Qua số liệu và bảng so sánh trên chúng ta nhận thấy rằng
viên chức ngạch kế toán viên có sự nhu cầu tham gia học tập các
lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên, kế toán viên chính ngày càng
tăng trong những năm gần đây. Kết quả bồi dưỡng trên là một
thực trạng khách quan do ngày 18/9/2018 Thủ tướng Chính phủ
đã đưa ra Chỉ thị số 28/CT-TTg về việc đẩy mạnh bồi dưỡng
trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ,
công chức, viên chức cũng đã nêu rõ việc bồi dưỡng phải theo
đúng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Đối với các viên chức
ngạch kế toán đã học qua chương trình chuyên viên cần bổ sung
thêm chứng chỉ bồi dưỡng ngạch kế toán viên.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 22 trang
22 trang | 
Chia sẻ: honganh20 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức thuộc ngành tài chính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỊ NGỌC MAI 
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG 
VIÊN CHỨC THUỘC NGÀNH TÀI CHÍNH 
Chuyên ngành: Quản lý công 
Mã số: 8 34 04 03 
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG 
HÀ NỘI - NĂM 2020 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
/ 
BỘ NỘI VỤ 
/ 
 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA 
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS PHẠM KIÊN CƢỜNG 
Phản biện 1: . 
 . 
Phản biện 2: . 
 . 
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học 
viện Hành chính Quốc gia 
Địa điểm: Phòng họp ....., Nhà...... 
- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia 
Số: - Đường.- Quận - TP 
Thời gian: vào hồi  giờ  tháng  năm 2020 
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc 
trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của chủ đề nghiên cứu 
Trong những năm qua, ngành Tài chính đã quan tâm tổ 
chức tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của 
ngành. Bộ Tài chính đã chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện 
Đề án bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính 
giai đoạn 2011-2015. Trong thực tiễn, công tác bồi dưỡngcán 
bộ, công chức, viên chức của Ngành đã đạt được những kết quả 
tích cực. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, đội nguc 
viên chức chưa thực sự được quan tâm bồi dưỡng như đối 
tượng công chức, do đó, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân 
lực nói chung và chất lượng đội ngũ viên chức nói riêng. 
Vì vậy, việc đánh giá những kết quả đạt được trong công 
tác bồi dưỡng viên chức ngành tài chính trong giai đoạn 2011-
2015, từ đó có những định hướng đổi mới, hoàn thiện công tác 
bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính trong giai đoạn 2016-2020 
là sự cần thiết có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, nhằm nâng cao chất 
lượng đội ngũ viên chức, góp phần thực hiện tốt chức năng, 
nhiệm vụ của ngành Tài chính. 
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 
Quản lý nhà nước về bồi dưỡng đội ngũ công chức, 
viên chức hành chính Nhà nước đã có không ít các công 
trình khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu giải quyết và 
đã được công bố 
Các nghiên cứu đã làm rõ một số vấn đề lý luận và 
thực tiễn của hoạt động bồi dưỡng viên chức ở nước ta, đồng 
thời cũng nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng 
2 
bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức Nhà nước. Tuy 
nhiên, chưa có kết quả nghiên cứu riêng về bồi dưỡng đội 
ngũ viên chức. Nhìn chung các công trình nghiên cứu này rất 
có giá trị cả về lý luận và thực tiễn giúp cho học viên kế thừa 
những kết quả nghiên cứu phù hợp, đồng thời nó cũng tạo ra 
những gợi mở để học viên đi sâu nghiên cứu những hoạt 
động cụ thể của ngành Tài chính Việt Nam. Đặc biệt là 
những vấn đề quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức 
ngành Tài chính với những đặc thù về hoạt động và quản lý 
của Ngành, nhất là những kỹ năng đòi hỏi viên chức của 
Ngành cần có khi thực thi công vụ. 
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
3.1. Mục đích nghiên cứu 
Nghiên cứu luận cứ khoa học để đề xuất định hướng và 
hệ thống giải pháp đổi mới về quản lý nhà nước về bồi dưỡng 
viên chức ngành Tài chính trong điều kiện hiện nay. 
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý nhà nước, quản lý 
nhà nước về bồi dưỡng viên chức nhằm nâng cao chất lượng 
đội ngũ viên chức; 
- Đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng viên chức 
ngành Tài chính giai đoạn 2016-2020, đánh giá những thành 
tựu đạt được, những tồn tại bất cập và nguyên nhân, từ đó có 
cơ sở để định hướng đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức; 
- Đề xuất định hướng và hệ thống giải pháp cụ thể đổi 
mới công tác bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính trong giai 
đoạn 2021-2025. 
3 
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 
4.1. Đối tượng nghiên cứu 
Công tác quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức ngành 
Tài chính. 
4.2. Phạm vi nghiên cứu 
- Về thời gian: Thời gian nghiên cứu đề tài được giới hạn 
trong giai đoạn 2016-2025. 
- Về không gian: Đề tài nghiên cứu công tác quản lý 
nhà nước về bồi dưỡng đối với viên chức trong phạm vi 
ngành Tài chính. 
5. Cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu 
5.1. Cách tiếp cận nghiên cứu 
Quá trình triển khai nghiên cứu luận văn sẽ tuân thủ chặt 
chẽ phương pháp tiếp cận khoa học 
5.2. Phương pháp nghiên cứu 
- Trên cơ sở phương pháp luận của duy vật biện chứng và duy 
vật lịch sử để nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dưỡng và các nhân tố 
ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng. 
- Sử dụng các phương pháp thống kê, tổng hợp, phân 
tích, so sánh, hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn hoạt 
động bồi dưỡng theo yêu cầu và mục tiêu của đề tài. 
- Sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển 
hình để phân tích, đánh giá đối với một số hoạt động, một số 
đơn vị cụ thể để rút ra những kết quả phục phục đổi mới hoạt 
động bồi dưỡng. 
4 
6. Dự kiến những điểm mới của kết quả nghiên cứu 
- Về lý luận: Nghiên cứu làm rõ một số vấn đề cơ sở lý 
luận đổi mới bồi dưỡng viên chức, trong đó thống nhất khái 
niệm bồi dưỡng, nội dung của công tác bồi dưỡng, chất lượng 
bồi dưỡng và các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng 
viên chức. 
- Về thực tiễn: Đánh giá những tồn tại bất cập và nguyên 
nhân của công tác bồi dưỡng, từ đó đề xuất quan điểm, định 
hướng và hệ thống giải pháp đồng bộ và cụ thể để đổi mới 
công tác bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính trong giai đoạn 
2021-2025. 
7. Về đóng góp của đề tài 
Cơ sở để Bộ Tài chính và các cơ quan hoạch định chính 
sách sử dụng để hoàn thiện các chính sách có liên quan đến 
công tác bồi dưỡng viên chức, góp phần nâng cao chất lượng 
nguồn nhân lực, phục vụ thiết thực công cuộc CNH, HĐH ở 
nước ta trong bối cảnh mới. 
8. Kết cấu của luận văn 
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, các bảng biểu, 
phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày 
gồm 3 chương chính 
Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về bồi 
dưỡng viên chức 
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về bồi dưỡng 
viên chức ngành Tài chính 
Chương 3: Quan điểm và giải pháp tăng cường quản lý 
nhà nước về bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính 
5 
Chương 1 
CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC 
VỀ BỒI DƢỠNG VIÊN CHỨC 
1.1. Một số khái niệm cơ bản 
1.1.1. Khái niệm viên chức 
Theo Luật Viên chức số 58/2010/QH12 ngày 15/11/2010 
thì khái niệm viên chức được hiểu như sau: “Viên chức là công 
dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại 
đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng 
lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định 
của pháp luật”. 
1.1.2. Khái niệm viên chức ngành Tài chính 
Viên chức được hiểu là công dân Việt Nam được tuyển 
dụng vào làm việc theo ngạch kế toán tại các cơ quan đơn vị 
Bộ, Sở, Ban, Ngành trên cả nước. 
1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng viên chức 
“Bồi dưỡng viên chức là hoạt động trang bị, cập nhật, 
nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc cho viên chức”. Bồi 
dưỡng là cầu nối để thực hiện quá trình truyền thụ kiến thức, 
kỹ năng một cách có kế hoạch từ các cấp cơ quan, tổ chức có 
thẩm quyền tới đội ngũ công chức, viên chức. Mặt khác, hoạt 
động bồi dưỡng còn xuất phát từ cả yêu cầu người học (viên 
chức) lẫn yêu cầu của cơ quan, tổ chức quản lý điều hành đội 
ngũ viên chức đó. 
1.1.4. Quản lý nhà nước và quản lý nhà nước về bồi dưỡng 
viên chức 
1.1.4.1. Quản lý và quản lý nhà nước 
6 
 “Quản lý là tác động có định hướng một cách tổ chức, 
và định hướng của chủ thể quản lý vào một đối tượng nhất định 
để điều chỉnh các quá trình xã hội và hành vi của con người 
nhằm duy trì ổn định và phát triển của đối tượng theo những 
mục tiêu đã định”. 
QLNN là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính 
quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật để điều chỉnh hành vi 
hoạt động của con người trên tất cả các lĩnh vực của đời sống 
xã hội do các cơ quan trong bộ máy Nhà nước thực hiện, nhằm 
thỏa mãn nhu cầu hợp pháp của con người, duy trì sự ổn định 
và phát triển của xã hội. 
1.1.4.2. Quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức 
QLNN về bồi dưỡng viên chức là hoạt động của các cơ 
quan Nhà nước thực hiện quyền lực công để điều hành, điều 
chỉnh toàn bộ các hoạt động bồi dưỡng viên chức nhằm thực 
hiện mục tiêu đề ra. Mục tiêu QLNN về bồi dưỡng viên chức là 
nhằm đảm bảo trật tự, kỷ cương trong hoạt động bồi dưỡng 
thực hiện mục tiêu nâng cao trình độ, kỹ năng tác nghiệp cho 
nhân lực, bồi dưỡng nhân lực cho nền hành chính và hoàn 
thiện, phát triển nhân cách viên chức. QLNN về bồi dưỡng 
viên chức được tiến hành bằng nhiều phương pháp: Phương 
pháp hành chính, phương pháp kinh tế, phương pháp giáo dục 
nhưng lấy phương pháp hành chính làm trung tâm, được thực 
hiện có tính chất phổ rộng trên toàn quốc. 
1.2. Vai trò, đặc điểm và những nhân tố tác động đến quản 
lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức 
1.2.1. Vai trò 
7 
 - Đảm bảo tính pháp lý trong tổ chức và hoạt động của 
các cơ sở bồi dưỡng. 
- Đảm bảo cho sự phát triển bồi dưỡng đúng định hướng, 
mục tiêu của Nhà nước là tạo ra nguồn nhân lực hành chính 
chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính. 
- Đảm bảo sự chuẩn hóa nguồn nhân lực (viên chức) bồi 
dưỡng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy. 
- Đảm bảo nguồn lực tài chính cho hoạt động và phát 
triển bồi dưỡng viên chức. 
- Đảm bảo sự công bằng xã hội trong hoạt động bồi 
dưỡng viên chức. 
- Đảm bảo cho sự phối hợp và các hoạt động hợp tác giữa 
cơ sở bồi dưỡng với các cơ quan, tổ chức có viên chức cử đi học. 
- Đảm bảo chương trình giảng dạy, tài liệu học tập, quy 
chế học tập, thi cử và việc công nhận, phát chứng chỉ. 
- Thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát nhà nước đối với 
việc bồi dưỡng viên chức của các cơ sở bồi dưỡng. 
1.2.2. Đặc điểm 
Quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức mang tính chất 
và đặc điểm của quản lý hành chính nhà nước 
Mặt khác, quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức Ngành 
Tài chính còn phải đảm bảo các nguyên tắc: “Kết hợp quản lý 
theo ngành và quản lý theo lãnh thổ”: 
1.2.3. Những nhân tố tác động đến bồi dưỡng viên chức 
1.2.3.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước 
1.2.3.2. Sự quan tâm của chủ thể lãnh đạo đối với công tác bồi 
dưỡng viên chức 
8 
1.2.3.3. Năng lực, trình độ của đội ngũ quản lý và bồi dưỡng 
viên chức 
1.2.3.4. Nguồn lực dành cho (bố trí) để thực hiện bồi dưỡng 
viên chức 
1.3. Sự cần thiết phải quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên 
chức 
1.3.1. Tăng cường nhận thức của Đảng và Nhà nước về bồi 
dưỡng viên chức 
1.3.2. Đảm bảo việc trang bị cập nhật kiến thức cho đội ngũ 
viên chức thực thi nhiệm vụ 
1.3.3. Đảm bảo việc bồi dưỡng viên chức thực hiện đúng 
nguyên tắc do luật viên chức quy định 
1.3.4. Để đảm bảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng viên chức 
đúng định hướng xây dựng đội ngũ viên chức của Đảng, 
Nhà nước 
1.4. Nội dung quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức 
1.4.1. Xây dựng hệ thống văn bản thuộc Ngành và tổ chức 
triển khai các văn bản pháp luật, chính sách về bồi dưỡng 
viên chức 
1.4.2. Xây dựng chiến lược, kế hoạch bồi dưỡng viên chức 
1.4.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên 
chức 
1.4.4. Đầu tư nguồn lực để bồi dưỡng viên chức 
1.4.5. Xây dựng nguồn nhân lực thực hiện bồi dưỡng viên 
chức 
1.4.6. Xây dựng giáo trình tài liệu giảng dạy bồi dưỡng viên 
chức 
9 
1.4.7. Phối hợp các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực bồi 
dưỡng viên chức 
1.4.7.1. Hợp tác với các cơ sở quản lý và bồi dưỡng viên chức 
trong nước 
1.4.7.2. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bồi dưỡng viên chức 
1.4.8. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong 
bồi dưỡng viên chức 
1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức 
1.5.1. Kinh nghiệm quốc tế 
1.5.1.1. Nguyên tắc, phương châm bồi dưỡng 
1.5.1.2. Nội dung, quy trình, hình thức bồi dưỡng 
1.5.1.3. Cơ sở bồi dưỡng 
1.5.1.4. Đội ngũ giảng viên, học viên 
1.5.2. Kinh nghiệm trong nước 
1.5.2.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức 
của Nghệ An. 
1.5.2.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư 
Bộ Kế hoạch và đầu tư không có các tổng cục trực thuộc. 
Vì vậy việc tổ chức và quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên 
chức được thực hiện trực tiếp từ Bộ thông qua các cơ quan giúp 
việc (Vụ TCCB). Đối tượng được bồi dưỡng cũng chủ yếu là 
lực lượng viên chức và viên chức dự bị. 
10 
Tiểu kết chương 1 
Trong Chương 1, Luận văn đã giải hệ thống một số các 
vấn đề lý luận cơ bản. Các nhân tố tác động đến bồi dưỡng viên 
chức; 
Những vấn đề được chương 1 giải quyết là cơ sở khoa 
học để giải quyết các vấn đề của chương tiếp theo. 
11 
Chương 2 
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG 
VIÊN CHỨC NGÀNH TÀI CHÍNH 
2.1. Khái quát về cơ quan hành chính Nhà nƣớc Việt Nam 
và đặc điểm của đội ngũ viên chức ngành Tài chính 
2.1.1. Khái quát về cơ quan hành chính Nhà nước Việt Nam 
2.1.1.1. Cơ quan hành chính Nhà nước ở cấp trung ương bao 
gồm Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ 
2.1.1.2. Cơ quan hành chính Nhà nước ở cấp địa phương 
2.1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan Nhà nước 
2.1.2.1. Với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, 
tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà 
không phải là đơn vị sự nghiệp công lập 
2.1.2.2. Với Bộ Nội vụ 
2.1.2.3. Với các bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức 
chuyên ngành 
2.1.2.4. Với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc 
trung ương 
2.1.2.5. Với đơn vị sự nghiệp công lập 
2.1.3. Thực trạng đội ngũ viên chức ngành Tài chính 
2.1.3.1. Khái quát về đội ngũ viên chức ngành Tài chính 
Đội ngũ viên chức ngành Tài chính được hình thành ở hai 
khối: khối quản lý nhà nước và khối hoạt động sự nghiệp. Trong 
đó, đa số viên chức làm việc trong khối hoạt động sự nghiệp. 
2.1.3.2. Thực trạng đội ngũ viên chức ngành Tài chính 
Trước năm 2015, đội ngũ viên chức ngành Tài chính (đối 
tượng được tuyển dụng vào làm việc giữ ngạch kế toán) chưa có 
12 
chương trình bồi dưỡng dành cho ngạch kế toán, chính vì vậy các 
viên chức ngạch kế toán được bồi dưỡng theo chương trình bồi 
dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính. 
Cho đến năm 2012, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ 
ban hành chương trình, tài liệu đối với công tác bồi dưỡng 
ngạch kế toán bao gồm: kế toán viên, kế toán viên chính, kế 
toán viên cao cấp, kế toán viên trung cấp. Bộ cũng đã nghiên 
cứu ban hành chương trình bồi dưỡng ngạch kế toán viên, kế 
toán viên chính vào cuối năm 2013 và đến cuối năm 2014, đầu 
năm 2015 đã ban hành được tài liệu cho hai chương trình bồi 
dưỡng ngạch kế toán viên và kế toán viên chính. 
2.1.3.3. Nhận xét chung về thực trạng viên chức ngành Tài chính 
Qua số liệu và bảng so sánh trên chúng ta nhận thấy rằng 
viên chức ngạch kế toán viên có sự nhu cầu tham gia học tập các 
lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên, kế toán viên chính ngày càng 
tăng trong những năm gần đây. Kết quả bồi dưỡng trên là một 
thực trạng khách quan do ngày 18/9/2018 Thủ tướng Chính phủ 
đã đưa ra Chỉ thị số 28/CT-TTg về việc đẩy mạnh bồi dưỡng 
trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, 
công chức, viên chức cũng đã nêu rõ việc bồi dưỡng phải theo 
đúng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Đối với các viên chức 
ngạch kế toán đã học qua chương trình chuyên viên cần bổ sung 
thêm chứng chỉ bồi dưỡng ngạch kế toán viên. 
2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng 
viên chức ngành Tài chính 
2.2.1. Hệ thống thể chế pháp luật, chính sách chế độ bồi 
dưỡng viên chức 
13 
2.2.2. Xây dựng chiến lược, kế hoạch bồi dưỡng viên chức 
ngành Tài chính 
2.2.3. Tổ chức hệ thống bộ máy hoạt động và quản lý nhà 
nướcvề bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính 
2.2.3.1. Tổ chức bộ máy hoạt động bồi dưỡng viên chức 
2.2.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về bồi dưỡng 
viên chức 
2.2.4. Đầu tư nguồn lực cho hoạt động bồi dưỡng viên chức 
của ngành Tài chính 
2.2.4.1. Tài chính 
2.2.4.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật 
2.2.5. Nguồn nhân lực thực hiện bồi dưỡng và quản lý công 
tác bồi dưỡng 
2.2.6. Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu bồi dưỡng 
2.2.7. Thực hiện việc phối hợp, liên kết trong bồi dưỡng viên 
chức ngành Tài chính 
2.2.7.1. Phạm vi trong nước 
2.2.7.2. Phạm vi ngoài nước 
2.2.8. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong 
bồi dưỡng viên chức của ngành Tài chính 
2.3. Đánh giá chung 
2.3.1. Kết quả đạt được 
2.3.1.1. Các văn bản pháp luật và cơ chế chính sách trong 
lĩnh vực bồi dưỡng được xây dựng và ban hành khá đầy đủ 
và đồng bộ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để tổ chức công 
tác bồi dưỡng. 
2.3.1.2. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi 
dưỡng có nhiều đổi mới căn bản theo hướng vừa tập trung 
14 
thống nhất vừa phân cấp tạo sự chủ động cho các đơn vị và cơ 
sở bồi dưỡng. 
2.3.1.3. Nội dung, chương trình được đổi mới theo hướng tích 
cực, quy mô bồi dưỡng tăng nhanh. 
Giai đoạn 2016-2020 thực hiện đề án bồi dưỡng theo 
Quyết định 1738/QĐ-BTC 
2.3.2. Mặt chưa được 
Bên cạnh những mặt đạt được, công tác quản lý nhà nước 
về bồi dưỡng viên chức còn bộc lộ nhiều hạn chế tồn tại trên 
nhiều mặt như sau: 
2.3.2.1. Chưa đạt mục tiêu hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh và 
tham gia bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm 
2.3.2.2. Kế hoạch bồi dưỡng chưa xác thực với nhu cầu và 
nguồn lực kinh phí 
2.3.2.3. Cơ sở bồi dưỡng viên chức khá lớn nhưng năng lực tổ 
chức hoạt động bồi dưỡng còn bị hạn chế. 
2.3.2.4. Việc đầu tư nguồn lực tài chính còn có những bất cập 
2.3.2.5. Hạn chế trong xây dựng nội dung chương trình, tài liệu 
2.3.2.6. Đội ngũ nhân lực làm công tác quản lý bồi dưỡng 
và giảng viên còn hạn chế 
2.3.2.7. Hoạt động bồi dưỡng ở nước ngoài và bồi dưỡng có 
yếu tố nước ngoài còn nhiều hạn chế 
2.3.2.8. Công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng và kiểm tra 
giám sát các hoạt động bồi dưỡng còn bị buông lỏng 
2.3.3. Nguyên nhân của những mặt chưa đạt được 
Tiểu kết chương 2 
15 
Chương 3 
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG 
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI DƢỠNG VIÊN CHỨC 
NGÀNH TÀI CHÍNH 
3.1. Thời cơ và thách thức tác động đến quản lý nhà nƣớc 
về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính trong thời gian tới 
3.1.1. Thời cơ 
3.1.2. Thách thức 
3.2. Quan điểm và định hƣớng tăng cƣờng hoạt động và 
quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng viên chức ngành Tài chính. 
3.2.1. Quan điểm 
 (1) Đội ngũ viên chức của ngành Tài chính là nhân tố 
quan trọng góp phần quyết định vào việc thực hiện thắng lợi 
nhiệm vụ Tài chính quốc gia. 
(2) Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ngành Tài 
chính đảm bảo về số lượng, chất lượng và kỹ năng đáp ứng yêu 
cầu quản lý tài chính đất nước. 
(3) Tổ chức bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính phải gắn 
với mục tiêu, yêu cầu, nội dung, chiến lược cải cách hệ thống tài 
chính đất nước và các yêu cầu cấp bách của nền kinh tế. 
3.2.2. Định hướng 
3.2.2.1. Về tổng thể 
3.2.2.2. Về cụ thể 
 (1) Về chương trình, tài liệu bồi dưỡng 
 (2) Về biên soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng 
 (3) Về phân công tổ chức bồi dưỡng. 
3.3. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về bồi 
16 
dƣỡng viên chức ngành Tài chính. 
3.3.1. Xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp lý về bồi 
dưỡng viên chức ngành Tài chính 
3.3.1.1. Sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quyết định số 
1648/2012/QĐ-BTC, ngày 02 tháng 07 năm 2012 về quy chế 
đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Tài chính. 
3.3.1.2. Ban hành văn bản quy định về phân công, phối hợp 
trong xây dựng nội dung chương trình, tài liệu và tổ chức bồi 
dưỡng viên chức 
3.3.2. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch bồi dưỡng viên chức 
3.3.3. Hoàn thiện nội dung, chương trình và tổ chức bồi 
dưỡng viên chức 
3.3.3.1. Hoàn thiện xây dựng các chương trình, tài liệu cơ 
bản theo tiêu chuẩn ngạch kế toán, trên cơ sở đó xây dựng 
chương trình và tài liệu cập nhật kiến thức, kỹ năng theo tiêu 
chuẩn ngạch. 
3.3.3.2. Tập trung xây dựng nội dung, chương trình và biên 
soạn tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chuyên ngành và vị trí 
việc làm 
3.3.3.3. Hoàn thiện quy trình xây dựng chương trình và biên 
soạn tài liệu bồi dưỡng 
3.3.3.4. Xác định phương pháp bồi dưỡng và hình thức bồi 
dưỡng phù hợp 
3.3.4. Tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế trong bồi dưỡng 
viên chức 
3.3.4.1. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong bồi dưỡng thiết thực 
và hiệu quả 
3.3.4.2. Tăng cường tổ chức bồi dưỡng có yếu tố nước ngoài 
17 
3.3.4.3. Tổ chức bồi dưỡng ở nước ngoài hiệu quả 
3.3.5. Tăng cường xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ 
quản lý 
3.3.5.1. Xây dựng đội ngũ giảng viên với cơ cấu hợp lý có đủ 
trình độ kiến thức chuyên ngành có phương pháp giảng dạy và 
kinh nghiệm thực tiễn 
3.3.5.2. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý bồi dưỡng chuyên 
nghiệp có năng lực và kỹ năng làm việc hiệu quả 
3.3.6. Tăng cường công tác kiểm tra kết quả bồi dưỡng và 
đánh giá chất lượng bồi dưỡng 
3.3.6.1. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng 
3.3.6.2. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công tác để bố 
trí, sử dụng hợp lý đội ngũ viên chức chất lượng cao đã được 
bồi dưỡng 
3.3.7. Đổi mới công tác quản lý bồi dưỡng 
3.3.7.1. Chuyển từ cơ chế giao kế hoạch bồi dưỡng sang đấu 
thầu, đặt hàng, ký kết hợp đồng giữa cơ quan chủ trì và cơ sở 
bồi dưỡng thuộc ngành Tài chính 
3.3.7.2. Cụ thể hóa tiêu chí trường, cơ sở bồi dưỡng, tổ chức 
đánh giá và kiểm định chất lượng bồi dưỡng, tiến tới xếp hạng 
ngành các trường bồi dưỡng thuộc ngành Tài chính. 
3.3.7.3. Tăng cường kiểm tra, giám sát của cơ quan có thẩm 
quyền đối với hoạt động bồi dưỡng và cơ sở bồi dưỡng 
3.3.8. Hoàn thiện cơ chế chính sách tài chính có tính khuyến 
khích mạnh mẽ hoạt động bồi dưỡng, sử dụng tốt nhất cơ sở 
vật chất phục vụ bồi dưỡng 
3.3.8.1. Quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ 
bồi dưỡng 
18 
3.3.8.2. Quản lý hiệu quả nguồn lực tài chính 
3.3.8.3. Áp dụng cơ chế tài chính phù hợp với các cơ sở bồi dưỡng 
3.3.8.4. Hoàn thiện công tác tạo động lực lao động để duy trì 
đội ngũ viên chức chất lượng cao đã được đào tạo 
Tiểu kết chương 3 
19 
KẾT LUẬN 
Trên cơ sở nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công 
tác quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên 
chức nói chung và bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Tài 
chính nói riêng, thực tế về tổ chức bồi dưỡng và quản lý nhà 
nước về bồi dưỡng công chức, viên chức của ngành trong thời 
gian qua. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý nhà nước về 
bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Tài chính luận văn đã 
phân tích thực trạng và luận giải những mặt được, những mặt 
còn hạn chế trong hoạt động quản lý nhà nước về bồi dưỡng 
công chức viên chức ngành Tài chính. Từ đó đề xuất các giải 
pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên 
chức ngành Tài chính cho giai đoạn đến năm 2020 và những 
năm tiếp theo; Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo. 
Nội dung Luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương cơ 
sở lý luận; Chương phân tích thực trạng và Chương đề xuất 
giải pháp. 
Kết quả nghiên cứu của Luận văn Thạc sĩ “Quản lý nhà 
nước về bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính” đã đạt được 
những nội dung chính sau: 
Thứ nhất, làm rõ các khái niệm cơ bản có liên quan đến 
đề tài nghiên cứu, làm rõ nội hàm những khái niệm trên là cơ 
sở để tác giả giải quyết các nhiệm vụ của đề tài đặt ra. 
Thứ hai, trên cơ sở lý luận ở chương một, luận văn phân 
tích nội dung quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức bao 
gồm các nội dung như xây dựng chiến lược, kế hoạch về bồi 
dưỡng viên chức ngành Tài chính; xây dựng và tổ chức triển 
20 
khai hệ thống các văn bản chính sách về quản lý tổ chức và các 
hoạt động bồi dưỡng viên chức ngành Tài chính; tổ chức bộ 
máy bồi dưỡng viên chức; tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt 
động trong quản lý nhà nước về bồi dưỡng 
Thứ ba, phân tích kinh nghiệm quản lý nhà nước về đào 
tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của một số quốc gia có 
nhiều thành tựu như Pháp, Mĩ, Nhật, Singapo và kinh nghiệm 
của một số cơ sở bồi dưỡng ở trong nước, từ đó rút ra những 
bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho ngành Tài chính. 
Thứ tư, nêu và phân tích khái quát về thời cơ và thách 
thức cho công tác bồi dưỡng và quản lý nhà nước về bồi dưỡng 
viên chức ngành Tài chính trong thời gian tới trước bối cảnh 
cuộc cách mạng công nghiệp phát triển như vũ bão và trước sự 
đòi hỏi của tiến trình cải cách hành chính đất nước trong thời 
đại kỹ thuật số. 
Thứ năm, làm rõ định hưỡng và các quan điểm của Đảng, 
nhà nước và ngành về hoạt động và quản lý nhà nước về bồi 
dưỡng viên chức ngành Tài chính. 
Thứ sáu, đề suất và giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục hoàn 
thiện quản lý nhà nước về bồi dưỡng viên chức ngành Tài 
chính trong thời gian tới bao gồm 8 giải pháp. 
Thứ bảy, để các giải pháp luận văn đề xuất có tính khả 
thi, luận văn cho công tác bồi dưỡng viên chức. 
Do có những hạn chế về công việc và những điều kiện 
khác nhau, kết quả nghiên cứu và phương pháp thể hiện, trình 
bày luận văn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết nhất 
định. Tác giả mong nhận được sự đóng góp ý kiến chỉ bảo
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_boi_duong_vien_chuc_thu.pdf tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_boi_duong_vien_chuc_thu.pdf