Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân

tộc Việt Nam, giáo dục đã tồn tại, phát triển cùng với sự tồn tại, phát

triển của dân tộc, luôn đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản

của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của đất nước.

Theo số liệu thống kê của Bộ giáo dục và Đào tạo, số cơ sở

giáo dục ngoài công lập cũng như số lượng học sinh theo học tại các

cơ sở giáo dục ngoài công lập ngày càng tăng. Giáo dục mầm non là

bậc học phát triển loại hình ngoài công lập mạnh nhất so với các bậc

học khác. Theo xu thế phát triển chung thì xã hội hóa giáo dục thông

qua phát triển loại hình giáo dục ngoài công lập là phù hợp nhằm đáp

ứng nhu cầu thực tế về giáo dục của người dân, đồng thời giảm áp

lực ngân sách của Nhà nước về đầu tư cho giáo dục.

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, giáo dục đã tồn tại, phát triển cùng với sự tồn tại, phát triển của dân tộc, luôn đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của đất nước. Theo số liệu thống kê của Bộ giáo dục và Đào tạo, số cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng như số lượng học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập ngày càng tăng. Giáo dục mầm non là bậc học phát triển loại hình ngoài công lập mạnh nhất so với các bậc học khác. Theo xu thế phát triển chung thì xã hội hóa giáo dục thông qua phát triển loại hình giáo dục ngoài công lập là phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế về giáo dục của người dân, đồng thời giảm áp lực ngân sách của Nhà nước về đầu tư cho giáo dục. 1.1.2. Quan niệm cơ sở mầm non ngoài công lập Cơ sở giáo dục mầm non hiện nay bao gồm những mô hình tổ chức hoạt động sau đây: Một là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo công lập do cơ quan Nhà nước thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên. Hai là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật 6 chất, đảm bảo kinh phí hoạt động và được chính quyền địa phương hỗ trợ. Ba là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Như vậy, có thể hiểu cơ sở mầm non ngoài công lập là bao gồm hai loại: nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo dân lập và nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tƣ thục. 1.1.3. Sự khác nhau giữa cơ sở mầm non công lập và ngoài công lập - Cơ sở mầm non công lập: Về chủ thể thành lập: do nhà nước thành lập; Kinh phí hoạt động: do ngân sách nhà nước đảm bảo. - Cơ sở mầm non ngoài công lập, gồm hai loại hình: Dân lập, Tư thục Về chủ thể thành lập: cộng đồng dân cư (dân lập); các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân (tƣ thục). Về kinh phí hoạt động: không do ngân sách nhà nước đảm bảo. Tóm lại, cơ sở MNGCL là cơ sở do cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập theo quy định của pháp luật, với nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, được tổ chức theo mô hình dân lập, tư thục để thực hiện việc chăm sóc, giáo dục các cháu từ 1 đến 5 tuổi. 1.1.4. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Giáo dục Mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân 7 Mục tiêu của GDMN là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em tâm thế tốt khi vào học lớp 1. Vai trò của Giáo dục mầm non. Tổ chức tốt công tác chăm sóc giáo dục và phát triển trẻ em ở lứa tuổi mầm non góp phần đảm bảo phát triển nguồn lực con người, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Có thể nói, sự phát triển giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non hôm nay chính là chuẩn bị cho thế hệ trẻ đảm bảo sự phát triển xã hội trong tương lai. 1.1.5. Tổ chức cơ sở mầm non ngoài công lập * Đối với trƣờng mầm non dân lập: Cơ cấu tổ chức của trường mầm non dâp lập như sau: Hội đồng quản trị; Hiệu trưởng; Ban kiểm soát. * Đối với trƣờng mầm non tƣ thục: Cơ cấu tổ chức của trường mầm non tư thục như sau:Hội đồng quản trị (nếu nhà trường, nhà trẻ tư thục có từ hai thành viên góp vốn trở lên); Ban kiểm soát; Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục. Ngoài ra, tùy theo quy mô các trường (dân lập, tư thục) mà có thể có các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, tổ phục vụ. 1.2. Quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập 1.2.1. Quản lý và quản lý nhà nước Quản lý xã hội là một loại hình của quản lý nói chung, trong đó quản lý xã hội là sự tác động có định hướng (chỉ huy, điều hành, hướng dẫn) lên các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người làm cho chúng vận động phát triển phù hợp với quy luật, đạt được mục đích và theo ý chí của người quản lý. 8 Từ khi nhà nước xuất hiện, bộ phận quản lý xã hội quan trọng nhất do nhà nước thực hiện dựa trên cơ sở quyền lực nhà nước. Do vậy, quản lý nhà nước là một dạng của quản lý xã hội, đây là một quá trình phức tạp, đa dạng. Hiện nay, quản lý nhà nước thường được hiểu theo hai nghĩa: Thứ nhất, theo nghĩa rộng: Quản lý nhà nước là toàn bộ hoạt động của bộ máy nhà nước, để điều chỉnh các quy trình xã hội, các hành vi của các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội của công dân và giữ gìn an ninh trật tự xã hội nhằm thực hiện mục tiêu mà nhà nước đặt ra. Thứ hai, theo nghĩa hẹp, quản lý nhà nước là một loại hoạt động của nhà nước, do các chủ thể có thẩm quyền (trước hết và chủ yếu là các cơ quan hành chính nhà nước và các cá nhân có thẩm quyền), thực hiện trên cơ sở và để thi hành Hiến pháp, pháp luật, nhằm điều chỉnh các hoạt động của con người theo mục tiêu đã xác định trước. 1.2.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước Hoạt động quản lý nhà nước mang những đặc điểm sau đây: Quản lý nhà nước mang tính quyền lực nhà nước; Quản lý nhà nước mang tính tổ chức và điều chỉnh là chủ yếu; Quản lý nhà nước là hoạt động mang tính kế hoạch, khoa học; Quản lý nhà nước là sự tác động lên các quá trình xã hội một cách liên tục 1.2.3. Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập 1.2.3.1. Khái niệm quản lý nhà nước về cơ sở mầm non ngoài công lập Quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được hiểu là tập hợp các tác động có tổ chức, có định hướng 9 của các cơ quan quyền lực nhà nước (chủ thể quản lý) thông qua hệ thống các thể chế, quy định pháp luật để tác động đến các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (đối tượng quản lý) nhằm giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1; từng bước chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non; phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục (mục tiêu quản lý). 1.2.3.2. Chủ thể quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập Chủ thể quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công ngoài công lập là các cơ quan quản lý nhà nước, gồm: Chính phủ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các cấp Đối tượng quản lý: là các cơ sở mầm non ngoài công lập 1.2.3.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập là một lĩnh vực quản lý nhà nước, gồm các nội dung chủ yếu: Thứ nhất, xây dựng, ban hành pháp luật về cơ sở mầm non ngoài công lập; Thứ hai, tổ chức thực hiện quản lý cơ sở mầm non ngoài công lập; Thứ ba, thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về cơ sở mầm non ngoài công lập. 1.2.3.4. Ý nghĩa của việc quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Việc quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non nói chung và mầm non ngoài công lập nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng: Một là, hoạt động của cấp học MN có sự đặc thù nên không thể tiến hành quản lý chung như các cấp học khác; Hai là nhằm đảm bảo hoạt động quản lý kịp thời, thuận lợi phục vụ và đáp ứng yêu cầu của đối tượng 10 quản lý; Ba là nhằm giúp cho chủ thể quản lý gần gủi, gắn bó, nắm bắt, giải quyết yêu cầu quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động GDMN; Bốn là nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN của cơ quan và đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước đối với cơ sở GDMN; Năm là nhằm chủ động thu hút, kêu gọi tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động GDMN, góp phần thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập và bài học kinh nghiệm cho thị xã Tân Uyên 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập của một số địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, tình Đồng Nai Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020; Thực hiện các mô hình hỗ trợ hình hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập như ngân sách hỗ trợ giáo viên, sữa học đường, thi đua khen thưởng theo hướng không phân biệt trường công, trường tư; thực tế để có điều chỉnh phù hợp quy hoạch đất dành cho giáo dục và các quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất giáo dục. 1.3.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập của một số nước trên thế giới như: Singapore, Malaysia Mục tiêu giáo dục mầm non là đều hướng đến việc chuẩn bị nền tảng cho trẻ vào học lớp 1, xem đây là một giải pháp hữu hiệu để đạt tỷ lệ nhập học lớp 1 cao; hướng giáo dục mầm non đạt mục tiêu củng cố và phát triển sự toàn diện của trẻ. 11 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương Thứ nhất, phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thông qua kêu gọi xã hội hóa. Thứ hai, phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng đối với đội ngũ giáo viên – nhân viên tại các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã. Thứ ba, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập. Tiểu kết chƣơng 1 Trong chương này tác giả đã đề cập đến một số vấn đề cơ bản nhất về lý luận quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập, thể hiện ở các nội dung: Nghiên cứu, làm rõ về khái niệm, đặc điểm, cơ cấu tổ chức của cơ sở mầm non ngoài công lập; Xác định chủ thể, đối tượng, nội dung quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập; Nghiên cứu, xem xét khái quát sự hình thành, phát triển và công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở ngoài công lập của một số nước trên thế giới và một số địa phương trong cả nước từ đó đưa ra nhận xét và rút ra một số giá trị tham khảo cho Việt Nam và cho thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CƠ SỞ MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 2.1. Những yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng 12 Vị trí địa lý, điều kiện dân cư của thị xã Tân Uyên Tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Tân Uyên 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng 2.2.1. Xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Để công tác quản lý nhà nước đối với các trường mầm non ngoài công lập có hiệu quả, trong thời gian qua các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành và phối hợp ban hành nhiều văn bản quản lý nhà nước liên quan đến quản lý giáo dục mầm non 2.2.2. Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập tại thị xã Tân Uyên 2.2.2.1. Phân cấp quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập - Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ. - Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. 2.2.2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Định mức cán bộ quản lý phụ trách: Hiện nay, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên phân công 03 cán bộ quản phụ trách chuyên môn mầm non, phân công 18 cán bộ quản lý phụ trách quản lý mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã, cụ thể phân công Ban giám hiệu (Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường mầm non công lập) 13 quản lý các đơn vị mầm non ngoài công lập đóng trên địa bàn 12 xã, phường của thị xã Tân Uyên 2.2.2.3. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật UBND các xã, phường thường xuyên thực hiện công tác điều tra, khảo sát nắm tình hình các điểm nuôi giữ trẻ trên địa bàn để có hướng chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ; Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên: Kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở GDMN tư thục đã được cấp phép thành lập; phối hợp với chính quyền địa phương điều tra, khảo sát các cơ sở chưa được cấp phép. Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra thì tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo một trong các hình thức sau: Nhắc nhở bằng văn bản; Xử phạt hành chính theo quy định hiện hành; Tạm ngừng công tác của cá nhân, cán bộ, giáo viên, nhân viên hoặc tạm ngừng hoạt động giáo dục của nhà trường, cơ sở giáo dục; Đình chỉ hoạt động hoặc giải thể; Kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật. 2.2.3. Tổ chức thực hiện quản lí nhà nước đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương 2.2.3.1. Quy mô mạng lưới trường, lớp và tỷ lệ huy động trẻ Năm học 2017-2018, thị xã Tân Uyên có trên 45% trẻ được chăm sóc tại các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 26,46% trẻ được chăm sóc tại cơ sở giáo dục mầm non công lập, số còn lại được chăm sóc tại các cơ sở mầm non ngoài công lập. Tính đến thời điểm tháng 12/2018, toàn thị xã Tân Uyên có 123 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với 10.519 trẻ, cụ thể: Trường mầm non ngoài công lập có 23 trường; Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập có 100 cơ sở, trung bình mỗi năm tăng thêm khoảng 1.500 trẻ mầm non, mẫu giáo. 14 2.2.3.2. Đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập Số lượng đội ngũ GV mầm non ngoài công lập tăng hàng năm. Tuy nhiên, chất lượng chưa cao một phần thiếu kinh nghiệm, chưa linh hoạt, sáng tạo khi thực hiện chương trình GDMN; Đội ngũ thiếu, không ổn định. Để nâng cao chất lượng đội ngũ GVMN nên tạo điều kiện để giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp, chuyên đề do các cấp tổ chức, có kế hoạch kiểm tra các hoạt động, chuyên đề, chuyên môn, giới thiệu những đơn vị thực hiện tốt cho các cơ sở chọn lựa tham quan học tập kinh nghiệm, 2.2.3.3. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ Nhìn chung, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ được quan tâm thực hiện qua các nội dung: công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ; chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; công tác kiểm định chất lượng GDMN: Các cơ sở đều thực hiện công tác tự đánh giá theo quy định 2.2.3.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí đầu tư Các cơ sở đều thường xuyên rà soát, kịp thời xây dựng mới bổ sung các phòng học, nhà vệ sinh và trang bị mới bàn ghế, trang thiết bị khác phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại từng đơn vị. Ngoài ra, để triển khai thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tùy theo điều kiện các đơn vị đã sáng tạo trong việc huy động mọi nguồn lực tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi, một số công trình khác phù hợp theo yêu cầu cho trẻ thực hiện các hoạt động tại trường mầm non. 2.2.3.5. Những mặt ưu điểm và hạn chế trong hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập: Ưu điểm: 15 Tổ chức và hoạt động khá đa dạng, thời gian giữ trẻ linh hoạt đáp ứng nhu cầu gửi con em của nhân dân lao động. Về đội ngũ: Đa số các trường đều đáp ứng tương đối đủ số lượng giáo viên, bảo mẫu, đội ngũ có năng lực công tác, nhiệt tình, có khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc. Về cơ sở vật chất: Đa số các trường có cơ sở vật chất khá khanh trang; có quan tâm mua sắm một số đồ dùng đồ chơi, đồ dùng cá nhân cho trẻ. Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ: cơ bản đảm bảo. Về hồ sơ sổ sách: Thực hiện công tác lưu trữ tương đối đầy đủ các hồ sơ: Kế hoạch, danh bạ học sinh, hồ sơ chuyên môn, kế hoạch giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng, kế hoạch sinh hoạt. Hạn chế: Về đội ngũ: thường xuyên biến động, thay đổi Về cơ sở vật chất: một số cơ sở sử dụng đồ chơi mua sẵn, đồ chơi dạng mở và tự tạo khá ít, không đa dạng phong phú về số lượng lẫn chất lượng, đa số CSVC thuê mướn nên phần nào gây áp lực cho chủ mầm non ngoài công lập về kinh phí. Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ: Các cơ sở cho trẻ ngồi chơi thụ động, còn hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài trời theo chương trình giáo dục mầm non. Về hồ sơ sổ sách: có hồ sơ quản lý, các loại sổ sách liên quan công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có thực hiện nhưng chưa đầy đủ theo quy định. 2.3. Đánh giá kết quả công tác quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập 2.3.1. Những mặt đạt được 16 Công tác xã hội hóa trên lĩnh vực giáo dục được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã Tân Uyên và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Phòng Giáo dục – Đào tạo và UBND các xã, phường. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được cấp phép thành lập và hoạt động tăng lên theo hàng năm vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục, vừa giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học tại các địa phương trên địa bàn thị xã. Công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ quan có chức năng được thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 2.3.2. Những hạn chế, tồn tại Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tổ chức hoạt động tự phát, không thực hiện hồ sơ, thủ tục xin phép thành lập. Đội ngũ cán bộ quản lý tuy được bồi dưỡng kịp thời nhưng một phần chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc vận dụng khi điều hành quản lý trong thực hiện chương trình GDMN. Tình hình thu nhận số trẻ vượt theo quy định cho phép và trẻ 5 tuổi tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Bên cạnh những chủ cơ sở quan tâm mua sắm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực tế vẫn còn một số chủ cơ sở chưa thật sự quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước được phân công phụ trách quản lý mầm non ngoài công lập còn ít nên việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra chưa được chặt chẽ, đồng bộ. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại 17 Thị xã đang phát triển công nghiệp, có nhiều công ty, xí nghiệp thu hút lao động từ các tỉnh, nên người lao động chuyển đến thường xuyên trong năm học, dẫn đến số lượng trẻ tại các cở sở mầm non ngoài công lập thường xuyên thay đổi. Những chậm trễ trong việc định hướng quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở mầm non ngoài công lập của cơ quan quản lý nhà nước, từ đó dẫn đến việc số lượng các cơ sở mầm non ngoài công lập tăng nhanh nhưng theo hướng tự phát, nhỏ lẻ, manh mún. Đồng thời, việc chậm sửa đổi quy định nhà nước các chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thu để khuyến khích các nhà đầu tư cũng là yếu tố cản trở việc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên. Nhận thức, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở mầm non ngoài công lập chưa cao, chưa có ý thức tự trau dồi, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản đủ về số lượng nhưng chất lượng chưa đồng bộ. Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế, nguyên nhân là do một số cơ sở mầm non ngoài công lập giữ vượt quá số trẻ theo quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở mầm non ngoài công lập được thực hiện khá thường xuyên, tuy nhiên việc tái kiểm tra kết quả khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế đã được nhắc nhỡ của các cơ sở và biện pháp xử lý vi phạm còn chưa kiên quyết. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tổ chức hoạt động tự phát, không thực hiện hồ sơ, thủ tục xin phép thành lập. Nguyên nhân chủ yếu là do các xã, phường chưa mạnh dạn trong xử lý các cơ sở vi phạm theo thẩm quyền. 18 Do đa phần các cơ sở mầm non ngoài công lập được chủ cơ sở thuê mướn địa điểm hoạt động. Vì vậy chủ cơ sở còn e dè, chưa mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dành cho trẻ học tập và vui chơi. Tiểu kết chƣơng 2 Trên cơ sở tác giả đã phân tích, đánh giá thực trạng tình hình phát triển và hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập cũng như thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở này trên địa bàn thị xã Tân Uyên trong thời gian qua; đánh giá những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở MN NCL. Từ đó, làm căn cứ đề xuất hệ thống các giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở MN NCL trên địa bàn thị xã Tân Uyên trong thời gian tới. Chƣơng 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 3.1. Định hƣớng công tác quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội 19 chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Phấn đấu, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Với mục tiêu được thị xã Tân Uyên đề ra đối với giáo dục mầm non cụ thể trong giai đoạn 2019-2025 là phấn đấu để mạng lưới trường, lớp mầm non công lập tiếp tục được củng cố, mở rộng; phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân, nhất là công nhân lao động; có ít nhất 33% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 90% trẻ độ tuổi mẫu giáo, trong đó hầu hết trẻ em 5 tuổi đều được đến trường; tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 60% trở lên. Về đội ngũ giáo viên, phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 52% giáo viên đạt trình độ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, có ít nhất 50% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên. 3.2. Giải pháp tăng cƣờng công tác quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng 3.2.1. Tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý NN đối với các cơ sở mầm non nói chung và cơ sở mầm non ngoài công lập nói riêng Để công tác quản lý nhà nước đạt kết quả như mong muốn cần phải tiếp tục tổ chức thực hiện pháp luật hay nói cách khác là phải cụ thể hóa hệ thống văn bản quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên. 3.2.2. Đẩy mạnh xã hội hoá, tạo được sự công bằng giữa giáo dục mầm non ngoài công lập và công lập Đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động mọi tiềm năng trí tuệ và vật chất trong xã hội vào chăm lo cho sự nghiệp giáo dục từ đó tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thực hiện xã 20 hội hóa trên nền tảng kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm trong việc thực hiện định hướng chung, phát triển giáo dục có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước, thông qua công tác kiểm tra, giám sát và từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách về xã hội hóa. 3.2.3. Xây dựng và thực hiện qui hoạch, kế hoạch phát triển đến giáo dục mầm non ngoài công lập đến năm 2025 phù hợp với nhu cầu của từng địa bàn dân cư Trên cơ sở đánh giá thực trạng hệ thống mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên. Nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo 100% trẻ em trên địa bàn thị xã trong độ tuổi mầm non được ra lớp cần xây dựng và thực hiện đồng bộ qui hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa bàn dân cư. 3.2.4. Xây dựng bộ máy, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập Kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập giỏi về nghiệp vụ, tốt về kỹ năng tư vấn, hướng dẫn chuyên môn nhằm tăng cường quản lý, hỗ trợ giúp đỡ các cơ sở mẩm non ngoài công lập phát triển đúng hướng, đúng mục tiêu yêu cầu Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Xây dựng bộ máy có vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với cơ sơ mầm non ngoài công lập. 3.2.5. Nâng cao chất lượng, nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập 3.2.5.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập 21 Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập cần chú trọng thực hiện những nội dung: Một là, rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập làm cơ sở xây dựng quy hoạch. Hai là, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng. Ba là, đảm bảo quyền và lợi ích

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_co_so_mam_non_ngoa.pdf
Tài liệu liên quan