Các quan điểm hoàn thiện quản lý ngân sách nhà
nƣớc cấp xã tại huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp:
Thứ nhất, Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên
môn về công tác quản lý ngân sách xã để cán bộ chuyên môn và chủ
tịch Ủy ban Nhân dân các xã tổ chức, thực hiện và quản lý ngân sách
xã ngày càng tốt hơn.
Thứ hai, Tập trung rà soát các căn cứ, tiêu chuẩn định mức
của nhà nước qui định để làm căn cứ lập dự toán.
Thứ ba, công tác quản lý thu phải đảm bảo tính khoa học, chặt
chẽ trong quản lý góp phần thực hành tiết kiệm.
Thứ tư, Tổ chức, thực hiện tốt công tác hạch toán kế toán,
quyết toán theo mục lục ngân sách nhà nước và các chế độ kế toán
ngân sách xã hiện hành
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý ngân sách nhà nước cấp xã tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h, tỉnh
Đồng Tháp đến năm 2020 và các năm tiếp theo.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của
luận văn: Dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, những quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước về Ngân sách Nhà nước và quản lý ngân sách xã. Để phục
vụ cho quá trình phân tích, đánh giá thực trạng đảm bảo tính khách
4
quan, khoa học, luận văn sử dụng phương pháp định tính và kết hợp
với phương pháp thu thập, xử lý thông tin.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Luận văn là công trình khoa học nghiên cứu quản lý ngân
sách nhà nước cấp xã tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Với kết
quả nghiên cứu, luận văn sẽ trở thành tài liệu tham khảo và có giá trị
cho việc quản lý, ngân sách nhà nước cấp xã tại huyện Thanh Bình.
7. Kết cấu và nội dung của luận văn ngoài phần mở đầu,
kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các bản phụ lục, nội
dung luận văn đƣợc chia làm 3 chƣơng.
Chương 1: Cơ sở khoa học về Ngân sách nhà nước và quản
lý Ngân sách xã
Chương 2: Thực trạng quản lý ngân sách nhà nước cấp xã tại
huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp
Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý
Ngân sách nhà nước cấp xã tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp
5
CHƢƠNG 1:
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC VÀ QUẢN
LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP XÃ
1. 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC
1.1.1. Khái niệm về Ngân sách Nhà nƣớc
Theo Luật Ngân sách nhà nước đã được Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 25/06/2015: “Ngân
sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự
toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức
năng, nhiệm vụ của Nhà nước”.
1.1.2. Đặc điểm của Ngân sách Nhà nƣớc
Ngân sách nhà nước là một bộ luật tài chính đặc biệt; Ngân
sách nhà nước vừa luôn gắn chặt với sở hữu Nhà nước và luôn chứa
đựng lợi ích chung, lợi ích công cộng; Ngân sách nhà nước vừa là
một bản dự toán thu chi; Ngân sách nhà nước vừa là một bộ phận chủ
yếu của hệ thống tài chính quốc gia. Ngân sách nhà nước vừa luôn
gắn liền với tính giai cấp.
1.1.3. Vai trò của Ngân sách Nhà nƣớc
Ngân sách nhà nước là công cụ để Nhà nước thực hiện việc
điều tiết các hoạt động kinh tế xã hội, là công cụ tài chính quan
trọng nhất để cung ứng nguồn tài chính cho hoạt động của bộ máy
nhà người; là công cụ thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm
bảo cho nền kinh tế tăng trưởng ổn định và bền vững; Và là công
cụ để điều tiết thị trường, bình ổn giá cả thị trường rất mạnh mẽ cho
ta thấy ngân sách nhà người giữ một vị trí rất quan trọng trong toàn
bộ hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại của
đất người.
6
1.1.4. Hệ thống Ngân sách Nhà nƣớc
- Khái niệm hệ thống ngân sách nhà nước
- Nguyên tắc tổ chức hệ thống ngân sách nhà nước
- Hệ thống ngân sách nhà nước Việt Nam
Hệ thống NSNN ở nước ta bao gồm ngân sách trung ương và
ngân sách địa phương. Ngân sách địa phương bao gồm ngân sách của
đơn vị hành chính các cấp có HĐND và UBND.
1.1.5. Phân cấp quản lý ngân sách nhà nƣớc
Khái niệm phân cấp quản lý ngân sách nhà nước
Phân cấp quản lý ngân sách: Ngân sách trung ương, ngân sách
mỗi cấp chính quyền địa phương được phân cấp nguồn thu và nhiệm
vụ chi cụ thể.
1.2. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢN LÝ NGÂN SÁCH XÃ
1.2.1 Khái niệm quản lý Ngân sách xã
Theo thông tư 344/2016/TT-BTC của Bộ tài chính ngày
30/12/2016 qui định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài
chính khác của xã, phường, thi trấn qui định “ Ngân sách xã là một
cấp ngân sách cơ sở trong hệ thống NSNN, nó đại diện và đảm bảo
tài chính cho chính quyền xã có thể chủ động khai thác những thế
mạnh có sẵn để phát triển kinh tế, thực hiện các chính sách xã hội,
giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã. Ngân sách xã do Ủy ban nhân
dân (UBND) xã xây dựng, quản lý; Hội đồng nhân dân (HĐND) xã
quyết định, giám sát”.
7
1.2.2 Nội dung quản lý Ngân sách Nhà nƣớc cấp xã
1.2.2.1. Hệ thống văn bản quản lý Ngân sách Nhà nước cấp
xã. Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật ngân
sách nhà nước.
1.2.2.2. Quản lý thu, chi Ngân sách Nhà nước cấp xã
* Quản lý thu ngân sách nhà nước cấp xã:
Nguồn thu ngân sách xã do HĐND tỉnh quyết định trong
phân cấp nguồn thu. Căn cứ vào tình hình thực tế để UBND cấp
tỉnh trình HĐND cùng cấp xem xét phân cấp cho ngân sách xã các
khoản thu sau:
+ Các khoản thu ngân sách xã hưởng 100%:
- Các khoản phí, lệ phí, thu từ hoạt động sự nghiệp của xã,
thu từ quỹ đất công ích và hoa lợi công sản khác do xã quản lý theo qui
định của pháp luật. Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, phạt, tịch
thu khác theo qui định của pháp luật do cấp xã thực hiện Thu từ tài
sản được xác lập quyền sở hữu của nhà nước. Thu đấu thầu, thu các
khoản theo mùa vụ từ quỹ đất công ích và hoa lợi công sản theo quy
định của pháp luật do xã quản lý; Các khoản huy động đóng góp
của các tổ chức, cá nhân gồm; Viện trợ không hoàn lại; Thu kết
dư ngân sách năm trước; Thu chuyển nguồn ngân sách cấp xã năm
trước chuyển sang; Các khoản thu khác của ngân sách xã theo quy
định của pháp luật.
+ Các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa ngân
sách xã với ngân sách cấp trên: Thuế sử dụng đất phi nông nghi;
Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ hộ gia đình; Lệ phí môn bài; Lệ
phí trước bạ nhà đất
+ Thu bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách xã : Thu
bổ sung cân đối ngân sách xã và Thu bổ sung có mục tiêu.
8
* Quản lý chi ngân sách nhà nước cấp xã:
+ Chi đầu tư phát triển và Chi thường xuyên gồm: Chi quốc
phòng, chi an ninh trật tự an toàn xã hội, chi sự nghiệp giáo dục, chi
cho nhiệm vụ ứng dụng chuyển giao công nghệ, chi sự nghiệp y tế,
chi sự nghiệp văn hóa, thông tin, chi sự nghiệp thể dục, thể thao, chi
hoạt động bảo vệ môi trường, bao gồm thu gom, xử lý rác thải, chi
các hoạt động kinh tế, chi sự nghiệp xã hội, chi quản lý nhà nước,
Đảng, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị xã hộ, chi công tác xã
hội do xã quản lý, chi khác, tiết kiệm 10% để đảm bảo an sinh xã hội,
trả nợ tạm ứng ngân sách, dự phòng, chi chuyển nguồn sang năm sau,
chi ngân sách xã chưa qua kho bạc, chi tạm ứng xây dựng cơ bản.
1.2.2.3. Quản lý quy trình Ngân sách xã
- Lập dự toán ngân sách xã: Hàng năm, trên cơ sở hướng dẫn
của Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Uỷ ban nhân dân xã lập dự toán ngân sách
năm sau trình Hội đồng nhân dân xã quyết định. Căn cứ vào các nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm, bảo an ninh quốc phòng,
trật tự an toàn xã hội của xã; Chính sách, chế độ thu ngân sách nhà
nước; Chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy
định;
- Chấp hành dự toán ngân sách xã: Căn cứ dự toán ngân
sách xã và phương án phân bổ ngân sách xã cả năm đã được Hội
đồng nhân dân xã quyết định, Uỷ ban nhân dân xã phân bổ chi tiết
dự toán chi ngân sách xã theo từng bộ gửi Kho bạc Nhà nước nơi
giao dịch để nhập dự toán và làm căn cứ kiểm soát, thanh toán các
khoản chi; đồng thời gửi Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện để báo
cáo.
- Kế toán và quyết toán ngân sách xã: Ủy ban nhân dân xã
9
có trách nhiệm tổ chức, thự chiện công tác hạch toán kế toán, quyết
toán ngân sách xã theo mục lục ngân sách nhà nước và chế độ kế
toán ngân sách xã hiện hành.
- Kiểm tra, giám sát, công khai hoạt động ngân sách xã Hội
đồng nhân dân xã giám sát việc thực hiện thu, chi ngân sách xã. Cơ
quan tài chính cấp trên có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn.
1.2.2.4. Quản lý các hoạt động tài chính khác của xã: là
các quỹ do cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập và các khoản
đóng góp trên nguyên tắc tự nguyện của nhân dân do khóm ấp huy
động đã được Hội đồng nhân dân xã quyết định nhưng không đưa
vào ngân sách xã theo chế độ quy định.
1.2.2.5. Kiểm tra, thanh tra ngân sách xã: Kiểm tra tiến
hành ở tất cả các khâu trong quy trình quản lý ngân sách xã.
1.2.3. Bộ máy tổ chức quản lý ngân sách xã: Tập trung
chủ yếu tại Ủy ban nhân dân xã gồm: HĐND xã, UBND xã, Bộ
phận tài chính, kế toán xã, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, Chi
cục Thuế huyện, Kho bạc Nhà nước và các cơ quan chuyên môn.
1.3. NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ
NƢỚC CẤP XÃ
1.3.1. Hệ thống văn bản – cơ sở hình thành nên hoạt động
quản lý ngân sách nhà nước cấp xã: Luật ngân sách nhà nước và các
văn bản hướng dẫn Luật ngân sách nhà nước.
1.3.2. Tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách xã. Hệ thống tiêu
chuẩn, chế độ, định mức chi NSNN là căn cứ rất quan trọng trong
xây dựng dự toán, chấp hành dự toán và quản lý NSNN, trong đó có
hoạt động quản lý NSX.
1.3.3. Việc triển khai thực hiện Nghị định về hoá đơn bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong quản lý chi thường xuyên ngân
10
sách xã. Hóa đơn là chứng từ trong thanh toán, là thủ tục có giá trị
pháp lý cao nhất khi kết thúc một giao dịch mua bán về hàng hóa,
dịch vụ (chứng từ) làm cơ sở để xác định nghĩa vụ và trách nhiệm
của các bên tham gia giao dịch đó, đồng thời nó là cơ sở để xác định
doanh thu đối với một doanh nghiệp, hộ kinh doanh hạch toán, kế
toán, xác định nghĩa vụ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh đó với
NSNN
1.3.4. Trình độ và ý thức chấp hành của các cá nhân thuộc
UBND các xã liên quan đến lĩnh vực tài chính-ngân sách. Về nguyên
tắc thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về tính chính xác các khoản
chi, trong chi NSX Chủ tịch UBND xã là người chị trách nhiệm với
sự tham mưu về chuyên môn là Ban tài chính xã. Chất lượng KSC
phụ thuộc nhiều vào nhận thức của Chủ tịch UBND các xã và trình
độ nghiệp vụ của Ban tài chính xã
1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NGÂN SÁCH XÃ Ở MỘT SỐ
ĐỊA PHƢƠNG
1.4.1. Kinh nghiệm quản lý ngân sách xã ở huyện Kỳ
Anh, tỉnh Hà Tỉnh
Tất cả các xã thị trấn trên địa bàn Huyện khi lập dự toán thu,
chi ngân sách xã đều đã bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương. Chất lượng dự toán ngân sách từng bước đựơc
nâng cao; năm sau cụ thể, chi tiết và kịp thời hơn năm trước. Các
khoản thu, chi ngân sách đã được tính toán phân bổ theo mục lục
ngân sách nhà nước; tổ chức giao ban hàng quý với Chủ tài khoản
và kế toán ngân sách để đánh giá công tác thu, chi.
11
1.4.2. Kinh nghiệm quản lý ngân sách xã trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai: Ủy nhiệm cho cấp xã trực tiếp điều hành cán bộ UNT
theo nhiệm vụ thu được UBND huyện giao đã gắn trách nhiệm của
chủ tịch UBND xã với công tác quản lý thu ngân sách cấp xã. Chính
quyền cấp xã đã chủ động trong việc tự quyết định ngân sách của
cấp mình trên cơ sở Quyết định dự toán thu chi được giao. Chủ
động trong việc xây dựng dự toán thu chi phù hợp với tình hình
phát triển KT-XH trên địa bàn đáp ứng mức cao nhất cho các nhu
cầu phát sinh do nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương đặt ra.
1.4.3. Kinh nghiệm quản lý ngân sách tỉnh An Giang: Mở
rộng quyền tự chủ cho Ủy ban nhân dân xã trên một số khoản chi tiêu
về an sinh xã hội và công ích của địa phương để đáp ứng kịp thời nhu
cầu quản lý chính quyền cấp xã. Khuyến kích chính quyền cấp xã
khai thác các nguồn thu tiềm năng của xã và được hưởng một tỷ lệ
cao để lại cho ngân sách xã trên các khoản thu đó, nhằm góp phần
xây dựng nông thôn mới của tỉnh An Giang.
1.4.4. Bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác quản lý
ngân sách nhà nƣớc cấp xã tại Huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng
Tháp
Cần quan tâm, kiểm soát chặt chẽ quy trình lập dự toán,
chấp hành dự toán, kế toán và trong quyết toán thu, chi ngân sách
xã cần chú trọng đến hiệu quả của công tác quản lý thu, chi ngân
sách xã.
12
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP XÃ
TẠI HUYỆN THANH BÌNH, TỈNH ĐỒNG THÁP
2.1. NHỮNG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ, XÃ HỘI ẢNH HƢỞNG
ĐẾN VIỆC QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP XÃ TẠI
HUYỆN THANH BÌNH, TỈNH ĐỒNG THÁP
2.1.1. Điều kiện tự nhiên
Thanh Bình là huyện vùng sâu, nằm phía Bắc tỉnh Đồng
Tháp với diện tích tự nhiên là 344,54 Km2, gồm 12 xã và 01 thị trấn,
dân số trung bình 156.749 người; phía Tây Bắc giáp huyện Hồng
Ngự, phía Tây và Tây Nam giáp tỉnh An Giang, phía Đông và Đông
Bắc giáp huyện Tam Nông, phía Đông giáp huyện Cao Lãnh.
2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2016 –
2018
- Tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế : Tốc độ tăng
trưởng bình quân ước thực hiện trong 3 năm (2016 - 2018) tăng
4,08%/năm , Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước tăng bình quân
10,8%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 34.440.000
đồng/người/năm; ước thực hiện đến cuối năm 2018 là 37.500.000
đồng/người/năm.
2.1.3. Tác động của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội
đến công tác quản lý ngân sách nhà nƣớc cấp xã tại huyện Thanh
Bình, tỉnh Đồng Tháp.
Tình hình thời tiết, giá cả luôn có những biến động không
thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, việc kinh doanh của các doanh
nghiệp ở một số ngành không hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu
người còn thấp.
13
2.2 CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP XÃ
TẠI HUYỆN THANH BÌNH, TỈNH ĐỒNG THÁP
2.2.1 Quy định phân cấp nguồn thu nhiệm vụ chi của ngân sách
các cấp trong chu kỳ ổn định ngân sách từ năm 2016 – 2018. Hàng
năm UBND huyện ban hành quyết định giao dự toán thu, chi ngân
sách nhà nước và tỷ lệ phân chia các khoản thu ngân sách nhà nước
cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chi tiết phân cấp nguồn thu
ngân sách cấp huyện, ngân sách cấp xã và nhiệm vụ thu, chi ngân
sách xã.
2.2.2 Tình hình thu, chi ngân sách nhà nước cấp xã trên địa bàn
huyện Thanh Bình giai đoạn 2016 - 2018
Bảng 2.2: Tình hình thu, chi ngân sách nhà nước cấp xã tại
huyện Thanh Bình giai đoạn 2016 - 2018
ĐVT: Triệu đồng
STT Chỉ tiêu
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
1 Tổng thu 99.924 105.525 131.911
1.1 Thu ngân sách hưởng theo phân cấp 5.998 8.395 7.322
1.2 Thu bổ sung từ ngân sách cấp huyện 84.601 79.319 104.708
1.2.1 Bổ sung cân đối 21.859 47.552 47.552
1.2.2 Bổ sung mục tiêu 62.742 31.767 57.156
1.3 Thu kết dư ngân sách 8.211 6.755 13.645
1.4 Thu chuyển nguồn 10.110 6.236
1.5 Các khoản thu quản lý qua NSNN 1.114 946
2 Tổng chi 93.169 91.930 114.406
2.1 Chi NSNN 83.059 85.694 104.272
2.1.1 Chi đầu tư 22.722 3.449 196
14
2.1.2 Chi thường xuyên 60.337 82.195 104.076
2.2 Chi chuyển nguồn sang năm sau 10.110 6.236 10.134
Nguồn: Báo cáo quyết toán NSNN huyện Thanh Bình
Qua bảng 2.2, cho thấy nguồn thu của xã không bù đắp được
nguồn chi, mà cần nguồn thu bổ sung từ ngân sách cấp trên vẫn rất
lớn.
2.2.3 Thực trạng trong quản lý, điều hành ngân sách xã:
2.2.3.1. Lập dự toán, chấp hành dự toán ngân sách nhà nước
cấp xã: Sau khi Hội đồng nhân dân huyện ra nghị quyết phê
chuẩn dự toán thu, chi ngân sách nhà nước trên sơ sở đó Ủy ban nhân
dân Huyện ra quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước
cho các xã, thị trấn trên địa bàn Huyện.
2.2.3.2. Quản lý thu, chi ngân sách nhà nước cấp xã tại huyện
Thanh Bình giai đoạn 2016 – 2018:
2.3.3.3. Thực trạng kế toán và quyết toán ngân sách: Đa phần
kế toán ngân sách xã không lập danh mục trình thanh lý tài sản và
các công trình xây dựng cơ bản do xã làm chủ đầu tư khi công trình
hoàn thành thường chủ đầu tư không thuê các trung tâm dịch vụ tài
chính để lập báo cáo quyết toán hoàn thành và ghi tăng tài sản.
2.2.3.4. Thực trạng công tác kiểm tra, giám sát công khai hoạt
động ngân sách xã: Hiện tại HĐND cấp xã trên địa bàn huyện
Thanh Bình đã tổ chức bình quân một năm từ 04 đến 05 lần giám
sát việc thực hiện điều hành dự toán thu chi ngân sách cấp xã.
2.2.3.5. Thực trạng trong công tác quản lý các hoạt động tài
chính khác của cấp xã: Trong công tác quản lý loại quỹ này hàng
năm Ủy ban nhân dân xã không lập dự toán thu và kế toán không mở
đầy đủ các loại sổ theo qui định chứng từ thanh quyết toán chưa đảm
bảo qui định.
2.2.4. Bộ máy tổ chức quản lý ngân sách xã ở huyện Thanh
15
Bình tỉnh Đồng Tháp.
2.2.4.1. Giới thiệu về Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Là
một bộ phận quan trọng để tham mưu cho UBND huyện trong quá
trình quản lý ngân sách của huyện, đảm bảo cân đối và tăng trưởng
qua các năm, giúp thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện phát
triển.
2.2.4.2. Ban Tài chính cấp xã : Ban Tài chính xã, thị trấn có
trách nhiệm tham mưu giúp Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban
nhân dân xã thực hiện quản lý tài chính, ngân sách xã và các hoạt
động tài chính khác theo quy định của nhà nước và chịu sự chỉ đạo,
hướng dẫn của UBND cấp xã và cơ quan tài chính cấp huyện;
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGÂN
SÁCH XÃ TẠI HUYỆN THANH BÌNH, TỈNH ĐỒNG THÁP
2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc
- Về quản lý thu ngân sách nhà nước cấp xã: Hoàn thành vượt
mức dự toán ngân sách hàng năm được tỉnh giao. Công tác quản lý
thu thuế đã chuyển biến theo hướng tích cực, công khai, dân chủ, minh
bạch, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ý thức tự giác chấp hành nghĩa
vụ thuế ngày càng được nâng lên.
- Về quản lý chi ngân sách nhà nước cấp xã
Quản lý chi NSNN cấp xã trên địa bàn huyện Thanh Bình
trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến đáng kế, quy mô chi
ngân sách không ngừng tăng lên và quản lý sử dụng ngân sách chặt
chẽ, hợp lý, hiệu quả hơn.
- Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đã đạt được những
kết quả rất khả quan. Các xã thị trấn được giao quyền tự chủ tài chính
đã từng bước cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ trong việc quản
lý khai thác các chợ xã và các quỹ đất công và mở rộng nguồn thu sự
16
nghiệp được chú trọng hơn, ý thức sử dụng kinh phí tiết kiệm hơn,
thu nhập của cán bộ công chức cấp xã tăng lên đáng kể.
- Công tác kế toán và quản lý ngân sách đã được tin học
hóa hoàn toàn.
- Công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát ngày càng được
quan tâm sâu sát hơn đã phát hiện sự vụ sự việc vi phạm chế độ,
chính sách kịp thời chấn chỉnh không để gây hậu quả nghiêm trọng
trong quản lý ngân sách.
- Công tác quản lý các hoạt động tài chính khác của cấp xã
ngày càng đi vào nề nếp.
- Hàng năm Sở Tài chính – kế hoạch tổ chức cài đặt nâng cấp
phần mềm kế toán cho các xã, định kỳ 02 năm Sở Tài chính – kế
hoạch tổ chức các lớp tập huấn cho chủ tịch và kế toán ngân sách xã
trong công tác quản lý ngân sách xã.
2.3.2. Những hạn chế trong công tác quản lý ngân sách
nhà nƣớc cấp xã tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp:
- Trong Công tác lập dự toán ngân sách xã: Công tác lập và
thảo luận dự toán còn mang nặng tính hình thức thiếu dân chủ, áp đặt
một chiều từ trên xuống. Công tác kế hoạch hoá nguồn thu chưa được
coi trọng đúng mức. Công tác xây dựng dự toán thu ngân sách chưa
có cơ sở vững chắc, đôi khi còn mang yếu tố chủ quan, cảm tính.
- Về định mức chi: Định mức phân bổ chưa phù hợp với thực
tiễn và thường lạc hậu khá xa so với nhu cầu.
- Trong công tác chấp hành dự toán ngân sách xã: việc phân
bổ dự toán của các xã chưa thực hiện tốt, đôi khi chưa khớp đúng về
tổng mức, phân bổ chi tiết không sát với yêu cầu chi thực tế, như chi
hoạt động văn hóa, thông tin; phát thanh truyền thanh; thể dục thể
thao.
17
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác
quản lý ngân sách nhà nƣớc cấp xã tại huyện Thanh Bình tỉnh
Đồng Tháp:
- Việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho cấp xã hiện nay
của HĐND tỉnh Đồng Tháp còn mang tính bình quân chung, chưa
thấy hết đặc thù của huyện Thanh Bình và chưa phù hợp với thực tế
yêu cầu của địa phương, phân cấp nguồn thu NSX được hưởng theo
phân cấp thấp, chủ yếu các xã, thị trấn thuộc huyện phải dựa vào thu
bổ sung cân đối của ngân sách cấp trên.
- Trong công tác chi nhất là chi đầu tư xây dựng cơ bản năng
lực của các chủ đầu tư ở các xã, thị trấn không đồng đều và còn yếu;
các xã thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính chưa
nhận thức đúng tinh thần của Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17
tháng 10 năm 2005 của Chính phủ và Nghị định 117/2013/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ, chỉ coi đơn thuần là việc
tăng thu nhập cho cán bộ, công chức mà chưa chú ý gắn với việc sắp
xếp tổ chức bộ máy, cải tiến biện pháp quản lý, nâng cao hiệu quả
công tác.
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.
- HĐND chưa thể hiện hết vai trò của mình trong việc
quyết định dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách của địa phương.
- Công tác đào tạo cán bộ còn chưa được quan tâm đúng
mức.
- Công tác kiểm soát chi của Kho bạc nhà nước chưa
được quan tâm đúng mức, mới dừng ở việc kiểm tra tính hợp lý,
hợp lệ của chứng từ thanh toán thực chi, chưa quan tâm đến việc
kiểm soát chi trên giấy đề nghị thanh toán tạm ứng và kiểm soát theo
dự toán do HĐND quyết định.
18
- Chưa quy định rõ trách nhiệm của chủ tịch ủy ban nhân dân
xã trong việc quản lý sử dụng ngân sách, chế tài khi vi phạm.
- Việc kiểm tra, kiểm toán không thường xuyên, nó chỉ có
tính chất trọng điểm.
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2
Trong chương 2, luận văn trình bày khái quát bối cảnh kinh
tế xã hội huyện Thanh Bình. Phân tích đánh giá thực trạng quản lý
ngân sách nhà nước cấp xã đối với công tác lập dự toán, chấp hành
dự toán, quyết toán, công khai ngân sách, công tác kiểm tra giám sát,
công tác quản lý các hoạt động tài chính khác, công tác tổ chức bộ
máy, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Qua đó, đánh giá
những kết quả đạt được, nêu lên những tồn tại và nguyên nhân cần
khắc phục, cải tiến nhằm từng bước hoàn thiện công tác quản lý ngân
sách nhà nước cấp xã tại huyện Thanh Bình.
19
CHƢƠNG 3
PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP XÃ TẠI HUYỆN
THANH BÌNH, TỈNH ĐỒNG THÁP
3.1. MỤC TIÊU, PHƢƠNG HƢỚNG, HOÀN THIỆN CÔNG
TÁC QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP XÃ TẠI
HUYỆN THANH BÌNH, TỈNH ĐỒNG THÁP
3.1.1 Mục tiêu, phƣơng hƣớng phát triển kinh tế - xã hội
huyện Thanh Bình giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn 2030
* Mục tiêu tổng quát:
Xây dựng hệ thống chính trị chất lượng, phục vụ nguyện vọng
chính đáng của Nhân dân. Phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao
giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo nền tảng phát triển
công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, tạo môi trường đầu tư
thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đào tạo nguồn nhân lực đáp
ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng môi trường văn hóa,
con người văn hoá và phát huy các giá trị văn hoá của địa phương,
nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm an sinh
xã hội. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. [12]
* Các chỉ tiêu chủ yếu:
(1) Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ
yếu (giá so sánh 2010) 13.619 tỷ đồng. Tốc độ tăng 7,79%/năm;
(2) phấn đấu năm 2020, thu nhập bình quân đầu người từ 50
triệu đồng (tăng 1,97 lần so với năm 2015);
(3) phấn đấu đến năm 2020, có 06 xã đạt 19/19 tiêu chí nông
thôn mới (Bình Thành, Tân Huề, Tân Quới, Tân Long, Tân Hòa,
Bình Tấn), nâng tổng số 07/12 xã đạt tiêu chí nông thôn mới (bao
20
gồm xã Tân Bình); 05 xã còn lại cơ bản đạt từ 16 tiêu chí (An Phong,
Tân Thạnh, Tân Mỹ, Tân Phú, Phú Lợi);
(4) Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân
10%/năm (loại trừ các yếu tố do thay đổi cơ chế, chính sách);
(5) Giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2%/năm (theo chuẩn
nghèo giai đoạn 2016-2020);
(6) Dân số tham gia bảo hiểm y tế từ 80% trở lên;
(7) Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 60% trở lên, trong đó:
(8) Tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị, cụm tuyến dân cư được thu
gom xử lý đạt 91%; chất thải y tế được thu gom xử lý đạt 100%;
(9) Phấn đấu số tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh
đạt tỷ lệ theo quy định.
3.1.2. Các quan điểm hoàn thiện quản lý ngân sách nhà
nƣớc cấp xã tại huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp:
Thứ nhất, Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên
môn về công tác quản lý ngân sách xã để cán bộ chuyên môn và chủ
tịch Ủy ban Nhân dân các xã tổ chức, thực hiện và quản lý ngân sách
xã ngày càng tốt hơn.
Thứ hai, Tập trung rà soát các căn cứ, tiêu chuẩn định mức
của nhà nước qui định để làm căn cứ lập dự toán.
Thứ ba, công tác quản lý thu phải đảm bảo tính khoa học, chặt
chẽ trong quản lý góp phần thực hành tiết kiệm.
Thứ tư, Tổ chức, thực hiện tốt công tác hạch toán kế toán,
quyết toán theo mục lục ngân sách nhà nước và các chế độ kế toán
ngân sách xã hiện hành.
Thứ năm, Nâng cao khả năng khai thác và nuôi dưỡng nguồn
thu từ các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, văn hóa thông
21
tin, thể dục thể thao, các hoạt động quản lý đò, chợ, ao, đất đai, tài
nguyên, bến bãi...do Ủy ban Nhân dân xã quản lý
Thư sáu, Tăng cường kiểm soát chi ngân sách xã qua Kho
bạc Nhà nước huyện, phải kiểm soát trực tiếp trên chứng từ thanh
toán tạm ứng hoặc rút thực chi nhằm phòng ngừa sai xót trong công
tác tài chính kế toán
Thứ bảy, Hội đồng Nhân dân xã cần thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc thực hiện thu, chi ngân sách xã.
Thư tám, Phải kiện
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_ngan_sach_nha_nuoc_cap_xa_tai_huyen.pdf