Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân
tộc Việt Nam, giáo dục đã tồn tại, phát triển cùng với sự tồn tại, phát
triển của dân tộc, luôn đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản
của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của đất nước.
Theo số liệu thống kê của Bộ giáo dục và Đào tạo, số cơ sở
giáo dục ngoài công lập cũng như số lượng học sinh theo học tại các
cơ sở giáo dục ngoài công lập ngày càng tăng. Giáo dục mầm non là
bậc học phát triển loại hình ngoài công lập mạnh nhất so với các bậc
học khác. Theo xu thế phát triển chung thì xã hội hóa giáo dục thông
qua phát triển loại hình giáo dục ngoài công lập là phù hợp nhằm đáp
ứng nhu cầu thực tế về giáo dục của người dân, đồng thời giảm áp
lực ngân sách của Nhà nước về đầu tư cho giáo dục.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sử dựng nước và giữ nước của dân
tộc Việt Nam, giáo dục đã tồn tại, phát triển cùng với sự tồn tại, phát
triển của dân tộc, luôn đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản
của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của đất nước.
Theo số liệu thống kê của Bộ giáo dục và Đào tạo, số cơ sở
giáo dục ngoài công lập cũng như số lượng học sinh theo học tại các
cơ sở giáo dục ngoài công lập ngày càng tăng. Giáo dục mầm non là
bậc học phát triển loại hình ngoài công lập mạnh nhất so với các bậc
học khác. Theo xu thế phát triển chung thì xã hội hóa giáo dục thông
qua phát triển loại hình giáo dục ngoài công lập là phù hợp nhằm đáp
ứng nhu cầu thực tế về giáo dục của người dân, đồng thời giảm áp
lực ngân sách của Nhà nước về đầu tư cho giáo dục.
1.1.2. Quan niệm cơ sở mầm non ngoài công lập
Cơ sở giáo dục mầm non hiện nay bao gồm những mô hình tổ
chức hoạt động sau đây:
Một là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo công lập
do cơ quan Nhà nước thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo
đảm kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên.
Hai là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo dân lập
do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật
6
chất, đảm bảo kinh phí hoạt động và được chính quyền địa phương
hỗ trợ.
Ba là, nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục do
tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá
nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí
hoạt động bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
Như vậy, có thể hiểu cơ sở mầm non ngoài công lập là bao
gồm hai loại: nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo dân lập và
nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tƣ thục.
1.1.3. Sự khác nhau giữa cơ sở mầm non công lập và
ngoài công lập
- Cơ sở mầm non công lập:
Về chủ thể thành lập: do nhà nước thành lập;
Kinh phí hoạt động: do ngân sách nhà nước đảm bảo.
- Cơ sở mầm non ngoài công lập, gồm hai loại hình: Dân lập,
Tư thục
Về chủ thể thành lập: cộng đồng dân cư (dân lập); các tổ
chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá
nhân (tƣ thục).
Về kinh phí hoạt động: không do ngân sách nhà nước đảm
bảo.
Tóm lại, cơ sở MNGCL là cơ sở do cộng đồng dân cư, các tổ
chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá
nhân thành lập theo quy định của pháp luật, với nguồn vốn ngoài
ngân sách nhà nước, được tổ chức theo mô hình dân lập, tư thục để
thực hiện việc chăm sóc, giáo dục các cháu từ 1 đến 5 tuổi.
1.1.4. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Giáo dục Mầm non trong
hệ thống giáo dục quốc dân
7
Mục tiêu của GDMN là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình
cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân
cách, chuẩn bị cho trẻ em tâm thế tốt khi vào học lớp 1.
Vai trò của Giáo dục mầm non. Tổ chức tốt công tác chăm sóc
giáo dục và phát triển trẻ em ở lứa tuổi mầm non góp phần đảm bảo
phát triển nguồn lực con người, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn
hoá, xã hội. Có thể nói, sự phát triển giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm
non hôm nay chính là chuẩn bị cho thế hệ trẻ đảm bảo sự phát triển
xã hội trong tương lai.
1.1.5. Tổ chức cơ sở mầm non ngoài công lập
* Đối với trƣờng mầm non dân lập: Cơ cấu tổ chức của
trường mầm non dâp lập như sau: Hội đồng quản trị; Hiệu trưởng;
Ban kiểm soát.
* Đối với trƣờng mầm non tƣ thục: Cơ cấu tổ chức của
trường mầm non tư thục như sau:Hội đồng quản trị (nếu nhà
trường, nhà trẻ tư thục có từ hai thành viên góp vốn trở lên); Ban
kiểm soát; Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục. Ngoài ra, tùy
theo quy mô các trường (dân lập, tư thục) mà có thể có các tổ
chuyên môn, tổ văn phòng, tổ phục vụ.
1.2. Quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công
lập
1.2.1. Quản lý và quản lý nhà nước
Quản lý xã hội là một loại hình của quản lý nói chung, trong
đó quản lý xã hội là sự tác động có định hướng (chỉ huy, điều hành,
hướng dẫn) lên các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con
người làm cho chúng vận động phát triển phù hợp với quy luật, đạt
được mục đích và theo ý chí của người quản lý.
8
Từ khi nhà nước xuất hiện, bộ phận quản lý xã hội quan
trọng nhất do nhà nước thực hiện dựa trên cơ sở quyền lực nhà nước.
Do vậy, quản lý nhà nước là một dạng của quản lý xã hội, đây là
một quá trình phức tạp, đa dạng. Hiện nay, quản lý nhà nước
thường được hiểu theo hai nghĩa:
Thứ nhất, theo nghĩa rộng: Quản lý nhà nước là toàn bộ hoạt
động của bộ máy nhà nước, để điều chỉnh các quy trình xã hội, các
hành vi của các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội của công dân và giữ
gìn an ninh trật tự xã hội nhằm thực hiện mục tiêu mà nhà nước đặt
ra.
Thứ hai, theo nghĩa hẹp, quản lý nhà nước là một loại hoạt
động của nhà nước, do các chủ thể có thẩm quyền (trước hết và chủ
yếu là các cơ quan hành chính nhà nước và các cá nhân có thẩm
quyền), thực hiện trên cơ sở và để thi hành Hiến pháp, pháp luật,
nhằm điều chỉnh các hoạt động của con người theo mục tiêu đã xác
định trước.
1.2.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước
Hoạt động quản lý nhà nước mang những đặc điểm sau đây:
Quản lý nhà nước mang tính quyền lực nhà nước; Quản lý nhà nước
mang tính tổ chức và điều chỉnh là chủ yếu; Quản lý nhà nước là hoạt
động mang tính kế hoạch, khoa học; Quản lý nhà nước là sự tác động
lên các quá trình xã hội một cách liên tục
1.2.3. Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài
công lập
1.2.3.1. Khái niệm quản lý nhà nước về cơ sở mầm non ngoài
công lập
Quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài
công lập được hiểu là tập hợp các tác động có tổ chức, có định hướng
9
của các cơ quan quyền lực nhà nước (chủ thể quản lý) thông qua hệ
thống các thể chế, quy định pháp luật để tác động đến các cơ sở giáo
dục mầm non ngoài công lập (đối tượng quản lý) nhằm giúp trẻ phát
triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu
tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1; từng bước
chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non; phát triển giáo dục mầm
non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa
phương và cơ sở giáo dục (mục tiêu quản lý).
1.2.3.2. Chủ thể quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập
Chủ thể quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công
ngoài công lập là các cơ quan quản lý nhà nước, gồm: Chính phủ; Bộ
Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các cấp
Đối tượng quản lý: là các cơ sở mầm non ngoài công lập
1.2.3.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non
ngoài công lập
Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập là
một lĩnh vực quản lý nhà nước, gồm các nội dung chủ yếu: Thứ nhất,
xây dựng, ban hành pháp luật về cơ sở mầm non ngoài công lập;
Thứ hai, tổ chức thực hiện quản lý cơ sở mầm non ngoài công lập;
Thứ ba, thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về cơ sở
mầm non ngoài công lập.
1.2.3.4. Ý nghĩa của việc quản lý nhà nước đối với cơ sở
mầm non ngoài công lập
Việc quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non nói chung và
mầm non ngoài công lập nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng: Một là,
hoạt động của cấp học MN có sự đặc thù nên không thể tiến hành
quản lý chung như các cấp học khác; Hai là nhằm đảm bảo hoạt động
quản lý kịp thời, thuận lợi phục vụ và đáp ứng yêu cầu của đối tượng
10
quản lý; Ba là nhằm giúp cho chủ thể quản lý gần gủi, gắn bó, nắm
bắt, giải quyết yêu cầu quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân
tham gia hoạt động GDMN; Bốn là nhằm nâng cao năng lực, hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về GDMN của cơ quan và đội ngũ cán
bộ quản lý nhà nước đối với cơ sở GDMN; Năm là nhằm chủ động
thu hút, kêu gọi tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động GDMN, góp
phần thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục.
1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở mầm
non ngoài công lập và bài học kinh nghiệm cho thị xã Tân Uyên
1.3.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm
non ngoài công lập của một số địa phương như thành phố Hồ Chí
Minh, tình Đồng Nai
Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ, phát triển
nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất
đến năm 2020; Thực hiện các mô hình hỗ trợ hình hỗ trợ cho các cơ
sở giáo dục mầm non ngoài công lập như ngân sách hỗ trợ giáo viên,
sữa học đường, thi đua khen thưởng theo hướng không phân biệt
trường công, trường tư; thực tế để có điều chỉnh phù hợp quy hoạch
đất dành cho giáo dục và các quy định chuyển đổi mục đích sử dụng
đất sang đất giáo dục.
1.3.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm
non ngoài công lập của một số nước trên thế giới như: Singapore,
Malaysia
Mục tiêu giáo dục mầm non là đều hướng đến việc chuẩn bị
nền tảng cho trẻ vào học lớp 1, xem đây là một giải pháp hữu hiệu để
đạt tỷ lệ nhập học lớp 1 cao; hướng giáo dục mầm non đạt mục tiêu
củng cố và phát triển sự toàn diện của trẻ.
11
1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình
Dương
Thứ nhất, phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài
công lập thông qua kêu gọi xã hội hóa.
Thứ hai, phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng đối
với đội ngũ giáo viên – nhân viên tại các cơ sở mầm non ngoài công
lập trên địa bàn thị xã.
Thứ ba, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với
các cơ sở mầm non ngoài công lập.
Tiểu kết chƣơng 1
Trong chương này tác giả đã đề cập đến một số vấn đề cơ
bản nhất về lý luận quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài
công lập, thể hiện ở các nội dung: Nghiên cứu, làm rõ về khái niệm,
đặc điểm, cơ cấu tổ chức của cơ sở mầm non ngoài công lập; Xác
định chủ thể, đối tượng, nội dung quản lý nhà nước đối với cơ sở
mầm non ngoài công lập; Nghiên cứu, xem xét khái quát sự hình
thành, phát triển và công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở
ngoài công lập của một số nước trên thế giới và một số địa phương
trong cả nước từ đó đưa ra nhận xét và rút ra một số giá trị tham
khảo cho Việt Nam và cho thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CƠ
SỞ MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ
TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG
2.1. Những yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động quản lý nhà
nƣớc đối với cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã
Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng
12
Vị trí địa lý, điều kiện dân cư của thị xã Tân Uyên
Tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Tân Uyên
2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở
mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình
Dƣơng
2.2.1. Xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước
đối với cơ sở mầm non ngoài công lập
Để công tác quản lý nhà nước đối với các trường mầm non
ngoài công lập có hiệu quả, trong thời gian qua các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền đã ban hành và phối hợp ban hành nhiều văn bản quản
lý nhà nước liên quan đến quản lý giáo dục mầm non
2.2.2. Quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công
lập tại thị xã Tân Uyên
2.2.2.1. Phân cấp quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non
ngoài công lập
- Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc
tỉnh (gọi chung là cấp huyện) thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ.
- Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã)
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhóm trẻ,
lớp mẫu giáo độc lập.
2.2.2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý đối với cơ sở mầm non ngoài
công lập
Định mức cán bộ quản lý phụ trách: Hiện nay, phòng Giáo dục
và Đào tạo thị xã Tân Uyên phân công 03 cán bộ quản phụ trách
chuyên môn mầm non, phân công 18 cán bộ quản lý phụ trách quản
lý mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã, cụ thể phân công Ban
giám hiệu (Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường mầm non công lập)
13
quản lý các đơn vị mầm non ngoài công lập đóng trên địa bàn 12 xã,
phường của thị xã Tân Uyên
2.2.2.3. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm pháp luật
UBND các xã, phường thường xuyên thực hiện công tác điều tra,
khảo sát nắm tình hình các điểm nuôi giữ trẻ trên địa bàn để có hướng chỉ
đạo kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng
tránh tai nạn thương tích cho trẻ;
Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên: Kiểm tra, rà soát tất
cả các cơ sở GDMN tư thục đã được cấp phép thành lập; phối hợp với
chính quyền địa phương điều tra, khảo sát các cơ sở chưa được cấp phép.
Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra thì tùy mức độ vi phạm sẽ bị
xử lý theo một trong các hình thức sau: Nhắc nhở bằng văn bản; Xử phạt
hành chính theo quy định hiện hành; Tạm ngừng công tác của cá nhân, cán
bộ, giáo viên, nhân viên hoặc tạm ngừng hoạt động giáo dục của nhà
trường, cơ sở giáo dục; Đình chỉ hoạt động hoặc giải thể; Kiến nghị xử lý
theo quy định của pháp luật.
2.2.3. Tổ chức thực hiện quản lí nhà nước đối với cơ sở giáo
dục mầm non ngoài công lập tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
2.2.3.1. Quy mô mạng lưới trường, lớp và tỷ lệ huy động trẻ
Năm học 2017-2018, thị xã Tân Uyên có trên 45% trẻ được
chăm sóc tại các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 26,46% trẻ
được chăm sóc tại cơ sở giáo dục mầm non công lập, số còn lại được
chăm sóc tại các cơ sở mầm non ngoài công lập. Tính đến thời điểm
tháng 12/2018, toàn thị xã Tân Uyên có 123 cơ sở giáo dục mầm non
ngoài công lập với 10.519 trẻ, cụ thể: Trường mầm non ngoài công
lập có 23 trường; Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập có 100 cơ sở, trung
bình mỗi năm tăng thêm khoảng 1.500 trẻ mầm non, mẫu giáo.
14
2.2.3.2. Đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập
Số lượng đội ngũ GV mầm non ngoài công lập tăng hàng
năm. Tuy nhiên, chất lượng chưa cao một phần thiếu kinh nghiệm,
chưa linh hoạt, sáng tạo khi thực hiện chương trình GDMN; Đội ngũ
thiếu, không ổn định. Để nâng cao chất lượng đội ngũ GVMN nên
tạo điều kiện để giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp, chuyên đề do các cấp tổ chức, có kế hoạch kiểm tra các hoạt
động, chuyên đề, chuyên môn, giới thiệu những đơn vị thực hiện tốt
cho các cơ sở chọn lựa tham quan học tập kinh nghiệm,
2.2.3.3. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ
Nhìn chung, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ
được quan tâm thực hiện qua các nội dung: công tác đảm bảo an toàn
tuyệt đối cho trẻ; chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho
trẻ; chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; công tác
kiểm định chất lượng GDMN: Các cơ sở đều thực hiện công tác tự
đánh giá theo quy định
2.2.3.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí đầu tư
Các cơ sở đều thường xuyên rà soát, kịp thời xây dựng mới
bổ sung các phòng học, nhà vệ sinh và trang bị mới bàn ghế, trang
thiết bị khác phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại
từng đơn vị. Ngoài ra, để triển khai thực hiện chuyên đề xây dựng
môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tùy theo điều kiện các đơn
vị đã sáng tạo trong việc huy động mọi nguồn lực tạo ra nhiều đồ
dùng đồ chơi, một số công trình khác phù hợp theo yêu cầu cho trẻ
thực hiện các hoạt động tại trường mầm non.
2.2.3.5. Những mặt ưu điểm và hạn chế trong hoạt động của
các cơ sở mầm non ngoài công lập:
Ưu điểm:
15
Tổ chức và hoạt động khá đa dạng, thời gian giữ trẻ linh hoạt
đáp ứng nhu cầu gửi con em của nhân dân lao động.
Về đội ngũ: Đa số các trường đều đáp ứng tương đối đủ số
lượng giáo viên, bảo mẫu, đội ngũ có năng lực công tác, nhiệt tình,
có khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc.
Về cơ sở vật chất: Đa số các trường có cơ sở vật chất khá
khanh trang; có quan tâm mua sắm một số đồ dùng đồ chơi, đồ dùng
cá nhân cho trẻ.
Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ: cơ bản
đảm bảo.
Về hồ sơ sổ sách: Thực hiện công tác lưu trữ tương đối đầy
đủ các hồ sơ: Kế hoạch, danh bạ học sinh, hồ sơ chuyên môn, kế
hoạch giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng, kế hoạch sinh hoạt.
Hạn chế:
Về đội ngũ: thường xuyên biến động, thay đổi
Về cơ sở vật chất: một số cơ sở sử dụng đồ chơi mua sẵn, đồ
chơi dạng mở và tự tạo khá ít, không đa dạng phong phú về số lượng
lẫn chất lượng, đa số CSVC thuê mướn nên phần nào gây áp lực cho
chủ mầm non ngoài công lập về kinh phí.
Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ: Các cơ sở
cho trẻ ngồi chơi thụ động, còn hạn chế trong việc tổ chức các hoạt
động giáo dục ngoài trời theo chương trình giáo dục mầm non.
Về hồ sơ sổ sách: có hồ sơ quản lý, các loại sổ sách liên quan
công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có thực hiện nhưng chưa đầy đủ
theo quy định.
2.3. Đánh giá kết quả công tác quản lý nhà nƣớc đối với
các cơ sở mầm non ngoài công lập
2.3.1. Những mặt đạt được
16
Công tác xã hội hóa trên lĩnh vực giáo dục được sự quan tâm
chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã Tân Uyên và sự phối kết
hợp chặt chẽ giữa Phòng Giáo dục – Đào tạo và UBND các xã,
phường.
Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được cấp phép
thành lập và hoạt động tăng lên theo hàng năm vừa đáp ứng được nhu
cầu phát triển giáo dục, vừa giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà
nước trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học tại các địa
phương trên địa bàn thị xã.
Công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ quan có chức năng
được thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.3.2. Những hạn chế, tồn tại
Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tổ chức hoạt
động tự phát, không thực hiện hồ sơ, thủ tục xin phép thành lập.
Đội ngũ cán bộ quản lý tuy được bồi dưỡng kịp thời nhưng
một phần chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc vận dụng khi điều hành
quản lý trong thực hiện chương trình GDMN.
Tình hình thu nhận số trẻ vượt theo quy định cho phép và trẻ
5 tuổi tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập vẫn chưa giải quyết dứt
điểm.
Bên cạnh những chủ cơ sở quan tâm mua sắm, đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị, thực tế vẫn còn một số chủ cơ sở chưa thật sự
quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất.
Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước được phân công phụ trách
quản lý mầm non ngoài công lập còn ít nên việc tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các kết luận sau
kiểm tra chưa được chặt chẽ, đồng bộ.
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại
17
Thị xã đang phát triển công nghiệp, có nhiều công ty, xí
nghiệp thu hút lao động từ các tỉnh, nên người lao động chuyển đến
thường xuyên trong năm học, dẫn đến số lượng trẻ tại các cở sở mầm
non ngoài công lập thường xuyên thay đổi.
Những chậm trễ trong việc định hướng quy hoạch phát triển
mạng lưới cơ sở mầm non ngoài công lập của cơ quan quản lý nhà
nước, từ đó dẫn đến việc số lượng các cơ sở mầm non ngoài công lập
tăng nhanh nhưng theo hướng tự phát, nhỏ lẻ, manh mún. Đồng thời,
việc chậm sửa đổi quy định nhà nước các chính sách ưu đãi về đất
đai, tín dụng, thu để khuyến khích các nhà đầu tư cũng là yếu tố cản
trở việc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong phát triển
giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên.
Nhận thức, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ,
giáo viên, nhân viên tại các cơ sở mầm non ngoài công lập chưa cao,
chưa có ý thức tự trau dồi, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu đổi mới
của giáo dục mầm non. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản
đủ về số lượng nhưng chất lượng chưa đồng bộ.
Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế, nguyên
nhân là do một số cơ sở mầm non ngoài công lập giữ vượt quá số trẻ
theo quy định.
Công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở mầm non ngoài công lập
được thực hiện khá thường xuyên, tuy nhiên việc tái kiểm tra kết quả
khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế đã được nhắc nhỡ của các cơ
sở và biện pháp xử lý vi phạm còn chưa kiên quyết.
Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tổ chức hoạt
động tự phát, không thực hiện hồ sơ, thủ tục xin phép thành lập.
Nguyên nhân chủ yếu là do các xã, phường chưa mạnh dạn trong xử
lý các cơ sở vi phạm theo thẩm quyền.
18
Do đa phần các cơ sở mầm non ngoài công lập được chủ cơ
sở thuê mướn địa điểm hoạt động. Vì vậy chủ cơ sở còn e dè, chưa
mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dành cho trẻ
học tập và vui chơi.
Tiểu kết chƣơng 2
Trên cơ sở tác giả đã phân tích, đánh giá thực trạng tình hình
phát triển và hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập cũng
như thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở này trên
địa bàn thị xã Tân Uyên trong thời gian qua; đánh giá những ưu
điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác
quản lý nhà nước đối với các cơ sở MN NCL. Từ đó, làm căn cứ đề
xuất hệ thống các giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở MN NCL trên
địa bàn thị xã Tân Uyên trong thời gian tới.
Chƣơng 3
GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ
NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ MẦM NON NGOÀI
CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN,
TỈNH BÌNH DƢƠNG
3.1. Định hƣớng công tác quản lý nhà nƣớc đối với các cơ
sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh
Bình Dƣơng
Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt,
học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn
với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất
lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập
quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội
19
chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Phấn đấu, nền giáo dục Việt Nam đạt
trình độ tiên tiến trong khu vực.
Với mục tiêu được thị xã Tân Uyên đề ra đối với giáo dục
mầm non cụ thể trong giai đoạn 2019-2025 là phấn đấu để mạng lưới
trường, lớp mầm non công lập tiếp tục được củng cố, mở rộng; phát
triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đáp ứng nhu cầu
gửi trẻ của nhân dân, nhất là công nhân lao động; có ít nhất 33% trẻ
em độ tuổi nhà trẻ, 90% trẻ độ tuổi mẫu giáo, trong đó hầu hết trẻ em
5 tuổi đều được đến trường; tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở
giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 60% trở lên. Về đội ngũ
giáo viên, phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 52% giáo viên đạt trình
độ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, có ít nhất 50% giáo viên đạt
chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên.
3.2. Giải pháp tăng cƣờng công tác quản lý nhà nƣớc
đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã
Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng
3.2.1. Tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý NN đối với
các cơ sở mầm non nói chung và cơ sở mầm non ngoài công lập
nói riêng
Để công tác quản lý nhà nước đạt kết quả như mong muốn
cần phải tiếp tục tổ chức thực hiện pháp luật hay nói cách khác là
phải cụ thể hóa hệ thống văn bản quản lý nhà nước đối với giáo dục
mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên.
3.2.2. Đẩy mạnh xã hội hoá, tạo được sự công bằng giữa
giáo dục mầm non ngoài công lập và công lập
Đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động mọi tiềm năng trí tuệ
và vật chất trong xã hội vào chăm lo cho sự nghiệp giáo dục từ đó tạo
nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thực hiện xã
20
hội hóa trên nền tảng kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm
trong việc thực hiện định hướng chung, phát triển giáo dục có sự
quản lý chặt chẽ của Nhà nước, thông qua công tác kiểm tra, giám sát
và từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách về xã hội hóa.
3.2.3. Xây dựng và thực hiện qui hoạch, kế hoạch phát triển
đến giáo dục mầm non ngoài công lập đến năm 2025 phù hợp với
nhu cầu của từng địa bàn dân cư
Trên cơ sở đánh giá thực trạng hệ thống mạng lưới cơ sở
giáo dục mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên. Nhằm thực hiện
mục tiêu đảm bảo 100% trẻ em trên địa bàn thị xã trong độ tuổi mầm
non được ra lớp cần xây dựng và thực hiện đồng bộ qui hoạch, kế
hoạch phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập phù hợp với nhu
cầu thực tế của từng địa bàn dân cư.
3.2.4. Xây dựng bộ máy, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước đối với cơ sở mầm non ngoài công lập
Kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở mầm non ngoài
công lập giỏi về nghiệp vụ, tốt về kỹ năng tư vấn, hướng dẫn chuyên
môn nhằm tăng cường quản lý, hỗ trợ giúp đỡ các cơ sở mẩm non
ngoài công lập phát triển đúng hướng, đúng mục tiêu yêu cầu
Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành. Xây dựng bộ máy có vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với cơ sơ mầm non ngoài công
lập.
3.2.5. Nâng cao chất lượng, nhận thức và tinh thần trách
nhiệm của đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập
3.2.5.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non
ngoài công lập
21
Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non ngoài
công lập cần chú trọng thực hiện những nội dung: Một là, rà soát,
đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập làm
cơ sở xây dựng quy hoạch. Hai là, chú trọng công tác đào tạo, bồi
dưỡng để nâng cao chất lượng. Ba là, đảm bảo quyền và lợi ích
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_co_so_mam_non_ngoa.pdf