Các cấp ủy đảng, chính quyền của thành phố Tây Ninh luôn quan tâm
nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ CCCX nhằm đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Về kiến thức
Về trình độ học vấn: Đội ngũ CCCX của thành phố Tây Ninh cơ bản
đạt chuẩn yêu cầu về trình độ học vấn theo quy định.
Về chuyên môn, nghiệp vụ: Phần lớn CCCX đều qua đào tạo chuyên
môn, nghiệp vụ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, có chuyên ngành đào
tạo phù hợp với yêu cầu, vị trí, chức danh công tác, bước đầu đã phát huy
được năng lực chuyên môn, sở trường công tác, đáp ứng tốt yêu cầu hoạt
động công vụ của chính quyền cấp xã
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của
công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là
năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh,
tỉnh Tây Ninh.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu năng lực thực thi
công vụ của công chức cấp xã của 7 phường, 3 xã của thành phố Tây
Ninh, tỉnh Tây Ninh.
4
- Về thời gian: từ năm 2013 đến nay.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận
dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh và các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật
của Nhà nước về cán bộ, công chức, trong đó có công chức cấp xã để
xem xét các nội dung có liên quan đến năng lực thực thi công vụ.
5.2. Phương pháp cụ thể
Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: Phương
pháp khảo sát, điều tra xã hội học; Phương pháp phân tích, tổng hợp;
Phương pháp thống kê; Phương pháp so sánh.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Kết quả nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học giúp lãnh đạo,
cơ quan quản lý cán bộ, công chức của thành phố Tây Ninh có những chủ
trương, biện pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của CCCX
- Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên
chuyên ngành quản lý công, cũng như những ai quan tâm đến đề tài này.
7. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham
khảo, luận văn chia thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức
cấp xã.
Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp
xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.
Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công
vụ của công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.
5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI
CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ
1.1. Công chức cấp xã
1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã
Luật Cán bộ, công chức (năm 2008) quy định: “Công chức xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam
được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc
UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.
Luật Cán bộ, công chức (năm 2008) quy định công chức cấp xã có
các chức danh như sau: trưởng công an; chỉ huy trưởng quân sự; văn
phòng - thống kê; địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với
phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường
(đối với xã); tài chính - kế toán; tư pháp - hộ tịch; văn hóa - xã hội. Các
chức danh của công chức cấp xã được Luật Cán bộ, công chức (2008)
quy định rõ ràng cụ thể, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của công chức xã
trong bộ máy chính quyền địa phương, được thể hiện đầy đủ hơn so với
Nghị định số 114/2003/NĐ-CP của Chính phủ.
Như vậy, công chức cấp xã được hiểu là những người được tuyển
dụng và giao giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban
nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Công chức cấp xã có trách nhiệm giúp UBND cấp xã quản lý nhà
nước về lĩnh vực công tác và thực hiện những nhiệm vụ khác do Chủ tịch
UBND cấp xã giao. Mỗi một chức danh công chức cấp xã có những
nhiệm vụ và phải đạt một số tiêu chuẩn nhất định do pháp luật quy định
6
về tuổi đời, về trình độ học vấn, trình độ lý luận chính trị, kỹ năng cần
thiết,..... Vì vậy, công chức cấp xã đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu năng lực
thực thi công vụ để có thể hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.
1.1.2. Tiêu chuẩn của công chức cấp xã
Tại Điều 3, Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05 tháng 12 năm
2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn, quy định về tiêu
chuẩn chung của công chức xã, phường, thị trấn như sau:
- Hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước;
- Có năng lực tổ chức vận động nhân dân ở địa phương thực hiện có
hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của
Nhà nước;
- Có trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp
yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, có đủ năng lực và sức khỏe để hoàn
thành nhiệm vụ được giao;
- Am hiểu và tôn trọng phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư
trên địa bàn công tác.
Tại Điều 2, Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30 tháng 10 năm
2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ
thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn quy định
chức danh công chức cấp xã có những tiêu chuẩn cụ thể:
- Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên;
7
- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp trung học phổ thông;
- Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên
của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh công
chức được đảm nhiệm;
- Trình độ tin học: Có chứng chỉ tin học văn phòng trình độ A trở lên;
- Tiếng dân tộc thiểu số: Ở địa bàn công tác phải sử dụng tiếng dân
tộc thiểu số trong hoạt động công vụ thì phải biết thành thạo tiếng dân tộc
thiểu số phù hợp với địa bàn công tác đó; nếu khi tuyển dụng mà chưa
biết tiếng dân tộc thiểu số thì sau khi tuyển dụng phải hoàn thành lớp học
tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác được phân công;
Sau khi được tuyển dụng phải hoàn thành lớp đào tạo, bồi dưỡng
quản lý hành chính nhà nước và lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị
theo chương trình đối với chức danh công chức xã hiện đảm nhiệm.
1.2. Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã
1.2.1. Khái niệm công vụ, thực thi công vụ
1.2.1.1. Công vụ
Công vụ là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một dạng hoạt động mang
tính quyền lực nhà nước (gắn với nhà nước hoặc nhân danh nhà nước) do
các công chức, viên chức nhà nước tiến hành theo quy định của pháp luật
nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước, phục vụ lợi ích
nhà nước và xã hội;
Công vụ được xem là một loại lao động đặc thù để thực hiện nhiệm
vụ QLNN, thi hành pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống và phục vụ
8
nhân dân của bộ phận nhân lực trong bộ máy nhà nước. Quá trình hoạt
động công vụ bao gồm: tổ chức công sở, trách nhiệm của công chức khi
thi hành công vụ, quan hệ trong công vụ, thủ tục hành chính.
Với đặc điểm, tính chất và nội dung của hoạt động công vụ như vậy,
có thể hiểu khái niệm công vụ trong điều kiện hiện nay ở nước ta như
sau: Công vụ là một hoạt động do công chức nhân danh nhà nước thực
hiện theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ
lợi ích của nhân dân và xã hội. Khái niệm này có thể còn được tiếp tục
hoàn thiện, bổ sung cho phù hợp với điều kiện phát triển trong từng giai
đoạn.
1.2.1.2. Thực thi công vụ của công chức cấp xã
Hoạt động thực thi công vụ của CBCC cấp xã xét trên giác độ hành
chính là những hoạt động thực hiện chức năng của cơ quan công quyền ở
cơ sở như: thực hiện các hoạt động QLNN trên các lĩnh vực kinh tế, văn
hóa, xã hội, giáo dục, an ninh quốc phòng nhằm thỏa mãn nhu cầu chung
của xã hội; thực thi pháp luật, đưa luật vào đời sống, đảm bảo kỷ cương
xã hội, thực hiện nghiêm chỉnh các quyền và nghĩa vụ của công dân; các
hoạt động hành chính, hoạt động quản lý tài sản và ngân sách nhà nước
để phục vụ việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên địa bàn xã.
Tóm lại, thực thi công vụ của công chức cấp xã là hoạt động thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn của công chức cấp xã mang tính pháp lý nhằm
thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước trong việc quản lý
toàn diện các mặt đời sống xã hội ở địa phương.
1.2.2. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã
1.2.2.1. Khái niệm về năng lực
9
Năng lực là sự tổng hợp những thuộc tính của cá nhân con người đáp
ứng những yêu cầu của hoạt động và đảm bảo cho hoạt động đạt được kết
quả cao nhất.
1.2.2.2. Khái niệm về năng lực thực thi công vụ
Năng lực thực thi công vụ là năng lực của công chức trong hoạt động
QLNN. Năng lực thực thi công vụ là những tiêu chuẩn mà người công
chức nhà nước cần phải có (kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tác phong,
sức khỏe) và biết kết hợp các khả năng đó một cách thành thạo trong giải
quyết công việc do nhà nước giao đạt được kết quả tốt nhất.
1.2.3. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của CCCX
- Xét theo dấu hiệu thể hiện tức là xem xét hiện tượng của năng lực.
Đánh giá năng lực cần xem xét cả hai mặt: Biểu hiện bên ngoài (kết quả
công việc) và tố chất bên trong (tiềm năng, khả năng).
- Xét theo yếu tố cấu thành tiềm năng: Năng lực con người cá thể thể
hiện qua các mặt cơ bản sau: Trình độ kiến thức cơ bản, kinh nghiệm
công tác, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong hay phong cách của cá nhân,
sức khoẻ nghề nghiệp.
1.2.4. Những tiêu chí đánh giá về năng lực thực thi công vụ của
công chức cấp xã
Một, kiến thức chuyên môn
Hai, kiến thức quản lý nhà nước
Ba, kỹ năng làm việc
Bốn, kỹ năng giao tiếp
Năm, kinh nghiệm công tác
1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của
công chức cấp xã
10
Một, tuyển chọn, bố trí công chức cấp xã theo vị trí việc làm.
Hai, đào tạo, bồi dưỡng.
Ba, đánh giá thực thi công vụ.
Bốn, chế độ, chính sách đối với công chức cấp xã.
Năm, hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Sáu, môi trường làm việc của công chức cấp xã.
1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của
công chức cấp xã
1.3.1. Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã quyết định
chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã
Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ CCCX và hiệu quả làm việc
của bộ máy chính quyền cấp xã có mối quan hệ mật thiết với nhau. Năng
lực thực thi công vụ của CCCX là một yêu cầu bắt buộc tạo nên chất
lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã.
1.3.2. Xuất phát từ yêu cầu cải cách hành chính nhà nước
Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì
dân đã đặt ra yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước với mục tiêu là
xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên
nghiệp, hiện đại và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Để đạt được mục
tiêu này thì việc xây dựng đội ngũ CBCC (trong đó có công chức cấp xã)
có năng lực là một yêu cầu mang tính tất yếu.
1.3.3. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng chính quyền của dân, do
dân, vì dân
Chính quyền cấp xã là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là
mắc xích quan trọng trong cơ chế thực hiện quyền lực nhân dân. Mọi chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều phải được triển
11
khai thực hiện ở cấp xã. Theo đó, đội ngũ CCCX đóng vai trò quan trọng
trong hoạt động thực thi công vụ. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính
quyền cấp xã được quyết định bởi năng lực thực thi công vụ của CCCX.
1.4. Kinh nghiệm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công
chức cấp xã ở một số địa phương
1.4.1. Kinh nghiệm của thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
- Tạo nguồn và tuyển dụng CCCX theo hướng dân chủ, công khai,
minh bạch về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng
CCCX. Quan tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý công tác đào
tạo, bồi dưỡng.
1.4.2. Kinh nghiệm của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
- Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, xác định đây là
giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ CBCC cấp
xã.
- Hoàn thiện công tác đánh giá năng lực thực thi công vụ của CCCX,
đảm bảo đánh giá đúng năng lực và hiệu quả công việc.
1.4.3. Kinh nghiệm của thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
- Xác định công tác đào tạo CBCC cấp xã là nhiệm vụ trọng yếu của
thành phố.
- Trên cơ sở cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh, chú trọng việc nâng
cao trình độ cho đội ngũ CCCX.
- Chú trọng công tác quy hoạch CCCX dài hạn, lựa chọn những công
chức trẻ, có triển vọng đưa đi đào tạo, bồi dưỡng.
- Cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh CCCX; chú trọng công tác đào
tạo, bồi dưỡng; kết hợp nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng; đề cao ý thức
12
tự học, tự rèn luyện; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đánh giá,
quy hoạch CCCX đẩy mạnh việc điều động, luân chuyển công chức.
1.4.4. Bài học kinh nghiệm có thể vận dụng đối với thành phố Tây
Ninh, tỉnh Tây Ninh
- Một, coi trọng công tác đánh giá năng lực thực thi công vụ của
CCCX.
- Hai, định kỳ sát hạch CCCX, phân loại công chức, để loại bớt
những CCCX không đủ tiêu chuẩn, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm
vụ được giao.
- Ba, xây dựng đạo đức, tinh thần trách nhiệm phục vụ cho công chức
cấp xã thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; có biện pháp xử lý
triệt để những CCCX vi phạm đạo đức công vụ.
- Bốn, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng các chức danh CCCX.
Xác định đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao kiến
thức, kỹ năng, thái độ làm việc.
- Năm, cải cách chế độ tiền lương đối với CCCX, đảm bảo thu nhập
từ lương của CCCX đáp ứng nhu cầu của cá nhân và chăm lo gia đình.
Chương 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG
CHỨC CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH
2.1. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã tại thành phố Tây
Ninh, tỉnh Tây Ninh
2.1.1. Khái quát về thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh
Thành phố Tây Ninh thuộc tỉnh Tây Ninh được thành lập theo Nghị
quyết số 135/NQ-CP, ngày 29 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ, là đô
13
thị loại III và là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, hành chính của
tỉnh Tây Ninh.
2.1.2. Đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Tây Ninh,
tỉnh Tây Ninh
2.1.2.1. Sự hình thành và phát triển đội ngũ công chức cấp xã
Đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Tây Ninh được
hình thành từ nhiều nguồn khác nhau.
2.1.2.2. Đội ngũ công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh
Theo số liệu thống kê của Phòng Nội vụ thành phố Tây Ninh, tính
đến năm 2017, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh có 114 công chức cấp
xã; trong đó công chức nữ là 66 người, chiếm 57,89%.
2.1.2.3. Nhận xét về đội ngũ công chức cấp xã tại thành phố Tây
Ninh
Đội ngũ CCCX tại thành phố Tây Ninh hiện nay đa số thể hiện được
bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành, kiên định với đường lối đổi
mới, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ
luật, gương mẫu trong sinh hoạt, lối sống, quan hệ tốt với quần chúng
nhân dân, gắn bó với địa phương nơi cư trú, trình độ đào tạo phần lớn đã
được chuẩn hóa theo quy định.
2.2. Khảo sát về thực trạng năng lực thực thi công vụ của công
chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh
2.2.1. Trình độ kiến thức
2.2.1.1. Về trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ
Số lượng công chức cấp xã có trình độ chuyên môn đại học ngày
càng tăng, năm 2013 là 50 người thì năm 2017 là 79 người. Trình độ
chuyên môn nghiệp vụ của công chức cấp xã tương đối đồng đều giữa
14
các xã, phường. Các xã, phường trên địa bàn thành phố Tây Ninh đã thực
hiện chuẩn hóa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức cấp xã rất
tốt.
2.2.1.2. Về trình độ lý luận chính trị
Trình độ lý luận chính trị của CCCX giai đoạn 2013 - 2017 cho thấy,
trình độ lý luận chính trị của đội ngũ CCCX đa số có trình độ sơ cấp và
trung cấp (năm 2017 sơ cấp chiếm 8,77% và trung cấp chiếm 70,18%),
Vẫn còn CCCX chưa qua đào tạo (năm 2017 còn 21,05% CCCX chưa
được đào tạo về lý luận chính trị).
2.2.1.3. Về trình độ quản lý nhà nước
Trình độ QLNN của CCCX của thành phố Tây Ninh năm 2017 cho
thấy hiện nay trên địa bàn mới chỉ có 20,18% CCCX được tham gia lớp
bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch cán sự và ngạch chuyên viên, còn tới
79,82% CCCX chưa được bồi dưỡng về kiến thức QLNN. Đây là một tỷ lệ
rất thấp so với mặt bằng chung của tỉnh Tây Ninh.
2.2.1.4. Về kiến thức quốc phòng - an ninh
Kiến thức an ninh, quốc phòng đối với công chức cấp xã của thành
phố Tây Ninh còn rất thấp (kiến thức an ninh: 26,32%; kiến thức quốc
phòng: 29,82%).
2.2.1.5. Về trình độ ngoại ngữ, tin học
Trình độ ngoại ngữ của CCCX tại thành phố Tây Ninh vẫn còn rất
thấp (Anh văn: 67,54%, ngoại ngữ khác: 0,88%).
Hiện có 83,33% CCCX được qua đào tạo về tin học.
2.2.2. Kỹ năng
Kỹ năng trong hoạt động thực thi công vụ của CCCX là khả năng vận
dụng khéo léo, thành thạo những kiến thức và kinh nghiệm thu được trên
15
một lĩnh vực nào đó vào thực tế công tác. Trong hoạt động thực thi công
vụ đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Mỗi công việc, mỗi chức trách đòi hỏi có
những kỹ năng khác nhau, ở những mức độ khác nhau.
- Kỹ năng tư duy.
- Kỹ năng giao tiếp.
- Kỹ năng lập kế hoạch.
- Kỹ năng tham mưu, đề xuất.
- Kỹ năng soạn thảo văn bản.
- Kỹ năng phối hợp.
- Kỹ năng xử lý và giải quyết công việc.
- Kỹ năng sử dụng trang thiết bị văn phòng để xử lý công việc.
2.2.3. Thái độ
- Về thái độ phục vụ nhân dân.
- Về thái độ đối với công vụ được giao.
2.2.4. Kết quả thực thi công vụ
Với kết quả tổng hợp đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của
CCCX năm 2016, có thể đánh giá năng lực thực thi công vụ của CCCX
của thành phố Tây Ninh.
Kết quả tự đánh giá của công chức cấp xã cho thấy, số lượng công
chức hoàn thành tốt nhiệm vụ có 51/94 phiếu chiếm tỉ lệ cao nhất là
54.25%, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 10/94 phiếu chiếm tỉ
lệ 10.64%, số lượng công chức hoàn thành nhiệm vụ có 33/94 phiếu,
chiếm tỉ lệ 35.11%.
Kết quả đánh giá thực thi công vụ của CCCX như trên là phản ánh
trung thực năng lực thực thi công vụ, phù hợp với trình độ, năng lực, thái
độ của CCCX.
16
2.3. Những ưu điểm, hạn chế về năng lực thực thi công vụ của
công chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh
2.3.1. Những ưu điểm
Các cấp ủy đảng, chính quyền của thành phố Tây Ninh luôn quan tâm
nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ CCCX nhằm đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Về kiến thức
Về trình độ học vấn: Đội ngũ CCCX của thành phố Tây Ninh cơ bản
đạt chuẩn yêu cầu về trình độ học vấn theo quy định.
Về chuyên môn, nghiệp vụ: Phần lớn CCCX đều qua đào tạo chuyên
môn, nghiệp vụ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, có chuyên ngành đào
tạo phù hợp với yêu cầu, vị trí, chức danh công tác, bước đầu đã phát huy
được năng lực chuyên môn, sở trường công tác, đáp ứng tốt yêu cầu hoạt
động công vụ của chính quyền cấp xã.
Về lý luận chính trị và quản lý nhà nước: Đội ngũ CCCX được quan
tâm bồi dưỡng về lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước, số
lượng CCCX đạt chuẩn về lý luận chính trị và quản lý nhà nước theo quy
định ngày càng tăng, góp phần củng cố lập trường, tư tưởng chính trị,
trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng quản lý để thực hiện tốt hơn yêu cầu
, nhiệm vụ quản lý của chính quyền cấp xã trong tình hình mới.
Về tin học, ngoại ngữ: Phần lớn CCCX đều qua bồi dưỡng về tin học
và ngoại ngữ. CCCX đã sử dụng khá thành thạo máy tính, biết khai thác
internet để phục vụ cho công việc chuyên môn.
- Về kỹ năng: Phần lớn CCCX đều thực hiện thành thạo các kỹ năng
cần thiết trong thực thi công vụ, phát huy tốt trình độ chuyên môn, kỹ
17
năng nghề nghiệp, sở trường công tác phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ
trong hoạt động công vụ của chính quyền cấp xã.
- Về thái độ: Đa số CCCX đều có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo
đức tốt, không ngừng trau dồi, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ
năng nghề nghiệp; rèn luyện phẩm chất, đạo đức phục vụ tốt yêu cầu,
nhiệm vụ công tác.
- Về kết quả thực thi công vụ: Đa số CCCX của thành phố Tây Ninh
đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2.3.2. Những hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm có được, năng lực thực thi công vụ của
CCCX của thành phố Tây Ninh vẫn còn tồn tại một số hạn chế:
- Về kiến thức: còn một bộ phận nhỏ CCCX đã lớn tuổi chưa đạt
chuẩn. Phần lớn CCCX vẫn chưa qua bồi dưỡng lý luận chính trị và quản
lý hành chính Nhà nước theo quy định.
- Về kỹ năng: nhiều kỹ năng thực thi công vụ vẫn còn yếu và thực
hiện chưa thành thạo, trong đó phải kể đến là: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng
lập kế hoạch, kỹ năng tham mưu, đề xuất.
- Về thái độ thực thi công vụ: tinh thần, thái độ phục vụ của CCCX
đôi lúc thiếu tận tụy, chu đáo, chưa làm hài lòng người dân đến giao dịch
hành chính tại chính quyền cấp xã.
- Về kết quả thực thi công vụ: Đa số CCCX của thành phố Tây Ninh
hằng năm đều được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ được giao, số lượng CCCX không hoàn thành nhiệm vụ là
không đáng kể (chiếm 3.51%).
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế
- Nguyên nhân khách quan:
18
+ Một là, quy định tiêu chuẩn đối với CCCX hiện nay còn thấp, chưa
đáp ứng được yêu cầu công việc trong thời kỳ mới.
+ Hai là, công tác tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng CCCX chưa thật
sự sát với yêu cầu thực tiễn.
+ Ba là, công tác đánh giá CCCX vẫn còn mang tính hình thức, chưa
thực chất.
+ Bốn là, cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc của chính quyền
cấp xã hiện nay còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ, công
vụ.
+ Năm là, tiền lương và chính sách đãi ngộ đối với CCCX còn quá
bất cập.
- Nguyên nhân chủ quan:
+ Một là, xã hội ngày càng tiến bộ, yêu cầu công việc đặt ra ngày
càng cao.
+ Hai là, một số CCCX lớn tuổi được trưởng thành từ cơ chế quản lý
quen thói quen trông chờ vào cấp trên, ỷ lại, thụ động, bảo thủ, trì trệ,
không tự rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, năng lực trong giải quyết
công việc hàng ngày.
+ Ba là, vẫn còn trường hợp vì quen biết, UBND cấp xã đã tuyển
dụng thêm một số CCCX ngoài quy định, đã tạo nên một bộ máy cồng
kềnh, nhiều người, ít việc kéo dài trong nhiều năm.
19
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG
LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI
THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH
3.1. Định hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công
chức cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh
3.1.1. Định hướng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công
chức của Đảng và Nhà nước
Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là nội dung đã được khẳng định trong
nhiều Văn kiện của Đảng; đặc biệt Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành
Trung ương lần thứ 3, khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đây chính là nền tảng quan
trọng để Đảng, Nhà nước đề ra các chủ trương, chính sách liên quan đến
công tác xây dựng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức nói
chung và đội ngũ công chức cấp xã nói riêng.
3.1.2. Định hướng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức
của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Tây Ninh
Trên cơ sở những quan điểm, định hướng quan trọng của Đảng và
Nhà nước về xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực của đội ngũ cán
bộ, công chức, Tỉnh ủy Tây Ninh đã quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương
của Đảng, Nhà nước thông qua các Nghị quyết, Kế hoạch hành động ...
để xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công
chức phù hợp với đặc điểm, tình hình và điều kiện cụ thể của tỉnh Tây
Ninh.
Những quan điểm, định hướng quan trọng của Đảng, Nhà nước và
của tỉnh Tây Ninh trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công
20
chức là những căn cứ, cơ sở có tính chất định hướng để nâng cao năng
lực thực thi công vụ của công chức nói chung, năng lực thực thi công vụ
của CCCX tại thành phố Tây Ninh nói riêng.
3.1.3. Định hướng của Thành ủy, UBND Thành phố Tây Ninh
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC phường, xã.
- Không thực hiện tuyển công chức chưa được đào tạo chuyên môn
vào bộ máy chính quyền cấp xã.
- Tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, định mức chi hoạt
động cho cấp xã.
- Thực hiện tuyển dụng công chức theo hình thức thi tuyển công
khai, cạnh tranh, ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao
đẳng loại khá, giỏi và hệ chính quy.
- Đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo theo hướng linh hoạt,
thiết thực, hiệu quả, liên thông, tránh trùng lắp và đáp ứng yêu cầu thực
tế.
- Tập trung chỉ đạo, tạo sự đổi mới và chuyển biến quan trọng trong
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt phường, nhất là về trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin
học; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới;
- Xây dựng tiêu chí, quy trình đánh giá cán bộ, công chức và chất
lượng hoàn thành nhiệm vụ cụ thể, thống nhất, khoa học, khách quan
nhằm động viên, khuyến khích, phát huy tối đa khả năng cống hiến, bộc
lộ tiềm năng và góp phần cải thiện môi trường làm việc.
- Phát huy trách nhiệm người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị.
3.2. Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức
cấp xã tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh
21
3.2.1. Ý thức tự nâng cao năng lực thực thi công vụ của CCCX
Việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của CCCX trước hết phải do
chính bản thân mỗi công chức xác định. CCCX cần hiểu họ là những chủ
thể có ý thức, được
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_luc_thuc_thi_cong_vu_cua_cong_chuc_cap.pdf