Mọi phương án khai thác tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã
hội đều phải được cân nhắc kỹ.
- Các tổ chức, cá nhân quản lý và sử dụng tài nguyên phải thực hiện
nghiêm túc Luật bảo vệ Môi trường; Luật Di sản văn hóa; bảo vệ nghiêm
ngặt môi trường du lịch.
- Tuyên truyền, giáo dục đến cộng đồng, đến các doanh nghiệp và
khách du lịch về bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy
định về bảo vệ môi trường. Xây dựng bổ sung nhà vệ sinh công cộng đạt
chuẩn tại các điểm du lịch.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/02/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
du lịch diễn ra trong thời gian ngắn, mang
tính tam thời.
1.1.2. Hoạt động du lịch
Luật Du lịch đưa ra khái niệm về hoạt động du lịch như sau: “Hoạt
động du lịch là hoạt động của khách du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh
du lịch và cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư có liên quan đến
du lịch”.
6
Như vậy, hoạt động du lịch là được chia thành hoạt động của 3 nhóm
đối tượng tham gia gồm khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du
lịch; và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư có liên quan đến
du lịch.
1.1.3. Quản lý nhà nước về du lịch
Quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính
quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật nhà nước để điều chỉnh hành vi
hoạt động của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do
các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân,
duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội.
Quản lý nhà nước về du lịch có thể được khái quát là sự tác động có
tổ chức và được điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước (qua hệ thống pháp
luật) đối với các quá trình, hoạt động du lịch của con người để duy trì và
phát triển ngày càng cao các hoạt động du lịch trong nước và quốc tế nhằm
đạt được hiệu quả kinh tế - xã hội đặt ra.
Ở Việt Nam, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về du lịch, Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ. Tổng
cục Du lịch là cơ quan tham mưu, giúp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch. Cơ quan tham mưu quản
lý nhà nước về du lịch ở cấp tỉnh là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (hoặc
Sở Du lịch), cấp huyện là phòng Văn hóa - Thông tin.
1.2. Sự cần thiết và những yếu tố ảnh hƣớng đến quản lý nhà
nƣớc về du lịch
1.2.1. Sự cần thiết quản lý nhà nước về du lịch
Du lịch là một sản phẩm tất yếu của sự phát triển kinh tế - xã hội của
loài người đến một giai đoạn phát triển nhất định. Ngày nay du lịch đã trở
thành một hiện tượng kinh tế - xã hội phổ biến và nó đóng một vai trò hàng
đầu trong sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Vai trò quản lý nhà nước
của trong lĩnh vực du lịch rất cần thiết để định hướng cho sự phát triển bền
7
vững trong hoạt động du lịch, tạo ra các điều kiện thuận lợi và đảm bảo
cho các điều kiện ấy được tồn tại. Tầm quan trọng đó được thể hiện trên
những lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, môi trường.
Như vậy, quản lý nhà nước về du lịch là hoạt động không thể thiếu
và rất cần thiết để bảo đảm sự ổn định về chính trị, phát triển kinh tế - xã
hội và bảo vệ môi trường.
1.2.2. Những yếu tố ảnh hướng đến quản lý nhà nước về du lịch
1.2.2.1. Yếu tố về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
1.2.2.2. Các yếu tố về kinh tế xã hội
1.2.2.3. Các yếu tố thuộc về đường lối phát triển du lịch
1.2.2.4. Các yếu tố thuộc về cơ quan quản lý nhà nước về du lịch
1.3. Nội dung, chủ thể quản lý nhà nƣớc về du lịch
1.3.1. Nội dung quản lý
Các nội dung quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch theo quy định của
Luật Du lịch:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và
chính sách phát triển du lịch.
- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp
luật, tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật trong hoạt động du lịch.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch.
- Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực;
nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ.
- Tổ chức điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để xây dựng quy
hoạch phát triển du lịch, xác định khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch,
đô thị du lịch.
- Tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động xúc tiến du
lịch ở trong nước và nước ngoài.
- Quy định tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, sự phối hợp
của các cơ quan nhà nước trong việc quản lý nhà nước về du lịch.
8
- Cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch.
- Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
pháp luật về du lịch.
1.3.2. Chủ thể và đối tượng quản lý
* Đối tượng quản lý:
1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động du lịch của
một số địa phƣơng
1.4.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Quảng Ninh
1.4.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Quảng Nam
1.4.3. Bài học kinh nghiệm có thể vận dụng cho quản lý nhà nước
về du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Tiểu kết chƣơng 1
Chương 1 của Luận văn đã đề cập và làm rõ những cơ sở lý luận,
khoa học của quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, gồm 4 nội dung
chính: Du lịch và hoạt động du lịch; sự cần thiết và các yếu tố ảnh hưởng
tới quản lý nhà nước về du lịch; quản lý nhà nước về du lịch; kinh nghiệm
quản lý nhà nước về du lịch của một số địa phương trong nước.
9
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
2.1. Cơ sở tự nhiên và kinh tế -xã hội cho phát triển du lịch của
tỉnh Ninh Bình
2.2. Thực trạng hoạt động du lịch tỉnh Ninh Bình
2.2.1. Điều kiện, tiềm năng và thế mạnh của du lịch tỉnh Ninh
Bình
2.2.1.1. Về tài nguyên du lịch tự nhiên
Ninh Bình là tỉnh có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, nằm ở
vị trí cửa ngõ cực nam của tam giác châu thổ sông Hồng và miền Bắc, nơi
có nhiều danh lam thắng cảnh gắn với vùng đất kinh đô của Việt Nam thế
kỷ X với nhiều di tích lịch sử. Trong quy hoạch xây dựng Vùng Duyên hải
Bắc Bộ đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050, Ninh Bình được phê
duyệt phát triển thành một trung tâm du lịch của khu vực (16).
Ninh Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, nhiều hang động
nổi tiếng trong nước và thế giới.
Ninh Bình cũng có nhiều hồ nước tự nhiên. Đặc biệt Quần thể danh
thắng Tràng An, có diện tích 2168 ha, là địa danh đầu tiên ở Đông Nam Á
được UNESCO công nhận di sản kép văn hóa và thiên nhiên thế giới.
2.2.1.2. Về tài nguyên du lịch văn hóa
Ninh Bình có rất nhiều công trình văn hóa - lịch sử có giá trị khai
thác du lịch, trong đó nổi bật là: Khu di tích lịch sử văn hoá Cố đô Hoa Lư
được công nhận là di tích đặc biệt quan trọng quốc gia với 47 di tích có giá
trị văn hóa, lịch sử lâu đời
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 74 lễ hội truyền thống
và 145 hội làng mang đậm yếu tố dân gian, đậm đà văn hóa vùng đất châu
thổ sông Hồng.
10
Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 31 làng nghề được công nhận
làng nghề cấp tỉnh.
Về tín ngưỡng: Tỉnh Ninh Bình có hai tôn giáo chính là Phật giáo và
Thiên chúa giáo với tổng số 198.390 tín đồ, chiếm 21,39% dân số trong đó
tín đồ đạo Thiên chúa, chiếm 16,33% dân số, tín đồ Phật giáo chiếm 5,06%
dân số.
Về ẩm thực: Thịt dê núi Ninh Bình là đặc sản độc đáo và nổi tiếng
nhất của Ninh Bình với đặc trưng địa hình núi đá. Rượu Kim Sơn là đặc
sản làng nghề vùng biển huyện Kim Sơn. Cá rô Tổng Trường và cá tràu
tiến vua là đặc sản của vùng núi đá hang động Tràng An của cố đô Hoa Lư.
2.2.1.2. Về hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch
2.2.2. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Theo báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU
ngày 13/9/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình (khóa XIX)
về phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (17), hoạt
động du lịch của tỉnh Ninh Bình đạt một số kết quả như sau:
Về số lượt khách đến tham quan: Số lượt khách du lịch đến thăm
quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2017 đã tăng gấp 2,28 lần
so với năm 2010 (từ 3,096 triệu lượt tăng lên 7,056 triệu lượt). Tuy nhiên
số lượng khách quốc tế từ năm 2010 đến 2017 chỉ tăng 29% (từ 663 nghìn
lượt lên 859 nghìn lượt khách).
Về cơ sở lưu trú du lịch: Tổng số cơ sở lưu trú của tỉnh là 463 (tăng
247% so với năm 2010), tổng số phòng ngủ là 5.999, với 9.687 giường
ngủ. Trong các cơ sở lưu trú có 52 khách sạn 1 - 2 sao và 4 khách sạn 3-4
sao, không có khách sạn 5 sao.
Về số lượt khách nghỉ ở cơ sở lưu trú: Đến năm 2017, tổng số lượt
khách nghỉ ở cơ sở lưu trú đã tăng gấp 3,5 lần so với năm 2010 (từ 219
nghìn lượt năm 2010 lên 775 nghìn lượt năm 2017). Trong đó số lượt lưu
trú của khách quốc tế tăng 4,2 lần (từ 36 nghìn lượt năm 2010 lên 151
11
nghìn lượt năm 2017). Tổng số ngày khách lưu trú qua đêm ở các cơ sở lưu
trú năm 2017 là 1.022 nghìn ngày (tăng 2,9 lần so với năm 2010), trong đó
số ngày lưu trú của khách quốc tế là 224 nghìn ngày (tăng 3,1 lần so với
năm 2010).
Về doanh thu hoạt động du lịch: Tổng doanh thu từ du lịch năm 2017
đạt 2.529 tỷ đồng (tăng 4,6 lần so với năm 2010), với doanh thu từ khách
quốc tế đạt 550 tỷ đồng (tăng 2,6 lần so với năm 2010).
2.3. Thực trạng QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
2.3.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế
hoạch và chính sách phát triển du lịch
Tỉnh ủy Ninh Bình ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày
13/7/2009 về phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành
kế hoạch về phát triển du lịch Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030 trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị tham
mưu, chủ trì các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể.
2.3.2. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm
pháp luật, tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật trong hoạt động du lịch
Bên cạnh công tác quy hoạch, phát triển du lịch Ninh Bình thành ngành
kinh tế mũi nhọn, tỉnh Ninh Bình đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách trong hoạt động du lịch.
2.3.3. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về
du lịch
Ngành du lịch đã phối hợp xây dựng hệ thống các bài thuyết minh
làm tài liệu hướng dẫn khách du lịch tại một số khu du lịch trọng điểm; mở
các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng kiến thức du lịch, ngoại ngữ và phong
cách giao tiếp văn minh, lịch sự đối với khách du lịch cho cán bộ, nhân
viên, cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch tại các khu,
điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
12
Các ban ngành đã tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, hội thi, lớp
tập huấn, hội nghị báo cáo viên cho cộng đồng dân cư để tuyên truyền về
tiềm năng, thực trạng, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về
phát triển du lịch.
Sở Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Thông tin VNPT Ninh Bình xây
dựng và đưa vào sử dụng trang thông tin điện tử của Sở Du lịch. Công tác hỗ trợ
khách du lịch được các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương quan tâm.
2.3.4. Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân
lực ngành du lịch; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày
17/12/2008 về đào tạo nhân lực cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra ngành du lịch thường xuyên tổ chức các hội thi nghề như: thi
đầu bếp, thi lễ tân, thi hướng dẫn viên du lịch qua đó góp phần nâng cao trình
độ tay nghề cho đội ngũ đầu bếp, lễ tân và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.
Năm 2017, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có khoảng 19.420 lao động (trong
đó có 5.350 lao động trực tiếp) đang làm việc tại các đơn vị kinh doanh du lịch,
chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh.
2.3.5. Tổ chức điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để xây dựng
quy hoạch phát triển du lịch, xác định khu du lịch, điểm du lịch, tuyến
du lịch, đô thị du lịch
Thực hiện NQTW5 (khoá VIII) và Luật di sản văn hoá, Ninh Bình đã
chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, bảo
vệ, sưu tầm, trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị văn hoá của các di tích lịch
sử, danh thắng được quan tâm và đã đạt những kết quả quan trọng. Đến
nay, Ninh Bình đã có 78 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia; 110 di tích
được xếp hạng cấp tỉnh. Hàng năm tỉnh có các dự án đầu tư cho việc tu bổ,
trùng tu, tôn tạo di tích được xếp hạng tại các điểm du lịch quan trọng. Bên
cạnh đó, tỉnh cũng có các hoạt động xúc tiến tích cực nhằm giữ gìn và
quảng bá rộng rãi giá trị của tài nguyên du lịch như: biểu diễn hát Xẩm, hội
13
chợ làng nghề, tổ chức các hoạt động lễ hộiTừng bước thực hiện tốt
công tác kiểm kê, phân loại và có những động thái tích cực cho việc bảo
tồn tài nguyên du lịch văn hóa.
2.3.6. Tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động
xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài
Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đã được tỉnh Ninh Bình chú
trọng với nhiều hình thức phong phú. Hằng năm, ngành du lịch và các sở,
ngành của tỉnh tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại các hội
chợ du lịch trong và ngoài nước.
2.3.7. Tổ chức bộ máy QLNN về du lịch, sự phối hợp của các cơ
quan nhà nước trong việc quản lý nhà nước về du lịch
Về bộ máy quản lý, trước đây cơ chủ trì, quan tham mưu cho UBND
tỉnh quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch thực hiện. Đến ngày 06/6/2016, HĐND tỉnh Ninh Bình đã ban
hành Nghị quyết số 14/NQ-HĐND về việc thành lập Sở Du lịch tỉnh Ninh
Bình trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy quản
lý nhà nước về du lịch tử Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình.
Ở cấp huyện, cơ quan tham mưu cho UBND cấp huyện về du lịch được
giao cho phòng Văn hóa - Thông tin, hiện tỉnh Ninh Bình có 8 huyện,
thành phố do đó có 08 phòng Văn hóa - Thông tin.
2.3.8. Cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch
Cùng với sự phát triển mạnh của ngành du lịch tỉnh, trong giai đoạn
2010 - 2017 số lượng khách du lịch đến thăm quan tại tỉnh Ninh Bình tăng
nhanh từ đó kéo theo sự phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch, giải
trí, văn hóa, nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch đã cấp 252 giấy phép kinh doanh dịch vụ Karaoke, 68
giấy phép biểu diễn nghệ thuật, ban hành 92 văn bản cho phép biểu diễn
nghệ thuật, cấp 64 thẻ hướng dẫn viên (cả nội địa và quốc tế), thẩm định,
công nhận hạng cho 134 cơ sở lưu trú.
14
2.3.9. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi
phạm pháp luật về du lịch
Từ năm 2010 đến năm 2016, Sở Văn hóa đã chủ trì thực hiện 98
cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 10 khu, điểm du lịch và 424 cơ sở du lịch
qua đó đã chấn chỉnh, xử lý 71 cơ sở vi phạm hành chính. Thông qua đó đã
yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm
các quy định của Nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; kịp
thời chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.
2.4. Đánh giá thực trạng QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
2.4.1. Kết quả đạt được
Thứ nhất, về việc xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch đã có sự đổi mới về nội
dung, phương pháp.
Thứ hai, tỉnh Ninh Bình đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện
tốt các văn bản quy phạm pháp luật đặc biệt đã triển khai thực hiện tốt việc
bảo đảm an ninh, an toàn tại các khu, điểm du lịch
Thứ ba, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực được tăng
cường, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng các đối tượng khác nhau từ cán bộ
quản lý đến người lao động; từ kỹ năng giao tiếp đến nghiệp vụ chuyên
môn
Thứ tư, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đã được thực hiện đa
dạng, dưới nhiều hình thức phong phú thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng có uy tín, ảnh hưởng rộng.
Thứ năm, công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động du lịch được
duy trì thường xuyên góp phần giữ ổn định môi trường du lịch, bảo đảm
việc tuân thủ các quy định của pháp luật đối với các cơ quan quản lý nhà
nước, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch; trong đó chú trọng
việc kiểm soát giá và cung ứng dịch vụ du lịch.
15
2.4.2. Những hạn chế
Công tác xây dựng quy hoạch, chiến lược, kế hoạch phát triển du lịch
còn hạn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu
cầu. Nguồn nhân lực du lịch còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng.
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tuy đa dạng, phong phú nhưng việc
tiếp cận và thu hút thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm hiệu quả
chưa cao; hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chủ yếu vẫn thực hiện bằng
nguồn ngân sách nhà nước. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong phát
triển du lịch chưa chặt chẽ. Việc thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch chưa
đa dạng, bền vững.
Tiểu kết Chƣơng 2
Chương 2 của Luận văn tập trung phân tích, đánh giá thực trạng quản
lý nhà nước về du lịch trên địa bản tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2010 - 2017.
Chương 2 đã khái quát về điều kiện tự nhiên và kinh tế -xã hội cho phát
triển du lịch của tỉnh Ninh Bình và phân tích thực trạng quản lý nhà nước
về du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
16
CHƢƠNG 3
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ
NƢỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
3.1. Quan điểm, mục tiêu phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh
Bình
3.1.1. Quan điểm của Đảng về phát triển du lịch
Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị đã đề ra
quan điểm về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cụ thể:
- Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng
chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát
triển của các ngành, lĩnh vực khác, nhưng không nhất thiết địa phương nào
cũng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.
- Phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính
liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, có thương hiệu
và khả năng cạnh tranh cao ; xã hội hóa cao và có nội dung văn hóa sâu
sắc; tăng cường liên kết trong nước và quốc tế, chú trọng liên kết giữa
ngành Du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị hình thành
nên các sản phẩm du lịch.
- Phát triển đồng thời cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa; tạo điều
kiện thuận lợi để nhân dân và du khách quốc tế tham quan, tìm hiểu, khám
phá cảnh quan, di sản thiên nhiên và văn hóa của đất nước; tôn trọng và đối
xử bình đẳng đối với khách du lịch từ tất cả các thị trường.
- Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa
và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên
nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm
quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
- Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp,
các ngành, của toàn xã hội, có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy
17
đảng; phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp và cộng đồng
dân cư, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; tập trung nguồn lực quốc gia
cho phát triển du lịch.
3.1.2. Phương hướng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh
Bình
Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 13/7/2009 của Tỉnh ủy Ninh Bình đã
xác định phương hướng phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020, định
hướng đến năm 2030 cụ thể như sau:
(1)- Xây dựng quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết phát triển du
lịch Ninh Bình giai đoạn 2015 - 2030.
(2)- Định hướng chính sản phẩm du lịch của Ninh Bình là du lịch
sinh thái và du lịch tâm linh. Đầu tư phát triển mạnh các loại hình du lịch
Ninh Bình có thể mạnh như du lịch cuối tuần, du lịch trên sông, du lịch hồ
ven núi, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo. Từ năm
2015, phẩn đấu đẩy mạnh loại hình du lịch chơi golf, du lịch mua sắm,
trước hết là từ sản phẩm của hệ thống làng nghề.
(3)- Huy động các nguòn lực về tài chính, các thành phần kinh tế
tham gia phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư, ưu đãi đầu tư; tranh thủ nguồn
bổ sung vốn đầu tư có mục tiêu từ Trung ương; hằng năm dành tỷ lệ thích
đáng vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh cho phát triển du lịch.
(4)- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch.
(5)- Phát triển thị trường, đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch.
(6)- Chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du
lịch.
(7)- Nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về phát triển du lịch.
3.1.3. Mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Ninh Bình
Mục tiêu chung: Đến năm 2020, Ninh Bình trở thành một trong
những trọng điểm du lịch của cả nước; đến năm 2030, ngành du lịch Ninh
Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ
18
cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân
sách, tạo động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.
Mục tiêu cụ thể:
* Về khách du lịch
- Năm 2020 thu hút 1,0 triệu lượt khách du lịch quốc tế (trong đó có
200 nghìn lượt khách lưu trú) và 7,0 triệu lượt khách du lịch nội địa (trong
đó có 1,05 triệu lượt khách lưu trú).
- Năm 2025 thu hút 1,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (trong đó có
500 nghìn lượt khách lưu trú) và 9,0 triệu lượt khách du lịch nội địa (trong
đó có 2,25 triệu lượt khách lưu trú).
- Năm 2030 thu hút 2,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế (trong đó có
0,9 triệu lượt khách lưu trú) và 11,2 triệu lượt khách du lịch nội địa (trong
đó có 3,9 triệu lượt khách lưu trú).
* Về tổng thu từ du lịch
- Năm 2020 đạt trên 4.200 tỷ đồng (tương đương 191 triệu USD).
- Năm 2025 đạt trên 11.800 tỷ đồng (tương đương 540 triệu USD).
- Năm 2030 đạt trên 27.200 tỷ đồng (tương đương 1.240 triệu USD).
* Về cơ sở lưu trú du lịch
- Năm 2020, toàn tỉnh có 7.000 buồng lưu trú, trong đó có 1.100
buồng đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 3 - 5 sao.
- Năm 2025, toàn tỉnh có 11.500 buồng lưu trú, trong đó có 2.300
buồng đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 3 - 5 sao.
- Năm 2030, toàn tỉnh có 22.800 buồng lưu trú, trong đó có 7.000
buồng đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 3 - 5 sao.
* Về nguồn nhân lực du lịch
- Năm 2020, toàn tỉnh có 22.600 lao động du lịch, trong đó có 8.600
lao động trực tiếp.
- Năm 2025, toàn tỉnh có 32.000 lao động du lịch, trong đó có 12.000
lao động trực tiếp.
19
- Năm 2030 toàn tỉnh có 60.000 lao động du lịch, trong đó có 20.000
lao động trực tiếp.
* Về môi trường
- Tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch (cả môi trường tự
nhiên và môi trường văn hóa xã hội), kiểm soát việc thực hiện theo quy
hoạch và xử nghiêm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm những
quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường; thiết lập đường dây
nóng tại những nơi có hoạt động du lịch để đảm bảo vệ sinh môi trường; an
ninh, an toàn cho khách du lịch.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo
vệ môi trường, tài nguyên du lịch cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh du
lịch, khách du lịch và người dân địa phương thông qua các lớp tập huấn,
truyền thông, pano, tranh ảnh, xây dựng và phát triển website. Tại các khu,
điểm du lịch thực hiện mô hình phân loại rác thải, hạn chế túi nilon, không
xả rác bừa bãi.
- 100% người dân tham gia hoạt động du lịch có thái độ, văn hóa ứng
xử thân thiện với môi trường, lịch sự với khách du lịch.
3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về du lịch trên địa
bàn tỉnh Ninh Bình
3.2.1. Bổ sung và hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch
Tỉnh Ninh Bình cần hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch
Ninh Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở quy
hoạch tổng thể, tỉnh Ninh Bình cần cụ thể hóa thành quy hoạch chi tiết các
khu, điểm du lịch; đồng thời với công tác xây dựng quy hoạch, phải tổ
chức công bố, quản lý chặt chẽ các quy hoạch du lịch; triển khai cắm mốc
giới quy hoạch.
20
3.2.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và chính
sách trong quản lý du lịch
Chỉ đạo thành phố Ninh Bình triển khai thực hiện nghiêm túc các
quy định trong Quy chế quản lý đô thị thành phố nhằm xây dựng thành phố
trở thành đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp; là điểm đến đáng sống cho khách du
lịch.
Ninh Bình cần xây dựng các chính sách phù hợp thu hút đầu tư vào
các lĩnh vực này, trong đó đặc biệt cần bố trí quỹ đất để thu hút đầu tư.
Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hình thành các khu dịch vụ
du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua
sắm, vui chơi, giải trí, phố đi bộ - mua sắm, chợ đêm chất lượng cao tại các
địa bàn trọng điểm và đầu tư sản xuất các mặt hàng lưu niệm phục vụ
khách du lịch (sản phẩm thêu ren, cói, đá, gỗ mỹ nghệ, mây tre đan, gốm
xứ gắn các hình ảnh đặc trưng của Ninh Bình).
Ninh Bình cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi mô hình quản lý, khai
thác một số khu, điểm du lịch trên địa bàn chuyển từ nhà nước đầu tư, quản
lý, khai thác sang giao cho doanh nghiệp, tư nhân quản lý, khai thác.
3.2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy quản lý nhà nước
ngành du lịch trên
UBND tỉnh Ninh Bình sớm ban hành quy chế quy định cụ thể việc
phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành nhằm tăng cường sự phối hợp giữa
các cấp, các ngành, các địa phương và các doanh nghiệp hoạt động, kinh
doanh du lịch phát huy đúng vị trí, vai trò của du lịch trọng sự phát triển
kinh tế - xã hội chung của đất nước.
Bên cạnh đó cần đổi mới hoạt động của Hiệp hội Du lịch Ninh Bình
bảo đảm hiệu quả, tiến tới thành lập các
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_du_lich_tren_dia_ban_ti.pdf