
trạng năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên
địa bàn thành phố Huế cho thấy đội ngũ công chức Văn phòng -
Thống kê các phường có những ưu điểm sau:
2.4.2. Tồn tại, hạn chế
Song song bên cạnh ưu điểm thì vẫn còn tồn tại, hạn chế:
2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế
Bên cạnh thực trạng năng lực của đội ngũ công chức Văn
phòng - Thống kê các phường chưa đáp ứng được những yêu cầu
trong thời gian qua do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu bao
19
gồm: Một là, tại một số đơn vị hành chính không đủ biên chế để thực
hiện nhiệm vụ Văn phòng - Thống kê, do đó dẫn đến tình trạng kiêm
nhiệm nhiệm vụ hoặc quá tải trong công việc, số đầu việc hoàn thành
được ít và không đáp ứng chất lượng đề ra.
Việc phát triển đội ngũ công chức tại các UBND các phường
vẫn còn thiếu quy hoạch có tính chất chiến lược, thiếu tầm nhìn xa
trông rộng. Vấn đề tạo nguồn cho cán bộ cơ sở, tiêu chuẩn cho từng
công chức chính quyền cấp phường nói chung và công chức Văn
phòng - Thống kê nói riêng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức
từ lãnh đạo các cấp. Kế hoạch phát triển đội ngũ c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_luc_cua_cong_chuc_van_phong_thong_ke_c.pdf