Với phương hướng như trên thì tới năm 2020 thì huyện Di
Linh cần tập trung thực hiện các mục tiêu cụ thể như sau:
- Chương trình giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, nếp
sống, ý thức pháp luật cho thanh niên
- Chương trình định hướng nghề nghiệp, dạy nghề, tạo việc
làm cho thanh niên
- Chương trình bồi dưỡng kỹ năng sống, nâng cao sức khỏe
và tầm vóc cho thanh niên
- Chương trình xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân
lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương
24 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g gian: Trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh
Lâm Đồng
3
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu về thực trạng công tác
thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn
huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng từ 2012 đến nay.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Luận văn dùng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật
lịch sử làm cơ sở phương pháp luận cho việc nghiên cứu.
5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể:
Phương pháp phân tích tài liệu: Tìm hiểu các nghiên cứu đã
có về công tác thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên
ở Việt Nam. Đánh giá quan điểm hợp lý và chưa hợp lý để từ đó đưa
các kiến giải theo cách tiếp cận của tác giả.
Phương pháp điều tra xã hội học: Thông qua phỏng vấn,
khảo sát thực tế bằng phiếu hỏi nhằm thu thâp thông tin định lượng
về đánh giá của các đối tượng đối với thực trạng công tác thanh niên
và quản lý nhà nước về công tác thanh niên.
Phương pháp thực chứng: Dụa trên những tư liệu thực tiễn
của các ngành, các địa phương để phân tích, đánh giá thực trạng
công tác thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên,
những kết quả và hạn chế làm cơ sở để đối chứng, phân tích và đề
xuất các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh
niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
6.1. Đóng góp về lý luận
Về lý luận, Luận văn hệ thống hoá, làm rõ thêm khái niệm
liên quan đến công tác thanh niên, quản lý nhà nước về công tác
thanh niên, xác định rõ những nội dung cơ bản của công tác thanh
niên, quản lý nhà nước về công tác thanh niên, chỉ rõ phương thức,
4
trách nhiệm của quản lý nhà nước về công tác thanh niên; những yếu
tố tác động đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên
6.2. Ý nghĩa Thực tiễn
Về thực tiễn, những khuyến nghị của Luận văn là cơ sở để
hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách về công tác thanh
niên nhằm tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên
địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng; luận văn là tài liệu tham
khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy trong các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng và cơ quan có thẩm quyền trong quản lý về công tác thanh
niên.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham
khảo, nội dung của luận văn gồm ba chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận chung của quản lý nhà nước về
công tác thanh niên.
Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh
niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
Chương 3. Phương hướng, giải pháp hoàn thiện quản lý nhà
nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm
Đồng.
****************************
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN
1.1. Thanh niên và công tác thanh niên
1.1.1 Thanh niên và vai trò của thanh niên
1.1.1.1. Khái niệm thanh niên
5
Thanh niên là một khái niệm có thể được hiểu và định nghĩa
theo nhiều cách. Tùy thuộc vào nội dung tiếp cận, góc độ nhìn nhận
hoặc cấp độ đánh giá mà người ta đưa ra các định nghĩa khác nhau
về thanh niên. Theo Luật thanh niên năm 2005 quy định thanh niên
là công dân Việt Nam từ mười sáu tuổi đến ba mươi tuổi
1.1.1.2. Vai trò của thanh niên
Bác Hồ nói: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước
nhà". Mỗi đoàn viên thanh niên phải tự khẳng định là người làm chủ,
có trách nhiệm góp phần khắc phục khó khăn, giành thắng lợi cho
cách mạng, chứ không có thái độ bàng quang, thụ động. Bác Hồ đã
dạy: "Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho
mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà”.
1.1.2 Công tác thanh niên
Theo Nghị định 120/2007/NĐ-CP ngày 23/7/2007 của Chính
phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên thì: “Công
tác thanh niên” là những hoạt động của Đảng, Nhà nước và xã hội
nhằm giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên
phấn đấu và trưởng thành, đồng thời phát huy vai trò xung kích, sức
sáng tạo và tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1.2. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên
1.2.1 Khái niệm quản lý về công tác thanh niên
Quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên được hiểu là
sự thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên và công
tác thanh niên là hoạt động lập pháp, lập quy của các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền nhằm đề ra các chính sách, pháp luật điều chỉnh
các quan hệ xã hội, các hoạt động của tổ chức và hành vi của công
6
dân liên quan đến thanh niên; là hoạt động quản lý nhà nước đối với
công tác thanh niên trong bộ máy hành chính nhà nước; là hoạt động
điều hành của Nhà nước trong việc tổ chức và phối hợp các cơ quan,
các tổ chức trong công tác thanh niên, bao gồm cả các hoạt động
kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với
các cơ quan, tổ chức trong công tác thanh niên.
1.2.2. Đặc điểm và vai trò của quản lý nhà nước về công
tác thanh niên.
1.2.2.1 Đặc điểm của quản lý nhà nước về công tác thanh
niên.
1.2.2.2 Vai trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên
1.2.3 Nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên
1.2.3.1. Xây dựng và ban hành hệ thống chính sách, pháp
luật, chiến lược, chương trình phát triển thanh niên và công tác
thanh niên.
1.2.3.3. Tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chiến lược,
chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên.
- Xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác thanh niên.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về
thanh niên và công tác thanh niên.
- Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo và thông tin về công
tác thanh niên.
1.2.3.3. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý
vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công
tác thanh niên
7
1.2.3.4. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác
thanh niên
1.2.4. Phương thức quản lý nhà nước về công tác thanh
niên
- Hình thức quản lý nhà nước về công tác thanh niên:Kết
hợp các hình thức mang tính chất pháp lý: là những hình thức được
pháp luật quy định cụ thể về nội dung, trình tự, thủ tục (Nghị quyết,
Luật, các văn bản dưới luật, Quyết định). Và các hình thức không
mang tính chất pháp lý: là những hình thức được pháp luật quy định
theo những nguyên tắc, khuôn khổ chung để tiến hành.
- Các phương pháp quản lý nhà nước về công tác thanh
niên: Phương pháp giáo dục, Phương
1.2.5. Trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác thanh
niên
Theo Luật Thanh niên niên 2005 quy định: Chính phủ thống
nhất QLNN về công tác thanh niên; Các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực
hiện chức năng QLNN về công tác thanh niên theo sự phân công của
Chính phủ; Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện QLNN vềcông tác
thanh niên ở địa phương theo sự phân cấp của Chính phủ.
1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về công
tác thanh niên
1.3.1. Các yếu tố tác động bên trong đối với hoạt động quản
lý nhà nước về thanh niên.
- Hệ thống thể chế, chính sách pháp luật.
- Tổ chức bộ máy
- Đội ngũ cán bộ, công chức.
8
1.3.2. Các yếu tố tác động bên ngoài đối với hoạt động quản
lý nhà nước về thanh niên.
- Chiến lược phát triển kinh tế xã hội
- Yêu cầu của công cuộc CNH-HĐH đất nước
- Sự lãnh đạo của Đảng và quan tâm của xã hội đối với công
tác thanh niên
- Yêu cầu của hội nhập quốc tế và sự phát triển của khoa
học – công nghệ
- Năng lực, phẩm chất và khả năng đáp ứng của bản thân
thanh niên với yêu cầu của phát triển đất nước.
1.4 Kinh nghiệm quản lý nhà nước về công tác thanh
niên ở một số địa phương
Từ khi Luật thanh niên 2005 ra đời cho đến nay thì tại tất cả
các địa phương trên toàn quốc đều tổ chức thực hiện một cách
nghiêm túc, tuy nhiên đối với từng vùng, từng khu vực thì việc quản
lý nhà nước về công tác thanh niên có những đặc điểm riêng, kinh
nghiệm riêng
Như đối với huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh: kịp thời kiểm
tra, giám sát tổng kết, đánh giá tình hình thanh niên, phát hiện những
diễn biến mới trong thanh niên để đề ra các chủ trương, biện pháp
lãnh đạo phù hợp.
Còn với huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp với đặc điểm là
một huyện vùng biên giới với đất nước campuchia, thành phần dân
tộc chủ yếu là người kinh và khơme với nền kinh tế chủ yếu là nông
nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản nên việc quản lý nhà nước về công tác
9
thanh niên có những bài học quý báu như: Công tác tuyên truyền
giáo dục pháp luật phải đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm;
các phong trào thực hiện trong thanh niên phải thiết thực, hiệu quả.
Đối với huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng ngãi : Thường xuyên tạo
môi trường cho thanh niên rèn luyện; trưởng thành. Truyền thống
quê hương, đất nước, dòng họ, gia đình, môi trường xã hội, nền tảng
tri thức, giáo dục trong nhà trường, tấm gương sáng của thế hệ cha
anh, của thầy cô là yếu tố hết sức quan trọng góp phần giáo dục bồi
dưỡng phát triển thanh niên.
*******************************
Chương 2. THỰC TRẠNG THANH NIÊN VÀ QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA
BÀN HUYỆN DI LINH, TỈNH LÂM ĐỒNG.
2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công
tác thanh niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng
2.1.1. Vị trí địa lý
2.1.2 . Điều kiện tự nhiên và tài nguyên
2.1.2.1. Địa hình
2.1.2.2. Khí hậu:
2.1.2.3. Tài nguyên đất
2.1.3. Dân cư và nguồn lao động
2.1.4. Tổng quan kinh tế - xã hội huyện Di Linh
Di Linh là vùng cao nguyên trung du, đồi núi lồi lõm bị cắt
bởi nhiều thung lũng, có nhiều đèo, độ cao trung bình 1.000m so
với mặt biển. sau 42 năm hình thành và phát triển với đặc thù là
một huyện miền núi thuộc tây nguyên có nhiều thuận lợi cũng như
10
khó khăn dân số của huyện là: 159,051 người thu nhập hàng năm
đầu người 48 triệu đồng/ năm. Huyện cũng là một trung tâm sản
xuất cà phê của toàn tỉnh.
2.2. Thực trạng thanh niên và công tác thanh niên trên
địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
2.2.1. Về số lượng, cơ cấu, phân bố
Huyện Di Linh hiện có 26.556 người trong độ tuổi thanh
niên (từ 16 – 30 tuổi), chiếm 16,89% dân số toàn huyện. Mật độ
dân cư phân bố không đồng đều, tập trung chủ yếu ở 18 xã với
22.041 người, chiếm 83 % số thanh niên; trong khi đó tại khu vực
thị trấn Di Linh chỉ có 4515 người, chiếm 15,4 % thanh niên. Số
thanh niên Nam là 14.075 người chiếm 53%, Số thanh niên Nữ là
12.481 người, chiếm 47%; đặc điểm này yêu cầu các nhà quản lý
cần chú trọng quan tâm hơn đến công tác nữ thanh niên, trong thực
hiện bình đẳng giới, chính sách việc làm phù hợp theo giới và cả
chính sách về hôn nhân gia đình.
2.2.2. Về trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ thuật
Trên địa bàn huyện Di Linh hiện có 84 trường học (MN: 22
trường; TH: 33 trường; THCS: 23 trường; THPT: 06 trường), 01
Trung tâm KTTH hướng nghiệp dạy nghề và 01 Trung tâm dạy nghề,
01 trường PT Dân tộc nội trú. Trong đó: có 29 trường đạt chuẩn quốc
gia đây là một điều kiện rất thuận để thanh niên Di Linh được nâng
cao trình độ phổ thông. Chính vì vậy Thanh niên Di Linh hiện nay có
trình độ học vấn cao hơn trước đặc biệt qua khảo sát hàng năm thì số
thanh niên chưa biết chữ, hoặc chưa tốt nghiệp tiểu học là không có.
Trong những năm qua, huyện Di Linh đã quan tâm và có
nhiều chương trình đào tạo để nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ
11
thuật cho người lao động nói chung và nguồn nhân lực trẻ nói riêng.
Đối với thanh niên theo số liệu thống kê hàng năm số lượng thanh
niên qua đào tập có sự tăng trưởng. Số lượng thanh niên có trình độ
sơ cấp ngày càng giảm hơn do yêu cầu của xã hội ngày càng đòi hỏi
người lao động có trình độ tay nghề cao hơn và có tính chuyên
nghiệp hơn.
Trình độ chuyên môn, kỹ thuật của lao động huyện Di Linh
tăng nhanh trong giai đoạn 2012-2014, theo đó tỷ lệ lao động có trình
độ chuyên môn, kỹ thuật tăng từ 77,9% năm 2010 lên 82,45% năm
2014.
2.2.3. Về việc làm của thanh niên
Theo kết quả thống kê việc làm huyện Di Linh, tỷ lệ thanh
niên thiếu việc làm, thất nghiệp trong giai đoạn từ 2012-2016 bình
quân là 3%, đồng thời lao động trong các ngành nghề nông nghiệp
còn chiếm một tỉ lệ khá cao đến 66%, đây là lực lượng có việc làm
theo thời vụ hoặc mức lương không cao hoàn toàn phụ thuộc vào giá
cả lên xuống của nông sản và thời gian nông nhàn nhiều.
Thực trạng trên đặt ra những yêu cầu cho công tác quản lý
nhà nước về hướng nghiệp, lao động - việc làm, cần hoàn thiện hơn
các chính sách, pháp luật, hệ thống thông tin thị trường lao động,
giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp, xuất khẩu lao động.
2.2.4 Thực trạng công tác thanh niên trên địa bàn huyện
Di Linh tỉnh Lâm Đồng
Công tác Thanh niên trên địa bàn huyện Di Linh thường
xuyên có sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, công tác giáo dục bồi
dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống đạo đức được quan tâm tạo
12
được sự chuyền biến trong công tác thanh niên trong thời kỳ công
nghiệp hoá, hiện đại hoá ở địa phương.
Tổ chức Đoàn đã làm cầu nối cho các hoạt động của thanh
niên bằng việc phát động các phong trào, các chương trình mà đặc
biệt trong đó có nhiều nội dung chăm lo cho thanh niên yếu thế,
thanh niên tôn giáo.
Mặc dù đã có sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng nhưng một
số đơn vị, tổ chức vẫn chưa coi trọng công tác thanh niên của đơn vị
mình, hầu hết đều định hướng công tác thanh niên là công tác của
Đoàn hoặc không đưa nội dung công tác thanh niên vào chương trình
của đơn vị, tổ chức mình.
2.3 Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh
niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
2.3.1. Xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và
công tác thanh niên
UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện ký kết chương
trình phối hợp công tác giữa Phòng Nội vụ và Đoàn thanh niên
cộng sản Hồ Chí Minh huyện. Bên cạnh đó thì còn ban hành nhiều
văn bản như: Công văn số 880/UBND ngày 24/8/2017 của UBND
huyện Di Linh về việc Triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-
NQ/TU ngày 18/4/2017 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về đào tạo, phát
triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Lâm Đồng, giai
đoạn 2017-2020. Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 03/11/2016 về
việc triển khai đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng cho lao
động nông thôn năm 2017; Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày
09/3/2017 về việc triển khai công tác giải quyết việc làm và xuất
13
khẩu lao động trên địa bàn huyện Di Linh; chỉ đạo Phòng Lao
động, Thương binh và xã hội xây dựng Kế hoạch số 30/KH-
LĐTBXH ngày 20/05/2017 về việc Triển khai thực hiện Nghị
quyết số 09-NQ/TU ngày 18/4/2017 của tỉnh ủy Lâm Đồng về đào
tạo, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
2.3.2. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chính
sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh
niên.
2.3.2.1. Xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước về công tác
thanh niên.
UBND huyện đã phân công công chức Phòng Nội vụ kiêm
nhiệm, đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước
về thanh niên trên địa bàn huyện, UBND huyện đã bố trí 01 công
chức chuyên trách làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên
thuộc Phòng Nội vụ. Đồng thời các phòng chuyên môn thuộc
huyện đã phân công 01 công chức thực hiện công tác quản lý nhà
nước về thanh niên. UBND các xã, thị trấn giao công chức Văn
phòng - Thống kê đảm nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên trên
địa bàn xã, thị trấn. Hiện nay có 19 công chức cấp xã đã được bố
trí phụ trách đảm nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên trên địa
bàn xã, thị trấn.
2.3.2.2 Xây dựng và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công
chức làm công tác thanh niên.
Thực hiện các quy định về đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trong những năm
qua, việc nâng cao chất lượng cho đội nghũ cán bộ công chức, viên
chức nói chung và công chức làm công tác quản lý nhà nước về
14
thanh niên trên địa bàn huyện đã được quan tâm đẩy mạnh. Ủy ban
nhân dân huyện duy trì thực hiện công tác đào tạo cán bộ công chức
liên quan trực tiếp tới công tác thanh niên như cử cán bộ, công chức
tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên do
Sở Nội vụ tổ chức, đến nay đã có 29 người đã được cử đi.
Trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức làm công tác thanh niên tuy được nhiều sự quan tâm nhưng vẫn
còn thiếu giải pháp tổng thể cho công tác quy hoạch theo vị trí việc
làm, chủ yếu vẫn dựa trên thâm niên công tác theo lĩnh vực phụ
trách, đặc biệt việc tổ chức các lớp tập huấn về công tác thanh niên là
rất hạn chế cụ thể từ năm 2012 cho đến nay Sở Nội vụ tỉnh Lâm
Đồng mới mở được hai lớp tập huấn quản lý nhà nước về công tác
thanh niên tại tỉnh vào các năm 2013 và 2015, còn tại huyện thì chưa
mở được lớp tập huấn nào liên quan tới quản lý nhà nước về công tác
thanh niên
2.3.2.3. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp
luật về thanh niên và công tác thanh niên
Trong giai đoạn từ năm 2012-2016, UBND huyện đã phân
công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan liên quan và UBND các xã,
thị trấn để triển khai thực hiện nhiệm vụ; phân công đầu mối gồm:
phòng Nội vụ; Phòng Lao động- Thương binh và Xã hôi; Phòng Văn
hoá – Thông tin, Phòng Tư pháp, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công
an huyện, và Phòng Giáo dục – Đào tạo. Nhờ vậy các cơ quan đơn
vị, các xã thị trấn đã chủ động hơn trong công việc của mình và hoàn
thành tốt nhiệm vụ được
15
2.3.2.4. Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo và thông tin về
công tác thanh niên.
Thực hiện đúng theo Chương IV Nghị định số 120/NĐ-CP
ngày 23/7/2007 của Chính Phủ quy định trách nhiệm của các chủ thể
QLNN về công tác thanh niên thì UBND huyện hàng năm đều thực
hiện chế độ báo cáo về chương trình phát triển thanh niên, báo cáo
thi hành Luật Thanh niên, số liệu thống kê định kỳ của huyện theo
quy định của Sở Nội vụ; chủ trì sơ kết, tổng kết công tác QLNN về
thanh niên cấp huyện. Bên cạnh đó thì UBND huyện cũng chỉ đạo
UBND 19 xã , thị trấn phải thực hiện chế độ báo cáo, số liệu thống
kê định kỳ của xã theo quy định của Ủy ban nhân dân huyện, Phòng
Nội vụ huyện; chủ trì sơ kết, tổng kết công tác QLNN về thanh niên
ở cấp xã
2.3.3. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và
xử lý vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật về thanh
niên và công tác thanh niên
Trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về thanh
niên và công tác thanh niên, Huyện uỷ, UBND huyện Di Linh luôn
quan tâm, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm
trong thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên trên
địa huyện, nhằm phát hiện những hạn chế trong cơ chế quản lý,
chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên để kiến
nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục;
phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; giúp
cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật;
phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
16
lý nhà nước về công tác thanh niên; bảo vệ lợi ích của nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2.3.4 Hợp tác quốc tế về công tác thanh niên
Công tác hợp tác quốc tế về thanh niên trên địa bàn huyện
vẫn chưa thực sự nổi bật, chủ yếu do vị trí địa lý của địa phương và
nội dung hợp tác quốc tế về thanh niên đa phần đều được thực hiện ở
cấp tỉnh. Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân huyện đã có những cơ chế,
chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức của thanh
niên về công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước theo tinh thần độc
lập, tự chủ, hợp tác, phát triển, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách
trong đào tạo, bồi dưỡng để thanh niên, học sinh học thêm ngoại ngữ,
nhằm nâng cao năng lực giao lưu quốc tế, trao đổi kỹ năng nghề
nghiệp công chức trẻ, du học, tạo các điều kiên thuận lợi cho thanh
niên huyện trong công tác giao lưu, hợp tác quốc tế về thanh niên
trong thời gian tới.
2.4. Đánh giá về hoạt động quản lý nhà nước về công
tác thanh niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng
2.4.1. Kết quả đạt được
2.4.2. Hạn chế
2.4.3. Nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm
17
Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TĂNG
CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH
NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DI LINH, TỈNH LÂM ĐỒNG
3.1. Phương hướng và mục tiêu quản lý nhà nước về công
tác thanh niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng
3.1.1. Phương hướng
- Thực hiện tốt Luật Thanh niên ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Nghị định 120/2007/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2007 của Chính
phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên; Hoàn
thiện thể chế quản lý nhà nước về công tác thanh niên.
- Tăng cường công tác đào tạo và tập huấn nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, cán bộ bán chuyên trách làm công
tác thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trách nhiệm của thanh niên
trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Tập trung dạy nghề cho thanh niên nông thôn, bộ đội xuất
ngũ. Bồi dưỡng để thanh niên có nhận thức đúng đắn về công tác đối
ngoại của Đảng, công tác quốc tế về thanh niên.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách,
pháp luật liên quan đến thanh niên. Tạo cơ chế và điều kiện cần thiết
để đẩy nhanh quá trình xã hội hóa công tác thanh niên, tạo lập một ý
thức cộng đồng có trách nhiệm đối với công tác thanh niên.
3.1.2. Mục tiêu
3.1.2.1. Mục tiêu tổng quát: Tăng cường sự lãnh chỉ đạo của
các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ban
ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề
nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, sự tham gia của cộng
18
đồng, từng gia đình và của mọi cá nhân huyện Di Linh nhằm thực
hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện.
3.1.1.2. Mục tiêu cụ thể.
Với phương hướng như trên thì tới năm 2020 thì huyện Di
Linh cần tập trung thực hiện các mục tiêu cụ thể như sau:
- Chương trình giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, nếp
sống, ý thức pháp luật cho thanh niên
- Chương trình định hướng nghề nghiệp, dạy nghề, tạo việc
làm cho thanh niên
- Chương trình bồi dưỡng kỹ năng sống, nâng cao sức khỏe
và tầm vóc cho thanh niên
- Chương trình xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân
lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương
3.2. Các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về công
tác thanh niên trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng
3.2.1. Nhóm giải pháp về bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn
bản pháp luật, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh
niên.
Bổ sung các nội dung làm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các
cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ công tác thanh
niên trong phạm vi lĩnh vực phụ trách; Trong quá trình thực hiện
chương trình phát triển thanh niên tại địa bàn huyện qua các năm cần
phải xác định rõ nhiệm vụ và bổ sung thêm các nội dung liên quan
tới chăm lo cho sức khoẻ của thanh niên, đồng thời phải xây dựng
được kế hoạch tổ chức tập huấn hàng năm về quản lý nhà nước đối
với công tác thanh niên cho các chủ thể quản lý tại địa phương. Phải
19
xây dựng được các kế hoạch về việc triển khai đào tạo nghề trình độ
sơ cấp cho lao động nông thôn, triển khai công tác giải quyết việc
làm và xuất khẩu lao động một cách thường xuyên.
3.2.2. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện chính sách,
pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên
Hàng năm UBND huyện phải thực hiện điều tra, khảo sát,
đánh giá tình hình tổ chức thực hiện chính sách pháp luật đối với
thanh niên và công tác thanh niên. Việc triển khai tổ chức thực hiện
pháp luật, chính sách thanh niên, thực hiện nhiệm vụ công tác thanh
niên tại cấp cơ sở có tầm quan trọng đặc biệt, mang ý nghĩa quyết
định, nên cần gắn liền công tác thanh niên với việc xây dựng chính
quyền cơ sở.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh
niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, có kiến
thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ. Đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền bằng nhiều hình thức truyền thống như thông qua các
phương tiện báo, đài, loa phát thanh, bảng tin, sinh hoạt tổ dân phố,
tờ rơi hoặc thực hiện bằng cách hình thức mới như tổ chức sân khấu
hoá, lồng ghép tuyên truyền phổ biến pháp luật cho thanh niên trong
các hoạt động Đoàn – Hội – Đội; biên tập, biên soạn tài liệu liên
quan đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên cần được quan
tâm đầu tư nghiên cứu trên phương diện lý luận.
3.2.3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt
động quản lý nhà nước về công tác thanh niên
Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra để nâng cao hiệu
lực, hiệu quả thực hiện pháp luật, chính sách đối v
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_cong_tac_thanh_nien_tre.pdf