Phối hợp kiểm tra lập 27 BBVPHC và tham mưu cho Chủ tịch UBND
thành phố ban hành 27 Quyết định XPVPHC (trong đó có 02 Quyết định
KPHQ), với số tiền nộp phạt là 144.250.000 đồng.
Năm 2017, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố chủ động xây dựng kế
hoạch và phối hợp theo kế hoạch của UBND xã, phường kiểm tra, xử lý 1514
trường hợp (Đội chủ động kiểm tra là 585 trường hợp và UBND xã, phường
là 929 trường hợp). Trong đó: 1.302 trường hợp sử dụng đất, xây dựng nhà
đúng theo nội dung GPXD được UBND thành phố cấp và đúng với nội dung
đơn xin sữa chữa nhỏ được UBND xã, phường phê duyệt; 140 trường hợp sử
dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà không theo quy định, nhưng
sau đó công dân tự giác tháo dỡ phần công trình sai phạm.
UBND xã, phường xử lý theo thẩm quyền: 63 trường hợp (trong đó xử
phạt vi phạm hành chính là 63 trường hợp, với số tiền nộp phạt là 69.375.000
đồng). Phối hợp kiểm tra lập 09 BBVPHC và tham mưu cho Chủ tịch UBND
thành phố ban hành 09 Quyết định XPVPHC, với số tiền nộp phạt là
76.500.000 đồng
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trật tự xây dựng đô thị
Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng gồm những vấn đề cơ bản về
quy hoạch, cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng sau cấp phép;
thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử phạt vi phạm hành chính
(XPVPHC) trong lĩnh vực xây dựng, xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhằm
ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả các hành động xây dựng không phép, sai
phép, cơi nới, lấn chiếm không gian đô thị, cụ thể như sau:
1.2.2.1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng
1.2.2.2. Quản lý nhà nước về xây dựng theo quy hoạch
1.2.2.3. Quản lý nhà nước về cấp, thu hồi và xây dựng theo GPXD
1.2.2.4. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ
làm công tác quản lý về trật tự xây dựng đô thị
8
1.2.2.5. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử phạt vi
phạm hành chính (XPVPHC) trong xây dựng
1.2.3. Các yêu cầu quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị
1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng đô thị
1.3.1. Năng lực, chất lượng của nền hành chính nhà nước:
1.3.2. Tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị
1.3.3. Sự tham gia và ủng hộ của người dân
1.3.4. Những yếu tố tác động khác
1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng ở một số địa
phƣơng và bài học kinh nghiệm của thành phố Quảng Ngãi
1.4.1. Kinh nghiệm ở một số địa phương
1.4.1.1. Kinh nghiệm của Quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng
1.4.1.2. Kinh nghiệm của Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
1.4.1.3. Kinh nghiệm của thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
1.4.2. Bài học rút ra cho thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi
9
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ
THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI,
TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2015-2019
2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của thành phố quảng ngãi ảnh
hƣởng đến công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn
2.1.1. Điều kiện tự nhiên
2.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội
2.1.2.1. Về kinh tế
2.1.3. Tác động của đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội của thành
phố Quảng Ngãi đến công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị
2.1.3.1. Thuận lợi
2.1.3.2. Khó khăn
2.2. Tình hình công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn
thành phố quảng ngãi giai đoạn 2015-2019
2.2.1. Kết quả cấp phép xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố Quảng
Ngãi giai đoạn 2015-2019
Năm Số hồ sơ tiếp nhận Số GPXD đã cấp Tỷ lệ
2015 1.889 1.824 96,5%
2016 1.979 1.909 96,4%
2017 1.792 1.771 98,8%
2018 1.807 1.775 98,2%
2019 2.285 2.213 96,8%
Tổng cộng: 9.752 9.492 97,3 %
Bảng 2.2: Kết quả cấp phép xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố
Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2019,
Nguồn phòng Quản lý đô thị thành phố.
2.2.2. Kết quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên địa
bàn thành phố Quảng Ngãi
Năm 2015, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đã phối hợp với
UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra 1.265 lượt, kiểm tra thực tế 359 công
trình xây dựng nhà ở gia đình và công trình xây dựng khác. Trong đó: 334
trường hợp xây dựng đúng theo nội dung GPXD được UBND thành phố cấp;
03 trường hợp lập BBVPHC nhưng chủ đầu tư đã tự tháo dỡ công trình vi
phạm; ban hành 37 Quyết định XPVPHC (trong đó có 02 Quyết định KPHQ)
với số tiền 179.800.000đ.
Năm 2016, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đã chủ động xây dựng
kế hoạch phối hợp với UBND xã, phường kiểm tra xử lý là 2.820 trường hợp
(Đội chủ động kiểm tra là 936 trường hợp và UBND xã, phường là 1.884
trường hợp). Trong đó: 564 trường hợp sử dụng đất, xây dựng nhà đúng theo
nội dung GPXD được UBND thành phố cấp và nội dung đơn xin sữa chữa
10
nhỏ được UBND xã, phường phê duyệt là 2; 111 trường hợp sử dụng đất
không đúng mục đích, xây dựng nhà không theo quy định, nhưng sau khi
được vận động, giải thích công dân tự giác tháo dỡ phần công trình sai phạm.
UBND xã, phường xử lý theo thẩm quyền: 118 trường hợp (trong đó
XPVPHC là 45 trường hợp, với số tiền nộp phạt là 37.375.000 đồng).
Phối hợp kiểm tra lập 27 BBVPHC và tham mưu cho Chủ tịch UBND
thành phố ban hành 27 Quyết định XPVPHC (trong đó có 02 Quyết định
KPHQ), với số tiền nộp phạt là 144.250.000 đồng.
Năm 2017, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố chủ động xây dựng kế
hoạch và phối hợp theo kế hoạch của UBND xã, phường kiểm tra, xử lý 1514
trường hợp (Đội chủ động kiểm tra là 585 trường hợp và UBND xã, phường
là 929 trường hợp). Trong đó: 1.302 trường hợp sử dụng đất, xây dựng nhà
đúng theo nội dung GPXD được UBND thành phố cấp và đúng với nội dung
đơn xin sữa chữa nhỏ được UBND xã, phường phê duyệt; 140 trường hợp sử
dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà không theo quy định, nhưng
sau đó công dân tự giác tháo dỡ phần công trình sai phạm.
UBND xã, phường xử lý theo thẩm quyền: 63 trường hợp (trong đó xử
phạt vi phạm hành chính là 63 trường hợp, với số tiền nộp phạt là 69.375.000
đồng). Phối hợp kiểm tra lập 09 BBVPHC và tham mưu cho Chủ tịch UBND
thành phố ban hành 09 Quyết định XPVPHC, với số tiền nộp phạt là
76.500.000 đồng
Năm 2018, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố chủ động xây dựng kế
hoạch và phối hợp theo kế hoạch của UBND xã, phường kiểm tra, xử lý là
824 trường hợp (Đội chủ động kiểm tra là 81 trường hợp và UBND xã,
phường là 743 trường hợp). Trong đó: 769 trường hợp sử dụng đất, xây dựng
nhà đúng theo nội dung GPXD được UBND thành phố cấp và đúng với nội
dung đơn xin sữa chữa nhỏ được UBND xã, phường phê duyệt; 55 trường
hợp sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà không theo quy định,
nhưng sau đó công dân đã tự giác tháo dỡ phần công trình sai phạm:
Phối hợp kiểm tra lập 11 BBVPHCvà tham mưu cho Chủ tịch UBND
thành phố ban hành 11 Quyết định XPVPHC (trong đó có 01 Quyết định
KPHQ) với số tiền là 150.500.000đ.
Năm 2019, Đội Quản lý trật tự đô thị chủ động xây dựng kế hoạch
phối hợp tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và
trật tự xây dựng, cụ thể: kiểm tra, xử lý là 286 trường hợp; trong đó có 272
trường hợp sử dụng đất, xây dựng nhà đúng theo nội dung GPXD được
UBND thành phố cấp và đúng với nội dung đơn xin sữa chữa nhỏ được
UBND xã, phường phê duyệt. Tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố ban
hành 14 Quyết định XPVPHC hoặc áp dụng biện pháp KPHQ, với số tiền nộp
phạt là 138.000.000đ.
Nguồn: Báo cáo các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019 của Đội Quản
lý trật tự đô thị thành phố.
11
2.2.3. Đánh giá chung về công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa
bàn thành phố Quảng Ngãi
Qua kết quả nêu trên, có thể nhận thấy số lượng GPXD được cấp đều
tăng dần, tuy nhiên các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, các công trình
xây dựng không phép, sai phép giảm dần qua các năm (đặc biệt giai đoạn từ
năm 2017 – 2019); qua kết quả trên cho thấy công tác kiểm tra, XPVPHC
trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị đã được Thành ủy, UBND thành phố
Quảng Ngãi quan tâm, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo; công tác tuyên
truyền, nâng cao ý thức ngựời dân đã đựợc quan tâm thực hiện tốt, ngựời dân
thể hiện trách nhiệm thực hiện pháp luật cao hơn trựớc. Bằng sự nỗ lực của
các cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội,
hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nựớc trên lĩnh vực trật tự xây
dựng đô thị đã từng bựớc đựợc nâng cao, thủ tục hành chính trong lĩnh vực
cấp GPXD từng bựớc đựợc đơn giản hóa, lực lựợng cán bộ công chức thực
thi nhiệm vụ đựợc đào tạo chuẩn về trình độ chuyên môn, năng lực tiếp công
dân, cơ sở vật chất đựợc trang bị hiện đại, đảm bảo giải quyết hiệu quả nhu
cầu chính đáng, lợi ích hợp pháp của ngựời dân trong lĩnh vực xây dựng;
công tác kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời sai phạm của các tổ chức, cá nhân
để có biện pháp xử lý, khắc phục những sai sót nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị tại địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế
như công tác tổ chức thực hiện của cơ quan cấp phép xây dựng chưa tốt, việc
thụ lý hồ sơ chưa kịp thời, thời gian gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư bổ sung
hồ sơ hoặc lấy ý kiến của cơ quan liên quan không đảm bảo theo quy định.
Công tác QHXD chưa đáp ứng được yêu cầu đàu tư, quy hoạch chi tiết còn
thiếu dẫn đến phải thỏa thuận nhiều, quy hoạch đã được duyệt nhưng việc
công bố công khai quy hoạch chưa kịp thời. Bên cạnh đó, tình trạng xây
dựng trái phép, sai phép, không phép chủ yếu diễn ra vào ngày Lễ, Tết, ban
đêm gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dưng đô thị,
sự phối hợp của các cơ quan đặc biệt là chính quyền địa phương trong việc
quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị chưa kịp thời.
2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật xây dựng đô thị trên địa bàn
thành phố quảng ngãi
2.3.1. Khái quát bộ máy quản lý nhà nước về trật xây dựng đô thị trên địa
bàn thành phố quảng ngãi
2.3.1.1. Phòng Quản lý đô thị thành phố
Căn cứ quy định tại Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND ngày
03/11/2016 của UBND thành phố Quảng Ngãi về ban hành quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, biên chế của phòng Quản lý đô thị
thành phố thì phòng Quản lý đô thị thành phố là cơ quan chuyên môn tham
mưu, giúp UBND thành phố có một số nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến
việc quản lý trật tự xây dựng đô thị như sau:
12
- Tham mưu giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về: QHXD, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển đô thị; hạ
tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao (bao
gồm: Cấp nước, thoát nước đô thị và khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công
nghệ cao, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị;
quản lý nghĩa trang, trừ nghĩa trang liệt sĩ; quản lý xây dựng ngầm đô thị;
quản lý sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị); nhà ở, công sở, vật liệu
xây dựng; giao thông vận tải.
- Tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định, chỉ thị, các
quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm, các chương trình, dự án
đầu tư xây dựng trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc ngành Xây dựng
trên địa bàn thành phố; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ cải cách hành chính nhà nước trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc
ngành Xây dựng; theo dõi thi hành pháp luật đối với các lĩnh vực quản lý nhà
nước thuộc ngành Xây dựng trên địa bàn thành phố.
- Tham mưu UBND thành phố trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ về quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý vật liệu xây dựng theo quy
định của pháp luật và phân công, phân cấp của UBND cấp tỉnh; thực hiện
việc cấp, gia hạn, điều chỉnh thu hồi giấy phép xây dựng công trình và kiểm
tra việc xây dựng công trình theo giấy phép được cấp trên địa bàn thành phố
theo sự phân công, phân cấp của UBND cấp tỉnh.
- Tham mưu UBND thành phố lập chương trình phát triển đô thị; phối
hợp trong quá trình lập, thẩm định chương trình phát triển đô thị; tham gia lập
đề án công nhận đô thị loại V trên địa bàn.
- Thực hiện việc giao nộp và lưu trữ hồ sơ, tài liệu thuộc thẩm quyền
quản lý của UBND thành phố theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức lập, thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt, hoặc tổ
chức lập, tham mưu UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền thẩm định,
phê duyệt các đồ án QHXD trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng các công trình theo quy chế quản
lý QHXD, kiến trúc đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức
công bố, công khai các quy chế quản lý QHXD, kiến trúc đô thị; cung cấp
thông tin về QHXD, kiến trúc; quản lý các mốc giới, chỉ giới xây dựng, cốt
xây dựng trên địa bàn thành phố theo phân cấp.
- Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện việc xây dựng mới, cải tạo,
sửa chữa, duy tu, bảo trì, quản lý, khai thác, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ
thuật trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật và phân công, phân
cấp của UBND cấp tỉnh, thành phố.
- Tổ chức lập, thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt dự án đầu
tư xây dựng, thiết kế, dự toán xây dựng công trình hoặc để UBND thành phố
trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của pháp luật và
theo phân cấp của UBND cấp tỉnh. Thực hiện thẩm định dự án đầu tư xây
13
dựng, thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo quy định của pháp luật và
theo phân cấp của UBND cấp tỉnh.
- Tổ chức thực hiện lập quy chế quản lý QHXD, kiến trúc đô thị thuộc
thẩm quyền của UBND thành phố trình UBND cấp tỉnh phê duyệt hoặc
UBND thành phố phê duyệt theo phân cấp.
- Tham mưu cho UBND thành phố trong việc tổ chức thực hiện các cơ
chế, chính sách về nhà ở và công sở; quản lý quỹ nhà ở và quyền quản lý sử
dụng công sở trên địa bàn thành phố theo phân cấp của UBND cấp tỉnh; tổ
chức thực hiện công tác điều tra, thống kê, đánh giá định kỳ về nhà ở, công sở
và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố.
- Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện việc xây dựng mới, cải tạo,
sửa chữa, duy tu, bảo trì, quản lý, khai thác, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ
thuật trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật và phân công, phân
cấp của UBND tỉnh, UBND thành phố.
- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo định kỳ 6 tháng, 1 năm và đột xuất về
tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với UBND thành phố, Sở Xây dựng,
và các cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc
ngành Xây dựng theo sự phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của UBNDthành
phố và theo quy định của pháp luật. [39]
- Cơ cấu tổ chức bộ máy của phòng Quản lý đô thị thành phố gồm có
01 Trưởng phòng và không quá 03 Phó Trưởng phòng; làm việc theo chế độ
Thủ trưởng. Trưởng phòng là người đứng đầu Phòng, chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch UBND thành phố, trước pháp luật về tình hình hoạt động của phòng.
- Số lượng cán bộ, công chức hiện nay của phòng Quản lý đô thị thành
phố gồm 13/16 biên chế là công chức hành chính; với trình độ chuyên môn
như sau: 03 Thạc sĩ, 09 đại học; 01 Cao đẳng. Nguồn Báo cáo Cơ quan Tổ
chức – Nội vụ thành phố
2.3.1.2. Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố (Đội QLTTĐT)
Đội QLTTĐT thị xã Quảng Ngãi (nay là thành phố Quảng Ngãi) được
thành lập tại Quyết định số 256/2004/QĐ-UB ngày 12/12/2004 của UBND
tỉnh Quảng Ngãi, trực thuộc UBND thành phố, có chức năng tham mưu giúp
UBND hành các quy định của Nhà nước kiểm tra việc chấp hành các quy
định của Nhà nước về quản lý trật tự đô thị theo phân cấp; đề nghị Chủ tịch
UBND thành phố xử lý hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với
những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về
quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố [41]. Đội QLTTĐT là đơn vị sự
nghiệp, có các nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
+ Chủ trì hoặc phối hợp với cơ quan chức năng, UBND xã, phường có
liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý trật
tự đô thị trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, vỉa hè, lòng đường theo sự phân
công của UBND thành phố.
14
+ Chủ trì hoặc phối hợp với UBND xã, phường, cơ quan chức năng
liên quan tiến hành lập BBVPHC trong lĩnh vực nêu trên (theo thẩm quyền
quy định của các Nghị định XPVPHC chuyên ngành), trình Chủ tịch UBND
thành phố quyết định, xử lý hoặc tham mưu cho UBND thành phố đề nghị cơ
quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có
hành vi vi phạm về quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố: yêu cầu các
tổ chức, cá nhân được kiểm tra xuất trình, cung cấp các giấy tờ liên quan để
phục vụ cho công tác kiểm tra.
+ Tham mưu Chủ tịch UBND thành phố trong việc kiểm tra hồ sơ, thủ
tục XLVPHC hoặc áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với tổ chức, cá nhân vi
phạm theo đề nghị của Chủ tịch UBND xã, phường. Đề nghị Chủ tịch UBND
các xã, phường xem xét huỷ bỏ Quyết định XLVPHC ban hành trái với quy
định của pháp luật và tham mưu Chủ tịch UBND thành phố đình chỉ việc thi
hành hoặc bãi bỏ văn bản trái pháp luật do Chủ tịch UBND cấp dưới ban
hành. Tham mưu, đề xuất xử lý công chức, viên chức, nhân viên không chấp
hành chỉ đạo của UBND thành phố hoặc có biểu hiện bao che, hành vi tiêu
cực trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.
+ Phối hợp, hỗ trợ UBND xã, phường và các cơ quan chức năng trong
công tác lập biên bản, tạm giữ và chuyển tang vật, phương tiện, công cụ để vi
phạm hành chính về kho theo quy định, trình Chủ tịch UBND thành phố ban
hành Quyết định xử lý tang vật, phương tiện, công cụ để vi phạm hành chính
theo quy định của pháp luật.
+ Phối hợp với cơ quan chức năng và UBND các xã, phường theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành Quyết định
XLVPHC của Chủ tịch UBND thành phố.
+ Tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định áp dụng
biện pháp cưỡng chế đối với tổ chức, cá nhân không chấp hành Quyết định xử
lý vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND thành phố.
+ Tổ chức kiểm tra, xác minh, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố
giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo những hành vi vi phạm trong lĩnh
vực trật tự đô thị.
+ Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế; thực hiện đúng chế độ, chính sách
và trang phục theo quy định. Đề nghị Chủ tịch UBND thành phố khen
thưởng, xử lý kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với
công chức, viên chức và người lao động; hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ đối với công chức và nhân viên thực hiện công tác quản lý trật tự
đô thị của các xã, phường trên địa bàn thành phố.
+ Quản lý tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật;
quản lý, lưu trữ các hồ sơ XLVPHC do Đội QLTTĐT tham mưu cho Chủ tịch
UBND thành phố.
15
+ Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình
thực hiện nhiệm vụ được giao; cung cấp các thông tin cần thiết khi cơ quan
nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của UBND thành
phố và theo quy định pháp luật.
- Cơ cấu tổ chức bộ máy của Đội QLTTĐT thành phố hiện nay gồm
có 01 Đội trưởng và 02 Đội phó. Các Đội phó chịu trách nhiệm trước Đội
trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Đội trưởng vắng
mặt, 01 Đội phó được Đội trưởng ủy quyền điều hành các hoạt động của Đội.
Việc bổ nhiệm Đội trưởng, Đội phó do Chủ tịch UBND thành phố quyết định
theo tiêu chuẩn, chuyên môn, nghiệp vụ và theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ Quyết định số 3746/QĐ-UBND ngày 04/07/2019 của UBND
thành phố về việc giao chỉ tiêu cho đơn vị sự nghiệp; theo đó Đội QLTTĐT
thành phố được giao 15 chỉ tiêu; tuy nhiên đến nay, chỉ bố trí được 08 biên
chế sự nghiệp làm việc tại Đội với trình độ chuyên môn cụ thể như sau: 02
Thạc sĩ, 5 đại học; 01 Trung cấp. Nguồn: Báo cáo Cơ quan Tổ chức – Nội vụ
thành phố.
2.3.1.3. UBND các xã, phường
Trước đây, tất cả UBND các xã, phường thuộc thành phố Quảng Ngãi
đều thành lập tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị với 01 Tổ trưởng là Phó Chủ
tịch phụ trách, 01 tổ phó là công chức địa chính – xây dựng, và các tổ viên.
Tuy nhiên, thực hiện nội dung chỉ đạo cua Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi
tại Công văn số 6633/UBND-NC ngày 30/10/2018, qua đó củng cố công tác
tổ chức Đội QLTTĐT thành phố và giải thể 23 Tổ Quản lý trật tự đô thị 23
xã, phường; Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành 23 Quyết định từ số
4449/QĐ-UBND đến số 4471/QĐ-UBND ngày 22/07/2019, giải thể 23 Tổ
Quản lý trật tự đô thị 23 xã, phường. Hiện nay, UBND các xã, phường bố trí
cán bộ công chức địa chính – xây dựng phụ trách theo dõi, tham mưu công
tác quản lý trật tự đô thị nói chung, quản lý trật tự xây dựng đô thị nói riêng
trên địa bàn.
Nhìn chung, lực lượng làm công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị
hiện nay trên địa bàn thành phố khá mỏng, trong khi khối lượng công việc
ngày càng nhiều, địa bàn rộng, tính phức tạp trong công tác trật tự đô thị ngày
càng đa dạng, nhưng con người chưa được bố trí, phân công kịp thời, dẫn đến
một số khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
2.3.2. Nội dung quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn
thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi
2.3.2.1. Quản lý việc xây dựng theo quy hoạch đô thị
2.3.2.2. Cấp và thu hồi GPXD
2.3.2.3. Lưu trữ hồ sơ cấp GPXD
2.3.2.4. Quản lý xây dựng theo GPXD
16
2.3.2.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và XLVPHC
trong xây dựng
2.3.2.5. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ
công chức quản lý về trật tự xây dựng đô thị
2.3.2.6. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng đô thị
2.4. Đánh giá, phân tích kết quả đạt đƣợc
2.4.1. Kết quả đạt được, nguyên nhân
Giai đoạn 2015-2019, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thành phố tập trung
thực hiện quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX; Nghị quyết Đại
hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XV; nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị xây
dựng trên địa bàn thành phố đặc biệt được chú trọng, tạo ra sức mạnh tổng hợp
trong quá trình thực hiện
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân
Thứ nhất: Thời gian qua với tốc độ phát triển của thành phố, có nhiều
quy hoạch, dự án đã được phê duyệt và công bố công khai, tuy nhiên việc
triển khai thực hiện chậm, không đảm bảo tiến độ; việc thực hiện quy hoạch
phần còn lại của phường Nghĩa Chánh, Quảng Phú và quy hoạch trung tâm
cụm xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng làm chậm; thủ tục cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, cấp GPXD có nhiều quy định chưa phù hợp nên đã gây ra
những bức xúc về chổ ở, về đời sống của một bộ phận Nhân dân trong vùng
quy hoạch nên đã phát sinh một số trường hợp vi phạm trong sử dụng đất và
trật tự xây dựng.
Công tác quản lý trật tự xây dựng chưa theo kịp với nhu cầu phát triển
kinh doanh, giải quyết đời sống của một bộ phận nhân dân nhất là các hộ bị
thu hồi đất và cũng chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển của thành phố trong
xu thế đô thị hóa.
Thứ hai: Trách nhiệm quản lý Nhà nước trên địa bàn đối với lính vực
quản lý trật tự xây dựng đô thị ở một số xã, phường chưa cao; việc triển khai
các văn bản đôn đốc của phòng Quản lý đô thị, Đội QLTTĐT, các văn bản
chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố chưa nghiêm túc,
còn mang tính đối phó; việc xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền
vẫn còn tình trạng lập thủ tục vi phạm nhưng không xử lý các bước tiếp theo
hoặc khi có văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố thì mới thực hiện
hoặc chuyển hồ sơ cho Đội xử lý.
Thứ ba: Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị tuy đạt một số kết
quả, nhưng chưa thật sự vững chắc và chưa toàn diện; tình trạng đùn đẩy
trách nhiệm, nể nang, xuê xoa thậm chí có hiện tượng bao che, tiêu cực vẫn
còn xảy ra nên có những trường hợp vi phạm xử lý không kịp thời, có công
trình vi phạm đã hoàn thiện mới trình thủ tục đề nghị Chủ tịch UBND thành
phố xử lý vẫn còn xảy ra ở một số xã, phường.
Về công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, hầu hết UBND
các xã phường đều tổ chức ra quân triển khai thực hiện, tham gia tích cực
17
nhiệt tình, đầy đủ các kế hoạch phối hợp của Đội QLTTĐT thành phố. Tuy
nhiên, bên cạnh đó cũng có một số phường lập kế hoạch tổ chức triển khai ra
quân thực hiện còn mang tính đối phó, còn trông chờ vào lực lượng, phương
tiện của Đội QLTTĐT thành phố; công tác phối hợp chưa đồng bộ, xử lý
không dứt điểm, chưa có kế hoạch bố trí chốt giữ, dẫn đến tình trạng người
dân tự ý lấn chiếm đất, xây dựng sai phép đã diễn ra trong nhiều năm, có hệ
thống, thậm chí xây dựng đại trà tại một số khu vực và ngày càng diễn ra
phức tạp (đặc biệt trên địa bàn phường Nghĩa Lộ năm 2019 đã phát hiện 38
trường hợp), nhưng chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý để
người dân xây dựng tự do, khi có báo cáo của Tổ dân phố và phản ánh của
người dân thì không chỉ đạo xử lý kịp thời hoặc có xử lý nhưng thiếu kiên
quyết, thậm chí còn bao che, dung túng cho các trường hợp vi phạm, đùn đẩy
trách nhiệm, gây dư luận không tốt trong Cán bộ, Đảng viên và Nhân dân.
Thứ tư: Đội QLTTĐT thành phố tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng chưa
thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu cho UBND
thành phố chỉ đạo và chưa mạnh dạn đề xuất xử lý đối với cá nhân, đơn vị
không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố nên tình trạng xây
dựng công trình không phép, sai phép vẫn còn diễn ra mà chưa phát hiện và
xử lý kịp thời.
- Việc kiểm tra, đôn đốc người vi phạm chấp hành Quyết định
XPVPHC đã có hiệu lực chưa được UBND các xã, phường quan tâm thường
xuyên theo dõi, đôn đốc; chưa tham mưu kịp thời cho UBND thành phố chỉ
đạo thực hiện Quyết định và đôn đốc người vi phạm chấp hành Quyết định vì
vậy Quyết định xử phạt còn tồn đọng trong từng năm nhiều.
Thứ năm: Sau khi Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật đất đai năm
2013 và các Thông tư hướng dẫn được Ban hành, trong quá trình triển khai
thực hiện nhiệm vụ có một số mẫu biểu trong lĩnh vực này bị ch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_trat_tu_xay_dung_do_thi.pdf