Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

Cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính

quyền địa huyện trong công tác quản lý ngân sách.

+ Đề nghị thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện (trực

tiếp là Ban Kinh tế HĐND huyện) phải có trách nhiệm tham gia ngay

từ đầu quá trình lập dự toán để đảm bảo nắm cụ thể các nội dung

trong dự toán, có cơ sở độc lập để có các điều chỉnh kịp thời dự toán

nếu chưa phù hợp để bảo đảm thực thi được ý chí của cơ quan dân cử

trong các quyết định của mình, qua đó phát huy vai trò giám sát của

HĐND trong việc quản lý ngân sách huyện

pdf20 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ............../.............. BỘ NỘI VỤ ........./......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ ĐỨC ANH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2018 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Sỹ Kim Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp ....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Thời gian: vào hồi giờ tháng năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 1 MỞ ĐẦU Quá trình chuyển sang nền Kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở nước ta đòi hỏi Nhà nước phải sử dụng một cách có hiệu quả các công cụ, chính sách tiền tệ, đặc biệt là chính sách thu Ngân sách Nhà nước. Điều này góp phần khắc phục khuyết điểm của cơ chế thị trường thông qua việc sử dụng bàn tay hữu hình, chủ yếu là chính sách tài chính nhằm điều tiết nền kinh tế có hiệu quả. Mặt khác thông qua việc sử dụng các công cụ này mới có thể quản lý thống nhất nền tài chính nước ta, động viên toàn bộ nguồn lực để phát triển KT-XH, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới đất nước. Tăng cường quản lý thu ngân sách nhằm động viên đầy đủ và hợp lý các nguồn thu vào NSNN, tạo nguồn lực tài chính mạnh mẽ, chính là yếu tố có tình quyết định để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của huyện trong giai đoạn 2016-2020 đã đề ra. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Quản lý Nhà nước về thu ngân sách trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk” là nhằm góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách nói trên. 2. Tình hình nghiên cứu: Việc nghiên cứu quản lý Nhà nước đối với công tác thu ngân sách ở nước ta trong những năm qua có rất nhiều các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, các cơ quan trung ương và địa phương như: 2 - Luận án tiến sỹ “Về việc quản lý thu thuế trên địa bàn các tỉnh Duyên hải miền Trung” của tác giải Nguyễn Thế Tràm, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 1996. - Luận án tiến sỹ “Sử dụng công cụ chính sách tài chính để phát triển nền kinh tế trong quá trình hội nhập” của tác giả Lê Công Toàn, trường Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội, năm 2003. - Luận án tiến sỹ kinh tế “Hoàn thiện cơ chế phân cấp ngân sách của các cấp chính quyền địa phương” của tác giải Phạm Đức Hồng, trường Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội, năm 2002. - Luận án tiến sỹ kinh tế “Đổi mới cơ chế phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước” của tác giả Nguyễn Việt Cường, trường Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội, năm 2001. Riêng đối với quản lý Nhà nước về công đối với công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu về vấn đề này. Chỉ có một số bài báo của tỉnh, nhưng chưa đi sâu nghiên cứu một cách cụ thể nội dung nói trên. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn: - Mục đích: Vận dụng lý luận về Ngân sách Nhà nước, quản lý thu ngân sách nhà nước để phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu ngân sách nhà nước của huyện Krông Năng. Từ đó, đề xuất một số quan điểm, giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý thu của huyện Krông Năng trong thời gian tới. 3 - Nhiệm vụ: + Khái quát lại những lý luận cơ bản về ngân sách nhà nước, quản lý thu ngân sách nhà nước. + Khảo sát, phân tích thực trạng quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk từ năm 2011 đến nay. + Đề xuất một số quan điểm và giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quản lý thu của huyện Krông Năng trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng: Huyện Krông Năng. - Phạm vi: Luận văn chủ yếu nghiên cứu công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk từ năm 2011 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu: - Luận: Dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mắc – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về quản lý tài chính, ngân sách; kế thừa có chọn lọc các công trình có nội dung gần gũi với đề tài. - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp luận, Vận dụng phương pháp chung, thống kê, phân tích, tổng hợp so sánh, khái quát hóa các vấn đề, bảng biểu minh họa. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: Luận văn vận dụng lý luận về quản lý ngân sách nhà nước để phân tích, đánh giá thực trạng công tác thu ngân sách nhà nước của huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk. Từ đó đặt ra quan điểm, giải pháp 4 nhằm hoàn thiện quản lý thu ngân sách nhà nước huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. Với kết quả nghiên cứu đó, luận văn có thể làn tài liệu tham khảo cho việc lãnh đạo, điều hành thu ngân sách nhà nước góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk. 7. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương. Chương 1: Những vấn đề lý luận về quản lý thu ngân sách nhà nước trong quá trình phát triển Kinh tế - Xã hội. Chương 2: Thực trạng quản lý thu ngân sách nhà nước huyện Krông Năng từ năm 2011 đến nay. Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Krông Năng. 5 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN KT-XH 1.1. Thu ngân sách nhà nước và vai trò của nó trong quá trình phát triển KT-XH 1.1.1. Khái niệm về quản lý thu ngân sách nhà nước 1.1.1.1. Khái niệm ngân sách nhà nước Là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước. 1.1.1.2. Khái niệm thu ngân sách nhà nước Thu NSNN phản ánh các quan hệ kinh tế nảy sinh trong quá trình Nhà nước dùng quyền lực chính trị để thực hiện phân phối các nguồn tài chính dưới hình thức giá trị nhằm hình thành quỹ tiền tệ của Nhà nước. 1.1.1.3. Khái niệm quản lý thu ngân sách nhà nước Quản lý thu NSNN là quá trình Nhà nước sử dụng hệ thống các công cụ chính sách, pháp luật để tiến hành quản lý thu thuế và 6 các khoản thu ngoài thuế vào NSNN nhằm đảm bảo tính công bằng khuyến khích SXKD phát triển. 1.1.2. Vai trò của quản lý thu ngân sách nhà nước 1.1.2.1. Vai trò của ngân sách nhà nước Thứ nhất, với chức năng phân phối, ngân sách có vai trò huy động nguồn tài chính để đảm bảo nhu cầu chi tiêu của Nhà nước và thực hiện sự cân đối thu chi tài chính của Nhà nước. Thứ hai, NSNN là công cụ tài chính của Nhà nước góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế, điều chỉnh kinh tế vĩ mô. Thứ ba, NSNN là công cụ tài chính góp phần bù đắp những khiếm khuyết của KTTT, đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững. 1.1.2.2. Vai trò của quản lý thu ngân sách nhà nước Thứ nhất, quản lý thu NSNN là công cụ quản lý của Nhà nước để kiểm soát,điều tiết các hoạt động SXKD của mọi thành phần kinh tế, kiểm soát thu nhập của mọi tầng lớp dân cư trong xã hội nhằm động viên sự đóng góp đảm bảo công bằng, hợp lý. Thứ hai, quản lý thu NSNN là công cụ động viên, huy động các nguồn lực tài chính cần thiết nhằm tạo lập quỹ tiền tệ tập trung của NSNN. Thứ ba, quản lý thu NSNN là nhằm khai thác, phát hiện, tính toán chính xác các nguồn tài chính của đất nước để có thể động viên được và cũng đồng thời không ngừng hoàn thiện các chính sách, các chế độ thu để có cơ chế tổ chức quản lý hợp lý. 7 Thứ tư, quản lý thu ngân sách góp phần tạo môi trường bình đẳng, công bằng giữa các thành phần kinh tế,giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong quá trình SXKD. Thứ năm, quản lý thu ngân sách có vai trò tác động đến sản lượng và sản lượng tiềm năng, cân bằng của nền kinh tế. 1.2. Đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện 1.2.1. Đặc điểm thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Thứ nhất, chịu sự lãnh đạo toàn diện của tỉnh. Thứ hai, theo luật NSNN hiện hành, ngân sách cấp huyện là một cấp ngân sách hoàn chỉnh. Thứ ba, do không phải là cấp có thể hình thành các chính sách, chế độ về thu, chi ngân sách nên nội dung thu, chi của NSH do tỉnh (cụ thể là HĐND &UBND tỉnh) quyết định. Thứ tư, cũng vì những đặc điểm trên có thể thấy quy mô ngân sách huyện thường không ổn định qua các giai đoạn. 1.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý thu ngân sách nhà nước Thứ nhất, nhân tố về thể chế tài chính. Thứ hai, nhân tố về bộ máy và cán bộ. Thứ ba, nhân tố về trình độ phát triển kinh tế và mức thu nhập. 8 1.3. Nội dung cơ bản về quản lý thu ngân sách nhà nước 1.3.1. Nội dung cơ bản về quản lý thu ngân sách nhà nước tập trung trình bày một số vấn đề về quản lý thu thuế và các khoản phí, lệ phí. Đây là các khoản thu chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng thu NSNN nhất là NSNN của cấp huyện. 1.3.1.1. Nội dung quản lý thu thuế 1.3.1.2. Nội dung quản lý thu phí, lệ phí 1.4. Một số kinh nghiệm về quản lý thu ngân sách nhà nước của một số huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk 1.4.1. Huyện Ea Kar 1.4.2. Huyện Ea H’Leo 1.4.3. Bài học rút ra cho huyện Krông Năng Thứ nhất, cần tuyệt đối tuân thủ các quy định về quản lý NSNN của Luật NSNN năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật này. Thứ hai, phải thực hiện nghiêm túc về chu trình ngân sách trong đó lập ngân sách là khâu quan trọng nhất. Thứ ba, trong quá trình quản lý thu NSNN cần kiểm soát chặt chẽ các khoản thu, kìm hãm sự gia tăng quá mức nhu cầu chi. Thứ tư, Quá trình lập, phân bổ, quyết toán NSNN phải được quản lý, quan tâm chặt chẽ từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng. Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý tài chính, cơ quan quản lý thuế. 9 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH CỦA HUYỆN KRÔNG NĂNG TỪ NĂM 2011 ĐẾN NAY 2.1. Đặc điểm, tình hình phát triển KT-XH của huyện Krông Năng có liên quan đến quản lý thu ngân sách nhà nước Đặc điểm hành chính, tự nhiên; địa hình; thời tiết; tài nguyên khoáng sản; tài nguyên rừng; tài nguyên du lịch; mạng lưới giao thông; tình hình phát triển kinh tế. 2.2. Thực trạng thu ngân sách nhà nước của huyện Krông Năng từ năm 2011 đến nay 2.2.1. Thực trạng thu ngân sách nhà nước Trong những năm qua, trước tình hình kinh tế - xã hội hết sức khó khăn, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp nhưng cùng với sự chỉ đạo của lãnh đạo huyện, sự phối hợp giữa các cơ quan ngành Tài chính (Thuế, Tài chính, Kho bạc Nhà nước huyện), sự chủ động của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, công tác thu NSNN hàng năm đều đạt và vượt dự toán được giao. Trong giai đoạn 2011 – 2015, số thu NSNN của huyện Krông Năng tương đối ổn định. 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý thu ngân sách nhà nước của huyện Krông Năng từ năm 2011 đến nay 2.3.1. Thực trạng quản lý phân cấp ngân sách nhà nước 2.3.1.1. Các khoản thu ngân sách các cấp hưởng 100% 10 2.3.1.2. Các khoản thu phân chia theo tỷ lệ % giữa ngân sách các cấp 2.3.2. Kết quả đạt được về quản lý thu ngân sách nhà nước - Thứ nhất, công tác quản lý thu thuế: - Thứ hai, công tác quản lý thu phí, lệ phí: 2.3.3. Những hạn chế, yếu kém trong quản lý thu ngân sách nhà nước từ năm 2011 đến nay Thứ nhất, công tác kế hoạch hoá nguồn thu chưa được coi trọng đúng mức. Thứ hai, công tác xây dựng dự toán thu ngân sách chưa có cơ sở vững chắc, đôi khi còn mang yếu tố chủ quan, cảm tính. Thứ ba, tốc độ áp dụng các thành tựu công nghệ thông tin trong quản lý thuế còn chậm, trình độ năng lực cán bộ làm công tác tin học chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, do đó hiệu quả công tác tin học chưa cao, còn tốn nhiều thời gian công sức, ảnh hưởng đến công tác khác. Thứ tư, tình trạng thất thu thuế, sót hộ, nợ đọng thuế, dây dưa, gian lận thương mại còn phổ biến. Thứ năm, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự phối hợp giữa các ban ngành với ngành thuế trong quá trình quản lý thu thuế còn hạn chế. Thứ sáu, công tác cải cách hành chính trong kê khai nộp thuế, hoàn thuế, sử dụng hoá đơn tuy có một số tiến bộ bước đầu, 11 nhưng vẫn còn hạn chế, chưa đồng bộ, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho SXKD phát triển. Thứ bảy, phương pháp quản lý thu hiệu quả còn thấp Thứ tám, công tác ủy nhiệm thu cũng bộc lộ một số hạn chế. 2.3.4. Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém về quản lý thu ngân sách nhà nước - Đối vối công tác quản lý thu thuế: - Đối với công tác quản lý thu phí, lệ phí: 12 Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG NĂNG 3.1. Quan điểm hoàn thiện quản lý thu ngân sách nhà nước trong quá trình phát triển KT-XH của huyện Krông Năng Thứ nhất, hoàn thiện quản lý thu ngân sách trên địa bàn huyện Krông Năng phải dựa trên cơ sở quán triệt đường lối, chính sách phát triển KT-XH của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk, Huyện ủy, UBND huyện Krông Năng. Thứ hai, đa dạng hóa nguồn thu tạo ra sự đóng góp của các thành phần kinh tế trên địa bàn làm cho nguồn thu ngày càng tăng lên, đảm bảo ổn định lâu dài. Thứ ba, hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách phải đi liền với hoàn thiện bộ máy, tăng cường chức năng, quyền hạn của bộ máy quản lý thu ngân sách, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý thu ngân sách. 3.2. Các giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quản lý thu ngân sách nhà nước của huyện Krông Năng 3.2.1. Giải pháp quản lý thu ngân sách nhà nước 3.2.1.1. Nhóm giải pháp quản lý về thu thuế Thứ nhất, đổi mới cơ chế quản lý thu thuế 13 Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối tượng nộp thuế Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thuế , kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Thứ tư, nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý thu thuế Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thu thuế Thứ sáu, mở rộng công tác ủy nhiệm thu thuế cho các xã, thị trấn nhằm tăng cường trách nhiệm của địa phương trong công tác thuế, chống thất thu và giảm chi phí quản lý thu thuế Thứ bảy, nuôi dưỡng và mở rộng nguồn thu trên địa bàn Thứ tám, tăng cường vai trò lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện đối với ngành thuế. 3.2.1.2. Các biện pháp quản lý thu ngoài thuế - Đối với các xã, thị trấn: + Nâng cao nhận thức của lãnh đạo địa phương trong việc tổ chức các khoản thu ngoài thuế. + Phải kiện toàn lại bộ máy và cán bộ tổ chức thực hiện công tác này. Khắc phục tình trạng hiện nay cán bộ quản lý thu ngoài thuế thường xuyên thay đổi dẫn đến bị động và hiệu quả quản lý thấp. - Huyện: phải thực hiện phân cấp một cách cụ thể hơn đối với bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý các khoản thu ngoài thuế theo biên chế hoặc ngoài biên chế thuộc xã, thị trấn và các ngành. 14 - Ngành tài chính: cần phối hợp với các ngành có liên quan để quản lý tốt các khoản thu ngoài thuế. Khoản thu ngoài thuế ở huyện Krông Năng chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu ngân sách. Do đó,cần có biện pháp quản lý các khoản thu này có hiệu quả. 3.3. Một số kiến nghị - Đối với Chính phủ, Bộ Tài chính: Thứ nhất, cần phải nghiên cứu hoàn thiện chính sách thuế. Thứ hai, cần liên tục nghiên cứu sửa đổi luật NSNN phù hợp với giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế. Thứ ba, cần nghiên cứu đổi mới phương pháp lập dự toán NSNN theo đầu vào như hiện nay sang lập dự toán NSNN theo kết quả đầu ra. Thứ tư, cần nghiên cứu hoàn thiện cơ chế quản lý, cấp phát thanh toán các khoản chi của NSNN. Thứ năm, cần sớm ban hành cơ chế tài chính đối với các thành phố là đô thị loại 2 thuộc tỉnh. Thứ sáu, cần sớm ban hành quy định về xử lý vi phạm hành chính, có chế tài bắt buộc trên lĩnh vực kế hoạch và đầu tư để có cơ sở chế tài các vi phạm, đưa hoạt động đầu tư vào nề nếp. - Đối với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk: Thứ nhất, xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH của thành tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, đồng thời tập trung lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ 15 quan chức năng nghiên cứu, xây dựng cho tỉnh một số cơ chế, chính sách đặc thù, gắn với phân cấp mạnh trên các lĩnh vực. Thứ hai, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở Tài chính, Sở kế hoạch đầu tư, Cục thuế cần nghiên cứu hoàn thiện cơ chế phân cấp cho huyện về ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản tương xứng với quy mô của huyện. Thứ ba, UBND tỉnh sớm trình HĐND phê duyệt điều chỉnh mức thu đối với một số khoản phí, lệ phí ban hành đã lâu nay không còn phù hợp. Thứ tư, UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo song trùng giữa chính quyền địa phương với ngành dọc trong quản lý thu chi ngân sách nhất là ngành thuế và kho bạc. - Kiến nghị với huyện Krông Năng: + Cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa huyện trong công tác quản lý ngân sách. + Đề nghị thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện (trực tiếp là Ban Kinh tế HĐND huyện) phải có trách nhiệm tham gia ngay từ đầu quá trình lập dự toán để đảm bảo nắm cụ thể các nội dung trong dự toán, có cơ sở độc lập để có các điều chỉnh kịp thời dự toán nếu chưa phù hợp để bảo đảm thực thi được ý chí của cơ quan dân cử trong các quyết định của mình, qua đó phát huy vai trò giám sát của HĐND trong việc quản lý ngân sách huyện. + Bố trí cơ cấu chi ngân sách hợp lý, đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công 16 lập và xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa thông tin, thể dục thể thao, môi trường, nhằm huy động nguồn lực của xã hội để giảm gánh nặng cho ngân sách. + Cần quan tâm hơn nữa trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý ngân sách, đặc biệt là cán bộ cấp xã; xây dựng cơ chế phù hợp, phát huy tối đa hiệu quả trong điều hành, quản lý ngân sách. 17 KẾT LUẬN Hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách nhà nước của huyện Krông Năng hiện nay là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quan. Qua quá trình phân tích, luận giải, luận văn đã làm rõ và khắc hoạ những nét nổi bật sau: - Khái quát một cách tương đối đầy đủ về cơ sở lý luận để làm nền tảng cho việc thực hiện quản lý thu ngân sách của huyện Krông Năng. Đây không những là yêu cầu của thực tiễn của vấn đề đang đòi hỏi mà còn là mục tiêu, động lực để thúc đẩy thành phố phát triển toàn diện và ngày càng có hiệu quả cao hơn. - Thực tiễn quản lý thu, ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Krông Năng đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết kịp thời, đòi hỏi các ngành chức năng đặc biệt là ngành tài chính phải đổi mới toàn diện mới có thể đáp ứng yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý thu ngân sách ở trên địa bàn. - Thông qua thực hiện quản lý thu ngân sách trên địa bàn tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, giải phóng khả năng sản xuất, góp phần thúc đẩy việc tổ chức và sắp xếp lại sản xuất, tăng cường hạch toán kinh doanh, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng tích luỹ. - Đề tài đã luận giải những vấn đề có tính cơ bản về vấn đề này từ đó tìm kiếm nguyên nhân khách quan và chủ quan về yếu kém 18 của công tác nói trên để làm cơ sỏ đề ra các giải pháp có tính thực thi. Mặc dù đã có những cố gắng nhưng không thể tránh khỏi những hạn chế, kính mong các thầy trong Hội đồng chỉ dẫn, các bạn đồng nghiệp góp ý để luận văn này tiếp tục hoàn thiện có hiệu quả cao hơn có giá trị áp dụng vàocông tác quản lý thu, chi ngân sách ở địa phương./.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_thu_ngan_sach_tren_dia.pdf
Tài liệu liên quan