Chậm ban hành các quy định pháp lý về việc tham gia thực
hiện một số hoạt động tác nghiệp trong lĩnh vực thể thao thành tích
cao đối với các Hiệp hội, Liên đoàn thể thao dẫn đến việc chưa phát
huy được vai trò của các tổ chức này trong lĩnh vực thể thao thành
tích cao. Vì thế, công tác chuyển giao các hoạt động này cho các tổ
chức xã hội còn lúng túng, bị động, thiếu tính chuyên nghiệp ;
+ Đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về thể thao thành
tích cao còn thiếu, trình độ không đồng đều nên vai trò, hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tình trạng lẫn
lộn giữa công tác quản lý nhà nước và các hoạt động sự nghiệp
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 05/03/2022 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao trong lực lượng công an nhân dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hính sách tăng tỷ lệ chi ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội
để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT, đổi mới phương thức quản
lý góp phần đưa thể thao thành tích cao có bước phát triển vượt bậc,
đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, so với các nước phát triển trong
khu vực thì TDTT ở nước ta nói chung, thể thao thành tích cao nói
riêng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như: chưa xây dựng được một
chiến lược phát triển Thể thao thành tích cao mang tính toàn diện,
tập trung, hiệu quả; chậm ban hành các quyết định pháp lý về việc
tham gia thực hiện một số hoạt động tác nghiệp trong lĩnh vực thể
thao thành tích cao đối với các hiệp hội, liên đoàn thể thao; đội
ngũ cán bộ quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao còn thiếu,
trình độ không đồng đều nên vai trò, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà
nước chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tình trạng lẫn lộn giữa
4
công tác quản lý nhà nước và các hoạt động sự nghiệp; chưa chú
trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là vai trò của y
học hồi phục, chăm sóc và chữa trị chấn thương trong quá trình đào
tạo vận động viên nên chưa có biện pháp tích cực đầu tư kinh phí,
trang thiết bị.
Nhận thức được tầm quan trọng của quản lý nhà nước đối với
công tác phát triển thể thao thành tích cao nói chung và thể thao thành
tích cao trong lực lượng CAND Việt Nam nói riêng, là một vận động
viên đã từng tham gia thi đấu, giành giải cao trong các cuộc thi Quốc tế,
Châu lục và khu vực, đồng thời là cán bộ công tác, huấn luyện trong
lĩnh vực thể thao, học viên đã chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về thể
thao thành tích cao trong lực lượng Công an nhân dân” làm đề tài luận
văn tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công của mình.
2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công của Nông Minh
Đức với đề tài: “Quản lý nhà nước về thể dục thể thao ở Việt Nam
hiện nay ”. Luận văn làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực
tiễn quản lý nhà nước về thể dục, thể thao. Trên cơ sở đó đề xuất các
giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thể
dục, thể thao ở nước ta hiện nay. [17].
Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công của Nguyễn Lê
Minh với đề tài: “Quản lý nhà nước về xã hội hóa thể dục thể thao
tại Thành phố Hồ Chí Minh ”. Luận văn làm rõ những vấn đề mang
tính lý luận về quản lý nhà nước trong thực thi chính sách xã hội hóa
thể dục thể thao; phân tích, tìm hiểu, đánh giá thực trạng công tác
quản lý nhà nước về xã hội hóa thể dục thể thao tại TP. Hồ Chí
Minh. Trên cơ sở đó, đề xuất xây dựng những giải pháp nhằm góp
5
phần hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về xã hội hóa thể dục thể
thao tại TP. Hồ Chí Minh, nâng cao tính hiệu lực,hiệu quả.
Đề án chuyên viên cao cấp của Bùi Thanh Nguyên (2012):
“Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2012 –
2015, định hướng đến 2020” . Đề án nêu lên thực trạng của thể thao
tỉnh Bạc Liêu từ 1997 – 2011, chỉ ra những tồn tại, yếu kém và
nguyên nhân của những hạn chế đó; thấy được vị trí, vai trò của công
tác thể thao nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng trong sự
nghiệp phát triển kinh tế xã hội, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm phát
triển thể thao thành tích cao tại tỉnh Bạc Liêu.[2]
Đề án chuyên viên cao cấp của Châu Thanh Hải (2017): “Đề án
phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2017 –
2022”. Nội dung của Đề án nêu rõ thực trạng phát triển thể thao thành
tích cao của tỉnh Ninh Thuận, từ đó hướng đến mục tiêu đổi mới, hoàn
thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, phát triển thể thao
thành tích cao theo hướng bền vững, xác định một số môn thể thao có
thế mạnh, phù hợp với đặc điểm, thể chất và trình độ phát triển của
tỉnh; từng bước đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và ổn định
nguồn kinh phí hoạt động thể thao thành tích cao. [29]
Tác giả Nguyễn Văn Trạch với cuốn sách: “Lý luận và phương
pháp huấn luyện thể thao”. [16]
Tác giả Vũ Trọng Lợi với cuốn sách: “Tìm hiểu một số vấn đề
quản lý nhà nước về thể dục thể thao”. [33]
Ủy ban Thể dục thể thao, Trường Đại học Thể dục thể thao 1
với cuốn sách: “Một số vấn đề cơ bản về quản lý thể dục thể thao
(Sách chuyên khảo dùng cho chuyên ngành quản lý TDTT bậc sau
đại học)”. [31]
6
Các công trình nghiên cứu đó, phần nào đề cập đến các nội
dung liên quan đến quản lý nhà nước về thể dục thể thao trên nhiều
khía cạnh, lĩnh vực đơn lẻ khác nhau. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào
nghiên cứu chuyên vấn đề quản lý nhà nước về thể thao thành tích
cao, và nhất là vấn đề này trong lực lượng vũ trang nói chung, Công
an nhân dân nói riêng. Luận văn này là một sự triển khai theo hướng
như vậy.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
3.1. Mục đích của luận văn
Mục đích của luận văn nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận
cơ bản về thể thao thành tích cao, quản lý nhà nước về thể thao thành
tích cao nói chung, trong lực lượng CAND nói riêng. Qua đó nghiên
cứu, phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực
thể thao thành tích cao trong lực lượng CAND. Từ đó đưa ra các giải
pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với thể dục thể
thao nói chung, thể thao thành tích cao trong lực lượng CAND nói
riêng trong thời gian tới.
3.2. Nhiệm vụ của luận văn
- Hệ thống lại một số cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về
thể thao thành tích cao nói chung và trong lực lượng Công an nhân
dân nói riêng;
- Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thể thao
thành tích cao trong lực lượng Công an nhân dân Việt Nam;
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý
nhà nước về thể thao thành tích cao trong lực lượng Công an nhân
dân Việt Nam hiện nay.
7
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1.Đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý nhà
nước về thể thao thành tích cao trong lực lượng Công an nhân dân
4.2 Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Quản lý nhà nước về thể dục thể thao nói
chung, thể dục thể thao thành tích cao nói riêng và thực trạng QLNN
về thể thao thành tích cao của lực lượng Công an nhân dân
- Về không gian: Thể thao thành tích cao trong lực lượng
Công an nhân dân
- Về thời gian: Từ năm 2012 đến nay.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
- Phương pháp luận biện chứng duy vật; cơ sở lý luận là quan
điểm của Đảng cộng sản Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh về rèn
luyện con người nói chung và phát triển thể dục thể thao thành tích
cao trong lực lượng vũ trang nói riêng.
5.2.Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Phương pháp sử
dụng tài liệu, các bản báo cáo của các tác giả đã nghiên cứu, đã đánh
giá. Phương pháp phân tích tài liệu được sử dụng từ việc chọn đối
tượng, thu thập những thông tin cần thiết đến việc phân tích thông tin
và dữ liệu thu thập được. Đề tài có sử dụng một số tài liệu như sách,
báo, tài liệu tuyên truyền, tạp chí mạng, các trang web có liên quan
đến Quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao trong lực lượng
Công an nhân dân;
8
- Phương pháp quan sát: khảo sát trực tiếp tại Trung tâm Huấn
luyện và Thi đấu thể thao CAND được sử dụng xuyên suốt quá trình
nghiên cứu nhằm thu thập những thông tin cần thiết về vấn đề thể
thao thành tích cao;
- Ngoài ra đề tài còn sử dụng phương pháp nghiên cứu thu thập
số liệu, xử lý số liệu,... làm căn cứ phân tích thực trạng thể thao thành
tích cao từ khi có Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày 03/12/2010 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thể dục
thể thao Việt Nam đến năm 2020. Trên cơ sở đó nhằm chỉ rõ những vấn
đề bức xúc đặt ra đối với quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao
trong lực lượng Công an nhân dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế, công
nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
6. Những đóng góp của luận văn
6.1. Về lý luận
- Nghiên cứu góp phần hệ thống hóa lại một số vấn đề lý luận
về phát triển thể thao thành tích cao và quản lý nhà nước về thể thao
thành tích cao trong lực lượng công an nhân dân
6.2. Về thực tiễn
- Nghiên cứu góp phần chỉ ra một số vấn đề về quản lý nhà
nước cần được quan tâm giải quyết đối với thể thao thành tích cao.
- Kết quả là tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên ngành
thể dục thể thao, và những nhà quản lý trong lĩnh vực phát triển thể
thao thành tích cao.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội
dung của luận văn gồm 3 chương như sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận của Quản lý nhà nước về phát triển
thể thao thành tích cao
9
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thể thao thành tích
cao trong lực lượng Công an nhân dân
Chương 3: Phương hướng, giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý
nhà nước về thể thao thành tích cao trong lực lượng Công an nhân dân
10
Chƣơng 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
VỀ THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO
1.1. Những vấn đề lý luận chung
1.1.1. Quản lý nhà nước
“Quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang
tính quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật để điều chỉnh hành vi
của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các
cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân,
duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội.” [15; Tr 28]
1.1.2. Thể thao thành tích cao
Thể thao thành tích cao (hay thể thao thi đấu) là sự phát huy,
nâng cao giới hạn tiềm lực tối đa của cá nhân và tập thể về hình thái
cơ thể, chức năng sinh lý, phẩm chất tâm lý, tố chất thể lực và kỹ -
chiến thuật để đạt thành tích thi đấu xuất sắc, thông qua huấn luyện,
thi đấu một cách hệ thống, khoa học.
1.1.3. Quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao
1.1.3.1. Quản lý nhà nước về thể dục thể thao
Quản lý nhà nước về thể dục thể thao là sự tác động có tổ
chức, bằng quyền hành pháp và thông qua một hệ thống các chính
sách với các công cụ lên các hoạt động thể dục thể thao nhằm sử
dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực, các cơ hội có thể có, để đạt
được các mục tiêu phát triển hoạt động thể thao đã đặt ra.
1.1.3.2. Quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao
Quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao là một trong
những nội dung của quản lý nhà nước về thể dục thể thao; là hoạt
11
động để thi hành pháp luật nhằm làm cho chính sách, pháp luật của
nhà nước về công tác thể thao thành tích cao đi vào thực tiễn, phát
huy có hiệu quả trong đời sống xã hội, thúc đẩy hoạt động thể thao
thành tích cao ngày càng phát triển đúng định hướng đã đặt ra.
1.1.3.3. Cơ quan quản lý nhà nước về thể dục thể thao
- Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về thể dục thể thao
- Ủy ban Thể dục thể thao (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch) chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về
thể dục thể thao
- Bộ, cơ quan nganh Bộ phối hợp với Ủy ban Thể dục thể thao
(nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện quản lý nhà nước
về thể dục thể thao theo thẩm quyền
1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về thể
thao thành tích cao
1.2.1. Yếu tố Đảng cầm quyền
1.2.2. Năng lực lãnh đạo quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức
1.2.3. Nguồn lực cho phát triển thể thao thành tích cao
1.2.4. Xu hướng toàn cầu hóa kinh tế - xã hội và hội nhập
quốc tế
1.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về thể thao thành tích cao
Thứ nhất: Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chiến
lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển thể thao thành
tích cao
Thứ hai: Tổ chức, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân
lực cho thể thao thành tích cao
12
Thứ ba: Tổ chức, chỉ đạo hoạt động nghiên cứu, ứng dụng
khoa học và công nghệ trong lĩnh vực thể thao thành tích cao
Thứ tư: Huy động, sử dụng các nguồn lực phát triển thể
thao thành tích cao
Thứ năm: Tổ chức chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng trong
hoạt động thể thao thành tích cao
Thứ sáu: Tổ chức, chỉ đạo thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh
vực thể thao thành tích cao
Thứ bảy: Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố và xử lý
vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thể thao thành tích cao
1.4. Vai trò của quản lý nhà nƣớc về thể thao thành tích cao
1.4.1.Tạo lập và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật để quản lý
giám sát hoạt động của thể thao thành tích cao.
1.4.2. Tổ chức quản lý và định hướng hoạt động thể thao
thành tích cao
1.4.3. Tạo lập môi trường thuận lợi cho các hoạt động thể
thao thành tích cao.
1.4.4. Góp phần phát huy các giá trị văn hóa của thể thao thành
tích cao
13
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THỂ THAO
THÀNH TÍCH CAO TRONG LỰC LƢỢNG
CÔNG AN NHÂN DÂN
2.1. Yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về thể thao
thành tích cao trong lực lƣợng Công an nhân dân
2.1.1. Quá trình phát triển của thể thao thành tích cao trong
lực lượng Công an nhân dân
Qua gần 60 năm, thể thao Công an nhân dân đã góp phần tạo
lên những thành tích nổi bật của thể thao Công an nhân dân tại các
giải đấu trong nước và quốc tế, đặc biệt là trong các kỳ SEA Games.
Trong nhiều thành tích của thể thao Công an nhân dân, dấu ấn lớn
nhất là tạo được phong trào rèn luyện thể lực trong toàn lực lượng từ
cấp Bộ đến Công an các địa phương.
2.1.2. Bối cảnh quốc tế và trong nước liên quan đến sự phát
triển của thể thao thành tích cao trong lực lượng công an nhân dân
a. Bối cảnh quốc tế
Trong những năm gần đây, Chính phủ các quốc gia ngày càng
quan tâm và tích cực tham gia chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thể dục
thể thao, nhất là tăng cường đầu tư các công trình công cộng về thể
dục thể thao và thúc đẩy phát triển, kinh doanh dịch vụ thể dục thể
thao giải trí, đặc biệt là trong phát triển thể thao đỉnh cao.
b. Bối cảnh trong nước
Thể dục thể thao cơ bản đã hòa nhập với xu thế chung của
phong trào thể thao thế giới, thể hiện ở các hoạt động: cải tiến hệ
thống thi đấu quốc gia phù hợp với hệ thống giải thể thao quốc tế;
bước đầu có sự kết hợp của Nhà nước và các tổ chức xã hội nghề
14
nghiệp về thể dục thể thao trong quản lý, tổ chức các hoạt động thể
dục thể thao; hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật thể dục thể thao đã
được cải thiện nhiều cả về số lượng và chất lượng; công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, công nghệ và y học thể thao
có bước phát triển đột phá.
2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về thể thao
thành tích cao trong lực lƣợng Công an nhân dân
2.2.1. Hệ thống văn bản pháp luật
Bên cạnh các văn bản pháp quy do Chính phủ ban hành, Bộ
Công an cũng đã có những chỉ đạo, ban hành các Quyết định, Kế
hoạch, Chỉ thị triển khai thực hiện sâu rộng kế hoạch phát triển thể
thao thành tích cao trong toàn lực lượng
2.2.2. Tổ chức bộ máy
- Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về thể dục, thể thao;
- Ủy ban Thể dục thể thao chịu trách nhiệm trước Chính phủ
thực hiện quản lý nhà nước về thể dục thể thao;
- Bộ Công an chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch phát triển thể dục, thể thao trong Công an nhân dân; tích cực
đào tạo VĐV trẻ và VĐV trình độ cao tham gia thi đấu tranh huy
chương tại các Đại hội thể thao khu vực và thế giới; triển khai công
tác giáo dục đạo đức thể thao đối với VĐV thể thao thành tích cao và
thể thao chuyên nghiệp;
2.2.3. Các nguồn lực cho phát triển thể thao thành tích cao
- Công tác khai thác cơ sở vật chất
- Nguồn lực con người
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ, công tác y tế, y
sinh huấn luyện thể dục thể thao
15
- Thực trạng về số lượng các môn thể thao và trình độ
chuyên môn của HLV, VĐV, bác sĩ trong Trung tâm HL&TĐ Thể
thao CAND
2.2.4. Thanh tra, kiểm tra, giám sát
Bộ Công an đã có những chỉ đạo hoạt động công tác thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực thể thao thành tích cao và đạt kết
quả nhất định, đó là kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn quy định của
một số loại hình cơ sở tập luyện theo quy chế của Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch như: tiêu chuẩn hồ bơi, tiêu chuẩn các phòng tập cử tạ - thể
hình, sân tập của đội bóng, Tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động tổ
chức các giải thể thao, hoạt động kiểm tra và công nhận trình độ đẳng
cấp HLV, Trọng tài, VĐV của các hội võ thuật,
Đồng thời với hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát thì hoạt
động tổng kết, đánh giá về thể thao thành tích cao trong lực lượng
Công an nhân dân cũng là một nội dung rất cần thiết nhằm cung cấp
các thông tin thống kê một cách trung thực, khách quan, chính xác,
đầy đủ, kịp thời trong việc đánh giá, dự báo tình hình, làm cơ sở để
rà soát, điều chỉnh, hoạch định chiến lược, chính sách, quy hoạch, kế
hoạch của thể thao thành tích cao.
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về phát triển
thể thao thành tích cao trong lực lƣợng công an nhân dân
2.3.1. Thành tựu và nguyên nhân
2.3.1.1. Thành tựu đạt được
Thể thao thành tích cao trong lực lượng Công an nhân dân
đang đi đúng định hướng của Chiến lược phát triển thể dục thể thao
Việt Nam năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao đã chỉ đạo
16
đúng: tập trung phát triển các môn thể thao trọng điểm, các nội dung
trọng điểm và VĐV trọng điểm; Các môn thể thao thành tích cao đã
đảm bảo được thành tích thi đấu trong nước và quốc tế;
- Các môn thi đấu Olympic và hướng đến Olympic được tập
trung đầu tư trọng điểm đạt thành tích tốt trong SEA Games 29 là:
điền kinh, bơi lội, bắn súng, taekwondo, vật, Judo, boxing, Các
môn thi đấu ASIAD và hướng tới ASIAD là: bắn cung, cầu lông, cầu
mây, karatedo, wushu, Một số môn thể thao còn lại tùy theo từng
Đại hội. Bên cạnh đó, hoạt động thể thao ứng dụng được các đơn vị,
địa phương Công an toàn quốc đều chú ý phát triển như: võ thuật,
bắn súng, bơi, chạy vũ trang để phục vụ công tác chuyên môn và
nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sỹ;
- Lực lượng vận động viên đã được ổn định, đảm bảo tính kế
thừa liên tục, về cơ bản đã đạt yêu cầu để chuẩn bị tham gia thi đấu
trong Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 và
đóng góp lực lượng VĐV thi đấu Seagames lần thứ 29 trong năm
nay (2017). Chất lượng đào tạo vận động viên từng bước được cải
thiện, nâng cao, đặc biệt là đối với vận động viên tuyến trẻ, thành
tích tiến bộ qua từng năm.
2.3.1.2. Nguyên nhân của những kết quả đạt được
- Trong những năm trở lại đây, thể thao thành tích cao trong
lực lượng Công an nhân dân có những bước tiến khá dài. Tại Đại hội
thể thao toàn quốc lần thứ VII – 2014, với hơn 300 VĐV của 19 môn
thể thao, tập trung chủ yếu vào các môn mang tính chất nghiệp vụ
của lực lượng CAND như: chạy, bơi, bắn súng, võ thuật,, Đoàn
Thể thao CAND đã thi đấu xuất sắc, chung cuộc xếp hạng 9/65 đơn
vị trên toàn quốc, giành 88 huy chương các loại, trong đó đạt 19
17
HCV, 32 HCB, 37 HCĐ. Các VĐV võ thuật của lực lượng CAND
luôn nằm trong Top 10 đơn vị dẫn đầu cả nước. Để đạt được những
kết quả ổn định và mang tính bền vững như vậy một phần là do công
tác đào tạo VĐV thể thao thành tích cao những năm qua có nhiều đổi
mới theo hướng tích cực, chuyên môn hóa sâu. Hệ thống đào tạo
được chia làm 3 tuyến: Tuyến năng khiếu, tuyến trẻ và tuyến đội
tuyển. Trên cả 3 tuyến ấy, các VĐV được huấn luyện, đào tạo bài
bản, đồng thời được sàng lọc kỹ càng trước khi tuyển chọn lên các
tuyến dự tuyển tham gia thi đấu hệ thống giải vô địch quốc gia;
- Đội ngũ HLV phần lớn đều có trình độ chuyên môn cao,
thường xuyên tham gia các lớp nâng cao trình độ, chuyên môn do
Tổng cục Thể dục thể thao, các liên đoàn, hiệp hội thể thao trong
nước và quốc tế tổ chức, trong đó nhiều HLV đã từng là VĐV đội
tuyển nên có nhiều kinh nghiệm trong công tác huấn luyện và thi đấu
2.3.2. Hạn chế, bất cập và nguyên nhân
2.3.2.1. Những hạn chế, bất cập
- Quản lý nhà nước về thể thao thành tích cao tuy đã có nhiều
chuyển biến, song vẫn còn bị ảnh hưởng của cơ chế bao cấp, chưa
bắt kịp được tình hình phát triển kinh tế, xã hội hiện nay và chưa đáp
ứng được sự phát triển nhanh của thể thao thành tích cao trong lực
lượng Công an nhân dân trong giai đoạn mới, cụ thể như sau:
+ Chưa xây dựng được một chiến lược phát triển thể thao
thành tích cao mang tính toàn diện, tập trung, hiệu quả;
+ Chưa quan tâm đầy đủ đến chính sách đào tạo nguồn nhân
lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý đầu ngành về
thể thao thành tích cao;
18
+ Nguồn ngân sách nhà nước và cộng đồng xã hội đầu tư cho
phát triển thể dục thể thao nói chung, thể thao thành tích cao nói
riêng còn thấp;
+ Chậm ban hành các quy định pháp lý về việc tham gia thực
hiện một số hoạt động tác nghiệp trong lĩnh vực thể thao thành tích
cao đối với các Hiệp hội, Liên đoàn thể thao dẫn đến việc chưa phát
huy được vai trò của các tổ chức này trong lĩnh vực thể thao thành
tích cao. Vì thế, công tác chuyển giao các hoạt động này cho các tổ
chức xã hội còn lúng túng, bị động, thiếu tính chuyên nghiệp;
+ Đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về thể thao thành
tích cao còn thiếu, trình độ không đồng đều nên vai trò, hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tình trạng lẫn
lộn giữa công tác quản lý nhà nước và các hoạt động sự nghiệp;
+ Tình trạng cá cược, dàn xếp tỷ số bất hợp pháp, tiêu cực và
tham nhũng trong thể thao cũng diễn ra ngày càng tinh vi. Đây thực
sự trở thành một vấn đề nóng trong xã hội, đặc biệt trong lực lượng
Công an nhân dân, một ngành được coi là mẫu mực, đi đầu trong
công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật,
phòng chống tội phạm.
- Thể chế quản lý thể dục thể thao ở nước ta nói chung, thể
thao thành tích cao trong lực lượng Công an nói riêng còn chưa
thống nhất, chưa được Nhà nước phê duyệt, gây ảnh hưởng không
thuận lợi tới công tác kế hoạch hóa trong quản lý nhà nước về thể
dục thể thao. Công tác kế hoạch hóa, xây dựng chiến lược, quy hoạch
thể thao dài hạn; xây dựng các chương trình, dự án đầu tư cho thể
thao thành tích cao mang tính quy mô quốc gia còn chưa được chú
19
trọng, dẫn đến việc đầu tư cho thể thao thành tích cao thiếu tính hệ
thống, thiếu cơ bản và tập trung;
2.3.2.2. Nguyên nhân cơ bản của hạn chế
- Công tác quản lý nhà nước đối với thể thao thành tích cao
tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn hạn chế, bất cập ở một số mặt
như: Công tác tham mưu các chế độ đãi ngộ, chính sách đối với lĩnh
vực thể thao thành tích cao cho lãnh đạo các ngành, các cấp; công tác
xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn của toàn
ngành và nhất là của từng bộ môn,;
- Sự phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các
sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan khá nhịp nhàng và đồng bộ. Tuy
nhiên, trong lĩnh vực quy hoạch đất đai, cơ sở vật chất cho ngành thể
thao, thủ tục mua sắm các trang thiết bị chuyên môn còn chậm, phần
nào ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và thi đấu của các bộ môn
- Bên cạnh đội ngũ HLV có trình độ chuyên môn cao, thì vẫn
còn một số không ít HLV về cơ bản chưa đủ đáp ứng cho công tác
huấn luyện giai đoạn hoàn thiện thể thao. - Các điều kiện đảm bảo để
phục vụ quá trình đào tạo như cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ,
và đặc biệt là chế độ chính sách cho huấn luyện viên, vận động viên
còn mang tính cào bẳng, chưa có chế độ đãi ngộ cho những tài năng
đặc biệt.
20
Chƣơng 3
PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO
TRONG LỰC LƢỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN
3.1. Phƣơng hƣớng và nhiệm vụ
3.1.1. Phương hướng
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, giúp đỡ thể thao
thành tích cao của lực lượng Công an nhân dân trong công tác tuyển
chọn và đào tạo VĐV. Tạo điều kiện cho các HLV, VĐV có đủ tiêu
chuẩn được triệu tập vào các đội tuyển thể thao Quốc gia, tham dự
các hoạt động thể thao khu vực, châu lục và thế giới. Được khám,
chữa bệnh, phục hồi chấn thương tại Bệnh viện thể thao Việt Nam
(kinh phí do Bộ Công an chi).
3.1.2. Nhiệm vụ
Theo định hướng chung của Bộ Công an, Trung tâm HL & TĐ
thể thao CAND không chỉ có nhiệm vụ đào tạo VĐV thể thao thành
tích cao, mà còn là trung tâm huấn luyện đối với thể thao ứng dụng
chiến đấu, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hai công việc song song như vậy
để đáp ứng nhiệm vụ lấy thành quả thể thao thành tích cao phát triển
thể chất, kỹ năng vận động hay nói một cách cụ thể là tập trung vào
các môn chạy, bơi, bắn, võ để làm sao nâng cao sức chiến đấu cho
lực lượng Công an nhân dân trước mỗi nhiệm vụ chính trị quan
trọng. Và như thế, việc nâng cao sức chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ
không thể tách rời với thể thao thành tích cao. Những VĐV giỏi từng
có thành tích tốt trở thành HLV thì ngoài giờ huấn luyện, các HLV
21
này đều có sự nghiên cứu ra các bài tập dành cho các lực lượng trực
tiếp tham gia chiến đấu của ngành Công an.
- Đổi mới cơ chế, tổ chức và nội dun
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_the_thao_thanh_tich_cao.pdf