Nâng cao hiệu quả quản lý chi NSNN tại huyện Xuân
Trường là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quan. Đây là một hoạt
động quản lý liên quan đến mọi cấp mọi ngành, mọi lĩnh vực, do đó
cần phải được quan tâm đúng mức. Bởi vì nó có ý nghĩa trên nhiều
mặt tác động, chi phối, quyết định trong phát triển KT-XH trên toàn
huyện và luốn gắn với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo của Đảng bộ,
chính quyền huyện cho đến các xã, trị trấn và các cơ quan chức
năng;
Luận văn đã nêu lên những nguyên nhân khách quan, chủ
quan về hạn chế của công tác quản lý chi ngân sách để làm cơ sở đề
ra các giải pháp có tính thực thi. Đây là cơ sở về lý luận và thực tiễn
về vấn đề quản lý chi ngân sách tại huyện giúp huyện có những
quyết sách và giải pháp có hiệu quả;
22 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học
viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp ....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn
thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa- TP Hà Nội
Thời gian: vào hồi giờ tháng năm 2018
¦
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngân sách nhà nước là công cụ tài chính quan trọng để Nhà
nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình và điều tiết vĩ mô nền
kinh tế xã hội. Vì vậy, việc sử dụng ngân sách một cách hợp lý và có
hiệu quả sẽ mang lại lợi ích rất lớn đất nước.
Trong những năm qua, cùng với sự đổi mới chung của đất
nước và thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước, quản lý ngân sách nói chung và quản lý chi ngân sách nhà
nước nói riêng đã có những bước cải cách, đổi mới và đạt được một
số thành tựu đáng kể. Đặc biệt là từ khi Luật Ngân sách nhà nước số
83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 được Quốc hội thông qua, việc quản
lý và điều hành ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội giúp
tăng cường tiềm lực tài chính kinh tế đất nước, quản lý thống nhất
nền tài chính quốc gia- xây dựng ngân sách nhà nước lành mạnh,
thúc đẩy vốn và tài sản nhà nước tiết kiệm và hiệu quả. Từ đó tăng
tích lũy để thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và đảm
bảo các nhiệm vụ quốc phòng an ninh và đối ngoại.
Ngân sách nhà nước cấp huyện là một bộ phận cấu thành
ngân sách nhà nước, là công cụ để chính quyền cấp huyện thực hiện
các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong quá trình quản lý kinh tế
xã hội, an ninh quốc phòng. Trong thời gian qua, công tác công tác
quản lý chi ngân sách đã đạt được các thành tựu đáng kể tuy nhiên
vẫn còn những hạn chế nhất định như lập dự toán, ý thức tiết kiệm
ngân sách, kỷ luật tài chính cũng như các các cơ chế chính sách để
nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.
2
Do đó việc nghiên cứu một cách có hệ thống toàn diện, cụ
thể cả lý luận và thực tiễn đối với hoạt động quản lý chi ngân sách
nhà nước cấp huyện để qua đó tìm giải pháp hoàn thiện, nâng cao
hiệu quả QLNN về chi ngân sách nhà nước trong thực tế vừa là
nhiệm vụ vừa là nhu cầu cấp thiết hiện nay.
Với lý do trên, tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Quản lý chi ngân
sách nhà nước tại huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định” với mục
đích vận dụng những kiến thức được học vào thực tiễn của địa
phương qua đó có những đóng góp khoa học thiết thực với hoạt động
quản lý nhà nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Quản lý ngân sách nhà nước nói chung và quản lý chi ngân
sách nhà nước nói riêng là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều
nhà nghiên cứu, nhiều nhà quản lý. Tôi thấy rằng đến nay chưa có đề
tài nào đi sâu nghiên cứu về quản lý chi NSNN một cách toàn diện
tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Vì lý do với đề tài nhưng
những công trình này chỉ nghiên cứu về từng mảng chuyên môn nội
hàm đó, tôi chọn đề tài “Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện
Xuân Trường, tỉnh Nam Định” là đề tài luận văn thạc sỹ của Học
viện Hành chính Quốc gia.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
- Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu đề tài là làm rõ những vấn đề lý luận
và thực tiễn liên quan đến quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa
bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Trên cơ sở đó đánh giá
3
thực trạng và đề xuất những phương hướng giải pháp nhằm hoàn thiện
quản lý chi ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.
- Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những
nhiệm vụ cụ thể sau đây:
- Phân tích cơ sở khoa học về quản lý chi ngân sách nhà
nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định;
- Phân tích thực trạng hoạt động quản lý chi ngân sách nhà
nước tại huyện Xuân Trường- tỉnh Nam Định, đánh giá những mặt
đạt được và những vấn đề tồn tại cần khắc phục; tìm ra nguyên nhân
của các hạn chế, tồn tại đó;
- Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà
nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định nhằm đáp ứng yêu cầu
đổi mới, xây dựng, phát triển của huyện.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý về chi
NSNN cấp huyện
- Phạm vi nghiên cứu đề tài
+ Phạm vi về nội dung: Quản lý nhà nước về chi
ngân sách nhà nước ở cấp huyện;
+ Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2014 - 2016;
+ Phạm vi về không gian: Tại huyện Xuân Trường -
tỉnh Nam Định.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của
luận văn
4
- Phương pháp luận
Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa duy
vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh;
quan điểm đường lối, nghị quyết của Đảng về Nhà nước và pháp
luật, đồng thời luận văn kế thừa, vận dụng có chọn lọc những kết quả
của các tác giả đã nghiên cứu vấn đề này.
- Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học
như: phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp thống kê, so
sánh để phân tích và làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. Cụ thể:
+ Phương pháp phân tích, tổng hợp: tác giả tổng hợp để có
những đánh giá, kết luận, đề xuất mang tính khoa học, phù hợp với
lý luận và thực tiễn trong công tác quản lý thu, chi NSNN.
+ Phương pháp so sánh: để làm rõ sự giống nhau và khác
nhau của vấn đề nghiên cứu qua các giai đoạn để từ đó có những
nhận xét đánh giá và các đề xuất về quản lý chi NSNN.
+ Phương pháp dự báo: dùng để phân tích và dự báo các xu
thế về thu, chi NSNN ở địa phương.
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Là phương pháp thu
thập thông tin khoa học trên cơ sở nghiên cứu các văn bản của Nhà
nước, các tri thức trên báo, tạp chí quản lý nhà nước về kinh tế, lý
thuyết về kinh tế ngành về thu, chi NSNN, kinh nghiệm rút ra từ một
số luận văn tương tự của các tác giả để làm cho các lập luận có tính
chất thuyết phục.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
5
- Góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn đối với hoạt
động quản lý nhà nước về chi ngân sách nhà nước cấp huyện. Đặc
biệt nêu bật vai trò của công tác quản lý chi ngân sách nhà nước đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới;
- Làm rõ thực trạng về chất lượng chi ngân sách nhà nước
huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định để rút ra những mặt mạnh, hạn
chế và nguyên nhân của những hạn chế, từ đó làm tiền đề để xây
dựng và nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác này;
- Đề xuất và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi
ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo
và phụ lục luận văn được chia thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở khoa học của quản lý chi ngân sách nhà
nước
Chương 2: Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước tại
huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định
Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý
chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định.
6
Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ
CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
1.1. Lý luận về quản lý chi ngân sách nhà nước
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan
NSNN là toàn bộ các khoản thu, chi của nhà nước đã được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong
một năm để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà
nước
Chi ngân sách nhà nước là việc phân phối và sử dụng quỹ
NSNN theo dự toán ngân sách đã được cơ quan có thẩm quyền quyết
định nhằm duy trì hoạt động của bộ máy Nhà nước và đảm bảo thực
hiện các chức năng của Nhà nước theo những nguyên tắc luật định
Quản lý chi NSNN là quá trình thực hiện có hệ thống các
biện pháp phân phối và sử dụng quỹ tiền tệ tập trung nhằm phục vụ
chi tiêu cho bộ máy và thực hiện các chức năng của Nhà nước nhằm
đạt các mục tiêu đã định
Tóm lại, quản lý chi ngân sách nhà nước là sự kết hợp chặt
chẽ, tổng hòa các biện pháp hành chính, tổ chức, kinh tế và luật
pháp. Việc kết hợp này là cách làm phổ biến trong mọi lĩnh vực quản
lý. Bởi vì mỗi biện pháp đều có nhũng ưu, nhược điểm nhất định.
Biện pháp hành chính, tổ chức đảm bảo được tính thống nhất, tính
chỉ huy, quyền lực song lại hạn chế tính kích thích, tính năng động.
7
Ngược lại, biện pháp kinh tế phát huy được tính chủ động, sáng tạo
nhưng lại hạn chế tính thống nhất, tính tập trung tính chỉ huy và
quyền lực. Tùy vào điều kiện thực tế mà người ta nhấn mạnh biện
pháp này hay biện pháp khác.
1.1.2. Đặc điểm của chi ngân sách Nhà nước
1.1.3. Vai trò của quản lý chi ngân sách nhà nước
1.2. Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước
1.2.1. Nguyên tắc quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện
- Nguyên tắc cân bằng thu chi
- Nguyên tắc chi theo kế hoạch và đúng mục đích
- Nguyên tắc tiết kiệm chi và tăng cường thu:
1.2.2. Chu trình quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện
Quá trình quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện thực
hiện qua 3 giai đoạn của chu trình ngân sách: lập dự toán, chấp hành
dự toán và quyết toán ngân sách cấp huyện.
1.2.2.1. Lập dự toán chi ngân sách nhà nước
1.2.2.2. Chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước
1.2.2.3. Quyết toán chi ngân sách nhà nước
1.2.3. Thanh tra, kiểm tra chi ngân sách nhà nước
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan quản
lý nhà nước và đơn vị dự toán ngân sách có trách nhiệm thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện các chế độ chi và quản lý chi ngân sách, quản
lý tài sản của Nhà nước
1.2.4. Phân cấp quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách nhà
nước
8
Quản lý chi ngân sách là hoạt động quản lý Nhà nước trên
lĩnh vực tài chính ngân sách. Quá trình quản lý chi NSNN ở huyện
thường bị chi phối bởi các nhân tố sau:
1.3.1. Nhân tố khách quan
1.3.2. Nhân tố chủ quan
1.4. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước ở một
số địa phương và bài học cho huyện Xuân Trường, tỉnh Nam
Định
1.4.1. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước tại
huyện Chương Mỹ - Hà Nội
1.4.2. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách tại Thị xã Từ Sơn,
tỉnh Bắc Ninh
1.4.3. Kinh nghiệm quản lý ngân sách tại Thành phố Cà
Mau
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Xuân Trường
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1
9
Chương 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
TẠI HUYỆN XUÂN TRƯỜNG - TỈNH NAM ĐỊNH
2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và tình hình ngân
sách huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định giai đoạn 2014 - 2016
2.1.1 Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Xuân
Trường, tỉnh Nam Định
2.1.2. Tình hình ngân sách nhà nước huyện Xuân
Trường, tỉnh Nam Định
Tình hình thu, chi ngân sách trong những năm qua của
huyện đã thực hiện, hoàn thành dự toán giao góp phần hoàn thành
các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện, cụ thể:
2.1.2.1. Tổng thu ngân sách:
Tổng thu ngân sách tại huyện ngày càng tăng và vượt kế
hoạch qua các năm. Tình hình thu ngân sách cụ thể như sau:
Năm 2014 tổng thu tại huyện là 342,6 tỷ đồng;
Năm 2015 tổng thu tại huyện là 386,9 tỷ đồng;
Năm 2016 tổng thu tại huyện là 384,3 tỷ đồng
2.1.2.2. Tổng chi ngân sách
Tổng chi ngân sách tại huyện Xuân Trường bao gồm nhiều
khoản chi, tình hình chi ngân sách được thể hiện cụ thể qua các năm
như sau:
Năm 2014: Tổng chi ngân sách huyện là: 341,7 tỷ đồng.
Năm 2015: Tổng chi ngân sách tại huyện là: 386,7 tỷ đồng
10
Năm 2016: Tổng chi ngân sách tại huyện là: 383,9 tỷ đồng.
2.2. Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa
bàn huyện Xuân Trường- tỉnh Nam Định từ năm 2014 - 2016
2.2.1. Tổ chức, bộ máy và chất lượng nhân lực quản lý chi
ngân sách
2.2.2. Tình hình lập dự toán, giao dự toán chi ngân sách
nhà nước
Tình hình lập dự toán:
Quy trình NSNN bao gồm 3 bộ phận là lập, chấp hành và
quyết toán. Trong đó, công tác lập dự toán được xác định là khâu hết
sức quan trọng, bởi nó quyết định chất lượng phân bổ về sử dụng
nguồn lực tài chính, nó cũng là căn cứ quan trọng cho việc kiểm soát
chi phí hàng năm của NSNN.
Về công tác giao dự toán:
Sau khi huyện nhận được quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch
KT-XH và dự toán thu, chi ngân sách của UBND tỉnh Nam Định cho
huyện, thường trực và hai ban (Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp
chế) của HĐND huyện thẩm định các báo cáo, phương án phân bổ
dự toán ngân sách do UBND huyện chuẩn bị, quyết nghị về dự toán
ngân sách huyện, trình tại kỳ họp của HĐND huyện, UBND huyện
ban hành quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách chi tiết đến các
phòng, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thuộc
huyện bảo đảm thời gian theo quy định của Luật NSNN
2.2.3. Chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước
11
Chi NSNN bao gồm nhiều nội dung, tuy nhiên, để đi sâu phân
tích, luận văn chỉ tập trung trình bày hai nội dung chủ yếu là dự toán
chi thường xuyên và dự toán chi đầu tư phát triển
Một là, chấp hành dự toán chi thường xuyên
Trong phân cấp nhiệm vụ của huyện thì chi thường xuyên
chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng chi ngân sách của huyện. Việc bố
trí kinh phí cho các khoản chi thường xuyên được thực hiện chặt chẽ
tiết kiệm ưu tiên đảm bảo chế độ cho con người và những nhu cầu
thiết yếu để vận hành tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, đảm bảo an
sinh xã hội, an ninh, quốc phòng
Trong giai đoạn từ 2014-2016, tổng chi thường xuyên trong
giai đoạn này và số chi thường xuyên chiếm một tỷ trọng rất lớn
trong chi ngân sách của huyện, cụ thể chiếm 67,2% tổng chi ngân
sách. Trong cơ cấu chi thường xuyên thì chi cho sự nghiệp giáo dục
đào tạo chiếm tỷ trọng rất lớn, điều đó cũng thể hiện rất rõ định
hướng phát triển của huyện là ưu tiên đầu tư cho giáo dục đào tạo
bên cạnh đó là chi quản lý hành chính, Đảng, đoàn thể.
- Chi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề: Chi ngân
sách cho giáo dục đào tạo của huyện Xuân Trường trong 03 năm qua
từ 2014-2016 là chiếm 73,4% tổng số chi thường xuyên. Chi cho sự
nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề đã thực hiện chế độ cải cách tiền
lương, các chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non, phụ cấp
thâm niên đối với nhà giáo và đặc biệt là chi phục vụ cho đề án phát
triển sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ cập mầm non 5 tuổi, đề án
dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông và hỗ trợ
đào tạo sau đại học, đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức trong
huyện. Cụ thể trong năm 2016 số chi cho giáo dục đào tạo là 193,941
12
tỷ đồng, tăng 39,776 tỷ đồng so với năm 2014. Với số chi lớn cho
giáo dục mà trong năm 2016, kết quả chất lượng giáo dục của huyện
xếp thứ 3/10 huyện, thành phố trong tỉnh. Hoàn thành 95% kế hoạch
xây dựng trường học chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Chi quản lý hành chính, Đảng đoàn thể: Trong giai đoạn
2014-2016, chi ngân sách cho quản lý hành chính liên tục tăng qua
các năm, tổng chi ngân sách trong 3 năm là 79,203 tỷ đồng, chiếm
10,6% tổng chi thường xuyên trong giai đoạn này. Chi quản lý hành
chính của huyện là phục vụ cho việc chi cho các khoản lương và chi
chuyên môn nghiệp vụ, hội nghị, công tác phí, chi mua sắm, tăng
cường năng lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, Đảng và đoàn
thể tại huyện;
- Chi đảm bảo xã hội. Trong 3 năm qua, số chi ngân sách
cho đảm bảo an sinh xã hội vẫn luôn được huyện chú trọng, tổng chi
đảm bảo xã hội từ năm 2014-2016 là 84,779 tỷ đồng, chiếm 11,3%
tổng chi thường xuyên. Chi đảm bảo xã hội đã góp phần thực hiện
tốt chính sách an sinh xã hội nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho
các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt các hoạt động bảo trợ xã hội,
chế độ chính sách đối với người có công, làm tốt công tác chăm sóc
và bảo vệ trẻ em. Thực hiện có hiệu quả các chương trình giải quyết
việc làm, đề án xuất khẩu lao động;
- Chi an ninh quốc phòng: Huyện cũng chú trọng vào lĩnh
vực an ninh quốc phòng, theo đó chi cho an ninh quốc phòng giai
đoạn 2014-2016 tăng qua các năm, với mức chi trong 3 năm là:
5,927 tỷ đồng. Việc chi cho an ninh quốc phòng giúp huyện triển
khai thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự địa phương, hoàn thành huấn
13
luyện dân quân tự vệ, bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng,
tuyên truyền giáo dục quần chúng bảo vệ an ninh, hỗ trợ các chiến
dịch giữ gìn an ninh, tổng kết phong trào an ninh tổ quốc và hỗ trợ
trật tự an ninh cơ sở. Tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn
trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định và giữ vững.
- Chi cho sự nghiệp kinh tế: Chi cho sự nghiệp kiến thiết
kinh tế góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa
phương. Trong giai đoạn 2014-2016, chi cho sự nghiệp kiến thiết
kinh tế tại huyện là 10.856 tỷ đồng, liên tục tăng qua các năm nhằm
hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới và tăng cường công tác quản
lý đất đai, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và thông tin tuyên truyền. Cụ
thể trong năm 2016, huyện đã triển khai thi công mới, nâng cấp sửa
chữa . công trình nông thôn mới;
- Chi cho sự nghiệp y tế: Về y tế, huyện cũng bố trí nhằm
tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của
nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn
thực phẩm. Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, chương
trình quản lý phòng chống các bệnh xã hội.
Có thể nói về cơ bản chi ngân sách của huyện trong giai
đoạn vừa qua đã đáp ứng đầy đủ nguồn kinh phí để thực hiện các
nhiệm vụ chi trong dự toán, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên toàn huyện.
Hai là, chấp hành dự toán chi đầu tư phát triển
Trong giai đoạn 2014-2016, nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng
cơ bản tập trung vào các công trình sau:
14
- Quy hoạch thị trấn Xuân Trường, theo đó huyện tổ chức
quản lý quy hoạch cấp phép xây dựng cho các công trình, đặc biệt là
công trình xây dựng nhà ở của nhân dân nằm cạnh trục đường giao
thông của huyện;
- Phối hợp cùng các sở ban ngành của tỉnh trong việc giải
phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông
như khu đô thị tập trung 5ha;
- Triển khai dự án xây dựng hạ tầng tuyến đường 489C nối
cầu Lạc Quần và cầu Nam Điền.
Ngoài ra chi đầu tư phát triển của huyện còn tập trung vào
chi cho các quỹ hỗ trợ đầu tư trong các chương trình quốc gia các cơ
quan của huyện thực hiện, cụ thể là tập trung nguồn lực thực hiện
chương trình mục tiêu quốc gia về xây nông thôn mới.
2.2.4. Quyết toán chi ngân sách
Quyết toán ngân sách là khâu cuối cùng của một chu trình
ngân sách. Tổng kết quá trình thực hiện dự toán ngân sách nhằm
đánh giá toàn bộ kết quả hoạt động của một năm ngân sách đó rút ra
ưu, nhược điểm và bài học kinh nghiệm cần thiết trong việc quản lý
ngân sách cấp huyện cho những năm tiếp sau đó
Cuối năm ngân sách, các đơn vị dự toán, các xã, thị trấn phải
thực hiện công tác khóa sổ kế toán và lập báo cáo quyết toán ngân
sách nhà nước theo quy định. Phòng Kế hoạch Tài chính huyện có
trách nhiệm chỉ đạo công tác kế toán ngân sách, lập quyết toán ngân
sách trên toàn huyện theo đúng nội dung ghi trong dự toán và chi tiết
theo Mục lục ngân sách nhà nước, tổng hợp báo cáo quyết toán chi
ngân sách của huyện. Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm tổ chức thực
15
hiện hạch toán kế toán chhi ngân sách nhà nước, báo cáo tình hình
chi ngân sách theo dự toán đã giao và theo mục lục ngân sách nhà
nước cho cơ quan tài chính cùng cấp.
Phòng Kế hoạch Tài chính chủ trì phối hợp với Kho bạc Nhà
nước tổ chức quyết toán ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường,
báo cáo UBND huyện thông qua, trình HĐND huyện phê chuẩn, báo
cáo Sở Tài chính để thẩm định và tổng hợp chung vào tổng quyết
toán ngân sách của tỉnh Nam Định
2.2.5. Kiểm soát thực hiện chi ngân sách
2.3. Đánh giá thực trạng về quản lý chi ngân sách huyện
Xuân Trường, tỉnh Nam Định
2.3.1. Những kết quả đạt được
- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về chi ngân sách nhà
nước;
- Đảm bảo yêu cầu chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu
quả ;
- Thực hiện đúng phân cấp nhiệm vụ chi;
- Quy trình quản lý chi ngân sách đã có sự cải tiến, đổi mới;
- Bộ máy tổ chức khá gọn nhẹ, chất lượng nhân lực quản lý chi
ngân sách hiệu quả.
2.3.2. Những hạn chế
- Trong quyết toán chi NSNN của một số cơ quan, đơn vị còn
nhiều nội dung thực hiện không đúng quy định của Nhà nước;
- Chế tài xử lý sau thanh tra còn chưa được nhà nước ban hành
cụ thể, dẫn đến một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện kết luận
thanh tra;
16
- Điều hành chi ngân sách chưa linh hoạt.
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế.
- Chưa phát huy đầy đủ các nguồn lực phát triển và sức mạnh
tổng hợp của các cấp chính quyền địa phương;
- Một bộ phận CBCC chưa đáp ứng được yêu cầu công việc
- Cơ chế chính sách của Nhà nước còn nhiều bất cập.
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2
17
Chương 3
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI
HUYỆN XUÂN TRƯỜNG, TỈNH NAM ĐỊNH
3.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện
Xuân Trường
3.1.1. Mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện
Xuân Trường giai đoạn 2016-2020
Tiếp tục đổi mới, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết,
giữ vững kỷ cương; nâng cao tính năng động, sáng tạo, năng lực lãnh
đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý,
điều hành của chính quyền; phát huy vai trò, nâng cao chất lượng
hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; tập trung khai
thác mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững,
thực hiện tích cực đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển
mạnh mẽ sản xuất CN – TTCN; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất
lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đảm bảo quốc phòng -
an ninh, ổn định chính trị - xã hội; cải thiện và nâng cao đời sống vật
chất, tinh thần của nhân dân; xây dựng huyện Xuân Trường ngày
càng giàu mạnh, văn minh, vươn lên trong tốp dẫn đầu của tỉnh
3.1.2. Định hướng về quản lý chi ngân sách huyện Xuân
Trường
- Đáp ứng yêu cầu duy trì phát triển kinh tế, chính trị, xã hội,
an ninh của huyện trong giai đoạn hiện nay
18
- Thực hiện nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả trong bố trí sử
dụng ngân sách. Chi ngân sách đảm bảo chất lượng hoạt động của hệ
thống chính trị và thực hiện phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính
trị, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn;
- Tăng nguồn thu NSNN huyện và ngoài NSNN để thực hiện
nhằm đạt được những mục tiêu trên, huy động mọi nguồn lực, đồng
thời nâng cao tính chủ động và hiệu quả của từng đơn vị cơ sở tại địa
phương;
- Quản lý và điều hành chặt chẽ các giai đoạn của chu trình
ngân sách từ khâu lập dự toán, chấp hành ngân sách đến khâu quyết
toán ngân sách, kiểm tra, giám sát đảm bảo NSNN được quản lý hiệu
quả;
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý tài chính ngân sách đáp
ứng được yêu cầu quản lý trong cơ chế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa;
- Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác chi NSNN
huyện.
3.2. Những giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách
nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định
3.2.1. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, năng lực
quản lý điều hành của bộ máy chính quyền huyện đối với quản lý
chi ngân sách nhà nước
3.2.2. Công khai tài chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở
địa phương
3.2.2.1 Về việc công khai tài chính
3.2.2.2.Về việc thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương:
19
3.2.3. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong
hoạt động chi ngân sách nhà nước
3.2.4. Đổi mới và từng bước hoàn thiện quy trình chi ngân
sách huyện Xuân Trường
3.2.4.1. Đổi mới lập dự toán
3.2.4.2. Hoàn thiện khâu chấp hành ngân sách địa phương
3.2.4.3. Đổi mới quyết toán ngân sách địa phương
3.2.5. Đổi mới công tác kế toán và quyết toán chi ngân
sách nhà nước
3.2.5.1. Đối với đổi mới công tác kế toán
3.2.5.2. Đối với đổi mới công tác quyết toán chi ngân sách
nhà nước
3.2.6. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường đào tạo cán
bộ quản lý chi ngân sách tại huyện
3.2.7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
quản lý chi ngân sách nhà nước
3.2.8. Tin học hóa hệ thống tài chính
3.3. Một số kiến nghị
3.3.1. Đối với Chính phủ
3.3.2. Đối với Bộ Tài chính
3.3.3. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3
20
KẾT LUẬN
Nâng cao hiệu quả quản lý chi NSNN tại huyện Xuân
Trường là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quan. Đây là một hoạt
động quản lý liên quan đến mọi cấp mọi ngành, mọi lĩnh vực, do đó
cần phải được quan tâm đúng mức. Bởi vì nó có ý nghĩa trên nhiều
mặt tác động, chi phối, quyết định trong phát triển KT-XH trên toàn
huyện và luốn gắn với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo của Đảng bộ,
chính quyền huyện cho đến các xã, trị trấn và các cơ quan chức
năng;
Luận văn đã nêu lên những nguyên nhân khách quan, chủ
quan về hạn chế của công tác quản lý chi ngân sách để làm cơ sở đề
ra các giải pháp có tính thực thi. Đây là cơ sở về lý luận và thực tiễn
về vấn đề quản lý chi ngân sách tại h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_chi_ngan_sach_nha_nuoc_tai_huyen_xu.pdf