Tóm tắt Luận văn Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Nâng cao hiệu quả quản lý chi NSNN tại huyện Xuân

Trường là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quan. Đây là một hoạt

động quản lý liên quan đến mọi cấp mọi ngành, mọi lĩnh vực, do đó

cần phải được quan tâm đúng mức. Bởi vì nó có ý nghĩa trên nhiều

mặt tác động, chi phối, quyết định trong phát triển KT-XH trên toàn

huyện và luốn gắn với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo của Đảng bộ,

chính quyền huyện cho đến các xã, trị trấn và các cơ quan chức

năng;

Luận văn đã nêu lên những nguyên nhân khách quan, chủ

quan về hạn chế của công tác quản lý chi ngân sách để làm cơ sở đề

ra các giải pháp có tính thực thi. Đây là cơ sở về lý luận và thực tiễn

về vấn đề quản lý chi ngân sách tại huyện giúp huyện có những

quyết sách và giải pháp có hiệu quả;

pdf22 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp ....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa- TP Hà Nội Thời gian: vào hồi giờ tháng năm 2018 ¦ Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngân sách nhà nước là công cụ tài chính quan trọng để Nhà nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình và điều tiết vĩ mô nền kinh tế xã hội. Vì vậy, việc sử dụng ngân sách một cách hợp lý và có hiệu quả sẽ mang lại lợi ích rất lớn đất nước. Trong những năm qua, cùng với sự đổi mới chung của đất nước và thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, quản lý ngân sách nói chung và quản lý chi ngân sách nhà nước nói riêng đã có những bước cải cách, đổi mới và đạt được một số thành tựu đáng kể. Đặc biệt là từ khi Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 được Quốc hội thông qua, việc quản lý và điều hành ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội giúp tăng cường tiềm lực tài chính kinh tế đất nước, quản lý thống nhất nền tài chính quốc gia- xây dựng ngân sách nhà nước lành mạnh, thúc đẩy vốn và tài sản nhà nước tiết kiệm và hiệu quả. Từ đó tăng tích lũy để thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và đảm bảo các nhiệm vụ quốc phòng an ninh và đối ngoại. Ngân sách nhà nước cấp huyện là một bộ phận cấu thành ngân sách nhà nước, là công cụ để chính quyền cấp huyện thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong quá trình quản lý kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Trong thời gian qua, công tác công tác quản lý chi ngân sách đã đạt được các thành tựu đáng kể tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định như lập dự toán, ý thức tiết kiệm ngân sách, kỷ luật tài chính cũng như các các cơ chế chính sách để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. 2 Do đó việc nghiên cứu một cách có hệ thống toàn diện, cụ thể cả lý luận và thực tiễn đối với hoạt động quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện để qua đó tìm giải pháp hoàn thiện, nâng cao hiệu quả QLNN về chi ngân sách nhà nước trong thực tế vừa là nhiệm vụ vừa là nhu cầu cấp thiết hiện nay. Với lý do trên, tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định” với mục đích vận dụng những kiến thức được học vào thực tiễn của địa phương qua đó có những đóng góp khoa học thiết thực với hoạt động quản lý nhà nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Quản lý ngân sách nhà nước nói chung và quản lý chi ngân sách nhà nước nói riêng là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, nhiều nhà quản lý. Tôi thấy rằng đến nay chưa có đề tài nào đi sâu nghiên cứu về quản lý chi NSNN một cách toàn diện tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Vì lý do với đề tài nhưng những công trình này chỉ nghiên cứu về từng mảng chuyên môn nội hàm đó, tôi chọn đề tài “Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định” là đề tài luận văn thạc sỹ của Học viện Hành chính Quốc gia. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài - Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu đề tài là làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Trên cơ sở đó đánh giá 3 thực trạng và đề xuất những phương hướng giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. - Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những nhiệm vụ cụ thể sau đây: - Phân tích cơ sở khoa học về quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; - Phân tích thực trạng hoạt động quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường- tỉnh Nam Định, đánh giá những mặt đạt được và những vấn đề tồn tại cần khắc phục; tìm ra nguyên nhân của các hạn chế, tồn tại đó; - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, xây dựng, phát triển của huyện. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý về chi NSNN cấp huyện - Phạm vi nghiên cứu đề tài + Phạm vi về nội dung: Quản lý nhà nước về chi ngân sách nhà nước ở cấp huyện; + Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2014 - 2016; + Phạm vi về không gian: Tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 4 - Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm đường lối, nghị quyết của Đảng về Nhà nước và pháp luật, đồng thời luận văn kế thừa, vận dụng có chọn lọc những kết quả của các tác giả đã nghiên cứu vấn đề này. - Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp thống kê, so sánh để phân tích và làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. Cụ thể: + Phương pháp phân tích, tổng hợp: tác giả tổng hợp để có những đánh giá, kết luận, đề xuất mang tính khoa học, phù hợp với lý luận và thực tiễn trong công tác quản lý thu, chi NSNN. + Phương pháp so sánh: để làm rõ sự giống nhau và khác nhau của vấn đề nghiên cứu qua các giai đoạn để từ đó có những nhận xét đánh giá và các đề xuất về quản lý chi NSNN. + Phương pháp dự báo: dùng để phân tích và dự báo các xu thế về thu, chi NSNN ở địa phương. - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Là phương pháp thu thập thông tin khoa học trên cơ sở nghiên cứu các văn bản của Nhà nước, các tri thức trên báo, tạp chí quản lý nhà nước về kinh tế, lý thuyết về kinh tế ngành về thu, chi NSNN, kinh nghiệm rút ra từ một số luận văn tương tự của các tác giả để làm cho các lập luận có tính chất thuyết phục. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 5 - Góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn đối với hoạt động quản lý nhà nước về chi ngân sách nhà nước cấp huyện. Đặc biệt nêu bật vai trò của công tác quản lý chi ngân sách nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; - Làm rõ thực trạng về chất lượng chi ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định để rút ra những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, từ đó làm tiền đề để xây dựng và nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác này; - Đề xuất và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học của quản lý chi ngân sách nhà nước Chương 2: Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định. 6 Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1. Lý luận về quản lý chi ngân sách nhà nước 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan NSNN là toàn bộ các khoản thu, chi của nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước Chi ngân sách nhà nước là việc phân phối và sử dụng quỹ NSNN theo dự toán ngân sách đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định nhằm duy trì hoạt động của bộ máy Nhà nước và đảm bảo thực hiện các chức năng của Nhà nước theo những nguyên tắc luật định Quản lý chi NSNN là quá trình thực hiện có hệ thống các biện pháp phân phối và sử dụng quỹ tiền tệ tập trung nhằm phục vụ chi tiêu cho bộ máy và thực hiện các chức năng của Nhà nước nhằm đạt các mục tiêu đã định Tóm lại, quản lý chi ngân sách nhà nước là sự kết hợp chặt chẽ, tổng hòa các biện pháp hành chính, tổ chức, kinh tế và luật pháp. Việc kết hợp này là cách làm phổ biến trong mọi lĩnh vực quản lý. Bởi vì mỗi biện pháp đều có nhũng ưu, nhược điểm nhất định. Biện pháp hành chính, tổ chức đảm bảo được tính thống nhất, tính chỉ huy, quyền lực song lại hạn chế tính kích thích, tính năng động. 7 Ngược lại, biện pháp kinh tế phát huy được tính chủ động, sáng tạo nhưng lại hạn chế tính thống nhất, tính tập trung tính chỉ huy và quyền lực. Tùy vào điều kiện thực tế mà người ta nhấn mạnh biện pháp này hay biện pháp khác. 1.1.2. Đặc điểm của chi ngân sách Nhà nước 1.1.3. Vai trò của quản lý chi ngân sách nhà nước 1.2. Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước 1.2.1. Nguyên tắc quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện - Nguyên tắc cân bằng thu chi - Nguyên tắc chi theo kế hoạch và đúng mục đích - Nguyên tắc tiết kiệm chi và tăng cường thu: 1.2.2. Chu trình quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện Quá trình quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện thực hiện qua 3 giai đoạn của chu trình ngân sách: lập dự toán, chấp hành dự toán và quyết toán ngân sách cấp huyện. 1.2.2.1. Lập dự toán chi ngân sách nhà nước 1.2.2.2. Chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước 1.2.2.3. Quyết toán chi ngân sách nhà nước 1.2.3. Thanh tra, kiểm tra chi ngân sách nhà nước Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị dự toán ngân sách có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chi và quản lý chi ngân sách, quản lý tài sản của Nhà nước 1.2.4. Phân cấp quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách nhà nước 8 Quản lý chi ngân sách là hoạt động quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài chính ngân sách. Quá trình quản lý chi NSNN ở huyện thường bị chi phối bởi các nhân tố sau: 1.3.1. Nhân tố khách quan 1.3.2. Nhân tố chủ quan 1.4. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước ở một số địa phương và bài học cho huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định 1.4.1. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Chương Mỹ - Hà Nội 1.4.2. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách tại Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh 1.4.3. Kinh nghiệm quản lý ngân sách tại Thành phố Cà Mau 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Xuân Trường TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 9 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN XUÂN TRƯỜNG - TỈNH NAM ĐỊNH 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và tình hình ngân sách huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định giai đoạn 2014 - 2016 2.1.1 Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định 2.1.2. Tình hình ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định Tình hình thu, chi ngân sách trong những năm qua của huyện đã thực hiện, hoàn thành dự toán giao góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện, cụ thể: 2.1.2.1. Tổng thu ngân sách: Tổng thu ngân sách tại huyện ngày càng tăng và vượt kế hoạch qua các năm. Tình hình thu ngân sách cụ thể như sau: Năm 2014 tổng thu tại huyện là 342,6 tỷ đồng; Năm 2015 tổng thu tại huyện là 386,9 tỷ đồng; Năm 2016 tổng thu tại huyện là 384,3 tỷ đồng 2.1.2.2. Tổng chi ngân sách Tổng chi ngân sách tại huyện Xuân Trường bao gồm nhiều khoản chi, tình hình chi ngân sách được thể hiện cụ thể qua các năm như sau: Năm 2014: Tổng chi ngân sách huyện là: 341,7 tỷ đồng. Năm 2015: Tổng chi ngân sách tại huyện là: 386,7 tỷ đồng 10 Năm 2016: Tổng chi ngân sách tại huyện là: 383,9 tỷ đồng. 2.2. Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Xuân Trường- tỉnh Nam Định từ năm 2014 - 2016 2.2.1. Tổ chức, bộ máy và chất lượng nhân lực quản lý chi ngân sách 2.2.2. Tình hình lập dự toán, giao dự toán chi ngân sách nhà nước Tình hình lập dự toán: Quy trình NSNN bao gồm 3 bộ phận là lập, chấp hành và quyết toán. Trong đó, công tác lập dự toán được xác định là khâu hết sức quan trọng, bởi nó quyết định chất lượng phân bổ về sử dụng nguồn lực tài chính, nó cũng là căn cứ quan trọng cho việc kiểm soát chi phí hàng năm của NSNN. Về công tác giao dự toán: Sau khi huyện nhận được quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch KT-XH và dự toán thu, chi ngân sách của UBND tỉnh Nam Định cho huyện, thường trực và hai ban (Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp chế) của HĐND huyện thẩm định các báo cáo, phương án phân bổ dự toán ngân sách do UBND huyện chuẩn bị, quyết nghị về dự toán ngân sách huyện, trình tại kỳ họp của HĐND huyện, UBND huyện ban hành quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách chi tiết đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thuộc huyện bảo đảm thời gian theo quy định của Luật NSNN 2.2.3. Chấp hành dự toán chi ngân sách nhà nước 11 Chi NSNN bao gồm nhiều nội dung, tuy nhiên, để đi sâu phân tích, luận văn chỉ tập trung trình bày hai nội dung chủ yếu là dự toán chi thường xuyên và dự toán chi đầu tư phát triển Một là, chấp hành dự toán chi thường xuyên Trong phân cấp nhiệm vụ của huyện thì chi thường xuyên chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng chi ngân sách của huyện. Việc bố trí kinh phí cho các khoản chi thường xuyên được thực hiện chặt chẽ tiết kiệm ưu tiên đảm bảo chế độ cho con người và những nhu cầu thiết yếu để vận hành tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng Trong giai đoạn từ 2014-2016, tổng chi thường xuyên trong giai đoạn này và số chi thường xuyên chiếm một tỷ trọng rất lớn trong chi ngân sách của huyện, cụ thể chiếm 67,2% tổng chi ngân sách. Trong cơ cấu chi thường xuyên thì chi cho sự nghiệp giáo dục đào tạo chiếm tỷ trọng rất lớn, điều đó cũng thể hiện rất rõ định hướng phát triển của huyện là ưu tiên đầu tư cho giáo dục đào tạo bên cạnh đó là chi quản lý hành chính, Đảng, đoàn thể. - Chi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề: Chi ngân sách cho giáo dục đào tạo của huyện Xuân Trường trong 03 năm qua từ 2014-2016 là chiếm 73,4% tổng số chi thường xuyên. Chi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề đã thực hiện chế độ cải cách tiền lương, các chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non, phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo và đặc biệt là chi phục vụ cho đề án phát triển sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ cập mầm non 5 tuổi, đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông và hỗ trợ đào tạo sau đại học, đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức trong huyện. Cụ thể trong năm 2016 số chi cho giáo dục đào tạo là 193,941 12 tỷ đồng, tăng 39,776 tỷ đồng so với năm 2014. Với số chi lớn cho giáo dục mà trong năm 2016, kết quả chất lượng giáo dục của huyện xếp thứ 3/10 huyện, thành phố trong tỉnh. Hoàn thành 95% kế hoạch xây dựng trường học chuẩn quốc gia mức độ 2. - Chi quản lý hành chính, Đảng đoàn thể: Trong giai đoạn 2014-2016, chi ngân sách cho quản lý hành chính liên tục tăng qua các năm, tổng chi ngân sách trong 3 năm là 79,203 tỷ đồng, chiếm 10,6% tổng chi thường xuyên trong giai đoạn này. Chi quản lý hành chính của huyện là phục vụ cho việc chi cho các khoản lương và chi chuyên môn nghiệp vụ, hội nghị, công tác phí, chi mua sắm, tăng cường năng lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, Đảng và đoàn thể tại huyện; - Chi đảm bảo xã hội. Trong 3 năm qua, số chi ngân sách cho đảm bảo an sinh xã hội vẫn luôn được huyện chú trọng, tổng chi đảm bảo xã hội từ năm 2014-2016 là 84,779 tỷ đồng, chiếm 11,3% tổng chi thường xuyên. Chi đảm bảo xã hội đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt các hoạt động bảo trợ xã hội, chế độ chính sách đối với người có công, làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Thực hiện có hiệu quả các chương trình giải quyết việc làm, đề án xuất khẩu lao động; - Chi an ninh quốc phòng: Huyện cũng chú trọng vào lĩnh vực an ninh quốc phòng, theo đó chi cho an ninh quốc phòng giai đoạn 2014-2016 tăng qua các năm, với mức chi trong 3 năm là: 5,927 tỷ đồng. Việc chi cho an ninh quốc phòng giúp huyện triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự địa phương, hoàn thành huấn 13 luyện dân quân tự vệ, bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng, tuyên truyền giáo dục quần chúng bảo vệ an ninh, hỗ trợ các chiến dịch giữ gìn an ninh, tổng kết phong trào an ninh tổ quốc và hỗ trợ trật tự an ninh cơ sở. Tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định và giữ vững. - Chi cho sự nghiệp kinh tế: Chi cho sự nghiệp kiến thiết kinh tế góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương. Trong giai đoạn 2014-2016, chi cho sự nghiệp kiến thiết kinh tế tại huyện là 10.856 tỷ đồng, liên tục tăng qua các năm nhằm hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới và tăng cường công tác quản lý đất đai, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và thông tin tuyên truyền. Cụ thể trong năm 2016, huyện đã triển khai thi công mới, nâng cấp sửa chữa . công trình nông thôn mới; - Chi cho sự nghiệp y tế: Về y tế, huyện cũng bố trí nhằm tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, chương trình quản lý phòng chống các bệnh xã hội. Có thể nói về cơ bản chi ngân sách của huyện trong giai đoạn vừa qua đã đáp ứng đầy đủ nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chi trong dự toán, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên toàn huyện. Hai là, chấp hành dự toán chi đầu tư phát triển Trong giai đoạn 2014-2016, nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng cơ bản tập trung vào các công trình sau: 14 - Quy hoạch thị trấn Xuân Trường, theo đó huyện tổ chức quản lý quy hoạch cấp phép xây dựng cho các công trình, đặc biệt là công trình xây dựng nhà ở của nhân dân nằm cạnh trục đường giao thông của huyện; - Phối hợp cùng các sở ban ngành của tỉnh trong việc giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông như khu đô thị tập trung 5ha; - Triển khai dự án xây dựng hạ tầng tuyến đường 489C nối cầu Lạc Quần và cầu Nam Điền. Ngoài ra chi đầu tư phát triển của huyện còn tập trung vào chi cho các quỹ hỗ trợ đầu tư trong các chương trình quốc gia các cơ quan của huyện thực hiện, cụ thể là tập trung nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây nông thôn mới. 2.2.4. Quyết toán chi ngân sách Quyết toán ngân sách là khâu cuối cùng của một chu trình ngân sách. Tổng kết quá trình thực hiện dự toán ngân sách nhằm đánh giá toàn bộ kết quả hoạt động của một năm ngân sách đó rút ra ưu, nhược điểm và bài học kinh nghiệm cần thiết trong việc quản lý ngân sách cấp huyện cho những năm tiếp sau đó Cuối năm ngân sách, các đơn vị dự toán, các xã, thị trấn phải thực hiện công tác khóa sổ kế toán và lập báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước theo quy định. Phòng Kế hoạch Tài chính huyện có trách nhiệm chỉ đạo công tác kế toán ngân sách, lập quyết toán ngân sách trên toàn huyện theo đúng nội dung ghi trong dự toán và chi tiết theo Mục lục ngân sách nhà nước, tổng hợp báo cáo quyết toán chi ngân sách của huyện. Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm tổ chức thực 15 hiện hạch toán kế toán chhi ngân sách nhà nước, báo cáo tình hình chi ngân sách theo dự toán đã giao và theo mục lục ngân sách nhà nước cho cơ quan tài chính cùng cấp. Phòng Kế hoạch Tài chính chủ trì phối hợp với Kho bạc Nhà nước tổ chức quyết toán ngân sách nhà nước huyện Xuân Trường, báo cáo UBND huyện thông qua, trình HĐND huyện phê chuẩn, báo cáo Sở Tài chính để thẩm định và tổng hợp chung vào tổng quyết toán ngân sách của tỉnh Nam Định 2.2.5. Kiểm soát thực hiện chi ngân sách 2.3. Đánh giá thực trạng về quản lý chi ngân sách huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định 2.3.1. Những kết quả đạt được - Thực hiện đúng quy định của pháp luật về chi ngân sách nhà nước; - Đảm bảo yêu cầu chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả ; - Thực hiện đúng phân cấp nhiệm vụ chi; - Quy trình quản lý chi ngân sách đã có sự cải tiến, đổi mới; - Bộ máy tổ chức khá gọn nhẹ, chất lượng nhân lực quản lý chi ngân sách hiệu quả. 2.3.2. Những hạn chế - Trong quyết toán chi NSNN của một số cơ quan, đơn vị còn nhiều nội dung thực hiện không đúng quy định của Nhà nước; - Chế tài xử lý sau thanh tra còn chưa được nhà nước ban hành cụ thể, dẫn đến một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra; 16 - Điều hành chi ngân sách chưa linh hoạt. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế. - Chưa phát huy đầy đủ các nguồn lực phát triển và sức mạnh tổng hợp của các cấp chính quyền địa phương; - Một bộ phận CBCC chưa đáp ứng được yêu cầu công việc - Cơ chế chính sách của Nhà nước còn nhiều bất cập. TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 17 Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN XUÂN TRƯỜNG, TỈNH NAM ĐỊNH 3.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Xuân Trường 3.1.1. Mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Xuân Trường giai đoạn 2016-2020 Tiếp tục đổi mới, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; nâng cao tính năng động, sáng tạo, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy vai trò, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; tập trung khai thác mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, thực hiện tích cực đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển mạnh mẽ sản xuất CN – TTCN; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đảm bảo quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị - xã hội; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; xây dựng huyện Xuân Trường ngày càng giàu mạnh, văn minh, vươn lên trong tốp dẫn đầu của tỉnh 3.1.2. Định hướng về quản lý chi ngân sách huyện Xuân Trường - Đáp ứng yêu cầu duy trì phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh của huyện trong giai đoạn hiện nay 18 - Thực hiện nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả trong bố trí sử dụng ngân sách. Chi ngân sách đảm bảo chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị và thực hiện phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn; - Tăng nguồn thu NSNN huyện và ngoài NSNN để thực hiện nhằm đạt được những mục tiêu trên, huy động mọi nguồn lực, đồng thời nâng cao tính chủ động và hiệu quả của từng đơn vị cơ sở tại địa phương; - Quản lý và điều hành chặt chẽ các giai đoạn của chu trình ngân sách từ khâu lập dự toán, chấp hành ngân sách đến khâu quyết toán ngân sách, kiểm tra, giám sát đảm bảo NSNN được quản lý hiệu quả; - Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý tài chính ngân sách đáp ứng được yêu cầu quản lý trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; - Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác chi NSNN huyện. 3.2. Những giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định 3.2.1. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền huyện đối với quản lý chi ngân sách nhà nước 3.2.2. Công khai tài chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở địa phương 3.2.2.1 Về việc công khai tài chính 3.2.2.2.Về việc thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương: 19 3.2.3. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong hoạt động chi ngân sách nhà nước 3.2.4. Đổi mới và từng bước hoàn thiện quy trình chi ngân sách huyện Xuân Trường 3.2.4.1. Đổi mới lập dự toán 3.2.4.2. Hoàn thiện khâu chấp hành ngân sách địa phương 3.2.4.3. Đổi mới quyết toán ngân sách địa phương 3.2.5. Đổi mới công tác kế toán và quyết toán chi ngân sách nhà nước 3.2.5.1. Đối với đổi mới công tác kế toán 3.2.5.2. Đối với đổi mới công tác quyết toán chi ngân sách nhà nước 3.2.6. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường đào tạo cán bộ quản lý chi ngân sách tại huyện 3.2.7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý chi ngân sách nhà nước 3.2.8. Tin học hóa hệ thống tài chính 3.3. Một số kiến nghị 3.3.1. Đối với Chính phủ 3.3.2. Đối với Bộ Tài chính 3.3.3. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 20 KẾT LUẬN Nâng cao hiệu quả quản lý chi NSNN tại huyện Xuân Trường là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quan. Đây là một hoạt động quản lý liên quan đến mọi cấp mọi ngành, mọi lĩnh vực, do đó cần phải được quan tâm đúng mức. Bởi vì nó có ý nghĩa trên nhiều mặt tác động, chi phối, quyết định trong phát triển KT-XH trên toàn huyện và luốn gắn với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền huyện cho đến các xã, trị trấn và các cơ quan chức năng; Luận văn đã nêu lên những nguyên nhân khách quan, chủ quan về hạn chế của công tác quản lý chi ngân sách để làm cơ sở đề ra các giải pháp có tính thực thi. Đây là cơ sở về lý luận và thực tiễn về vấn đề quản lý chi ngân sách tại h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_quan_ly_chi_ngan_sach_nha_nuoc_tai_huyen_xu.pdf