Nâng cao hiệu quả quản lý chi NSNN tại huyện Xuân
Trường là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quan. Đây là một hoạt
động quản lý liên quan đến mọi cấp mọi ngành, mọi lĩnh vực, do đó
cần phải được quan tâm đúng mức. Bởi vì nó có ý nghĩa trên nhiều
mặt tác động, chi phối, quyết định trong phát triển KT-XH trên toàn
huyện và luốn gắn với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo của Đảng bộ,
chính quyền huyện cho đến các xã, trị trấn và các cơ quan chức
năng;
Luận văn đã nêu lên những nguyên nhân khách quan, chủ
quan về hạn chế của công tác quản lý chi ngân sách để làm cơ sở đề
ra các giải pháp có tính thực thi. Đây là cơ sở về lý luận và thực tiễn
về vấn đề quản lý chi ngân sách tại huyện giúp huyện có những
quyết sách và giải pháp có hiệu quả;
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 22 trang
22 trang | 
Chia sẻ: honganh20 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học 
viện Hành chính Quốc gia 
Địa điểm: Phòng họp ....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn 
thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia 
Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa- TP Hà Nội 
Thời gian: vào hồi  giờ  tháng  năm 2018 
¦ 
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia 
 hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia. 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Ngân sách nhà nước là công cụ tài chính quan trọng để Nhà 
nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình và điều tiết vĩ mô nền 
kinh tế xã hội. Vì vậy, việc sử dụng ngân sách một cách hợp lý và có 
hiệu quả sẽ mang lại lợi ích rất lớn đất nước. 
Trong những năm qua, cùng với sự đổi mới chung của đất 
nước và thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà 
nước, quản lý ngân sách nói chung và quản lý chi ngân sách nhà 
nước nói riêng đã có những bước cải cách, đổi mới và đạt được một 
số thành tựu đáng kể. Đặc biệt là từ khi Luật Ngân sách nhà nước số 
83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 được Quốc hội thông qua, việc quản 
lý và điều hành ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội giúp 
tăng cường tiềm lực tài chính kinh tế đất nước, quản lý thống nhất 
nền tài chính quốc gia- xây dựng ngân sách nhà nước lành mạnh, 
thúc đẩy vốn và tài sản nhà nước tiết kiệm và hiệu quả. Từ đó tăng 
tích lũy để thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và đảm 
bảo các nhiệm vụ quốc phòng an ninh và đối ngoại. 
Ngân sách nhà nước cấp huyện là một bộ phận cấu thành 
ngân sách nhà nước, là công cụ để chính quyền cấp huyện thực hiện 
các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong quá trình quản lý kinh tế 
xã hội, an ninh quốc phòng. Trong thời gian qua, công tác công tác 
quản lý chi ngân sách đã đạt được các thành tựu đáng kể tuy nhiên 
vẫn còn những hạn chế nhất định như lập dự toán, ý thức tiết kiệm 
ngân sách, kỷ luật tài chính cũng như các các cơ chế chính sách để 
nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. 
2 
Do đó việc nghiên cứu một cách có hệ thống toàn diện, cụ 
thể cả lý luận và thực tiễn đối với hoạt động quản lý chi ngân sách 
nhà nước cấp huyện để qua đó tìm giải pháp hoàn thiện, nâng cao 
hiệu quả QLNN về chi ngân sách nhà nước trong thực tế vừa là 
nhiệm vụ vừa là nhu cầu cấp thiết hiện nay. 
Với lý do trên, tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Quản lý chi ngân 
sách nhà nước tại huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định” với mục 
đích vận dụng những kiến thức được học vào thực tiễn của địa 
phương qua đó có những đóng góp khoa học thiết thực với hoạt động 
quản lý nhà nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định. 
2. Tình hình nghiên cứu đề tài 
Quản lý ngân sách nhà nước nói chung và quản lý chi ngân 
sách nhà nước nói riêng là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều 
nhà nghiên cứu, nhiều nhà quản lý. Tôi thấy rằng đến nay chưa có đề 
tài nào đi sâu nghiên cứu về quản lý chi NSNN một cách toàn diện 
tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Vì lý do với đề tài nhưng 
những công trình này chỉ nghiên cứu về từng mảng chuyên môn nội 
hàm đó, tôi chọn đề tài “Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện 
Xuân Trường, tỉnh Nam Định” là đề tài luận văn thạc sỹ của Học 
viện Hành chính Quốc gia. 
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 
 - Mục đích nghiên cứu 
 Mục đích nghiên cứu đề tài là làm rõ những vấn đề lý luận 
và thực tiễn liên quan đến quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa 
bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Trên cơ sở đó đánh giá 
3 
thực trạng và đề xuất những phương hướng giải pháp nhằm hoàn thiện 
quản lý chi ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. 
 - Nhiệm vụ nghiên cứu 
 Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những 
nhiệm vụ cụ thể sau đây: 
 - Phân tích cơ sở khoa học về quản lý chi ngân sách nhà 
nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; 
 - Phân tích thực trạng hoạt động quản lý chi ngân sách nhà 
nước tại huyện Xuân Trường- tỉnh Nam Định, đánh giá những mặt 
đạt được và những vấn đề tồn tại cần khắc phục; tìm ra nguyên nhân 
của các hạn chế, tồn tại đó; 
 - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà 
nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định nhằm đáp ứng yêu cầu 
đổi mới, xây dựng, phát triển của huyện. 
 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 
- Đối tượng nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý về chi 
NSNN cấp huyện 
- Phạm vi nghiên cứu đề tài 
+ Phạm vi về nội dung: Quản lý nhà nước về chi 
ngân sách nhà nước ở cấp huyện; 
+ Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2014 - 2016; 
+ Phạm vi về không gian: Tại huyện Xuân Trường - 
tỉnh Nam Định. 
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của 
luận văn 
4 
- Phương pháp luận 
Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa duy 
vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh; 
quan điểm đường lối, nghị quyết của Đảng về Nhà nước và pháp 
luật, đồng thời luận văn kế thừa, vận dụng có chọn lọc những kết quả 
của các tác giả đã nghiên cứu vấn đề này. 
- Phương pháp nghiên cứu 
Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học 
như: phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp thống kê, so 
sánh để phân tích và làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. Cụ thể: 
+ Phương pháp phân tích, tổng hợp: tác giả tổng hợp để có 
những đánh giá, kết luận, đề xuất mang tính khoa học, phù hợp với 
lý luận và thực tiễn trong công tác quản lý thu, chi NSNN. 
+ Phương pháp so sánh: để làm rõ sự giống nhau và khác 
nhau của vấn đề nghiên cứu qua các giai đoạn để từ đó có những 
nhận xét đánh giá và các đề xuất về quản lý chi NSNN. 
+ Phương pháp dự báo: dùng để phân tích và dự báo các xu 
thế về thu, chi NSNN ở địa phương. 
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Là phương pháp thu 
thập thông tin khoa học trên cơ sở nghiên cứu các văn bản của Nhà 
nước, các tri thức trên báo, tạp chí quản lý nhà nước về kinh tế, lý 
thuyết về kinh tế ngành về thu, chi NSNN, kinh nghiệm rút ra từ một 
số luận văn tương tự của các tác giả để làm cho các lập luận có tính 
chất thuyết phục. 
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 
5 
- Góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn đối với hoạt 
động quản lý nhà nước về chi ngân sách nhà nước cấp huyện. Đặc 
biệt nêu bật vai trò của công tác quản lý chi ngân sách nhà nước đáp 
ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; 
- Làm rõ thực trạng về chất lượng chi ngân sách nhà nước 
huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định để rút ra những mặt mạnh, hạn 
chế và nguyên nhân của những hạn chế, từ đó làm tiền đề để xây 
dựng và nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác này; 
- Đề xuất và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi 
ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định. 
7. Kết cấu của luận văn 
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo 
và phụ lục luận văn được chia thành 3 chương: 
Chương 1: Cơ sở khoa học của quản lý chi ngân sách nhà 
nước 
Chương 2: Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước tại 
huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định 
Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý 
chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định. 
6 
Chương 1 
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ 
CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 
1.1. Lý luận về quản lý chi ngân sách nhà nước 
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan 
NSNN là toàn bộ các khoản thu, chi của nhà nước đã được 
cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong 
một năm để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà 
nước 
Chi ngân sách nhà nước là việc phân phối và sử dụng quỹ 
NSNN theo dự toán ngân sách đã được cơ quan có thẩm quyền quyết 
định nhằm duy trì hoạt động của bộ máy Nhà nước và đảm bảo thực 
hiện các chức năng của Nhà nước theo những nguyên tắc luật định 
Quản lý chi NSNN là quá trình thực hiện có hệ thống các 
biện pháp phân phối và sử dụng quỹ tiền tệ tập trung nhằm phục vụ 
chi tiêu cho bộ máy và thực hiện các chức năng của Nhà nước nhằm 
đạt các mục tiêu đã định 
Tóm lại, quản lý chi ngân sách nhà nước là sự kết hợp chặt 
chẽ, tổng hòa các biện pháp hành chính, tổ chức, kinh tế và luật 
pháp. Việc kết hợp này là cách làm phổ biến trong mọi lĩnh vực quản 
lý. Bởi vì mỗi biện pháp đều có nhũng ưu, nhược điểm nhất định. 
Biện pháp hành chính, tổ chức đảm bảo được tính thống nhất, tính 
chỉ huy, quyền lực song lại hạn chế tính kích thích, tính năng động. 
7 
Ngược lại, biện pháp kinh tế phát huy được tính chủ động, sáng tạo 
nhưng lại hạn chế tính thống nhất, tính tập trung tính chỉ huy và 
quyền lực. Tùy vào điều kiện thực tế mà người ta nhấn mạnh biện 
pháp này hay biện pháp khác. 
1.1.2. Đặc điểm của chi ngân sách Nhà nước 
1.1.3. Vai trò của quản lý chi ngân sách nhà nước 
1.2. Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước 
1.2.1. Nguyên tắc quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện 
- Nguyên tắc cân bằng thu chi 
- Nguyên tắc chi theo kế hoạch và đúng mục đích 
- Nguyên tắc tiết kiệm chi và tăng cường thu: 
1.2.2. Chu trình quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện 
Quá trình quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện thực 
hiện qua 3 giai đoạn của chu trình ngân sách: lập dự toán, chấp hành 
dự toán và quyết toán ngân sách cấp huyện. 
1.2.2.1. Lập dự toán chi ngân sách nhà nước 
1.2.2.2. Chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước 
1.2.2.3. Quyết toán chi ngân sách nhà nước 
1.2.3. Thanh tra, kiểm tra chi ngân sách nhà nước 
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan quản 
lý nhà nước và đơn vị dự toán ngân sách có trách nhiệm thanh tra, 
kiểm tra việc thực hiện các chế độ chi và quản lý chi ngân sách, quản 
lý tài sản của Nhà nước 
1.2.4. Phân cấp quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện 
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách nhà 
nước 
8 
Quản lý chi ngân sách là hoạt động quản lý Nhà nước trên 
lĩnh vực tài chính ngân sách. Quá trình quản lý chi NSNN ở huyện 
thường bị chi phối bởi các nhân tố sau: 
1.3.1. Nhân tố khách quan 
1.3.2. Nhân tố chủ quan 
1.4. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước ở một 
số địa phương và bài học cho huyện Xuân Trường, tỉnh Nam 
Định 
1.4.1. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước tại 
huyện Chương Mỹ - Hà Nội 
1.4.2. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách tại Thị xã Từ Sơn, 
tỉnh Bắc Ninh 
1.4.3. Kinh nghiệm quản lý ngân sách tại Thành phố Cà 
Mau 
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Xuân Trường 
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 
9 
Chương 2 
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 
TẠI HUYỆN XUÂN TRƯỜNG - TỈNH NAM ĐỊNH 
2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và tình hình ngân 
sách huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định giai đoạn 2014 - 2016 
 2.1.1 Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Xuân 
Trường, tỉnh Nam Định 
 2.1.2. Tình hình ngân sách nhà nước huyện Xuân 
Trường, tỉnh Nam Định 
 Tình hình thu, chi ngân sách trong những năm qua của 
huyện đã thực hiện, hoàn thành dự toán giao góp phần hoàn thành 
các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện, cụ thể: 
 2.1.2.1. Tổng thu ngân sách: 
Tổng thu ngân sách tại huyện ngày càng tăng và vượt kế 
hoạch qua các năm. Tình hình thu ngân sách cụ thể như sau: 
 Năm 2014 tổng thu tại huyện là 342,6 tỷ đồng; 
Năm 2015 tổng thu tại huyện là 386,9 tỷ đồng; 
Năm 2016 tổng thu tại huyện là 384,3 tỷ đồng 
2.1.2.2. Tổng chi ngân sách 
Tổng chi ngân sách tại huyện Xuân Trường bao gồm nhiều 
khoản chi, tình hình chi ngân sách được thể hiện cụ thể qua các năm 
như sau: 
Năm 2014: Tổng chi ngân sách huyện là: 341,7 tỷ đồng. 
Năm 2015: Tổng chi ngân sách tại huyện là: 386,7 tỷ đồng 
10 
 Năm 2016: Tổng chi ngân sách tại huyện là: 383,9 tỷ đồng. 
2.2. Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa 
bàn huyện Xuân Trường- tỉnh Nam Định từ năm 2014 - 2016 
2.2.1. Tổ chức, bộ máy và chất lượng nhân lực quản lý chi 
ngân sách 
2.2.2. Tình hình lập dự toán, giao dự toán chi ngân sách 
nhà nước 
Tình hình lập dự toán: 
Quy trình NSNN bao gồm 3 bộ phận là lập, chấp hành và 
quyết toán. Trong đó, công tác lập dự toán được xác định là khâu hết 
sức quan trọng, bởi nó quyết định chất lượng phân bổ về sử dụng 
nguồn lực tài chính, nó cũng là căn cứ quan trọng cho việc kiểm soát 
chi phí hàng năm của NSNN. 
Về công tác giao dự toán: 
 Sau khi huyện nhận được quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch 
KT-XH và dự toán thu, chi ngân sách của UBND tỉnh Nam Định cho 
huyện, thường trực và hai ban (Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp 
chế) của HĐND huyện thẩm định các báo cáo, phương án phân bổ 
dự toán ngân sách do UBND huyện chuẩn bị, quyết nghị về dự toán 
ngân sách huyện, trình tại kỳ họp của HĐND huyện, UBND huyện 
ban hành quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách chi tiết đến các 
phòng, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thuộc 
huyện bảo đảm thời gian theo quy định của Luật NSNN 
2.2.3. Chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước 
11 
Chi NSNN bao gồm nhiều nội dung, tuy nhiên, để đi sâu phân 
tích, luận văn chỉ tập trung trình bày hai nội dung chủ yếu là dự toán 
chi thường xuyên và dự toán chi đầu tư phát triển 
Một là, chấp hành dự toán chi thường xuyên 
 Trong phân cấp nhiệm vụ của huyện thì chi thường xuyên 
chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng chi ngân sách của huyện. Việc bố 
trí kinh phí cho các khoản chi thường xuyên được thực hiện chặt chẽ 
tiết kiệm ưu tiên đảm bảo chế độ cho con người và những nhu cầu 
thiết yếu để vận hành tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, đảm bảo an 
sinh xã hội, an ninh, quốc phòng 
Trong giai đoạn từ 2014-2016, tổng chi thường xuyên trong 
giai đoạn này và số chi thường xuyên chiếm một tỷ trọng rất lớn 
trong chi ngân sách của huyện, cụ thể chiếm 67,2% tổng chi ngân 
sách. Trong cơ cấu chi thường xuyên thì chi cho sự nghiệp giáo dục 
đào tạo chiếm tỷ trọng rất lớn, điều đó cũng thể hiện rất rõ định 
hướng phát triển của huyện là ưu tiên đầu tư cho giáo dục đào tạo 
bên cạnh đó là chi quản lý hành chính, Đảng, đoàn thể. 
 - Chi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề: Chi ngân 
sách cho giáo dục đào tạo của huyện Xuân Trường trong 03 năm qua 
từ 2014-2016 là chiếm 73,4% tổng số chi thường xuyên. Chi cho sự 
nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề đã thực hiện chế độ cải cách tiền 
lương, các chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non, phụ cấp 
thâm niên đối với nhà giáo và đặc biệt là chi phục vụ cho đề án phát 
triển sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ cập mầm non 5 tuổi, đề án 
dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông và hỗ trợ 
đào tạo sau đại học, đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức trong 
huyện. Cụ thể trong năm 2016 số chi cho giáo dục đào tạo là 193,941 
12 
tỷ đồng, tăng 39,776 tỷ đồng so với năm 2014. Với số chi lớn cho 
giáo dục mà trong năm 2016, kết quả chất lượng giáo dục của huyện 
xếp thứ 3/10 huyện, thành phố trong tỉnh. Hoàn thành 95% kế hoạch 
xây dựng trường học chuẩn quốc gia mức độ 2. 
 - Chi quản lý hành chính, Đảng đoàn thể: Trong giai đoạn 
2014-2016, chi ngân sách cho quản lý hành chính liên tục tăng qua 
các năm, tổng chi ngân sách trong 3 năm là 79,203 tỷ đồng, chiếm 
10,6% tổng chi thường xuyên trong giai đoạn này. Chi quản lý hành 
chính của huyện là phục vụ cho việc chi cho các khoản lương và chi 
chuyên môn nghiệp vụ, hội nghị, công tác phí, chi mua sắm, tăng 
cường năng lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, Đảng và đoàn 
thể tại huyện; 
 - Chi đảm bảo xã hội. Trong 3 năm qua, số chi ngân sách 
cho đảm bảo an sinh xã hội vẫn luôn được huyện chú trọng, tổng chi 
đảm bảo xã hội từ năm 2014-2016 là 84,779 tỷ đồng, chiếm 11,3% 
tổng chi thường xuyên. Chi đảm bảo xã hội đã góp phần thực hiện 
tốt chính sách an sinh xã hội nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho 
các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt các hoạt động bảo trợ xã hội, 
chế độ chính sách đối với người có công, làm tốt công tác chăm sóc 
và bảo vệ trẻ em. Thực hiện có hiệu quả các chương trình giải quyết 
việc làm, đề án xuất khẩu lao động; 
 - Chi an ninh quốc phòng: Huyện cũng chú trọng vào lĩnh 
vực an ninh quốc phòng, theo đó chi cho an ninh quốc phòng giai 
đoạn 2014-2016 tăng qua các năm, với mức chi trong 3 năm là: 
5,927 tỷ đồng. Việc chi cho an ninh quốc phòng giúp huyện triển 
khai thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự địa phương, hoàn thành huấn 
13 
luyện dân quân tự vệ, bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng, 
tuyên truyền giáo dục quần chúng bảo vệ an ninh, hỗ trợ các chiến 
dịch giữ gìn an ninh, tổng kết phong trào an ninh tổ quốc và hỗ trợ 
trật tự an ninh cơ sở. Tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn 
trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định và giữ vững. 
 - Chi cho sự nghiệp kinh tế: Chi cho sự nghiệp kiến thiết 
kinh tế góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa 
phương. Trong giai đoạn 2014-2016, chi cho sự nghiệp kiến thiết 
kinh tế tại huyện là 10.856 tỷ đồng, liên tục tăng qua các năm nhằm 
hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới và tăng cường công tác quản 
lý đất đai, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và thông tin tuyên truyền. Cụ 
thể trong năm 2016, huyện đã triển khai thi công mới, nâng cấp sửa 
chữa . công trình nông thôn mới; 
 - Chi cho sự nghiệp y tế: Về y tế, huyện cũng bố trí nhằm 
tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của 
nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn 
thực phẩm. Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, chương 
trình quản lý phòng chống các bệnh xã hội. 
Có thể nói về cơ bản chi ngân sách của huyện trong giai 
đoạn vừa qua đã đáp ứng đầy đủ nguồn kinh phí để thực hiện các 
nhiệm vụ chi trong dự toán, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các chỉ 
tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên toàn huyện. 
Hai là, chấp hành dự toán chi đầu tư phát triển 
 Trong giai đoạn 2014-2016, nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng 
cơ bản tập trung vào các công trình sau: 
14 
 - Quy hoạch thị trấn Xuân Trường, theo đó huyện tổ chức 
quản lý quy hoạch cấp phép xây dựng cho các công trình, đặc biệt là 
công trình xây dựng nhà ở của nhân dân nằm cạnh trục đường giao 
thông của huyện; 
 - Phối hợp cùng các sở ban ngành của tỉnh trong việc giải 
phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông 
như khu đô thị tập trung 5ha; 
 - Triển khai dự án xây dựng hạ tầng tuyến đường 489C nối 
cầu Lạc Quần và cầu Nam Điền. 
 Ngoài ra chi đầu tư phát triển của huyện còn tập trung vào 
chi cho các quỹ hỗ trợ đầu tư trong các chương trình quốc gia các cơ 
quan của huyện thực hiện, cụ thể là tập trung nguồn lực thực hiện 
chương trình mục tiêu quốc gia về xây nông thôn mới. 
2.2.4. Quyết toán chi ngân sách 
Quyết toán ngân sách là khâu cuối cùng của một chu trình 
ngân sách. Tổng kết quá trình thực hiện dự toán ngân sách nhằm 
đánh giá toàn bộ kết quả hoạt động của một năm ngân sách đó rút ra 
ưu, nhược điểm và bài học kinh nghiệm cần thiết trong việc quản lý 
ngân sách cấp huyện cho những năm tiếp sau đó 
Cuối năm ngân sách, các đơn vị dự toán, các xã, thị trấn phải 
thực hiện công tác khóa sổ kế toán và lập báo cáo quyết toán ngân 
sách nhà nước theo quy định. Phòng Kế hoạch Tài chính huyện có 
trách nhiệm chỉ đạo công tác kế toán ngân sách, lập quyết toán ngân 
sách trên toàn huyện theo đúng nội dung ghi trong dự toán và chi tiết 
theo Mục lục ngân sách nhà nước, tổng hợp báo cáo quyết toán chi 
ngân sách của huyện. Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm tổ chức thực 
15 
hiện hạch toán kế toán chhi ngân sách nhà nước, báo cáo tình hình 
chi ngân sách theo dự toán đã giao và theo mục lục ngân sách nhà 
nước cho cơ quan tài chính cùng cấp. 
Phòng Kế hoạch Tài chính chủ trì phối hợp với Kho bạc Nhà 
nước tổ chức quyết toán ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường, 
báo cáo UBND huyện thông qua, trình HĐND huyện phê chuẩn, báo 
cáo Sở Tài chính để thẩm định và tổng hợp chung vào tổng quyết 
toán ngân sách của tỉnh Nam Định 
2.2.5. Kiểm soát thực hiện chi ngân sách 
2.3. Đánh giá thực trạng về quản lý chi ngân sách huyện 
Xuân Trường, tỉnh Nam Định 
2.3.1. Những kết quả đạt được 
- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về chi ngân sách nhà 
nước; 
- Đảm bảo yêu cầu chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu 
quả ; 
- Thực hiện đúng phân cấp nhiệm vụ chi; 
- Quy trình quản lý chi ngân sách đã có sự cải tiến, đổi mới; 
- Bộ máy tổ chức khá gọn nhẹ, chất lượng nhân lực quản lý chi 
ngân sách hiệu quả. 
2.3.2. Những hạn chế 
- Trong quyết toán chi NSNN của một số cơ quan, đơn vị còn 
nhiều nội dung thực hiện không đúng quy định của Nhà nước; 
- Chế tài xử lý sau thanh tra còn chưa được nhà nước ban hành 
cụ thể, dẫn đến một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện kết luận 
thanh tra; 
16 
- Điều hành chi ngân sách chưa linh hoạt. 
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế. 
 - Chưa phát huy đầy đủ các nguồn lực phát triển và sức mạnh 
tổng hợp của các cấp chính quyền địa phương; 
 - Một bộ phận CBCC chưa đáp ứng được yêu cầu công việc 
- Cơ chế chính sách của Nhà nước còn nhiều bất cập. 
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 
17 
Chương 3 
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN 
QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI 
HUYỆN XUÂN TRƯỜNG, TỈNH NAM ĐỊNH 
 3.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện 
Xuân Trường 
3.1.1. Mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện 
Xuân Trường giai đoạn 2016-2020 
 Tiếp tục đổi mới, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, 
giữ vững kỷ cương; nâng cao tính năng động, sáng tạo, năng lực lãnh 
đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, 
điều hành của chính quyền; phát huy vai trò, nâng cao chất lượng 
hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; tập trung khai 
thác mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, 
thực hiện tích cực đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển 
mạnh mẽ sản xuất CN – TTCN; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất 
lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đảm bảo quốc phòng - 
an ninh, ổn định chính trị - xã hội; cải thiện và nâng cao đời sống vật 
chất, tinh thần của nhân dân; xây dựng huyện Xuân Trường ngày 
càng giàu mạnh, văn minh, vươn lên trong tốp dẫn đầu của tỉnh 
3.1.2. Định hướng về quản lý chi ngân sách huyện Xuân 
Trường 
- Đáp ứng yêu cầu duy trì phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, 
an ninh của huyện trong giai đoạn hiện nay 
18 
- Thực hiện nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả trong bố trí sử 
dụng ngân sách. Chi ngân sách đảm bảo chất lượng hoạt động của hệ 
thống chính trị và thực hiện phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính 
trị, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn; 
- Tăng nguồn thu NSNN huyện và ngoài NSNN để thực hiện 
nhằm đạt được những mục tiêu trên, huy động mọi nguồn lực, đồng 
thời nâng cao tính chủ động và hiệu quả của từng đơn vị cơ sở tại địa 
phương; 
- Quản lý và điều hành chặt chẽ các giai đoạn của chu trình 
ngân sách từ khâu lập dự toán, chấp hành ngân sách đến khâu quyết 
toán ngân sách, kiểm tra, giám sát đảm bảo NSNN được quản lý hiệu 
quả; 
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý tài chính ngân sách đáp 
ứng được yêu cầu quản lý trong cơ chế thị trường định hướng xã hội 
chủ nghĩa; 
- Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác chi NSNN 
huyện. 
 3.2. Những giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách 
nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định 
 3.2.1. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, năng lực 
quản lý điều hành của bộ máy chính quyền huyện đối với quản lý 
chi ngân sách nhà nước 
3.2.2. Công khai tài chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở 
địa phương 
3.2.2.1 Về việc công khai tài chính 
3.2.2.2.Về việc thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương: 
19 
3.2.3. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong 
hoạt động chi ngân sách nhà nước 
3.2.4. Đổi mới và từng bước hoàn thiện quy trình chi ngân 
sách huyện Xuân Trường 
 3.2.4.1. Đổi mới lập dự toán 
3.2.4.2. Hoàn thiện khâu chấp hành ngân sách địa phương 
3.2.4.3. Đổi mới quyết toán ngân sách địa phương 
3.2.5. Đổi mới công tác kế toán và quyết toán chi ngân 
sách nhà nước 
 3.2.5.1. Đối với đổi mới công tác kế toán 
3.2.5.2. Đối với đổi mới công tác quyết toán chi ngân sách 
nhà nước 
3.2.6. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường đào tạo cán 
bộ quản lý chi ngân sách tại huyện 
3.2.7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động 
quản lý chi ngân sách nhà nước 
3.2.8. Tin học hóa hệ thống tài chính 
3.3. Một số kiến nghị 
3.3.1. Đối với Chính phủ 
3.3.2. Đối với Bộ Tài chính 
3.3.3. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định 
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 
20 
KẾT LUẬN 
 Nâng cao hiệu quả quản lý chi NSNN tại huyện Xuân 
Trường là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quan. Đây là một hoạt 
động quản lý liên quan đến mọi cấp mọi ngành, mọi lĩnh vực, do đó 
cần phải được quan tâm đúng mức. Bởi vì nó có ý nghĩa trên nhiều 
mặt tác động, chi phối, quyết định trong phát triển KT-XH trên toàn 
huyện và luốn gắn với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo của Đảng bộ, 
chính quyền huyện cho đến các xã, trị trấn và các cơ quan chức 
năng; 
Luận văn đã nêu lên những nguyên nhân khách quan, chủ 
quan về hạn chế của công tác quản lý chi ngân sách để làm cơ sở đề 
ra các giải pháp có tính thực thi. Đây là cơ sở về lý luận và thực tiễn 
về vấn đề quản lý chi ngân sách tại h
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tom_tat_luan_van_quan_ly_chi_ngan_sach_nha_nuoc_tai_huyen_xu.pdf tom_tat_luan_van_quan_ly_chi_ngan_sach_nha_nuoc_tai_huyen_xu.pdf